intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

203
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013 giới thiệu tới các bạn những nội dung về nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu; cơ sở khoa học của các biện pháp; một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012-2013.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013

  1. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ  ...................................................................................... Trang 02  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... Trang 03    1 . Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu .......................................... Trang  03    1.1. Mục đích nghiên cứu ..............................................................Trang 03     1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. Trang  03     1.3. Phương pháp nghiên cứu .......................................................Trang  04     1.4. Tổ chức nghiên cứu..................................................................Trang  04    2 . Cơ sở khoa học của các biện pháp................................................... Trang  05                          2.1. Cơ sở lý luận  ..........................................................................Trang  05       2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................Trang  07                                         3 . Một số  biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả  thi đấu cho  đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013. 3.1   Biện   pháp   1:   ...............................................................................Trang  08   3.2   Biện   pháp   2:   ...............................................................................Trang  08   ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    1
  2. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 3.3   Biện   pháp   3:   ...............................................................................Trang  13   3.4   Biện   pháp   4:   ...............................................................................Trang  14 3.5   Biện   pháp   5:   ...............................................................................Trang  14  3.6   Biện   pháp   6:   ...............................................................................Trang  14        III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................Trang 15  1. Kết luận.............................................................................................Trang  15       2. Đề xuất...............................................................................................Trang  15          I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Để  phát triển cùng với trào lưu của thể thao thế  giới, thể thao Việt Nam   đã và đang đẩy mạnh công tác tổ  chức xây dựng chặt chẽ. Trong đó việc phát  triển các môn thể thao mũi nhọn, thể thao hiện đại của Quốc gia được yêu tiên  hàng đầu. Một trong những nội dung phải kể tới đó là môn thể thao Bóng rổ. Bóng rổ là môn thể thao Olympic và luôn được coi là môn thể thao thi đấu  chính thức trong các Đại hội Thể  dục Thể  thao. Bóng rổ  còn được coi là môn   thể thao hiện đại, có nguồn gốc xuất sứ ở Mỹ và du nhập vào Việt Nam tương   đối muộn thông qua con đường chiến tranh và thương mại. Chính vì vậy mà môn  bóng rổ ở Việt Nam còn ở trình độ thấp so với khu vực và thế giới. ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    2
  3. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Hiện nay trên thế giới bóng rổ là môn thể thao rất được coi trọng và phát  triển,   đặc   biệt   là   ở   Châu   Mỹ(   Brazin,   Mỹ,   Cuba...);   Châu   Âu(   Anh,   Đức,   HàLan,Pháp...) và Châu Á(Trung Quốc,Hàn Quốc...) Môn thể  thao này  có  tác dụng to lớn là tăng cường  sức  khoẻ  và tăng  trưởng về  chiều cao. Thấy được tác dụng to lớn của Bóng rổ, Việt Nam đã và  đang tăng cường phát triển môn thể thao này. Tuy nhiên đây là môn thể thao còn  mới đối với thế  hệ  trẻ  Việt Nam nên thành tích của bóng rổ  Việt Nam so với   khu vực và thế giới còn có sự chênh lệch rất lớn. Sở dĩ như vậy là do bất cập ở  các khâu: Công tác huấn luyện chưa khoa học, phương pháp giảng dạy chưa  phong phú, sự  khoa học trong tổ  chức huấn luyện chưa cao, sự  yêu thích môn  bóng rổ chưa lớn, chuyên môn hoá chưa có, còn nhiều khiếm khuyết... Thấy rõ được điều đó, Đảng và Nhà nước ta đã mạnh dạn khơi dậy phong  trào bóng rổ trên toàn quốc. Trước hết là bóng rổ đã được đưa vào nội dung thi   đấu chính thức trong các giải của Hội Khoẻ phù đổng do ngành giáo dục và đào  tạo tổ  chức. Sau nữa bóng rổ  cũng được đưa vào là môn học thể  thao tự  chọn  trong chương trình thể dục chính khoá ở các trường phổ thông trên toàn quốc. Ngoài ra hàng năm Bộ  GD&ĐT đã phối hợp với Báo Thanh Niên tổ  chức   giải bóng rổ U17 quốc gia. Tính đến nay giải bóng rổ U17 này đã tròn 3 tuổi. Thanh Hoá là một trong những tỉnh có nền thể  thao phát triển hàng đầu  trong   nước.   Trong   những   năm   gần   đây   thể   thao   Thanh   Hoá   đang   ngày   càng   khẳng định vị trí của mình trong tốp đầu quốc gia. Đặc biệt Thanh Hoá đang đẩy  mạnh sự nghiệp chuyên môn hoá thể dục thể thao. Điều đó được thể hiện trong  việc phát triển các môn thể thao hiện đại. Mấy năm gần đây sở GD&ĐT Thanh   Hoá thường xuyên tổ  chức các kỳ  thi học sinh giỏi thể  dục thể  thao. Nổi bật   nhất là nội dung thi đấu môn bóng rổ. Tuy mới gây dựng phong trao bóng rổ   ở  tỉnh ta được vài năm nay nhưng môn thể thao này đang được phát triển một cách  có quy mô và có hệ  thống. Và đặc biệt hơn tại Hội Khoả Phù Đổng toàn quốc  lần thứ  VIII năm 2012  ở  Cần Thơ  bóng rổ  Thanh Hoá đã có cả  hai đội tuyển   nam và nữ đăng ký tham gia thi đấu. Tuy thành tích đạt được là chưa cao nhưng   điều đó đã khẳng định rằng bóng rổ  Thanh Hoá so với các tỉnh thành trong toàn  quốc cũng đã chiếm được vị trí khá rõ nét. Trường THPT Vĩnh Lộc, một trường có chất lượng cao về môn Giáo Dục   Thể Chất đã được Thủ Tướng Chính Phủ tặng bằng khen về công tác giáo dục  thể  chất học đường năm học 2008. Nổi bật nhất là môn học bóng rổ, đặc bịêt  hơn cả là đội tuyển bóng rổ nữ của trường. Trong sáu năm học gần đây, thành tích của đội tuyển bóng rổ  nữ  trường   THPT Vĩnh Lộc đạt được là rất đáng tuyên dương: Năm học 2007­2008 đội đạt   ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    3
  4. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 giải ba cấp tỉnh; năm học 2008­2009 đội đạt giải nhì cấp tỉnh; trong suốt 3 năm  học từ 2009­2012 đội liên tục đạt giải nhất cấp tỉnh và đặc biệt hơn trong năm  học 2012­2013 đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc có 6 vận động viên  đại diện cho tỉnh tham gia Hội Khoẻ Phù Đổng lần thứ VIII tại Cần Thơ. Đây là   minh chứng rõ nét thể  hiện được vai trò và vị  trí của đội tuyển bóng rổ  nữ  trường THPTVĩnh Lộc đối với bóng rổ học đường tỉnh Thanh Hoá. Chính vì thế  mà việc giảng dạy,học tập và huấn luyện môn bóng rổ  một  cách cơ bản có hệ thống ở trường THPT Vĩnh Lộc là một việc cần thiết và phải  được chú ý đầu tư để phát triển. Như vậy mới có thể đáp ứng ngày càng cao của   thực tiễn. thêm vào đó việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn bóng rổ cần   phải được đầu tư  hơn nữa về  mọi mặt để  thành tích của đội tuyển ngày một   tiến xa hơn, cao hơn... Để  góp phần giải quyết vấn đề  kể  trên, trong năm học 2012­2013 nay ,   bản thân tôi đã tâm đắc và quyết định lựa chọn đề  tài "Nghiên cứu  ứng dụng   một số  biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả  thi đấu cho đội   tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013". II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. 1.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ  sở  lựa chọn một số  biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu   quả  thi đấu,  ứng dụng và kiểm nghiệm nó trong thực tiễn công tác giảng dạy,  huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ  nữ, nhằm xác định một cách tương đối đầy  đủ về cơ sở lý luận và cơ sở  thực tiễn của các biện pháp để  phục vụ  cho công   tác huấn luyện nâng cao. 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để giải quyết mục đích nêu trên, đề tài xác định giải quyết các nhiệm vụ  sau: a. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, lựa chọn các biện pháp huấn luyện cho  đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­ 2013. b. Nghiên cứu một số  biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả  thi đấu   cho đội tuyển bóng rổ nữ trường thpt Vĩnh Lộc năm học 2012­2013. 1.3. Phương pháp nghiên cứu: Để  giải quyết nhiệm vụ  của đề  tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử  dụng các phương pháp sau: a. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu: ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    4
  5. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Chúng tôi tiến hành nghiên cứu và tổng hợp các tài liệu chuyên môn  có  liên quan đến vấn đề  giảng dạy, huấn luyện, tìm hiểu cơ  sở  lý luận và thực   tiễn. Các gíao trình và tài liệu giảng dạy, phương pháp nghiên cứu khoa học   TDTT, các sách và tài liệu giảng dạy bóng rổ trong và ngoài nước, tuyển tập các   công trình nghiên cứu khoa học. b. Phương pháp phỏng vấn: Chúng tôi sử dụng phương pháp này dùng trong quá trình nghiên cứu nhằm  mục đích tìm hiểu thực trạng việc sử dụng các biện pháp huấn luyện trong huấn  luyện bóng rổ ở tỉnh ta. Tôi đã mạnh dạn trao đổi trực tiếp đến các huấn luyện viên của các đội  bóng rổ  với nội dung cơ  bản: Số  lần sử dụng các biện pháp huấn luyện trong   một tuần, số lượng mỗi bài tập, hình thức tập và tập như thế nào? Tôi sử dụng phỏng vấn gián tiếp thông qua phiếu hỏi, mục đích trên cơ sở  tổng hợp các biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả  thi đấu cho đội  tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013. c. Phương pháp sử dụng test: Chúng tôi sử dụng phương pháp này để kiểm tra đánh giá trình độ chuyên  môn, đánh giá về trình độ sức mạnh, tốc độ, sự phối hợp và hiệu quả thi đấu. d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Chúng tôi  sử  dụng phương  pháp này trong quá trình nghiên cứu, kiểm  nghiệm hiệu quả các bài tập, các biện pháp mà chúng tôi lựa chọn để ứng dụng  trong quá trình huấn luyện. e. Phương pháp toán học thống kê: Các   số   liệu   thu   thập   được,   qua   phân   tích   tổng   hợp   tài   liệu,   qua   thực  nghiệm sư  phạm được chúng tôi sử  dụng phương pháp thống kê tính toán. Các  đại lượng mà chung tôi quan tâm là: X, T, P ,W... 1.4. Tổ chức nghiên cứu: a. Thời gian nghiên cứu: Đề  tài được nghiên cứu từ  tháng 8 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013 theo  các giai đoạn sau: * Giai đoạn 1: Từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 9 năm 2012. Đây là giai đoạn thu   thập tài liêu, xác địn phương pháp nghiên cứu các nhiệm vụ các vấn đề cần thiết   trong quá trình nghiên cứu các đề tài và lập đề cương nghiên cứu. * Giai đoạn 2: Từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013. Trong giai đoạn nay  chung tôi thu thập các tài liệu chuyên môn, tìm hiểu cơ sở  lý luận và thực tiễn   của đề tài. Chúng tôi tiến hành phỏng vấn để lựa chon các biện pháp huấn luyện   ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    5
  6. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 chung. Sau khi giải quyết các nhiệm vụ mang tính lý luận chúng tôi xây dựng hệ  thống các  biện pháp định hướng cho đội tuyển và  ứng dụng kiểm nghiệm nó trong thực   tiễn giảng dạy và huấn luyện. * Giai đoạn 3: Từ tháng 4 năm 2013 đến tháng 5 năm 2013. Sử dụng các phương   pháp toán học thống kê, xử  lí phân tích, đánh giá, viết và hoàng thiện sáng kiến  đồng thời bảo vệ trước hội đồng khoa học trường THPT Vĩnh Lộc. b. Đối tượng nghiên cứu:  Đối tượng nghiên cứu là đội tuyển bóng rổ  nữ  trường THPT Vĩnh Lộc  năm học 2012­2013 gồm 15 thành viên trong đó : ­ 8 thành viên : Nhóm thực nghiệm ­ 7 thành viên: Nhóm đối chứng. c. Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Vĩnh Lộc­Khu II­ Thị trấn Vĩnh Lộc­ Huyện Vĩnh Lộc­  Tỉnh Thanh Hoá. 2. Cơ sở khoa học của ứng dụng một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng   cao hiệu quả  thi đấu cho đội tuyển bóng rổ  nữ  trường THPT Vĩnh Lộc  năm học 2012­2013. 2.1 Cơ sở lý luận: Thể  dục thể  thao là nội dung quan trọng của hệ  thống giáo dục XHCN  nhằm phát triển toàn diện con người về  Đức­Trí­Thể­Mỹ, góp phần nâng cao  sức khoẻ toàn dân  trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mặt khác các nhà triết học thời cổ  đại đã đề  cao cái đẹp trong sự  phát   triển hài hoà luôn " trong sạch về đạo đức, phong phú về tinh thần và hoàn thiện  về thể chất" do thể dục thể thao đem lại. Với học sinh THPT các nhà tâm lí cũng đã chỉ ra các cấp độ thể hiện năng  lực học tập cần được lưu ý khi giảng dạy đó là: ­ Tiếp thu: Thể hiện sự đồng ý hay rất đồng ý. ­ Hưởng ứng: Thể hiện nhu cầu rất cần,khá cần,chưa cần. ­ Đánh giá : Thể hiện 4 mức độ: rất dễ, khá dễ, hơi khó, rất khó. ­ Tổ chức lại hệ thống giá trị mới. ­ Hành động theo giá trị mới đó. Sự am hiểu các cấp độ khác nhau của năng lực học tập, tập luyện sẽ giúp người   giáo viên đánh giá được đầy đủ, chính xác từng học sinh để có những biện pháp  bổ  sung thích hợp trong quá trình giảng dạy nâng cao chất lượng. Sự  am hiểu   ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    6
  7. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 quá trình đào tạo ra năng lực, năng lực hoạt động sẽ giúp giáo viên phát hiện, bồi  dưỡng các năng khiếu trong một tập thể học sinh. Năng   khiếu   là   hệ   thống   tiền   đề   dựa   trên   những   tư   chất   bẩm   sinh   di   truyền, được phát hiện trong đời sống cá thể  tạo cho con người năng lực giải  quyết  những yếu tố cần thiết với chất lượng cao, hiệu quả tốt. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã xác nhận ở độ tuổi học sinh thì:   Năng khiếu có đặc điểm di truyền sâu sắc ( theo dòng họ) đồng thời cung chịu   ảnh hưởng mạnh mẽ  của các yếu tố: Môi trường, tự  nhiên, xã hội và sự  quan   tâm chăm sóc về thể chất chủ yếu là do gia đình, về năng lực học tập chủ yếu là   do nhà trường mà trực tiếp là các thầy cô giáo. Đất nước đi lên gắn liền với phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá thì  sự  phát triển các môn thể thao cũng có nhu cầu được đổi mới và phát triển. Sự  đổi mới này tất yếu làm cho chất lượng được nâng lên. Do đó cũng đòi hỏi các  nhà nghiên cứu, các nhà chuyên môn và các giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục  thể  thao phải có những phương  pháp nghiên cứu,  phương  pháp huấn luyện,  phương pháp giảng dạy và áp dụng các bài tập mang tính khoa học. Như chúng   ta đã biết, mỗi bộ môn thể dục thể thao đều có những đặc điểm những phương   pháp bồi dưỡng riêng và bộ  môn bóng rổ  cũng không năm ngoài quy luật chung  đó. Bóng rổ là bộ môn nằm trong hệ thống giáo dục thể chất và được đưa vào   giảng dạy tự chọn chính khoá của cấp THPT trong các năm học gần đây. Bóng  rổ  là một môn thể  thao đối kháng nên đòi hỏi sự  nỗ  lực của thân kinh cơ  bắp.  Muốn đạt được thành tích cao người tập phải có thể  lực tốt, đặc biệt là sức  mạnh tốc độ, sự linh hoạt và sự khéo léo khi thực hiện động tác, linh hoạt trong   di chuyển để tạo được cơ hội tấn công trên sân. Vì vậy để tập luyện và thi đấu  có hiệu quả cần phải tập các bài tập phát triển chung, các bài tập cơ sở cơ bản   về kỹ thuật, các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, phát triển sự linh hoạt của   chân và sức bền Ngày nay cùng với sự  phát triển của nhiều môn thể  thao thể  thao khác  nhau trong cả  nước, môn bóng rổ  đang được phát triển rộng dãi, đặc biệt là  trong phong trào thể dục thể thao quần chúng. Đó là những động lực thúc đẩy sự  phát triển về giáo dục thể chất. * Vai trò của giáo viên và các phương tiện thiết bị giảng dạy môn bóng rổ: ­ Khi giảng dạy môn bóng rổ  giáo viên có thể  nắm bắt tình hình thực tế  sức khoẻ của học sinh, ngoài ra giáo viên còn phải động viên giúp đỡ và gần gũi  với học sinh. Để  phát huy được khả  năng của học sinh giáo viên cần phải sử  ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    7
  8. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 dụng bài tập phù hợp với điều kiện sức khoẻ  của học sinh và đặc thù các môn   thể thao nhằm phát huy sự tích cực của học sinh trong các buổi học buổi tập. ­ Trong quá trình giảng dạy người thầy phải có bài tập cụ  thể  cho từng   đối tượng học sinh, có thời gian, biện pháp tổ  chức lồng ghép đấu tập nhằm  nâng cao sự say mê tập luyện và hưng phấn trong những buổi tập. 2.2. Cơ sở thực tiễn của các biện pháp Khi mà phong trào thể dục thể thao càng phát triển rộng dãi trên tất cả các   vùng miền của đất nước thì môn bóng rổ  càng được nhiều người quan tâm.  Dưới sự  chỉ  đạo, hướng dẫn của các cấp, dựa vào kế  hoạch và nhiệm vụ  của   từng năm học, dựa trên tình hình thực tế, nhà trường và giáo viên đề ra những nhiệm vụ cụ thể  cho bộ môn giáo dục thể chất góp phần nâng cao trình độ thể thao, phát huy lòng   yêu nước, tự  hào dân tộc, uy tín quốc tế  làm tăng cường sự  hiểu biết và hữu   nghị giữa các dân tộc. Nhờ sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà trường đã tạo điều kiện về cơ  sở  vật chất nên phong trào thể dục thể thao được học sinh tích cực tham gia trong   đó có môn thể thao bóng rổ. Để thiết thực giúp các em hiêu biết và hâm mộ hơn về môn thể thao bóng  rổ  thì giáo viên cần tìm được những cách thích hợp nhờ  biết khai thác và sử  dụng nhiều nhân lực khác nhau để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Trong đó có  nguồn nhân lực chủ yếu là học sinh. Nhưng đồng thời cũng cần lưu ý là nhân tài  sẽ có điều kiện trên một nền dân trí rộng và trên cơ sở tổ chức đào tạo nhân tài   tốt, vì nhân tài là người có kỹ năng đặc biệt. Tuy nhiên bên cạnh đó trong những năm gần đây thì bộ  môn giáo dục thể  chất nói chung và bộ  môn bóng rổ  nói riêng cũng có một số  thuận lợi. Đó là sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhu cầu tập luyện của các em để  nâng cao sức   khoẻ  ngày càng được hưởng  ứng, để  đào tạo học sinh phát triển toàn diện,  chuẩn bị cho những người lao động tương lai, thực hiện sự nghiệp công nghiệp   hoá hiện đai hoá đất nước mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Trước thực tế  đó bản thân tôi luôn suy nghĩ cân nhắc để  tìm ra cho mình   hiệu quả ứng dụng các biện pháp huấn luyện nhằm đạt được kết quả cao nhất.  Chính vì các lí do nêu trên, bản thân tôi đã mạnh dạn nghiên cứu  " Một số biện   pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ   trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013". ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    8
  9. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 3. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả  thi đấu cho đội   tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013. Hiệu quả thi đấu được thể hiện ở nhiều biện pháp huấn luyện khác nhau.  Nhưng những biện pháp thể hiện được hiệu quả lớn nhất phải kể tới: 3.1. Biện pháp 1: Không ngừng tăng cường tập luyện các kỹ thuật cơ sở và  kỹ thuật cơ bản. Đây là biện pháp phải kể  tới đầu tiên bởi vì nó giữ  vai trò hết sức quan  trong trong suốt quá trình huấn luyện. Biện pháp này là căn bản là nền tảng tạo   điều kiện thúc đẩy sự phát triển cho quá trình huấn luyện. Kỹ  thuật cơ  sở  là hệ  thống kỹ  thuật cót lõi để  tiếp thu và học tập kỹ  thuật cơ  bản một cách tốt nhất. Trong bóng rổ  kỹ  thuật cơ  sở  quan trọng nhất   phải kể tới: Kỹ thuật di chuyển, kỹ thuật dẫn bóng... Kỹ thuật cơ bản là hệ thống các kỹ  thuật đơn giản và phổ  biến nhất đối  với người tập, người học. Trong bóng rổ  có rất nhiều kỹ  thuật cơ  bản, nhưng   quan trọng nhất phải kể tới: Kỹ thuật tại chỗ ném rổ, kỹ thuật chuyền bóng và  bắt bóng, kỹ thuật 2 bước nhảy ném rổ... Xuyên suốt toàn bộ  quá trình huấn luyện bao gồm cả huấn luyện cơ bản   và huấn luyện nâng cao chúng tôi vẫn tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm đối tượng   (Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng) thời gian thực nghiệm là 24 tuần. Thời   gian thực hiện tập các kỹ  thuật cơ sở  và cơ  bản là 30 phút. Có thể  huấn luyện   các kỹ thuật này ở ngay phần đầu của buổi tập sau phần khơi động. Hiệu quả  đạt được thể  hiện rõ nét trong thi đấu. Quan sát rồi so sánh ta  thấy nhóm thực nghiệm thi đấu đạt hiệu quả cao hơn hẳn nhóm đối chứng nhờ  áp dụng biện pháp này. 3.2.Biện pháp 2: Tăng cường tập luyện các bài tập sức mạnh tốc độ  của   các    nhóm cơ. Thực nghiệm sư  phạm là một quá trình tiến hành kiểm nghiệm sự  tác động định hướng của các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ  của các nhóm  cơ tham gia vào các kỹ chiến thuật chuyên môn. Bởi vậy, trong quá trình nghiên   cứu chúng tôi lựa chọn được 8 bài tập định hướng tác động phát triển 3 nhóm cơ  chính tham gia vào các kỹ chiến thuật thi đấu trong bóng rổ đó là: ­ Nhóm cơ tay vai. ­ Nhóm cơ lưng bụng. ­ Nhóm cơ chi trước.  (Thứ tự các bài tập được trình bày ở mục  III.2.) ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    9
  10. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 a.Tổ chức thực nghiệm. Để đánh giá đầy đủ hiệu quả các bài tập lựa chọn tác động định hướng phát   triển các nhóm cơ. Chúng tôi tiến hành thực nghiệm trên 15 vận động viên (8  vận động viên thực nghiệm và 7 vận động viên đối chứng của đội tuyển bóng rổ  nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2010­2011). Thời gian thực nghiệm gồm 24   tuần từ tháng 10 năm 2010 đến tháng 4 năm 2011. b. Phương pháp tổ chức tập luyện. Trong mỗi tuần huấn luyện, số  bài tập mà chúng tôi thực nghiệm đã lựa   chọn sử  dụng vào các buổi chiều thứ  2 và thứ  6. Thời gian cho mỗi lần tập từ  25­30 phút được bố trí vào phần đầu của các buổi tập sau phần kỹ thuật cơ bản.   Chúng tôi sử dụng phương pháp lặp lại theo các nhóm bài tập như  sơ đồ sau:      Nhóm I                              Nhóm II                              Nhóm III         Bài tập 1                              Bài tập 4                             Bài tập 7      Bài tập 2                             Bài tập 5                              Bài tập 8      Bài tập 3                             Bài tập 6 *Ghi chú:        ­ Nhóm 1: Các bài tập phát triển nhóm cơ vai.  ­ Nhóm 2: Các bài tập phát triển nhóm cơ lưng bụng. ­ Nhóm 3: Các bài tập phát triển nhóm chi dưới. * Yêu cầu tập luyện: Chúng tôi đo mạch đảm bảo cho khi bước vào tập luyện  mạch đập ở mức bình thường. ­ Cường độ của bài tập thực hiện ở mức độ tối đa. ­ Thời gian thực hiện bài tập là 20 giây. ­ Quãng nghỉ giữa các lần tập là 45­90 giây. ­ Thời gian nghỉ giữa các vòng tập là 3­5 phút. ­ Số lần lặp lại của các vòng tập là 2­3 vòng.  Sau khi kết thúc mỗi vòng tập mạch đạt từ 135­145 lần/phút. c. Phương pháp đánh giá. ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    10
  11. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Để  đánh giá hiệu quả  sau 24 tuần tập luyện chúng tôi tiến hành kiểm tra  đánh giá ở 2 thời điểm là sau 12 tuần và sau 24 tuần bằng các bài kiểm tra đánh  giá thể lực chuyên môn. *  Test 1    :    Tại chỗ  ném bóng rổ  bằng hai tay trên đầu đi xa (m). Đánh giá sức   mạnh tốc độ của nhóm cơ tay vai. * Test 2: Treo người trên thang gióng gập bụng liên tục trong 20 giây.    (Số  lần thực hiện được ta có thể  đánh giá sức mạnh tốc độ  của nhóm  lưng bụng) * Test 3: Tại chỗ bật nhảy với bảng bằng một tay ( cm ) đánh giá sức mạnh tốc  độ của nhóm chi dưới. Kết quả kiểm tra ở hai thời điểm 12 tuần và 24 tuần được chúng tôi trình  bầy tại bảng 3 và 4. d. Kết quả thực nghiệm:     Để  đánh giá được hiệu quả  của bài tập phát triển sức mạnh tốc độ  cho  vận động viên bóng rổ. Trong quá trình tập luyện, chúng tôi đã kiểm tra  ở  hai   thời điểm là 12 tuần và 24 tuần tập luyện với mục đích tìm hiểu nhịp độ  tăng  trưởng về sức mạnh tốc độ thông qua tác động định hướng của bài tập, tác động  lực của các nhóm cơ  vai, lưng bụng và chi dưới. Trên cơ  sở  đó, chúng tôi xem  xét đánh giá hiệu quả tác động của các bài tập đã lựa chọn trong quá trình thực  nghiệm. Kết quả thu được chúng tôi trình bày ở bảng 3, bảng 4.      Bảng 3: Test tại chỗ  ném bóng bằng 2 tay trên đầu đi xa (m ) của hai nhóm  thực nghiệm sau 12 tuần và 24 tuần tập luyện.  Thời gian  Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng  n = 7 tham số Kết quả  Sau 12  Sau 24  Kết quả  Sau 12  Sau 24  ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 8,37 12,37 13,43 8,30 8,92 10,20 x 0,11 0,21 0,58 0,76 0,46 0,26 W 38,57% 44,38% 9,23% 20,54%    Thông qua kết quả ở bảng 3 cho chúng ta thấy thành tích ném bóng rổ bằng 2   tay trên đầu đi xa của cả 2 nhóm đều có sự tăng trưởng đáng kể. Vào thời điểm  12 tuần sự tăng trưởng của cả 2 nhóm đều rất mạnh nhóm thực nghiệm tăng tới   38,57% còn nhóm đối chứng tăng 9,23% . Sau 24 tuần sự  tăng trưởng này tiếp  tục tăng ở cả 2 nhóm, nhưng sự tăng trưởng ở thời điểm này tăng chậm hơn so   với thời điểm trước, nhóm thực nghiệm tăng 44,38%, còn nhóm đối chứng tăng  20,54%.    ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    11
  12. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013   Nhịp độ tăng trưởng sức mạnh tốc độ của nhóm cơ tay vai trong hoạt động tập   luyện và thi đấu bóng rổ  phần lớn đều có sự  tham gia của các nhóm cơ  co và  duỗi cánh tay. Vì thế sức mạnh tốc độ thể  hiện trong các động tác đó góp phần   không nhỏ vào hiệu suất thi đấu của vận động viên.       Trên bảng 3 ta thấy cả  2 nhóm đều có sự  tăng trưởng, song chúng tôi thấy  ở  nhóm thực nghiệm tăng nhanh hơn so với nhóm đối chứng và sự tăng trưởng này  tăng nhanh  ở  giai đoạn 12 tuần, giai đoạn 24 tuần thì sự  tăng trưởng này tăng  chậm hơn giai đoạn đầu. Qua đó, chúng tôi thấy rằng ở thời điểm trước khi tập   luyện sức mạnh tốc độ  của nhóm cơ  này kém ( chưa có sự  tác động ) nên khi   được tác động một lượng vận động đáng kể sẽ gây nên một biến đổi mạnh sau  đó nhịp độ vẫn tiếp tục tăng dần ở giai đoạn tiếp theo.      Bảng 4: Test treo người trên thang gióng gập bụng liên tục trong 20 giây   của 2 nhóm thực nghiệm  sau 12 tuần và 24 tuần tập luyện :   Thời gian  Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng  n = 7 tham số Kết quả  Sau 12  Sau 24  Kết quả  Sau 12  Sau 24  ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 10,50 14,12 15,87 10,71 12,14 13,85 x 1,85 1,02 0,56 1,31 1,22 1,03 W 29,40% 40,72% 12,51% 20,57%          Kết quả bảng 4 cho thấy sau 24 tuần tập luyện sự tăng cường về sức  mạnh tốc độ của nhóm cơ lưng bụng, nhóm thực nghiệm cao hơn hẳn so với  nhóm đối chứng ở hai thời điểm kiểm tra. Qua bảng ta thấy với các bài tập phát  triển định hướng có tác động đáng kể biểu hiện có sự tăng trưởng nhanh sau 12  tuần tập luyện, sau đó nhịp độ tăng dần đến tuần 24. Ở thời điểm 12 tuần ta  thấy giữa hai nhóm nhịp độ tăng trưởng có sự khác biệt rõ rệt , nhóm thực  nghiệm là 29,40%, nhóm đối chứng là 12,51%. Ở thời điểm 24 tuần nhóm thực  nghiệm có sự tăng trưởng lên tới 40,72%. Trong khi đó, nhóm đối chứng chỉ tăng  tới 25,57%. Điều này có thể lí giải rằng với thời gian tập luyện là 24 tuần theo  chương trình mà chúng tôi đã sử dụng trong thực nghiệm, đảm bảo hiệu quả tác  động định hướng đến nhóm cơ lưng bụng.             Bảng 5: Test tại chỗ bật nhảy với bảng bằng 1 tay của 2 nhóm thực  nghiệm sau 12 tuần và  24 tuần tập luyện. Thời gian  Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng  n = 7 ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    12
  13. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 tham số Kết quả  Sau 12  Sau 24  Kết quả  Sau 12  Sau 24  ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 40,80 46,78 52,40 40,60 44,50 48,60 x 0,85 0,54 0,32 0,86 0,87 0,84 W 13,47% 24,89% 9,16% 17,93%           Kết quả bảng 5 cho thấy, thành tích kiểm tra test tại chỗ bật nhảy với  bảng bằng một tay của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng có sự chênh lệch đáng  kể. Xong ở nhóm thực nghiệm mức độ tăng trưởng tăng hơn cả hai thời điểm  kiểm tra: 12 tuần là 13,47%; 24 tuần là 24,89% còn nhóm đối chứng ở thời điểm  12 tuần là 9,16%; 24 tuần là 17,93%.           Qua kết quả bảng 5 ta thấy nhịp độ tăng trưởng của nhóm cơ này chậm  hơn cả.  Điều này có thể nói rằng trong hoạt động sinh hoạt cũng như trong hoạt  động chuyên môn nhóm cơ chi dưới chịu nhiều tác động khác nhau nên sự thích  nghi khi tác động bài tập định hướng không gây nên những biến đổi nhảy vọt và  chỉ tăng dần dần.           Từ những phân tích ở bảng 3,4,5, chúng tôi có một số nhận xét sau:           Sau 24 tuần thực nghiệm với 8 bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn nhằm  định hướng phát triển cho 3 nhóm cơ. Chúng tôi thấy rằng, quá trình tác động đã  gây nên những biến đổi đáng kể về sự tăng trưởng sức mạnh tốc độ.           Trong quá trình thực nghiệm, diễn biến sự phát triển sức mạnh tốc độ đối  với 3 nhóm cơ có sự khác nhau. Số ngày là 24 tuần tập luyện với 8 bài tập ứng  dụng đã có sự tăng trưởng rõ rệt hơn so với nhóm đối chứng. Cụ thể là: ­  Nhịp độ tăng về sức manh tốc độ của nhóm cơ tay vai là 44.38% ­  Nhịp độ tăng về sức mạnh tốc độ của nhóm cơ lưng bụng là 40,72%. ­  Nhịp độ tăng về sức mạnh tốc độ của nhóm cơ chi dưới là 24,89%.    Để đánh giá hiệu quả của nhóm bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn ứng dụng.  Trong quá trình thực nghiệm, chúng tôi tiến hành so sánh số trung bình quan sát.  Kết quả thu được chúng tôi trình bày tại bảng 6.    Bảng 6: So sánh kết quả trước và sau thực nghiệm của hai nhóm sau 24 tuần  tập luyện. Tại chỗ ném  Treo người trên  Tại chỗ bật  bóng rổ bằng  thang gióng gập  nhảy với  Thời gian 2 tay trên đầu  bụng liên tục  bảng rổ bằng  Tham  Nhóm đi xa (m) trong 20’ (số  một tay (cm) số lần) 8,37 10,50 40,80 X Thực  ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    13
  14. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Trước  nghiệm Thực  80,30 10,71 40,60 X Đối  nghiệm chứng 0,17 0,23 0,25 t Kết  quả 13,43 15,87 52,40 X Thực  Sau Thực  nghiệm nghiệm 10,20 13,85 48,60 X Đối  chứng 2,94 2,73 3,15 t Kết  quả          Qua bảng 6, ta thấy: ­ Trước thực nghệm, với cả 3 test đều có T (tính )   T(05) ở  ngưỡng xác suất P=5%. Hay nói cách khác sau 24 tuần tập luyện sức mạnh tốc  độ của 3 nhóm cơ của nhóm thực nghiệm có sự khác biệt rõ rệt với nhóm đối  chứng.Như vậy sự khác biệt này có ý nghĩa về mặt toán học.         Từ những kết quả nêu trên, ta có thể khẳng định rằng: 8 bài tập mà chúng  tôi lựa chọn ứng dụng trong 24 tuần thực nghiệm với đội tuyển bóng rổ nữ  trường THPT Vĩnh Lộc có hiệu quả về tác động định hướng phát triển sức  mạnh tốc độ trên cả 3 nhóm cơ: tay vai, lưng bụng, chi dưới. Trong quá trình nghiện cứu, chúng tôi lựa chọn 8 bài tập phát triển sức mạnh  tốc độ trong quá trình huấn luyện, đó là các bài tập:          ­  Nằm sấp 2 chân gác lên  bậc chống đẩy liên tục trong 20 giây.          ­  Đứng thẳng 2 tay nắm tạ con, để trước ngực đẩy liên tục trong 20 giây.          ­  Đứng thẳng cầm dây cao su. Thực hiện động tác chuyền bóng liên tục   bằng 2 tay trên đầu đi xa trong 20 giây.         ­   Treo người trên thang gióng, buộc vật nặng vào chân co bụng liên tục  trong 20 giây.         ­ Nằm sấp trên ghế băng, 2 chân cố định, ưỡn lưng liên tục trong 20 giây.         ­ Nằm ngửa trên ghế băng, 2 chân cố định gập bụng liên tục trong 20 giây.         ­ Gánh tạ bằng 45% trọng lượng cơ thể, bật nhảy liên tục trong 20 giây.         ­ Đứng trên hố cát bật nhảy co gối liên tục trong 20 giây. ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    14
  15. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Với thời gian tập luyện 24 tuần, nhịp độ phát triển về sức mạnh tốc độ  tăng nhanh trên cả 3 nhóm cơ: nhóm cơ tay vai tăng 44.38%; nhóm cơ lưng bụng  tăng 40,72%; nhóm cơ chi dưới tăng 24,89%.           Ở giai đoạn đầu với đội tuyển bóng rổ nữ, trong quá trình giảng dạy,  huấn luyện sử dụng 8 bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn, tập theo chương trình  mà chúng tôi đã sử dụng trong quá trình thực nghiệm có hiệu quả về phát triển  sức mạnh tốc độ đảm bảo độ tin cậy với P 
  16. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 Như vậy đây là biện pháp tích cực đối với việc huấn luyện đội tuyển  bóng rổ nữ của trường. 3.5 Biện pháp 5: Tăng cường đi thi đấu giao hữu với các đội bóng của các  trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh và ngoài tỉnh. Biện pháp này đòi hỏi tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả mà nó đem lại  thật sự là to lớn. Qúa trình huấn luyện mà không có thi đấu giao hữu, không có  thi đấu cọ sát thì hiệu quả đem lại rất thấp. Trong 24 tuần thực nghiệm, Tôi đã lên kế hoạch và đề xuất với Ban giám  hiệu nhà trường tham gia giao lưu thi đấu với 2 trường THPT trong và ngoài  tỉnh, đó là: THPT Hàm Rồng Thanh Hoá và THPT Kim Sơn A Ninh Bình. Sau khi cho nhóm thực nghiệm đi thi đấu giao hữu với 2 trường kể trên  chúng tôi quan sát thấy rõ rằng: Hiệu quả thi đấu của nhóm thực nghiệm cao  hơn hẳn nhóm đối chứng.  Điều này khẳng định đây là phương pháp quan trọng và phù hợp với công  tác huấn luyện đội tuyển bóng rổ nữ của trường. 3.6. Biện pháp 6:  Chuyên môn hoá giờ học chính khoá trong trường cho các  em trong đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT Vĩnh Lộc. Do đặc điểm các thành viên của đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT  Vĩnh Lộc nằm giải rác ở các lớp và các khối khác nhau, cho nên việc tập chung  huấn luyện là việc làm rất nan giải. Vì vậy mà công tác huấn luyện gập nhiều  khó khăn bởi lẽ lịch học các môn văn hoá của các em là khác nhau. Trăn trở, suy nghĩ... tôi đã mạnh dạn đề xuất lên Ban giám hiệu Nhà  trường cho Tôi được phép chuyên môn hoá gìơ học thể dục của các thành viên  trong đội tuyển bóng rổ nữ. Theo đó mỗi tuần các em có 2 giờ thể dục chính  khoá kết hợp với 2 buổi huấn luyện ngoại khoá sẽ giúp các em có thời gian tập  bóng rổ nhiều hơn bình thường. Bởi vậy mà công tác huấn luyện đã thuận lợi  hơn, các em có thể tiếp xúc với bóng nhiều hơn và tập kỹ thuật cũng kĩ càng  hơn... Sau 24 tuần áp dụng biện pháp này cho nhóm thực nghiệm, căn cứ vào kết  quả thi đấu ta thấy hiệu quả cao hơn hẳn nhóm đối chứng.  Từ kết luận trên ta có thể khẳng định biện pháp này là phù hợp với công  tác huấn luyện đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT Vĩnh Lộc. ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    16
  17. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: Từ những kết quả nghiên cứu, chúng tôi rút ra một số kết luận sau: ­ Trong quá trình huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh  Lộc năm học 2012­2013 cần lựa chọn và áp dụng xen kẽ cả 6 biện pháp: 1.1. Không ngừng tăng cường tập luyện các kỹ thuật cơ sở và kỹ thuật cơ  ban; 1.2. Tăng cường tập luyện các bài tập sức mạnh tốc độ của các nhóm cơ; 1.3. Tăng cường các bài tập thi đấu đối kháng cá nhân và đồng đội; 1.4. Thường xuyên cho các em xem phim, tranh ảnh, video về kỹ thuật  mẫu và các trận thi đấu bóng rổ đỉnh cao của thế giới; 1.5. Tăng cường đi thi đấu giao hữu với các đội bóng của các trường  THPT trên địa bàn huyện, tỉnh và ngoài tỉnh; 1.6. Chuyên môn hoá giờ học thể dục chính khoá trong trường cho các em  trong đội tuyển bóng rổ nữ. ­ Áp dụng 6 biện pháp này vào huấn luyện sẽ nâng cao hiệu quả thi đấu  cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012­2013. ­ Xuyên suốt toàn bộ quá trình huấn luyện không nên xem nhẹ hoặc coi  nặng một trong các biện pháp kể trên mà cần phải phối hợp, áp dụng các biện  pháp một cách khoa học và xen kẽ nhau, có như vậy hiệu quả huấn luyện mới  đạt cao nhất. ­ Với đội tuyển bóng rổ nữ, trong quá trình giảng dạy huấn luyện sử dụng  6 biện pháp mà chúng tôi đã lựa chọn, tập theo chương trình mà chúng tôi đã sử  dụng trong quá trình thực nghiệm thì hiệu quả thi đấu được nâng cao hơn đảm  bảo độ tin cậy P
  18. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 ­ Để phong trào học tập môn bóng rổ và thành tích của đội tuyển bóng rổ  nữ của trường ngày càng phát triển cần thiết phải có sự quan tâm, đầu tư hơn  nữa của Ban Giám Hiệu nhà trường, tổ chuyên môn... ­ Trong quá trình thực nghiệm chắc chắn không thể tránh khỏi khyếm  khuyết. rất mong độc giả đóng góp ý kiến và xây dựng cho sáng kiến ngày một  hoàn thiện hơn.                                       Xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân tôi. Nếu sai tôi xin  chịu hoàn toàn trách nhiệm.                                                                   Thanh Hoá, ngày 10 tháng 05 năm 2013 Chữ ký và xác nhận của                                                Người viết sáng kiến       thủ trưởng đơn vị                                                                                                                                                                                                                                  Trịnh Văn Quân                                                   TÀI LIỆU THAM KHẢO ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    18
  19. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ   nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 ­ 2013 1.  Thông báo khoa học­ trường ĐHTDTT Hà Tây 2008. 2. Giáo trình lý luận và phương pháp giáo dục thể chất ­ trường ĐHTDTT TW I. 3. Tuyển tập nghiên cứu khoa học ­ Vũ Đức Thu ( Bộ GD&ĐT )... ___________________________________________________________________________  Giáo viên: Trịnh Văn Quân ­ trường THPT Vĩnh Lộc    19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0