intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

123
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này được nghiên cứu nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, thông qua hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Trí tuệ, đạo đức, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non

PGD&ĐT QUẬN NAM TỪ LIÊM<br /> TRƯỜNG MẦM NON TRUNG VĂN<br /> <br /> *****    *****<br /> MÃ SKKN<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tàì:<br /> Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với<br /> tác phẩm văn học cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non.<br /> <br /> Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ<br /> Cấp học: Mầm non<br /> <br /> Năm học 2016 - 2017<br /> <br /> A: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> I. Lý do chọn đề tài:<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ sớm nhất và cũng đƣợc trẻ<br /> mầm non yêu thích nhất.Thông qua văn học giúp trẻ lĩnh hội và phát triển toàn<br /> diện về trí tuệ, đạo đức, lao động thẩm mỹ, đặc biệt là phát triển ngôn ngữ cho<br /> trẻ.<br /> Văn học có vai trò rất quan trọng đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non ngay từ<br /> khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ biết viết, biết đọc<br /> thì văn học là chiếc cầu nối, là phƣơng tiện dẫn dắt trẻ.Nói những tiếng nói, đi<br /> những bƣớc đi đầu tiên của trẻ.<br /> Làm quen văn học là một hoạt động rất quan trọng không thể thiếu đƣợc<br /> trong chƣơng trình chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Cho trẻ làm quen văn học giúp trẻ hình thành những hiểu biết phù hợp với<br /> lứa tuổi thông qua ngôn ngữ giúp trẻ nhận thức đƣợc thế giới xung quanh.<br /> Những lời ru yêu thƣơng của bà, mẹ, những lời thơ đồng dao, truyện kể của cô<br /> đã giúp trẻ cảm nhận đƣợc cái hay, cái đẹp của cuộc sống, những điều hay lẽ<br /> phải những thói quen tốt và những hành vi có đạo đức thông qua các bài thơ câu<br /> chuyện trẻ đã biết phân biệt cái thiện, cái ác, ngƣời tốt, kẻ xấu, biết về thế giới<br /> xung quanh, biết yêu quý thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ mọi vật xung quanh,<br /> những hình ảnh đẹp, những tình tiết hay, lời đối thoại trong truyện trẻ biết yêu<br /> quý bạn bè, cô giáo và những ngƣời thân. Qua việc cho trẻ làm quen văn học và<br /> phƣơng tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt vốn từ<br /> của trẻ đƣợc phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, diễn cảm, nói đầy đủ, đúng<br /> câu, đúng từ, đúng ngữ pháp. Thông qua hoạt động này kích thích sự tìm tòi<br /> khám phá, trẻ đƣợc tiếp xúc nhiều với nhân vật trong thơ truyện thì trẻ sẽ hiểu<br /> đƣợc tính cách của nhân vật. Qua đó giúp trẻ phát triển tƣ duy trí tuệ giáo dục<br /> tình yêu thƣơng con ngƣời với con ngƣời, tình yêu quê hƣơng đất nƣớc, giúp trẻ<br /> hoàn thiện nhân cách tạo tâm thế cho trẻ tự tin bƣớc vào trƣờng phổ thông.<br /> 2. Cơ sở thực tiễn:<br /> Chúng ta đã thấy văn học rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là<br /> lứa tuổi mầm non để tổ chức hƣớng dẫn cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học<br /> là một nhiệm vụ rất quan trọng. Đó là sự dẫn dắt cho trẻ ngay từ những bƣớc<br /> chập chững đầu tiên trong các tác phẩm văn học. Xong làm thế nào để trẻ lĩnh<br /> hội và cảm nhận đƣợc từng tác phẩm một cách toàn diện nhất phụ thuộc vào<br /> phƣơng pháp dạy học của từng giáo viên<br /> Mặc dù chƣơng trình làm quen với văn học không chỉ ở một hoạt động học<br /> mà còn đƣợc lồng ghép tích hợp vào các hoạt động trong ngày, nhƣng chất<br /> lƣợng cảm nhận văn học chƣa cao, các tiết dạy chỉ cung cấp đƣợc kiến thức cơ<br /> 2<br /> <br /> bản của hoạt động, khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của giáo viên còn hạn<br /> chế, giọng đọc và cử chỉ điệu bộ chƣa hấp dẫn lôi cuốn trẻ, đồ dùng đồ chơi còn<br /> nghèo nàn, giờ học chƣa hƣởng ứng, chƣa phát huy đƣợc tính tích cực chủ động<br /> chƣa phát triển.<br /> <br /> II. Mục đích của sáng kiến<br /> - Nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ .<br /> - Thông qua hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Trí tuệ, đạo đức<br /> - Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn.<br /> III.Đối tượng<br /> Lớp mẫu giáo bé ( 3 - 4 tuổi ) lớp C3 trong trƣờng Mầm Non<br /> IV. Phạm vi của đề tài<br /> -Từ tháng 09/2016 đến tháng 05/2017 tại lớp MGB (3-4 tuổi) C3 trƣờng mầm<br /> non tôi công tác.<br /> <br /> B: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN<br /> I. Khảo sát thực trạng:<br /> Năm học 2016-2017 tôi đƣợc nhà trƣờng phân công dạy lớp mẫu giáo<br /> bé 3-4 tuổi với tổng số cháu là 41 cháu. Qua tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng<br /> việc tổ chức các hình thức giáo dục cho trẻ làm quen tác phẩm văn học, từ đó<br /> chọn lọc các hình thức giáo dục cho phù hợp với trẻ. Tuy nhiên trong quá trình<br /> thực hiện tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau:<br /> 1. Thuận lợi:<br /> Giáo viên luôn đƣợc sự chỉ đạo và giúp đỡ quan tâm thƣờng xuyên, kịp<br /> thời của BGH nhà trƣờng và tổ chuyên môn. Giáo viên nắm vững đƣợc trình tự<br /> tiến hành các hoạt động trong mỗi hoạt động dạy, đƣợc sự quan tâm giúp đỡ của<br /> bạn bè, đồng nghiệp. Đƣợc sự quan tâm tin tƣởng của phụ huynh và yêu mến<br /> của trẻ.<br /> - Cơ sở vật chất lớp học đầy đủ.<br /> -Trẻ nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, thông minh.<br /> 2. Khó khăn:<br /> - Do nhận thức của trẻ chƣa đồng đều, ảnh hƣởng đến việc rèn nề nếp thói<br /> quen trong các hoạt động của trẻ ở lớp.<br /> - Trẻ còn chƣa mạnh dạn, tự tin để thể hiện mình khi có cô có bạn.<br /> - Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, nói ngọng, phát âm chƣa rõ ràng, nói chƣa<br /> đủ câu.<br /> - Khả năng chú ý cũng nhƣ cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ không đƣợc<br /> đồng đều, trẻ chƣa hứng thú tham gia vào tiết học.<br /> 3<br /> <br /> - Phụ huynh đƣa trẻ đến lớp muộn, trẻ còn quấy khóc nhiều.<br /> <br /> II.Kết quả khảo sát đầu năm<br /> Đạt<br /> TT<br /> <br /> Nội dung khảo sát<br /> <br /> Chưa đạt<br /> <br /> Số lƣợng<br /> trẻ<br /> <br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Số lƣơng<br /> trẻ<br /> <br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> 1<br /> <br /> - Trẻ có khả năng đọc<br /> thuộc diễn cảm thơ<br /> <br /> 15/41 Trẻ<br /> <br /> 37%<br /> <br /> 26 Trẻ<br /> <br /> 63%<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Trẻ có khả năng kể lại<br /> câu chuyện đơn giản với<br /> sự giúp đỡ của cô<br /> <br /> 5/41 Trẻ<br /> <br /> 12%<br /> <br /> 36 Trẻ<br /> <br /> 88%<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Trẻ có thể tham gia<br /> đóng vai nhân vật trong<br /> truyện<br /> - Trẻ có sự sáng tạo khi<br /> đọc thơ, kể chuyện<br /> <br /> 8/41 Trẻ<br /> <br /> 20%<br /> <br /> 33 Trẻ<br /> <br /> 80%<br /> <br /> 6/41 Trẻ<br /> <br /> 15%<br /> <br /> 35 Trẻ<br /> <br /> 85%<br /> <br /> 4<br /> <br /> Từ những thực trạng trên tôi đã đƣa ra những biện pháp sau:<br /> - Lựa chọn nghiên cứu kỹ tác phẩm, xây dựng nội dung làm quen văn<br /> học phù hợp với độ tuổi, phù hợp với chủ đề.<br /> - Đa dạng hoá các hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học<br /> nhằm phát huy tối đa tính tích cực của trẻ.<br /> - Nâng cao nghệ thuật giảng dạy, tích hợp nội dung giáo dục một cách<br /> hợp lý.<br /> - Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, làm đồ dùng đồ<br /> chơi tự tạo và sử dụng đồ dùng trực quan đảm bảo tính khoa học, tính<br /> thực tiễn, hiệu quả.<br /> - Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.<br /> - Trò chơi đóng kịch.<br /> - Tổ chức hoạt động làm quen văn học theo hình thức đổi mới - lồng<br /> ghép các môn học - trò chơi gây hứng thú cho trẻ.<br /> - Làm tốt công tác phối kết hợp tốt giữa gia đình và nhà trường.<br /> <br /> 4<br /> <br /> C: NHỮNG BIỆN PHÁP<br /> I. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.<br /> 1. Biện pháp 1: Lựa chọn nghiên cứu kỹ tác phẩm.<br /> Tác phẩm văn học là khâu quan trọng nhất của khoa học nghiên cứu văn<br /> học với trẻ mầm non cho trẻ làm quen với văn học là giúp trẻ cảm nhận đƣợc sự<br /> độc đáo của phong cách nghệ thuật.<br /> Dẫn dắt trẻ cảm nhận đƣợc giá trị của nội dung, nghệ thuật phong phú<br /> trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với tác phẩm văn học,<br /> những nét độc đáo, những cái hay, cái đẹp của văn học đã giúp trẻ hiểu biết cuộc<br /> sống xung quanh mình bao gồm thế giới loài vật, cỏ cây, hoa lá, mọi hiện tƣợng<br /> mà trẻ nhìn thấy đƣợc, trẻ cảm nhận đƣợc.<br /> Khi lựa chọn và sử dụng tôi chọn những tác phẩm phù hợp với chủ đề, chủ<br /> điểm, tránh chồng chéo, chọn những tác phẩm hay phù hợp với trẻ.<br /> Ví dụ 1: Chủ đề thế giới thực vật truyện “Chú đỗ con” để dạy trẻ. Nội dung<br /> truyện phù hợp với chủ đề, trẻ sẽ biết đƣợc quá trình nảy mầm của hạt thành cây<br /> dƣới mƣa xuân và ánh nắng mặt trời.<br /> Ví dụ 2: Chủ đề Tết và mùa xuân bài thơ “Hoa đào” để dạy trẻ qua bài thơ<br /> trẻ nhận ra đƣợc mùa xuân tết đến có hoa đào và không khí chuẩn bị đón Tết.<br /> Khi chọn đƣợc tác phẩm hay, phù hợp giáo viên xác định rõ mục đích yêu<br /> cầu và đƣa ra đƣợc nội dung tác phẩm phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó<br /> giáo viên xác định đƣợc giọng kể, giọng đọc, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để<br /> thu hút trẻ.<br /> Khi lựa chọn nghiên cứu tác phẩm tôi luôn kết hợp đồ dùng đồ chơi ở lớp<br /> có sẵn và làm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho tiết học sao cho sinh<br /> động, hiệu quả, đạt chất lƣợng cao.<br /> Chọn đƣợc tác phẩm phù hợp và công tác chuẩn bị tốt trƣớc khi dạy tạo cho trẻ<br /> có trạng thái tâm lý tốt khi tham gia hoạt động làm quen với tác phẩm văn học.<br /> 2. Biện pháp 2: Đa dạng hoá các hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm<br /> văn học nhằm phát huy tối đa tính tích cực của trẻ.<br /> Trẻ mầm non lĩnh hội đƣợc thông qua hình thức "Học mà chơi, chơi mà<br /> học", trẻ làm quen văn học qua các hoạt động<br /> Các hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong hoạt động<br /> chung<br /> Đây là hình thức tổ chức hoạt động làm quen với văn học rất cần thiết để<br /> nâng cao hiệu quả dạy học và giáo dục trẻ. Ở đó trẻ đƣợc mở mang nhận thức,<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2