intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học

Chia sẻ: Hoàng Xuân Lưu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

244
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt được mục tiêu dạy học thì việc đổi mới cách sinh hoạt chuyên môn trong tổ khối sao cho đạt hiệu quả cao là một vấn đề hết sức cần thiết trong thực tiễn hiện nay ở các trường học nói chung và của trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên nói riêng, trong đó mỗi thành viên trong tổ là một hạt nhân quan trọng. Xuất phát từ thực tế đó mà "Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học" đã được thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài * Cơ sở lý luận Công tác  sinh hoạt chuyên môn  là một hoạt động  hết sức quan trọng  trong tất cả các hoạt động của trường học nói chung  và trường tiểu học nói  riêng.  Sinh hoạt chuyên môn không chỉ  giúp mỗi người giáo viên nâng cao   năng lực chuyên môn cho bản thân mà còn là hoạt động tạo điều kiện cho tất  cả  các giáo viên trao đổi, hỗ  trợ  lẫn nhau trong công tác. Qua các buổi sinh  hoạt   chuyên   môn,   giáo   viên   được   bổ   sung   và   nâng   cao   những   kiến   thức   chuyên môn trong thực tiễn, những kỹ  năng mềm dẻo trong công tác giảng   dạy và quản lý học sinh.  Do đó vấn đề sinh hoạt chuyên môn hiện nay đang được các cấp quản  lý giáo dục quan tâm và tìm giải pháp phù hợp để  nâng cao chất lượng của  buổi sinh hoạt chuyên môn thông qua đó nhằm nâng cao chất lượng dạy và  học. * Cơ sở thực tiễn Trong những năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn ở các trường học  nói chung và Trường tiểu học số  2 thị  trấn Tân Uyên nói riêng đã được tổ  chức thực hiện thường xuyên. Song các buổi sinh hoạt chuyên môn thường  diễn ra theo hai hình thức: Hội thảo theo chuyên đề  và dự  giờ  trao đổi, rút   kinh nghiệm. Với các nội dung như triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về  chuyên môn của cấp trên, tập huấn phương pháp dạy học thường do Ban  giám hiệu triển khai. Bên cạnh đó là việc tổ chức thảo luận, dự giờ trao đổi  kinh nghiệm về một số bài học. Cả hai hình thức trên đã được thực hiện khá   tốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên  các buổi sinh hoạt chuyên môn  hiện nay còn bộc lộ  nhiều vấn đề  bất cập   cần phải thay đổi. Còn có tình trạng  đơn điệu cả  về  hình thức và nội dung,  chưa đạt hiệu quả  cao, một số  giáo viên còn chưa chú trọng tự  học tự  bồi   dưỡng chuyên môn.   Đó là, chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn còn   chưa cao. Nội dung sinh hoạt chuyên đề chưa được chú trọng, còn nhiều hạn   chế. Trong một trường học nói chung và trong các tổ chuyên môn nói riêng, do  đặc thù nội dung sinh hoạt của từng tổ khối khác nhau nên khối lượng công  việc các tổ khối cũng sinh hoạt khác nhau. Do đó, việc tổ chức các hoạt động  trong tổ chuyên môn cần phải được chú trọng. Hiện nay việc sinh hoạt ở một   số  tổ  chuyên môn đôi lúc mang tính hình thức, chưa đem lại hiệu quả  cao.   Cho nên các tổ chuyên môn cần tìm các giải pháp để tổ chức sinh hoạt chuyên  môn có chất lượng hơn. Năm học 2013­2014, trường Tiểu học số  2 thị  trấn Tân Uyên là một  đơn vị trường được coi là một trường học đa dạng về nội dung, chương trình   dạy học như:  Chương trình hiện hành của khối lớp 5; chương trình công  nghệ  của khối lớp 1; Mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN) của khối   lớp 2, 3, 4. Chính vì đa dạng như vậy nên việc sinh hoạt chuyên môn của các  1
  2. tổ  khối gặp rất nhiều khó khăn. Đây là những vấn đề  mà chúng tôi trăn trở,   suy nghĩ làm thế nào để  nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn  trong nhà trường. Do đó, chúng tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp   nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học” để tìm ra các  biện pháp nhằm thúc đẩy và  đổi mới các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại  trường tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên. 2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu ­ Phạm vi: Tổ chuyên môn 1, 2+3, 4+5 ­ Trường tiểu học số 2 thị trấn   Tân Uyên, huyện Tân Uyên. ­ Đối tượng: Tìm các biện pháp đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao hiệu  quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học. 3. Mục đích Để đạt được mục tiêu dạy học thì việc đổi mới cách sinh hoạt chuyên  môn trong tổ khối sao cho đạt hiệu quả cao là một vấn đề  hết sức cần thiết  trong thực tiễn hiện nay  ở các trường học nói chung và của trường Tiểu học  số  2 thị  trấn Tân Uyên nói riêng, trong đó mỗi thành viên trong tổ  là một hạt   nhân quan trọng.  Nhằm nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội  ngũ tổ khối trưởng, khối phó chuyên môn trong nhà trường, nhất là việc sinh   hoạt chuyên môn tập trung theo tổ, khối và đặc biệt là ý thức tự  học, tự  bồi   dưỡng; tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của   mỗi giáo viên trong việc thực hiện đạo đức nghề  nghiệp, trau dồi nghiệp vụ  tay nghề, nghiệp vụ sư  phạm trong sự nghiệp trồng người mà Đảng và Nhà  nước đã tin tưởng giao cho những người làm công tác dạy học. Thực hiện chuyên đề này chúng tôi hy vọng sẽ góp phần  nâng cao chất   lượng buổi sinh hoạt chuyên môn, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.  4. Điểm mới của SKKN Thay đổi được tư  duy của những người điều hành công tác sinh hoạt  chuyên môn. Thay đổi được nhận thức, cách nghĩ, cách vận dụng vào thực  tiễn của những người trực tiếp làm công tác giảng dạy. Trong đó điểm nổi  bật là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân khi   thực hiện nhiệm vụ được phân công. Những biện pháp được đưa ra thực hiện đảm bảo tính khoa học, phù  hợp với mỗi giáo viên, mỗi tổ khối và sát với thực tế.  Khi áp dụng các biện pháp đó, mỗi giáo viên cảm thấy thoải mái, tự  tin   hứng thú khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. Từ  đó, mỗi giáo viên đã tự học  hỏi và  nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng   sáng tạo của mình trong việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ  chức  dạy học.  2
  3. Các biện pháp có thể  áp dụng được ở  tất cả  các trường đặc biệt là các   trường vùng sâu, xa có hoàn cảnh khó khăn. PHẦN NỘI DUNG Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRONG  CÁC TỔ KHỐI VÀ NHÀ TRƯỜNG  1. Các định nghĩa, khái niệm  Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường xuyên của nhà trường và là   một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên,  giúp giáo viên chủ  động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù  hợp với từng đối tượng học sinh của lớp/trường mình. Để  một buổi sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, các chuyên đề  phải  thỏa mãn tối   thiểu các điều kiện sau:   Phải được bắt nguồn từ  việc giải  quyết các vấn đề  khó, hoặc các vấn đề  mới phát sinh trong thực tế  giảng   dạy. Bám sát định hướng đổi mới phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá  hiện   nay. Mang tính phổ  biến và khả  thi. Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ  sở  vật chất. Nâng cao sinh hoạt chuyên môn không chỉ  giúp mỗi giáo viên nâng   cao năng lực chuyên môn cho bản thân mà Sinh hoạt chuyên môn còn là môi  trường để  tình đồng nghiệp nảy nở  và phát triển giữa tất cả  giáo viên, giúp   họ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường học tập tốt đẹp cũng  như truyền thống, bản sắc văn hóa riêng của nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu, đúc rút kinh  nghiệm,  ứng dụng tiến bộ  khoa học giáo dục cho cán bộ  quản lý, giáo viên,  nhân  viên   trong  hoạt   động  quản   lý  và   giáo  dục,   góp  phần   nâng  cao   chất  lượng, hiệu quả  hoạt động giáo dục và thực hiện các mục tiêu đổi mới của   Ngành.  2. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác sinh hoạt chuyên  môn trong trường tiểu học Công văn số  817/SGDĐT­GDTH ngày 27/8/2013 của Sở  Giáo dục và  Đào  tạo Lai Châu về  việc  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  GDTH năm học  2013­2014; Quyết định số 110/QĐ­PGDĐT ngày 01/8/2013 của Trưởng phòng Giáo  dục và Đào tạo Tân Uyên về việc ban hành lịch công tác năm học 2013­2014  của Phòng Giáo dục và Đào tạo;  Hướng dẫn số  458/PGDĐT­CMTH V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm  vụ GDTH năm học 2013­2014; Hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các trường thực hiện mô  hình trường học mới Việt Nam; Hướng dẫn số  86/GPE­VNEN ngày 18/3/2014 của Vụ  trưởng Vụ  Giáo  dục Tiểu học Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn ở các trường triển khai Mô hình  VNEN. 3
  4. Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN HIỆN  NAY  1. Vài nét về đặc điểm tình hình của nhà trường Thị  trấn Tân Uyên có tổng diện tích tự  nhiên 7.035,91ha. Phía Đông  giáp với xã Trung Đồng. Phía Tây giáp xã Mường Khoa. Phía Bắc giáp xã   Phúc Khoa của huyện Tân Uyên và huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Phía Nam giáp   xã Thân Thuộc. Trường Tiểu học số  2 thị  trấn Tân Uyên nằm dọc quốc lộ  32, cách  trung tâm huyện 4 km. Cơ sở vật chất của nhà trường được nhà nước đầu tư  xây dựng tương đối đảm bảo. Tập thể nhà trường nhiều năm đã được Ủy ban  nhân dân huyện Than Uyên và Tân Uyên tặng giấy khen; nhiều giáo viên đã  đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, Chiến sỹ thi đua trong nhiều năm.   Quy mô trường lớp, học sinh tiếp tục được ổn định, kế hoạch năm học  2013­2014: Trường Tiểu học số 2 Thị trấn Tân Uyên có 16 lớp với 421 học   sinh đạt tỷ lệ 26,3 HS/ lớp. Trường gồm 3 điểm trường, điểm trung tâm nằm  ở  vị  trí thuận lợi trên trục đường quốc lộ  32, điểm trường xa nhất 03km,   trường gần thôn bản, đường đi lại thuận lợi cho học sinh đi học.  Theo quyết định chuẩn y của Phòng giáo dục và Đào tạo Tân Uyên, nhà  trường được chia làm 3 tổ  chuyên môn gồm: tổ  1, tổ  2­3 và tổ  4­5. Sự  phân  công nhiệm vụ trong các tổ sẽ dựa vào năng lực của các giáo viên và dựa vào   số lượng học sinh trong từng tổ khối. Người làm tổ  trưởng phải là người có  năng lực quản lý, có năng lực chuyên môn trong tổ. 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi Được sự  quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo sát sao của Huyện  ủy, Hội đồng  nhân dân, UBND huyện, UBND Thị  trấn, Ban giám hiệu nhà trường và các  ban ngành đoàn thể  đóng trên địa bàn, nhất là việc ban hành các chủ  trương,   chính sách đầu tư  cho Giáo dục và Đào tạo; công tác tham mưu, quản lý, chỉ  đạo của ngành tiếp tục có nhiều đổi mới mang lại hiệu quả  tích cực, tạo   niềm tin và động lực cho toàn trường giữ vững kỷ cương, trách nhiệm và uy   tín.  Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ổn định, đảm bảo về số  lượng và chất lượng, có tinh thần học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn,  nghiệp vụ sư phạm tạo được sự đồng thuận trong việc quyết tâm chấn chỉnh   kỷ cương trong dạy học có ý thức đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả  giáo dục, trong quản lý. 2.2. Khó khăn  Hiện nay các buổi sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường còn có  tình trạng đơn điệu cả về hình thức và nội dung, chưa đạt hiệu quả cao.  4
  5. Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên là một đơn vị trường học đa dạng về  mô hình, chương trình dạy học như: Chương trình hiện hành của khối lớp 5;  chương trình công nghệ  của khối lớp 1; dạy học theo mô hình trường học  mới Việt Nam  (VNEN) của khối lớp 2, 3, 4.  Chất lượng chuyên môn cũng như khả  năng tự  học, tự  bồi dưỡng của   một số giáo viên còn hạn chế dẫn đến hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên môn  chưa cao.  3. Nguyên nhân ­ Đơn vị trường học chúng tôi là một trường học đa dạng về nội dung,  chương trình dạy học. Chính vì đa dạng như  vậy nên việc sinh hoạt chuyên   môn của các tổ khối gặp rất nhiều khó khăn. Do một số nguyên nhân sau:   ­ Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung, nhưng chỉ  sinh  hoạt chuyên môn theo một chuyên đề  (Công nghệ  giáo dục mới ­ Mô hình  trường học mới Việt Nam (VNEN) ­ Chương trình giáo dục hiện hành) một   số giáo viên mới chưa cập nhật đầy đủ nội dung. ­ Nội dung đưa ra trao đổi còn chưa phong phú, chưa đi sâu vào các vấn  đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ  những khó khăn cho  giáo viên trong tổ.                    ­ Về  việc dự  giờ  trong một số lần sinh hoạt chuyên môn còn chưa có  hiệu quả do trong không gian lớp học (theo mô hình VNEN) còn chật hẹp, số  lượng giáo viên dự  giờ đông, học sinh trong lớp nhiều. Sau khi dự giờ xong,   đến phần thảo luận đánh giá rút kinh nghiệm, một số  giáo viên chưa mạnh   dạn đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp hoặc có đóng góp còn nể nang. ­ Một số  giáo viên còn chưa mạnh dạn, chưa chịu khó suy nghĩ, chưa  dám chịu trách nhiệm. Chưa có tinh thần cầu thị, cầu tiến còn thụ động trông   chờ   ỷ  lại sự  điều hành của Ban giám hiệu, của khối trưởng, khối phó và   những người có tuổi nghề, tuổi đời cao hơn. Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BUỔI  SINH HOẠT CHUYÊN MÔN I. CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BUỔI SINH HOẠT  CHUYÊN MÔN 1. Biện pháp 1 * Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm cho đội ngũ  điều hành và giáo viên. * Nội dung: Quán triệt mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác sinh hoạt   chuyên môn trong trường tiểu học. * Cách thực hiện: 5
  6. Tổ chức cho giáo viên xác định các nội dung sinh hoạt chuyên môn dựa  trên nhu cầu của từng người đã xác định trong kế hoạch năm học nhằm nâng  cao chất lượng dạy và học.  Nội dung chuyên đề được lựa chọn đa dạng và xuất phát từ các vấn đề  trong thực tế giảng dạy. Xác định nội dung cơ bản trọng tâm mà đa số giáo viên đều có nhu cầu   bồi dưỡng. Lựa chọn thời gian, địa điểm tổ chức khoa học nhằm phát huy và  khai thác tối đa các nguồn lực cho buổi sinh hoạt chuyên môn. Tạo không khí thẳng thắn, thoải mái cho tất cả những thành viên tham  gia sinh hoạt chuyên môn. Phân công nhiệm vụ  cụ  thể  rõ ràng cho từng bộ  phận, từng cá nhân.  Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để buổi sinh hoạt chuyên  môn đạt hiệu quả  cao nhất. 2. Biện pháp 2 *Mục tiêu:  Giúp giáo viên đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp   dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ.  * Nội dung: Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn với nội dung sinh hoạt phong   phú, đi sâu vào các vấn đề  trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo  gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ.  * Cách thực hiện ­ Các tổ khối 1, 2 và 3, 4 và 5 phối kết hợp cùng nhau thảo luận xây dựng  nội dung sinh hoạt chuyên môn. Tập trung vào các nội dung cụ thể mà cán bộ,   giáo viên quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần chia sẻ, hỗ  trợ  trong quá  trình dạy và học. Một số nội dung sinh hoạt chuyên môn: + Đối với dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình công nghệ  giáo  dục:  . Cách thực hiện giảng dạy ở mỗi tập (các mẫu); . Cách đánh giá học sinh lớp 1 theo hướng dẫn số 1157/SGD&ĐT­GDTH  ngày 20/11/2013 của Sở  Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu về  việc hướng   dẫn đánh giá, xếp loại đối với học sinh lớp 1 năm học 2013­2014.  + Dạy học theo mô hình VNEN: . Cách đánh giá học sinh theo Công văn số  5737/BGDĐT­GDTH ngày  21/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thí điểm đánh giá học   sinh tiểu học mô hình trường học mới Việt Nam; . Các nội dung về phương pháp dạy học theo mô hình VNEN; . Về  tổ  chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam như  cách thành lập Hội đồng tự quản; trang trí lớp học (làm Góc học tập, thư viện   lớp học, hòm thư cá nhân, hòm thư góp ý, sơ đồ cộng đồng,...); hướng dẫn và  6
  7. bồi dưỡng  năng lực cho nhóm trưởng, các thành viên, các ban của Hội đồng tự  quản lớp học, ...; . Điều chỉnh tài liệu Hướng dẫn học; . Sự hợp tác của phụ huynh học sinh và sự phối hợp của cộng đồng với  giáo viên và nhà trường; . Vai trò của nhóm trưởng, của giáo viên chủ nhiệm lớp; . Chia sẻ  những kinh nghiệm, sáng kiến hay của các giáo viên trong tổ  khối, trong nhà trường và giữa các nhà trường cùng thực hiện mô hình. + Đối với chương trình hiện hành: tập trung vào bồi dưỡng kiến thức  Toán, Tiếng Việt, ...  + Ngoài ra, có thể thêm những nội dung khác mà thấy cần thiết với giáo  viên và có tác dụng nâng cao chất lượng dạy và học. ­ Cần nghiên cứu kỹ các tài liệu, công văn hướng dẫn về  nội dung sinh   hoạt chuyên môn được đưa ra. ­ Trong kế  hoạch cần nêu rõ: nội dung sinh hoạt, người thực hiện, lớp  thực hiện, thời gian ­ địa điểm thực hiện nội dung,... 3. Biện pháp 3 * Mục tiêu:  Giúp tất cả các giáo viên nắm chắc, xuyên suốt cả ba nội dung chương   trình   học:   Công   nghệ   giảo   dục   ­   Chương   trình   mô   hình   trường   học   mới   VNEN ­ Chương trình giáo dục hiện hành. * Nội dung: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn giúp tất cả các giáo viên nắm chắc, xuyên  suốt cả  ba nội dung chương trình học: Công nghệ  giảo dục ­ Chương trình  mô hình trường học mới VNEN ­ Chương trình giáo dục hiện hành. * Cách thực hiện ­ Trước khi thực hiện buổi sinh hoạt chuyên môn  ở  mỗi tổ  khối cần  thực hiện tốt công tác chuẩn bị: + Lựa chọn, chuẩn bị  cụ  thể  về  nội dung trong từng buổi sinh ho ạt,   điều kiện như  bài dạy, người dạy, lớp dạy minh họa, ..., các phương tiện   khác. Ví dụ: . Với nội dung: Cách thực hiện giảng dạy ở mỗi tập (các mẫu): đối với  môn Tiếng Việt chương trình Công nghệ giáo dục gồm có ba tập (Tập 1: có 8  tuần học; tập 2: 18 tuần học; tập 3: 9 tuần học), mỗi tập có quy trình cứng   của một bài gồm 4 việc. Cần lựa chọn bài mẫu, xây dựng các tiết dạy, hình   thức, phương pháp, thời gian thực hiện phù hợp. . Về nội dung đánh giá học sinh theo mô hình VNEN:  Cần nghiên cứu kỹ  công văn hướng dẫn đánh giá của Bộ  Giáo dục và  Đào tạo; Lựa chọn các nội dung cụ thể như: Cách đánh giá thường xuyên theo  tiến trình bài học và hoạt động giáo dục có các nội dung như: cách quan sát,  theo dõi, hỗ trợ, đánh giá kết quả học tập của từng học sinh, từng nhóm học   7
  8. sinh qua mỗi hoạt động học; các kĩ thuật đánh giá trên lớp; cách quan sát,   nhận định về một số biểu hiện của phẩm chất và năng lực của từng học sinh;  cách hướng dẫn học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau; cách phối hợp với  phụ  huynh tham gia hoặc quan sát, đánh giá học sinh; cách viết nhật ký đánh  giá thường xuyên về  từng học sinh,... Cách đánh giá để  bồi dưỡng, giúp đỡ  học sinh nhằm phát huy khả  năng của các em và giúp các em tiến bộ  trong   học tập. Cách ra đề  kiểm tra, đánh giá định kỳ  kết quả  học tập; cách chấm   bài kết hợp với sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, hạn chế  và góp ý cho học   sinh. Cách ghi Phiếu tổng hợp đánh giá cuối học kỳ I và cuối năm học. Cách  hướng dẫn học sinh bình bầu khen thưởng vào cuối kỳ, cuối năm học.... Đối với nội dung đánh giá thường xuyên cần chuẩn bị bài dạy ­ người   dạy minh họa, thời gian, địa điểm dạy,... ; đối với nội dung về đánh giá định  kỳ và các nội dung khác cần chuẩn bị nội dung, đề kiểm tra, bài kiểm tra, các   hồ sơ đánh giá,... + Phân công trách nhiệm cho các thành viên tham gia cuộc họp sinh hoạt   chuyên môn: Tất cả  giáo viên tự  nghiên cứu những vấn đề  liên quan tới nội  dung sinh hoạt chuyên môn đã xây dựng, phân công người dạy, người chuẩn  bị phương tiện,...  + Phân công giáo viên hoặc tổ chuyên môn hỗ trợ giáo viên dạy minh họa   hoặc chuẩn bị nội dung chuyên đề, hội thảo. ­ Tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn: Trường  chúng tôi có 25 giáo viên tiểu học, chuyên ngành trực tiếp tham  gia giảng dạy, tham gia sinh hoạt ở 3 tổ đó là: tổ khối 1 (Có 6 Thành viên); tổ  khối 2, 3 (có 9 thành viên); tổ khối 4, 5 (có 10 thành viên). Trong một số buổi  sinh hoạt, thảo luận về  chuyên môn ban giám hiệu chia nhóm, mỗi nhóm có  đầy đủ  các thành viên của mỗi chương trình học hoặc có sự  thay đổi theo  khối lớp với sự  luân phiên giữa các chương trình học để  giúp nhau nắm bắt  cập nhật các nội dung chương trình.  Các buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm tổ  chức tại điểm trường chính  để  thống nhất các nội dung, hình thức làm việc cho cả  năm học. Các buổi  sinh hoạt chuyên môn thường kỳ trong năm, tuỳ từng nhiệm vụ cụ thể mà bố  trí sắp xếp luân phiên sinh hoạt chuyên môn  ở  tất cả  các điểm trường. Tạo  điều kiện để học sinh và giáo viên các điểm trường lẻ cũng có sự tham gia và  đánh giá chuyên môn như ở trường trung tâm. Các bước tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn: Bước 1:  Tổ  chức thực nghiệm như  dạy minh họa, dự giờ, nghiên cứu   thực tế, tham quan, .... Bước 2: Tổ  chức trao đổi, thảo luận sau thực nghiệm. Tìm những giải  pháp, biện pháp khả thi phù hợp với khả năng của giáo viên trong tổ  chuyên  môn. Đưa ra kết luận, phương hướng áp dụng về nội dung thảo luận. Bước 3: Thống nhất, áp dụng vào thực tế. 8
  9. Ví dụ: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đánh giá học sinh  (Đánh giá  thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục) + Bước 1: Tổ chức dạy minh họa và dự giờ, tập trung vào nội dung đánh giá thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục của giáo viên   và học sinh nhằm trả lời các câu hỏi: . Giáo viên giám sát, hỗ trợ đánh giá hoạt động học của từng nhóm, từng  học sinh như thế nào? . Giáo viên đã động viên, khích lệ  học sinh hoặc hướng dẫn, hỗ  trợ  học   sinh vượt qua khó khăn trong học tập như thế nào? . Các kỹ thuật đánh giá trên lớp nào đã được giáo viên sử dụng? . Học sinh có biết cách tự đánh giá và đánh giá bạn hay không? . Kết quả đánh giá của giáo viên, kết quả học sinh tự đánh giá và đánh giá  bạn như thế nào? . Giáo viên ghi nhật ký đánh giá sau giờ dạy như thế nào? . Nên điều chỉnh hoạt động dạy học như thế nào sau giờ dạy? + Bước 2: Thảo luận chung Sau khi dự  giờ, tập trung thảo luận về  đánh giá thường xuyên học sinh   trong giờ học, các kỹ thuật đánh giá trên lớp. Trên cơ sở đó làm rõ những điều  đã học tập được, chia sẻ  những băn khoăn, những đề  xuất nhằm giúp học  sinh học tốt hơn thông qua đánh giá. Cuối buổi thảo luận, người chủ trì tổng kết các vấn đề  nổi bật qua thảo   luận và gợi ý các vấn đề  cần suy ngẫm về đánh giá học sinh nhằm giúp cho   học sinh có thể  học tập có hứng thú, tiến bộ  hơn. Những người tham dự có   thể tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho việc đánh giá học sinh  ở  lớp mình. + Bước 3: Áp dụng vào đánh giá học sinh Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được qua  dự giờ, cần nêu rõ phương hướng áp dụng để đổi mới cách đánh giá học sinh   theo mô hình trường học mới vào thực tiễn dạy học ở lớp mình. 4. Biện pháp 4:  *Mục tiêu:  Sau dự  giờ  giúp giáo viên nắm được trên thực tế  trong tiết dạy mà  đồng nghiệp đã thực hiện.   * Nội dung: Nâng cao chất lượng của hoạt động dự  giờ, sau dự giờ trong các buổi   sinh hoạt chuyên môn.  * Cách thực hiện: Việc dự  giờ  là để  giáo viên thiết kế  lại bài học dựa trên thực tế  trong   tiết dạy mà đồng nghiệp đã thực hiện. Thực tế tiết dạy giúp chúng ta thấy rõ  việc dạy của giáo viên và ý thức, thái độ, kết quả học tập của học sinh. Việc   thảo luận, rút kinh nghiệm sau giờ  dạy là rất quan trọng.  Để  tạo ra bầu  không khí mà trong đó mọi giáo viên có thể thoải mái bày tỏ với đồng nghiệp   9
  10. những ý kiến, chia sẻ  những khó khăn mà giáo viên gặp phải trong quá trình   dạy học, cần thực hiện như sau: ­ Khuyến khích các giáo viên tự  nguyện đăng ký, lựa chọn bài học, chủ  động sáng tạo chuẩn bị  bài căn cứ  vào mục đích cụ  thể  của buổi sinh hoạt   chuyên môn. ­ Tạo không gian lớp học thoáng mát; sắp xếp học sinh, các nhóm, chỗ ngồi cho người dự giờ đảm bảo, hợp lý để người dự quan sát được giáo viên,   học sinh trong quá trình dự giờ. ­ Thay đổi mục đích, thay đổi suy nghĩ của việc dự giờ trong buổi sinh   hoạt chuyên môn, từ dự giờ để đánh giá sang dự giờ để học hỏi kinh nghiệm. ­ Trong khi dự  giờ, đề  nghị  giáo viên vừa dự  giờ, vừa suy ngẫm, bên  cạnh việc quan sát cách tổ  chức lớp học, giáo viên cần tập trung vào việc   quan sát thực tế học tập của học sinh, quan sát cử  chỉ, thái độ, nét mặt, hoạt   động của học sinh, giáo viên chọn vị trí ngồi dễ quan sát nhất và phù hợp với   không gian lớp học. Giáo viên dự không nên trao đổi với nhau gây ức chế về  tâm lý cho người dạy, gây hình ảnh phản cảm cho học sinh. ­ Trong quá trình thảo luận, khuyến khích giáo viên cùng chia sẻ các suy  ngẫm của mình về  bài học trên cơ  sở  lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc   thảo luận không tập trung đánh giá tiết dạy mà chủ  yếu nhằm phân tích các   tình huống quan sát được từ  các hoạt động học và kết quả  học tập của học  sinh trong giờ học. Cần nhấn mạnh những điểm thành công của giờ  học, có  thể  chỉ  ra nguyên nhân của những hạn chế  trong tiết dạy, nguyên nhân học   sinh chưa tích cực hoặc chưa đạt kết quả  trong bài học và tìm giải pháp phù  hợp để  nâng cao chất lượng bài học. Như  vậy sẽ  tạo tâm thế  thoải mái cho   người dạy cũng như người dự khi đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp. 5. Biện pháp 5: Nâng cao khả năng tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên Công  tác tự   học,  tự  bồi dưỡng  chuyên  môn của  giáo  viên  rất  quan   trọng, giáo viên được trau dồi, nâng cao về  chuyên môn nghiệp vụ  đóng góp  vào việc nâng cao hiệu quả  các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ  khối, nhà  trường, nâng cao ý thức trách nhiệm về nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên.   Muốn vậy, cần thực hiện các biện pháp sau: ­ Tuyên truyền và chuẩn bị tốt các điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham   gia công tác bồi dưỡng chuyên môn. Xác định được công tác tự học và tự bồi   dưỡng là cần thiết, phải duy trì thường xuyên đối với từng giáo viên. ­ Tạo điều kiện để  100% cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng tập trung  trong hè theo kế  hoạch và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học, các buổi   sinh hoạt chuyên môn cụm trường (VNEN). ­ Tham  gia hội  giảng, hội thảo, hội thi kết hợp  với tự  học tự  bồi   dưỡng; có sổ  ghi chép các nội dung bồi dưỡng và giải bài tập; có sổ  dự giờ,  ghi chép và đánh giá theo quy định, dự  giờ học hỏi đồng nghiệp tối thiểu 04   tiết/tháng. ­ Đổi mới công tác bồi dưỡng, giúp giáo viên chủ động chiếm lĩnh kiến   thức, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Tích  10
  11. cực bồi dưỡng những cái giáo viên đang "thiếu" rồi mới bồi dưỡng cái giáo  viên cần "phải có" giúp giáo viên tự  tin chủ  động chiếm lĩnh phương pháp,  kiến thức để  sáng tạo, đề  ra các hình thức dạy học phù hợp với đối tượng  học sinh. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ  động, sáng tạo, tích   cực tham mưu đề  xuất những vấn đề  về  chuyên môn. Đẩy mạnh  ứng dụng  công nghệ thông tin trong giảng dạy, phù hợp với nhiệm vụ được giao.  ­ Tham quan, giao lưu học hỏi các trường thực hiện thí điểm mô hình  VNEN trong và ngoài huyện. Không sao chép, bắt chước dập khuôn, máy  móc. ­ Kết hợp nhiều hình thức bồi dưỡng, lấy tổ chuyên môn làm nòng cốt   trong bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.  II. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN Năm học 2013 ­ 2014, với quyết tâm nâng cao chất lượng các buổi sinh   hoạt chuyên môn, nhóm tác giả chúng tôi là đội ngũ cốt cán tổ khối trưởng, tổ  phó chuyên môn, với trách nhiệm của mình đã cùng nhau nghiên cứu, cùng với   nhà trường triển khai và thực hiện các biện pháp một cách cụ thể ngay từ đầu  năm học, kết quả đạt được như sau:  ­ Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về  thực hiện các buổi sinh  hoạt chuyên môn trong nhà trường. ­ Đội ngũ tổ  khối cùng với nhà trường xây dựng được nội dung sinh   hoạt chuyên môn phong phú, đa dạng, thiết thực. ­ Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn đa dạng về  nội dung, hình  thức. ­ Cán bộ, giáo viên cập nhật đầy đủ  nội dung sinh hoạt, áp dụng vào  thực tế đạt hiệu quả. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã thực sự là cơ hội để mọi  người được trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ được những khó khăn cho cán bộ, giáo  viên trong quá trình dạy học; góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ  cho  cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Kết quả  về  chuyên môn, nghiệp vụ  tay   nghề của cán bộ, giáo viên tính đến 21/3/2014: + Cán bộ quản lý: đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường: 02/02 đ/c, bảo lưu   giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 02/02 đ/c.  + Giáo viên: đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường: 19/25 đ/c đạt 76%, bảo   lưu cấp huyện: 12/25 đ/c đạt 48%, đăng ký tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi  cấp tỉnh: 02/25 đ/c, trong đợt 1 dự  kiến đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 01  đ/c. Qua áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên   môn từ  thực tế  của nhà trường đã đạt được những kết quả  nhất định: Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn đa dạng về  nội dung, hình thức. Buổi   sinh hoạt chuyên môn đã thực sự là cơ hội để  mọi người được trao đổi, chia  sẻ, tháo gỡ  được những khó khăn cho cán bộ, giáo viên trong quá trình dạy   học; góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ  cho cán bộ, giáo viên trong  nhà trường. Đó là sự khích lệ, thôi thúc cán bộ phụ trách chuyên môn, đội ngũ  11
  12. tổ khối trưởng của nhà trường có được niềm tin vào việc xây dựng kế hoạch   sinh hoạt chuyên môn, là bài học kinh nghiệm, là nền tảng để  nhà trường   thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong những năm học sau, góp phần nâng  cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. III. ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIẾN 1. Bài học kinh nghiệm Từ thực tế thử nghiệm các biện pháp đã nêu ở trên, chúng tôi nhận thấy  một số vấn đề sau : 1.1. Đối với tổ khối ­ Trực tiếp cùng giáo viên chuẩn bị  tiết dạy minh họa, nội dung sinh  hoạt của một buổi sinh hoạt chuyên môn.  ­ Tham mưu cùng với Ban giám hiệu nhà trường thống nhất nội dung   sinh hoạt chuyên môn để buổi sinh hoạt có hiệu quả. 1.2. Đối với giáo viên  ­ Phải thực sự nhiệt tình tâm huyết với nghề. ­ Tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. ­ Luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức, chuyên môn. ­ Phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học.  ­ Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của bồi dưỡng chuyên môn. ­ Giáo viên cần thực sự hăng say với việc bồi dưỡng chuyên môn. ­ Giáo viên cần tự mình bồi dưỡng. ­ Giáo viên cần kiên trì, nhẫn nại, thường xuyên học hỏi kinh nghiệm. 2. Ý nghĩa Những   kinh   nghiệm   về   xây   dựng   sinh   hoạt   chuyên   môn,   không   chỉ  mang ý nghĩa nâng cao chất lượng cho tập thể  tổ  mà còn góp phần rất lớn   trong việc xây dựng nhà trường vững mạnh. Trong sinh hoạt chuyên môn việc tổ  chức hội thảo chuyên đề  các cấp  có ý nghĩa quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng giờ dạy   trên lớp. Trong thời gian qua các tổ  khối chuyên môn với sự  chỉ  đạo, điều  hành của tổ  trưởng chuyên môn đã tổ  chức nhiều chuyên đề  trong thời gian   biên chế  năm học. Về  cơ  bản các chuyên đề  đã thực sự  giải quyết được  nhiều khâu vướng  mắc trong sách giáo khoa, trong đổi mới phương  pháp  giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin làm thay đổi chất lượng giờ dạy và   từng bước góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên. 3. Tính khả thi và khả năng áp dụng triển khai của sáng kiến Các nội dung này đã được triển khai và tổ chức thực hiện khá hiệu  quả  ở các tổ chuyên môn trong nhà trường, đây là tiền đề  sẽ  tiếp tục đưa vào áp  dụng cho cả năm học và những năm học tiếp theo.  Các biện pháp có thể  áp dụng được ở  tất cả  các trường đặc biệt là các   trường vùng sâu, xa có hoàn cảnh khó khăn. Với những kinh nghiệm bản thân  thực hiện  ở  trường, chúng tôi nhận  thấy rằng cũng cần phải học hỏi thêm ở đồng nghiệp, các trường bạn để vận  12
  13. dụng xây dựng tổ chuyên môn ngày càng vững mạnh đáp  ứng được yêu cầu  đổi mới của sự nghiệp giáo dục của huyện nhà trong giai đoạn hiện nay. PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết luận Sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao năng lực   chuyên  môn, kĩ năng sư  phạm và phát huy khả  năng sáng tạo trong việc áp   dụng các phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, đây cũng là một hoạt động sát  thực để đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Thông qua đó, mọi người  cùng nhau tìm ra định hướng để khắc phục những điểm còn hạn chế của các  em và tìm ra phương pháp áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.  Thay đổi được tư  duy của những người điều hành công tác sinh hoạt  chuyên môn. Thay đổi được nhận thức, cách nghĩ, cách vận dụng vào thực  tiễn của những người trực tiếp làm công tác giảng dạy. Trong đó điểm nổi  bật là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân khi   thực hiện nhiệm vụ được phân công. Những biện pháp được đưa ra thực hiện đảm bảo tính khoa học, phù  hợp với mỗi giáo viên, mỗi tổ khối và sát với thực tế.  Khi áp dụng các biện pháp đó, mỗi giáo viên cảm thấy thoải mái, tự  tin  hứng  thú khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. Từ đó, mỗi giáo viên đã tự học hỏi và  nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư  phạm và phát huy khả  năng sáng  tạo của mình trong việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ  chức dạy  học.  Để một buổi sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả, các chuyên đề phải thỏa mãn   tối  thiểu các điều kiện sau:  Phải được bắt nguồn từ việc giải quyết các vấn  đề khó, hoặc các vấn đề mới phát sinh trong thực tế giảng dạy.  Bám sát định  hướng đổi mới phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá hiện nay. Mang  tính phổ  biến và khả  thi. Đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cơ  sở  vật   chất. Nâng cao sinh hoạt chuyên môn không chỉ  giúp mỗi giáo viên nâng cao   năng  lực   chuyên   môn  cho   bản  thân   mà  sinh   hoạt  chuyên   môn   còn  là   môi  trường để  tình đồng nghiệp nảy nở  và phát triển giữa tất cả  giáo viên, giúp   họ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường học tập tốt đẹp cũng  như truyền thống, bản sắc văn hóa riêng của nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao khả năng nghiên cứu, đúc rút kinh  nghiệm,  ứng dụng tiến bộ  khoa học giáo dục cho cán bộ  quản lý, giáo viên,  nhân  viên   trong  hoạt   động  quản   lý  và   giáo  dục,   góp  phần   nâng  cao   chất  lượng, hiệu quả  hoạt động giáo dục và thực hiện các mục tiêu đổi mới của   Ngành.  2. Kiến nghị  ­ Đối với ban giám hiệu nhà trường: Quan tâm, chỉ đạo sát sao đặc biệt  đối với công tác về  sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện về  thời gian, cơ sở  13
  14. vật chất phục vụ  việc sinh hoạt chuyên môn. Có cơ  chế  động viên khen   thưởng cho giáo viên tham gia xây dựng chuyên đề hiệu quả. ­ Đối với tổ chuyên môn: Vai trò của tổ  trưởng cần được phát huy tối   đa, cần lôi kéo được tất cả các thành viên cùng tham gia. Tổ chuyên môn cần  xây dựng nội sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề hàng tháng theo kế hoạch của  nhà trường trước khi cho giáo viên trong tổ  cùng thảo luận đóng góp ý kiến.   Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường để có những buổi sinh hoạt chuyên  môn đạt kết quả cao.  ­ Đối với giáo viên: Tích cực tự học tự bồi dưỡng; biết ghi chép những   điều thu hoạch được đặc biệt những vướng mắc những điều chưa hiểu rõ;  trao đổi với nhóm, tổ  chuyên môn. Thực hiện sáng tạo, linh hoạt văn bản  hướng dẫn về buổi sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục.  Tân Uyên, ngày 21  tháng 3  năm 2014 Xác nhận của lãnh đạo đơn vị Nhóm tác giả Hoàng Xuân Lưu Vũ Thị Hoa Lý Tạ Thị Thúy Mục lục Trang PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 1 3. Mục đích nghiên cứu 2 4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 2 PHẦN NỘI DUNG Chương 1 2 Cơ  sở  lí luận của sinh hoạt chuyên môn trong công tác tổ  khối và   nhà trường. Chương 2 3 Thực trạng chất lượng sinh hoạt chuyên môn hiện nay. Chương 3 5 Các biện pháp để nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt chuyên môn. 14
  15. I. Các biện pháp để  nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt chuyên  môn. II. Hiệu quả của sáng kiến 10 III. Ứng dụng vào thực tiễn 10 PHẦN KẾT LUẬN 11 1. Kết luận 11 2. Kiến nghị 12 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0