intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

54
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích khơi dậy tinh thần “Tự giác” trong mỗi học sinh nhằm từng bước tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tự giác. Học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động, tích cực trong mọi hoạt động nhằm xây dựng nề nếp lớp học tốt, chất lượng giáo dục cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp

  1. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp I. Phần mở đầu 1.  Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây là định  hướng đúng đắn phù hợp với yêu cầu thời đại – thời đại của những con người  bản lĩnh, năng động, tự chủ, sáng tạo, tự lập. Tuy nhiên, chúng ta đều nhận thấy   rằng, một số không nhỏ các trẻ em, thậm chí là cả người lớn thời nay đã không  có khả năng tự chủ trong cuộc sống, thường chỉ có thể làm tốt nếu được “ cầm   tay chỉ việc”, thậm chí là chỉ rồi mà vẫn làm sai vì không có sự tự tin, không xác   định được mình phải làm gì, cần làm gì trong môi trường sống, môi trường làm  việc của mình và phải có sự kiểm soát liên tục mới có thể hoàn thành công việc.   Điều này là do thiếu một chữ  “tự” trong quá trình thành nhân. Ngay từ  bé nếu   các em không được tập tính tự  giác thì sẽ dẫn đến thiếu tự tin và không thể có  khả năng tự chủ trong công việc, từ chuyện học cho đến chuyện làm. Và vì thế  khi các em lớn lên sẽ  thiếu tính tự  lập, tính thụ  động từ  đó cũng được sinh ra,  gây khó khăn trong quá trình thích nghi với cuộc sống của các em. “Gieo một thói quen – Gặt một tính cách – Gieo một tính cách – Gặt một   số phận” để thấy được số phận của một con người gắn liền với một tính cách  và vì thế cần thiết phải tạo ra cho trẻ những tính cách tốt. Nhưng tính cách của   một con người không phải tự nhiên mà có, nó phải được hoàn thiện dần qua quá  trình giáo dục. Việc tập cho trẻ những hành động tự  giác ngay từ  nhỏ  chính là  biện pháp tốt nhất để gieo vào tâm hồn các em ý thức tự chủ trong mọi hành vi  ứng xử sau này. Tuy nhiên, không phải người giáo viên nào cũng có được phương pháp  giáo dục học sinh phù hợp. Điều này có thể thấy rõ trong quá trình giáo dục, có   những lớp, học sinh có ý thức tự giác cao nhưng ngược lại, một số lớp khác học  sinh chấp hành rất kém các nội quy, quy định của nhà trường. Song một thực tế mà chúng ta đều biết là hiện nay trong các cấp học mà   đặc biệt là bậc Tiểu học nói chung và trường tiểu học Dray Sáp nói riêng   ở  những lớp nào giáo viên biết phát huy tính tự giác của học sinh thì nề  nếp cũng  như  chất lượng của lớp đó được cải thiện rõ rệt. Điều đó chứng tỏ  rằng giáo   dục ý thức tự  giác là một trong những biện pháp để  nâng cao chất lượng giáo  dục học sinh về mọi mặt. Qua thực tế làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, mà đặc biệt là lớp 4A  năm học 2014­2015 tôi được phân công chủ  nhiệm. Ngay từ  những tuần đầu  tiên nhận lớp tôi nhận thấy các em hầu như  chưa tích cực, tự  giác trong mọi  hoạt động: Lao động vệ  sinh khu vực tự  quản chậm nên một số  buổi bị  Tổng   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 1
  2. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp phụ   trách   Đội  phê  bình,  nhắc  nhở.  Một  số  em   đi  học  muộn,  nhiều   em  nói   chuyện riêng trong giờ học, chưa tích cực xây dựng bài, chưa tự giác trong sinh  hoạt 15 phút đầu giờ, vẫn còn học sinh chưa chuẩn bị tốt sách vở  đồ  dùng học   tập khi đến lớp... Đứng trước thực tế  đó, tôi rất băn khoăn và trăn trở  làm thế  nào để nâng cao ý thức tự giác của các em trong mọi hoạt động để  giúp cho nề  nếp lớp, phong trào học tập đi lên ?  Trả lời câu hỏi này, ngay từ khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 4A trường   tiểu học Đray Sáp năm học 2014 ­ 2015. Tôi đã cố  gắng dùng mọi khả năng và   kinh nghiệm của mình để  khơi dậy tinh thần “Tự  giác” trong mỗi học sinh   nhằm từng bước tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tự  giác. Học sinh  được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động, tích cực trong mọi hoạt động   nhằm xây dựng nề nếp lớp học tốt, chất lượng giáo dục cao.  Trong khuôn khổ  bài viết này, tôi mạnh dạn trình bày “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo  dục ý thức tự giác cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Dray Sáp”. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu ­ Hiểu rõ hơn về ý thức tự giác của học sinh. ­ Phục vụ cho quá trình giảng dạy: Giáo dục ý thức tự giác cho học sinh b. Nhiệm vụ ­ Khảo sát thực trạng về ý thức tự giác của học sinh ­ Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục ý thức tự  giác cho học sinh tiểu học 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Ý thức tự giác của học sinh tiểu học 4. Giới hạn của đề tài ­ HS lớp 4 năm học 2014 – 2015 của Trường Tiểu học Dray Sáp – Xã  Dray Sáp – Huyện Krông ANa­ Tỉnh Đăk Lăk. ­ Thời gian nghiên cứu: Năm học 2014– 2015. 5. Phương pháp nghiên cứu + Thu thập và tổng hợp tài liệu, xử lý tài liệu liên quan đến đề tài. + Khảo sát: Khảo sát thực trạng ý thức tự giác của học sinh Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 2
  3. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp + Phân tích: Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng + Tổng hợp: Trên cơ sở phân tích nguyên nhân đưa ra các biện pháp nâng  cao hiệu quả giáo dục ý thức tự giác cho học sinh. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận a. Khái niệm về ý thức tự giác Theo từ điển tiếng việt thì “Tự giác là tự mình hiểu và làm, không cần ai   nhắc nhở.” Theo từ  điển bách khoa: Ý thức tự  giác là sự  nhận thức của cá nhân về  trách nhiệm của mình đối với một việc nào đó và bản thân mình biết rõ là phải  làm gì và làm như thế nào. Từ  đó có thể  hiểu, ý thức tự  giác là việc bản thân mỗi người phải tự  hiểu, tự  nhận thức được việc nào đó là quan trọng và có ý thực hiện nó mà   không phải bắt buộc hay gò ép vì một lí do nào đó. Giáo dục ý thức tự giác là một quá trình uốn nắn, sửa chữa những người   từ  không có ý thức, trách nhiệm trong công việc hay có ý thức một phần trở  thành người có trách nhiệm trong các hoạt động. b.Vai trò của tự giác Có lẽ ai trong bất cứ chúng ta cũng đã từng vài lần bị mắc kẹt giữa những   đám hỗn độn như  tranh nhau mua vé xe về  tết hay đám đông vì kẹt xe giữa   đường phố, chen lấn ngay cả   ở  chốn linh thiêng...Để  dẫn đến tình trạng đó  ngoài những lí do khách quan thì còn một lí do khác đó là ý thức tự giác của con  người. Thay vì họ  xếp hàng chờ  nhau mua vé thì họ  lại chen lấn, xô đẩy nhau,  thay vì di chuyển từ từ từng người một họ lại lấn chiếm, tranh giành nhau dẫn   đến tình trạng không ai muốn mà rút cuộc họ vẫn là nạn nhân của những cuộc   tranh chấp đó. Như vậy, trong cuộc sống, ý thức tự giác có thể giải quyết được   các tình trạng gây bức xúc cho xã hội và nhức nhối cho các ngành chức năng. Ngoài ra, chúng ta có thể  thấy trong bất cứ  công việc nào, nếu chúng ta   cảm thấy hứng thú, tự  nhận thức được sự  cần thiết của nó và thực hiện một   cách tự  giác thì chúng ta sẽ  cảm thấy thoải mái và làm việc rất hiệu quả.Còn  ngược lại, nếu chúng ta làm việc một cách miễn cưỡng, cảm giác bị  gò ép thì   hiệu quả công việc sẽ không cao. Trong công việc, những người có ý thức tự giác luôn là những người chủ  động. Họ  luôn biết mình nên làm gì và cần làm gì nên bao giờ  họ  cũng luôn là  người đi đầu, là tấm gương cho đồng nghiệp và là nơi gửi gắm niềm tin cho   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 3
  4. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp những người lãnh đạo. Và vì thế, trong tập thể, trong cộng đồng họ  luôn là   người nổi trội và được mọi người tín nhiệm. Trong môi trường giáo dục vai trò của tự  giác lại càng được thể  hiện rõ  rệt. Nếu học sinh nào có ý thức tự  giác thì các em sẽ  thấy việc học thật nhẹ  nhàng. Các em luôn hoàn thành những việc mà giáo viên giao vì thế  các em lúc   nào cũng tự tin, sống thoải mái và luôn được bạn bè nể phục, thầy cô yêu mến.  Nói tóm lại, tự  giác cần cho mọi hoạt động của cuộc sống. Nó giúp cho  hiệu quả công việc đạt đến đỉnh cao, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. c. Một số biểu hiện của ý thức tự giác  Muốn giáo dục một người có ý thức tự  giác chúng ta cần thiết phải xem   xét ý thức tự  giác của họ   ở  mức độ  nào.Và với học sinh cũng vậy, muốn có   những sự tác động đúng đắn, chúng ta cũng cần phải biết đâu là biểu hiện của ý   thức tự giác, đâu không phải từ đó có những biện pháp phù hợp nhằm giáo dục,   rèn luyện học sinh. Để  nhận biết một học sinh có ý thức tự  giác hay không ta phải dựa vào   hành vi của em học sinh đó trong tất cả các hoạt động. Một học sinh được gọi là có ý thức tự giác, nếu: Thứ  nhất, trong các hoạt động của lớp, em đó luôn biết mình cần làm gì  và làm với ý thức trách nhiệm cao khi có giáo viên hay không có giáo viên ở đó.  Trên thực tế, có nhiều học sinh tỏ  ra rất nhiệt tình trong công việc nhưng với  điều kiện là có mặt giáo viên giám sát việc làm đó. Những học sinh đó cũng  chưa được gọi là có ý thức tự giác. Ngược lại, có một số học sinh, khi giáo viên   giao việc gì cũng hoàn thành nhưng để các em tự nhận biết mình cần làm gì thì   các em lại không xác định được bởi các em có tính rụt rè, nhút nhát. Những học   sinh này là những học sinh có ý thức nhưng chưa mạnh dạn trong hoạt động cần   được rèn luyện. Thứ  hai, những học sinh có ý thức tự  giác là những học sinh luôn chấp  hành tốt các nội quy, quy định của lớp, của trường. Như  việc có ý thức mặc   đồng phục khi đến trường, không ăn quà vặt hay xếp hàng ra vào lớp… Thứ  ba, trong học tập, các em có ý thức ngồi học nghiêm túc, không nói  chuyện riêng, luôn làm bài tập đầy đủ và học bài trước khi đến lớp. Trên đây là một số biểu hiện về ý thức tự giác của học sinh mà chúng ta   có thể nhận thấy. Tuy nhiên, tùy vào từng tình huống cụ thể mà chúng ta có thể  xem xét mức độ  tự  giác của các em như  thế  nào chứ  không nhất thiết tạo nên   quy chuẩn để đo lường một cách cứng nhắc. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 4
  5. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu a. Thuận lợi  Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường. Nhà   trường đã đề ra kế hoạch cụ thể hàng tháng, kì học, năm học, theo dõi, kiểm tra,  đôn đốc thường xuyên. Sự  kết hợp, hỗ  trợ  kịp thời của đội, của ban thi đua   trong nhà trường. Sự quan tâm từ  phía địa phương và chính quyền. Một số  học   sinh có ý thức tự  giác cao, luôn đi đầu trong các phong trào của lớp mà không   cần giáo viên phải nhắc nhở, hối thúc. Ngoài ra các em còn nhỏ nên dễ dàng uốn   nắn. Một số bậc phụ huynh cũng đã dần quan tâm hơn tới việc giáo dục ý thức  tự giác cho con em mình. b. Khó khăn              Như chúng ta đã biết các em học sinh ở vùng nông thôn cuộc sống đã gặp   nhiều khó khăn, mặt khác điều kiện giao tiếp với môi trường bên ngoài còn rất  ít mà đặc thù trường tiểu học Dray Sáp là trường có hơn 50% học sinh là học   sinh dân tộc thiểu số  Ê­đê, Mnông. Kinh tế  gia đình các em gặp rất nhiều khó  khăn, thiếu  thốn, chính vì thế đa số phụ huynh quanh năm suốt tháng  lo chuyện   làm ăn mà không có thời gian quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, học hành, kỹ  năng sống cho con em. Bên cạnh đó ý thức tự giác của bộ  phận lớn người dân   vẫn còn rất kém mà hậu quả của nó đã được dự báo trước. Có thể nói ý thức tự  giác kém của người dân cũng đang từng ngày  ảnh hưởng sâu sắc đến con cái  của họ. Một số  học sinh có ý thức tự  giác kém, chưa tự  mình thực hiện các   nhiệm vụ phải luôn cần có giáo viên nhắc nhở, hối thúc.  Bên cạnh những sự  phát triển về  lối sống hiện đại con người lại đang   phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Sự thay đổi thất thường của khí hậu đang   là một vấn đề  hết sức nhức nhối mà nguyên nhân của nó bắt nguồn từ  ý thức   của con người trong cách đối xử  với môi trường để  bây giờ  chính con người   đang phải tự  dằn vặt mình với bao sự  “giá như”. Chúng ta thấy rằng, trên rất  nhiều con đường, từ  những ngõ ngách trong xóm làng đến những con đường  rộng lớn trên phố, hồ  ao, sông suối hiện nay đang tràn ngập bao nhiêu rác thải.  Hằng năm có biết bao nhà máy phải ngừng hoạt động vì “không thân thiện” với  môi trường...  Ngoài ra, có một số  người khi tham gia giao thông nếu có cảnh sát giao   thông thì đi chậm và chấp hành đội mũ bảo hiểm, còn nếu không có thì phóng  nhanh, vượt đèn đỏ, uống rượu lái xe, không đội mũ bảo hiểm... Dẫn đến hàng  năm có đến hàng nghìn người chết vì tai nạn giao thông. Tất cả những việc đó, để thấy rằng ý thức tự giác của người dân rất kém  mà hậu quả của nó thì ai cũng rõ. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 5
  6. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp Trong nhà trường tiểu học, ý thức tự  giác của mỗi học sinh là rất cần   thiết. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng đều có ý thức tự  giác trong các  hoạt động. Qua quá trình quan sát, theo dõi tôi nhận thấy có những mức độ  tự  giác như sau: Mức độ 1: Những học sinh có ý thức tự giác cao. ­ Đây là những học sinh luôn đi đầu trong các hoạt động của lớp. Ví dụ  một số em luôn đi học chuyên cần dù trời mưa nắng hoặc đau ốm nhẹ, tự giác   ôn bài vào mỗi đầu giờ học, các em luôn hoàn thành các bài tập mà giáo viên đưa  ra. Rất ít khi các em vi phạm các nội  quy, quy định của lớp cũng như  của nhà  trường. Kể  cả  việc vệ  sinh lớp học các em cũng rất tự  giác. Tuy nhiên, số  lượng học sinh có ý thức tự giác cao ở mỗi lớp không nhiều. Như lớp 4A (năm  học 2014 – 2015) mà tôi chủ nhiệm, thống kê đầu năm chủ yếu tập trung ở đội  ngũ ban cán sự lớp: lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng... .  Mức độ 2: Những học sinh có ý thức tự giác ở mức trung bình. ­ Những học sinh này là những em vẫn làm những công việc mà giáo viên  giao cho nhưng với điều kiện là giáo viên phải theo sát hoạt động của các em.  Ví dụ, muốn những học sinh này ôn bài vào đầu giờ học, giáo viên phải theo sát  và nhắc nhở thường xuyên, liên tục mới có thể hoàn thành được công việc. Theo  tôi nhận thấy, tất cả giáo viên khối 4 trường tôi ngày nào cũng phải đến trường   sớm để  kèm cặp học sinh ôn lại bài cũ nếu không các em sẽ  không thực hiện.   Hoặc các em học sinh này vẫn sẽ  giữ  trật tự  nếu giáo viên  ở  trong lớp nhưng  chỉ cần giáo viên ra khỏi lớp một lúc thì ngay lập tức “vắng chủ nhà gà vọc niêu  tôm”. Trong việc vệ sinh lớp học mặc dù giáo viên đã phân công công việc đến  đích danh nhưng cũng chỉ đến khi cô giáo đến lớp các em mới bắt đầu đi làm vệ  sinh.  Ở  mức độ  này số  lượng học sinh lại chiếm đa số. Vì thế  trong khoảng   thời gian đầu năm học bao giờ  giáo viên cũng phải bám sát các hoạt động của  lớp để đôn đốc nhưng nhiều lúc vẫn không hoàn thành khối lượng công việc. Vì  khối lượng công việc nhiều mà học sinh lại không có ý thức cao nên rất khó  quản lí. Mức độ 3: Những học sinh có ý thức tự giác kém.  ­ Đây là những học sinh rất ít khi hoặc không bao giờ tham gia hoạt động  nào của lớp. Theo dõi học sinh chúng ta có thể thấy, khi cả  lớp đang tập trung   ôn bài vào đầu giờ  học thì các em lại không tập trung. Giao trực nhật lớp các  thậm chí có khi không thực hiện. Tuy nhiên, số lượng học sinh này cũng không  nhiều. Như lớp tôi năm học 2014  ­ 2015 có 7 em đầu năm các em rất ít khi tập   trung ôn bài vào đầu giờ học và khi cô và các bạn nhắc nhở các em thường ậm   ừ cho qua và hôm sau lại vẫn cứ như thế. Ở nhà ít khi ôn bài cũ đầy đủ mặc dù   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 6
  7. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp năng lực học của những em này không yếu thậm chí còn là học sinh có tố chất.  Giao làm vệ sinh lớp học thì đến khi cô giáo đến các em mới bắt tay vào làm. Qua quá trình nghiên cứu mức độ ý thức tự giác đầu năm học 2014 – 2015  của học sinh lớp 4A, trường tiểu học Dray Sáp tôi thu được kết quả như sau: Mức độ tự giác TSHS Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 31       8 25,8%       16 51,7%       7 22,5% Qua sự  thống kê trên, chúng ta cũng có thể  thấy học sinh đa phần có ý  thức tự  giác, nhưng  ở  mức độ  chưa cao còn đang  ở  dạng “tiềm năng”, chưa   được khơi dậy và phát huy.   c. Các nguyên nhân Thứ  nhất, do bản thân mỗi học sinh chưa nhận ra được trách nhiệm của   mình đối với việc học cho chính bản thân mình cũng như  trách nhiệm đối với  tập thể nên trong các hoạt động các em tỏ  ra hời hợt, không quan tâm dẫn đến  tình trạng công việc bị bỏ dở. Thứ  hai, học sinh chưa tự  biết được phần công việc của mình trong khi   đó giáo viên thường hay cào bằng, không giao việc đến nơi đến chốn nên học   sinh không biết mình làm chỗ nào dẫn đến tình trạng những bạn nhiệt tình làm  không hết việc còn những bạn khác thì lại không có việc hay không biết việc để  làm. Việc học  ở nhà thì không có ai quan tâm nhắc nhở  nên các em không thấy   được tầm quan trọng của việc học từ đó không coi trọng việc học nên không tự  giác học Thứ ba, một số giáo viên chỉ  biết rằng lớp mình đã hoàn thành công việc  mà không đánh giá xem những ai làm tốt, ai làm chưa tốt nên những học sinh   nhiệt tình không cảm thấy vui, hứng thú nữa còn những học sinh không làm thì  vẫn không việc gì cho nên những học sinh có ý thức dần dần cũng ít đi, học sinh   thiếu ý thức ngày một nhiều hơn. Đối với việc học ở nhà nhiều giáo viên không  coi trọng việc kiểm tra và tuyên dương những em làm tốt nên dần dần các em   cũng lơ là việc tự giác học ở nhà. Thứ tư, khi giáo viên giao việc không chú ý đến năng lực của học sinh nên   học sinh thường không hoàn thành vì không thể làm được chứ không phải không  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 7
  8. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp làm, dần dần các em cũng đánh mất tính tự giác của mình vì các em thiếu tự tin   khi thực hiện nhiệm vụ của mình. 3.  Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp mà đề tài đưa ra ra nhằm giúp cho giáo viên chủ  nhiệm lớp rèn luyện tính tự giác của học sinh, giúp cho học sinh trở thành những  học sinh có tính tự  giác cao khi còn ngồi trên ghế  nhà trường và khi trở  thành  những người trưởng thành thì sẽ là những công dân tích cực của xã hội b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp *Biện pháp 1: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp Đội ngũ cán sự lớp là nòng cốt của lớp, là cánh tay đắc lực của giáo viên  chủ  nhiệm. Nếu người giáo viên biết phát huy thế  mạnh của đội ngũ này thì   công việc của người giáo viên chủ  nhiệm sẽ  nhẹ  đi rất nhiều. Tuy nhiên, học  sinh nào cũng có thể làm cán sự lớp nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt. Và   việc chọn lựa dưới hình thức nào để những học sinh còn lại trong lớp cảm thấy   nể phục đó mới là điều quan trọng. Việc chọn lựa ban cán sự  lớp phải phát huy tinh thần dân chủ  và ý thức  tập thể nên để học sinh tự bầu ra ban cán sự lớp bởi một khi ban cán sự  lớp do  chính các em bầu ra các em sẽ không còn phàn nàn gì về năng lực hoạt động của  đội ngũ ban cán sự đó, ngược lại các em còn thấy đó là người các em tin tưởng  và rất dễ nghe theo sự chỉ đạo, phân công của các bạn đó. Đó cũng là một trong  những nguyên nhân tạo nên sự  khác biệt về  ý thức giữa lớp này và lớp khác.  Hơn nữa, những bạn được bầu cũng cảm thấy tự hào từ đó các bạn sẽ thể hiện   hết khả năng của mình và có ý thức cao đối với tập thể. Tuy nhiên, đối với học sinh mặc dù các em đã biết so sánh bạn này hơn   bạn kia nhưng các em vẫn còn những suy nghĩ non nớt và không kém phần cảm  tính. Vì thế để các em có thể lựa chọn đúng đối tượng không bầu chọn tràn lan,  người giáo viên cần phải định hướng tốt cho các em. Và để  làm tốt điều này,  trước khi cho học sinh bầu cần định hướng cho các em chọn những bạn có  những năng lực sau vào ban cán sự lớp:  ­ Là học sinh có kết quả học tập đạt từ loại khá trở lên. ­ Năng nổ, nhiệt tình, mạnh dạn, có ý thức cao trong mọi hoạt động của   lớp. Sau khi xây dựng xong “đề  án nhân sự”, để  việc bầu cử  vừa nhẹ  nhàng  vừa có hiệu quả, chúng ta cần đi theo các bước: Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 8
  9. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp Bước 1: Hướng dẫn học sinh bầu đủ  số  lượng. Ví dụ, ban cán sự  lớp  gồm 3 bạn thì chỉ cần đưa lên 4 hoặc 5 bạn để bầu chọn 3. Bước 2: Cho học sinh ứng cử và đề cử. Bước 3: Biểu quyết Sau khi có kết quả bầu cử, giáo viên nên nhìn nhận theo năng lực của học  sinh và phân công bạn nào là lớp trưởng, bạn nào là lớp phó cho phù hợp. Bên cạnh việc chọn ra được ban cán sự lớp là lớp trưởng, lớp phó thì việc  chọn ra tổ  trưởng, tổ  phó cũng không kém phần quan trọng. Bởi đây là lực   lượng giúp đỡ  trực tiếp cho đội ngũ ban cán sự  lớp, theo dõi trực tiếp đến các   hoạt động của các thành viên trong tổ. Trách nhiệm của tổ trưởng, tổ phó cũng  nặng nề  không kém một lớp trưởng, lớp phó học tập. Tuy nhiên, để  chọn tổ  trưởng, tổ phó nên cho học sinh tổ đó đề xuất một vài em sau đó lấy ý kiến biểu   quyết của các bạn trong tổ. Bạn nào tán thành nhiều thì làm tổ trưởng, bạn nào  tán thành ít hơn thì làm tổ phó. Khi các em được thực hiện quyền dân chủ  của mình, bạn nào cũng cảm   thấy hào hứng và vui mừng, còn những bạn được bầu chọn cũng cảm thấy vinh   dự và đầy quyết tâm cao. *Biện pháp 2: Giao việc cho học sinh Nếu giáo viên nào không phân công cụ thể từng em một thì chắc chắn lớp   đó sẽ không hoàn thành công việc hoặc nếu muốn hoàn thành thì ngày nào giáo  viên cũng phải đứng bên cạnh và thúc giục công việc. Chính vì thế  muốn học  sinh tự giác làm thì chúng ta cần phải biết phần công việc không hoàn thành là  của ai và trách nhiệm này thuộc về bạn nào hay ai làm tốt những việc này, bạn  nào xứng đáng được khen ngợi. Từ đó thúc đẩy hiệu quả công việc đi lên mà ý   thức tự giác của học sinh cũng dần được hình thành. Để làm được điều này cần phải phân công công việc ngay từ đội ngũ ban   cán sự  lớp, cần phải chỉ  cho học sinh biết nhiệm vụ  của mình là gì. Tránh  trường hợp bầu ban cán sự  lớp nhưng chỉ  có lớp trưởng hoạt động còn những   bạn khác không có việc gì làm. Đối với ban cán sự  lớp cần phân công cụ  thể  như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: ­ Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. ­ Báo cáo sĩ số ngay sau khi xếp hàng vào lớp. ­ Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp   hàng tập thể dục. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 9
  10. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp ­ Giữ trật tự lớp khi giáo viên chữa bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi   lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần, tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp ­ Tổng hợp báo cáo của các tổ  trưởng, báo cáo trong tiết sinh hoạt lớp   cuối tuần. ­ Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó phụ trách học tập: ­ Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài,  làm bài. ­ Theo dõi hoạt động của các nhóm “Đôi bạn cùng tiến” và báo cáo cho  giáo viên. ­ Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó phụ trách văn nghệ: ­ Cất hát đầu giờ, cuối giờ. ­ Quản lý đội văn nghệ của lớp khi tập luyện. * Nhiệm vụ của lớp phó phụ trách lao động: ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt   đèn, quạt khi ra về. ­ Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.  Nhiệm vụ của mỗi em được hướng dẫn cụ thể cách thực hiện nhiệm vụ  của mình một cách khoa học, rõ ràng. Mỗi em sẽ  làm đúng các nhiệm vụ  của  mình. Ngoài ra, cùng phối hợp với các em còn có các tổ  trưởng, tổ  phó. Nhiệm  vụ của các tổ trưởng tổ phó là cụ thể hóa nhiệm vụ của từng bạn trong tổ. Tổ  trưởng phải theo dõi nề nếp thực hiện của các bạn đồng thời phân công các bạn   làm công tác vệ  sinh trực nhật. Ngay từ đầu năm học tôi cung cấp cho các em  mẫu theo dõi sau đó các em sẽ tổng hợp các kết quả lại cho lớp trưởng, lớp phó.   Bảng theo dõi như sau: Bảng 1:                     THEO DÕI NỀ NẾP TUẦN... HỌ  Không  làm bài  Nói  chuyện Xếp hàng  không  Quên  sách, vở Không  học bài  Đi  học  Nghỉ  học  Ăn  quà  Ko  làm  Tổng  Xế điểm p  TÊN tập nghiêm túc cũ muộn ko lí  vặt,  vệ  thứ do vứt  sinh rác  bừa  bãi PHÂN CÔNG TRỰC NHẬT TUẦN....... Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 10
  11. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp Thứ  Tên người trực Kết quả ngày 2 3 4 5 6 THEO DÕI NHÓM ĐÔI BẠN CÙNG TIẾN TUẦN....... Thứ  Tên nhóm Kết quả ngày 2 3 4 5 6 Qua bảng phân công và theo dõi trên, giáo viên dễ dàng biết được bạn nào   làm tốt, bạn nào không tốt. Nếu ngày nào lớp bị  nhắc nhở  thì biết ngay trách  nhiệm đó thuộc về  bạn nào, tổ  nào. Qua đó tránh được tình trạng đánh giá  “không đúng người, đúng tội” như  cách làm cào bằng không có sự  phân chia.   Còn học sinh sẽ  tự  giác thực hiện mà không hề  phàn nàn hay tị  nạnh nhau bởi   các em cảm thấy sự công bằng trong công việc. Và giáo viên đỡ vất vả hơn khi   ngày nào cũng phải nhắc nhở  học sinh. Nề  nếp lớp sẽ  nhanh chóng được cải   thiện. *Biện pháp 3: Thường xuyên đánh giá kết quả của học sinh Khi chúng ta làm bất cứ  việc gì, chúng ta cũng cần biết hiệu quả  công  việc ra sao, người khác nhìn nhận đánh giá như  thế nào về  việc làm của mình.  Học sinh cũng vậy, khi các em làm xong công việc các em cần được biết hôm   nay mình làm như thế nào, đã tốt chưa? Chính vì vậy, nhận xét việc làm của các  em cũng được coi là một cách để hình thành và phát huy tính tự giác của các em. Hằng ngày, khi đến trường mặc dù chúng ta đã có sự phân công công việc  một cách cụ thể nhưng để đánh giá một cách chính xác chúng ta cũng cần có sự  theo dõi từ  xa. Sau đó chúng ta sẽ  đánh giá, nhận xét xem trong buổi hôm nay   bạn nào thực sự làm tốt, bạn nào còn lười. Nhưng nên đánh giá vào thời gian nào  cho hợp lí? Để  đánh giá kịp thời, cần đánh giá ngay trong buổi học hôm đó. Nhiều  giáo viên cho rằng, 15 phút sinh hoạt đầu giờ  không quan trọng nhưng với tôi   Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 11
  12. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp thời gian đó là khoảng thời gian đáng quý nhất của một buổi học vì đây chính là   lúc chúng ta  ổn định nề nếp của cả những tiết học sau và chính trong thời gian  này, chúng ta có thể đưa ra một số đánh giá như chúng ta đã quan sát được. Điều   này tác động rất lớn đến tâm lí của các em. Những bạn được tuyên dương sẽ  cảm thấy vui sướng và sẽ  làm cho những bạn khác chưa thực hiện sẽ cố gắng   làm thật tốt phần công việc của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý đến   những đối tượng cá biệt, nếu các em chỉ  cần có biểu hiện tốt hơn mọi ngày   chúng ta phải tuyên dương ngay vì đó là liều thuốc tinh thần để  các em phấn   đấu. Học sinh tiểu học dù có là cá biệt đến đâu thì các em cũng rất thích được  khen. Chúng ta cũng cần lưu ý, việc đánh giá cần phải thường xuyên, liên tục để  các em biết được sự  tiến bộ  của mình và tránh tình trạng các em có cảm giác  mình bị  lãng quên trong các lần nhận xét của giáo viên khiến các em cảm thấy  nản lòng. Đừng vì một lí do nào đó mà một buổi học không nhận xét, điều đó  khiến cho các em cảm thấy không vui vì bạn nào cũng mong đợi đến lúc mình  được khen. Ngoài ra, vào giờ  sinh hoạt lớp cũng cần tạo điều kiện cho các em được  nhận xét, bày tỏ  ý kiến của mình. Qua các ý kiến của các em chúng ta sẽ  nhìn  nhận đầy đủ  hơn các vấn đề  trong lớp mà không phải lúc nào mình cũng theo  dõi được để từ đó có cách đánh giá phù hợp. Trên cơ sở  đánh giá từng cá nhân,   chúng ta cần tổng hợp lại xem tổ  nào làm tốt để  tuyên dương cả  tổ  và nhận  định tổ trưởng nào hoạt động tốt làm cho các bạn khác cũng noi theo. Như  vậy, chúng ta có thể  thấy rằng, việc đánh giá kết quả  công việc   thường xuyên của học sinh là một trong những biện pháp tạo ra động lực thúc   đẩy học sinh tự giác hơn trong công việc. *Biện pháp 4: Tạo ra các phong trào thi đua trong lớp Bác Hồ của chúng ta từng nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi   đua”. Để  nói rằng một đất nước muốn có sự  phát triển thì những con người   trong đất nước đó phải có sự  thi đua nhau. Hay ta có thể  hiểu thi đua chính là   động lực tạo nên sự  phát triển, là nguồn gốc của sự  phát triển. Chỉ  những ai  thực sự muốn thi đua thì ở họ mới có tính cầu tiến và công việc của học bao giờ  cũng đạt đến thành tích cao nhất. Còn những người không có tính thi đua thì họ  chỉ  làm một cách hời hợt cho qua chuyện và chắc chắn hiệu quả  công việc sẽ  không cao. Đối với học sinh, thi đua mang lại cho các em sự  vui thích, thú vị, hào  hứng đôi khi chỉ  vì mong được cô thầy khen. Chính vì thế  muốn các em thực   hiện mọi hoạt động một cách tốt nhất thì phải đưa các em vào các phong trào thi  đua. Thực tế, ta cũng nhận thấy rằng khi tạo ra được những phong trào trong   lớp đôi khi các em chỉ muốn chứng tỏ bản thân mình với bạn bè mà các em nổ  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 12
  13. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp lực hết mình làm việc, làm một cách tự giác. Chính vì thế có thể nói, các phong  trào trong lớp học tạo nên tinh thần tự giác cao cho học sinh. Trong lớp chúng ta có thể tạo ra các phong trào: Phong trào “ Tổ nề nếp” Phong trào này xây dựng nhằm mục đích giữ  cho nề  nếp luôn thực hiện  tốt như việc thường xuyên mặc đồng phục, xếp hàng ra vào lớp, hay trực nhật   vệ sinh tốt, đi học đều, đúng giờ... Tất cả những vấn đề  đó khi đưa vào thi đua  sẽ khiến các em thực hiện một cách nghiêm túc hoặc những bạn nào không thực  hiện nghiêm túc sẽ  khiến các bạn khác không hài lòng và thường xuyên nhắc   nhở nên tạo ra cho các em được các thói quen tốt. Đánh giá kết quả của phong trào này chúng ta dựa vào kết quả mà các tổ  trưởng đã theo dõi nề  nếp như bảng phân công theo dõi  ở  bảng 1. Để  kết quả  theo dõi mang tính khách quan thì chúng ta nên để  cho học sinh kiểm tra chéo,  tức là tổ  này để  tổ  kia theo dõi. Làm như  thế  sẽ  khiến tính thi đua càng thêm  nghiêm túc và học sinh càng cố  gắng thực hiện vì tổ nào cũng muốn tổ  mình là  tổ  nề nếp nhất. Đánh giá kết quả  thi đua chúng ta nên đánh giá theo từng tuần,   nhưng tổng kết thi đua chúng ta nên tổng kết theo từng tháng. Vì làm như  thế  từng tuần các em sẽ  biết được tổ  mình đã tốt ở  chỗ  nào còn thiếu sót ở  điểm   nào để từ đó các em cố gắng thực hiện ở tuần sau và như thế trong tháng thi đua  các em có thể phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt chưa tốt. Phong trào học tập  Phong trào này nhằm tạo ra phong trào học tập sôi nổi trong học tập.  Khắc phục một số vấn đề  thường gặp  ở  học sinh: học sinh không ôn bài cũ ở  nhà, học sinh không có ý thức làm bài tập trên lớp thường xuyên giáo viên phải   nhắc nhở, phát biểu xây dựng bài... Thực hiện tốt phong trào này, ý thức học tập  của học sinh được nâng lên.  Đối với phong trào này chúng ta nên cụ  thể hóa thành phong trào của các  tháng. Hầu hết mỗi tháng sẽ có một ngày kỉ niệm vì thế các phong trào nên gắn  liền với ngày kỉ  niệm đó. Làm như  thế sẽ  tăng thêm ý nghĩa của phong trào thi   đua. Ví dụ: tháng 10, xây dựng phong trào “Hoa thơm tặng mẹ”, tháng 11, phong  trào “Học tốt”, tháng 12, phong trào “Tiếp bước anh bộ đội Cụ Hồ”... Nội dung của phong trào này như sau: Mỗi tổ sẽ có một bảng thi đua hàng  tháng, nếu bạn nào đạt nhận xét tốt trong vở sẽ được dán một bông hoa vào sổ  thi đua. Nhưng bạn nào được đạt nhận xét tốt mà vi phạm những lỗi sau thì  không được dán: không học bài cũ, bị  cô nhắc nhở  nhiều trong buổi học. Cuối  tháng tổng kết tổng số bông hoa sẽ biết bạn nào xuất sắc nhất lớp. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 13
  14. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp Bảng 2:                                  THÁNG ……….. Năm học: 2014­ 2015 PHONG TRÀO………………………………………………………… HỌ TÊN SỐ NHẬN XÉT TỐT TỔNG Tuy nhiên, muốn phong trào thật sự có hiệu quả và thu hút được học sinh  người giáo viên cần lưu ý: Khi chấm bài phải nghiêm túc và không được chấm  quá “rẻ” để  học sinh cố  gắng. Ví dụ, hai bạn làm bài đúng giống nhau nhưng   một bạn trình bày sạch sẽ và đẹp, còn bạn kia trình bày chưa đẹp thì không nên   cho nhận xét như nhau và cần phải nêu lí do vì sao lại như thế để học sinh khắc  phục hạn chế  của mình. Nếu học sinh yếu làm tốt hơn mọi ngày cần phải   chấm “thoáng” hơn để  khích lệ sự  cố gắng của các em. Khi đánh giá tổng kết,   những học sinh yếu cần đánh giá trên sự  tiến bộ  của các em chứ  không nhất   thiết phải phải giống các bạn khác. Các em chỉ  cần tiến bộ hơn tháng trước là   có thể được khen thậm chí tặng quà. Phong trào trang trí lớp học thân thiện ­ Thi trồng cây, hoa phù hợp, sử dụng sản phẩm mỹ thuật, kỹ thuật, sản   phẩm các cuộc thi chữ viết đẹp, lồng đèn..trang trí lớp học theo tổ. Tạo không   khí thi đua giữa các tổ với nhau nhằm đạt mục tiêu lớp học xanh, sạch, đẹp. Phong trào khác ­ Đối với các phong trào do nhà trường, liên đội phát động giáo viên chủ  nhiệm cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, khuyến khích, lên kế hoạch,  mục tiêu để học sinh có ý thức tự giác, tích cực tham gia có hiệu quả. Biện pháp 5: Hình thức khen thưởng ­ Giáo viên chủ  nhiêm cần đưa ra hình thức khen thưởng cụ  thể  dự  trên  những tiêu chí của từng phong trào để tạo động lực cho học sinh như: ­ Khen tập thể: Tặng cờ  thi đua theo tổ  hàng tháng (có thể  quy định cờ  nhất tháng màu đỏ) ­ Khen cá nhân: Tuyên dương, động viên khích lệ  đối với những em, đôi  bạn cùng tiến có tiến bộ hàng tuần, hàng tháng. Bình bầu gương mặt xuất sắc,  có những tiến bộ vượt bậc của tháng, kỳ, năm học để tặng quà khen thưởng kịp   thời. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 14
  15. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp mà tôi đưa ra luôn có mối quan hệ mật thiết với   nhau, tương hỗ  lẫn nhau .Vì vậy hiệu quả  của các giải pháp, biện pháp này   càng được nâng cao. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Ý thức tự giác được gọi là kĩ năng mềm, nó cần thiết cho mọi hoạt động   của con người và nhất là với học sinh tiểu học. Sự  hình thành sớm ý thức tự  giác khiến cho cuộc sống của các em trở nên nhẹ nhàng, vui tươi. Và khi lớn lên   các em dễ dàng thích ứng với bất kì hoàn cảnh hay môi trường sống mà các em   gặp phải.  Qua áp dụng đề tài vào lớp chủ nhiệm tôi thu được kết quả sau: Cuối năm học 2014 ­ 2015 Mức độ tự giác TSHS Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 31 18 58,2% 11 35,4% 2 6,4% Qua bảng thống kê ta thấy được rõ ràng sau khi áp dụng các biện pháp   trên sự tự giác của học sinh được cải thiện rõ rệt.  Do có sự thay đổi về ý thức tự giác như thế nên nề  nếp cũng như  phong   trào học của lớp đã có những bước chuyển biến tích cực: Thứ nhất, tình trạng học sinh không làm vệ sinh không còn vì thế vệ sinh   ở  lớp học, khu vực vệ  sinh tự  quản luôn luôn được các em hoàn thành sớm.   Chấm dứt việc luôn luôn bị đội nhắc nhở và trừ điểm thi đua như đầu năm. Mặt   khác, vào những buổi giáo viên chủ  nhiệm không có giờ  học sinh vẫn tự  giác  hoạt động hoàn thành tốt mọi công việc. Và sau khoảng hơn một tháng áp dụng  hầu như giáo viên không phải đốc thúc các công việc vệ sinh của lớp. Thứ  hai, nề  nếp tự  quản của học sinh được nâng lên. Ban cán sự  lớp tổ  chức sinh hoạt 15 phút đều đặn, trật tự  và có hiệu quả. Tình trạng nói chuyện   riêng trong lớp giảm, học sinh có khả  năng tự  quản cao ngay cả  khi vắng mặt   giáo viên.  Thứ ba, phong trào học của lớp đi lên. Nhiều học sinh thường xuyên quên  sách vở nay đã có ý thức sắp sách vở đầy đủ trước khi đến lớp, hầu hất các em  tích cực phát biểu xây dựng bài. Những vấn đề  nào không biết các em mạnh  Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 15
  16. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp dạn đề xuất với giáo viên để được giải đáp. Chữ viết và cách trình bày của các   em cũng tiến bộ nhiều. Thứ  tư  các phong trào mũi nhọn, hoạt động ngoài giời lên lớp của lớp  cũng đạt được những kết quả đáng khen ngợi. Từ tất cả những sự thay đổi trên, nên năm học 2014 ­ 2015, lớp 4A được  Đội đánh giá cao về  nề nếp, lớp tôi luôn luôn được tổng phụ  trách Đội và nhà  trường tuyên dương. Kết quả thực hiện công tác chủ nhiệm lớp ­ Năm học 2014 ­ 2015 tập thể lớp 4A đạt danh hiệu: Xuất sắc. Chi đội:   Vững mạnh. Được Liên đội tặng giấy khen. ­ Lớp tổng số: 31 học sinh. Lên lớp 31 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Năng lực đạt: 31 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Phẩm chất đạt: 31 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Không có học sinh phải ôn tập, rèn luyện lại trong hè. ­ Thi lồng đèn trung thu đạt: 1 giải nhất, 1 giải khuyến khích. Thi văn   nghệ chào mừng 20/11 đạt: 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích. ­ Phong trào thu gom giấy vụn đạt: 63,5kg, vượt chỉ  tiêu 1,5kg theo chỉ  tiêu Liên đội đề ra 2kg/1em. Thu nộp: 620 lon bia đạt chỉ tiêu đề ra của Liên đội   20 lon/ 1em. Mua lịch tết ủng hộ bạn nghèo ăn tết: 12 quyển ­ Thi vở sạch chữ đẹp cấp trường đạt: 4 em, cấp huyện đạt: 2 em ­ Giao lưu phát hiện học sinh năng khiếu lớp 4 môn toán cấp trường đạt:  4 em. Cấp huyện đạt: 1 công nhận, 1 giải khuyến khích. Môn Tiếng Việt lớp 4  cấp trường đạt: 4 em. Cấp huyện đạt: 1 giải nhất, 1 giải 3, 1 công nhận. Môn  Tiếng Anh lớp 4 cấp trường đạt: 3 em. Cấp huyện đạt: 2 em công nhận.    + Thi giải toán qua mạng cấp trường đạt: 8 em. Cấp huyện đạt: 5 em   công nhận.    + Thi Tiếng Anh qua mạng cấp trường đạt: 5 em. Cấp huyện đạt: 2 em  công nhận.   ­ Giáo viên đạt danh hiệu: Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2014­ 2015. Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2014 ­ 2015. Được Ủy ban   nhân dân huyện tặng giấy khen. ­ Cũng áp dụng các biện pháp như đã nêu trong đề tài này năm học 2015­ 2016 lớp 4A do tôi chủ nhiệm cũng gặt hái được kết quả đáng khích lệ: Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 16
  17. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp + Năm học 2015 ­ 2016 tập thể lớp 4A đạt danh hiệu: Xuất sắc. Chi đội:   Vững mạnh. Được Liên đội tặng giấy khen. ­ Lớp tổng số: 20 học sinh. Lên lớp 20 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Năng lực đạt: 20 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Phẩm chất đạt: 20 học sinh. Đạt tỉ lệ : 100% ­ Không có học sinh phải ôn tập, rèn luyện lại trong hè. ­ Tập thể lớp luôn tích cực tham gia các phong trào của đội cũng như các  phong trào mũi nhọn của nhà trường. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Vai trò của giáo viên chủ  nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học   sinh trên mọi phương diện và cũng là trung tâm thu hút học sinh đến trường đến  lớp. Lớp học là một tổ  chức nhỏ  trong nhà trường, có nhiều học sinh tự  giác,   nhiều lớp tốt sẽ  đưa phong trào nhà trường đi lên và đây cũng là một mục tiêu   quan trọng trong giáo dục, tạo nên môi trường thân thiện, hình thành nên sự tích   cực tự  giác trong học sinh. Người giáo viên phải vừa như  người mẹ  dịu dàng,  người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Để các em trở  thành những công dân tự giác cao của xã hội trong tương lai người giáo viên cần  phải thực hiện được những nguyên tắc sau:   Thầy cô là điểm sáng, là “ Người dẫn đường tin cậy” để  các em tin  tưởng, nghe theo lời dạy bảo của thầy cô. Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế  trường lớp   mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh, đề  ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất, trở  thành những  người bạn của trẻ  để  từ  đó có thể  dễ  dàng khuyên bảo trẻ  tự  giác trong mọi  việc. Luôn gần gũi, bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất  là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt).   Bên cạnh đó, liên hệ  chặt chẽ  với phụ  huynh, ban phụ  huynh của trường, của lớp, vận động cha mẹ  có những hành  động thiết thực hỗ trợ việc giáo dục tính tự giác cho học sinh sẽ  giúp cho hoạt  động của lớp có hiệu quả hơn. Phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ  lớp làm nòng cốt, là “cánh tay  phải” của mình. Muốn vậy cần phải có một sự  chọn lựa dựa trên cơ  sở  định  hướng của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh. Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 17
  18. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp 2. Kiến nghị Để  đề  tài được thực hiện một cách có hiệu quả, tôi xin mạnh dạn đề  xuất một số ý kiến sau: Đối với giáo viên:  ­ Cần nắm vững học sinh để  biết học sinh lớp mình chưa tự  giác trong  lĩnh vực nào từ đó lựa chọn những biện pháp phù hợp để giáo dục. ­ Cần định hướng tốt trong quá trình chọn lựa ban cán sự lớp. ­ Cần áp dụng các biện pháp một cách thường xuyên liên tục để học sinh   dần dần hình thành ý thức tự giác, tránh “đầu voi đuôi chuột” làm cho học sinh   không tin tưởng  vào chính giáo viên của mình. ­ Khi thực hiện các phong trào thi đua cần khen, phê bình đứng mức để  học sinh còn có ý thức phấn đấu. ­ Cần có những hình thức khen thưởng đối với những học sinh làm tốt và  xử lí những học sinh vi phạm phù hợp. ­ Để có thể thực hiện được các biện pháp trên cần phải đưa được tất cả  học sinh trong lớp tham gia được các hoạt động.  Đối với cơ quan cấp trên:  ­ Nên có hình thức khen thưởng đối với giáo viên làm tốt công tác chủ  nhiệm. ­ Tổ  chức những buổi giao lưu, chia sẻ  kinh nghiệm giữa các giáo viên  chủ nhiệm Trên đây là một số quan điểm của tôi về việc nâng cao hiệu quả giáo dục   ý thức tự  giác cho học sinh tiểu học. Mặc dù đã có nhiều cố  gắng nhưng do   năng lực và thời gian hạn chế  nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong  nhận được sự  góp ý của Hội đồng khoa học và các bạn đồng nghiệp để  đề  tài   hoàn thiện hơn. Krông Ana, ngày 10 tháng 3 năm 2017 Giáo viên thực hiện Đỗ Thị Thảo Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 18
  19. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN  (Ký tên, đóng dấu) Thái Thị Mai Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 19
  20. SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả gíáo dục ý thức tự giác cho học   sinh lớp 4 trường tiểu học Dray Sáp DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm – TS Đỗ Văn  Thông 2. Từ điển việt – vietgle tra từ ­ coviet.vn 3. Các bài viết của báo dân trí. Com.vn; GiaoducVietNam.vn Đỗ Thị Thảo – Trường TH Dray Sáp Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2