intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình ( trẻ 4-5 tuổi)

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

58
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài này là làm sao phải tìm cách vận dụng các phương pháp, các quá trình, các hoạt động, kỹ năng trong hoạt động tạo hình vào bài dạy mà thông qua đó có thể giúp cho trẻ được hình thành kỹ năng cắt, dán, xé, nặn, tô màu một cách tốt nhất, để đạt được kết quả cao trong sự phát triển thẩm mĩ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình ( trẻ 4-5 tuổi)

  1. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH  (TRẺ 4­5 TUỔI) Họ và tên            : H’ Ra Čel Niê Đơn vị công tác  : Trường Mầm Non Hoa Sen Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm Mầm Non Môn đào tạo        : Giáo dục Mầm Non        Krông Ana, tháng 01 năm 2016 Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 1 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  2. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH  (TRẺ 4­5 TUỔI)            I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài   Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm  non, hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về  mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động tạo hình là  một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh  và phản ánh thế giới thông  qua  các  hình  tượng  nghệ  thuật,  trong  các  hình  thức   hoạt động  mang  tính nghệ thuật ở trường  mầm  non  có  rất  nhiều  các  họat động,   nhiều  môn  học  phát  triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu  của nhân  cách con người mới. Trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì  vậy  việc   thực hiện  tốt  các  hoạt động  tạo hình trong  trường mầm  non sẽ  góp  phần  không   nhỏ  vào việc nâng  cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những  sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát  cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản  phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông  tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: Giữ gìn, yêu quý cái đẹp và mong  muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương  pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Song phương  pháp đó chưa thực sự đáp ứng và chưa phát huy hết khả năng sáng  tạo của trẻ. Các  phương pháp hoạt động  tạo  hình  lâu  nay đang được  sử  dụng  còn mang tính áp  đặt , dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh  hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vậy giáo viên phải làm gì,  làm như thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, cắt, tô màu và làm đẹp sản phẩm. Nhận thức  rõ  trách  nhiệm  to  lớn  của người giáo  viên  mầm non trong giai đoạn phát triển hiện  nay. Như Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai BCH TW Đảng (Khoá VIII) đã nêu: “Giáo  viên mầm  non là  nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh,  giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”.             Là một giáo viên mầm non, tôi đã trải qua một quá trình nghiên cứu tìm tòi tích  cực, học hỏi thông qua đề tài“một số biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 4­5 tuổi  thông qua hoạt động tạo hình”. Đây sẽ là tài liệu rất có ích cho giáo viên và các bậc  phụ huynh  nghiên cứu về việc phát triển thẩn mĩ cho trẻ thông qua hoạt động tạo  hình để biết được hướng đi của trẻ. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 2 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  3. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) *Mục tiêu: ­ Mục tiêu của đề tài này là làm sao phải tìm cách vận dụng các phương pháp,  các quá trình, các hoạt động, kỹ năng trong hoạt động tạo hình vào bài dạy mà thông  qua đó  có thể giúp cho trẻ được hình thành kỹ năng cắt, dán, xé, nặn, tô màu một cách tốt  nhất, để đạt được kết quả cao trong sự phát triển thẩm mĩ. ­ Qua đề tài, giúp cho  giáo viên và phụ huynh có thêm kiến thức, kỹ năng, có  những định hướng phù hợp cho trẻ yêu quý cái đẹp, bảo vệ các sản phẩm làm ra từ cái  đẹp thông qua quá trình giảng dạy và chăm sóc. ­ Tìm ra  được những biện pháp hiệu quả nhất nhằm giúp trẻ 4­5 tuổi tích cực  tham gia vào hoạt động tạo hình. *Nhiệm vụ: ­ Nghiên cứu thực trạng tổ chức tạo hình ( hoạt động vẽ) của trẻ  mẫu giáo 4­5  tuổi. Từ đó, đưa ra một số biện pháp dạy học góp phần nâng cao kĩ năng vẽ cho trẻ 4­ 5 tuổi trong hoạt động tạo hình. ­ Hoạt động tạo hình trong trường mầm non hết sức quan trọng trong việc giáo  dục thẫm mĩ cho trẻ. Trẻ luôn say mê hứng thú nhưng chưa có ý thức đầy đủ trong  việc sáng taojnra cái đẹp trong sản phẩm của mình một cách đầy đủ. Do đó, trẻ cần  được hướng dẫn các kĩ năng cơ bản của hoạt động tạo hình ngay từ nhỏ. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tạo hình “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt  môn tạo hình trẻ 4­5 tuổi”  4. Phạm vi nghiên cứu ­ Phạm vi nghiên cứu: Trẻ 4­5 tuổi” ­ Trường Mầm non Hoa Sen năm học 2015­ 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu  Để hoàn thành bài viết, tôi đã sử dụng phối hợp một số phương pháp sau: ­ Phương pháp tra cứu: Giúp tôi tìm tài liệu, nguồn thông tin cung  cấp cho bài  viết. ­ Phương pháp quan sát : Tôi áp dụng để quan sát, theo dõi sự thay đổi của trẻ  hằng ngày thông qua các hoạt động như vẽ, xé, nặn, cắt dán, tô màu…… ­ Phương pháp trò chuyện, tạo tình huống : thông qua phương pháp này, tôi nắm  bắt được tâm sinh lí của trẻ và từ đó có những biện pháp thích hợp giúp trẻ hình thành  và phát triển kỹ năng tạo hình  một cách tốt nhất . Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 3 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  4. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) ­ Phương pháp trò chơi ­ Phương pháp phân tích – tổng hợp .    ­ Phương pháp thực hành . ­ Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học: Thống kê số liệu và tính  % nhằm sử dụng số liệu thu được vào phân tích kết quả nghiên cứu. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại, mà nó cũng có những đặc điểm  riêng biệt về cấu tạo sinh lý, do đó trẻ em cũng cần có những biện pháp chăm sóc  thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn vẽ gì vào  đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học đã chứng minh  trẻ em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, nhưng đòi hỏi trẻ phải tích  cực tham gia vào hoạt động thì từ đó tâm lý của trẻ mới phát triển và bộc lộ ra bên  ngoài. Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn  học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các  khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là  một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ  bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các  lĩnh vực: Trí tuệ­ Đạo đức­ Thẩm mĩ­ Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách,  ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử.  Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo  hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động  hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một  cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực.  Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động  đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và  hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã  hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những bện  pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.  Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ .  Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về  hình dáng cấu trúc ,màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng  sáng tạo của trẻ.  +Về đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như :  Yêu thích cái đẹp,mong muốn tạo ra cái đẹp.  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 4 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  5. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) +Về thể chất lao động giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay , cổ tay ,các cơ bàn  tay … Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt .  +Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo  hình . Đặc biệt đối với trẻ 5­6 tuổi (lá ) vẽ còn góp phần tích cực vào việc chuẩn bị  các điều kiện và tâm thế để trẻ vào tiểu học được thuận lợi dễ dàng hơn . Vì vậy,  hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu  được trong chương trình giáo dục trẻ. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi­ Khó khăn * Thuận lợi. Năm nay, tôi được phân công giảng dạy lớp lá 3. Lớp tôi có tổng số là 28  trẻ,  trong đó có 16 nữ, dân tộc 27. Nữ DT: 16. ­ Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường và tổ phụ trách chuyên  môn chỉ đạo sát sao nhiệt tình. ­ Giáo viên được quán triệt, tiếp thu, bồi dưỡng nội dung kế hoạch chuyên đề  một cách đầy đủ, sử dụng nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương và đã thể hiện đồng  bộ về chương trình đổi mới cho từng độ tuổi.  ­ Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh. Là một giáo viên mới về trường  chưa được lâu, chưa học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong thực tế, nên vẫn không  tránh khỏi những khó khăn trong công tác giảng dạy. Vì thế, bên cạnh học hỏi các kinh  nghiệm của chị em trong trường tôi còn tìm tòi các kinh nghiệm qua sách báo, internet  và học hỏi những kinh nghiệm của các trường bạn để tự trau dồi thêm những kiến  thức cho mình. Từ đó, có những biện pháp giúp trẻ học tốt môn phương pháp tạo hình  hơn. ­ Trường nằm ngay giữa buôn Ea Kruế nên thuận lợi cho việc đưa đón, trả trẻ  của phụ huynh. ­ 100% giáo viên có trình độ trung cấp trở lên, luôn giúp đỡ lẫn nhau  tạo điều  kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm. ­ Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh  quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho trẻ   quan  sát,  từ đó cung cấp  cho  trẻ  những  biểu tượng  thể  hiện  sự  hiểu  biết của  mình về thế giới xung quanh. Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 5 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  6. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) ­ Lớp học khang trang, được trang bị các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và  chăm sóc trẻ. ­ Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt  môn tạo hình trẻ 4­5 tuổi”  thông qua hoạt động tạo hình, tôi đã gặp một số thuận lợi  nhưng bên cạnh đó tôi cũng gặp không ít khó khăn như sau. * Khó khăn. ̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn nong vôi trong viêc day con; do đó, khi tr ­  Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ẻ  về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái  quá! Đông th ̀ ời lai chiêu chuông, cung ph ̣ ̀ ̣ ụng con cai khiên tre không co ky năng t ́ ́ ̉ ́ ̃ ự phuc̣   ̣ ỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đên con mình ăn, u vu, ch ́ ống như thế nao, tre có bi ̀ ̉ ết   sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần  những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?  ­ Các bậc phụ huynh còn quá chú trọng đến việc làm ăn kinh tế ít quan tâm đến  việc học tập của con nên khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.  ­ Môi trường giáo dục trong gia đình chưa tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của  trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp. ́ ơi nhà tr   Đôi v ́ ường: ­ Lớp học là lớp mẫu giáo lớn nhưng ghép hai độ tuổi. Do đó, khả năng thể  hiện tạo hình của trẻ không đồng đều,  có một số trẻ còn nhút nhát trong khi thể hiện  ý tưởng của mình. ­ Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ.  + Khuôn viên sân trường hẹp, chưa có nhiều khu vực để trẻ quan sát, trải  nghiêm.              Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng, phải dạy trẻ như thế nào và  bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có khả năng cảm nhận tốt những cái  đẹp, cái hay trong cuộc sống hằng ngày, tôi đa suy nghi và nghiên c ̃ ̃ ứu tai liêu đê vi ̀ ̣ ̉ ết  về những biện pháp giup b ́ ản thân tôi các đồng nghiệp, cac bâc ph ́ ̣ ụ huynh có thêm  kiến thức, ky năng đ ̃ ể dạy trẻ phát triển thẩm mĩ thông qua đề tài: “Một số biện pháp  phát triển thẩm mĩ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” và cho thực nghiệm  đồng bộ trên trẻ . 2.2. Thành công, hạn chế            * Thành công. Qua quá trình áp dụng đề tài vào giảng dạy 100%  học sinh lớp Lá 3 đều  có kỹ  năng sống .            * Hạn chế. Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 6 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  7. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) Khi thực hiện đề tài này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh  nhưng một số phụ huynh do gia đình mâu thuẫn, bố một nơi, mẹ một nơi bỏ bê con  cái, một số gia đình lo làm ăn kinh tế không để ý đến quá trình học tập của con cái… nên chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc rèn luyện kỹ năng tạo hình cho  trẻ. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu  * Mặt mạnh. Khi áp dụng đề tài với các phương pháp dễ hiểu phù hợp với nhận thức của  trẻ, các trò chơi hấp dẫn, các buổi đi thực tế để trẻ quan sát như đi thăm vườn hoa,  chăm sóc rau…. tạo được hứng thú cho trẻ, trẻ tích cực hoạt động và đạt kết quả cao. * Mặt yếu. Môi trường để trẻ trải nghiệm thực tế còn hạn chế, chưa phát huy hết mặt  mạnh của đề tài đưa ra. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. * Nguyên nhân của sự thành công. Nguyên nhân thành công khi áp dụng đề tài là đa số các cháu là học sinh Thị  trấn, được đi học từ các lớp mầm, chồi cộng thêm sự quan tâm giáo dục kỹ năng cảm  thụ cái đẹp cho trẻ ngay từ nhỏ của phụ huynh đã giúp tôi thực hiện thành công đề tài  này. Hơn  nữa trẻ mầm non rất thích cái đẹp, luôn tìm tòi những cái đẹp, đây cũng là một thành  công không nhỏ trong việc phát triển thẩm mĩ thong qua hoạt động tạo hình. * Nguyên nhân của sự hạn chế. Bên cạnh đó vẫn còn một số phụ huynh không quan tâm tới việc học của con  cái,  xem thường bộ môn tạo hình, họ cứ nghĩ học giỏi môn toán, văn là được, không  cần phải học môn tạo hình. Chính vì vậy để trẻ thành công thì phải có sự phối hợp  chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh, có như vậy thì trẻ mới có như vậy thì trẻ mới  phát triển được các kỹ năng về tạo hình. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Có thể nói hiện nay ngành học Mầm non đang được rất nhiều sự quan tâm của  các ngành, các cấp và của toàn xã hội. Đặc biệt là đối với học sinh 5 tuổi. Điều này  được thể hiện: Nhà nước đang tiến hành Phổ cập Giáo dục trẻ 5 tuổi, cấp đồ dùng đồ  chơi đầy đủ, hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền học cho các cháu 5 tuổi, đưa vào thực hiện Bộ  chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi…các cháu lớp 5 tuổi là độ tuổi cuối cùng của lứa tuổi  học mầm non, các cháu cần được chuẩn bị tốt về mọi mặt để bước lên lớp 1 một  cách vững tin nhất, đặc biệt là cần rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phát triển toàn  diện về mọi mặt cho trẻ để trẻ có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường học mới. Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 7 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  8. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) 3. Giải pháp, biện pháp. Sáng kiến kinh nghiệm đề tài "Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng  thú tham gia hoạt động Tạo hình" hướng dẫn bé tham gia vào các hoạt động tạo hình  từ đó đưa ra một số hình thức, biện pháp giúp trẻ yêu thích cái đẹp, luôn hướng tới cái  đẹp, có một số kỹ năng tạo ra những sản phẩm đẹp và biết tôn trọng gìn giữ những  cái đẹp xung quanh mình.             3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­  Những biện pháp, giải pháp nêu ra trong đề tài nhằm mục đích giúp trẻ rèn  luyện kỹ năng cắt, dán, vẽ, nặn, tô màu cho trẻ. Trẻ có thể phát huy hết được tính tích  cực, chủ động, sáng tạo khi hoạt động.  Đồng thời trau dồi thêm kiến thức, chuyên  môn nghiệp vụ cho giáo viên.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.  Như chúng ta đã biết, ngay từ nhỏ trẻ đã có phản xạ với cái đẹp bằng những  biểu hiện như: hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc loè loẹt nổi  bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những hình thù ngộ nghĩnh và đa  dạng, tuy nhiên chúng chưa thể nhận biết, phát hiện ra cái đẹp của những tác phẩm  ấy. Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc biệt với những sự vật  hình tượng xung quanh, nó mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc  trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì  và khả năng chú ý của chúng chưa được tốt nên cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán và  không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính người lớn  chúng ta cũng không thể nào ép buộc trẻ hoàn thành nhiệm vụ được, xuất phát từ  những đặc điểm đó để hướng dẫn trẻ đi vào một hoạt động tạo hình, tôi không yêu  cầu trẻ thực hiện ngay. Vì như thế sẽ làm cho một giờ hoạt động khô khan và không  đạt ở trẻ sự hứng thú tích cực, mà đặc biệt với sự áp dụng chương trình giáo dục  mầm non mới nó đòi hỏi một giờ hoạt động phải nhẹ nhàng và chủ động trên trẻ  nhiều hơn trong đó người giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ. Cùng với trẻ xem  tranh minh hoạ trong các tác phẩm dành cho thiếu nhi.  Biện pháp 1: Hình thành, cung cấp biểu tượng ban đầu cho trẻ mọi lúc  mọi nơi:  Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình  thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ có hành trang mạnh dạn tự tin tham gia  vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Sau khi khảo sát đầu vào tôi thấy các kỹ năng  tạo hình của trẻ : Kỹ năng vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, kỹ năng quan sát  nhận xét đánh giá sản phẩm, kỹ năng sử dụng mầu sắc, bố cục tranh....chưa cao, chưa  đồng đều... tôi đã kết hợp cùng đồng nghiệp trong lớp hình thành, cung cấp cho trẻ các  kỹ năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau:  ­ Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu  của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 8 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  9. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với  trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé  dán, đồ chơi.... thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm.  ­  Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn  các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi  cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho  trẻ Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích tôi thường tận dụng những hoạt động  ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giầu vốn kiến thức cho trẻ  khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá  khướng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ  quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện.  ­ Tôi cũng có thể cung cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề  tài, ý thích của trẻ. Cho trẻ luyện tập kỹ năng cho trẻ để trong giờ hoạt động trẻ tự tin  thể hiện ý tưởng của mình.  VD: Trước giờ hoạt động “Vẽ vườn cây ăn quả” tôi tạo điều kiện cho trẻ quan  sát, cảm nhận những vẻ đẹp tự nhiên của các loại cây ăn quả:  Quan sát cây sân trường, quan sát hình ảnh vườn cây trên màn hình, nghe cảm  nhận qua bài hát, cung cấp một số kỹ năng vẽ các loại cây ăn quả.Cho trẻ làm tranh  về vườn cây... Khi được chuẩn bị chu đáo trước cho các hoạt động tôi thấy trẻ rất tự  tin, mạnh dạn tham gia vào hoạt động và kết quả là sản phẩm của trẻ cũng luôn  phong phú. Để thực hiện được ý tường này thời gian đầu tôi chia trẻ ra thành nhóm  nhỏ hướng dẫn yêu cầu trẻ thực hiện các kỹ năng đơn giản rồi dần dần khuyến khích  trẻ sử dụng các sản phẩm của mình để tạo thành sản phẩm chung trang trí lớp.  VD: Tôi hỏi trẻ: Có muốn cùng cô trang trí góc siêu thị không? Ở siêu thị người  ta hay bầy bán giới thiệu những gì nhỉ? Vậy thì cô cháu mình sẽ trang trí như thế nào  cho đẹp?  ­ Để được trang trí bức tranh này, yêu cầu các con phải lựa chọn giâý xé vụn  thành những mẩu giấy nhỏ rồi mới được tham gia vào dán làm những chiếc giỏ để  đựng các loại rau ở siêu thị. Cô gợi ý, hướng dẫn trẻ từng bước tạo cho trẻ thấy thoải  mái, vui vẻ, hoạt động vừa sức làm cho trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào hoạt  động. Trẻ khá làm những thao tác khó hơn, với những trẻ chưa có kỹ năng tôi khuyến  khích trẻ ngồi bôi hồ rồi cùng trẻ dán... Với cách làm như vậy tôi nhận thấy tất cả trẻ  đều đã có sự góp sức chung, trẻ cảm thấy yêu thích hoạt động, không bị tự ti vì mình  không biết làm. Cô vẽ tranh nét, chuẩn bị vật liệu cùng làm với trẻ, trẻ chọn giấy xé  vụn giáy và dán trang trí những chiếc giỏ và quả, cắt chọn những loại quả, tô màu  quả, xé dán các quả  ­ Trẻ làm tranh bằng nhiều vật liêu khác nhau, làm theo nhóm để tạo ra sản  phẩm chung... Với những trẻ nhút nhát, khả năng tập trung chưa cao tôi phải giành  thời gian nhiều hơn hướng dẫn trẻ từng bước nhỏ, có hình thức khen kịp thời để  khuyến khích trẻ mạnh dạn. Tôi cũng tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, những  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 9 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  10. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) giờ hoạt động chiều gần gũi giúp trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích  trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tôi cũng kết hợp với phụ huynh hướng dẫn khích lệ  trẻ để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ  kết hợp cùng nhau tạo những sản phẩm đẹp theo dây chuyền – trẻ khá tôi cho trẻ thực  hiện những kỹ năng khó, trẻ yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn.  VD: Với chủ đề “Tết và mùa xuân” tôi cho trẻ khá chọn các mảng mầu trong  bìa lịch, xé vụn thật đều, trẻ yếu hơn tôi cho trẻ bôi hồ dán làm tranh con ngựa trang  trí ngày tết “Giáp ngọ”.  ­ Tôi cũng vẽ nét mờ cho trẻ vẽ theo làm hình ảnh những bông pháo hoa. Bức  tranh được treo ở cửa lớp cùng với những họa tiết hoa đào ngày tết, và nhiều hoa lá  xung quanh. Khi tôi cùng trẻ trang trí xong tôi cảm thấy trẻ lớp tôi rất tự hào về khả  năng của mình, trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều  này càng làm cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp và trẻ  cũng có ý thức giữ gìn lớp hơn. Hình ảnh “con ngựa”, biểu tượng của năm Giáp ngọ  đang hí vang trên nền pháo hoa chào xuân mới, cùng muôn hoa đua nở. Không những  thay đổi về hình thức tổ chức, tôi còn thay đổi cả phương pháp rèn kỹ năng cho trẻ  trẻ, Có những kỹ năng thì tôi gần gũi hướng dẫn trẻ theo nhóm, tập thể lớp nhưng  cũng có những kỹ năng tôi có thể hướng dẫn tỷ mỷ cho một số trẻ khá để trẻ hướng  dẫn lại bạn trong nhóm nhỏ 2,3 trẻ.  ­ Khi quan sát thấy trẻ hướng dẫn và trao đổi với nhau về cách làm đồ chơi,  cách vẽ, giúp đỡ nhau cùng tạo nên sản phẩm tôi mới thấy được hiệu quả của hình  thức này. Ở lứa tuổi này trẻ rất thích được các bạn chơi với mình, muốn bạn cho  nhập hội, rất muốn thể hiện vai trò của mình trong nhóm. Nắm được yếu tố tâm lý  này nên tôi đã giao nhiệm vụ trẻ trẻ khá trong nhóm phải hướng dẫn và làm cùng bạn  sao cho được sản phẩm theo nhóm. Qua cách hoạt động này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi  gắn kết nhau hơn, biết cùng bảo nhau, tự giác hướng dẫn nhau cách thực hiện các yêu  cầu của cô. Trẻ cũng mạnh dạn gần gũi nhau hướng dẫn, có lúc làm hộ nhau, rồi cùng  nhau làm, cùng nhau thực hiện các yêu  cầu của cô. Nhóm trẻ đang hướng dẫn nhau và cùng nhau làm hoa tăng mẹ nhân ngày  quố tế phụ nữ 8/3 bằng giấy.Trẻ đang say sưa hướng dẫn nhau làm tranh vườn cây ăn  quả bằng đất nặn ở chủ đề “thực vật”. Bức tranh vườn cây ăn quả đã được nhóm trẻ  hoàn thành bằng đất nặn.  Các bé đang hăng say cùng nhau làm tranh vườn hoa trang trí lớp bằng đất nặn  Vườn hoa trông thật rực rỡ trong nắng vàng  ­ Cho trẻ tiếp xúc, cảm nhận vẻ đẹp môi trường xung quanh và những sản  phẩm đẹp. Cùng với việc rèn trẻ nề nếp, thói quen, kỹ năng, tôi cũng muốn tạo cho  trẻ yêu trường lớp thông qua cảm giác yêu thích vẻ đẹp môi trường trường lớp thân  yêu của mình. Tranh thủ những giờ hoạt động ngoài trời tôi tạo điều kiện cho trẻ quan  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 10 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  11. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) sát cảm nhận vẻ đẹp trường học thân yêu của mình, những hình ảnh ngộ nhĩnh được  trang trí ở các biểu bảng, những khóm hoa trang trí, những vẻ đẹp tự nhiên.  ­ Những lúc có điều kiện cho trẻ ra ngoài tiếp xúc thiên nhiên tôi cũng gợi ý  hướng dẫn trẻ cảm nhận hình dáng các loại cây, nhành hoa, bãi cỏ.... Trẻ thật mải mê  ngắm nhìn những khóm hoa đang nở rộ trong công viên Ở lớp học tôi xây dựng các  góc tuyên truyền có hình ảnh gần gũi, có mầu sắc nổi bật, cho trẻ hiểu được ý nghĩa  của những hình ảnh được trang trí trong lớp học. Cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp khi có  những hình ảnh trang trí, nhận xét đường nét, mầu sắc, bố cục của hình ảnh.  VD: Góc tuyên truyền bài học hàng ngày của bé, tôi để tiêu đề “Tuần này bé  học gì” ­ Hình ảnh những quả táo chín ngon mang kiến thức ngọt lành đến cho trẻ, trẻ  như những chú chim non đang vui vầy quanh cành táo chín để hưởng thụ vị ngọt từ  những trái táo. Với những góc chơi tôi cũng muốn tạo điều kiện cho trẻ được tham gia  trang trí cùng cô để trẻ cảm nhận và thấy được vai trò của mình ở lớp học “Hình ảnh  minh họa vai chơi của góc “Bé tập làm cấp dưỡng” do cô và cháu cùng vẽ và tô mầu  trang trí.  Biện pháp 2: Cho trẻ cảm nhận sự thay đổi hàng ngày của lớp:  Từ sự sắp xếp đồ dùng đồ chơi, sự bài trí lớp học, rồi đần dà là các hình ảnh  trang trí, những hình ảnh của chủ đề mới.... Khi bức tranh có bàn tay góp sức của trẻ  được treo lên để trang trí lớp, tôi cảm nhận thấy niềm vui sướng của trẻ, trẻ quan sát,  cùng nhau nhận xét và có ý thức hơn, mong muốn được góp sức cùng cô làm tranh  trang trí. Những sản phẩm của trẻ được trang trí lớp lại phục vụ được nhu cầu vui  chơi của trẻ tôi cảm giác trẻ tự tin vui vẻ hơn khi tới lớp, cũng từ đây ý thức giữ gìn  lớp học cũng được nâng lên, trẻ biết giữ gìn những hình ảnh, đồ dùng, đồ chơi xung  quanh lớp, biết cùng nhau chơi, cất và sắp xếp đồ dùng đúng như theo hướng dẫn của  cô. Biết ngắm nhìn sắp xếp lại đồ chơi khi chưa gọn gàng… Sau khi trẻ được cùng cô  tạo nên những sản phẩm trang trí lớp thi tôi cảm thấy nhu cầu, hứng thú của trẻ mong  muốn được tham gia vào hoạt động tạo hình được tăng lên rõ rệt.  Biện pháp 3: Sử dụng nhiều nguyên vật liệu đa dạng, phong phú gây hứng  thú cho trẻ:  Để luôn tạo cảm giác mới, gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt  động tạo hình, tránh tình trạng nhàm chán do lặp đi lặp lại nhiều lần với cùng một  hình  thức hay cùng một đề tài tôi đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với các loại sản phẩm  tạo hình khác nhau với các hình thức hoạt động khác nhau. Ngay cả trong những hoạt  động học tôi cũng tìm tòi mở rộng thêm nội dung, hình thức để thu hút trẻ. Đầu năm  học khi kỹ năng của trẻ chưa có nhiều tôi đã lựa chọn hoạt động vừa sức với trẻ: Tôi  cho trẻ lựa chọn vật liệu hình ảnh để trang trí đồ dùng: mũ, đồng hồ, bờm, ... vừa dạy  trẻ kỹ năng lựa chọn hình ảnh hợp lý, cách phối mầu, rèn kỹ năng bôi hồ và dán sao  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 11 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  12. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) cho khéo léo; và hơn cả là tự tay trẻ có thể tạo ra được những sản phẩm hoàn chỉnh  để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chính hoạt động hàng ngày của trẻ. Trẻ đang  háo hức chú ý cô giới thiệu sản phẩm mẫu  ­ Trẻ đang chăm chú lựa chọn vật liệu hình ảnh phù hợp để trang trí đồ dùng  của mình. Trẻ rất tự hào về những sản phẩm mình tự tay làm được.  ­ Tôi thấy được nét mặt trẻ rất vui vẻ khi sử dụng những sản phẩm của mình  trong hoạt động hàng ngày. Khi trẻ đã có các kỹ năng hoạt động tạo hình thì tôi  thường tổ chức cho trẻ các hoạt động học theo nhóm, trẻ có thể cùng cô thảo luận về  cách thực hiện các yêu cầu ở tiết đề tài, ý thích trước khi trẻ về nhóm tiến hành thực  hiện bài tập của mình. Khi trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ yếu thường hay học tập trẻ  khá cách thực hiện yêu cầu của cô, trẻ đua nhau để có được sản phẩm đẹp. Hoạt  động theo nhóm cũng khuyến khích trẻ khá sáng tạo, thể hiện vai trò của mình, khi trẻ  yếu kỹ năng còn lúng túng thì những trẻ khá dẫn hướng dẫn trẻ chậm hơn, trẻ gợi ý  nhau cách làm. Vào giữa các chủ đề tôi thường hướng dẫn gợi ý trẻ vẽ về chủ đề để  trang trí thêm vào mảng mở của chủ đề và cũng là để củng cố, mở rộng hiểu biết của  trẻ về chủ đề. Thỉnh thoảng những hoạt động chiều tôi lại cho trẻ thi vẽ tranh về chủ  đề và cho trẻ mang tranh về nhà khoe bố mẹ ­ thấy con mình ngày càng tiến bộ phụ  huynh cũng phấn khởi quan tâm đến hoạt động của con nhiều hơn.  Biện pháp 4: Xây dựng môi trường lớp học gần gũi, thân thiện khuyến  khích trẻ làm phong phú vật liệu tạo hình để thể hiện cảm xúc và sáng tạo: Ngoài việc cung cấp cho trẻ các kỹ năng cần thiết thì việc tạo điều kiện cho  trẻ thể hiện cảm xúc của mình cũng là rất quan trọng. Để trẻ hứng thú hơn trong hoạt  động tạo hình tôi đã lôi cuốn trẻ vào việc tham gia chuẩn bị cho các hoạt động mới.  Tôi cho trẻ quan sát một số sản phẩm tự tạo bằng các nguyên vật liệu khác nhau, trò  chuyện với trẻ về các vật liệu cần thiết, cho trẻ tư duy tìm tòi, đóng góp những vật  liệu để chuẩn bị cho các hoạt động mới.  ­ Hoạt động này cũng rất hiệu quả vì nó đã hình thành cho trẻ ý thức chuẩn bị  cho các hoạt động ở lớp. Ban đầu chỉ có một vài trẻ là nhớ lời cô dặn, sau dần dà trẻ  có ý thức hơn, tôi cũng thường xuyên khen ngợi tinh thần có ý thức của trẻ để khuyến  khích động viên trẻ kịp thời. Tôi cũng tạo cho trẻ một môi trường mở để trẻ tự lựa  chọn hình thức hoạt động khi chơi, cho trẻ thấy được những giá trị của vật liệu mà  trẻ đóng góp.  ­ Trong những giờ hoạt động vui chơi tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ được tham  gia thường xuyên, khích lệ trẻ chưa có kỹ năng vào chơi cùng những trẻ khá để trẻ  cùng quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Cũng có những hoạt động tôi đã dùng hình thức giao  nhiệm vụ để trẻ có ý thức với hoạt động của mình.  ­ Hình ảnh góc chơi tạo hình được trẻ cùng cô tạo lên bằng những vât liệu khác  nhau: Lịch cũ, len, mầu nước, rơm, giấy mầu, xốp mầu. Mảng chủ đề mở cũng được  trẻ  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 12 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  13. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) thường xuyên quan tâm tìm hiểu và đóng góp công sức. Tôi cũng cho trẻ làm những  bông hoa cùng cô để trang trí giàn hoa . Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời: ­ Với trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất  cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Ngay từ đầu năm học góc tuyên truyền của  lớp tôi đã có hình thức vừa tuyên truyền tới phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng  tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xét tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp  sản phẩm tôi cũng có hình thức khuyến khích rõ ràng, những bài đẹp được các bạn lựa  chọn sẽ được treo lên cao, cho vào khung tranh, còn lại những bài khác được treo giá  phía dưới để trẻ có ý thức cố gắng. Một số bức tranh được trẻ lựa chọn để cô treo lên  cao trẻ rất mong muốn và cố gắng.  ­ Hình thức này trang trí phù hợp với địa hình của lớp tôi, chỗ này là cửa sổ bên  dưới là chỗ phụ huynh thường xuyên lấy ba lô, giầy dép hàng ngày. Những bức tranh  này cũng đẹp nhưng chưa được các bạn lựa chọn vì đã hết chỗ ở trên, các bạn cố  gắng hơn ở lần sau nhé! Mỗi khi trẻ nhìn thấy bài của mình được treo trong khung  tranh, được bố mẹ khen là trẻ thấy rất tự hào và có những cố gắng cho lần hoạt động  sau.  ­ Những trẻ chưa được lựa chọn cũng có vẻ hơi buồn hơn một chút, trẻ cũng  hứa với mẹ lần sau con sẽ cố gắng hơn để bố mẹ thưởng. Bố mẹ thấy con mình  chưa vẽ đẹp bằng bạn thì cũng có ý thức cho con luyện tập ở nhà. Mỗi tuần tôi  thường cố gắng tổ chức cho trẻ thi đua vẽ tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và  cũng là để phụ huynh biết được sự tiến bộ của con mình sau mỗi tuần học.  Biện pháp 6: Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu  tạo hình. ­ Ngoài việc giảng dạy trong tiết học, tôi còn chia trẻ thành các nhóm đối tượng  giỏi, khá , trung bình, yếu để tập luyện mọi lúc mọi nơi. Với những trẻ yếu, tôi  thường hướng dẫn trẻ xem bức tranh và gợi ý trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến  phức tạp. ­ Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ vẽ  những bức tranh mà tranh mà trẻ yêu mến để tặng ông, bà, cha, mẹ. Với những trẻ  khá, giỏi, tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo.  Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh:  ­ Được thấy con mình tự tin vui vẻ mỗi khi đến trường là điều mà phụ huynh  và giáo viên ai cũng mong muốn. Tuy nhiên để làm tốt được công việc này bao giờ  cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ngay từ buổi họp phụ  huynh đầu năm học tôi đã trao đổi với phụ huynh về mong muốn của mình và những  việc làm tưởng như đơn giản nhưng không được xem nhẹ vì nó có hiệu quả rất lớn  trong việc hình thành xây dựng ý thức ban đầu cho trẻ.  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 13 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  14. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) ­ Để trẻ yêu thích lớp học, thích đến trường lớp, có ý thức giữ gìn lớp học của  mình thì ngay cả ở nhà hay ở những nơi vui chơi trẻ cũng phải có được ý thức đó. Trẻ  biết yêu cái đẹp, có ý thức giữ gìn môi trường ở mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, trẻ biết thu  gọn đồ chơi của mình sau khi chơi, không bầy bừa ra nhà.  ­ Trẻ biết cảm nhận những hình ảnh đẹp nơi công cộng, có ý thức giữ gìn đồ  dùng, cảnh quan nơi công cộng không tự ý sử dụng. Ở lứa tuổi này ý thức tự lập, tự  chủ trong công việc của mình cũng cần được hình thành ở trẻ. Trẻ dễ nhớ, chóng  quên, với những trẻ chưa biết tập trung chú ý còn ngại tham gia hoạt động tôi cũng  trao đổi với phụ huynh nhờ phụ huynh kết hợp rèn thêm trẻ ở nhà.  ­ Một điều tuy nhỏ nhưng cũng là một vấn đề lớn đối với việc hình thành ý  thức con trẻ, đó là việc phụ huynh quan tâm giúp đỡ con trẻ tìm kiếm vật liệu chuẩn  bị cho các hoạt động của lớp.  Với những ngày nghĩ, tôi gợi ý cho trẻ vẽ, cắt dán một đề tài đó mang sản  phẩm đến lớp trưng bày ở góc tạo hình. VD: “Nhân ngày mồng 8/3 các con có muốn  gửi đến mẹ và bà những bó hoa tươi thắm không nào” Bây giờ cô cùng các con hãyvẽ,  cắt dán những bông hoa thật đẹp để mang về tặng cho bà và mẹ của mình nhé. ( Cô  cho trẻ mang sản phẩm của mình tặng mẹ khi ra về) Với thực tế đa số phụ huynh là  những người buôn bán, tầm hiểu biết của họ vẫn còn ở mức độ đơn giản và chưa chú  trọng đến việc học của con trẻ, đối với họ trẻ mầm non chỉ biết hát và đọc thơ thế là  đủ, thì việc lôi cuốn sự tham gia phối hợp của phụ huynh mang một hiệu quả cao rất  khó.  ­ Vì thế, để cho họ thấy được năng lực thật sự của đứa trẻ thì trong lớp tôi  cũng tạo ra những mảng để trưng bày sản phẩm của trẻ cũng như triển lãm những  bức tranh đẹp, thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh, từ đó có thể tiếp cận trao đổi  thông tin một cách thân thiện, và thường xuyên thăm hỏi cách thức phụ huynh hướng  dẫn cho trẻ ở nhà để nắm được những khó khăn họ mắc phải để cùng nhau gỡ những  vướng mắc đó, còn về phần cô sẽ hiểu sâu thêm một số đặc điểm của trẻ hơn để có  hướng khắc phục. 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp ­ Thực hiện biện pháp, giải pháp phải dựa trên các điều kiện cần thiết như: sự  kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, các đồ dùng phương tiện đầy  đủ, sân trường thoáng mát, rộng rãi, sạch đẹp...giáo viên nhiệt tình... 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Giữa các giải pháp, biện pháp luôn có mối quan hệ chặt chẽ thông suốt, logic  với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau nhằm mang lại một kết quả tốt nhất trong quá  trình thực hiện. ­  Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ  “Học mà chơi, chơi mà học” ghi nhớ  của trẻ  không   có chủ định chóng quên do đó việc cung cấp một số kỹ năng tạo hình không dừng lại   Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 14 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  15. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) trên tiết học mà phải thường xuyên mọi lúc mọi nơi, mọi hoạt động trong cuộc sống  hằng ngày để củng cố thêm kiến thức kĩ năng đã học. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua quá trình áp dụng các biện pháp trên vào thực tế giảng dạy, đến nay lớp tôi  đã đạt được kết quả như sau: +Về phía học sinh: STT KIẾN THỨC CỦA TRẺ HỌC KỲ  HỌC KỲ 2 1 TỐT KHÁ TỐT KHÁ 1 Trẻ biết vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu  của lứa tuổi. 55% 45% 85% 15% 2   Trẻ  biết quan sát nhận xét đánh giá  sản phẩm, thành từ có hình ảnh. 55% 45% 98% 2% 3 Trẻ   biết   sử   dụng  mầu  sắc,   bố   cục  tranh...một cách sáng tạo. 50% 50% 97% 3% 4 Số trẻ ghi nhớ các kỹ năng đã học 30% 70% 65% 35% +Về phía cô giáo: ­ Giáo viên đã tự học tập nâng cao trình độ tin học, đã chủ động thiết kế tạo các  nguồn dữ liệu ôn luyện củng cố, phát triển ngôn ngữ  phù hợp các chủ  đề  chủ   điểm  cho trẻ. ­ Giáo viên đã chủ động biết cách tổ  chức hướng dẫn theo hướng đổi mới. Môi  trường chữ trong lớp và khu vực trẻ thường xuyên tiếp xúc được tạo ra phong phú, các   kiểu chữ phù hợp với qui định của nội dung giáo dục trẻ là quen chữ viết. ­ Giáo viên đã biết tận dụng ngyên liệu phế  thải để  cho trẻ  có cơ  hội tham gia   vào hoạt động tạo môi trường chữ xung quanh lớp học cùng với cô. + Về phía phụ huynh: ­ Đã yên tâm tin tưởng gửi con em vào trường, đã hiểu biết về việc môi trường   chữ  cho trẻ  học chữ cái Tiếng Việt là rất tốt, có hiệu quả  cao. Hiểu biết về  chữ cơ  bản trẻ đang học kết hợp cùng với cô rèn trẻ một cách lozich tại gia đình. Đồng thời,  đóng góp nguyên liệu: tranh ảnh, lịch cũ, …để cô và cháu cùng tạo môi trường chữ. ­ Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu là giúp giáo viên lớp lá có thêm một số  kinh nghiệm và biện pháp phát triển thẩm mĩ cho trẻ 5­6 tuổi trong hoạt động tạo  hình, nhằm cho trẻ có một nguồn kiến thức và tâm thế thoái mái khi bước vào một  môi trường học mới. Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 15 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  16. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên  cứu. Sau thời gian áp dụng đề tài mà mình đã nghiên cứu vào thực tế lớp mình tôi  nhận thấy: ­  Kết hợp với đồng nghiệp tìm tòi suy nghĩ và thực hiện những biện pháp của  mình tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ ràng.  ­ Trẻ rất thích đi học, vui vẻ hồn nhiên khi tới lớp, yêu mến lớp học của mình,  có ý thức giữ gìn môi trường lớp học.  ­ Trẻ luôn có hứng thú khi tham gia các hoạt động tạo hình, có một số kỹ năng  hoạt động tạo hình.  ­ Trẻ luôn mong muốn được tham gia các hoạt động trang trí lớp học, tích cực  tham gia tìm hiểu, xây dựng môi trường lớp học theo chủ đề.  ­ Trẻ có ý thức ghi nhớ lời cô dặn, luôn tự hào với bố mẹ để giới thiệu các sản  phẩm của mình ở lớp. Phụ huynh cảm nhận được sự tiến bộ hàng ngày của con ở lớp.   ­ Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách  hợp lí và kết quả mang lại cho trẻ trong giờ hoạt động tạo hình đạt được nhiều thành  quả đáng khích lệ:  ­ Gần cuối năm học trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, hầu hết các tiết  tạo hình 100% trẻ đều hoàn thành sản phẩm.  ­ Một số cháu tuy chưa học qua lớp mầm, chồi  nhưng cũng đã theo kịp các bạn  trong lớp và thậm chí có khả năng tạo hình tốt hơn một số bạn đi trước.  ­ Góc tạo hình đã có nhiều tranh của nhiều cháu và các sản phẩm bằng đất nặn  làm cho phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn. Vì thế mà phụ huynh đã có những cách  nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình. Từ đó trẻ có những đóng góp tích cực  đối với các hoạt động của lớp, sưu tầm đồ dùng, đồ chơi giúp đỡ và phối hợp với giáo  viên chủ nhiệm để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. ­ Khi kết quả trên trẻ đạt cao bản thân tôi cảm thấy yêu nghề hơn, tự tin và có  nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng  ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động  để các cháu hứng thú, hoạt động tích cực và đạt kết quả cao. ­ Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình Mẫu giáo  tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực, từ đó tin tưởng và  phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 16 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  17. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi)  Qua việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình với một số biện pháp và  kết quả đạt được, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau:  ­ Cần cho trẻ hoạt động trong môi trường nghệ thuật phong phú.  ­ Giáo viên phải có khả năng tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới để tạo ra những  sản phẩm đẹp mắt mang tính thẩm mĩ cao và phù hợp với nhận thức của trẻ, qua đó  thu hút sự chú ý của trẻ và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo.  ­ Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm công mỹ nghệ, các bức tượng, phù điêu.  Tìm kiếm các loại tranh phong cảnh, tranh đồ hoạ và tranh dân gian cho trẻ quan sát,  từ đó làm giàu vốn biểu tượng của trẻ hơn.  ­ Giáo viên phải biết sử dụng đồ dùng trực quan linh hoạt, đúng lúc tránh lạm  dụng, ôm đồm.  ­ Biết tích hợp lồng ghép nhẹ nhàng chuyên đề vào các hoạt động mọi lúc mọi  nơi.  ­ Giáo viên phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh.  ­ Luôn tìm tòi học hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng,  qua chị em đồng nghiệp.  ­ Luôn tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên đề thông qua dự giờ đồng  nghiệp và việc tiếp thu chuyên đề do nhà trường tổ chức.  ­ Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày  hội, lễ, hoạt động sân khấu. Ngoài ra, tổ chức các cuộc dạo chơi trong thiên nhiên, tạo  điều kiện phát triển ở trẻ óc thẩm mỹ, sáng tạo.  ­ Sử dụng các đồ dùng hằng ngày có các yếu tố trang trí, có chất lượng thẩm mĩ  cao: màu sắc tươi sáng, hình dáng sinh động, bắt mắt và gây hứng thú cho trẻ. Trẻ em  để lĩnh hội một tri thức đầy đủ và toàn diện thì đòi hỏi ở trẻ có một trạng thái tâm lý  thoải mái và an toàn.  Vì vậy, là một cô giáo Mầm non chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm bọc,  che chở và tôn trọng trẻ, từ đó trẻ thấy mình thực sự được an toàn và nó tích cực tham  gia vào hoạt động và lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn. Nhờ đó mà trẻ rèn luyện kỹ  năng tạo hình và phát huy được tính sáng tạo, chủ động tích cực theo cách riêng của  mình. Lúc này chúng ta mới thực sự đưa hoạt động tạo hình của trẻ đạt đến mức độ  hoạt động Nghệ Thuật. Đó là: " Nghệ thuật của trẻ thơ" hoạt động lấy trẻ làm trung  tâm. Trong tất cả các lĩnh vực hoạt động ở trường Mầm non lĩnh vực nào cũng quan  trọng, đó là yếu tố giúp trẻ phát triển nhân cách một cách hài hoà và toàn diện giúp trẻ  bước vào đời. Vì vậy chúng ta phải hết sức quan tâm để nâng cao chất lượng giáo dục  ở bậc học, tạo một môi trường lành mạnh, một tâm thế tốt cho trẻ có những hứng thú  khi đến trường và thực sự mang tính chất là một trường học thân thiện. Trên đây là  những biện pháp giúp trẻ phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động tạo hình. Tuy nhiên  Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 17 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  18. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) vẫn không tránh khỏi sự thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo  để sáng kiến của tôi được hoàn thành tốt hơn.  2. Kiến nghị ­ Các cấp, ban nghành tại điều kiện giúp đỡ giáo viên tham gia học các lớp nâng  cao chuyên môn nghiệp vụ. ­ Cung cấp tài liệu, tạp trí, tập sàn… để cán bộ, giáo viên tham khảo nâng cao  tay nghề. ­ Cung cấp đồ dùng, đồ chơi,trang thiết bị dạy và học để giáo viên thực hiện  tốt Chương trình Giáo dục mầm non. ­ Hỗ trợ kinh phí để tu sửa lớp học. Trên đây là một vài kinh nghiệm áp dụng trong lớp tôi Hoạt động tạo hình “Một  số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình trẻ 4­5 tuổi” được thực hiện và đạt hiệu  quả cao, những biện pháp trên tuy không có gì mới lạ đối với các bạn nhưng đối với  trẻ dân tộc thiểu số thì vô cùng mới mẽ và có tác dụng. Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi  những thiếu  sót, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, các cấp Lãnh đạo để tôi  hoàn thành tốt hơn những sáng kiến sau. Tôi xin chân thành cảm ơn! EaBông, ngày 15 tháng 11 năm 2015                            Người viết                                                                                           H’ Ra Čel Niê NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ... …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 18 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  19. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi) ………………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN TÀI LIỆU KHAM KHẢO   ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt  động tạo hình.    ­ Giáo trình môn mĩ thuật “ Nhà xuất bản đại học sư phạm”.    ­ Thực tế tại lớp lá 3, trường Mầm non  hoa sen.    Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 19 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
  20. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình( trẻ 4­5 tuổi)      MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU:……………………………………………………….....1 1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………......2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài…………………………………………...1,2 3. Đối tượng nghiên cứu………………………………………………….......2 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu………………………………………….......2 5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………..... 2 II. PHẦN NỘI DUNG ……………………………………………………...3 1. Cơ sở lý luận……………………………………………………..…….......3 2.Thực trạng……………………………………………………………..…....4 Giáo viên: H’ Ra Čel Niê                                                       Đ 20 ơn vị: Trường Mầm non Hoa sen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2