Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013
lượt xem 13
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013 giới thiệu tới các bạn những nội dung về nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu; cơ sở khoa học của các biện pháp; một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012-2013.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 - 2013
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... Trang 02 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ..................................................................... Trang 03 1 . Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu .......................................... Trang 03 1.1. Mục đích nghiên cứu ..............................................................Trang 03 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. Trang 03 1.3. Phương pháp nghiên cứu .......................................................Trang 04 1.4. Tổ chức nghiên cứu..................................................................Trang 04 2 . Cơ sở khoa học của các biện pháp................................................... Trang 05 2.1. Cơ sở lý luận ..........................................................................Trang 05 2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................Trang 07 3 . Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013. 3.1 Biện pháp 1: ...............................................................................Trang 08 3.2 Biện pháp 2: ...............................................................................Trang 08 ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 1
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 3.3 Biện pháp 3: ...............................................................................Trang 13 3.4 Biện pháp 4: ...............................................................................Trang 14 3.5 Biện pháp 5: ...............................................................................Trang 14 3.6 Biện pháp 6: ...............................................................................Trang 14 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................Trang 15 1. Kết luận.............................................................................................Trang 15 2. Đề xuất...............................................................................................Trang 15 I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Để phát triển cùng với trào lưu của thể thao thế giới, thể thao Việt Nam đã và đang đẩy mạnh công tác tổ chức xây dựng chặt chẽ. Trong đó việc phát triển các môn thể thao mũi nhọn, thể thao hiện đại của Quốc gia được yêu tiên hàng đầu. Một trong những nội dung phải kể tới đó là môn thể thao Bóng rổ. Bóng rổ là môn thể thao Olympic và luôn được coi là môn thể thao thi đấu chính thức trong các Đại hội Thể dục Thể thao. Bóng rổ còn được coi là môn thể thao hiện đại, có nguồn gốc xuất sứ ở Mỹ và du nhập vào Việt Nam tương đối muộn thông qua con đường chiến tranh và thương mại. Chính vì vậy mà môn bóng rổ ở Việt Nam còn ở trình độ thấp so với khu vực và thế giới. ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 2
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Hiện nay trên thế giới bóng rổ là môn thể thao rất được coi trọng và phát triển, đặc biệt là ở Châu Mỹ( Brazin, Mỹ, Cuba...); Châu Âu( Anh, Đức, HàLan,Pháp...) và Châu Á(Trung Quốc,Hàn Quốc...) Môn thể thao này có tác dụng to lớn là tăng cường sức khoẻ và tăng trưởng về chiều cao. Thấy được tác dụng to lớn của Bóng rổ, Việt Nam đã và đang tăng cường phát triển môn thể thao này. Tuy nhiên đây là môn thể thao còn mới đối với thế hệ trẻ Việt Nam nên thành tích của bóng rổ Việt Nam so với khu vực và thế giới còn có sự chênh lệch rất lớn. Sở dĩ như vậy là do bất cập ở các khâu: Công tác huấn luyện chưa khoa học, phương pháp giảng dạy chưa phong phú, sự khoa học trong tổ chức huấn luyện chưa cao, sự yêu thích môn bóng rổ chưa lớn, chuyên môn hoá chưa có, còn nhiều khiếm khuyết... Thấy rõ được điều đó, Đảng và Nhà nước ta đã mạnh dạn khơi dậy phong trào bóng rổ trên toàn quốc. Trước hết là bóng rổ đã được đưa vào nội dung thi đấu chính thức trong các giải của Hội Khoẻ phù đổng do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức. Sau nữa bóng rổ cũng được đưa vào là môn học thể thao tự chọn trong chương trình thể dục chính khoá ở các trường phổ thông trên toàn quốc. Ngoài ra hàng năm Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức giải bóng rổ U17 quốc gia. Tính đến nay giải bóng rổ U17 này đã tròn 3 tuổi. Thanh Hoá là một trong những tỉnh có nền thể thao phát triển hàng đầu trong nước. Trong những năm gần đây thể thao Thanh Hoá đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trong tốp đầu quốc gia. Đặc biệt Thanh Hoá đang đẩy mạnh sự nghiệp chuyên môn hoá thể dục thể thao. Điều đó được thể hiện trong việc phát triển các môn thể thao hiện đại. Mấy năm gần đây sở GD&ĐT Thanh Hoá thường xuyên tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi thể dục thể thao. Nổi bật nhất là nội dung thi đấu môn bóng rổ. Tuy mới gây dựng phong trao bóng rổ ở tỉnh ta được vài năm nay nhưng môn thể thao này đang được phát triển một cách có quy mô và có hệ thống. Và đặc biệt hơn tại Hội Khoả Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 ở Cần Thơ bóng rổ Thanh Hoá đã có cả hai đội tuyển nam và nữ đăng ký tham gia thi đấu. Tuy thành tích đạt được là chưa cao nhưng điều đó đã khẳng định rằng bóng rổ Thanh Hoá so với các tỉnh thành trong toàn quốc cũng đã chiếm được vị trí khá rõ nét. Trường THPT Vĩnh Lộc, một trường có chất lượng cao về môn Giáo Dục Thể Chất đã được Thủ Tướng Chính Phủ tặng bằng khen về công tác giáo dục thể chất học đường năm học 2008. Nổi bật nhất là môn học bóng rổ, đặc bịêt hơn cả là đội tuyển bóng rổ nữ của trường. Trong sáu năm học gần đây, thành tích của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc đạt được là rất đáng tuyên dương: Năm học 20072008 đội đạt ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 3
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 giải ba cấp tỉnh; năm học 20082009 đội đạt giải nhì cấp tỉnh; trong suốt 3 năm học từ 20092012 đội liên tục đạt giải nhất cấp tỉnh và đặc biệt hơn trong năm học 20122013 đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc có 6 vận động viên đại diện cho tỉnh tham gia Hội Khoẻ Phù Đổng lần thứ VIII tại Cần Thơ. Đây là minh chứng rõ nét thể hiện được vai trò và vị trí của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPTVĩnh Lộc đối với bóng rổ học đường tỉnh Thanh Hoá. Chính vì thế mà việc giảng dạy,học tập và huấn luyện môn bóng rổ một cách cơ bản có hệ thống ở trường THPT Vĩnh Lộc là một việc cần thiết và phải được chú ý đầu tư để phát triển. Như vậy mới có thể đáp ứng ngày càng cao của thực tiễn. thêm vào đó việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn bóng rổ cần phải được đầu tư hơn nữa về mọi mặt để thành tích của đội tuyển ngày một tiến xa hơn, cao hơn... Để góp phần giải quyết vấn đề kể trên, trong năm học 20122013 nay , bản thân tôi đã tâm đắc và quyết định lựa chọn đề tài "Nghiên cứu ứng dụng một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013". II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. 1.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở lựa chọn một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu, ứng dụng và kiểm nghiệm nó trong thực tiễn công tác giảng dạy, huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ nữ, nhằm xác định một cách tương đối đầy đủ về cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của các biện pháp để phục vụ cho công tác huấn luyện nâng cao. 1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để giải quyết mục đích nêu trên, đề tài xác định giải quyết các nhiệm vụ sau: a. Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, lựa chọn các biện pháp huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013. b. Nghiên cứu một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường thpt Vĩnh Lộc năm học 20122013. 1.3. Phương pháp nghiên cứu: Để giải quyết nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các phương pháp sau: a. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu: ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 4
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Chúng tôi tiến hành nghiên cứu và tổng hợp các tài liệu chuyên môn có liên quan đến vấn đề giảng dạy, huấn luyện, tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn. Các gíao trình và tài liệu giảng dạy, phương pháp nghiên cứu khoa học TDTT, các sách và tài liệu giảng dạy bóng rổ trong và ngoài nước, tuyển tập các công trình nghiên cứu khoa học. b. Phương pháp phỏng vấn: Chúng tôi sử dụng phương pháp này dùng trong quá trình nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng việc sử dụng các biện pháp huấn luyện trong huấn luyện bóng rổ ở tỉnh ta. Tôi đã mạnh dạn trao đổi trực tiếp đến các huấn luyện viên của các đội bóng rổ với nội dung cơ bản: Số lần sử dụng các biện pháp huấn luyện trong một tuần, số lượng mỗi bài tập, hình thức tập và tập như thế nào? Tôi sử dụng phỏng vấn gián tiếp thông qua phiếu hỏi, mục đích trên cơ sở tổng hợp các biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013. c. Phương pháp sử dụng test: Chúng tôi sử dụng phương pháp này để kiểm tra đánh giá trình độ chuyên môn, đánh giá về trình độ sức mạnh, tốc độ, sự phối hợp và hiệu quả thi đấu. d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Chúng tôi sử dụng phương pháp này trong quá trình nghiên cứu, kiểm nghiệm hiệu quả các bài tập, các biện pháp mà chúng tôi lựa chọn để ứng dụng trong quá trình huấn luyện. e. Phương pháp toán học thống kê: Các số liệu thu thập được, qua phân tích tổng hợp tài liệu, qua thực nghiệm sư phạm được chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê tính toán. Các đại lượng mà chung tôi quan tâm là: X, T, P ,W... 1.4. Tổ chức nghiên cứu: a. Thời gian nghiên cứu: Đề tài được nghiên cứu từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013 theo các giai đoạn sau: * Giai đoạn 1: Từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 9 năm 2012. Đây là giai đoạn thu thập tài liêu, xác địn phương pháp nghiên cứu các nhiệm vụ các vấn đề cần thiết trong quá trình nghiên cứu các đề tài và lập đề cương nghiên cứu. * Giai đoạn 2: Từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013. Trong giai đoạn nay chung tôi thu thập các tài liệu chuyên môn, tìm hiểu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài. Chúng tôi tiến hành phỏng vấn để lựa chon các biện pháp huấn luyện ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 5
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 chung. Sau khi giải quyết các nhiệm vụ mang tính lý luận chúng tôi xây dựng hệ thống các biện pháp định hướng cho đội tuyển và ứng dụng kiểm nghiệm nó trong thực tiễn giảng dạy và huấn luyện. * Giai đoạn 3: Từ tháng 4 năm 2013 đến tháng 5 năm 2013. Sử dụng các phương pháp toán học thống kê, xử lí phân tích, đánh giá, viết và hoàng thiện sáng kiến đồng thời bảo vệ trước hội đồng khoa học trường THPT Vĩnh Lộc. b. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013 gồm 15 thành viên trong đó : 8 thành viên : Nhóm thực nghiệm 7 thành viên: Nhóm đối chứng. c. Địa điểm nghiên cứu: Tại trường THPT Vĩnh LộcKhu II Thị trấn Vĩnh Lộc Huyện Vĩnh Lộc Tỉnh Thanh Hoá. 2. Cơ sở khoa học của ứng dụng một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013. 2.1 Cơ sở lý luận: Thể dục thể thao là nội dung quan trọng của hệ thống giáo dục XHCN nhằm phát triển toàn diện con người về ĐứcTríThểMỹ, góp phần nâng cao sức khoẻ toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mặt khác các nhà triết học thời cổ đại đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hoà luôn " trong sạch về đạo đức, phong phú về tinh thần và hoàn thiện về thể chất" do thể dục thể thao đem lại. Với học sinh THPT các nhà tâm lí cũng đã chỉ ra các cấp độ thể hiện năng lực học tập cần được lưu ý khi giảng dạy đó là: Tiếp thu: Thể hiện sự đồng ý hay rất đồng ý. Hưởng ứng: Thể hiện nhu cầu rất cần,khá cần,chưa cần. Đánh giá : Thể hiện 4 mức độ: rất dễ, khá dễ, hơi khó, rất khó. Tổ chức lại hệ thống giá trị mới. Hành động theo giá trị mới đó. Sự am hiểu các cấp độ khác nhau của năng lực học tập, tập luyện sẽ giúp người giáo viên đánh giá được đầy đủ, chính xác từng học sinh để có những biện pháp bổ sung thích hợp trong quá trình giảng dạy nâng cao chất lượng. Sự am hiểu ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 6
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 quá trình đào tạo ra năng lực, năng lực hoạt động sẽ giúp giáo viên phát hiện, bồi dưỡng các năng khiếu trong một tập thể học sinh. Năng khiếu là hệ thống tiền đề dựa trên những tư chất bẩm sinh di truyền, được phát hiện trong đời sống cá thể tạo cho con người năng lực giải quyết những yếu tố cần thiết với chất lượng cao, hiệu quả tốt. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã xác nhận ở độ tuổi học sinh thì: Năng khiếu có đặc điểm di truyền sâu sắc ( theo dòng họ) đồng thời cung chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố: Môi trường, tự nhiên, xã hội và sự quan tâm chăm sóc về thể chất chủ yếu là do gia đình, về năng lực học tập chủ yếu là do nhà trường mà trực tiếp là các thầy cô giáo. Đất nước đi lên gắn liền với phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá thì sự phát triển các môn thể thao cũng có nhu cầu được đổi mới và phát triển. Sự đổi mới này tất yếu làm cho chất lượng được nâng lên. Do đó cũng đòi hỏi các nhà nghiên cứu, các nhà chuyên môn và các giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục thể thao phải có những phương pháp nghiên cứu, phương pháp huấn luyện, phương pháp giảng dạy và áp dụng các bài tập mang tính khoa học. Như chúng ta đã biết, mỗi bộ môn thể dục thể thao đều có những đặc điểm những phương pháp bồi dưỡng riêng và bộ môn bóng rổ cũng không năm ngoài quy luật chung đó. Bóng rổ là bộ môn nằm trong hệ thống giáo dục thể chất và được đưa vào giảng dạy tự chọn chính khoá của cấp THPT trong các năm học gần đây. Bóng rổ là một môn thể thao đối kháng nên đòi hỏi sự nỗ lực của thân kinh cơ bắp. Muốn đạt được thành tích cao người tập phải có thể lực tốt, đặc biệt là sức mạnh tốc độ, sự linh hoạt và sự khéo léo khi thực hiện động tác, linh hoạt trong di chuyển để tạo được cơ hội tấn công trên sân. Vì vậy để tập luyện và thi đấu có hiệu quả cần phải tập các bài tập phát triển chung, các bài tập cơ sở cơ bản về kỹ thuật, các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ, phát triển sự linh hoạt của chân và sức bền Ngày nay cùng với sự phát triển của nhiều môn thể thao thể thao khác nhau trong cả nước, môn bóng rổ đang được phát triển rộng dãi, đặc biệt là trong phong trào thể dục thể thao quần chúng. Đó là những động lực thúc đẩy sự phát triển về giáo dục thể chất. * Vai trò của giáo viên và các phương tiện thiết bị giảng dạy môn bóng rổ: Khi giảng dạy môn bóng rổ giáo viên có thể nắm bắt tình hình thực tế sức khoẻ của học sinh, ngoài ra giáo viên còn phải động viên giúp đỡ và gần gũi với học sinh. Để phát huy được khả năng của học sinh giáo viên cần phải sử ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 7
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 dụng bài tập phù hợp với điều kiện sức khoẻ của học sinh và đặc thù các môn thể thao nhằm phát huy sự tích cực của học sinh trong các buổi học buổi tập. Trong quá trình giảng dạy người thầy phải có bài tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh, có thời gian, biện pháp tổ chức lồng ghép đấu tập nhằm nâng cao sự say mê tập luyện và hưng phấn trong những buổi tập. 2.2. Cơ sở thực tiễn của các biện pháp Khi mà phong trào thể dục thể thao càng phát triển rộng dãi trên tất cả các vùng miền của đất nước thì môn bóng rổ càng được nhiều người quan tâm. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, dựa vào kế hoạch và nhiệm vụ của từng năm học, dựa trên tình hình thực tế, nhà trường và giáo viên đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho bộ môn giáo dục thể chất góp phần nâng cao trình độ thể thao, phát huy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, uy tín quốc tế làm tăng cường sự hiểu biết và hữu nghị giữa các dân tộc. Nhờ sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà trường đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất nên phong trào thể dục thể thao được học sinh tích cực tham gia trong đó có môn thể thao bóng rổ. Để thiết thực giúp các em hiêu biết và hâm mộ hơn về môn thể thao bóng rổ thì giáo viên cần tìm được những cách thích hợp nhờ biết khai thác và sử dụng nhiều nhân lực khác nhau để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Trong đó có nguồn nhân lực chủ yếu là học sinh. Nhưng đồng thời cũng cần lưu ý là nhân tài sẽ có điều kiện trên một nền dân trí rộng và trên cơ sở tổ chức đào tạo nhân tài tốt, vì nhân tài là người có kỹ năng đặc biệt. Tuy nhiên bên cạnh đó trong những năm gần đây thì bộ môn giáo dục thể chất nói chung và bộ môn bóng rổ nói riêng cũng có một số thuận lợi. Đó là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhu cầu tập luyện của các em để nâng cao sức khoẻ ngày càng được hưởng ứng, để đào tạo học sinh phát triển toàn diện, chuẩn bị cho những người lao động tương lai, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đai hoá đất nước mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Trước thực tế đó bản thân tôi luôn suy nghĩ cân nhắc để tìm ra cho mình hiệu quả ứng dụng các biện pháp huấn luyện nhằm đạt được kết quả cao nhất. Chính vì các lí do nêu trên, bản thân tôi đã mạnh dạn nghiên cứu " Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013". ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 8
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 3. Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013. Hiệu quả thi đấu được thể hiện ở nhiều biện pháp huấn luyện khác nhau. Nhưng những biện pháp thể hiện được hiệu quả lớn nhất phải kể tới: 3.1. Biện pháp 1: Không ngừng tăng cường tập luyện các kỹ thuật cơ sở và kỹ thuật cơ bản. Đây là biện pháp phải kể tới đầu tiên bởi vì nó giữ vai trò hết sức quan trong trong suốt quá trình huấn luyện. Biện pháp này là căn bản là nền tảng tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển cho quá trình huấn luyện. Kỹ thuật cơ sở là hệ thống kỹ thuật cót lõi để tiếp thu và học tập kỹ thuật cơ bản một cách tốt nhất. Trong bóng rổ kỹ thuật cơ sở quan trọng nhất phải kể tới: Kỹ thuật di chuyển, kỹ thuật dẫn bóng... Kỹ thuật cơ bản là hệ thống các kỹ thuật đơn giản và phổ biến nhất đối với người tập, người học. Trong bóng rổ có rất nhiều kỹ thuật cơ bản, nhưng quan trọng nhất phải kể tới: Kỹ thuật tại chỗ ném rổ, kỹ thuật chuyền bóng và bắt bóng, kỹ thuật 2 bước nhảy ném rổ... Xuyên suốt toàn bộ quá trình huấn luyện bao gồm cả huấn luyện cơ bản và huấn luyện nâng cao chúng tôi vẫn tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm đối tượng (Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng) thời gian thực nghiệm là 24 tuần. Thời gian thực hiện tập các kỹ thuật cơ sở và cơ bản là 30 phút. Có thể huấn luyện các kỹ thuật này ở ngay phần đầu của buổi tập sau phần khơi động. Hiệu quả đạt được thể hiện rõ nét trong thi đấu. Quan sát rồi so sánh ta thấy nhóm thực nghiệm thi đấu đạt hiệu quả cao hơn hẳn nhóm đối chứng nhờ áp dụng biện pháp này. 3.2.Biện pháp 2: Tăng cường tập luyện các bài tập sức mạnh tốc độ của các nhóm cơ. Thực nghiệm sư phạm là một quá trình tiến hành kiểm nghiệm sự tác động định hướng của các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ của các nhóm cơ tham gia vào các kỹ chiến thuật chuyên môn. Bởi vậy, trong quá trình nghiên cứu chúng tôi lựa chọn được 8 bài tập định hướng tác động phát triển 3 nhóm cơ chính tham gia vào các kỹ chiến thuật thi đấu trong bóng rổ đó là: Nhóm cơ tay vai. Nhóm cơ lưng bụng. Nhóm cơ chi trước. (Thứ tự các bài tập được trình bày ở mục III.2.) ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 9
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 a.Tổ chức thực nghiệm. Để đánh giá đầy đủ hiệu quả các bài tập lựa chọn tác động định hướng phát triển các nhóm cơ. Chúng tôi tiến hành thực nghiệm trên 15 vận động viên (8 vận động viên thực nghiệm và 7 vận động viên đối chứng của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20102011). Thời gian thực nghiệm gồm 24 tuần từ tháng 10 năm 2010 đến tháng 4 năm 2011. b. Phương pháp tổ chức tập luyện. Trong mỗi tuần huấn luyện, số bài tập mà chúng tôi thực nghiệm đã lựa chọn sử dụng vào các buổi chiều thứ 2 và thứ 6. Thời gian cho mỗi lần tập từ 2530 phút được bố trí vào phần đầu của các buổi tập sau phần kỹ thuật cơ bản. Chúng tôi sử dụng phương pháp lặp lại theo các nhóm bài tập như sơ đồ sau: Nhóm I Nhóm II Nhóm III Bài tập 1 Bài tập 4 Bài tập 7 Bài tập 2 Bài tập 5 Bài tập 8 Bài tập 3 Bài tập 6 *Ghi chú: Nhóm 1: Các bài tập phát triển nhóm cơ vai. Nhóm 2: Các bài tập phát triển nhóm cơ lưng bụng. Nhóm 3: Các bài tập phát triển nhóm chi dưới. * Yêu cầu tập luyện: Chúng tôi đo mạch đảm bảo cho khi bước vào tập luyện mạch đập ở mức bình thường. Cường độ của bài tập thực hiện ở mức độ tối đa. Thời gian thực hiện bài tập là 20 giây. Quãng nghỉ giữa các lần tập là 4590 giây. Thời gian nghỉ giữa các vòng tập là 35 phút. Số lần lặp lại của các vòng tập là 23 vòng. Sau khi kết thúc mỗi vòng tập mạch đạt từ 135145 lần/phút. c. Phương pháp đánh giá. ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 10
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Để đánh giá hiệu quả sau 24 tuần tập luyện chúng tôi tiến hành kiểm tra đánh giá ở 2 thời điểm là sau 12 tuần và sau 24 tuần bằng các bài kiểm tra đánh giá thể lực chuyên môn. * Test 1 : Tại chỗ ném bóng rổ bằng hai tay trên đầu đi xa (m). Đánh giá sức mạnh tốc độ của nhóm cơ tay vai. * Test 2: Treo người trên thang gióng gập bụng liên tục trong 20 giây. (Số lần thực hiện được ta có thể đánh giá sức mạnh tốc độ của nhóm lưng bụng) * Test 3: Tại chỗ bật nhảy với bảng bằng một tay ( cm ) đánh giá sức mạnh tốc độ của nhóm chi dưới. Kết quả kiểm tra ở hai thời điểm 12 tuần và 24 tuần được chúng tôi trình bầy tại bảng 3 và 4. d. Kết quả thực nghiệm: Để đánh giá được hiệu quả của bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho vận động viên bóng rổ. Trong quá trình tập luyện, chúng tôi đã kiểm tra ở hai thời điểm là 12 tuần và 24 tuần tập luyện với mục đích tìm hiểu nhịp độ tăng trưởng về sức mạnh tốc độ thông qua tác động định hướng của bài tập, tác động lực của các nhóm cơ vai, lưng bụng và chi dưới. Trên cơ sở đó, chúng tôi xem xét đánh giá hiệu quả tác động của các bài tập đã lựa chọn trong quá trình thực nghiệm. Kết quả thu được chúng tôi trình bày ở bảng 3, bảng 4. Bảng 3: Test tại chỗ ném bóng bằng 2 tay trên đầu đi xa (m ) của hai nhóm thực nghiệm sau 12 tuần và 24 tuần tập luyện. Thời gian Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng n = 7 tham số Kết quả Sau 12 Sau 24 Kết quả Sau 12 Sau 24 ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 8,37 12,37 13,43 8,30 8,92 10,20 x 0,11 0,21 0,58 0,76 0,46 0,26 W 38,57% 44,38% 9,23% 20,54% Thông qua kết quả ở bảng 3 cho chúng ta thấy thành tích ném bóng rổ bằng 2 tay trên đầu đi xa của cả 2 nhóm đều có sự tăng trưởng đáng kể. Vào thời điểm 12 tuần sự tăng trưởng của cả 2 nhóm đều rất mạnh nhóm thực nghiệm tăng tới 38,57% còn nhóm đối chứng tăng 9,23% . Sau 24 tuần sự tăng trưởng này tiếp tục tăng ở cả 2 nhóm, nhưng sự tăng trưởng ở thời điểm này tăng chậm hơn so với thời điểm trước, nhóm thực nghiệm tăng 44,38%, còn nhóm đối chứng tăng 20,54%. ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 11
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Nhịp độ tăng trưởng sức mạnh tốc độ của nhóm cơ tay vai trong hoạt động tập luyện và thi đấu bóng rổ phần lớn đều có sự tham gia của các nhóm cơ co và duỗi cánh tay. Vì thế sức mạnh tốc độ thể hiện trong các động tác đó góp phần không nhỏ vào hiệu suất thi đấu của vận động viên. Trên bảng 3 ta thấy cả 2 nhóm đều có sự tăng trưởng, song chúng tôi thấy ở nhóm thực nghiệm tăng nhanh hơn so với nhóm đối chứng và sự tăng trưởng này tăng nhanh ở giai đoạn 12 tuần, giai đoạn 24 tuần thì sự tăng trưởng này tăng chậm hơn giai đoạn đầu. Qua đó, chúng tôi thấy rằng ở thời điểm trước khi tập luyện sức mạnh tốc độ của nhóm cơ này kém ( chưa có sự tác động ) nên khi được tác động một lượng vận động đáng kể sẽ gây nên một biến đổi mạnh sau đó nhịp độ vẫn tiếp tục tăng dần ở giai đoạn tiếp theo. Bảng 4: Test treo người trên thang gióng gập bụng liên tục trong 20 giây của 2 nhóm thực nghiệm sau 12 tuần và 24 tuần tập luyện : Thời gian Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng n = 7 tham số Kết quả Sau 12 Sau 24 Kết quả Sau 12 Sau 24 ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 10,50 14,12 15,87 10,71 12,14 13,85 x 1,85 1,02 0,56 1,31 1,22 1,03 W 29,40% 40,72% 12,51% 20,57% Kết quả bảng 4 cho thấy sau 24 tuần tập luyện sự tăng cường về sức mạnh tốc độ của nhóm cơ lưng bụng, nhóm thực nghiệm cao hơn hẳn so với nhóm đối chứng ở hai thời điểm kiểm tra. Qua bảng ta thấy với các bài tập phát triển định hướng có tác động đáng kể biểu hiện có sự tăng trưởng nhanh sau 12 tuần tập luyện, sau đó nhịp độ tăng dần đến tuần 24. Ở thời điểm 12 tuần ta thấy giữa hai nhóm nhịp độ tăng trưởng có sự khác biệt rõ rệt , nhóm thực nghiệm là 29,40%, nhóm đối chứng là 12,51%. Ở thời điểm 24 tuần nhóm thực nghiệm có sự tăng trưởng lên tới 40,72%. Trong khi đó, nhóm đối chứng chỉ tăng tới 25,57%. Điều này có thể lí giải rằng với thời gian tập luyện là 24 tuần theo chương trình mà chúng tôi đã sử dụng trong thực nghiệm, đảm bảo hiệu quả tác động định hướng đến nhóm cơ lưng bụng. Bảng 5: Test tại chỗ bật nhảy với bảng bằng 1 tay của 2 nhóm thực nghiệm sau 12 tuần và 24 tuần tập luyện. Thời gian Nhóm thực nghiệm n = 8 Nhóm đối chứng n = 7 ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 12
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 tham số Kết quả Sau 12 Sau 24 Kết quả Sau 12 Sau 24 ban đầu tuần tuần ban đầu tuần tuần X 40,80 46,78 52,40 40,60 44,50 48,60 x 0,85 0,54 0,32 0,86 0,87 0,84 W 13,47% 24,89% 9,16% 17,93% Kết quả bảng 5 cho thấy, thành tích kiểm tra test tại chỗ bật nhảy với bảng bằng một tay của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng có sự chênh lệch đáng kể. Xong ở nhóm thực nghiệm mức độ tăng trưởng tăng hơn cả hai thời điểm kiểm tra: 12 tuần là 13,47%; 24 tuần là 24,89% còn nhóm đối chứng ở thời điểm 12 tuần là 9,16%; 24 tuần là 17,93%. Qua kết quả bảng 5 ta thấy nhịp độ tăng trưởng của nhóm cơ này chậm hơn cả. Điều này có thể nói rằng trong hoạt động sinh hoạt cũng như trong hoạt động chuyên môn nhóm cơ chi dưới chịu nhiều tác động khác nhau nên sự thích nghi khi tác động bài tập định hướng không gây nên những biến đổi nhảy vọt và chỉ tăng dần dần. Từ những phân tích ở bảng 3,4,5, chúng tôi có một số nhận xét sau: Sau 24 tuần thực nghiệm với 8 bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn nhằm định hướng phát triển cho 3 nhóm cơ. Chúng tôi thấy rằng, quá trình tác động đã gây nên những biến đổi đáng kể về sự tăng trưởng sức mạnh tốc độ. Trong quá trình thực nghiệm, diễn biến sự phát triển sức mạnh tốc độ đối với 3 nhóm cơ có sự khác nhau. Số ngày là 24 tuần tập luyện với 8 bài tập ứng dụng đã có sự tăng trưởng rõ rệt hơn so với nhóm đối chứng. Cụ thể là: Nhịp độ tăng về sức manh tốc độ của nhóm cơ tay vai là 44.38% Nhịp độ tăng về sức mạnh tốc độ của nhóm cơ lưng bụng là 40,72%. Nhịp độ tăng về sức mạnh tốc độ của nhóm cơ chi dưới là 24,89%. Để đánh giá hiệu quả của nhóm bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn ứng dụng. Trong quá trình thực nghiệm, chúng tôi tiến hành so sánh số trung bình quan sát. Kết quả thu được chúng tôi trình bày tại bảng 6. Bảng 6: So sánh kết quả trước và sau thực nghiệm của hai nhóm sau 24 tuần tập luyện. Tại chỗ ném Treo người trên Tại chỗ bật bóng rổ bằng thang gióng gập nhảy với Thời gian 2 tay trên đầu bụng liên tục bảng rổ bằng Tham Nhóm đi xa (m) trong 20’ (số một tay (cm) số lần) 8,37 10,50 40,80 X Thực ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 13
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Trước nghiệm Thực 80,30 10,71 40,60 X Đối nghiệm chứng 0,17 0,23 0,25 t Kết quả 13,43 15,87 52,40 X Thực Sau Thực nghiệm nghiệm 10,20 13,85 48,60 X Đối chứng 2,94 2,73 3,15 t Kết quả Qua bảng 6, ta thấy: Trước thực nghệm, với cả 3 test đều có T (tính ) T(05) ở ngưỡng xác suất P=5%. Hay nói cách khác sau 24 tuần tập luyện sức mạnh tốc độ của 3 nhóm cơ của nhóm thực nghiệm có sự khác biệt rõ rệt với nhóm đối chứng.Như vậy sự khác biệt này có ý nghĩa về mặt toán học. Từ những kết quả nêu trên, ta có thể khẳng định rằng: 8 bài tập mà chúng tôi lựa chọn ứng dụng trong 24 tuần thực nghiệm với đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc có hiệu quả về tác động định hướng phát triển sức mạnh tốc độ trên cả 3 nhóm cơ: tay vai, lưng bụng, chi dưới. Trong quá trình nghiện cứu, chúng tôi lựa chọn 8 bài tập phát triển sức mạnh tốc độ trong quá trình huấn luyện, đó là các bài tập: Nằm sấp 2 chân gác lên bậc chống đẩy liên tục trong 20 giây. Đứng thẳng 2 tay nắm tạ con, để trước ngực đẩy liên tục trong 20 giây. Đứng thẳng cầm dây cao su. Thực hiện động tác chuyền bóng liên tục bằng 2 tay trên đầu đi xa trong 20 giây. Treo người trên thang gióng, buộc vật nặng vào chân co bụng liên tục trong 20 giây. Nằm sấp trên ghế băng, 2 chân cố định, ưỡn lưng liên tục trong 20 giây. Nằm ngửa trên ghế băng, 2 chân cố định gập bụng liên tục trong 20 giây. Gánh tạ bằng 45% trọng lượng cơ thể, bật nhảy liên tục trong 20 giây. Đứng trên hố cát bật nhảy co gối liên tục trong 20 giây. ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 14
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Với thời gian tập luyện 24 tuần, nhịp độ phát triển về sức mạnh tốc độ tăng nhanh trên cả 3 nhóm cơ: nhóm cơ tay vai tăng 44.38%; nhóm cơ lưng bụng tăng 40,72%; nhóm cơ chi dưới tăng 24,89%. Ở giai đoạn đầu với đội tuyển bóng rổ nữ, trong quá trình giảng dạy, huấn luyện sử dụng 8 bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn, tập theo chương trình mà chúng tôi đã sử dụng trong quá trình thực nghiệm có hiệu quả về phát triển sức mạnh tốc độ đảm bảo độ tin cậy với P
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Như vậy đây là biện pháp tích cực đối với việc huấn luyện đội tuyển bóng rổ nữ của trường. 3.5 Biện pháp 5: Tăng cường đi thi đấu giao hữu với các đội bóng của các trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh và ngoài tỉnh. Biện pháp này đòi hỏi tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả mà nó đem lại thật sự là to lớn. Qúa trình huấn luyện mà không có thi đấu giao hữu, không có thi đấu cọ sát thì hiệu quả đem lại rất thấp. Trong 24 tuần thực nghiệm, Tôi đã lên kế hoạch và đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tham gia giao lưu thi đấu với 2 trường THPT trong và ngoài tỉnh, đó là: THPT Hàm Rồng Thanh Hoá và THPT Kim Sơn A Ninh Bình. Sau khi cho nhóm thực nghiệm đi thi đấu giao hữu với 2 trường kể trên chúng tôi quan sát thấy rõ rằng: Hiệu quả thi đấu của nhóm thực nghiệm cao hơn hẳn nhóm đối chứng. Điều này khẳng định đây là phương pháp quan trọng và phù hợp với công tác huấn luyện đội tuyển bóng rổ nữ của trường. 3.6. Biện pháp 6: Chuyên môn hoá giờ học chính khoá trong trường cho các em trong đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT Vĩnh Lộc. Do đặc điểm các thành viên của đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT Vĩnh Lộc nằm giải rác ở các lớp và các khối khác nhau, cho nên việc tập chung huấn luyện là việc làm rất nan giải. Vì vậy mà công tác huấn luyện gập nhiều khó khăn bởi lẽ lịch học các môn văn hoá của các em là khác nhau. Trăn trở, suy nghĩ... tôi đã mạnh dạn đề xuất lên Ban giám hiệu Nhà trường cho Tôi được phép chuyên môn hoá gìơ học thể dục của các thành viên trong đội tuyển bóng rổ nữ. Theo đó mỗi tuần các em có 2 giờ thể dục chính khoá kết hợp với 2 buổi huấn luyện ngoại khoá sẽ giúp các em có thời gian tập bóng rổ nhiều hơn bình thường. Bởi vậy mà công tác huấn luyện đã thuận lợi hơn, các em có thể tiếp xúc với bóng nhiều hơn và tập kỹ thuật cũng kĩ càng hơn... Sau 24 tuần áp dụng biện pháp này cho nhóm thực nghiệm, căn cứ vào kết quả thi đấu ta thấy hiệu quả cao hơn hẳn nhóm đối chứng. Từ kết luận trên ta có thể khẳng định biện pháp này là phù hợp với công tác huấn luyện đội tuyển bóng rổ nữ của trường THPT Vĩnh Lộc. ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 16
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: Từ những kết quả nghiên cứu, chúng tôi rút ra một số kết luận sau: Trong quá trình huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013 cần lựa chọn và áp dụng xen kẽ cả 6 biện pháp: 1.1. Không ngừng tăng cường tập luyện các kỹ thuật cơ sở và kỹ thuật cơ ban; 1.2. Tăng cường tập luyện các bài tập sức mạnh tốc độ của các nhóm cơ; 1.3. Tăng cường các bài tập thi đấu đối kháng cá nhân và đồng đội; 1.4. Thường xuyên cho các em xem phim, tranh ảnh, video về kỹ thuật mẫu và các trận thi đấu bóng rổ đỉnh cao của thế giới; 1.5. Tăng cường đi thi đấu giao hữu với các đội bóng của các trường THPT trên địa bàn huyện, tỉnh và ngoài tỉnh; 1.6. Chuyên môn hoá giờ học thể dục chính khoá trong trường cho các em trong đội tuyển bóng rổ nữ. Áp dụng 6 biện pháp này vào huấn luyện sẽ nâng cao hiệu quả thi đấu cho đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 20122013. Xuyên suốt toàn bộ quá trình huấn luyện không nên xem nhẹ hoặc coi nặng một trong các biện pháp kể trên mà cần phải phối hợp, áp dụng các biện pháp một cách khoa học và xen kẽ nhau, có như vậy hiệu quả huấn luyện mới đạt cao nhất. Với đội tuyển bóng rổ nữ, trong quá trình giảng dạy huấn luyện sử dụng 6 biện pháp mà chúng tôi đã lựa chọn, tập theo chương trình mà chúng tôi đã sử dụng trong quá trình thực nghiệm thì hiệu quả thi đấu được nâng cao hơn đảm bảo độ tin cậy P
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 Để phong trào học tập môn bóng rổ và thành tích của đội tuyển bóng rổ nữ của trường ngày càng phát triển cần thiết phải có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của Ban Giám Hiệu nhà trường, tổ chuyên môn... Trong quá trình thực nghiệm chắc chắn không thể tránh khỏi khyếm khuyết. rất mong độc giả đóng góp ý kiến và xây dựng cho sáng kiến ngày một hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân tôi. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thanh Hoá, ngày 10 tháng 05 năm 2013 Chữ ký và xác nhận của Người viết sáng kiến thủ trưởng đơn vị Trịnh Văn Quân TÀI LIỆU THAM KHẢO ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 18
- Một số biện pháp huấn luyện nhằm nâng cao hiệu quả thi đấu của đội tuyển bóng rổ nữ trường THPT Vĩnh Lộc năm học 2012 2013 1. Thông báo khoa học trường ĐHTDTT Hà Tây 2008. 2. Giáo trình lý luận và phương pháp giáo dục thể chất trường ĐHTDTT TW I. 3. Tuyển tập nghiên cứu khoa học Vũ Đức Thu ( Bộ GD&ĐT )... ___________________________________________________________________________ Giáo viên: Trịnh Văn Quân trường THPT Vĩnh Lộc 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn