intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 849_1568189308.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-11 15:08:43
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

0
9
lượt xem
0
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp nâng cao vai trò công tác đội trong nhà trường” là những đúc rút kinh nghiệm từ thực làm công tác đội của tôi trong nhiều năm qua, sáng kiến kinh nghiệm gồm: Thực trạng của học sinh Hà Bắc, biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường, kết quả của việc vận dụng các biện pháp đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường

  1. PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI  NÓI ĐẦU Cùng với tổ chức của Thanh niên, Đội thiếu niên Tiền phong Hồ ChMinh   là tổ chức của thiếu niên do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh  sáng lập, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh phụ  trách. Đội là lực lượng  thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự  bị  của Đoàn thanh niên   cộng sản Hồ Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Lịch sử  cách mạng Việt Nam trong gần một thế  kỉ  qua đã chứng minh   thanh, thiếu niên có vai trò hết sức quan trọng, đã có những cống hiến to lớn cho   sự  nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng một nước Việt  Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước tiến lên chủ  nghĩa xã hội. Do vậy việc giáo dục thanh, thiếu niên là   một vấn đề  hết sức   quan trọng. Thực tế cho thấy ngày nay có nhiều thanh thiếu niên đạt được giải   cao trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Song bên cạnh những  thanh, thiếu niên tiên tiến điển hình  dó còn một bộ phận thanh, thiếu niên chưa  nhận thức tốt về nhiệm vụ của  mình là học tập, tu dưỡng và rèn luyện tốt chỉ  thích hưởng thụ, ăn chơi , đua đòi, nghiện ngập…Trước   yêu cầu cách mạng   trong giai đoạn mới hiện nay, đất nước đang thời kì hội nhập Quốc tế, để  góp  phần nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về  lí tưởng cách mạng, có đạo   đức, lối sống lành mạnh thì nhà trường là môi trường  giáo dục tốt nhất. Chúng ta biết rằng các em học sinh Tiểu học  trong độ tuổi Đội. Các hoạt  động thiết thực và có hiệu quả  từ  phía Đội sẽ  là một động lực giúp các em   không những học tập tốt mà còn góp phần không nhỏ vào việc hình thanh nhân   cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức rèn luyện của các em. Không ai có thể  phủ  nhận vai trò và tầm quan trọng của công tác Đội  trong nhà trường. Song để phát huy được thế mạnh và ảnh hưởng  tích cực của  tổ chức này thì không phải trường nào cũng làm tốt được. Xuất phát từ  thực tế  của hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi  ở  trường Tiểu học Hà Bắc 
  2. trong những năm qua, đặc biệt là sau khi tôi được tổ  chức phân công làm tổng   phụ trách Đội, tôi luôn trăn trở làm thế nào để  phát huy hết vai trò của công tác  đội trong nhà trường. Từ đó tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường”  Sáng kiến kinh nghiệm “ Biện pháp nâng cao vai trò công tác đội trong nhà  trường”  là những đúc rút kinh nghiệm từ  thực làm công tác đội   của tôi trong  nhiều năm qua, sáng kiến kinh nghiệm gồm: ­  Thực trạng của học sinh   Hà Bắc. ­  Biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường. ­  Kết quả của việc vận dụng các biện pháp đó. Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành cho phép tôi được bày tỏ niềm cảm  ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu trường tiếu học Hà Bắc đã quan tâm chỉ đạo, góp  ý, tạo mọi điều kiện về  mặt chuyên môn, cảm  ơn đồng nghiệp trong và ngoài  nhà trường đã động viên giúp đỡ tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. II.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.Thực trạng: Trường Tiểu học Hà Bắc là một trường thuộc xã khó khăn   nhất của  huyện Hà Trung. Đa số học sinh là con em làm nông nghiệp, do đó thời gian bố  mẹ  quan tâm,   chăm sóc tới các con cũng hạn chế. Hơn nữa quan điểm của  không ít các bậc phụ  huynh là gửi con tới trường là phó mặc cho nhà trường,  thầy cô. Chính vì thế  mà hoạt động Đội chất lượng chưa cao, nội dung, hình  thức, phương pháp còn nghèo nàn. Hơn nữa nhận thức về công tác Đội  của các  tổ  chức nhà trường còn hạn chế, coi công tác Đội là nhiệm vụ  của Tổng phụ  trách Đội. Kinh phí, cơ  sở  vật chất, thời gian dành cho hoạt động đội còn ít.  Một số  anh chị  phụ  trách chi đội và lớp nhi đồng chưa thực sự  nhiệt tình với  phong trào của đội. Phụ  trách đội tuy đã được bồi dưỡng nhưng chưa thường   xuyên, chế độ còn chưa thoả đáng, tính động viên khích lệ chưa cao. Tổng phụ  trách Đội hay thay đổ về nhân sự. Các hoạt động tập thể chưa nhiều( VD: Các 
  3. em không được đi du lich, ít được đi thăm quan….) nên mọi hoạt động vui chơi  của các em chủ yếu là ở trường. Do đó chất lượng dạy và học trong những năm   trước chưa cao. 2. Kết quả của thực trang: Từ  thực trạng trên nên năm học trước chất lượng về  hạnh kiểm và văn   hoá của nhà trường còn khiêm tốn. Thành tích của Liên đội chưa nhiều. Cụ thể  là:  *Năm học 2009 – 2010                             Khối lớp Khối Khối Khối Khối Khối Xếp loại 1 2 3 4 5 Tổng số học sinh:   75 97 96 97 99 Xếp   loại   hạnh  Thực   hiện   Đ  71 95 92 95 97 kiểm Đ Chưa Đ Đ 3 2 4 2 2 Học   lực   môn  Giỏi 16 23 16 20 20 Tiếng Việt Khá 18 25 27 27 27 TB 35 47 50 47 49 Yếu 2 2 3 3 3 Học   lực   môn  Giỏi 18 22 20 25 28 Toán Khá 20 25 26 25 27 TB 30 47 48 43 39 Yếu 3 3 2 4 2  * Các hoạt động khác; ­ Hoạt động từ thiện nhân đạo: 80% tổng số các em đội viên trong trường   tham gia. ­ Các phong trào khác có tham gia nhưng chưa nhiệt tình và cũng chưa đạt   hiệu quả cao. ­ Danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ : 50 em ­ Liên đội đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện.
  4. Từ thực trạng trên, với lòng yêu nghề và muốn góp một phần nhỏ bé của  mình vào sự  nghiệp giáo dục của trường Tiểu học Hà Bắc nói riêng và sự  nghiệp giáo dục nước nhà nói chung, để  công việc đạt hiệu quả  tốt hơn tôi đã  tìm tòi cách thức, phương pháp hoạt động  của công tác Đội trong nhà trường.  Tôi xin đề xuất sáng kiến kinh nghiệm: “ Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường” Vì điều kiện không cho phép nên tôi chỉ  thực hành, thực nghiệm  ở  trường   Tiểu học Hà Bắc.
  5. PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Các giải pháp thực hiện. 1. Hướng dẫn thu hút các em tham gia các hoạt động và thực hiện tốt nề nếp   của Đội.Kiện toàn cơ cấu tổ  chức Đội. 2. Quy định chung về các loại hồ sơ của Đội 3. Lập kế hoạch cụ thể cho chương trình hoạt động của Liên đội.   II.Các biện pháp tổ chức thực hiện. Biện pháp 1: Kiện toàn cơ cấu tổ chức Đội. ­ 01 Tổng phụ trách Đội. ­ Các anh chị phụ trách Đội, Sao nhi đồng. ­ 01 BCH Liên đội( 7­ 9 em) ­ BCH các chi đội. ­ 01 đội cờ đỏ. ­ 01 đội tuyên truyền măng non. Các Đội, Sao làm việc dưới sự  hướng dẫn, giám sát chặt chẽ  và theo kế  hoạch của BCH Liên đội, đứng đầu là anh( chị) Tổng phụ trách Đội. Biện pháp 2: Quy định cụ thể về các loại sổ  sách sinh hoạt của chi đội và   lớp nhi đồng: ­ Sổ theo dõi hoạt động Đội trong nhà trường. ­ Sổ theo dõi rèn luyện đội viên. ­ Sổ chi đội, sổ sao nhi đồng. Biện pháp 3:  Lập kế hoạch và chương trình hoạt động Đội.  Vào đầu năm học, sau khi Đại hội để kiện toàn và bầu ra BCH chi đội, BCH   Liên đội, thành lập đội “Cờ  đỏ” và đội “ Tuyên truyền măng non”. Chị  Tổng  
  6. phụ  trách tập huấn cho các em   về  nhiệm vụ  và chương trình hoạt động Đội  trong nhà trường để các em có kĩ năng làm tốt nhiệm vụ của mình.        3.1 Về nhiệm vụ cụ thể  hoạt động của các đội như sau:      * Đội cờ đỏ + Kiểm tra việc sinh hoạt 15 phút đầu giờ ( Sĩ số, khăn quàng, tự quản, vệ sinh, thể dục giữa giờ) Lớp Sĩ số K.quàng Tự quản V.sinh Thể duc. N.dung s.hoạt Thang điểm tối đa cho mỗi nội dung là 10 điểm a. Sĩ số: Vắng + không có giáy phép: 1 ng/buổi trừ 1 điểm 2 ng/ buổi trừ 2 điểm + Có giấy phép:            2 ng/ buổi trừ 1điểm                                  4 ng/ buổi trừ 2 điểm. b. Khăn quàng:  Thiếu 1 ng/ buổi trừ 1 điểm          c.Tự quản:  Tự quản không tốt thì tuỳ theo mức độ để trừ. ( ồn, chạy ra ngoài…) trừ từ 1  điểm đến 5 điểm. d. Vệ sinh: *Yêu cầu: + Phải quét dọn sach sẽ trong và ngoài phòng học. +Lớp học phải có khăn trải bàn, lọ hoa, chậu nước ( Thiếu 1 trong 3 loại trừ 0,5 điểm) g. Thể dục giữa giờ( múa hát dưới sân trường) * Yêu cầu: + Ra đúng thời gian, xếp hàng theo quy định.
  7. + Sĩ số đày đủ  (Mỗi lớp trừ 2 học sinh làm trực nhật trong lớp) + Tập đẹp, đúng theo nội dung đã triển khai. ( Nếu lớp nào không thực hiện tốt trừ tối đa 3 điểm) h. Nội dung sinh hoạt trên lớp.( Đây là nội dung quan trong nhất nên đội cờ  đỏ phải theo dõi sát sao nhất)  Thực hiện tốt được 10 điểm * Yêu cầu:       Phải có nội dung sinh hoạt sát thực, chất lượng( Đọc và làm theo báo Đội,  chữa bài tập , tập hát, kể  chuyên…..). Vấn đề  này  ngay từ  đầu năm học BCH   Liên đội, Tổng phụ trách đội  kết hợp với anh chị phụ trách chi đội  để các chi  đội cùng nhau thống nhất nội dung sinh hoạt.       Có tuyên dương và khen thưởng cho những chi đội và lớp nhi đồng làm tốt   nội dung sinh hoạt và có tinh thần tự quản tốt.        Có thể  tổ  chức cho các chi đội học hỏi  bằng hình thức dự  những chi đội  điển hình để nhân rộng trong toàn Liên đội          Đội cờ  đỏ  sẽ  phân công theo dõi chéo nhau. Cuối tuần vào chiều thứ  6   BCH Liên đội sẽ  họp, tổng hợp và xếp loại của từng lớp , sau đó báo cáo với   giáo   viên trực tuần để trình lên BGH để nhận xét trước cờ vào sáng thứ 2 tuần  sau.                 ( Thang điểm xếp loại chung cho các hoạt động:                        Loại A: 9­10 điểm                       Loại B: 7­ 8 điểm                       Loại C: 5 – 6 điểm                       Dưới 5 điểm không xếp loại)          * Đội tuyên truyền măng non:
  8.           Đội tuyên truyền măng non có nhiệm tuyên truyền đến các đội viên về  nhiệm vụ của người đội viên, về  các ngày lễ  lớn trong năm, theo dõi tình hình  trật tự  trong toàn trường, bảo vệ  khuôn viên nhà trường như  vườn hoa, cây   cảnh, vườn thuốc nam, bàn ghế…nếu đội tuyên truyền măng non mà bắt được  học sinh vi phạm  thì lập biên bản gửi lên BCH Liên đội để giải quyết.             Hình thức kỉ luật đối với những vi phạm trên: ­ Nếu nặng có thể  khiển trách trước cờ. ­ Nếu nhẹ  có thể  gửi về  chi đội đề  nghị  giáo viên chủ  nhiệm ( anh chị  phụ trách) giải quyết. Đội cờ  đỏ  và đội tuyên truyền măng non phải trao đổi để  thực hiện tốt   công việc được giao. Lập tức xử lí những trường hợp các đội viên nhi đồng vi  phạm. Cuối tuần họp tổng kết giao ban để  rút kinh nghiệm và triển khai kế  hoạch tuần sau.      3.2. kế hoạch cụ thể cho chi đội: Vào đầu năm học, BCH Liên đội tiến hành một cuộc họp với anh chị phị  trách của các chi đội và lớp nhi đồng, có sự  giám sát của BGH và dưới sự  chỉ  đạo của chi bộ  nhà trường  để  vạch định ra kế  hoach hoạt động Đội của nam  học. Trước hết yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức buổi sinh hoạt lớp để đề ra   nội quy lớp học dựa theo nội quy của nhà trường. Đăng kí chỉ tiêu của lớp trong  năm học( Lớp tiên tiến, chi độ mạnh, danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ…) với tổng   phụ  trách Đội và BGH nhà trường. Tất cả  các nội quy, chỉ  tiêu của lớp phải  được nạp về BCH Liên đội và phải có sự  kí nhận của BCH ch đội và GV chủ  nhiệm lớp. Tiếp theo yêu cầu Gv chủ  nhiệm phác thảo lịch sinh hoạt 15 phút đầu giờ  để  nạp về BCH Liên đội , yêu cầu tất cả các ngày thứ 6 của tuần chẵn các chi đội  phải sinh hoạt  Đội ( Thứ 6 tuần cuối tháng xếp loại đội viên của chi đội)
  9. BCH Liên đội  đề ra 3 tiêu chí cụ thể cho các chi đội phấn đấu thực hiện.   Cụ thể: 1 Tiêu chí lớp tiên tiến: 1.1. Đảm bảo sĩ số 1.2 Đảm bảo nề nếp sinh hoạt Đội, Sao. 1.3. Tham gia đầy dủ, nhiệt tình các hoạt động của nhà trường . 1.4. 100% học sinh lên lớp 1.5 .Học sinh khá giỏi từ 50 % trở lên 1.6. Tham gia đóng góp đầy  đủ  các loại quỹ  và các cuộc vận động do nhà   trường và cấp  trên phát động 2. Tiêu chí đánh giá chi đội mạnh: 2.1. Có kế hoạch công tác cụ thể 2.2. BCH chi đội  hoạt động có hiệu quả, có sáng tạo và năng động. 2.3.Có tinh thần và thái độ học tập, rèn luyện nghiêm túc: 50% trở lên là học lực   khá giỏi. 2.4. Phải là một tập thể đoàn kết, thương yêu, dùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong   học tập cũng như trong cuộc sống. Đạt trên 90 % hạnh kiểm khá tốt. 2.5. Tham gia nhiệt tình các hoạt động mà Liên đội phát động. 2.6. Tham gia đóng góp đầy  đủ  các loại quỹ  và các cuộc vận động do nhà   trường và cấp  trên phát động 3. Tiêu chí đánh giá cháu ngoan Bác Hồ. 3.1. Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ  mọi người, đạo đức phải xếp loại hoàn  thành tốt. 3.2. Có tinh thần và ý chí vươn lên trong học tập cũng như trong rèn luyện và tu  dưỡng  đạo đức, tác phong. Học lực phải từ khá trở lên.
  10. 3.3. Biết  giữ vệ sinh cá nhân và môi trường, có ý thức trong việc bảo vệ khuôn  viên  và mĩ quan trường học. 3.4 Tham gia đầy đủ và tích cực các phong trào do Đoàn ­ Đội và nhà trường tổ  chức. 3.5. Thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên. Khi đề  ra các tiêu chí phấn đấu cho các chi đội đăng kí và thực hiện, thì  trong quá trình thực hiện Đội phải thường xuyên quán xuyến và kiểm tra. BCH Liên đội luôn phối kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm để  kịp thời khen   thưởng những đội viên có đóng góp tích cực trong mọi hoạt động, đồng thời phê  bình, kỉ luật những đội viên vi phạm kỉ luật. Cấp giấy chứng nhận chuyên hiệu chăm học, danh hiệu cháu ngoan Bác  Hồ , danh hiệu nghi thức đội viên cho những tập thể và cá nhân xuất sắc.          Bên cạnh hoạt động đó, BCH Liên đội cũng cần phải vạch ra và triển khai   các hoạt động thiết thực khác nhằm tạo dựng phong trào thi đua của toàn liên  đội. Cụ thể như sau: ­ Giao cho từng chi đội chăm sóc vườn cây , bồn hoa, cây cảnh… chi đội   đựơc giao phải có trách nhiệm bổ  sung và chăm sóc cẩn thận những cây mình   được giao.        ­  Phát động phong trào “ Mỗi đội viên là mọt thầy thuốc nhỏ tuổi” thì các   em sẽ có ý thức giữ gìn sức khoẻ của chính mình và giúp các bạn khác thực hiện  như mình, các em  giữ vệ sinh ca nhân cũng như vệ sinh chung của toàn  trường.   Các em sưu tầm thêm các loại cây thuốc nam dể trồng ở trường ….       ­ Vào các ngày lễ , ngày kỉ niệm, Liên đội tổ  chức và phát động các phong   trào để các chi đội thi đua lập thành tích. VD: Vào dịp 22/12 sẽ phát động phong   trào “ uống nước nhớ  nguồn”  các em sẽ  đi viếng nghĩa trang liệt sĩ,  tổ  chức   cho các em đi thăm nhà bảo tàng quân đội hoặc đến thăm và tặng quà động viên  các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với các mạng … từ  đó nuôi  dưỡng lòng tự hào dân tộc cho từng đội viên.
  11.          ­ Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, sân chơi   để  các bạn đội viên được tham gia nhằm bồi dưỡng tình yêu quê hương,  yêu   trường, yêu lớp và gây được hứng thú trong học tập. Chẳng hạn tổ  chức “ Thi  TDTT và múa hát dưới sân trường”  “ Nét đẹp tuổi hoa” … hoặc tổ chức thi văn  nghệ, kể chuyện, đọc thơ, làm báo tường, báo ảnh giữa các chi đội nhân dịp kỉ  niệm các ngày lễ như: 8/3; 26/3, 20/11; 20/10;  22/12; 15/5….           Bên cạnh đó BCH tuyên truyền và vận động các đội viên nhi đồng xây   dựng “ Quỹ  vì bạn nghèo” bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm giúp đỡ  và  động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, hoà mình  vào cộng đồng.           Với những hoạt động thiết thực như vậy, rõ ràng tổ chức Đội trong nhà   trường đóng một vai trò vô cùng to lớn và quan trọng. Sự lớn mạnh và đi lên của  các phong trào trong nhà trừơng chịu  ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể  từ  phía  công tác Đội. Nếu hoạt động Đội trong trường mạnh và phát huy được hết khả  năng của nó sẽ góp phần thúc đẩy mọi phong trào khác đạt kết quả cao.
  12.                                                        PHẦN C. KẾT LUẬN            I. Kết quả nghiên cứu. Chúng ta đều biết rằng Đội là một trong những tổ chức gần gũi nhất với   các em học sinh. Thực tế mà nói thì bất kì một trường nào mà công tác Đoàn ­   Đội hoạt động có hiệu quả thì mọi phong trào khác đều mạnh. Sự tác động tích   cực của tổ chức Đội sẽ tạo nên sự thi đua không chỉ trong học tập mà còn trong   các phong trào khác. Ngày nay cùng với sự  phát triển và đi lên của xã hội, cơ  chế  thị  trường   ngày càng len lỏi vào các nhà trường, song song với những tiến bộ đó thì cũng có  nhiều mặt trái của nó : Ma tuý, mại dâm, trộm cắp, nghiện hút, phim  ảnh đồi   truỵ…. Tất cả những vấn đề ấy rất dễ xâm nhập vào tâm trí hiếu động của các  em học sinh. Nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất, lành mạnh nhất giúp  các em phát huy được hết khả năng của mình, đồng thời giáo dục các em tránh  xa được những tệ nạn xã hội. Đoàn ­ Đội là tổ chức gần gũi nhất để có thể tạo  cho các em một sân chơi lành mạnh bổ ích, giúp các em không những trong học  tập mà còn giáo dục cho các em về  nhân cách sống, lối sống và đạo đức làm  người, đưa các em vào khuôn khổ nhất định. Như vậy  qua đây chúng ta thấy vai  trò của công tác đội trong nhà trường là vô cùng quan trọng. Từ việc duy trì nề 
  13. nếp học sinh, vệ sinh môi trường… cho đến chất lượng và kết quả học tập của  học sinh, trong bất kì một mảng nào thì cũng đều có sự  tham gia của công tác  Đội. Thực hiện qua 2 năm đưa vào thực tiễn và triển khai những kế hoach công   tác đội nêu trên, trường Tiểu học Hà Bắc đã thu được kết quả  đáng mừng, chất  lượng  học tập và đạo đức của  học sinh được nâng lên rõ rệt, tất cả các phong   trào thi đua khác tham gia đều đạt  kết quả cao. Cụ thể: * Chất lượng về đạo đức và văn hoá cuối học kì I năm học 2010 – 2011 s    Khối Khối Khối Khối Khối Khối 1 2 3 4 5 Xếp loại Tổng số học sinh 68 69 75 97 96 Xếp loại  Thực   hiện   Đ  68 68 74 97 96 H kiểm Đ Chưa đầy đủ 0 0 1 1 0 Giỏi 20 22 20 25 25 Khá 25 25 25 27 28 Học   lực   môn  TB 23 20 29 45 43 Tiếng Việt Yếu 0 0 1 1 0 Giỏi 25 20 25 27 30 Khá 25 28 25 30 26 Học   lực  TB 18 20 24 40 40 mônToán Yếu 0 0 0 0 0 * Các hoạt động khác:
  14. ­  Tổ chức thành công  chương trình giao lưu: “ Thắp sáng ước mơ ­ Tri ân thầy   cô” năm 2010, và được nhà hảo tâm tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó trị giá  10.000.000 đồng. ­  Nhiều học sinh đạt được danh hiệu chăm học và nghi thức đội.  ­   Giải nhì cấp huyện  “ bóng đá mi ni” do phòng giáo dục tổ chức.  ­   Thành lập được đội văn nghệ . ­    Đặc biệt trường cũng tổ  chức và thực hiện tốt phong trào” tết vì người   nghèo” với số tiền hơn 3.000.000 đồng. ­   Tặng một sổ tiết kiệm trị giá 1.000.000 đồng cho học sinh của trường. ­   Tặng 1 xuất học bổng đặc biệt trị giá 800.000 đồng cho học sinh của trường ­   Hoạt động nhân đạo từ thiện 100% tổng số đội viên và nhi động tham gia. ­   Trồng và chăm sóc vườn cây thuốc nam, vườn cây xanh, bồn hoa cây cảnh   trong nhà trường đạt chất lượng tốt.        Trên đây là một số kết quả thu được sau gần 1 năm thực nghiệm. Qua đó  thấy được sự  ảnh hưởng của công tác Đội đến phong trào của toàn trường nói   chung là rất lớn. Đặc biệt là tạo sự hứng thú, say mê và thi đua học tập. Sự tác  động tích cực của công tác Đội đến các tổ  chức đoàn thể    sẽ  tạo ra một sự  chuyển biến mạnh mẽ, tạo ra  động lực phát triển toàn diện cho học sinh II.Kiến nghị, đề xuất:            ­  Như chúng ta biết vai trò của công tác Đội trong nhà trường là hết sức  quan trọng,từ  việc duy trì nề  nếp,  ổn định tổ  chức cho đến chất lượng và kết  quả  học tập phụ  thuộc một phấn rất lớn vào những người làm  công tác đội.  Song trong thực tế một bộ phận không nhỏ giáo viên chưa nhận thức đầy đủ vai   trò của người phụ trách hoàn toàn ỷ lại cho Tổng phụ trách Đội               ­ Kinh phí và thời gian dành cho hoạt động đội còn hạn chế nên rất khó  khăn trong việc tổ chức các hoạt động tại trường cũng như  giao lưu nên tôi rất  mong được sự  hỗ  trợ  của BGH cũng như  các cấp, các ngành có liên quan để  chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  15.             ­ Huyện Đoàn tạo điều kiện để  Tổng phụ  trách Đội các trường được   giao lưu, học hỏi nhau thông qua các mô hình điểm nhiều hơn nữa.              ­ Các  em đội viên nhi đồng cần mạnh dạn tham gia các hoạt động tập  thể một cách tự tin, nhiệt tình hơn nữa.               ­Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi , tham khảo   qua tài liệu sách báo và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp đặc biệt là các  đồng chí Tổng phụ trách đội lâu năm và tổ chức thực hiện, song do năng lực còn  hạn chế, thời gian có hạn, vốn kinh nghiệm chưa nhiều nên nội dung tôi vừa   thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót hoặc nhầm lẫn. Do vậy tôi rất mong  nhận được sự góp ý từ  phía chuyên môn nhà trường, đồng nghiệp , bạn đọc và  nhất là các đồng chí đang làm công tác đội  ở các nhà trường­ những người đã và  đang trăn trở với lĩnh vực này để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện   hơn, có tính khả  thi và tính thực tế  cao hơn   để  tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.                                                                         Hà Bắc, ngày 10 tháng 3 năm 2011                                                                                      Người thực hiện                                                                                  Hà  Thị Thu Hà 

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản