Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa
lượt xem 13
download
Dưới đây là sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Sáng kiến kinh nghiệm nêu lên cơ sở lý luận, thực trạng vấn đề, biện pháp và tổ chức thực hiện việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa
- Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là một bậc học đầu tiên, mở đầu cho các bậc học tiếp theo, nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non là hình thành những cơ bản đầu tiên nhân cách trẻ con người mới xã hội chủ nghĩa và tạo tiền để vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Như vậy việc chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ mẫu giáo 5 tuổi nói riêng và trẻ mẫu giáo nói chung là vô cùng cần thiết trong quá trình đào tạo nhân cách con người giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Văn kiện Đại hội XI của Đảng khẳng định: “GD&ĐT cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Quan điểm chỉ đạo của Đảng: Phổ cập giáo dục là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 2020. Chăm lo giáo dục cho toàn dân, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các đoàn thể, của mọi gia đình và toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục, trong đó Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở rộng giáo dục mầm non, hoàn thành mục tiêu cho trẻ 5 tuổi, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. có nhiệm vụ quan trọng, nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Bác Hồ kính yêu đã nói: "Giáo dục mầm non tốt là mở đầu 1
- cho một nền giáo dục tốt". Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở thành người công dân có ích. Trẻ 5 tuổi là giai đoạn phát triển về ngôn ngữ, trí tuệ, thể chất… Chăm lo cho các cháu 5 tuổi bây giờ chính là chăm lo cho tương lai đất nước, chuẩn bị tốt cho các cháu ở giai đoạn này sẽ giúp các cháu chuẩn bị mọi phương diện, nhất là phát triển ngôn ngữ trước khi vào lớp 1. Trong thời kỳ tiến lên công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đảng ta đã xác định rõ giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển con người để thực hiện được mục tiêu đó thì giáo dục phải xây được chiến lược phát triển trước mắt lâu dài giữ định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm gần đầy giáo dục mầm non đã được nhà nước quan tâm và đầu tư nhiều về chính sách cũng như cơ sở hạ tầng đặc biệt hơn nữa là đã biên chế toàn bộ giáo viên mầm non vào viên chức nhà nước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước thì giáo dục và đào tạo luôn là người bạn đồng hành trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc vì chỉ có giáo dục mới tạo cho nước nhà một nguồn lực có đầy đủ “đức” và “tài” để kế thừa và phát huy sáng tạo nhằm đưa nước nhà ngày càng phát triển hơn. Vậy giáo dục mầm non là nền tảng đầu tiên của quá trình học tập và rèn luyện, ở đó tuổi mầm non trẻ đang phát triển mạnh cả về thể lực và trí tuệ, ý thức trẻ. Trẻ muốn tò mò ham hiểu biết đặc biệt ở trẻ mầm non là rất hiếu động muốn khám phá tất cả thế giới xung quanh trẻ, trẻ muốn biết, muốn tìm hiểu. Đối với lứa tuổi trẻ thì nhận thức trực quan sinh động là chủ yếu. Chính vì vậy ngay từ đầu trẻ mới sinh ra trẻ như tờ giấy trắng để hình thành nhân cách đầu tiên cho trẻ thì người lớn xunh quanh trẻ và cô giáo phải là người mẫu mực để cho trẻ học tập và hình thành nhân cách trẻ một cách toàn diện về 5 mặt. 2
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi để hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi là hết sức quan trọng. Chính vì thế là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã chăn trở và suy nghĩ rất nhiều để làm sao giáo dục chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi phát triển một cách toàn diện và có tâm thế tốt để vào trường tiểu học đạt kết quả cao thì nhà trường phải lên kế hoạch cụ thể và có những biện pháp tích cực phù hợp với điều kiện của nhà trường và của địa phương, vận động các tổ chức xã hội, các bậc phụ huynh cùng gánh vác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Tôi đã mạnh dạn tìm giải pháp dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ cho phù hợp với yêu cầu giáo dục mầm non hiện nay. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp để làm tốt công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tại trường Mần non Điền Lư huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa” Phần II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu khoa học cho thấy sự tăng tốc quá trình phát triển thể lực của trẻ phụ thuộc vào mối liên quan chặt chẽ giữa dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ, sự khéo léo phối hợp giữa các giác quan phụ thuộc rất nhiều vào môi trường giáo dục cũng như quá trình rèn luyện của đứa trẻ có sự định hướng của người lớn và cô giáo. Ở lứa tuổi từ 3 – 5 tuổi : vui chơi trở thành hoạt động chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Nhu cầu giao tiếp của trẻ đối với con người, đối với trẻ cùng lứa, đối với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội trở nên mạnh mẽ trẻ có nguyện vọng mong muốn được tự túc, nhiều đứa trẻ đã bộc lộ “ cái tôi” một cách rõ rệt. Bên cạnh kiểu tư duy trực quan hành động ở tuổi mẫu giáo trẻ đã 3
- suất hiện kiểu tư duy trực quan hình tượng, sơ đồ đó là tiền đề phát triển tư duy lôgíc là rất cần thiết ở tuổi học đường sau này. Như vậy nếu đứa trẻ chỉ sống trong gia đình phạm vi tiếp xúc với môi trường xung quanh với con người rất hẹp không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Mà chỉ có đứa trẻ đến trường lớp mầm non đặc biệt là trẻ mầm non 5 tuổi được học tập trung về khu trung tâm, nơi có môi trường giáo dục theo hệ thống, mọi tác động giáo dục đều đúng lúc, phù hợp với độ tuổi thì mới giúp trẻ phát triển một cách toàn diện được đó chính là sự cần thiết phải dồn trẻ 5 tuổi ở các khu lẻ về khu trung tâm để học. Luật giáo dục năm 1998, chúng ta thấy Đảng và Nhà nước ta đã thực sự coi trọng giáo dục mầm non, coi giáo dục mầm non là nền tảng then chốt chất lượng cho các bậc học tiếp theo. Do vậy, từ đại hội đảng toàn quốc lần thứ 9 đã đề ra mục tiêu, chiến lược phát triển mầm non giai đoạn 2001 – 2020 mục tiêu được đặt ra đến năm 2020 là “ Xây dựng hoàn chỉnh và phát triển bậc học mầm non cho hầu hết trẻ em trong độ tuổi” Đồng thời mục tiêu cụ thể là phải đảm bảo hầu hết cho trẻ em 5 tuổi được học chương trình mẫu giáo lớn chuẩn bị vào lớp 1. Theo quyết định QĐ 101/2002/QD/ TTg của thủ tướng chính phủ và một số chính sách phát triển giáo dục mầm non cũng nêu rõ “Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở những nơi có điều kiện khó khăn các vùng núi cao, vùng đồng bằng dân tộc thiểu số” Căn cứ Quyêt đinh sô 239/QĐTTg ngay 09 thang 02 năm 2010 cua Thu t ́ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ương ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ Chinh phu phê duyêt Đê an Phô câp giao duc mâm non cho tre em năm tuôi giai ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ đoan 2010 – 2015; Thông tư số: 32/2010/TTBGDĐT về ban hành quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Nhằm tạo điều kiện 4
- cho trẻ tiếp cận với giáo dục có chất lượng, chuẩn bị tốt tiếng việt cho trẻ vào lớp 1. Từ những cơ sở lý luận nêu trên ban thân tôi thấy cần đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu các biện pháp để áp dụng thực hiện một cách có hiệu quả và các biện pháp đó sao cho huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100% ra khu trung tâm. 2. Thực trạng của vấn đề 2.1. Tình hình địa phương Xã Điền Lư là một xã nằm trên trục đường 217 có tổng diện tích là 1721,44ha, dân cư trên địa bàn toàn xã là 1492 hộ với 6278 khẩu và có 3 dân tộc anh em là mường, kinh và thái. Xã Điền Lư là nơi tập trung đông dân cư tổ chức tốt các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao và nền kinh tế của xã Điền Lư đang trên đà phát triển mạnh. Tuy vậy đời sống của một số bộ phận nông dân vẫn đang còn nghèo chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Việc đưa trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đường xá đi lại xa, một số gia đình chưa có phương tiện đưa đón trẻ…. Nhưng được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương các ban ngành đoàn thể, sự đóng góp ủng hộ của các bậc phụ huynh cho giáo dục mầm non đã được đầu tư và đạt kết quả cao trong 2 năm gần đây. 2.2.Tình hình nhà trường: Trường Mầm Non Điền Lư được thành lập năm 1995 với 9 thôn và 13 lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị ở các khu lẻ thiếu thốn rất nhiều, bàn ghế không đúng quy cách, trẻ được học ít. Việc quản lý chỉ đạo chuyên môn rất khó, môi trường giáo dục kém dẫn đến chất lượng thấp. Khi có chủ chương kế hoạch của phòng giáo dục và đào tạo huyện Bá Thước và quy hoạch mạng lưới trường Mầm non và khi có chính sách của nhà nước hỗ chợ chế động ăn trưa cho trẻ 5
- mẫu giáo 5 tuổi. Tôi đã xây dựng kế hoạch trình với UBND xã và quy hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm học cả ngày. Bên cạch đó bản thân thực hiện công tác tham mưu tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân và phụ huynh về tâm quan trọng của việc dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm, đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên có tay nghề vững chắc trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo chương trình chăm sóc giáo dục mới hiện nay. Nhìn chung trong những năm qua trường Mầm Non Điền Lư tuy đã có rất nhiều cố gắng trong các hoạt động và đã đạt rất nhiều thành tích. Song nhìn vào quy mô phát triển của trường, tôi thấy cần phải trú trọng hơn nữa về công tác huy động trẻ 5 tuổi đến khu trung tâm để học đạt tỉ lệ 100% Kết quả thực trạng mạng lưới của nhà trường từ năm 2010 đến nay. TT Năm học trẻ 5 tuổi học khu TT trẻ 5 tuổi học khu tỉ lệ % lẻ 1 2010 2011 50 30 37,5 2 2011 2012 70 9 11 Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm chưa đạt 100% là do điều kiện kinh tế và dân trí của một số bậc phụ huynh còn tháp chưa hiểu biết tầm quan trọng trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ và chuẩn bọ mọi điều kiện cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Địa bàn xã rộng một số khu lẻ đến trung tâm xa, đường xá đi lại khó khăn. Từ những nguyên nhân trên tôi thiết nghĩ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn hơn cả là việc cần thiết phải huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm để được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện. Để đạt được kết quả cao bản thân tôi đã thực hiện một số giải pháp sau: 3. Các giải pháp và tổ chức thực hiện: 6
- 3.1/ Nghiên cứu kỹ các loại văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi từ Trung Ương đến huyện. 3.2/ Xây dựng kế hoạch: Việc xây dựng kế hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để đáp ứng nhu cầu chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, tôn tạo khuôn viên môi trường xung quanh, tu sửa cơ sở vật chất trường lớp. 3.3/ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp trên chuẩn để nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề. Chỉ đạo chuyên môn tổ chức các lớp chuyên đề cho giáo viên học tập, xây dựng các tiết dạy mẫu, tổ chức cho giáo viên đi thăm các trường bạn. Thường xuyên thăm lớp dự giờ đồng nghiệp, tự học tự bồi dưỡng …. để nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. 3.4/ Công tác xã hội hoá giáo dục Nhà trường tích cực thực hiện tôt công tác tham mưu với cấp uỷ đảng chính quyền địa phương huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Huy động các ban ngành đoàn thể nhất là các bậc phụ huynh ủng hộ đóng góp kinh phí mua sắm đồ dùng, trang thiết bị cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Tuyên truyền sâu rộng tới các bậc phụ huynh về cách chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ 5 tuổi để huy động về khu trung tâm. 3.5/ Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học: 4. Biện pháp tổ chức thực hiện: 4.1/Triển khai các văn bản về công tác phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuồi 7
- Để nhận thức đầy đủ cũng như giúp đội ngũ cán bộ, GV của trường, hội cha mẹ HS, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng xã hội nắm vững quan điểm, mục tiêu về giáo dục mầm non và PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, nhà trường đã tham mưu, triển khai các văn bản liên quan đó là: Quyết định 161/2002/QĐTTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non; Quyết định 149/2006/QĐTTg ngày 23 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 20062015”; Quyết định số 239/QĐTTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ trướng Chính phủ về phê duyệt Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 20102015; Thông tư số 32/2010/TTBGD&ĐT ngày 02 tháng 12 năm 2010 của Bộ GD&ĐT quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; Thông tư 23/2010/TTBGD&ĐT ngày 23 tháng 7 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Ban hành quy định về Bộ chuẩn phát triển cho trẻ em 5 tuổi; Thông tư liên tịch số 29/2011/TTLBGDĐTBTC ngày 15/07/2011 hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi ở các cơ quan giáo dục Mầm non theo quy định tại quyết định số 239/QĐTTg ngày 09/02/2010;Kế hoạch số 164/SGD&ĐTGDMNngày 21/02/2011 về việc xây dựng kế hoachjPCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; Kế hoạch số 32/GDBT tháng 03/2011 về việc xây dựng kế hoạch PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi…. 4.2/ Xây dựng kế hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm: Lên kế hoạch cụ thể, thành lập các tổ, nhóm điều tra số liệu trẻ từ 05 tuổi, mỗi nhóm phụ trách một địa bàn dân cư cụ thể. Các cháu sinh năm: 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012. Phiếu điều tra phải điền đầy đủ các thông tin theo quy định, nắm chắc số cháu bị khuyết tật trong các độ tuổi. GV rà soát thật chính xác số lượng trẻ từ 05 tuổi trên địa bàn, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi 5 tuổi, đến từng hộ gia đình để điều tra theo phiếu điều tra phổ cập, kết hợp với tư pháp xã, thôn trưởng, phụ nữ thôn, ban dân số kế hoạch hoá gia đình, để nắm 8
- số lượng trẻ chính xác, nắm số cháu trên địa bàn đi học nơi khác, số cháu nơi khác đến học trường mình. Xây dựng kế hoạch phưong án phải bám sát vào đề án phân định rõ kế hoạch cho từng năm có nội dung trọng tâm trọng điểm xuất từ tình hình thực tế và nguyện vọng của phụ huynh nhân dân, các ban ngành đoàn thể đồng thời đáp ứng được yêu cầu giáo dục Mầm Non trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của lớp mẫu giáo 5 tuổi về khu trung tâm học và ăn bán trú theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Kế hoạch cụ thể hàng năm Năm 2010 2011 : Khu trung tâm 2 lớp mẫu giáo 5 tuổi, 3 lớp ghép ở khu lẻ Năm 2010 2011 : Khu trung tâm lớp mẫu giáo 5 tuổi( khu lẻ không còn trẻ 5 tuổi học) 4.3/: Công tác xã hội hóa giáo dục: Công tác tham mưu : Để đạt được mục tiêu kế hoạch Dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm, bản thân thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp uỷ đảng chính quyền địa phương huy động tất cả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục Mầm Non. Xác định công tác tham mưu theo chiến lược yêu cầu giáo duc Có tờ trình kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, từng thời điểm (kèm theo các văn bản chỉ thị, hướng dẫn của giáo dục ) Xác định rõ vấn đề cần tham mưu.Vấn đề gì cần thực hiện trước, vấn đề gì cần thực hiện sau . Đối tượng tham mưu đúng chức năng giải quyết được vấn đề yêu cầu của mình Chọn thời điểm tham mưu, đúng lúc đúng chỗ, thái độ cử chỉ của đối tượng mình định tham mưu . Từ việc làm tên bản thân đã thực sự thành công trong công tác tham mưu . 9
- + Công tác phối kết hợp: Phối kết hợp với các tổ chức đóng trên địa bàn, các bậc phụ huynh là vân đề rất cần thiết để thực hiện tốt mục tiêu yêu cầu của giáo dục Mầm Non, phối hợp với các tổ chức đóng trên địa bàn, các bậc phụ huynh đồng thời chúng tôi dành bớt chút thời gian đến các gia đình có trẻ 5 tuổi gặp gỡ động viên và tìm hiểu nguyên nhân, với lời nói chân tình của bản thân để động viên gia đình đưa trẻ ra khu trung tâm theo học đúng độ tuổi. Phối kết hợp với phụ huynh để đóng góp ủng hộ kinh phí sắm sửa bổ xung cơ sở vật chất trang thiết bị lớp học theo yêu cầu chuẩn quốc gia. Năm học này phụ huynh đã đóng góp mua thên được 30 bộ bàn ghế đúng quy cách, 30 cái giát giường, 1 máy xay thịt để phục vụ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tốt hơn. Công tác tuyên truyền Làm tốt công tác tuyên truyền: Bản thân đã xác định rõ đây là một nhiệm vụ quan trọng do đó đã quán triệt sâu sắc quan điểm của đảng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu” trong đó giáo dục mầm non có vị trí quan trọng, là cơ Sở giáo dục đầu tiên giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẫm mỹ, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một thuận lợi. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn đảng , toàn dân về vị trí vai trò của giáo dục mầm non. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ giáo viên trong trường. Đối với các bậc phụ huynh ở đây đặc thù là làm nông nghiệp do đó vấn đề về thời gian giành cho các hoạt động khác rất ít, để giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ về ngành học thì chúng ta phải biết lựa chọn nội dung, thời điểm tuyên truyền sao cho phù hợp, đối với công tác huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm tôi đã tuyên truyền vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 đồng thời thông qua các cuộc họp của xóm của các đoàn thể để gắn nội dung tuyên truyền vào qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét về cả nhận 10
- thức lẫn hành động, từ trong Đảng, trong chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, mọi người, mọi tầng lớp nhân dân. Tạo thành phong trào quần chúng mọi nhà, mọi người cùng chăm lo cho lứa tuổi mầm non đưa con trẻ đến trường học đúng độ tuổi. Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của trẻ mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 trẻ phải nói thành thạo tiếng phổ thông, chuẩn bị tâm thế cho trẻ, trẻ được tham gia đầy đủ các hoạt động 1 ngày của trẻ qua đó trẻ phát triển một cách toàn diện. Tuyên truyền về việc chăm sóc sức khoẻ giáo dục lễ giáo cho trẻ, trẻ đến trường được giáo dục lễ giáo chào hỏi thưa gửi lễ phép có thói quen nề nếp ra vào lớp, thói quen tự phục vụ hàng ngày cá nhân trẻ, công tác phối hợp khám sức khoẻ cho trẻ theo định kỳ. Tuyên truyền cụ thể với phụ huynh qua hội nghị phụ huynh đầu năm học qua các ngày lễ ngày hội về hoạt động của trẻ tại khu trung tâm hàng ngày... 4.4/ Xây dựng cơ sở vật chất – Trang thiết bị trường học – c ải t ạo khuôn viên khu trung tâm . Thường xuyên cải tạo bổ xung, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên sân trường, trong lớp ngoài lớp theo yêu cầu Trang thiết bị đồ dùng trong lớp học: Bàn ghế đủ đúng quy cách của bộ giáo dục & Đào Tạo, giá góc đồ dùng trong lớp được sắp đặt phù hợp, đồ dùng trưng bày gọn gàng đẹp mắt – Trang trí phòng nhóm lớp phù hợp với chủ đề mau sắc hài hoà hấp dẫn đối với trẻ. Đồ chơi trong lớp đầy đủ, thường xuyên phát động phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trang trí phòng nhóm lớp. Đồ chơi ngoài sân: Nhà trường có đủ chủng loại đồ chơi ngoài sân được sắp xếp phù hợp cho trẻ trong hoạt động ngoài trời. 4.5/: Công tác nâng cao chất lượng cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi. 11
- Tăng cường chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng chương trình, đặc biệt chú trọng việc đổi mới hình thức tổ chức dạy học, lấy trẻ làm trung tâm và phát huy hết tính tích cực của trẻ, tạo môi trường phong phú an toàn cho trẻ hoạt động. Chú trọng vào việc tăng cường tiếng việt cho trẻ, giúp trẻ có kỹ năng giao tiếp bằng tiếng việt rõ ràng, lưu loát, mạch lạc, tạo cho trẻ có đầy đủ vốn tiếng việt để trẻ bước vào lớp 1 tiếp thu kiến thức dễ dàng thuận lợi hơn. Chỉ đạo giáo viên tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, phù hợp chủ đề đồng thời bổ sung vào các góc chơi cho trẻ. Khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế các hình thức tổ chức các hoạt động. Tích cực chú ý rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin, thích hoạt động tập thể, thích giao lưu bạn bè. Từ đó trẻ thích đi học hơn, tỉ lệ trẻ 5 tuổi đến khu trung tâm học đạt 100% nhiều phụ huynh phấn khơi đưa con đi học. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi tại khu trung tâm là tiền đề quan trọng để nhà trường mầm Non Điền Lư dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm học cả ngày. Thì nhà trường phải phát huy tầm ảnh hưởng của mình tới cộng đồng chất lượng của nhà trường có đảm bảo trẻ em có khoẻ mạnh sạch sẽ gọn gàng thì vai trò của nhà trường mới được phụ huynh công nhận vì vậy việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ phải quan tâm đến bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên về tư tưởng chính trị, về đạo đức sư phạm, về năng lực chuyên môn. Phải có một đội ngũ giáo viên vừa "Hồng" vừa "Chuyên" thì mới đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục hiện nay. Chính vì vậy mà tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 tuổi nói riêng và toàn thể giáo viên trong nhà trường nói chung về chuyên môn nghiệp vụ như sau; * Bồi dưỡng chuyên môn hè: Hàng năm, sau khi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn hè từ phòng Gióa dục và Đào tạo về tôi đều triển khai nghiêm túc đến tận giáo viên đồng thời tôi bồi 12
- dưỡng thêm những nội dung mà giáo viên yêu cầu hoặc tôi thấy giáo viên đang còn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động. Xây dựng các tiết dạy mẫu để giáo viên rút kinh nghiệm, thống nhất phương pháp dạy chung cho toàn trường. * Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi sinh hoạt chuyên môn: Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chuyên môn tôi đều chỉ đạo giáo viên tập trung trao đổi, thảo luận kỹ về cách chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, về đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các tổ chức hoạt động góc, ngoài trời ... theo hướng tích cực. Bồi dưỡng cho giáo viên về cách thiết kế các hoạt động có chủ đínhinh động hấp dẫn đồng thời biết lồng ghép các chuyên đề vào nội dung hoạt động như nội dung chuyên đề: giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục luật giao thông, phát triển tiếng việt cho trẻ... Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi còn chú ý cung cấp cho giáo viên những thông tin mới về đổi mới chương trình, về các mô hình giáo dục tiên tiến, về tấm gương đạo đức nhà giáo . * Bồi dưỡng cho giáo viên thông qua việc chỉ đạo điểm: Chỉ đạo giáo viên dạy điểm là nơi để giáo viên trong toàn trường nhìn nận đúng về năng lực chuyên môn của mình để phấn đấu học tập vươn lên để vững vàng tay nghề do vậy tôi đã chỉ đạo điểm lớp 5 tuổi tại khu trung tâm, lớp học rộng đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, giáo viên đứng lớp vững về chuyên môn nghiệp vụ, có khẳ năng thiết kế các giờ dạy theo hướng tích cực. * Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên thông qua các hội thi giáo viên giỏi: Ngay từ đầu năm học, trong hội nghị công nhân viên chức nhà trường đã cho giáo viên tự đăng ký thi đua đạt giáo viên dạy giỏi cấp trượng , huyện. Các kỳ 13
- thao giảng là cơ hội cho giáo viên được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm quý báu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.5/ Kiểm nghiệm: Kết qủa thực hiện Trong quá trình thực các biện pháp giải pháp quy hoạch dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, nhận thức của các bậc phụ huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của ngành học Mầm Non đặc biệt việc dồn trẻ 5 tuổi khu lẻ đến khu trung tâm nhiều phụ huynh không đồng tình ủng hộ vì họ phải mất thời gian đưa con đi học xa nhà không làm được việc, học khu trung tâm phải đóng tiền ăn, phải đưa đi đón về đường xa... Bản thân làm công tác quản lý và công tác phổ cập tại địa phương, hiểu rõ về tình hình, điều kiện thực tế của địa phương hoàn cảnh của phụ huynh nhưng không thể lặng im ngồi nhìn chất lượng, điều kiện học sinh 5 tuổi ở khu lẻ không đồng điều với khu trung tâm bản thân kiên trì mạnh dạn tìm ra giải pháp biện pháp hiểu hiệu thuyết phục phụ huynh dồn trẻ 5 tuổi ở khu lẻ về khu trung tâm bằng nhiều cách qua đó phụ huynh cũng hiểu rõ được tầm quan trọng trong sự phát triển của trẻ trước khi vào lớp 1. Vì Vậy mà kết quả của năm học 20122013 đạt như sau: TT Năm học trẻ 5 tuổi học khu TT trẻ 5 tuổi học khu tỉ lệ % lẻ 1 2010 2011 50 30 37,5 2 2011 2012 70 9 11 3 2012 2013 91 0 100 Phối kết hợp cùng với phụ huynh mua đủ đồ dùng, đồ chơi thiết bị tối thiểu cho trẻ nhất là trẻ 5 tuổi. 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, 53,8% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Huy động đạt 100% trẻ 5 tuổi ra lớp học 2 buổi trên ngày và ăn bán trú. 14
- Đạt 89/89 trẻ 5 tuổi hoàn thành trương trình giáo dục mầm non. Tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 97%. Tỉ lệ suy dinh dưỡng của nhà trường là 8,3% Từ những biện pháp mà bản thân đã thực hiện trong năm học 20122013 cho thấy kết quả chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ 5 tuổi nói riêng và trẻ mầm non trong toàn trường nói chung được nâng nên rõ rệt đa số giáo viên tay nghề vững vàng , biết cách sử dụng phương pháp dạy học tích cực, tự thiết kế giáo án. Bên cạnh đó giáo viên còn nhiệt tình tận tụy với công việc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình nên được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Phần III: Kết luận và đề xuất Với phạm vi hẹp của đề tài tôi chỉ đưa ra một số biện pháp nhỏ nhằm huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm học và ăn bán trú cả ngày để đảm bảo yêu cầu theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện tôi rút ra những kết luận sau: * Về số lượng: đã huy động đạt 100% trẻ 5 tuổi trong toàn xã ra khu trung tâm học. * Về chất lượng: chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cảu nhà trùng tăng cao rõ rệt. Trẻ ham muốn được đi học tỉ lệ chuyên cần đạt 97% Qua thực tế làm công tác quản lý chỉ đạo hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ Mầm Non thật sự khó khăn vất vả. Song việc qui hoạch mạng lưới trường lớp dồn trẻ 5 tuổi về khu trung tâm càng khó khăn hơn nhưng để đảm bảo được kế hoạch và mục tiêu yêu cầu của giáo dục Mầm Non trong giai đoạn hiện nay người cán bộ quản lý thực sự tâm huyết dám nghĩ, dám làm có kế hoạch cụ thể phù hợp, có trí tuệ bản lĩnh vững vàng say mê trong công tác thật sự là con chim đầu đàn, là đầu mối của sự đoàn kết trong tập thể biết vận dụng tổ chức mọi người mọi tổ chức cùng tham gia thực hiện. Để năng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đội ngũ giáo viên thường 15
- xuyên quan tâm đến vấn đề đổi mới phương pháp hình thức tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ nhằm thu hút trẻ vào tất cả các hoạt động theo yêu cầu giáo dục Mầm Non . Bên cạnh đó phụ huynh và cộng đồng nhận thức rõ về tầm quan trọng của giáo dục mầm non, đặc biệt là việc cần thiết cho trẻ 5 tuổi đến trường học cả ngày phụ huynh tin tưởng vào các cô giáo. Từ đó phụ huynh quan tâm tới việc cho con em mình tới khu trung tâm để học. Với những kết quả đạt được như vậy tôi đã khẳng định những biện pháp tôi đưa ra là phù hợp và tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo Trường Mầm non Điền Lư không những là huy động trẻ 5 tuổi ra khu trung tâm để học mà còn huy động được trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra khu trung tâm học đạt kết quả cao. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Thanh hoá, ngày 25 tháng 03 năm ( Xác nhận) 2013 Phó Hiệu Trưởng Tôi xin cam đoan đây là SKKN tôi viết, không sao chép của người khác. Lê Thị Hợi Mai Thị Huyền 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 21 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn