intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao trình độ tay nghề thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THPT Trần Phú

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

112
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nâng cao trình độ tay nghề thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THPT Trần Phú" được thực hiện với mong muốn nhìn nhận một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng công tác dự giờ thăm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Trần Phú, qua đó tìm ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện ra những tồn tại để điều chỉnh, khắc phục nhằm xây dựng nhà trường phát triển liên tục và bền vững. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao trình độ tay nghề thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THPT Trần Phú

BM 01-Bia SKKN<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Đơn vị trường THPT Trần Phú<br /> Mã số: ................................<br /> (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ TAY NGHỀ<br /> THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DỰ GIỜ THĂM LỚP<br /> Ở TRƢỜNG THPT TRẦN PHÚ<br /> (Ghi đầy đủ tên gọi giải pháp SKKN)<br /> <br /> Người thực hiện: Hà Xuân Văn<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> - Quản lý giáo dục<br /> <br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. <br /> (Ghi rõ tên bộ môn)<br /> <br /> - Lĩnh vực khác: ....................................................... <br /> (Ghi rõ tên lĩnh vực)<br /> <br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />  Mô hình<br />  Phần mềm<br />  Phim ảnh<br />  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học: 2011-2012<br /> <br /> BM02-LLKHSKKN<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1. Họ và tên: Hà Xuân Văn<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 17/8/1962<br /> 3. Nam, nữ:<br /> <br /> Nam<br /> <br /> 4. Địa chỉ: Trường THPT Trần Phú<br /> 5. Điện thoại:0613.726006 (CQ)/ 0613726632 (NR); ĐTDĐ: 0988863905<br /> 6. Fax:<br /> <br /> E-mail: vanhaxuan@gmail.com<br /> <br /> 7. Chức vụ: P. Hiệu trưởng<br /> 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trần Phú<br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Toán<br /> - Năm nhận bằng: 1983<br /> - Chuyên ngành đào tạo: ĐH Sư phạm Toán<br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy toán THPT<br /> Số năm có kinh nghiệm: 29 năm<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> + Phân loại các bài toán cơ bản về tích phân.<br /> + Sử dụng phương pháp toạ độ để giải các bài toán hình học không gian.<br /> + Công tác vận động quỹ khuyến học của trường THPT Trần Phú.<br /> + Một số biện pháp phân công chuyên môn cho giáo viên trường THPT Trần<br /> Phú<br /> + Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú<br /> <br /> 2<br /> <br /> BM03-TMSKKN<br /> <br /> Tên SKKN:<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ TAY NGHỀ<br /> THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DỰ GIỜ THĂM LỚP<br /> Ở TRƢỜNG THPTTRẦN PHÚ<br /> A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> 1. Lý do khách quan:<br /> Khi nói đến trường học người ta nghĩ ngay đến hoạt động dạy và học. Như vậy<br /> hoạt động dạy học là hoạt động đặc trưng và là yếu tố cốt lõi của một nhà trường.<br /> Chính vì vậy bất cứ cấp quản lý nào cũng đều hết sức quan tâm đến công tác giảng<br /> dạy, giáo dục của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Việc dự giờ thăm lớp là một<br /> hoạt động không thể thiếu được trong nhà trường phổ thông nhằm nâng cao chất<br /> lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo<br /> dục Việt Nam.<br /> Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,<br /> đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to lớn về kinh<br /> tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần quan trọng trong<br /> những thành tựu đó. Tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu nâng cao dân trí, đào<br /> tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại<br /> hóa đất nước và hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành giáo<br /> dục cần phải có sự đổi mới một cách tích cực về nội dung, chương trình, phương<br /> pháp đào tạo... Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn của ngành giáo dục. Một<br /> trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của các mục tiêu<br /> trên chính là chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường phổ thông.<br /> Xác định được vai trò quan trọng của ngành Giáo dục trong sự nghiệp xây<br /> dựng và phát triển đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn luôn có sự quan tâm<br /> chỉ đạo sâu sát đối với ngành:<br /> - Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày<br /> 15/6/2004 đã thể hiện quan điểm hết sức coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng đội<br /> ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện hiệu quả những yêu cầu và<br /> nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, đáp ứng sự nghiệp phát triển đất<br /> nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br /> - Nghị quyết Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam số<br /> 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ<br /> thông.<br /> - Nghị quyết TW2 ngày14 tháng 09 năm 2005, Đại hội đại biểu toàn quốc<br /> của Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ IX đã khẳng định một số vấn đề chủ yếu:"<br /> Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự<br /> nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con<br /> người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền<br /> vững…".<br /> 3<br /> <br /> - Theo quy định về trách nhiệm của hiệu trưởng mỗi năm phải dự mỗi giáo<br /> viên một giờ.<br /> - Năm học 2011-2012 là năm tiếp theo thực hiện thông tư số 30/2009/TTBGDĐT về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ<br /> thông. Đặc biệt cả nước đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động học tập tấm<br /> gương đạo đức Hồ Chí Minh nên đối với ngành giáo dục việc nâng cao chất lượng<br /> giáo dục là một việc làm thiết thực và đúng với nội dung của cuộc vận động.<br /> 2. Lý do chủ quan:<br /> Trường THPT Trần Phú được thành lập từ năm học 2006-2007, đóng chân<br /> trên địa bàn xã Suối Tre - một xã vùng ven của Thị xã Long Khánh. Dân cư địa<br /> phương chủ yếu là công nhân cao su và nông dân làm rẫy, mật độ dân cư khá thưa<br /> thớt. Mặc dù nằm ngay trên Quốc lộ 1A nhưng vị trí của trường không thuận lợi<br /> cho việc giao thông, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các tai nạn giao<br /> thông.<br /> Trường mới thành lập nên cơ sở vật chất, phòng ốc khá thoáng mát và tương<br /> đối đầy đủ về các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học. Tuy nhiên một điều<br /> khó khăn là chất lượng học sinh đầu vào thấp; đội ngũ giáo viên thiếu và không<br /> đồng bộ. Đặc biệt tỷ lệ giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề trẻ còn rất cao. Làm thế<br /> nào để nâng cao được chất lượng dạy - học, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho nhà<br /> trường? Trong rất nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy - học thì cái nào<br /> làm trước, cái nào làm sau, cái nào trước mắt, cái nào lâu dài... Đây là một thách<br /> thức không nhỏ đối với người làm công tác quản lý chuyên môn của nhà trường.<br /> Sau đây là bảng thống kê tuổi đời, tuổi nghề của giáo viên nhà trường năm<br /> học 2011-2012:<br /> Stt<br /> <br /> Môn<br /> <br /> Số<br /> lƣợng<br /> <br /> Nữ<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> <br /> Toán<br /> Vật lý<br /> Hoá học<br /> Sinh học<br /> Công nghệ<br /> Tin học<br /> Ngữ Văn<br /> Lịch sử<br /> Địa lý<br /> GDCD<br /> Tiếng Anh<br /> TD-QP<br /> <br /> 8<br /> 6<br /> 5<br /> 3<br /> 1<br /> 2<br /> 7<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 6<br /> 5<br /> <br /> 3<br /> 1<br /> 4<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 7<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 5<br /> 0<br /> <br /> Số năm công tác<br /> Từ 5<br /> Từ 11 Từ 16<br /> Dưới 5<br /> đến 10 đến 15 đến 20<br /> năm<br /> năm<br /> năm<br /> năm<br /> 4<br /> 1<br /> 2<br /> 4<br /> 2<br /> 3<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 4<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 2<br /> 1<br /> 1<br /> 2<br /> 2<br /> 1<br /> 4<br /> 1<br /> <br /> Trên<br /> 20<br /> năm<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4<br /> <br /> Tổng<br /> 51<br /> 30<br /> 25<br /> 12<br /> 8<br /> 1<br /> 3<br /> cộng<br /> Một thực trạng xảy ra hằng năm ở trường THPT Trần Phú là đội ngũ giáo<br /> viên không những trẻ về tuổi đời, tuổi nghề mà còn không ổn định. Số giáo viên<br /> sau một số năm giảng dạy đã có kinh nghiệm thì xin chuyển đi, thay vào đó là số<br /> giáo viên trẻ, mới ra trường.<br /> Mặc dù nhà nước có quy định và chế độ cho những giáo viên đang tập sự và<br /> giáo viên hướng dẫn tập sự nhưng giáo viên hướng dẫn tập sự chỉ làm cho có lệ<br /> hoặc hoặc không thường xuyên. Sau một năm hết tập sự thì giáo viên trẻ đó tự<br /> xoay sở, nếu có tâm huyết thì tiếp tục tìm tòi, tự bồi dưỡng, nếu không có tâm<br /> huyết thì coi như đã xong thủ tục tập sự, tự bằng lòng với những gì mình đang có.<br /> Với kinh nghiệm tích luỹ được, tôi xác định rằng công tác dự giờ thăm lớp<br /> đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà<br /> trường. Với tình hình thực tế của nhà trường về đội ngũ giáo viên, tình hình chất<br /> lượng học sinh. Với mong muốn sử dụng kiến thức lý luận và thực tiễn, tôi muốn<br /> bản thân mình nhìn nhận một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng công tác dự giờ thăm lớp<br /> nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Trần Phú, qua đó tìm ra những<br /> ưu điểm để phát huy, phát hiện ra những tồn tại để điều chỉnh, khắc phục nhằm xây<br /> dựng nhà trường phát triển liên tục và bền vững. Đó là lý do tôi chọn đề tài: "Một<br /> số biện pháp nâng cao trình độ tay nghề thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở<br /> trường THPT Trần Phú"<br /> B. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> I. Cơ sở lý luận<br /> Theo tài liệu về bồi dưỡng cán bộ thanh tra và quản lý Giáo dục Việt Nam<br /> do Cộng hoà Pháp tài trợ thì "Tƣ vấn là nhiệm vụ được thực hiện trong quá trình<br /> trao đổi giũa thanh tra viên với giáo viên nhờ việc quan sát giờ dạy và nghiên cứu<br /> các hoạt động khác của giáo viên, nhằm giúp giáo viên phát hiện những thiếu sót,<br /> hạn chế về nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như trong việc thực hiện các<br /> nhiệm vụ của mình.<br /> Cũng theo tài liệu này thì " Thúc đẩy là hoạt động nhằm kích thích, phát<br /> hiện và phổ biến kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những kiến nghị để phát huy<br /> thành quả của giáo viên, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ, khắc phục những<br /> yếu kém, hạn chế về năng lực nghiệp vụ và thực hiệc các nhiệm vụ của giáo viên,<br /> dần dần hoàn thiện hoạt động sư phạm của mình, góp phần phát triển hệ thống giáo<br /> dục"<br /> Từ lâu các nuớc tiên tiến trên thế giới đã xác định giáo dục là động lực cho<br /> sự phát triển kinh tế- xã hội, là con đường quan trọng nhất để phát huy nguồn lực<br /> con người. Ở nước ta Đại hội BCHTW Đảng khóa VIII đã khẳng định: "Giáo dục<br /> và Đào tạo là quốc sách hàng đầu”; Chính vì vậy, luận điểm đi lên bằng giáo dục<br /> đã được khẳng định và trở thành chân lý của thời đại chúng ta - thời đại mà trí tuệ<br /> con người trở thành tài nguyên quý giá nhất của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Xuất<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2