Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở
lượt xem 7
download
Mỗi chúng ta cần phải có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức đối với học sinh, coi giáo dục đạo đức cho học sinh là nền tảng, là gốc rễ vững chắc cho các mặt giáo dục khác. Qua thực tiễn làm công tác quản lý, tác giả được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh. Tác giả nhận thấy tình trạng đạo đức học sinh lại ngày càng xuống cấp nghiêm trọng? Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó? Những lực lượng nào tham gia ngăn chặn, giúp đỡ và uốn nắn cho các em những vi phạm nói trên? Có lẽ, không ai khác đó chính là gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý ở các nhà trường đặc biệt quan trọng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở
- Sở giáo dục và đào tạo Thanh hóa Phòng giáo dục và đào tạo Thọ Xuân Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường trung học cơ sở Họ và tên: Vũ Thị Thanh Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị: Trường THCS Xuân Yên Đề tài: Quản lý 1
- Th¸ng 04 n¨m 2011 A ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI NÓI ĐẦU: Có thể nói, nhìn lại lịch sử phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới chúng ta đều thấy rằng giáo dục và đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.Và những ai đã từng quan tâm đến lịch sử, các cuộc cải cách trong lịch sử thế giới hẳn không quên cuộc cải cách năm 1868 ở Nhật Bản, Minh Trị Thiên Hoàng đã xem "Giáo dục là chìa khoá" để mở cửa xây dựng đất nước và đã thực hiện thành công cuộc cải cách đó. Đối với Việt Nam, từ xa xưa ông cha ta đã rất chú trọng đến giáo dục, chất lượng giáo dục. Vua Lê Thánh Tông một trong những người chú trọng đến giáo dục quốc gia đã cho khắc vào bia Quốc Tử Giám rằng: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí mạnh thì thế nước cường, nguyên khí yếu thì thế nước tàn". Trong tiến trình thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII cũng đã khẳng định: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển" , do đó không thể xem nhẹ vai trò của giáo dục trong sự phát triển của xã hội, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong những năm qua, đất nước ta đang chuyển mình trong công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn rất đáng tự hào về tất cả các mặt. Song đáng kể hơn hết là đời sống kinh tế và cơ sở hạ tầng của xã hội đã phát triển rõ nét. Những thành công của giáo dục trong công cuộc đổi mới là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, trong sự thành công đó, một vấn đề đáng lo ngại hiện nay đó là vẫn còn một bộ phận học sinh có hành vi lệch chuẩn về đạo đức như: vi phạm về luật giao thông, gây gổ đánh nhau, chây lười trong học tập, bỏ học, bỏ tiết, đi học muộn, nói tục, vi phạm nội quy trường, lớp, vi phạm tác phong, nề nếp... thích sống hưởng thụ, thích ăn chơi hoang phí, coi nặng giá trị vật chất, lười lao động, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, cái xấu... Chính vì vậy, nếu không có biện pháp giáo dục đúng đắn và kịp thời thì số học sinh này sẽ gia tăng nhanh, gây ra những hậu quả lớn cho gia đình và xã hội. 2
- Đạo đức học sinh – Vấn đề cần suy nghĩ? Vì thế, để góp phần tạo ra những công dân có ích cho xã hội, chúng ta phải giáo dục học sinh ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Bởi đặc điểm của lứa tuổi từ 11 đến 15 ở bậc THCS là giai đoạn bắt đầu thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lí. Các em luôn hiếu động, hay bắt chước, muốn tự khẳng định mình... Do vậy mà các em không muốn bị gia đình ràng buộc, các em dễ có những nhận thức không đúng, lệch lạc dẫn đến vi phạm các nội quy, quy định chung. Mặt khác, ở lứa tuổi này nhu cầu giao tiếp của các em rất lớn, đặc biệt là sự giao tiếp với bạn bè, từ đó mà hình thành nên những nhóm bạn cùng sở thích. Khi không có sự hướng dẫn của người lớn các em dễ bị lôi kéo dẫn đến những nhận thức sai lệch về ý thức, hành vi, lời nói và dẫn đến các vi phạm xảy ra... Đây là vấn đề làm đau đầu không ít các bậc phụ huynh, các nhà quản lí và những ai quan tâm đến giáo dục. Vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để học sinh định hình được một lối sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng lứa tuổi của các em. Từ đó các em có thể phát huy được tính năng động, sáng tạo, có thái độ ứng xử đúng đắn, phù hợp với các quy tắc đạo đức, chuẩn mực của xã hội. Tôi nghĩ mỗi chúng ta cần phải có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức đối với học sinh, coi giáo dục đạo đức cho học sinh là nền tảng, là gốc rễ vững chắc cho các mặt giáo dục khác. Qua thực tiễn làm công tác quản lý, bản thân tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh. Nhưng điều làm tôi luôn băn khoăn và trăn trở đó là tại sao tình trạng đạo đức học sinh lại ngày càng xuống cấp nghiêm trọng? Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó? Những lực lượng nào tham gia ngăn chặn, giúp đỡ và uốn nắn cho các em những vi phạm nói trên? Có lẽ, không ai khác đó chính là gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý ở các nhà trường đặc biệt quan trọng. Đó là lý do tôi chọn vấn đề này làm đề tài nghiên cứu. Hy vọng sẽ góp tiếng nói cùng các đồng nghiệp trong quá trình công tác. II. THỰC TRẠNG: 1. Ưu điểm: Những năm gần đây, trong khi xu thế toàn cầu hoá, hội nhập với thế giới đã mở ra cho đất nước ta những thời cơ và vận hội mới. Nền kinh tế đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác giáo dục cũng 3
- đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo. Đa số các nhà trường đã có những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói riêng. Đối với trường THCS Xuân Yên, trong nhiều năm qua, được sự đồng thuận của nhân dân, sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ giáo viên , đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời của ban giám hiệu nhà trường,chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao, kỷ cương nề nếp trường học được chú trọng, thực hiện có hiệu quả. Học sinh đến trường thực hiện đúng trang phục,đồng phục theo quy định của nhà trường, đi học và khi tham gia các hoạt động khác đảm bảo đúng giờ, kính trọng thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, có ý thức tổ chức kỷ luật cao,giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ tài sản của nhà trường. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ngoài lòng thương yêu học sinh đã có ý thức đổi mới phương pháp sinh hoạt lớp, vì đây chính là hoạt động có tác dụng lớn nhất, thiết thực nhất đối với công tác giáo dục học sinh. Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam, thi tìm hiểu kiến thức văn hoá và hiểu biết xã hội nhằm rèn luyện cho học sinh ý thức chủ động, tích cực, kích thích sự đam mê tìm tòi, khám phá. Đồng thời thông qua các bài giảng bộ môn (đặc biệt các môn giáo dục công dân và các môn khoa học xã hội) giúp học sinh nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, bồi dưỡng giá trị nhân văn, phát triển nhân cách tạo cho học sinh có động cơ thái độ học tập tốt. Tổ chức tốt các hoạt động "uống nước nhớ nguồn" , các phong trào tình nghĩa, tương thân, tương ái nhằm giáo dục ý thức truyền thống dân tộc cho học sinh. Nhà trường đã phối hợp với các ban ngành, tổ chức các đợt giáo dục pháp luật, an toàn giao thông,... nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Đặc biệt nhà trường đã xây dựng tiêu chí xếp loại thi đua đối với cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh cụ thể, rõ ràng, chi tiết, mã hoá các tiêu chí đó thành điểm số. Do vậy, học sinh vi phạm tệ nạn xã hội như nghiện hút, sử dụng chất kích thích, cờ bạc... không có. Có thể nói, những hoạt động trên của nhà trường đã tạo cho các em động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Chất lượng giáo dục đạo đức có chuyển biến rõ rệt, thái độ tu dưỡng, học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Số học sinh giỏi, HSTT, học sinh đạt giải HSG các cấp ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng giải. 2. Tồn tại: Tuy có những ưu điểm trên, xong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường chúng tôi vẫn còn những tồn tại, chưa đáp ứng đựơc yêu cầu của xã hội. Đó là: Vẫn còn tình trạng học sinh yếu kém về đạo đức và có thể nhận thấy một điều rằng: Do chạy theo thành tích nên trên thực tế số học sinh có 4
- khó khăn về đạo đức cần được giúp đỡ còn cao hơn nhiều so với kết quả. Một bộ phận học sinh không xác định được động cơ, thái độ học tập và tu dưỡng đúng đắn, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện chấp hành không tốt các nội quy của trường, lớp: trốn học, bỏ học, đi học muộn, nói chuyện riêng, hút thuốc lá, nói tục, chửi bậy, quay cóp trong kiểm tra và thi cử, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, vi phạm các tệ nạn xã hội như: Uống rượu, bia, cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau...Một số khác khi vi phạm bị bố mẹ nhắc nhở, rầy la lại giận dỗi bỏ nhà ra đi, la cà quán xá... Thậm chí một bộ phận học sinh còn cãi lại thầy, cô giáo, cá biệt còn có học sinh lăng mạ, doạ nạt thầy, cô, sẵn sàng hành hung thầy, cô ngay tại lớp. Một số học sinh lại quan tâm đến tình cảm riêng tư nên buông lỏng việc học tập, rèn luyện gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và uy tín của nhà trường. Có thể nói: Tình trạng xuống cấp về đạo đức của thanh thiếu niên hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Cụ thể về phân loại hành vi vi phạm đạo đức của học sinh ở trường THCS nơi tôi công tác trong những năm qua như sau: Số vụ vi phạm Loại hình vi phạm 20052006 2006 2007 2007 2008 Trộm cắp 2 3 1 Đánh bài 1 6 3 Đánh nhau 1 0 1 Vô lễ với GV 3 1 0 Uống rượu 1 0 3 Hút thuốc 1 2 3 nói tục 50 43 37 Vi phạm có hệ thống (quay cóp, không học bài cũ, không làm bài 46 40 34 tập , bỏ tiết...) 3.Kết quả của thực trạng trên. 3.1. Khảo sát kết quả trước khi áp dụng đề tài. Từ thực trạng( ưu điểm tồn tại) về chất lượng giáo dục đạo đức như đã trình bày ở trên. Kết quả xếp loại hạnh kiểm trong những năm trước đây chưa cao. Cụ thể là: XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm học Tốt Khá TB Yếu HS HS bị Tổng SL % SL % SL % SL % bị đình số kỷ chỉ học HS luật có thời 5
- hạn 2005 2006 341 261 76,5 74 21,7 4 1,2 2 0,6 6 2 2006 2007 327 252 77,1 68 20,8 6 1,8 1 0,3 7 1 2007 2008 307 219 71,3 85 27,7 3 1 0 0 3 0 (Số liệu: Theo báo cáo tổng kết của các năm học từ 2005 – 2008) 3.2. Nguyên nhân của thực trạng trên. * Từ phía học sinh: Một bộ phận học sinh chưa làm chủ được bản thân, dễ bị tác động bởi môi trường xấu, dễ bị rủ rê, lôi kéo làm những việc vi phạm đạo đức học sinh, vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật. Không xác định được động cơ, thái độ đúng đắn và có những hành vi thiếu văn hoá. Đây là “ trường học thân thiện và học sinh tích cực” sao? * Từ phía gia đình: Phần lớn học sinh trường chúng tôi là con em gia đình nông dân, đời sống kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, bận rộn làm ăn nên họ phó mặc con mình cho nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, với “trăm sự nhờ thầy, cô giúp đỡ”; không quan tâm đến các cuộc họp phụ huynh, các thông tin trong sổ liên lạc để cập nhật thông tin về con em mình. Có gia đình do cha mẹ cha mẹ li thân, li hôn, hoặc đi làm ăn xa, bản thân các em phải sống với ông bà, cô bác, thậm chí sống một mình, dẫn 6
- đến lập trường không vững vàng nên dễ bị rủ rê, lôi kéo, sa ngã và vi phạm pháp luật. Một bộ phận phụ huynh nhận thức sai lệch về động cơ, thái độ học tập, cho rằng con em mình đến trường chỉ cần học những kiến thức cơ bản để có tấm bằng tốt nghiệp là được, vì thế, chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập và rèn luyện của con , gây ra những rào cản tâm lý cho con. Từ đó mà làm cho một bộ phận học sinh thiếu ý thức phấn đấu trong học tập và rèn luyện tư tưởng đạo đức. Một số gia đình cha mẹ sống không gương mẫu, mắc phải các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện ngập… không quan tâm giáo dục con em phó mặc cho con cái ăn, chơi, học thế nào là tùy chúng. Thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. Một số phụ huynh khác lại chưa có biện pháp giáo dục con theo khoa học đó là: Có lúc dùng sức mạnh của vũ lực trừng phạt thô bạo, cấm đoán giao tiếp, quan hệ, có khi lại dùng hình thức khen thưởng về vật chất quá mức, cá biệt có những phụ huynh đến trường đánh chửi con, xúc phạm đến lòng tự trọng của con làm cho các em thấy xấu hổ, tự ty, mặc cảm, buông xuôi. Do đó gây khó khăn cho quá trình giáo dục. Một số gia đình công chức, buôn bán có điều kiện kinh tế lại quan tâm, nuông chiều thái quá trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu của các em nhất là nhu cầu vật chất khiến các em trở thành những đứa trẻ vô tâm, chỉ biết mình không biết đến ai.Đặc biệt là không kiểm soát được thời gian ngoài giờ đến trường của con, không biết đồng tiền bố mẹ cho sử dụng vào mục đích gì nên đã đẩy các em vào quán điện tử, bi da, internet... bỏ học, đua đòi, lập nhóm, liên kết với kẻ xấu bên ngoài, trộm cắp tài sản, bỏ nhà đi lang thang... *Từ phía nhà trường: Có lúc, có nơi uy tín người thầy bị sa sút, giá trị truyền thống “tôn sư trọng đạo” bị nhìn nhận một cách méo mó, vật chất hoá, thực dụng; có những trường hợp người thầy không giữ được tư thế đáng kính trọng trong quan hệ thầy – trò.Tất cả những điều đó đã tác động xấu đến uy tín của người thầy trong suy nghĩ của học sinh và không ít các bậc phụ huynh. Thiếu chuẩn đoán phát hiện kịp thời những học sinh khó khăn trong rèn luyện đạo đức và nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó để có biện pháp ngăn ngừa giáo dục. Phương pháp giáo dục chưa được phân hoá theo đối tượng. Do đó hiệu quả giáo dục chưa cao. Những biện pháp giáo dục,xử lý những sai lệch có thể có kết quả với một số em ở mức mới tập nhiễm thói hư tật xấu, nhưng chưa đủ liều lượng, cường độ để làm thay đổi về chất đối với những em mà yếu tố tiêu cực phi đạo đức đã hình thành khá ổn định, trở thành định hướng chủ đạo trong hoạt động của các em. 7
- Nhà trường do còn bị cuốn hút vào chương trình kế hoạch giáo dục toàn diện chung mà chưa giành thời gian, nguồn lực sư phạm để giải quyết một cách triệt để những vấn đề phát sinh, nổi cộm trong giáo dục đạo đức. Vẫn còn một số ít cán bộ giáo viên chỉ tập trung vào công tác chuyên môn và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm nên chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, thậm chí coi giáo dục đạo đức là nhiệm vụ của gia đình, giáo viên chủ nhiệm, của Đoàn Đội, Ban giám hiệu nhà trường. Các giáo viên chủ nhiệm tuổi nghề, tuổi đời cao có kinh nghiệm nhưng chậm, tinh thần cầu tiến không cao nên chưa thực sự quan tâm đến học sinh, chưa đi sâu thâm nhập thực tế để nắm bắt hoàn cảnh của học sinh. Đa số giáo viên chủ nhiệm chưa phát huy được hiệu quả của giờ sinh hoạt chính khoá, nội dung sinh hoạt chủ yếu là thu các khoản đóng góp, xử lý một số học sinh vi phạm trong tuần làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp. Các vấn đề đưa ra thường là khô cứng, nặng về áp đặt, thiếu quan tâm đến nguyện vọng và tâmsinh lí của các em.Số giáo viên chủ nhiệm trẻ, nhiệt tình,tâm huyết nhưng kinh nghiệm còn ít, chưa thực sự có uy tín, chưa có năng lực làm công tác chủ nhiệm. Thậm chí cá biệt có giáo viên còn mặc cảm, định kiến, thiếu thiện chí với những học sinh có khó khăn về giáo dục đạo đức. Tất cả các yếu tố đó dẫn đến tính thuyết phục đối với học sinh chưa cao. Việc đánh giá hạnh kiểm học sinh chưa đều tay, cách ghi sổ liên lạc chung chung, nhận xét sơ sài chưa đánh giá cụ thể từng mặt của học sinh, dẫn đến hiện tượng buông lỏng, bỏ qua hoặc xử lý không dứt điểm các lỗi mà học sinh vi phạm. Sốgiáo viên giảng dạy các bộ môn có tính giáo dục nhân văn lại chưa có kỹ năng lồng ghép, khai thác phát huy ưu thế bộ môn trong GDĐĐ cho các em. *Từ phía xã hội: Xã hội đang trong thời kỳ hội nhập, kinh tế phát triển, đời sống khá hơn, với sự bùng nổ thông tin của mạng Internet,học sinh được tiếp cận với nhiều thông tin mới, nhiều nền văn hoá tiên tiến nhưng đồng thời cũng hấp thụ rất nhanh những ấn phẩm văn hoá độc hại. Từ đó, việc giao tiếp, ứng xử giữa học sinh với thầycô, giữa học sinh với học sinh nhiều lúc chưa đúng mực, sai lệch với chuẩn mực đạo đức của xã hội. Các quánđiện tử, internet... xuất hiện ngày càng nhiều. Văn hóa đồi trụy phát triển đến mức khó kiểm soát, lối sống buông thả đang lan rộng. Những mặt trái của cơ chế thị trường tác động vào các em khiến các em rất dễ bị xa ngã. 8
- Phải chăng những “ lớp học” này đang cuốn hút sự tham gia tích cực của các em? Như vậy, thời kỳ hội nhập,bên cạnh những mặt tích cực thì những hạn chế, tác động xấu của thời kỳ “mở cửa hội nhập”, những “tư tưởng văn hoá xấu, ngoại lai”; mặt trái của cơ chế thị trường... cũng có cơ hội xâm nhập. Đây đó vẫn còn những hiện tượng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lí tưởng, thích chạy theo lối sống thực dụng, thậm chí những hành động phạm pháp của người lớn đã có những tác động xấu, trực tiếp đến học sinh. Các tệ nạn xã hội có nơi, có lúc đã xâm nhập vào học đường; tình trạng học sinh lún sâu vào tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Số này tuy không phổ biến nhưng với xu hướng gia tăng như hiện nay nó sẽ làm băng hoại các giá trị đạo đức, tha hoá nhân cách, gây ra nỗi đau cho các bậc cha mẹ. Không những thế, nó còn tác động xấu tới các giá trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường, đến an ninh trật tự ngoài xã hội. Tóm lại: Sự xuống cấp về đạo đức của học sinh hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Vậy, để giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh cho các em, gia đình , nhà trường và xã hội cần phải làm gì? Từ thực tế đó, với vai trò là Hiệu trưởng nhà trường – Người chịu trách nhiệm chỉ đạo mọi hoạt động của đơn vị tôi đã cùng với tập thể cán bộ giáo viên trong trường tìm giải pháp để từng bước nâng cao giáo dục toàn diện của nhà trường Đặc biệt là giáo dục đạo đức. Vì vậy, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau, tuy không mới nhưng đó là kinh nghiệm mà trong quá trình làm công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường tôi mà tôi cho là đã đạt được một số thành công nhất định. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG: 1. Phổ biến các văn bản của chính phủ, của ngành về qui định đối với học sinh. 2. Nâng cao nhận thức, vai trò của Ban giám hiệu, các tổ chức và các lực lượng tham gia giáo dục học sinh. 9
- 3.Coi trọng công tác kiểm tra đánh giá và xử lý sau kiểm tra đánh giá. II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1.Phổ biến những nhiệm vụ, quyền hạn, trang ph ục, hành vi cấm đối với học sinh vào đầu năm học. (Trích từ điều 38,39,40,41,42 Điều lệ trường học, ban hành kèm theo QĐ số 07/2007/QDBGDĐT ngày 02/4/2007 của BGD&ĐT) 2. Phổ biến quy chế đánh giá, xếp loại học sinh đến giáo viên và học sinh (Trích từ QĐ40/2006/QĐBGDĐT ngày 05/10/2005 của Bộ trưởngBGD&ĐT) 3. Tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ Đảng. Trong trường học, tôi luôn xác định chi bộ Đảng là hạt nhân,nền tảng của sự đoàn kết, nắm quyền lãnh đạo mọi hoạt động của trường học, chính vì thế mà tôi luôn có ý thức phải xây dựng chi bộ luôn trong sạch vững mạnh, thực hiện phương châm "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ".Lãnh đạo Chi bộ cập nhật thông tin chính xác, kịp thời, quán triệt đầy đủ các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và của các cấp chính quyền để xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức chỉ đạo thực hiện giáo dục đạo đức học sinh đạt kết quả cao.Chỉ đạo chi bộ xây dựng qui chế hoạt động cụ thể rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp uỷ, đảng viên vào mỗi kỳ đại hội và đầu mỗi năm học. Tăng cường kiểm tra, đánh giá đạo đức của học sinh thông qua các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. Thông qua các hoạt động này, các cá nhân được phân công nhiệm vụ phải có kiểm tra, đánh giá sơ kết, tổng kết để từ đó đề xuất với lãnh đạo khen thưởng, phê bình, và uốn nắn những lệch lạc kịp thời. 4. Tăng cường vai trò của ban giám hiệu. Với tư cách là người đứng đầu đơn vị, tôi luôn xác định mình là trung tâm thống nhất hoạt động của các thành viên trong hội đồng giáo dục và xếp loại đạo đức học sinh. Vì vậy, bản thân cần phải nắm vững đặc điểm tình hình của nhà trường trong từng năm học để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục đạo đức phù hợp, sát đúng với từng đối tượng học sinh trong từng thời điểm. Đồng thời phải theo dõi, đánh giá, xử lý kịp thời những sai lệch xảy ra, tránh hậu quả đáng tiếc.Hơn nữa tôi luôn xác định là người quản lý phải gương mẫu trong mọi hoạt động từ tác phong, ăn mặc, thời gian làm việc, bình tĩnh, tự tin, giải quyết hợp lý, khoa học các sự việc trong mọi tình huống. Phải xây dựng môi trường sư phạm tốt, trong sáng, lành mạnh từ đó có tác dụng tốt trong giáo dục đạo đức học sinh. Ban giám hiệu phải hiểu rõ những khó khăn, mong muốn, sở trường, năng lực của từng giáo viên, tạo điều kiện quan tâm, động viên, khuyến khích họ vượt qua mọi khó khăn để cống hiến hết sức mình cho nghề nghiệp.Phải luôn có ý thức phối hợp với cán bộ, giáo viên, các tổ chức 10
- đoàn thể để xây dựng kế hoạch và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, thông tin hai chiều về học sinh, giáo viên để có điều chỉnh, xử lý kịp thời. Vào đầu mỗi năm học, trong phiên họp hội đồng đầu tiên, tôi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm và các thành viên trong hội đồng nhà trường về tiêu chí xếp loại thi đua (Vì mỗi năm thường có sự thay đổi về nhân sự). Xử lý kịp thời công bằng, khách quan những hiện tượng vi phạm nội quy nhà trường. Tôi luôn tạo sự thống nhất trong ban giám hiệu, Hội đồng thi đua về cách xử lý học sinh sao cho linh hoạt và có hiệu quả. Đặc biệt, tôi luôn xác định một điều rằng: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức người cán bộ quản lý cần phải biết bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tốt, khi bố trí giáo viên chủ nhiệm cần sắp xếp lựa chọn giáo viên phù hợp với đặc điểm của từng lớp, phù hợp với năng lực của từng người có như vậy mới đem lại hiệu quả giáo dục cao. Để hỗ trợ cho công tác giáo dục đạo đức, tôi nghĩ chỉ phát huy nội lực chưa đủ mà còn phải biết tranh thủ sự đồng tình của các tổ chức có liên quan trong đó công tác xã hội hoá giáo dục là vô cùng quan trọng. Hằng năm tôi luôn xây dựng kế hoạch thu hút sự hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan ban ngành, hội cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất tạo điều kiện học sinh học tập tốt. Từ đó, tạo nên niềm tin yêu sự gắn bó giữa học sinh và nhà trường, giữa học sinh với học sinh. 5. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tham gia làm công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Tôi luôn xác định họ là linh hồn của lớp, thay tôi trực tiếp quản lý học sinh, là người gần gũi, hiểu rõ hoàn cảnh, đặc điểm cá tính, tâm tư nguyện vọng của học sinh,vì vậy họ phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực tốt, có uy tín với học sinh. Họ là người có vai trò đặc biệt quan trọng trong giáo dục nhân cách học sinh.Họ là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, giữa nhà trường với phụ huynh để truyền đạt nội dung, kế hoạch của nhà trường đến học sinh một cách đầy đủ và chính xác nhất, biến kế hoạch chung của nhà trường thành chương trình hành động của lớp của cá nhân. Hơn nữa, giáo viên chủ nhiệm là người bảo vệ quyền lợi của học sinh, vai trò cố vấn cho tập thể học sinh, nhằm kích thích tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh để từ đó điều chỉnh hành vi, thái độ của các em. Vì vậy, để thực hiện tốt vai trò của mình, tôi luôn yêu cầu họ cần phải thực hiện tốt nhiệm vụ là người giáo viên mẫu mực, xứng đáng với vai trò là người thầy, người mẹ của học sinh, được học sinh tin yêu, quí mến. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để họ nắm được nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình. Trong công tác, tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên chủ nhiệm làm việc, có kế hoạch nâng cao năng lực, nhận thức về nguyên tắc, phương pháp làm chủ nhiệm cho 11
- họ, có sự đánh giá kịp thời, công bằng và phần thưởng xứng đáng để khuyến khích động viên giáo viên chủ nhiệm giỏi. Đồng thời cũng luôn chia sẻ giúp đỡ những giáo viên chưa làm tròn chức năng giáo viên chủ nhiệm để họ không mặc cảm tự ty mà cố gắng học hỏi để làm tốt hơn. Hàng tuần tôi đều tổ chức buổi giao ban với giáo viên chủ nhiệm để lắng nghe báo cáo của họ về tình hình nề nếp, học tập trong tuần. Đồng thời để họ trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao nghiệp vụ về công tác chủ nhiệm. Trong buổi giao ban, tôi thường đề nghị giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt chính khóa.Phải nắm vững nội dung sinh hoạt, kế hoạch của hiệu trưởng để truyền đạt đến các em. Phải linh hoạt, xây dựng không khí dân chủ, thoải mái tạo điều kiện để các em bộc lộ tâm tư nguyện vọng của mình, tạo cơ hội để học sinh thấy được mình, tự điều chỉnh bản thân và không nhàm chán giờ sinh hoạt. Cần chuẩn bị nội dung chu đáo để nhận xét về hoạt động của lớp trong tuần học. Thường xuyên thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt. Đặc biệt cần tránh sự phê phán, chỉ trích học sinh mà cần có sự chia sẻ, uốn nắn kịp thời những học sinh có thiếu sót. Trong quá trình chỉ đạo, tôi luôn đề nghị giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện tốt sự phối hợp với giáo viên bộ môn, các tổ chức trong nhà trường, giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh. Phải là người có tinh thần trách nhiệm, có tình thương, bao dung, độ lượng, nghiêm minh và công bằng. Phải là người có tính chủ động, sáng tạo nhất là trong giáo dục học sinh chậm tiến. Phải có kế hoạch giáo dục học sinh hàng tuần, hàng tháng, phải có nhận xét, đánh giá, xếp loại cụ thể từng mặt cho từng học sinh, chỉ cho học sinh thấy được những mặt mạnh, mặt yếu và có khen chê kịp thời, không nên có định kiến hẹp hòi với học sinh. Bởi, nếu định kiến hẹp hòi dễ làm cho các em mất niềm tin, bi quan, chán nản. Bên cạnh đó, giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh phải có mối liên hệ mật thiết với nhau. Thường xuyên thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của các em để bàn biện pháp phối hợp giáo dục. Vì, giáo dục đạo đức cho học sinh là công việc đòi hỏi sự kiên trì, lòng tâm huyết với nghề, có phương pháp chủ nhiệm tốt với một kế hoạch toàn diện, hợp lí. Từ việc tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, năng lực từng học sinh đến việc xử lí các tình huống… Tất cả đòi hỏi cần có sự nghiêm khắc của người thầy, có tấm lòng độ lượng, vị tha của người cha; sự cảm thông, chia sẻ của người mẹ. Giúp giáo viên chủ nhiệm nhận thấy họ cần phải biết vui với những niềm vui của các em, chia sẻ với những nỗi buồn của các em, biết giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, dành thời gian để tâm sự và cho các em những lời khuyên bảo chân tình, tạo được niềm tin, động lực cho các em phấn đấu hoàn thiện. Hình ảnh người thầy ảnh hưởng rất lớn đến học sinh, vì vậy, giáo viên chủ nhiệm không chỉ cần năng lực chuyên 12
- môn mà còn phải thật sự là tấm gương sáng về tác phong,đạo đức, lời nói, cách ứng xử …như vậy mới có uy tín đối với học sinh. Đối với giáo viên bộ môn: Công việc giảng dạy và giáo dục là hai vấn đề song song tồn tại. Bởi thế, tôi luôn động viên giáo viên cố gắng phấn đấu dạy tốt môn học của mình trong từng tiết học, chú ý đến mọi đối tượng học sinh để tận tình giúp đỡ các em tiếp thu tốt nhất kiến thức mình truyền đạt.Tích cực đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng yêu cầu lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh trong môn học, giờ học. Trong đó, cần phải đặc biệt chú trọng tới việc trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về phẩm chất đạo đức, về quyền và nghĩa vụ của công dân, giúp các em có những thái độ đúng đắn và thực hiện hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức, để trở thành những người công dân hữu ích cho xã hội. Đối với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường: Chỉ đạo công đoàn đẩy mạnh thực hiện phong trào "kỷ cương tình thươ ng trách nhiệm". Quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là khó khăn về đạo đức. Chỉ đạo Đoàn Đội sinh hoạt lành mạnh, sôi nổi, trẻ trung, phải thực sự là cánh tay phải đắc lực của chi bộ Đảng. Chi đoàn thanh niên và Đội thiếu niên là 2 tổ chức có tác dụng thiết thực nhất trong vi ệc giáo dục đạo đức cho học sinh.Vì thế tôi luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho Đoàn và Đội hoạt động.Thông qua các hoạt động thể dục thể thao, sinh hoạt tập thể, mà giáo dục lý tưở ng cách mạng, hình thành ước mơ cao đẹp cho học sinh. Hàng năm, tôi luôn chú ý chỉ đạo việc xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội nghiêm túc.Tư vấn, định hướng bầu những người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, năng nổ nhiệt tình trong mọi công việc. Phối hợp thường xuyên với Ban chấp hành huyện đoàn tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cán bộ nòng cốt. Thành lập đội thiếu niên xung kích để theo dõi, kiểm tra vệ sinh, n ề n ếp... Hàng tuần, có sơ kết, kiểm tra, đánh giá chất lượ ng hoạt động để có sự động viên, khen thưởng và phê bình kịp thời các cá nhân, tập thể, giúp các em phát huy hơn nữa các thành tích và sửa chữa kịp thời những thi ếu sót. Xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt ch ẽ gi ữa chi đoàn nhà trườ ng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đoàn cấp trên, tổ chức đoàn địa phương, hội cha mẹ học sinh, để tạo ra các hoạt động bổ ích như hoạt động "uống nước nhớ nguồn" , thăm hỏi các gia đình liệt sĩ nhân ngày 27/7 phong trào từ thiện, nhân đạo, lao động cộng sản.... Thông qua các hoạt động đó mà bồi dưỡng tình yêu thươ ng, tính cộng đồng, lòng nhân ái, khoan dung, rèn luyện tính cần cù, sáng tạo...cho học sinh. 13
- Chỉ đạo chi đoàn nhà trường, đội thiếu niên hàng năm, sau lễ tổng kết năm học, phải có lễ bàn giao đội viên cho gia đình và các cơ sở đoàn để đoàn địa phươ ng theo dõi, quản lý và tổ chức các hoạt động trong hè cho các em, từ đó mà đánh giá nhận xét ý thức rèn luyện và hoạt động hè của các em. Đối với cha mẹ học sinh: Hằng năm, nhà trường tiến hành các cuộc họp với toàn thể phụ huynh, với ban đại diện Hội cha mẹ học sinh (CMHS). Giáo viên chủ nhiệm thông qua các cuộc họp phụ huynh, sổ liên lạc, những cuộc gặp gỡ, ti ếp xúc riêng với phụ huynh để phản ánh thông tin hai chi ều k ịp th ời, CMHS có thông tin về con em t ừ nhà trườ ng, nhà trườ ng nắm bắt đượ c đặc điểm tình hình gia đình, bản thân học sinh, từ đó mà năng cao hiệu quả GDĐĐ. Giúp cha mẹ học sinh phải nâng cao nhận thức, th ấy đượ c vai trò trách nhiệm của mình trong việc GDĐĐ con em mình, không phó mặc việc giáo dục con em mình cho nhà trườ ng. Đối với các tổ chức đoàn thể ngoài xã hội : Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Hoạt động giáo dục học sinh là nhiệm vụ của toàn xã hội, đặc biệt GDĐĐ học sinh cần thi ết ph ải có sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành chức năng, của các tổ chức đoàn thể và các cá nhân trong toàn xã hội. Để giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức lành mạnh của ngườ i học không chỉ giáo dục trong nhà trườ ng mà phải giáo dục thườ ng xuyên, liên tục, mọi nơi, mọi lúc, mọi chỗ,giáo dục suốt đời. Vì vậy,nhà trườ ng luôn nêu cao tinh thần ph ối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, theo dõi chặt chẽ các hành vi của những học sinh đang có biểu hiện sa sút đạo đức có nguy cơ phạm tội để thông tin kịp thời và ngăn chặn đượ c những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Sự phối hợp này đối với đơn vị tôi đượ c tiến hành thườ ng xuyên và đã phát huy đượ c hiệu quả, tác dụng. Đặc biệt, nhà trườ ng cùng với Hội CMHS liên kết chặt chẽ với chính quyền địa phươ ng, cung c ấp danh sách học sinh có khó khăn về đạo đức, về kinh t ế để địa phươ ng theo dõi, đồ ng thời đề xuấ t với đị a phươ ng giúp đỡ những gia đình học sinh có khó khăn, ngoài ra còn phối hợp với nơi công tác của cha mẹ học sinh để cùng thực hiện công tác quản lý, GDĐĐ học sinh. Đối với các trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật, tôi đã kết hợp với Hội CMHS và gia đình học sinh kịp thời giáo dục một cách nghiêm khắc, xử lý kịp thời đúng mức những học sinh vi phạm nghiêm trọng. Sau xử lý kỷ luật đã phối hợp giữa nhà trường gia đình xã hội để có kế hoạch tiếp tục theo dõi, giúp đỡ học sinh vi phạm tiến bộ. 6. Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. 14
- Đây là biện pháp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi có nhận thức đúng mới có hành động đúng và đó chính là cơ sở để hướng đến một kết quả hoàn thiện. Bác Hồ luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Sinh thời, Bác đã từng nói: "Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo", vì thế, vai trò của giáo viên trong nhà trường rất quan trọng, là hình mẫu lý tưởng để học sinh học tập và noi theo. Trước tình trạng giáo dục hiện nay, một bộ phận nhỏ giáo viên có biểu hiện tha hóa về đạo đức, công tác giáo dục phần nào đó bị biến dạng do sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, càng đòi hỏi mỗi thầy cô giáo phải lấy cái "Tâm", cái "Đức" của nhà giáo làm gốc, lấy cái "Nhân" làm trọng và lấy "chuyên môn" làm thước đo giá trị. Để thực hiện tốt biện pháp trên, ngay từ đầu năm học, tôi đã lên kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thực hiện, giám sát kiểm tra, xử lí kết quả công tác giáo dục học sinh nói chung và giáo dục đạo đức học sinh nói riêng; quán triệt những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của ngành giáo dục về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường( biện pháp 1 và 2 đã nói ở trên). Chỉ đạo các thành viên trong hội đồng giáo dục thực hiện tốt cuộc vận động “dân chủ kỷ cương tình thương trách nhiệm” nhằm nâng cao nhận thức về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Để mỗi thầy, cô giáo luôn tự hoàn thiện mình, từ đó mà học sinh nhìn nhận, đánh giá người thầy với thái độ:“Trọng thầy vì đạo đức của thầy. Phục thầy vì kiến thức của thầy. Quý mến thầy vì lòng độ lượng của thầy” Để nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ giáo viên, tôi thường cho tổ chức các buổi hội thảo về công tác chủ nhiệm để mỗi giáo viên đưa ra những sáng kiến, những kinh nghiệm hay trong xử lý tình huống và trong giáo dục học sinh từ đó mà các giáo viên khác học hỏi rút kinh nghiệm.Ngoài ra, tôi còn cập nhật, cung cấp thông tin và tổ chức cho giáo viên tìm hiểu thực tế tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương để giáo viên thấy được thực trạng của công tác giáo dục đạo đức ở địa phương, những đặc điểm về tình hình dân trí, nhận thức của phụ huynh, biểu hiện sai trái về hành vi đạo đức của một số học sinh, từ đó mỗi giáo viên tự xây dựng cho mình một kế hoạch hoạt động. 7. Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương mẫu mực cho học sinh noi theo. Kết quả của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS phụ thuộc rất lớn vào nhân cách của thầy, cô giáo. Bởi ở giai đoạn này, quá trình phát triển tâm sinh lý có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh. Các em dễ bị lôi kéo, kích động, dễ bị xúc động khi có một tác động nào đó. Tính tình các em không ổn định, nông nổi, nhiều khi muốn khẳng định mình nhưng lại chưa đủ về kinh nghiệm, tri thức. Khi thành công thì dễ tự tin 15
- quá mức, ngược lại khi gặp những thất bại đầu tiên thường rất dễ dao động và lòng tự tin bị giảm sút....Xuất phát từ những đặc điểm đó về tâm lý lứa tuổi thì việc định hướng giáo dục cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để làm được điều đó, trước hết mỗi thầy, cô giáo phải là tấm gương sáng, mẫu mực cho học sinh noi theo. Bởi, lời dạy của thầy, cô dù hay đến đâu, phương pháp sư phạm dù khéo léo đến đâu cũng không thay thế được những ảnh hưởng trực tiếp của nhân cách người thầy đối với học sinh. Đây quả là một thử thách lớn đối với giáo viên. Bản thân nhiều khi cũng phải tự cố gắng để vượt qua những trở ngại của chính mình, để mẫu mực trước học sinh, tạo dựng niềm tin yêu ở các em. Sự mẫu mực không phải chỉ trong chuyên môn nghiệp vụ mà trong cả lời ăn tiếng nói, trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ như thiếu công bằng, thiếu tôn trọng các em... thì sẽ tạo sự nghi ngờ trong suy nghĩ, trong sự tín nhiệm của các em đối với thầy, cô giáo và thế là khoảng cách giữa giáo viên và học sinh sẽ ngày càng xa hơn. Đặc biệt là trong cách xử lý công việc hàng ngày, giáo viên không nên tuỳ tiện theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, mà phải thấu đáo, đã nói là làm, làm đến nơi đến chốn và thật thấu tình đạt lý. Có như thế mới thuyết phục được học sinh, mới tập hợp được các em xung quanh mình cùng hoàn thành kế hoạch đã định. 8. Phát huy hoạt động tự quản của tập thể học sinh. Tập thể học sinh là cầu nối giữa cá nhân học sinh với nhà trường và xã hội, là một tổ chức có cùng môi trường học tập, cùng lứa tuổi, là nơi các em dễ bộc lộ bản thân. Một tập thể có ý thức tự quản tốt sẽ chủ động trong mọi hoạt động, biết chọn lọc, tiếp thu cái tốt, gạt bỏ ảnh hưởng tiêu cực làm trong sáng lành mạnh tập thể. Để phát huy hoạt động tự quản của học sinh tôi đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm cần đầu tư xây dựng đội ngũ cốt cán của lớp. Đội ngũ cốt cán phải có phẩm chất tốt, có năng lực, nhiệt tình, đặc biệt có uy tín với tập thể lớp.Cơ cấu tổ chức lớp hợp lý để phát huy sức mạnh của từng tổ, nhóm,cá nhân. Qua các đợt thi đua trong năm học, cán sự lớp phải có trách nhiệm đánh giá và xếp loại kịp thời để biểu dương, khen thưởng các tổ, các cá nhân tốt, đồng thời nhắc nhở, khiển trách và có hướng khắc phục, điều chỉnh các vi phạm của các cá nhân trong lớp. 9.Nâng cao ch ất l ượng giáo dục đạo đứ c thông qua chất lượ ng giảng dạy các bộ môn và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhiệm vụ giáo dục trong các nhà trường là dạy chữ đi đôi với dạy người. Nghĩa là, bên cạnh việc trang bị cho các em những kiến thức bộ môn, còn cần phải kết hợp với giáo dục đạo đức(GDĐĐ), tư cách, phẩm chất, tác phong của người công dân. Hay nói cách khác chính là giáo dục kỹ năng sống cho các em,điều này càng thể hiện rõ qua nội dung các đợt tập huấn chuyên đề của năm học 20102011. Mỗi một môn học, mỗi hoạt 16
- động trong nhà trường có vai trò, vị trí đặc thù riêng, song đều góp phần vào kho tàng tri thức và hình thành nhân cách học sinh. GDĐĐ và các môn học, các hoạt động có mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ và tác động lẫn nhau. Những hứng thú, niềm vui, sự đam mê trong các môn học, các hoạt động sẽ góp phần giáo dục ý thức đạo đức học sinh, ngược lại làm tốt công tác GDĐĐ học sinh sẽ nâng cao ý thức học tập của các em Thực hiện tốt bi ện pháp này, trướ c hết phải nói đến vai trò củ a giáo viên, phải thực hi ện tốt n ề n ếp k ỷ c ương gi ờ lên lớ p, mẫu mực, quan tâm, giúp đỡ, động viên chia sẻ với học sinh, truy ền th ụ ki ến th ức chính xác, khoa h ọc và hấp dẫn để tránh tâm lý chán nản, nói chuyện riêng, bỏ gi ờ… Trong quá trình chỉ đạo, tôi luôn lồng ghép bồi dưỡ ng giáo viên, giúp họ ý thức đượ c ý nghĩa, tác dụng của mỗi môn học trong hoạt động GDĐĐ học sinh. Môn Văn bồi dưỡ ng tình cảm, tình thươ ng yêu con ngườ i, yêu cái đẹp, cái thiện, ghét cái ác,cái xấu; môn Lịch sử giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, đức tính hy sinh, các môn tự nhiên rèn luyện tính tư duy logic, ni ềm say mê khám phá thế giới, ý thức bảo vệ môi trườ ng. Môn GDCD cung cấp cho các em hệ thống các hành vi chu ẩn m ực,pháp luật, trang b ị cho các em giá trị đạo đứ c, văn hoá, tư tưở ng, chính trị, lối sống. Ngoài các môn học đó, tôi luôn xác định hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) cũng góp phần quan tr ọng trong công tác GDĐĐ học sinh. Bởi vì lứa tuổi của các em rất hiếu độ ng, thích hoạt độ ng, thích giao ti ếp, giao l ưu. Vì vậy, nếu chúng ta không tổ chức các hoạt động thì các em sẽ tìm đến những nơi khác để vui chơi và dễ bị các phần tử xấu lôi kéo vào con đườ ng hư hỏng, phạm tội.Thông qua những hoạt động này, các em lĩnh hội đượ c các kiến thức, chuẩn mực về đạo đức, hành vi, lối sống một cách tự giác hơn, nâng cao nhận thức hơn, lớn khôn thêm cả về thể xác lẫn tâm hồn . Tuy nhiên, trong hoạt động này cần lưu ý kết hợp hài hoà giữa“Học mà chơi, chơi mà họ c” theo đúng định hướ ng của giáo dục. Thông qua các hoạt độ ng chủ điểm đó sẽ thu hút hầu hết các lực lượ ng trong nhà trườ ng tham gia giáo dục các em và cũng từ đó, các hành vi đạo đức có điều kiện đượ c hình thành. Xin đượ c trình bày kế hoạch cụ th ể c ủa ho ạt độ ng này như sau : Thành Thời Thành phần chỉ Nội dung hoạt động Hình thức tổ chức phần gian đ ạo tham gia Thi đua dạy tốt học tốt Giáo viên thao giảng, HS BGH, tổ chuyên Tháng phấn đấu đạt nhiều điểm môn, công đoàn, GV, HS 10 Tìm hiểu truyền thống 9, 10 đoàn, đội người phụ nữ Việt nam Hái hoa dân chủ Tháng Thi đua dạy tốt học tốt Giáo viên thao giảng, HS GV, HS BGH, tổ chuyên 17
- phấn đấu đạt nhiều điểm môn, đoàn đội 9, 10 dâng các thầy, cô Múa hát tập thể, cá nhân. 11 Thi VN, TDTT TD vòng gậy GV nhạc, GV Thể Hội vui học tập dục, TPT đội, GV Thi kiến thức chủ nhiệm Thi đua "Rèn luyện Thi diễu hành, đội hình GVCN, GVTD, Tháng theo tác phong anh bộ đội ngũ,thắt, tháo khăn GV, HS Đoàn đội 12 đội cụ Hồ" quàng nhanh, đúng Thi tìm hiểu các bài hát Thi hát giữa các khối lớp. GV nhạc, Đoàn Tháng về Đảng, Bác, mùa Mỗi khối thành lập 1 đội GV, HS đội 1,2 xuân tuyển Thi đua dạy tốt học tốt Giáo viên thao giảng, HS BGH, tổ chuyên phấn đấu đạt nhiều điểm môn, công đoàn, Tháng 9,10 dâng bà, mẹ, cô. GV, HS đoàn đội, GVCN 3 Thi "Rung chuông vàng" Thi kiến thức Tìm hiểu về chiến HS viết bài BGH, tổ chuyên Tháng thắng 304 và lịch sử môn, công đoàn, GV, HS 4,5 ngày QTLĐ 15 đoàn đội, GVCN Thi kiến thức Thi giải ô chữ Hàng năm, kế hoạch trên được nhà trường thực hiện triệt để và luôn tìm tòi đổi mới cách thức tổ chức. Vì vậy, các hoạt động đó nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của giáo viên và học sinh toàn trường. Xin trích một số hình ảnh về các hoạt động tiêu biểu của nhà trường tổ chức trong số rất nhiều các hoạt động mà các em được tham dự như sau: 18
- Các hình thức hoạt động mà học sinh được tham gia thật là phong phú, thái độ tham gia của các em mới nghiêm túc và tự tin làm sao? Ngoài ra,thông qua hoạt động từ thiện: mua tăm tre ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào bị bão lụt,sóng thần,gia đình có hoàn cảnh khó 19
- khăn,hỗ trợ góc học tập cho học sinh nghèo, mồ côi,quyên góp ủng hộ"Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam" trong các dịp tết Nguyên Đán… Từ đó,giáo dục các em lòng yêu thương con người, sự cảm thông,chia sẻ những nỗi đau, mất mát, giáo dục các em vào con đường hướng thiện. Nâng cao chất lượng dạy học các bộ môn,các hoạt động GDNGLL,làm tốt công tác từ thiện là việc làm hết sức thiết thực, có tác dụng lớn trong GDĐĐ học sinh, hoàn thiện quá trình GDĐĐ học sinh. Tuy nhiên,để làm tốt công tác này người cán bộ quản lý phải chỉ đạo sát sao để nâng cao chất lượng dạy học và các hoạt động đó là vấn đề sống còn, cốt yếu của nhà trường. Không có thầy giỏi thì không có trò giỏi, không có thầy mẫu mực thì không có trò ngoan, không tổ chức tốt các sân chơi lành mạnh thì không phát hiện, phát huy được năng lực sở trường của học sinh. 10. Coi trọng công tác kiểm tra, xử lí và đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh. Bởi nếu buông lỏng kiểm tra, không cập nhật được tình hình, không đánh giá đúng đối tượng thì vô tình lại dung túng cho học sinh vi phạm. Vì vậy, để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tôi thiết nghĩ cần phải làm tốt các khâu sau: Với qúa trình kiểm tra: Phải được thực hiện thường xuyên, liên tục theo định kỳ hoặc đột xuất qua nhiều kênh thông tin như: Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn... nhằm mục đích đánh giá đúng, kịp thời, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu về các mặt. Đồng thời cũng khuyến khích, biểu dương những học sinh vi phạm có tiến bộ và xét cho ra khỏi danh sách học sinh chậm tiến. Nếu tập thể lớp, các đoàn thể, thầy, cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh biết động viên, khích lệ thì nhiều em chậm tiến sẽ cố gắng vươn lên. Đồng thời ngăn chặn, phê bình những sai trái, vi phạm, thúc đẩy sự tự giác thực hiện nhiệm vụ trong học sinh.Với biện pháp này ở cấp độ lớp tôI luôn chỉ đạo làm thường xuyên hàng tuần, hàng tháng để động viên kịp thời các em. Với quá trình đánh giá: Đây là quá trình phải được thực hiện nghiêm túc, khoa học. Hãy đánh giá đúng khả năng học tập, rèn luyện của học sinh, đừng vì bệnh thành tích, thi đua, tỷ lệ yếu kém mà làm qua loa, bình quân trong đánh giá, xếp loại học sinh.Đối với những học sinh cá biệt cần thường xuyên có sự quan tâm theo dõi và liên lạc chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có biện pháp giáo dục kịp thời. Ngoài ra, cần có những biện pháp cứng rắn, kiên quyết nhưng cũng phải hết sức mền dẻo, phải gần gũi tìm hiểu hoàn cảnh để giúp các em tránh những suy nghĩ lệch lạc về bản thân, tạo niềm tin, chỗ dựa tinh thần cho các em phấn đấu sửa chữa, vươn lên thành trở người tốt. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 698 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn