Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng

Chia sẻ: Tran Quang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

0
858
lượt xem
251
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng giúp các bậc cha mẹ tạo được môi trường, nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ trong lớp học, giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi; thay đổi hình thức tổ chức linh hoạt và có sự sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ, sáng tạo và cải thiện một số trò chơi dân gian, cho trẻ hoạt động với đồ vật đồ chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Mục lục Phần 1 : Mở đầu 1 Mục đích của sáng kiến Trang 2 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo Trang 3 2 dục nói chung và của Trường Mầm Non Nghĩa Đạo nói riêng Phần 2 : Nội dung Chương 1 Cơ sở khoa học của sáng kiến Trang 3 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến Trang 3 2. Cở sở thực tiễn của sáng kiến Trang 4 Chương 2 Thực trạng vấn đề mà sáng kiến đề cập đến Trang 6 Chương 3 Những giải pháp mang tính khả thi Trang 7 1. Giải pháp thứ nhất Trang 8 2. Giải pháp thứ hai Trang 11 3. Giải pháp thứ ba Trang 17 Kiểm chứng các giải pháp đã triển khai của sáng Chương 4 Trang 17 kiến kinh nghiệm Phần 3 : Kết luận Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến 1 Trang 18 của sáng kiến Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm Trang 19 2 đới với biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ 24 – 36 tháng tuổi 1
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== 3 Kiến nghị với các cấp quản lý Trang 20 Phần 4 : Phụ lục Tài liệu tham khảo Trang 22 Phần 1 : Mở đầu 1. Mục đích của sáng kiến Sự phát triển không ngừng của các ngành khoa học–công nghệ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước đòi hỏi con người phải năng động sáng tạo, chính vì vậy cùng với sự phát triển của các ngành khoa học thì ngành giáo dục cũng không ngừng phát triển và đổi mới từ mầm non đến đại học và đặc biệt chất lượng giáo dục luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chất lượng giáo dục luôn là vấn đề bức xúc của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Cùng với sự phát triển của sự nghiệp giáo dục thì mỗi giáo viên mầm non phải thực hiện tốt và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục ở từng độ tuổi. Muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ trên thì đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải nổ lực phấn đấu trao đổi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ tạo nền tảng cho mình và phải đặc biệt tâm huyết với nghề coi mình như là một người mẹ thứ hai của trẻ thì mới thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ ở từng độ tuổi được tốt. 2
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Qua nghiên cứu, học tập được dự các chuyên đề của phòng và trường tổ chức cùng với sự giúp đỡ của BGH nhà trường, các chị em đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng muốn thực hiện tốt việc đổi mới ở các nhóm lớp là việc làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ được tốt. Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ ở lớp nhóm 24-36 tháng” để viết sáng kiến kinh nghiệm. 2. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục nói chung và của Trường Mầm Non Nghĩa Đạo nói riêng - Tạo được môi trường, nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ trong lớp học, giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi - Thay đổi hình thức tổ chức linh hoạt và có sự sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ - Sáng tạo và cải thiện một số trò chơi dân gian, cho trẻ hoạt động với đồ vật đồ chơi 3
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== - Ứng dụng Công nghệ - Thông tin vào trong giảng dạy, đưa ra những biện pháp thích hợp trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ nhằm phát triển về mọi mặt cho trẻ Phần 2 : Nội dung Chương 1 : Cơ sở khoa học của sáng kiến 1. Cơ sở lý luận của sáng kiến. Trong giáo dục hiện nay muốn thực hiện tốt mục tiêu và nội dung trên đòi hỏi mỗi trường mầm non, mỗi giáo viên mầm non nghiên cứu học tập để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi. Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp 24 – 36 tháng, cùng với sự đổi mới của giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi là hết sức cần thiết. Việc nâng cao tạo ra chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở từng độ tuổi đòi hỏi người giáo viên hoặc người chăm sóc trẻ phải thật sự am hiểu chương trình, phương pháp giáo dục mầm non mang tính quốc gia. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và sự linh động trong việc tổ chức các sinh hoạt cho trẻ, bố trí thời gian hợp lý sự nhạy bén yêu nghề, mến trẻ hiểu được tâm sinh lý của trẻ ở từng độ tuổi của mỗi giáo viên là yếu tố quan trọng 4
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== dẫn đến sự thành công của việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục ở từng độ tuổi. 2. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến : 2.1 : Đặc điểm tình hình địa phương và nhà trường 2.2 .1 : Đặc điểm của địa phương Xã Nghĩa Đạo rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, xây dựng cở sở vật chất khang trang và khá đầy đủ, trường học có đồ dùng đồ chơi,... Vì vậy lớp học ngày càng được kiên cố và được quan tâm đặc biệt của Đảng Ủy, UBND đối với các bậc học. 2.2.2 : Về giáo dục Là một giáo viên được học tập và nắm vững chuyên môn với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, tích cực trong công việc nghiên cứu các phương pháp, tôi luôn học hỏi đồng nghiệp và các cô giáo đã có nhiều thành tích và nhiều năm kinh nghiệm trong công tác. Tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ Mầm Non, nên tôi đã cố gắng tìm ra những biện pháp tốt nhất và phù hợp nhất với đặc điểm của địa phương và của lớp để đạt được 5
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== kết quả cao trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ. Vì vậy Trường Mầm Non Nghĩa Đạo rất chú trọng tới việc dạy và học của cô và trẻ , nhà trường đã giúp đỡ tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia dự giờ các lớp chuyên đề, Hội giảng các môn học ở trong và ngoài trường để có thể giúp cô giáo nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ tốt hơn. 2.2.3 : Đặc điểm của Nhà trường Trường Mầm Non Nghĩa Đạo là trường công lập, được công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Trường có 12 nhóm lớp, có cơ sở vật chất tốt, phòng học thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ, sân chơi thoáng mát, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình đó chính là điều kiện để phụ huynh gửi con vào trường ngày càng nhiều. 2.2.4 : Đặc điểm của lớp - Thuận lợi : Năm học 2013-2014, được sự phân công của Ban Giám Hiệu Nhà trường, tôi là giáo viên phụ trách lớp 24 – 36 tháng, trẻ được học theo chương trình đổi mới với sĩ số là 12 trẻ. Các cháu đều ngoan, là một lớp các cháu ở độ tuổi còn nhỏ nên được nhà trường rất quan tâm tới chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. 6
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== - Khó khăn : Ngay từ đầu năm học Nhà trường đã đưa ra kế hoạch trẻ đến 26 tháng tuổi thì chuyển lên lớp khác và các cháu ra lớp không đồng đều. Ở lớp thì có một giáo viên, phòng học còn chật hẹp chưa đảm bảo, vì vậy còn ảnh hưởng rất nhiều đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2.2.5 : Về nhu cầu phụ huynh : Giáo viên luôn phối kết hợp tốt với các bậc phụ huynh để cùng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một tốt hơn. Chương 2 : Thực trạng vấn đề mà sáng kiến đề cập đến 2.1 : Thực trạng của việc chăm sóc giáo dục trẻ 2.1.1 : Tình hình chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên Như chúng ta đã biết, trẻ em là thế hệ trẻ tương lai của đất nước, chăm sóc – giáo dục trẻ cũng là chăm lo cho những chủ nhân của đất nước sau này, Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua Trường Mầm Non Nghĩa Đạo luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ em đầy đủ, toàn diện về thể chất và tinh thần một cách toàn diện. Chính vì vậy là một giáo 7
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== viên, tôi thiết nghĩ cần phải phát huy tính tích cực của trẻ khi trẻ tham gia các hoạt động học. Giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi, cô cần nắm được tính nết và bản chất của từng trẻ để giáo dục trẻ một cách toàn diện. 2.1.2 : Sự phát triển tâm lý của trẻ Điều quan trọng là trong khi lĩnh hội những hành động sử dụng các đồ vật sinh hoạt hàng ngày thì đồng thời trẻ cũng lĩnh hội được những quy tắc hành vi trong xã hội. Chẳng hạn khi hờn dỗi trẻ có thể ném cái cốc xuống sàn, nhưng rồi nó tỏ ra sợ hãi khi nhìn vào mặt người lớn, vì nó biết làm như vậy là vi phạm quy tắc sử dụng đồ vật. Thái độ của người lớn lúc này đồng tình hay phản đối là hết sức quan trọng để củng cố nắm vững quy tắc hành vi xã hội cho trẻ. Do nắm được phương thức hành động với một số đồ vật mà sự định hướng của trẻ vào thế giới đồ vật có một bước phát triển mới. Khi gặp một đồ vật lạ, trẻ không chỉ muốn biết “đây là cái gì?” mà còn muốn biết “có thể là gì với cái này?”. Nếu được sự hướng dẫn thường xuyên của người lớn, trẻ em sẽ nhanh chóng nắm được phương thức hành động với đồ vật theo kiểu người. Đây là một nội dung quan trọng trong tiến trình học làm người của trẻ. Ở lứa tuổi này, hoạt động với đồ vật luôn luôn giữ vai trò chủ đạo, 8
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== đứa trẻ luôn hướng vào thế giới đồ vật của con người. Lúc này trẻ luôn luôn tìm hiểu, khám phá để xem cần phải hành động với các đồ vật xung quanh như thế nào. Do đó khi gặp một đồ vật bất kỳ nào trẻ cũng muốn hành động với nó. Đó là những hành vi tích cực giúp cho sự phát triển tâm lý ở trẻ. Tuy vậy hành động đối với đồ vật thật vẫn mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Do đó người lớn cũng cần mạnh dạn cho trẻ tiếp xúc với đồ vật thật (nếu không gâp nguy hiểm), và dạy cho trẻ hành động đúng với các đồ vật ấy, mặt khác lại phải tạo ra cho trẻ nhiều đồ chơi để trẻ có thể hành động với chúng như là đồ vật thật, đặc biệt là loại đồ chơi chứa đựng nhiều yếu tố kích thích trẻ hành động giúp cho sự phát triển tâm lý của trẻ thuận lợi. Từ những vấn đề trên, việc tìm ra biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ một cách bền vững, khắc phục được những khó khăn, phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực, cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay. Chương 3 : Những giải pháp mang tính khả thi Cùng với sự đổi mới ở các khối lớp, tôi nhận thấy rằng muốn có các cháu phát triển và học tốt ở các lớp tiếp theo thì trước tiên các cháu phải được phát triển một 9
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== cách toàn diện ở lớp nhóm nhỏ vì lớp nhóm này là lớp đầu tiên các cháu được đến trường. Từ nhận thức đó mà bản thân tôi luôn nhận thức rằng chương trình dạy theo hướng đổi mới là rất thiết thực và phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ. Vì vậy muốn cho các cháu phát triển toàn diện thì trước hết cô giáo cần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở các độ tuổi đặc biệt là ở lớp nhóm 24 – 26 tháng. Qua dự các lớp bồi dưỡng và thực hiện chương trình đổi mới, dự chuyên đề, hội giảng,…đặc biệt là sự chỉ đạo xát sao của phòng, của trường và sự giúp đỡ của các chị em đồng nghiệp mà trong suốt những năm học qua tôi đã cố gắng và tiến bộ lên rất nhiều trong giảng dạy cũng như thực hiện chương trình chăm sóc-giáo dục trẻ ở lớp nhóm. Cụ thể là trong những năm học qua các cháu lớp tôi luôn phát triển một cách toàn diện về tất cả mọi mặt. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy tôi cố gắng và cố gắng vượt bậc để ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình giáo dục trẻ, tôi đã tìm ra một số giải pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp với lứa tuổi của trẻ như sau : 1 – Giải pháp thứ nhất : Giáo viên phối kết hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ 10
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Lớp 24 – 36 tháng là các cháu ở độ tuổi vẫn còn nhỏ, đến trường trẻ phải xa mẹ, xa người thân của mình trẻ rất hay khóc và khóc rất nhiều, có những cháu không theo cô, vậy làm thế nào để gần gũi đối với cháu, đó chính là khó khăn khó lớn nhất đối với tôi khi bắt đầu dạy nhưng dần dần nhận được sự giúp đỡ của nhà trường và của chị em đồng nghiệp tôi đã quen dần và nhận thấy rằng muốn chăm sóc các cháu lớp nhóm được tốt, trước hết cô giáo phải thật sự là người mẹ thứ hai của trẻ, phải luôn gần gũi chăm sóc vỗ về trẻ tạo tâm thế an toàn cho trẻ. Đối với các cháu khóc nhiều cô phải luôn lấy gương các bạn ngoan để vỗ dành trẻ tuyệt đối không hất hủi trẻ. Đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này là cháu thường hay chơi một mình không muốn chơi với bạn, vậy làm thế nào để các cháu chơi cùng nhau thì cô giáo phải biết tạo không khí đoàn kết trong lớp học phải luôn tạo ra các trò chơi, tạo những tình huống bất ngờ cho trẻ để trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể. Muốn vậy thì cô phải chơi cùng trẻ, tạo cho trẻ khoảng cách gần gũi giữa cô và trẻ, giữa trẻ và bạn để trẻ hoà mình với tập thể của lớp học. 11
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Việc chăm sóc giáo dục các cháu phải được tiến hành một cách hài hoà, không nóng vội, cháu phải được chăm sóc một cách nhẹ nhàng không quát nạt, phải luôn yêu thương vỗ về trẻ. Một nội dung rất quan trọng đó là cô giáo cần giáo dục trẻ như thế nào để trẻ phát triển một cách toàn diện đó là một điều rất khó , nhất là đối với trẻ nhỏ, đặc điểm của lứa tuổi này là trẻ thích bắt chước và trẻ chỉ học được những gì mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy. Vì vậy cô giáo phải biết tận dụng tất cả các khoảng thời gian trong ngày để giáo dục trẻ bằng gương người thật, việc thật. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ có một trẻ đến lớp không chào cô và khi đó có một trẻ chào cô, cô liền nói bạn B rất giỏi bạn B chào cô đó, vậy con chào cô đi, sau đó cô vỗ về trẻ và dắt trẻ vào đúng nơi quy định, hay trong giờ ăn cô giáo dục trẻ ăn phải rửa tay trước khi ăn. Không dùng tay bốc thức ăn đó chính là kết hợp hài hoà giữa chăm sóc và giáo dục trẻ. Việc giáo dục trẻ trong các giờ hoạt động chung cần phải có những đồ dùng trực quan sinh động hấp dẫn để lôi kéo trẻ vì lứa tuổi này trẻ chưa chú ý nhiều- chính vì vậy mà cô giáo cần phải giáo dục trẻ một cách nhẹ nhàng sử dụng các đồ dùng trực quan sinh động có màu sắc, sinh động để lôi cuốn trẻ đặc biệt cô luôn 12
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== động viên khuyến khích trẻ để trẻ bắt chước mà làm theo trả lời các câu hỏi của cô trong các hoạt động chung các câu hỏi của cô cần phải được nhiều trẻ nhắc lại để phát triển ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ. Muốn làm được điều đó thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phải tương đối đầy đủ, đặc biệt giáo viên phải biết nghiên cứu và tự làm thêm đồ dùng để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt. Một phần không kém phần quan trọng dẫn đến sự thành công trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Kết hợp hài hoà giữa chăm sóc, giáo dục trẻ đó là giáo viên phải biết lập kế hoạch theo đlúng thời gian biểu của lớp mình và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi cũng như đặc điểm nhận thức của trẻ. Đối với trẻ ở lớp nhóm này thì sinh hoạt của các cháu phải luôn có sự hướng dẫn và bảo ban của người lớn, chính vì vậy mà việc chăm sóc, giáo dục các cháu phải luôn được tiến hành thường xuyên trong suốt thời gian cháu ở trường. Chính vì vậy trong suốt năm học qua tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặc chẽ với các bậc phụ huynh thông qua các buổi hợp phụ huynh, qua các giờ đón và trả trẻ hàng ngày để hiểu được đặc điểm của từng trẻ, đồng thời cũng giúp cho phụ huynh hiểu được chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường và dinh 13
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== dưỡng hợp lý đối với trẻ để trẻ được phát triển một cách toàn diện cả ở nhà và ở trường từ đó chất lượng chăm sóc, giáo dục các cháu ở lớp tôi ngày càng nâng lên. 2 – Giải pháp thứ hai : Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ 24 – 36 tháng tuổi (Những thông tin trên mạng, những quyển sách của các nhà khoa học viết về việc chăm sóc – giáo dục cho trẻ ở lứa tuổi này) Với trẻ 24 – 36 tháng tuổi, việc nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ là rất cần thiết, không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong khi trẻ thực hiện các hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích các môn học thì cô giáo phải xây dựng được nề nếp, thói quen tốt trong học tập cho trẻ cách ngồi học đúng tư thế, cách trẻ trả lời câu hỏi của cô, cách sử dụng các đồ dùng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào. Giáo dục khi đón trẻ và trả trẻ : 14
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Trẻ ở độ tuổi này đã hiểu lời nói có nề nếp, có khả năng tự lập, nên khi đón và trả trẻ, cô hướng dẫn trẻ tự làm một số việc với thái độ vui vẻ (biết cất mũ, dép gọn gàng đúng nơi quy định, biết chào cô, chào bố mẹ và các bạn...). Giáo dục cho trẻ ăn : Trước khi cho trẻ ăn, cô chuẩn bị khăn mặt, bát, thìa, cốc, nước, kê bàn ghế và cô nhắc nhở trẻ rửa tay sạch, đeo yếm ăn. Cô giáo cần tạo cho trẻ không khí vui vẻ, tỉnh táo trước khi ăn. Không để trẻ phải chờ đợi bữa ăn quá lâu, trẻ yếu và ăn chậm được cô quan tâm nhiều hơn. Đối với nhứng trẻ quá mải chơi không chịu vào bàn ăn, cô có thể nhẹ nhàng đưa trẻ vào bàn ăn. Nếu đứa trẻ đó vẫn không chịu thì cô bế vào bàn ăn mặc dù nó hờn khóc nhưng cô vẫn âu yếm dỗ dành trẻ. Giáo dục trẻ trong khi ăn : Cô vui vẻ nhẹ nhàng động viên trẻ ăn, tập trung chăm sóc giờ ăn cho trẻ. Với trẻ bé chưa biết tự xúc thì cô xúc cho trẻ ăn. Trẻ lớn hơn một chút thì lúc đầu cô xúc cho ăn, đến cuối bữa để trẻ tự xúc. Tập dần cho trẻ có thói quen tự xúc cơm ăn, tập cầm thìa bằng tay phải, cô hướng dẫn trẻ xúc gọn gàng, tránh đổ vãi... Khi trẻ ăn thường có những tình huống xảy ra trong bữa ăn, chẳng hạn đang ăn trẻ đứng 15
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== lên chạy đi chơi, cô có thể gọi trẻ vào bàn ăn tiếp. Còn nếu trẻ không muốn ăn, thì không cần cho trẻ ăn và đặc biệt cô không nên chạy theo để xúc cho trẻ ăn... Cô có thể xử lý kịp thời khi trẻ đang ăn bị ho, sặc,... Giáo dục trẻ sau khi ăn xong : Cô cho trẻ đi vệ sinh, uống nước và lau mồm cho trẻ. Giáo dục cho trẻ ngủ : Trong quá trình trẻ ngủ, cô rèn cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ như cùng cô chuẩn bị chỗ ngủ, tự đi vệ sinh trước và sau khi ngủ, biết tự leo lên giường ngủ, không nói chuyện, không trêu chọc bạn,... luyện cho trẻ có thói quen trèo lên giường là nằm ngủ ngay và khi dậy tỉnh táo không khóc nhè... Giáo dục vận động cho trẻ : Có thể tổ chức cho trẻ vận động trong những giờ luyện tập có chủ định, trong những giờ chơi các trò chơi vận động và trong các khoảng thời gian khác trong ngày (trong khi ăn, mặc quần áo và đi dạo chơi,...) Giáo dục cho trẻ vận động ngoài giờ luyện tập : Nhu cầu vận đông cho trẻ ở lứa tuổi này là rất lớn, vì vậy hàng ngày cô giáo luôn chú ý cho trẻ luyện tập thêm ngoài giờ luyện và chủ định. Cho nên trong các 16
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== giờ chơi, giờ đi dạo, trong lúc ăn, trong lúc mặc quần áo, coo có thể tạo ra các tình huồng để trẻ ôn luyện các vận động đã được tập trong giờ luyện, Ngoài ra tăng cường sử dụng các loại trò chơi vận động (trong đó có các trờ chơi dân gian) để thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ, tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái vui vẻ. Giáo dục trẻ các trò chơi nhận biết thao tác với đồ vật, đồ chơi : Đây là phương tiện chủ yếu và là phương tiện tốt nhất để phát triển hoạt động nhạy cảm cho trẻ. Nhờ được chơi, được luyện tập với đồ chơi và đồ vật, vật liệu chơi khác nhau về màu sắc, độ lớn, hình dáng, vật liệu, cũng như khác nhau về ý nghĩa sử dụng, cách thức sử dụng mà trẻ được làm quen với thuộc tính, đặc tính thực của nhiều vật. Cùng với sự hướng dẫn của cô giáo, thông qua nội dung trò chơi thao tác với đồ vật, trẻ nắm được những tri thức, kỹ năng khác nhau, hình thành cho trẻ năng lực học tập, biết chú ý lắng nghe sự chỉ dẫn bằng lời nói của cô, theo dõi các thao tác của cô và cuối cùng chính bản thân trẻ được hành động với đồ vật, đồ chơi theo sự chỉ dẫn của cô. Thông qua các trò chơi này, trẻ học được cách sử dụng được đồ vật, công cụ,...ví dụ trẻ có thể so sánh giữa các vật với nhau (hai vật này bằng nhau 17
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== hoặc vật này to hơn, vật kia nhỏ hơn,...) Trẻ có thể biết một số trò chơi thao tác nhận biết sau đây : - Trò chơi nhận biết – phân biệt màu sắc, hình dạng và kích thước đồ vật. - Ví dụ : Trò chơi dạy trẻ nhận biết ba màu (xanh, đỏ, vàng). - Trò chơi phân biệt hình dạng (tròn, vuông) - Trò chơi phân biệt kích thước (to, nhỏ) - Trò chơi phát triển các giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác) và phát triển các vận động khéo léo của đôi bàn tay (cầm, nắm, xếp, đặt, xâu, xỏ,...) - Trò chơi sử dụng đồ vật : Trẻ chơi với các đồ chơi, đồ vật khác nhau như bóng, xúc sắc, vòng, búp bê, chút chít,... và chơi với các vật hiện có sẵn trong thiên nhiên như cát, sỏi, hoa quả, lá cây,... Ngoài ra cô chuẩn bị và mang đến cho trẻ những thứ đồ chơi để thay thế cho đồ vật thật, nhưng đồ chơi phải có màu sắc sặc sỡ, đảm bảo yêu cầu vệ sinh và trẻ có thể hành động tự do và mày mò sử dụng chúng. Ví dụ : Một cái ô tô bằng gỗ có thể tháo ra lắp vào hoặc đưa đi đẩy lại theo ý thích của trẻ. 18
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== Ngoài những đồ chơi thay thế cho vật thật, cô còn cho trẻ chơi đồ chơi lắp ráp, xếp hình. Loại đồ chơi này đòi hỏi trẻ phải chú ý đến hình dạng, đặc tính của đồ chơi làm sao có thể xếp chúng với nhau theo những tương quan nhất định trong không gian,... có nghĩ là đòi hỏi trẻ phải biết quan sát thì mới chơi với đồ chơi ấy được. Ví dụ : Muốn tháo lắp vòng từ vòng to nhất đến vòng nhỏ nhất thì đứa trẻ phải chú ý đến kích thước to nhỏ của vòng để sau đó lắp vào hoặc tháo ra theo như cô làm hoặc theo yêu cầu của cô đề ra với trẻ. Được sống trong thế giới đồ vật, và được hoạt động với sự hướng dẫn khuyến khích của cô giáo là con đường tốt nhất để trẻ lớn lên. - Khi hướng dẫn trẻ, cô luôn dạy trẻ biết cách làm như thế nào với đồ vật, đồ chơi. Dạy trẻ biết cái gì nên làm, cái gì nên tránh, làm thế nào thì đúng, làm thế nào thì sai. Đặc biệt cô không nên nóng vội có thể làm thay cho trẻ khi thấy trẻ còn lóng ngóng và cái chính là qua việc sử dụng với đồ vật, với công cụ, trẻ lắm được nguyên tắc một cách cơ bản. 19
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ độ tuổi 24 – 36 tháng ===================================================== - Động tác làm mẫu của cô rất quan trọng, kết hợp với lời nói rõ ràng, mạch lạc. Sau đó cho trẻ thực hành làm, yêu cầu trẻ làm từng động tác theo hướng dẫn của cô. - Ví dụ : Cô hướng dẫn trẻ động tác thứ nhất, xâu vòng thứ nhất (“lắp vòng thứ nhất, xâu vòng thứ nhất... đặt vật thứ nhất xuống bàn...) Trẻ làm theo cô động tác thứ nhất. Sau đó cô hướng dẫn sang động tác thứ hai và cứ thế cô cho trẻ làm theo. Nếu trẻ nào chưa có khả năng làm theo cô từng động tác thì cô vẫn phải cầm tay trẻ để cùng thực hiện động tác. Giáo dục phát triển ngôn ngữ : Trong giao tiếp hàng ngày, cô cũng dạy cho trẻ tập nói chẳng hạn cô thường xuyên nói chuyện với trẻ, đặt câu hỏi để gợi ý trẻ, để trẻ kể về các sự việc diện ra trong ngày hoặc gợi hỏi tên trẻ, tên cô, tên các bạn trong lớp. Trong các giờ tập nói, cô cho trẻ làm quen với một số đồ vật, hoa quả, động vật nhà nuôi,... thông qua những giờ chơi gọi tên vật, tên động vật nuôi hoặc gọi tên hoa quả,... Ví dụ : Chơi những trò chơi gọi tên với những bức tranh hoặc những vật có thật. Cô có thể hỏi “kia là cái gì?” đồng thời làm cho đứa trẻ tập trung chú ý vào bức tranh, 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản