Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 - 5 tuổi
lượt xem 33
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 - 5 tuổi nêu lên cơ sở lý luận, thực trạng vấn đề, giải pháp và tổ chức thực hiện, kiểm nghiệm, bài học kinh nghiệm. Mời các bạn tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 - 5 tuổi
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỈM SƠN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ 4 5 TUỔI Người thực hiện: TrầnThị Kim Tuyến Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xi Măng SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn MN BỈM SƠN NĂM 2013
- A. ĐĂT VÂN ĐÊ ̣ ́ ̀ Giáo dục mầm non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là nền móng ban đầu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. ̃ ưa tre luôn co nh Trong môi đ ́ ̉ ́ ưng tai năng tiêm ân va s ̃ ̀ ̀ ̉ ̀ ự chuân bi ky cang ngay t ̉ ̣ ̃ ̀ ư ̀ ́ ̀ ơi la chia khoa thanh công cho t luc đâu đ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ương lai sau nay. ̀ Trẻ sinh ra có quyền được chăm sóc, bảo vệ và được giáo dục một cách toàn diện. Vì vậy việc giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là một việc làm hết sức cần thiết. Trong đó giáo dục lễ giáo là một phần quan trọng không thể thiếu được bởi giao duc lê giao co anh h ́ ̣ ̃ ́ ́̉ ưởng đên s ́ ự phat triên toàn di ́ ̉ ện ̉ ̉ cua tre. Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. Bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và hiểu biết của mình với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ định. Ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Các nhà nghiên cứu cũng đã đánh giá cao vai trò của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. 2
- Ngày nay thì việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lại vô cùng quan trọng và cần thiết. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan và ngày càng phức tạp. Nhiều tệ nạn xã hội, và hành vi phạm pháp của những em nhỏ chưa đủ tuổi vị thành niên đã làm không ít người phải đau lòng. Phải chăng đạo đức của các em chưa được quan tâm giáo dục đúng mức và đúng cách? Vấn đề này không phải là của riêng mỗi cá nhân ai hay tập thể nào mà nó là vấn đề của toàn xã hội, xã hội cần chung tay nhằm cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết, mối quan hệ trong giao tiếp với cộng đồng, đưa trẻ vào môi trường sống thật lành mạnh, trong sáng, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. ́ ược sự cân thiêt cua viêc giao duc lê giao cho tre Thây đ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ở trường mầm ́ ượng giao duc lê giao cho tre tôi đa quy non va mong muôn nâng cao chât l ̀ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̃ ết ̀ ̀ “Môt sô biên phap nâng cao ch định chon đê tai: ̣ ̣ ́ ̣ ́ ất lượng giao duc lê giao ́ ̣ ̃ ́ cho tre mâu giao 4 – 5 tuôi” năm h ̉ ̃ ́ ̉ ọc 20122013. B. GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ ̉ ́ ́ ̀ I. CƠ SỞ LY LUÂN ́ ̣ Từ ngàn xưa cha ông ta đã đúc kết kinh nghiêm va co câu: "Tiên h ̣ ̀ ́ ọc lễ, hậu học văn". Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận đanh gia phâm chât cua môt ng ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ười dân Viêt Nam. ̣ Nhưng trong điều kiện kinh tế phát triển và đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Điêù ́ ̀ ̃ ơi viêc chung ta se tiêp thu thêm nhiêu nên văn hoa phô biên, đo đông nghia v ́ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ rông rai khac. Nh ̃ ́ ưng làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta " Hoà nhập mà không hoà tan" trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những cái thuộc về "văn hoá của dân tộc Việt Nam”. Như vậy trong thời đại ngày nay việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí tuệ thôi chưa đủ mà còn phải giáo dục trẻ giữ được 3
- truyền thống văn hoá vốn có của con người Việt Nam, đó là nhiệm vụ cấp thiết trong các mục tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. ̣ Măt khac trong m ́ ục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ phải hình thành và phát triển cho trẻ hài hòa, cân đối, biết giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi. Bởi vậy, từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ đã cuốn hút sự quan tâm của các nhà giáo dục và các bậc phu huynh, nó chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ và là nền văn hóa đặc biệt đối với trẻ. Tuy nhiên trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ la viêc ma môi giao viên phai th ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̉ ực hiên ̣ thương xuyên liên tuc va xem no nh ̀ ̣ ̀ ́ ư môt phân công viêc hang ngay cua minh. ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀ II. THỰC TRANG VÂN ĐÊ ̣ ́ ̀ Thuân l ̣ ợi ̣ ̀ ương đâu t Ban giam hiêu nha tr ́ ̀ ̀ ư vê c ̀ ơ sở vât chât t ̣ ́ ương đôi đây đu va ́ ̀ ̉ ̀ lơp 45 tu ́ ổi mà tôi phụ trách được chon lam l ̣ ̀ ơp điêm cho khôi. ́ ̉ ́ ̣ Ban giam hiêu th ́ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn va cac đ ̀ ́ ợt ̣ ̀ ̉ ưc cac cuôc hôi thao cho chi em đông nghiêp hoc tâp va rut hoc chuyên đê, tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ kinh nghiêm. Đa số trẻ trong lớp đều khỏe mạnh, đi học đều. ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ Ban thân la môt giao viên co trinh đô chuân vê chuyên môn, nhiêt tinh yêu ́ ́ ̀ ̀ nghê. Luôn g ̀ ương mâu trong cach giao tiêp, ̃ ́ ́ ứng xử hang ngay đôi v ̀ ̀ ́ ới tre va ̉ ̀ được phu huynh tin t ̣ ưởng. 4
- Lớp học luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các bậc cha mẹ học sinh trong việc phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Kho khăn ́ ̣ ́ ̀ ưng gia đinh lam kinh doanh nên không co nhiêu th Phu huynh đa sô la nh ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ơì gian quan tâm đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ. Một số gia đình thì quá nuông chiều con nên việc giáo dục lễ giao cho con mình còn ch ́ ưa được thực hiện đúng mức. ́ ụ huynh chưa thây đ Đôi luc ph ́ ược tâm quan trong cua viêc giao duc lê giao ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ cho tre, nên chuyện trẻ ứng xử không phù hợp cũng chưa thực sự được quan tâm. Kết quả thực trạng Thời gian đầu trẻ đến lớp còn hay khóc nhè, cón có những thói quen tự do như ở nhà, trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, ra vào lớp tự nhiên nói năng tự do ở trong lớp, không chú ý học bài mà ngồi chơi, không vứt rác đúng vào nơi quy định... Đứng trước tình hình như vậy, tôi thực sự trăn trở và tìm ra các giải pháp dạy trẻ để tất cả trẻ đều ngoan và có những thói quen, hành vi đúng đắn. Tôi quyết định thực hiên khao sat chât l ̣ ̉ ́ ́ ượng hành vi lê giao ̃ ́ ở lớp minh ̀ va thu đ ̀ ược kêt qua nh ́ ̉ ư sau: Bảng 1: Khảo sát kết quả đầu năm học: Mưc đô đat đ ́ ̣ ̣ ược TS STT Nội dung giáo dục Tôt́ Khá TB trẻ SL % SL % SL % 1 ́ ưng hô, chao hoi lê phep Biêt x ̀ ̉ ̃ ́ 40 28 70 8 20 4 10 Biết noi c ́ ảm ơn, xin lỗi đung ́ 2 40 22 55 10 25 8 20 luć 5
- Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ 3 40 26 65 10 25 4 10 chơi theo quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, 4 40 28 70 9 22 3 8 vệ sinh môi trường 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 40 21 52.5 13 33.5 6 15 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 40 24 60 12 30 4 10 III.GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIÊN ̣ 1. Các giải pháp Xây dựng lớp học lễ giáo Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động Giáo dục lễ giáo thông qua các môn học Sử dụng công nghệ thông tin vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ Giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi Giáo dục lễ giao băng hình th ́ ̀ ức khich lê, đông viên ́ ̣ ̣ Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ Phối kết hợp với phụ huynh 2. Tổ chức thực hiện 2.1. Xây dựng lơp hoc lê giao ́ ̣ ̃ ́ Cùng với toàn ngành thực hiện chuyên đề năm học xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp 6
- dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. ̀ ồng ghép nội dung tuyên truyên vê giao duc lê giao Ngoai ra trong tôi con l ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ở các góc theo chủ đề. Tôi trang trí hấp dẫn sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, khi trẻ chơi ở các góc tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Với chủ đề Trường mầm non tôi dán lên bức tranh một em bé đang vòng tay chào cô giáo khi đến lớp. Khi trẻ nhìn tranh và biết được hành động của em bé này ngoan hay hư, từ đó có ý thức làm theo những việc làm đúng đắn. Hay chủ đề gia đình tôi dán lên bài thơ Buổi sáng cùng với hình ảnh minh họa bé đang quét nhà và chăm sóc các con vật. Thông qua hình ảnh đó trẻ biết được mình cũng có thể giúp đỡ mọi người những công việc nhỏ vừa với sức mình để thể hiện tình yêu thương, kính trọng với những người xung quanh. Buổi sáng Sáng nào cũng vậy Bé dậy cùng bà Ra trước sân nhà Tập bài thể dục Đánh răng rửa mặt Lấy chổi quét nhà Cho gà ăn thóc Thương ba khó nhọc Bé học chuyên cần 7
- Thương mẹ tảo tần Bé ngoan lễ phép. Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các góc trẻ rất thích thú và thường xuyên đến xem. 2.2 Giáo viên la ng ̀ ươi g ̀ ương mâu trong moi hoat đông ̃ ̣ ̣ ̣ Để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi hang ngay th ̀ ̀ ơi gian cua tre ̀ ̉ ̉ ở trương, ̀ ở bên cô là chủ yếu, trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi. Mọi hành vi của cô được trẻ đê y va thich băt ch ̉ ́ ̀ ́ ́ ước lam theo. Vì v ̀ ậy cô luôn luôn ̉ ̣ thê hiên chu ẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ rang, đ ̀ ủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ. ̣ ̉ ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ưng tre đê co nh Măt khac tôi luôn tim hiêu ky vê đăc điêm tâm ly cua t ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ững ́ ứng xử phu h cach ̀ ợp vơi tre. ́ ̉ Vi du: ́ ̣ Lớp tôi có cháu Minh Thư, Mạnh Tường, Thiên Long… Ở lớp các cháu rất nhút nhát, trong giờ học ít tham gia phát biểu ý kiến, và dường như trẻ không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Chính vì vậy tôi luôn dành nhiều thời gian để trò chuyện, gần gũi trẻ. Nhiều lúc tôi tham gia chơi và hoạt động cùng trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chung. ̀ ơi nh Con v ́ ưng chau hay lam nung thi lai cân tâp cho tre thoi quen biêt t ̃ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ự lâp, ̣ tự phuc vu cho ban thân minh ma không phai luc nao cung cân đên s ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ự giup đ ́ ỡ cuả ngươi thân. ̀ 8
- 2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin và việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học Mỗi phương pháp hay biện pháp mà giáo viên sử dụng trong giảng dạy đều hướng đến mục đích: góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là một trong những biện pháp đó. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử và phần giảng dạy của cô để việc ứng dụng tin học thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao. Ví dụ: Trong cac tiêt hoc tôi đa ap dung công nghê thông tin va đ ́ ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ưa ̉ ưng hinh anh thât vê cac hanh vi văn minh, lê phep. Cho tre xem đên cho tre nh ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̉ nhưng đoan phim vê cac ban nho đang th ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ực hiện công việc nhặt rác ở sân trường và giáo dục cho trẻ biết các bạn đang làm vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng để giữ gìn vệ sinh chung. Hoặc có thể đưa ra clip về các hành vi đúng, sai về việc bảo vệ môi trường và tham gia giao thông. Yêu cầu trẻ lên chọn cho cô các hành vi đúng và chỉ ra các hành vi sai. Nếu cháu chọn đúng cô sẽ cho hiệu ứng mặt cười, và các cháu chọn sai sẽ hiện ra mặt mếu. điều đó khiến trẻ rất hứng thú và tham gia học tập với hiệu quả cao. Các tiết học được tổ chức thường xuyên và thu hút được sự chú ý, thích thú của trẻ. Vì vậy lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Ví dụ: + Qua môn khám phá khoa học. Tiết "Cây xanh và môi trường sống". 9
- ̉ ̣ ̀ ợi ích của cây và các Sau khi cho tre quan sat trên màn hình, đam thoai vê l ́ ̀ bạn nhỏ đang chăm sóc cho cây cô hỏi trẻ: Con có biết các bạn đang làm gì không? Các bạn có đáng khen không? Muốn được khen như các bạn thì con phải làm gì? Qua đó trẻ biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây cho ta nhiều lợi ích bằng cách tưới nước cho cây, không bẻ cành ngắt lá… Có thể cho trẻ trực tiếp được tưới cây, nhổ cỏ cho cây, nhắc trẻ về nhà giúp đỡ bố mẹ chăm sóc cây trong vườn. + Môn làm quen văn học: ̣ ̀ ơ Lấy tăm cho Bà Khi day bai th ̉ ̣ Sau khi cho tre đoc thơ va đam thoai v ̀ ̀ ̣ ề nội dung bài thơ cô giao duc tre ́ ̣ ̉ biêt ông bà là ng ́ ười sinh ra bố mẹ các con, các con phải giúp đỡ ông bà và moị người trong gia đình dù chỉ là những việc nhỏ. Như vậy là các con đã thể hiện được tình yêu thương, kính trọng của mình với mọi người rồi. Hay khi kể cho trẻ nghe câu chuyện Cái hồ nhỏ Sau khi kể cho trẻ nghe và đàm thoại về nội dung câu chuyện: Bạn thỏ đã nhận ra lỗi của mình và xin lỗi các bạn Tôm, cua, ếch. Và bạn còn tự mình vớt hết rác trong hồ lên để cho nước trong sạch. Qua câu chuyện đó tôi lồng ghép giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi mà phải bỏ vào đúng nơi quy định, đồng thời giáo dục các cháu biết giữ gìn vệ sinh cho môi trường trong sạch. Và khi làm điều gì sai phải biết xin lỗi bạn bè và biết sửa lỗi. Như vậy mới được mọi người yêu quý. + Môn học âm nhạc: Tiết dạy hát: Tập rửa măṭ ̣ ̉ ́ Sau khi day tre hat cô trò chuyện về nội dung bài hát: 10
- Sáng mai ngủ dậy các con phải làm những công việc gì? Vì sao các con lại làm việc đó? Qua đó giao duc tre biêt gi ́ ̣ ̉ ́ ữ gin vê sinh cho c ̀ ̣ ơ thê luôn sach ̉ ̣ ̃ ̉ ược moi ng se đê đ ̣ ươi yêu mên ̀ ́. 2.5. Giao duc lê giao cho tre moi luc moi n ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ơi Khi thực hiên giao duc lê giao cho tre tôi đa lông ghep vao khi th ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ực ̣ ̣ ̣ hiên cac hoat đông trong ngay nh ́ ̀ ư hoat đông góc, hoat đông ngoai tr ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ơi, hoat ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ đông đon tra tre, hoat đông chiêu… ̀ ̣ ̣ Hoat đông góc Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học bằng chơi, chơi mà học, trong giờ hoạt động góc trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào các góc, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ: Ở góc phân vai: trò chơi bác sĩ. Tôi hướng dẫn trẻ biết đóng vai bác sĩ, biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần. +Bác sĩ biết hỏi bệnh nhân, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao? +Trẻ đóng vai bác sĩ phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần. +Trẻ đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với bác sĩ. Ví dụ : Qua trò chơi bán hàng: ̀ ười ban hang va ng Yêu câu ng ́ ̀ ̀ ười mua hang phai noi nhe nhang, đu câu: ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ + Bac mua gi đây a? ́ 11
- + Bán cho tôi quả cam. Sau khi chơi xong tôi nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay ngắn. Qua hoạt động góc cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không . Trẻ biết nói và trả lơi đ ̀ ầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, tôi nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Ngoài ra còn giáo dục cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi với bạn, gặp chuyện gì phải thông báo cho người lớn biết. Giờ hoạt ngoài trời. Ví dụ: Tham quan vườn cây. Cô đàm thoại với trẻ: Khi đi tham quan các con phải đi như thế nào? Muốn có cây xanh tốt ta phải làm gì? Quả để làm gì? Để có nhiều quả ngon phải làm gì? Khi ăn quả các con nghĩ đến ai? Sau khi đàm thoại tôi giáo dục trẻ ngoan, không chen lấn, xô đẩy bạn. Biết kính trọng, yêu quý những người lao động, trước khi ăn quả phải rửa sạch và gọt vỏ, không vứt vỏ và hạt bừa bãi mà phải để vỏ vào nơi qui định. Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh. 12
- Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ: Tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, nhăc nh ́ ở tre cât ̉ ́ ́ ơi quy đinh va chào cô, sau đó chào t đô dung đung n ̀ ̀ ̣ ̀ ạm biệt bố mẹ để vào lớp học. Ra về nhắc trẻ từ tốn, không vội vàng, xô đẩy nhau chào Bố Mẹ và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về nhà ngoan, nghe lời Ông Bà, Bố Mẹ Giờ ăn: Cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Nhăc nh ́ ở trẻ ̣ ̉ ơm rơi vai, nhăt rac bo vao thung rac đung n ăn gon gang, không đê c ̀ ̃ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ơi quy đinh. ̣ Giờ ăn phụ chiều khi cô đưa cho trẻ, cô gợi ý để trẻ biết nói Cháu xin cô, Cháu cảm ơn cô, và biết nhận quà khi người lớn cho bằng hai tay. 2.6. Phối kết hợp với các bậc phụ huynh Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vi vây viêc phôi kêt h ̀ ̣ ̣ ́ ́ ợp vơi phu huynh ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ trong viêc giao duc lê giao cho tre la vô cung cân thiêt. ̀ ̀ ́ Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đề nghị phu huynh noi lên ̣ ́ nhưng đăc điêm tâm sinh ly cua con minh đê cô năm ro đ ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̃ ược. Phu huynh phai ̣ ̉ trung thực cho du la tre co vân đê vê s ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ức khoe hay điêu kiên sông, tinh cach đăc ̉ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ư vây cô m biêt. Co nh ̣ ới co biên phap giao duc tich c ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ực va hiêu qua. ̀ ̣ ̉ Tiêp đo tôi m ́ ́ ạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Tôi cũng trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì chưa tốt. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình đó là sai, là không đúng, là chưa ngoan. 13
- Hơn nưa phân đông phu huynh l ̃ ̀ ̣ ơp tôi la kinh doanh nên rât bân, không co ́ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ơi gian danh cho con cai nhât la trong viêc giao duc lê giao. Tôi đa đ nhiêu th ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̃ ưa ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ra yêu câu la hang thang se co kê hoach hoc tâp va sinh hoat cung nh ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ư viêc ren ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ược dan luyên lê giao cho tre do cô giao lâp ra. Kê hoach nay se đ ̃ ́ ́ ở bang thông ̉ ́ ̉ ơp đê tât ca moi phu huynh đêu năm đ bao cua l ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ược từ đo cung cô co nh ́ ̀ ́ ững ̣ ́ ̣ ̀ ợp va đat hiêu qua cao h biên phap giao duc phu h ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ơn. 2.7. Giáo dục lễ giao băng hình th ́ ̀ ức khich lê, đông viên. ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ược khen ngợi, đông viên, khi lam Chung ta đêu biêt tre nho rât thich đ ́ ̀ ̣ ̀ được viêc tôt. Nh ̣ ́ ưng l ̃ ơi đông viên, nh ̀ ̣ ững phân th ̀ ưởng nho cung lam tre vui ̉ ̃ ̀ ̉ sương va khich lê tre cô găng h ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ơn nữa đê lai đ ̉ ̣ ược khen, được thưởng. ̀ ̣ Vi vây cuối ngày tôi sẽ cho các trẻ tự nhận xét xem ngày hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan. Ngoài ra tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ. Tôi tim nh ̀ ưng câu nói ̃ hài hước, hóm hỉnh, những mon qua bât ng ́ ̀ ́ ơ, kip th ̀ ̣ ơi và các hình th ̀ ức khen dễ thương đê đông viên cho tre. ̉ ̣ ̉ Vi d ́ ụ: Thưởng cho tre nh ̉ ưng bông hoa, chiêc la vao nh ̃ ́ ́ ̀ ưng ngay tre lam ̃ ̀ ̉ ̀ được viêc tôt đê tre co thê vê khoe v ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ơi Bô Me. Hay nh ́ ́ ̣ ững tràng pháo tay của bạn vè cùng với lời giới thiệu nhân vật được nhận thú vị. Trẻ rất thích thú và mong muốn ngày nào cũng ngoan để được nhận nhiều những món quà thú vị. Còn với nhưng ban ch ̃ ̣ ưa ngoan thi cô s ̀ ẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ ́ ́ ơn nưa đê lân sau cung đ cô găng h ̃ ̉ ̀ ̃ ược nhân nhi ̣ ều quà như cac ban. ́ ̣ 2.8. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ: 14
- Truyền thống của người Việt Nam chúng ta luôn tôn sư trọng đạo và giữ vững những nét văn hóa đặc trưng. Vì vậy tôi thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được tham gia các buổi tổ chức ngày lễ, ngày hội như ngày nhà giáo Việt Nam, ngày tết trung thu, ngày tết nguyên đán... Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, tôi cũng đã cung cấp cho trẻ biết về ngày lễ, biết kính trọng những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Từ đó hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu thành con người có ích sau này. Ví dụ: Ngày nhà giáo Việt Nam tôi tổ chức cho các tổ trong lớp thi hát về cô giáo. Các tổ sẽ phải nhớ được các bài hát về cô giáo và hát thi với nhau. Sau đó trò chuyện để trẻ hiểu thêm về ý nghĩa công việc của các cô giáo. Giáo dục trẻ biết quí trọng, nghe lời cô giáo, cố gắng học giỏi để cô vui lòng. Hay đến ngày Tết trung thu tôi chuẩn bị mâm ngũ quả, đèn ông sao và rất nhiều hoa quả, bánh kẹo. Mời trẻ cùng chuẩn bị, bày mâm ngũ quả và thắp đèn. Nhắc trẻ giúp đỡ nhau trong khi làm, cùng nhau làm để có một sản phẩm đẹp. Tôi đóng vai làm chị Hằng kể cho trẻ nghe về ngày tết trung thu có trăng sángg, có chị hằng, chú cuội… và tổ chức cho trẻ rước đèn, hát múa. Cùng với cuộc thi Bé khỏe bé thông minh do nhà trường tổ chức tôi cũng đã tổ chức cho lớp mình thi Bé khỏe bé thông minh. Trong cuộc thi có các bức tranh hành động đúng và sai như: tranh em bé quét nhà, tranh em bé chào hỏi, tranh em bé bẻ cành cây, tranh các bạn tranh giành nhau… Yêu cầu trẻ dán tranh hành động đúng vào bảng có khuôn mặt cười và tranh hành động sai vào bảng có khuôn mặt mếu. Để trẻ tự tìm tranh đúng hay sai và dán vào bảng phù hợp. Và những cháu nào thực hiện tốt thì sữ có phần thưởng. Trẻ rất hứng thú khi tham gia cuộc thi và đem lại hiệu quả cao. 15
- III. KIÊM NGHIÊM ̉ ̣ ̉ ̀́ ̣ ́ ải phap trên vào giáo d Qua qua trinh tim hiêu va ap dung cac gi ́ ̀ ̀ ́ ục lễ giáo đối với trẻ trong lớp mình tôi đa thu đ ̃ ược kêt qua nh ́ ̉ ư sau: Bảng 2: Khảo sát kết quả cuối năm học: Mưc đô đat đ ́ ̣ ̣ ược TS STT Nội dung giáo dục Tôt́ Khá TB trẻ SL % SL % SL % 1 ́ ưng hô, chao hoi lê phep Biêt x ̀ ̉ ̃ ́ 40 35 87.5 4 10 1 2.5 2 Biết noi c ́ ảm ơn, xin lỗi đung luc ́ ́ 40 31 77.5 6 15 3 7.5 Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ 3 40 34 85 4 10 2 5 chơi theo quy định Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ 4 40 33 82.5 4 15 2 10 sinh môi trường 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 40 29 72.5 6 15 5 12.5 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 40 30 75 7 17.5 3 7.5 Như vậy sau khi sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ chúng ta thấy mức độ đạt được đã tăng lên rõ rệt. Số cháu và tỉ lệ tốt và khá tăng cao, số cháu đạt Trung Bình giảm đi. Điều đó khẳng định một điều rằng các biện pháp được sử dụng là đúng đắn và đem lại hiệu quả tốt trong quá trình giáo dục. IV. BAI HOC KINH NGHIÊM ̀ ̣ ̣ Khi thực hiện đề tài này, với nhưng biên phap th ̃ ̣ ́ ực hiên va kêt qua thu ̣ ̀ ́ ̉ được tôi rut ra bai hoc nh ́ ̀ ̣ ư sau: Ngay từ đâu năm giáo viên ch ̀ ủ nhiệm phải năm ro tinh hinh cua l ́ ̃ ̀ ̀ ̉ ơp, cua ́ ̉ tưng chau v ̀ ́ ề sức khỏe, sở thích cũng như hoàn cảnh gia đình, mức độ quan 16
- tâm của Bố Mẹ va t ̀ ạo cho trẻ môi trường học tập và nề nếp tốt. Có như vậy thì hiệu quả giáo dục sẽ được nâng cao. Bản thân tôi phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh, thơ ca, vè để nội dung giáo dục lễ giáo của trẻ ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ đề để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ. Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ. Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ. Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho tre.̉ Trên đây là một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 – 5 tuôi trong ̉ trường mầm non. Rât mong đ ́ ược sự đong gop y kiên cua lanh đao câp trên va ́ ́ ́ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ể sang kiên ngay cang tôt h cac ban đông nghiêp đ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơn. Tôi chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA Bỉm Sơn, ngày 20 tháng 04 năm 2013 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Trần Thị Kim Tuyến 17
- 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn