intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp trong môn Thể dục thông qua trò chơi - GV. Trần Hoàng Diệu

Chia sẻ: Trần Hoàng Diệu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

931
lượt xem
250
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục thể chất là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe, hoàn thiện thể chất, rèn luyện nhân cách và trang bị những kĩ năng cần thiết cho mổi cá nhân trong cuộc sống. Do đó nhiều nhà sư phạm rất quan tâm đến giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ và xếp giáo dục thể chất là một bộ phận hữu cơ trong hệ thống giáo dục và đào tạo ở nhà trường phổ thông. Tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp trong môn Thể dục thông qua trò chơi" để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp trong môn Thể dục thông qua trò chơi - GV. Trần Hoàng Diệu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  QUẬN THỦ ĐỨC TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TÍCH HỢP  TRONG MÔN THỂ DỤC THÔNG QUA TRÒ CHƠI  
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: TRẦN HOÀNG DIỆU TỔ CHUYÊN MÔN: KỸ THUẬT NĂM HỌC 2014  ­ 2015 A/LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ­ Giáo dục thể chất là một quá trình sư phạm nhằm bảo vệ và tăng cường sức   khỏe, hoàn thiện thể chất, rèn luyện nhân cách và trang bị  những kĩ năng cần   thiết cho mổi cá nhân trong cuộc sống. Do đó nhiều nhà sư phạm rất quan tâm  đến giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ và xếp giáo dục thể chất là một bộ phận   hữu cơ trong hệ thống giáo dục và đào tạo ở nhà trường phổ  thông. Giáo dục  thể  chất trong nhà trường phổ  thông còn là một mặt của giáo dục toàn diện,  trang bị cho học sinh những kiến thức về thể dục thể thao, phát triển toàn diện  các tố chất thể lực, giúp các em có thể học tốt các môn học khác ­ Thực hiện chủ đề năm học 2014­2015 “Xây dựng trường học tiên tiến, hiện   đại; thực sự  là một trung tâm văn hóa, giáo dục. Gắn giáo dục tri thức, dạo  đức  với  giáo  dục  thể   chất,  giáo dục  truyền  thống văn hóa;  rèn  luyện con  người về  lí tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”. thực hiện đổi mới nội  dung, phương pháp giảng dạy, nhằm phát triển năng  khiếu, tư  duy và phẩm   chất học sinh   ­ Qua quá trình giảng dạy trực tiếp trên lớp tôi có nảy sinh ra sáng kiến “MỘT  SỐ  KINH NGHIỆM DẠY  HỌC  TÍCH HỢP TRONG MÔN  THỂ  DỤC   THÔNG QUA TRÒ CHƠI”. 1.Lí luận: ­ ”Học đi đôi với hành”đó là nguyên lí đúng đắn trong mục tiêu đào tạo con  người mới, phải có đầy đủ  năng lực, trí tuệ, có phẩm chất đạo đức lớn cũng   như lời dạy của Bác. ­ Tập thể dục là bổn phận của mỗi người yêu nước và có tập thể dục thường   xuyên thì khí huyết lưu thông,tinh thần đầy đủ,cơ  bắp nở  nang rắn rỏi,sức   khỏe được bồi bổ.Có tập thể dục mới thấy minh mẫn yêu đời, yêu cuộc sống,   hoạt bát nhanh nhẹn. Tập thể  dục là bổn phận của mỗi người yêu nước vì  ”Mỗi người dân yếu  ớt tức là cả  nước yếu  ớt, mỗi người dân mạnh khoẻ  là  cả nước mạnh khỏe, tập thể dục là để phát triển nòi giống”. ­ Nhiệm vụ  đào tạo những con người mới là niềm vinh quang của mỗi giáo  viên. Nhưng đào tạo thế nào để  tạo ra những nhân tài có đầy đủ  về  thể  chất  và trí tuệ  cho đất nước đó là những trăn trở  của những người giáo viên thể  chất, trăn trở tìm tòi mọi cách để đạt được mục đích cao. Như lời kêu gọi toàn  dân tập thể  dục của Bác ”Giữ  gìn dân chủ  xây dựng nước nhà, xây dựng đời  Trang 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi người dân  yếu ớt là cả nước yếu ớt, mỗi người dân mạnh khỏe là cả nước mạnh khỏe”. “Vậy nên tập luyện thể dục bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân   yêu nước. Việc đó không tốn kém khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm   và ai cũng làm được, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông tinh thần đầy  đủ  vậy là có sức khỏe. Tôi mong đồng bào ta ai cũng tập thể  dục tự  tôi ngày  nào cũng tập.”                                               Trích lời kêu gọi của Bác 27/03/1946 ­ Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm  góp phần thực hiện mục tieeucuar sự nghiệp Giáo Dục và Đào Tạo “ nâng cao  dân trí, đào tạo nhân lực, bòi dưỡng nhân tài” giáo dục và đào tạo thế  hệ  trẻ  trở thành những con người phát triển toàn diện, có sức khỏe dồi dào, thể chất  cường tráng có dũng khí kiên cường để kế túc sự nghiệp cách mạng của đảng  một cách đắc lực và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh. Có nghĩa là dạy  thể  dục để  giúp cho con người khỏe về  thể chất lẫn tinh thần, coa khã năng   lao động trí óc, lao động chân tay, sán tạo trong sản xuất, mưu trí dũng cảm  trong chiến đấu bảo vệ  tổ  quốc. Vì vậy, muốn đạt được mục đích giáo dục   thể chất thì cần làm cho môn thể dục trở thành môn yêu thích của học sinh. 2.Thực tiễn: ­ Là giáo viên thể dục, tôi luôn mong muốn cho học sinh được thoải mái trong  giờ  học của mình. Các em được luyện tập với tinh thần sảng khoái và hưng  phấn thì sẽ đạt được hiệu quả cao nhất. Và điều mà ai cũng hiểu là ở tuổi này   các em rất thích được vui chơi, thích tìm tòi, trải nghiêm và thể hiện. Vậy làm   thế  nào để  các em vừa được chơi, vừa được học, vừa có được những trải   nghiệm, vừa có điều kiện thể  hiện bản thân? Tại sao chúng ta không tạo cơ  hội cho các em qua giờ  dạy của mình? Hãy cho các em được vui chơi, được  tìm tòi, được trải nghiệm và thể  hiện mà vẫn đảm bảo được mục đích yêu   cầu của giờ dạy.  ­ Qua kinh nghiệm giảng dạy và kết quả đạt được của học sinh,tôi mạnh dạn  nêu  ra nhữnh kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện trong giảng dạy môn thể  dục  qua đề tài “Vận dụng dạy học tích hợp trong môn thể dục thông qua trò chơi”   để các đồng nghiệp cùng tham khảo. B/ NỘI DUNG THỰC HIỆN: I/ Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm của BGH nhà trường cũng như  trang thiết bị  dụng   cụ tập luyện tương đối đầy đủ. ­ Nội dung sách có hệ thống, hình mẫu kĩ thuật đầy đủ. Trang 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu ­ Chuẩn kiến thức kĩ năng do bộ  giáo dục ban hình kịp thời và phù hợp  hơn với chương trình và tình hình thực tế. ­ Đa số học sinh chăm chỉ tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên. ­ Bản thân giáo viên luôn tìm tòi học hỏi và trao dồi chuyên môn. ­ Được ban giám hiệu tạo điều kiện giúp đỡ  để  thực hiện thành công   khâu chuẩn bị ban đầu. II/ Khó khăn: ­ Một số  em còn chưa quan tâm đến việc tập luyện thể dục thể thao vì   nhiều lí do. ­ Nhiều phụ huynh chạy theo thành tích ép con phải học thêm nhiều môn  nên học sinh không có thời gian tập luyện. ­ Thể  lực các em trong lớp đôi khi có sự  chênh lệch quá lớn, nhiều em  béo phì trong khi nhiều bạn lại suy dinh dưỡng. III/Phương pháp thực hiện: 1.Nghiên cứu chương trình: ­Trong các buổi học không phải buổi nào học sinh cũng thực hiện tốt bài học  theo đúng với yêu cầu mà giáo viên đưa ra cũng như  không phải lúc nào tinh  thần các em cũng hưng phấn.  ­ Phương pháp trò chơi trong giáo dục thể chất là rất quan trọng để kích thích   tạo sự  hứng thú cho các em. Nếu tổ  chức được những trò chơi hay, hấp dẫn  đươc các em thì sẽ thành công. Tuy nhiên nếu biết cách phối hợp và chịu khó  hơn nữa thì qua trò chơi chúng ta còn giáo dục được các em cả về “đức” “trí”  “thể” “mỹ”.  2 Tìm hiểu đối tượng: ­ Từ đầu năm,khi nhận lớp giáo viên bộ môn kết hợp với gíáo viên chủ nhiệm  điều tra đối tượng học sinh qua đó đề nghị giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các   em đi học đều đặn đúng giờ quy định tạo điều kiện cho giáo viên bộ môn tách   từng trường hợp học sinh để không làm gián đoạn tiết dạy của giáo viên.   3.Vạch kế hoạch chỉ tiêu cho môn học: ­ Dựa vào chỉ tiêu của trường mà kế hoạch môn thể dục như sau: +Điểm trên trung bình đạt trên 80%. +Không có học sinh yếu kém. 4.Biện pháp cụ thể cho tiết dạy:  ­ Vì trong môn thể  dục đối với học sinh lớp 8 thường lồng ghép nhiều nội   dung trong một tiết dạy nên đối với giáo viên cần: Trang 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu + Giáo viên cần nghiên cứu bài học ít nhất là một tuần để đủ thời gian chuẩn  bị và cách bố trí tiết học sau cho phù hợp, đồng thời yêu cầu học sinh chuẩn bị  dụng cụ, trang bị giầy đầy đủ, giáo viên luôn chú trọng nhắc nhở học sinh từ  tiết học trước. + Giáo viên chuẩn bị trước những đồ dùng cho trò chơi, giáo cụ trực quan sinh   động, màu sắc tươi sáng. + Trong mổi nội dung lồng ghép trong trò chơi giáo viên cần nghiên cứu kĩ,   đảm bảo không sai kiến thức và quan điểm giáo dục, quan trọng nhất là phải  nêu được ý nghĩa trò chơi trong nội dung lồng ghép. + Giáo viên phải làm mẫu động tác cho học sinh quan sát nhiều lần . + Giáo viên cần theo dõi kĩ từng cá nhân học sinh để  kịp thời điều chỉnh cho   đúng kĩ thuật tránh tình trạng các em không tập mà đứng chơi hoặc chọc ghẹo  bạn bè. + Để tránh tình trạng nói trên giáo viên cần cho từng hàng, từng nhóm học sinh thực hiện. Nhưng cũng có thể  thay đổi cách tập luyện trên  bằng cách cho học sinh chơi trò chơi như: Bật xa tiếp sức hay lò cò tiếp sức...   để tránh sự nhàm chán trong tiết dạy cũng như giúp học sinh có tinh thần đoàn  kết, tích cực hăng say trong tập luyện. + Những học sinh chăm chỉ  tập luyện, thực hiện đúng sẽ  được biểu dương   trước lớp, những học sinh lười biếng sẽ bị  phê bình nhắc nhở  và sẽ  bị  phạt  nếu đùa nghịch, chọc ghẹo các bạn trong giờ học. + Trong khi áp dụng phương pháp tập luyện này cần phải kết hợp giữa 2 nội   dung cho phù hợp với lượng vận động của học sinh. 5.Vận dụng phương pháp trò chơi lồng ghép nội dung tích hợp trong các  tiết dạy. Mỗi tiết học trong môn thể  dục nói chung và nội dung trò chơi nói riêng tôi  đều vận dụng phương pháp cho phù hợp với từng tiết dạy. Tuỳ theo từng buổi  tập giáo viên có thể  đưa ra từng trò chơi sao cho phù hợp với nhận thức và   lượng vận động vừa với các em. Dưới đây là một số trò chơi tôi áp dụng trong   giờ dạy cảu mình. a. Một số phân môn có thể lồng ghép tích hợp trong trò chơi. STT Môn Nội dung tích hợp Trò chơi Ghi chú Đếm nhịp tim, tính độ  Ai nhanh  Đo đếm nhịp  biến thiên nhịp tim, tính  nhất, ai bật  tim, chỉ số  một số chỉ số cơ bản  xa hơn,  BMI dùng để  1 Toán như BMI, tính thành tích  phóng  theo dỏi sự  bật cao, bật xa, chạy  bước… phát triển thể  60m… lực học sinh Trang 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu Đếm nhịp thở, trồng cây  Em đi  xanh, hiện tượng đau  trồng rừng,  2 Sinh Học sốc, chuột rút… và cách  chạy dzích  khắc phục. dzắc tiếp  sức… Truyền thống đấu tranh  Tải đạn ra  của dân tộc, công tác tải  trận, hành  đạn, cứu thương trong  quân mùa  3 Lịch Sử chiến tranh, chủ quyền  xuân, vươn  tổ quốc.  khơi bảo  vệ chủ  quyền … Nhịp phách trong bài hát,  Bài thể  Hát đối đáp  cách đếm nhịp để tập  dục liên  theo chủ đề  các động tác thể dục,  hoàn theo  thường dùng  một số bài hát thanh  nhạc,   có  trong lúc trời  4 Âm Nhạc thiếu nhi nhạc, hát  mưa ko tập  đối đáp  được ngoài  theo chủ  sân đề. Tinh thần đoàn kết, lòng  Kéo co,  trung thực, ý chí phấn  kéo pháo  đấu, lòng yêu nước … lên đồi,  Giáo Dục  5 chạy tiếp  Công Dân sức chuyển  vật… Ô nhiễm môi trường, sử  Em đi  dụng năng lượng tiết  trồng rừng,  kiệm, dư lượng thuốc  chim sẽ  6 Hóa Học trừ sâu. tìm sâu,  mèo duổi  chuột… Ô nhiễm môi trường,  Em đi  chặt phá rừng, trồng  trồng rừng,  7 Địa Lí rừng và bảo vệ môi  vươn khơi  trường, lãnh thổ và chủ  bảo vệ  quyền biển đảo… chủ quyền. 8 Vật Lí Tác động của lực, quán  Dập bóng  tính, đàn hồi, ma sát,  tiếp sức,  tổng hợp lực… thảy vòng  Trang 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu cổ chai,  kéo co… Hoàn cảnh ra đời một số  Thuyền em  tác phẩm văn học ra khơi,  9 Ngữ Văn bắt cá  trong ao.  Một số danh họa nổi  Em là họa  Có thể hực  tiếng của Việt Nam. sĩ nhí. hiện trong lớp  khi trời mưa,  10 Mỹ Thuật không tập  ngoài sân  được. Từ vựng tiếng anh Từ điển  Có thể hực  sống. hiện trong lớp  khi trời mưa,  11 Tiếng Anh không tập  ngoài sân  được   Qua chương trình học thể dục lớp 7 đa số các em đã nắm được cách  thực hiện và chơi được một số trò chơi, lên lớp 8 các em được hệ thống lại và  bổ  sung thêm một số  trò chơi mới. Quan trọng hơn hết là khi chơi phải cho  học sinh hiểu được ý nghĩa của trò chơi. Đối với học sinh trung học cơ  sở,   việc tổ chức cho các em chơi làm các em hứng thú hơn, khi các em đã hứng thú   cộng với việc giới thiệu và giải thích trò chơi cụ  thể, đồ  dùng trong trò chơi  sinh động bắt mắt, kết hợp với sựu động viên của giáo viên thì chắc chắn các  em sẽ nhiệt tình hăng hái tham gia và tiết dạy sẽ thành công.  b. Nội dung và cách thực hiện một số trò chơi. + Trò chơi “Em là họa sĩ nhí”.  Mục đích trò chơi: giới thiệu một số  danh họa Việt Nam như  Bùi  Xuân Phái, Tô Ngọc Vân…, tạo sự hưng phấn cho học sinh, giúp học sinh   có tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm. Chuẩn bị: hai bảng phụ nếu được hoặc bảng lớp chia ra làm hai phần,   phấn màu. Cách chơi: lớp chia làm hai đội mổi đội là một dãy bàn, khi có lệnh  bắt đầu, người đầu tiên chạy lên bảng vẽ một hoặc nhiều nét, trong vòng  10 giây sau đó người thứ  hai lên vẽ  những nét tiếp theo, sau thời gian qui   định đội nào hoàn thành bức tranh đẹp hơn là đội chiến thắng. + Trò chơi “Thuyền em ra khơi”.   Mục đích trò chơi: phát triển thể  lực, tạo sự  đoàn kết, ý chí phấn  đấu, tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong học sinh, giáo dục lòng yêu nước  và hiểu biết vê chủ  quyền biển đảo, vai trò của ngư  dân trong việc bám  Trang 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu biển vươn khơi và bảo vệ  vùng biển quốc gia, tinh thần lao động xã hôi  chủ nghĩa như trong bài thơ “Đoàn Thuyền Đánh Cá”  Chuẩn bị: hai võ xe taxi cũ có gắn dây kéo( loại thường dùng trong lập  thể lực môn kéo co). Cách chơi: lớp chia làm hai đội tương đối đều nhau về giới tính và thể  lực, khi có lệnh bắt đầu, người đầu tiên “kéo thuyền” ra bến xong chạy về  giao cho người thứ hai, người thứ hai tiếp tục làm như người thứ nhất, đội   nào xong trước là chiến thắng + Trò chơi “Dập bóng tiếp sức”. Mục đích trò chơi:    phát triển sự  khéo léo, hiểu được  ứng dụng lực  đàn hồi, tạo không khí vui tươi, tinh thần đoàn kết, ý chí phấn đấu. Chuẩn bị: hai quả bóng chuyền bơm hơi cứng,  Cách chơi: lớp chia làm hai đội tương đối đều nhau về giới tính và thể  lực, mổi đội chia làm hai nhóm đứng đối diện nhau cách nhau  4m. Khi có  lệnh bắt đầu, người đầu tiên cầm bóng dập mạnh xuống đất sao cho bóng   rơi xuống vừa tầm người đối diện bắt được bóng rồi quay về  cuối hàng   mình đứng, người bắt được bóng cũng làm giống như người trước rồi quay  về  cuối hàng mình đứng, đội nào làm xong trước và ít rơi bóng hơn   là  chiến thắng.  + Trò chơi “Chim sẽ tìm sâu”. Mục đích trò chơi:  tạo không khí vui tươi, tinh thần đoàn kết, ý chí  phấn đấu, long trung thực, giáo dục về tác hại của việc sử dụng hóa chất  trừ  sâu, ô nhiểm môi trường, hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại  thân thiện môi trường. Chuẩn bị:  nhiều chai sữa nhỏ  đã uống hết có sơn lại màu cho đẹp,   đặt theo thành hàng như hàng cây, trên mổi cây đề có gắn dây thun nhỏ. Cách chơi:  lớp chia làm hai đội tương đối đều nhau về  giới tính và  thể  lực, khi có lệnh bắt đầu, người đầu tiên của mổi đội chạy lên chọn   một cây( chai nhựa) và bắt sâu( dây thun)  ra mang về ô của đội mình, sau  khi kết thúc, đội nào bắt được nhiều  sâu hơn là chiến thắng + Trò chơi “Kéo pháo lên đồi”. Mục đích trò chơi:  phát triển thể lực, tạo không khí vui tươi trong giờ  học, phát triển thể  lực cho học sinh, ý chí phấn đấu, tinh thần đoàn kết,   lòng trung thực, giáo dục lòng yêu nước, hiểu được sự  khó khăn gian khổ  của bộ đội ta trong chiến tranh. Chuẩn bị: hai võ xe taxi cũ có gắn dây kéo( loại thường dùng trong lập  thể lực môn kéo co). Cách chơi: lớp chia là hai đội tương đối đề  nhau về  giới tính và thể  lực, khi có lệnh bắt đầu, hai người cùng đội sẽ kéo một người ngồi trên võ   xe từ ô thứ 1 lên ô thứ 2, sau đó đổi người ngồi rồi kéo lên ô thứ 3, sau đó  đổi người ngồi rồi kéo đến ô thứ  4. Xong cả  3 người chạy về  chạm tay  cho nhóm 3 người tiếp theo kéo từ  ô 4 về  ô 3 về  ô 2 về  ô 1. trò chơi liên  tục đến hết. Đội nào hoàn thành trước mà ít bị ngã hơn là chiến thắng. + Trò chơi “Hát đối đáp theo chủ đề”. Trang 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu Mục đích:  tạo sự  vui tươi trong lúc trời mưa không tập ngoài sân   được. Chuẩn bị:  bảng lớp học chia làm hai phần, thư kí hoặc giáo viên ghi  bảng. Cách chơi:   lớp chia hai đội là hai dãy bàn trong lớp,  mở đầu trò chơi  giáo viên đưa ra môt chủ đề hoặc yêu cầu cho những bài hát ( ví dụ bài hát  phải có chữ “học” hay chữ  “thầy”…). Hai đội bốc thăm thứ tự hát, thư kí  ghi lên bảng những bài đã được hát,  sau 30 giây mà đội kia không tìm được  bài hát đối lại là bị thua. + Trò chơi “ tải đạn ra trận” Mục đích:  phát triển sự khéo léo cho học sinh, tạo không khí vui tươi,  giáo dục lòng yêu nước, tính đoàn kết, ý chí phấn đấu, hiểu được sự  khó  khăn gian khổ của quân và dân ta trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Chuẩn bị : nhiều thanh gỗ nhỏ có hình dáng và sơn màu khác nhau. Cách chơi: lớp chia làm hai đội tương đối đều nhau về giới tính và thể  lực.   Khi   có   lệnh   bắt   đầu,   người   đầu   tiên   của   mổi   đội   lấy   một   hộp  đạn( thanh gỗ) từ  bải tập kết vũ khí mang đến trạm 1 rồi về  chạm tay   người tiếp theo, người thư hai màng đạn từ trạm 1 lên trạm 2 rồi về chạm   tay người tiếp theo, sau khi hộp đạn đầu tiên được mang ra trận an toàn thì  tới hộp đạn tiếp theo. Hết trò chơi, đội nào tải được nhiều đạn hơn là   chiến thắng.      + Trò chơi “từ điển sống”. Mục đích:  tạo không khí vui tươi trong lớp học, giúp học sinh thuộc   nhiều   từ   vựng   tiếng   anh,   giáo   dục   tinh   thần   đoàn   kết,   ý   chí   phấn   đấu. Chuẩn bị:  bảng lớp học chia làm hai phần hoặc bảng phụ, phấn viết   bảng. Cách chơi:   lớp chai là hai đội là hai dãy bàn trong lớp, giáo viên đưa   ra một chữ  cái và yêu cầu học sinh viết những từ tựng bắt đầu bằng chứ  cái   đó.  Khi có lệnh bắt đàu, người đầu tiên của dãy chạy lên bảng ghi ra một từ  rồi chạy về đưa cho người thứ 2, đội nào ghi được nhiều từ vựng chính xác là  chiến thắng. Giáo án minh họa  CHẠY CỰ LI NGẮN (Tích hợp môn sinh học, vật lí, lịch sử) Ôn: chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Học: xuất phát thấp có bàn đạp.   I/ Mục tiêu:  1. Kiến thức:  Trang 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu ­ Môn thể dục: Học sinh nắm được khái niệm chạy ngắn, các giai đoạn  kỹ  thuật chạy ngắn, biết cách thực hiện kỹ thuật xuất phát thấp có bàn đạp,  lợi ích các động tác bỗ trợ.  ­ Môn vật lí: Học sinh hiểu được cách khắc phục lực ma sát, lực cản   không khí, trong chạy ngắn. ­ Môn sinh học: hiểu được phản xạ trong xuất phát chạy là phản xạ có  điều kiện. ­ Môn lịch sử: Học sinh hiểu được sự  khó khăn vất vã của quân đội ta  trong thời kì chiến tranh. 2. Kĩ năng:  ­ Môn thể dục: Thực hiện tương đối chính xác kỹ thuật xuất phát thấp   có bàn đạp, cách đóng bàn đạp, thực hiện được kỹ thuật chạy bước nhỏ, chạy   nâng cao đùi, chạy đạp sau. ­ Môn sinh học: phân biệt được phản xạ có điều kiện và phản xạ không  điều kiện. ­ Môn vật lí: Học sinh biết thực hiện kĩ thuật động tác theo hướng khắc  phục được lực cản không khí, lực ,ma sát trong chạy ngắn. ­ Môn lịch sử: Học sinh chơi nghiêm túc tích cực như  hòa mình vào trò  chơi mang tính lịch sử này. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong tập luyện, trung thực trong trò  chơi. II/ Địa điểm ­ phương tiện: ­ Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ.           ­ Còi, giáo án, bàn đạp, võ lon nước ngọt sơn màu đỏ xanh vàng. III/ Tiến trình lên lớp: I . Phần mở đầu: 7 phút Đội hình nhận lớp.( 1)          a, Nhận lớp:     ••••••••                          •••••••• ­ GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số.                          •••••••• ­ Phổ biến nội dung yêu cầu bài học                          •••••••• b, Khởi động:                         * Khởi động chung                               5  Xoay các khớp: ­ Lớp trưởng chấn chỉnh hàng  ­ Cổ tay + Cổ chân ngũ, báo cáo sĩ số. ­ Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp  ­   GV   nói   ngắn   gọn   về   nội  hông, khớp gối. dung, yêu cầu bài học. ­ Ép ngang ­ dọc             Đội hình khởi động.  * Khởi động chuyên môn: (2) Chạy bước nhỏ tại chổ, chạy nâng      •    •    •    •    •    • Trang 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu cao đùi tại chổ , chạy gót chạm  mông tại chổ. •    •    •    •    •    • •    •    •    •    •    •    • •    •    •    •    •    • c, Nhắc lại bài cũ: Em hãy cho biết  5 những cự ly của chạy ngắn. mục  ­ Cán sự  điều khiển lớp khởi  đích của việc học môn chạy ngắn,  động. tác dụng của chạy ngắn. ­   GV quan sát nhắc nhở  các   Tích hợp phần phản xạ trong xuất  em hởi động kĩ. phát chạy là phản xạ có điều kiện,  ­   GV   lấy   tinh   thần   xung  phân biệt cho học sinh biết phản xạ  phong   của   lớp.   GV   gọi   1­2  có điều kiện và phản xạ không điều  em lên trả lời và nhận xét. kiện. II. Phần cơ bản. 32 phút 1. Ôn kỹ thuật bỗ trợ: 8 phút  + Chạy bước nhỏ: yêu cầu thực  Đội   hình   nước   chảy,   bốn  hiện được động tác miết mũi chân. hàng dọc mổi làn 4 em thực   + Chạy nâng cao đùi: không ngã  hiện động tác, giáo viên nhắc  người khi chạy, cố gằng nâng cao  nhở sửa sai cho các em. đùi ngang thắt lưng.  + Chạy đạp sau: chú ý đạp sau tích  *   *   * ­> cực, phối hợp đánh tay nhịp nhàng. *   *   * ­> Tích hợp môn vật lí:  Giáo viên  *   *   * ­> nhắc học sinh phải chạy bằng nữa  *   *   * ­> trước bàn chân để giảm ma sát với  mặt đất, khi chạy hơi đổ người về  15 phút     GV trước để giảm lực cản không khí và   tạo lực cân bằng giúp cơ thể thăng  bằng tốt hơn. Hai tay đánh để giúp  cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. Đội hình 4 hàng ngang cự  li  Cũng cố: kỹ thuật chạy bước nhỏ,  hẹp chạy nang cao đùi, chạy đạp sau. Giáo   viên   gọi   học   sinh   lên  thực   hiện   động   tác   sau   đó  cũng cố khắc sâu cho các em. 2. Học kĩ thuật xuất phát thấp  Giáo viên thị  phạm phân tích  có bàn đạp. sau đó cho học sinh tập, giáo  Trang 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu   viên   quan   sát   sửa   sai.   Đội  hình nước chảy mổi lần 4 em   thực hiện. *   *   * ­> *   *   * ­> *   *   * ­> *   *   * ­> Góc độ bàn đạp trước: 45­50 độ. Góc độ bàn đạp sau: 75­80 độ.     GV Bàn đạp trước cách vạch xuất phát  1,5 bàn chân. Giáo viên nhắc nhở  học sinh  Bàn đạp sau cách vạch xuất phát 3  đóng bàn đạp, chú ý an toàn  bàn chân. cho các em. “vào chổ”: đi từ vị trí chuẩn bị vào  đừng trước vạch xuất phát, chống  hai tay lên đường chạy, đặt chân  không thuận vào bàn đạp sau, chân  thuận vào bàn đạp trước quì gối thu  Đội hình 4 hàng ngang cự  li  hài tay về sau vạch xuất phát. hẹp “sẳn sàng” : từ từ nâng mông lên cao  Giáo   viên   gọi   học   sinh   lên  bằng hoặc hơn vai hơi đẫy trọng  thực   hiện   động   tác   sau   đó  tâm về trước dồn lên hai tay hai  cũng cố khắc sâu cho các em. chân áp vào bàn đạp. “chạy” chân sau đạp lên bàn đạp rồi  bước về trước, tiếp theo chân trước  bước lên theo, phối hợp đánh tay  giữ thăng bằng. Cũng cố: kỹ thuật xuất phát thấp  có bàn đạp. 3. Trò chơi tải đạn ra  trận( tích hợp môn lịch sử) Giáo viên chia lớp làm hai đội  Giáo viên dẫn dắt, giới thiệu về trò  tương đối đều nhau về  giới  chơi, nêu ý nghĩa tác dụng trò chơi  tính và thể  lực, phổ  biến trò  sau đó hướng dẫn và chia đội cho  chơi và cho học sinh chơi các em chơi. Trong chiến tranh chống Mỹ cứu  nước quân ta không có nhiền vũ khí  Trang 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu như địch, phải nhờ viện trợ, vũ khí  chuyển từ bắc vào nam bằng đường   biền tới ĐẦU CẦU TIẾP NHẬN VŨ   KHÍ BẮC NAM ở xã Thạnh Phong  huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre, sau  đó lực lượng THANH NIÊN XUNG  PHONG sẽ đi tải đạn ra chiến  trường để quân ta đánh giặc. III. PHẦN KẾT THÚC 6 phút ­ Thả lỏng: hít thở sâu thả lỏng  Đội hình thả lỏng tay chân, các khớp.     •    •    •    •    •    • •    •    •    •    •    • •    •    •    •    •    •    • •    •    •    •    •    • ­ Nhận xét: đánh giá buổi tập,  Đội hình 4 hàng ngang cự  li  nêu ưu khuyết điểm. hẹp giáo viên nhận xét, nhắc  ­ Nhắc nhở học sinh về nhà  nhở học sinh, xuống lớp luyện tập thêm. ­ Xuống lớp: giáo viên hô “giải  tán” học sinh hô “khỏe” Trang 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu C .KẾT QUẢ: Qua việc thực hiện các phương pháp nêu trên tôi đã đạt được kết quả như sau: 1.Đối với giáo viên: Trong năm học tôi đã dạy 2 tiết cho thanh tra trường dự kết quả 2 tiết giỏi và  tôi có tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường và đạt loại giỏi cấp trường. 2.Đối với học sinh: Học sinh rất thích thú trong giờ  thể dục, các em tập luyện tích cực hơn chăm   chỉ  hơn. Nhiều em thể  lực không tốt, béo phì thừa cân… cũng rất thích vận  động, tham gia trò chơi một cách nhiệt tình. Đến giờ  thể  dục các em xuống   sân tập hợp nghiêm túc, mang giầy đầy đủ, không nghịch phá để được chơi trò  chơi. Trước đây đầu giờ thể dục các em thường hay hỏi” thầy  ơi hôm nay có  chơi trò chơi không?” nhưng nay các em không con vậy nữa vì các em hiểu  được bản thân mình quyết định chuyện đó, việc đó do các em tập luyện thế  nào chăm chỉ  ngoan tích cực… Bản thân tôi cũng cảm thấy vui và hài lòng vì  sự tiến bộ và chăm ngoan của các em.  D/BÀI HỌC KINH NGHIỆM: *Qua nghiên cứu giảng dạy tôi rút ra kinh nghiệm: ­ Điều đầu tiên hết sức quan trọng là trước khi lên lớp giáo viên phải nghiên   cứu bài thật kĩ, đừng quên những chi tiết dù nhỏ nhưng quan trọng. ­Giáo viên phải có kế hoạch rõ ràng cụ thể, chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ  trước khi lên lớp. ­Giáo viên nắm rõ được đối tượng học sinh, quan sát kỹ  khi các nhóm tập   luyện, bao quát nhóm và lớp học. Khen thưởng kịp thời đối với nhóm, cá nhân   thực hiện tốt và động viên nhắc nhở  kịp thời đối với các em còn yếu. – Giáo  viên cần giao bài tập cho các em tự  tập  ở  nhà, tạo điều kiện cho học sinh   chuẩn bị trước ở nhà vì thời gian trên lớp còn hạn chế, các em cần thực hiện ở  nhà khi rảnh rỗi. E/ KẾT LUẬN: ­ Việc vận dụng dạy học tích hợp trong môn thể  dục thông qua trò chơi đã  mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong giờ dạy của tôi. Học sinh đã có thái độ  rất tốt với môn thể  dục với giờ  thể  dục, mong muốn được thể  hiện được  tham gia được học hỏi nhiều thứ  trong giờ  thể  dục. Để  thực hiện việc  ứng  dụng trên không khó đối với nhiều trường nhiều khối lớp khác nhau.  ­Trên đây là một số kinh nghiệm về phương pháp vận dụng dạy học tích hợp   trong môn thể dục thông qua trò chơi. Chắc chắn trong sáng kiến này vẫn còn   những khiếm khuyết, mong các bạn đồng nghiệp bổ  sung thêm cho phương  Trang 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu pháp ngày một hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn trong giảng dạy cũng như  trong   học tập của các em.      LQĐ, ngày 20 tháng 1 năm 2015 Người viết        Trần Hoàng Diệu Trang 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                         Trần Hoàng Diệu ĐÁNH GIÁ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC XÉT DUYỆT SKKN  ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Trang 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2