intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

67
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để ổn định và duy trì ngành học, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đổi mới cách chỉ đạo quản lý, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non, trường mầm non từ nhiều loại hình như bán công, tư thục đang được chuyển đổi sang loại hình trường mầm non công lập và công lập tự chủ một phần nhằm phù hợp với tình hình mới hiện nay, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Chuyên đề sáng kiến này sẽ nêu một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non

  1.                                      A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lời mở đầu : Trong những năm gần đây, trước những khó khăn của sự chuyển đổi cơ  chế  nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giáo dục Mầm non đã   gặp không ít khó khăn ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nhiều trường  cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, trường không ra trường, lớp không ra  lớp, đời sống của giáo viên vô cùng khó khăn.   Để   ổn định và duy trì ngành học, Bộ  Giáo dục và đào tạo đã đổi mới   cách chỉ đạo quản lý, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non, trường   mầm non từ nhiều loại hình như bán công, tư thục đang được chuyển đổi sang   loại hình trường mầm non công lập và công lập tự  chủ  một phần nhằm phù  hợp với tình hình mới hiện nay, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo   viên, đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục  mầm non mới. Đồng thời  tập trung chỉ  đạo xây dựng hệ  thống tr ường trọng  điểm, trường có chất lượng cao, các chương trình dự  án trái phiếu Chính phủ  đã và đang được triển khai rộng khắp ở nhiều nơi , nhằm không ngừng đầu tư  cơ  sở  vật chất cho ngành học phát triển. Nhờ  vậy chất l ượng giáo dục Mầm  non đã có chuyển biến đáng kể, đáp ứng với sự phát triển ngày một đi lên của  đất nước  . Với quan điểm chỉ đạo của Đảng “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng   đầu” “Sự  nghiệp giáo dục là của toàn Đảng, toàn dân”, trong nhiều năm qua   Đảng và nhà nước rất quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp giáo dục.  Phát triển   1
  2. giáo dục nói chung, giáo dục Mầm non nói riêng là trách nhiệm chung của các  cấp, các ngành và toàn xã hội dưới sự  lãnh đạo của Đảng và sự  quản lý của  nhà nước.       Với những nơi có sự quan tâm phát triển giáo dục, chính quyền địa phương  đã xây dựng hệ  thống trường lớp cho các cháu Mầm non, phối hợp các ban  ngành tại địa phương để  hổ  trợ  đời sống cho giáo viên Mầm non, và với sự  tham mưu, quản lý chuyên môn của ngành giáo dục đã đưa việc nuôi dạy các  cháu vào nề nếp, chất lượng tốt, tạo đư ợc niềm tin trong nhân dân và đóng góp  không nhỏ cho sự nghiệp giáo dục nói chung. Dưới ánh sáng Nghị  quyết TW 2 khoá VIII của Đảng, đã tạo ra những   chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ  các cấp, các ngành và nhân  dân về giáo dục và đào tạo.  Trên thực tế, giáo dục Mầm non Thiệu Khánh nhiều năm qua, việc đầu   tư  về  cơ  sở  vật chất ít được quan tâm, trường lớp còn nằm rải rác  ở  nhiều  khu, phòng học chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị  bên trong  nhóm lớp, các phương tiện, điều kiện dạy học hầu như chưa có gì, dẫn đến  chất lượng ở nhà trường bị tụt hậu, đi xuống so với các trường trong huyện . Đứng trước những khó khăn trên, để  đáp  ứng với yêu cầu đổi mới giáo  dục hiện nay, đặc biệt là để  thực hiện được chương trình giáo dục mầm non  mới, hơn nữa yêu cầu về  phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi đòi hỏi  phải có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, việc thực hiện   chương trình giáo dục, các tiêu chí phải được chuẩn về  mọi mặt, đòi hỏi cán  2
  3. bộ quản lý nhà trường cần phải có cách nhìn mới, với tầm nhìn chiến lược cho  giáo dục Mầm non ở địa phương .  Trước tình hình đó, vấn đề  xã hội hóa giáo dục (XHHGD) mầm non  ở  địa phương là một trong những việc làm cần thiết nhằm đảm bảo đầy đủ  các  điều kiện cho nhà trường và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện  nay, đó cũng là  mục tiêu kinh tế xã hội mà địa phương đặt ra .  Nhận thức rõ được điều đó, bản thân   là hiệu trưởng, quản lý trường  mầm non, tôi mạnh dạn áp dụng đề tài:“Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh   công tác xã hội hoá giáo dục ở  trường mầm non” góp phần nhỏ bé vào công  tác phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung và  giáo dục mầm non Thiệu Khánh  nói riêng. II. Thực trạng công tác xã hội   hoá  giáo dục  ở  trường  mầm non Thiệu  Khánh, huyện Thiệu Hoá. 1. Thuận lợi :  Trong năm học vừa qua, nhà trường có nhiều  thuận lợi cơ bản đó là:  Đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết cao, nhiệt tình trong công tác, có trình  độ  chuyên môn đạt chuẩn trở  lên, và có 58% số  cán bộ  giáo viên trên chuẩn,  sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được phân công, có tinh thần trách nhiệm cao. Ban  giám hiệu nhà trường có bề  dày kinh nghiệm, có trình độ  quản lí, trình độ  chuyên môn vững vàng, biết phân công và bố  trí xắp xếp công việc cho từng   người hợp lý. Sự  quan tâm của các cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương về  đầu tư  cơ  sở  vật  chất, xây dựng trường lớp cho nhà trường tương đối  đảm bảo,  3
  4. khuôn viên sạch đẹp. Nhân dân có nhận thức về  công tác giáo dục, luôn quan  tâm đến con em mình, đưa trẻ đến trường đúng độ  tuổi, luôn có tinh thần ủng  hộ các chủ trương, cũng như các phong trào mà nhà trường đề ra . Sự gắn kết giữa ban giám hiệu nhà trường với ban đại diện cha mẹ học   sinh trong việc “Nâng cao năng lực của cha mẹ  học sinh trong công tác giáo   dục” là kết quả  tạo nên sự  thành công trong công tác xã hội hóa giáo dục tại   nhà trường.   Đặc biệt là 2 năm gần đây dưới ánh sáng của nghị quyết TW2 khóa VIII,  nhiều chương trình, dự án đã và đang được quan tâm cho nhà trường , được sự  quan tâm chỉ đạo của phòng giáo dục đã tạo điều kiện cho nhà trường chúng tôi  làm tốt công tác XHHGD nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và  giáo dục các cháu trẻ ở trường đạt kết quả . 2. Khó khăn :  Thiệu Khánh là một xã đất hẹp người đông, dân số  xã trên 9 nghìn dân,  nghề  nghiệp chủ  yếu là làm nông nghiệp, chỉ  có 1/4 dân số  là buôn bán làm   nghề phụ, số còn lại đi làm ăn xa ở Lào, Miền Nam để con lại cho ông bà, việc   phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ  có phần khó  khăn. Vì vậy   ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và  giáo dục trẻ trong nhà trường.  Là một xã nhiều năm liền khó khăn về ngân sách dẫn đến việc xây dựng   cơ sở vật chất cho các nhà trường có những khó khăn , cả 3 cấp học(Mầm non,   Tiểu học, THCS) trên địa bàn xã chưa có trường chuẩn . 4
  5. Giáo viên đa số  là hợp đồng theo Quyết định 2480 của UBND tỉnh, đời  sống còn nhiều khó khăn . Cơ  sở  vật chất, trường lớp đã nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng, các  phòng  học được sửa chữa, cải tạo lại từ nhà kho, nhà làm thảm len, được sử  dụng qua nhiều năm dột nát, các nhóm lớp nằm rãi rác trên địa bàn xã, được  chia thành 5 khu lẻ, đặc biệt là địa phương có 1 thôn sống  ở  vùng sông nước,   chuyên làm nghề đánh bắt thủy sản và vận tải đường sông, cuộc sống du canh,   du cư nay đây mai đó, không ổn định dẫn đến số trẻ luôn biến động, khó khăn   trong việc huy động và duy trì sĩ số cháu .  3. Thực trạng giáo dục mầm non Thiệu Khánh trong những năm qua.   a. Huy động trẻ đến trường. Những năm gần đây việc huy động trẻ ra lớp có nhiều thuận lợi hơn, đa  số  các cháu đến độ  tuổi, phụ  huynh đã đưa các cháu đến trường để  học tập,   một số  gia đình có điều kiện hoàn cảnh khó khăn đang còn để  trẻ   ở  nhà với   ông bà, đến khi trẻ  4­5 tuổi mới đưa trẻ  ra lớp, số  trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  đến  trường còn thấp, mặt khác số  gia đình đi làm ăn xã  ở  Lào, Miền Nam thường  mang con đi theo, khi gặp khó khăn lại mang con về với ông bà dẫn đến số trẻ  đến trường luôn biến  động, không  ổn  định, số  trẻ  chuyển   đi, chuyển  đến  nhiều, khó khăn cho việc điều tra, cũng như  huy động trẻ ra lớp theo đúng kế  hoạch . Qua khảo sát ban đầu về số lượng huy động trẻ ra lớp và trẻ bán trú năm  học 2008­2009 và năm học 2009­2010 như sau: 5
  6. Năm học Số trẻ điều  Số trẻ huy động Số trẻ bán  tra trú Nhà trẻ MG NT Tỷ lệ MG Tỷ lệ TS % 2008­2009 199 256 42 21% 231 90,3% 156 57,1% 2009­2010 171 257 45 26,3% 232 90,3% 198 71,4%    b. Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường . Là một địa phương nhiều năm liền cơ  sở  vật chất nhà trường vô cùng  khó khăn, 100% số phòng học được tận dụng từ những nhà làm thảm, nhà kho  của hợp tác xã cũ, được phân bố rãi rác đều thành 5 khu ở các thôn, khuôn viên   2 mỗi khu chật hẹp, diện tích các phòng học từ  25­30m , đã được sửa chữa lại  qua nhiều năm sử  dụng, nền nhà  ẩm thấp, thiếu ánh sáng, mái ngói bị  mại,   mòn qua nhiều lần mưa bão, dẫn đến những ngày trời mưa giáo viên phải dùng   xô chậu hấng nước mưa dột trên mái .  Sân chơi chật hẹp, công trình phụ  tạm bợ, nhà bếp được xây tạm với  2 diện tích 10m , hệ thống thoát nước không có, sau mỗi trận mưa nước dâng lên  ngập sân lầy lội . Trang thiết bị  bên trong hầu như  không có gì, ngoài số  đồ  chơi mà nhà  trường mua sắm và tự làm , bàn ghế vừa tầm đã qua sử dụng nhiều năm mối ,  mọt, hư hỏng. Liên tục nhiều năm cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu .   Năm học Cơ sở vật chất Số lượng Phòng học tạm 11 Bàn ghế quy cách 45 bộ 6
  7.   2008­2009  Bàn ghế vừa tầm  60 bộ Công trình vệ sinh tạm  4 Phòng học kiên cố  7 Phòng học tạm 2 Bàn ghế quy cách 45 bộ    Bàn ghế vừa tầm  60 bộ Công trình vệ sinh khép kín  7 Bếp 1 chiều  1 Nhà bảo vệ  1   2009­2010 c. Chế độ giáo viên mầm non ngoài biên chế .       Ngoài mức hỗ  trợ  của tỉnh, từ  nguồn học phí,  nhà trường vận động phụ  huynh hổ trợ  mỗi giáo viên ngoài biên chế hàng tháng ở trường như sau: Trực trưa, Làm thêm  Nămhọc   Học phí  Tăng giờ  Tổng  Chăm sóc Thứ 7 2008- 200.000 0 80.000® 110.000® 390.000 2009 ® ® 2009- 220.000 0 90.000 ® 120.000 ® 430.000 2010 ® ® Qua kh¶o s¸t chóng ta cã thÓ thÊy r»ng trêng mÇm non ThiÖu Kh¸nh trong nh÷ng n¨m võa qua gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, ®Æc biÖt lµ c¬ së vËt chÊt trang thiÕt bÞ ®å dïng ®å ch¬i cßn nghÌo nµn, kh«ng ®ñ cho viÖc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng cho trÎ ë trêng mÇm non do ®ã chÊt lîng gi¸o dôc cßn h¹n chÕ. 7
  8. §Ó lµm tèt c«ng t¸c gi¸o dôc mÇm non ®ßi hái ph¶i cã sù l·nh ®¹o c¸c cÊp uû ®¶ng, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng ®Æc biÖt ph¶i cã sù ñng hé gióp ®ì cña c¸c tæ chøc ®oµn thÓ, cña c¸c doanh nghiÖp, c¸ nh©n, ®Æc biÖt lµ sù phèi hîp cña c¸c bËc phô huynh .                                         B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Các giải pháp thực hiện :  1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác xã hội hóa giáo dục cho cán  bộ, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.  2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo uy tín, niềm tin đối với cha   mẹ học sinh và cộng đồng.  3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và   nhân viên  . 4. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương , phối kết hợp với các  tổ chức, ban ngành, phụ huynh để tăng cường cơ sở vật chất , trang thiết bị và   chế độ giáo viên mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ . II. Một số  biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác  xã hội hoá giáo  dục ở       trường Mầm non Thiệu Khánh, huyện Thiệu Hoá. Đứng trước tình hình thực tế nhiều năm liên tục với điều kiện khó khăn   về cơ sở vật chất, ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng của nhà trường . Từ  thực tiễn  quá trình nghiên cứu tổ chức thực hiện cuộc vận động XHHGD, tôi   8
  9. nhận thấy để làm tốt công tác này trên địa bàn tr ường Mầm non Thiệu Khánh,  tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau: 1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác   XHHGD ở địa phương . Trước tiên để  mọi người hiểu về  tầm quan trọng,   vị  trí của bậc học  mầm non và mục tiêu của nó. Việc tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình  thức khác nhau, có kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thông qua các hoạt động cụ  thể  như:   * Đối với lãnh đạo địa phương, các ban ngành, đoàn thể : Để  các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền, các đoàn thể  như  MTTQ, Hội  LHPN, đoàn thanh niên   hiểu về  nhà trường,   tôi cần nói rõ vị  trí , tầm quan  trọng của bậc học, sự  cần thiết phải đảm bảo các điều kiện về  cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị phục vụ  cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ   ở  nhà trường để đáp ứng với yêu cầu thực tế hiện nay, từ đó mạnh dạn đề xuất,   đưa ra các kiến nghị, trong các cuộc họp , cụ thể tại các kỳ họp HĐND xã,  các   hội nghị , các cuộc họp mở rộng của địa phương, mặt khác gặp gỡ trực tiếp để  trình bày các ý kiến đó để họ hiểu và quan tâm đến nhà trường, vì từ trước tới   nay ngành học mầm non vẫn còn bị xem nhẹ, làm thay đổi cách nhìn về ngành   học mầm non  thể hiện bằng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã. * Đối với các chi hội ở thôn xóm : Thông qua các buổi tiếp xúc cử  tri, các buổi họp Mặt trận thôn, họp   thôn , họp các chi hội phụ nữ  ở cơ sở, để tuyên truyền với mọi người dân để  họ hiểu và quan tâm đến nhà trường cũng như con em mình.  9
  10. *Đối với các bậc phụ huynh:   Tổ  chức tốt các ngày hội “toàn dân đưa trẻ  đến trường”, ngày 20/10,  ngày 20/11, kỷ niệm ngày 8/3, ngày tổng kết năm học, ngày quốc tế  thiếu nhi   1/6 , các cuộc họp phụ huynh học sinh hàng kỳ, qua trao đổi trực tiếp với phụ  huynh khi đưa đón trẻ các nội dung tuyên truyền cần phải có mục tiêu cụ thể,   hợp lý thể hiện rõ đường lối quan điểm của Đảng về giáo dục.  Phải khơi dậy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của nhân dân địa  phương và bám vào nghị  quyết của hội đồng giáo dục . Kêu gọi các tổ  chức  đoàn thể, các bậc phụ huynh không ngừng quan tâm ủng hộ các phong trào nhà  trường.  * Tuyên truyền qua các ngày lễ hội :  Nhà trường luôn  tổ chức tốt các ngày lễ hội cho các cháu, tham mưu với   địa phương hổ trợ tặng quà cho các cháu nhân ngày lễ, ngày tết của trẻ như tết  trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 có sự tham gia của đại diện các ban ngành   đoàn thể, toàn thể  cán bộ  giáo viên nhân viên nhà trường,  các bậc phụ  huynh   và các cháu, qua đó phụ huynh thấy được sự quan tâm của Đảng, chính quyền,   nhà trường đối với con em họ, mặt khác trong các ngày lễ lớn của địa phương   như :  Đón nhận đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, Đại hội đảng bộ, đại hội  hết nhiệm kỳ các đoàn thể ở địa phương, câu lạc bộ phụ nữ nhà trường chuẩn   bị  tốt  các tiết mục văn nghệ  chào mừng, tạo sự  phấn khởi trong tập thể  cán  bộ, giáo viên, và phụ huynh làm thay đổi hẳn về nhận thức về ngành học, tạo  ra niềm tin, từ  đó nhà trường kêu gọi sự   ủng hộ  của các cấp , các ngành, các   bậc phụ huynh quan tâm cho nhà trường . 10
  11. 2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và công tác XHHGD cho cán bộ, giáo   viên.  Như  ta đã biết chất lượng giáo dục  ở  nhà trường phụ  thuộc hoàn toàn  vào chất lượng đội ngũ giáo viên, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên   giữ vai trò quan trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, bởi vậy việc   bồi dưỡng cán bộ giáo viên là nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu của nhà trường,   đặc biệt là công tác XHHGD. Hàng năm tôi thường xuyên có kế  hoạch động   viên, cử  cán bộ  giáo viên tham gia các lớp học hàm thụ  nâng cao về  trình độ  chuyên môn, chính trị  , tin học, bồi dưỡng cách thức làm công tác XHHGD ...   cho cán bộ giáo viên, vì giáo viên là người gần gủi nhất với phụ huynh và cộng  đồng dân cư, ban giám hiệu không thể  đơn phương làm công tác XHHGD mà   phải dựa vào sức mạnh tập thể . Vì vậy đến năm học 2009­2010 nhà trường đã có 9 cán bộ  giáo viên tốt  nghiệp đại học tại chức nâng tỷ  lệ  giáo viên trên chuẩn của nhà trường lên   58%, so với các năm học trước, đặc biệt là năm học 2010­2011, số  giáo viên   của trường 9 cô trong đó 2 cô sắp nghỉ chế độ, còn lại 8 cô đã được cử  đi học   để  đến các năm học tiếp theo nâng tỷ  lệ  cán bộ, giáo viên trên chuẩn toàn  trường lên 97­100% . Ngoài ra còn động viên cán bộ, giáo viên tích cực tự học, nghiên cứu sách  vở, học đồng nghiệp , bằng nhiều con đường khác nhau nhằm nâng cao năng  lực bản thân . Ngoài việc bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, tay nghề cho giáo   viên, ban giám  hiệu nhà trường còn tổ  chức họp giáo viên hàng tháng, bồi  dưỡng giáo viên về  phương pháp , cách tuyên truyền cho phụ  huynh về  công   11
  12. tác XHHGD  ở  nhà trường, vận động phụ  huynh  ủng hộ  mạnh mẽ  các phong   trào nhà trường, nhờ vậy mà các điều kiện phục vụ học tập của trẻ được phụ  huynh hưởng ứng nhiệt tình, hầu hết các cháu đến trường đều có đủ  đồ  dùng  học tập, đồ  chơi, ngoài ra còn ủng hộ  về kinh phí mua sắm trang thiết bị, sửa   sang trường lớp, đồ  dùng phục vụ  bán trú giúp nhà trường có đủ  điều kiện  thực hiện chương trình mầm non mới ở trường đạt kết quả, chất lượng giảng   dạy trẻ ở trường ngày một được nâng cao.   3. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo uy tín, niềm tin đối với   cha mẹ học sinh và cộng đồng  Để tạo được uy tín đối với cha mẹ trẻ và địa phư ơng đối với tập thể sư  phạm nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ  , trước hết cần phải xây dựng được đội ngũ giáo viên có năng lực s ư  phạm,  động viên cán bộ, giáo viên không ngừng học tập nâng cao trình độ về  chuyên  môn nghiệp vụ là  mục tiêu cho sự phấn đấu.         Thực hiện tốt cuộc vận động “Dân chủ ­ Kỹ c ương ­ Tình thương ­ Trách  nhiệm”,“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự và sáng tạo” do công   đoàn giáo dục đào tạo phát động, phong trào thi đua “ Xây dựng trường học  thân thiện học sinh tích cực”, nhà trường khai trương xây dựng trường học có  nếp sống văn hóa năm 2010. Bên cạnh đó nhà trường cần phải xác định rõ đầu  tư cho hoạt động chăm sóc và giáo dục  trẻ là hoạt động trọng tâm quan  trọng   hàng   đầu của nhà trường. 12
  13.       Tổ chức tốt việc bán trú cho trẻ tại trường , nâng số  lượng trẻ  bán trú từ  156 cháu bán trú năm 2008­2009 lên 245 cháu năm học 2010­2011, thay đổi thực   đơn, đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ , nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ  béo phì tại nhà trường,   tạo điều kiện cho phụ  huynh yên tâm gửi con tại   trường. Hàng năm nhà trường không ngừng đầu tư về các điều kiện phục vụ cho   công tác giảng dạy trên lớp , tham mưu cơ sở vật chất , mua sắm trang thiết b ị  dạy học như  : tranh chuyện, thơ, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi, phát động nhiều   phong trào làm đồ  dùng đồ  chơi, mô hình, sa bànphục vụ  tiết dạy, tổ  chức  hướng dẫn giáo viên trang trí nhóm lớp theo chủ đề, cung ứng các loại sách vở  có liên quan đến chuyên môn như  các loại sách hướng dẫn chương trình theo  chủ  đề  các độ  tuổi, vẽ  tranh tạo môi trường tạo cảnh quan nhà trường xanh,   sạch đẹp . ­Tổ  chức cho giáo viên trồng  rau phù hợp với từng mùa đảm bảo cung  ứng một phần rau sạch phục vụ cho các cháu ăn tại trường . Bên cạnh đó cần phải nâng căo năng lực chuyên môn và nghiệp vụ  sư  phạm của đội ngũ cán bộ giáo viên, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh. Phát huy vai trò và chức năng của giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên phải  niềm nở  tiếp đón phụ  huynh và thường xuyên tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh  của gia đình và chế độ  sinh hoạt của trẻ  ở nhà và thông tin với gia đình thông  qua giờ  đón trả  trẻ. Hiệu trưởng  chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác phối kết  hợp với phụ  huynh báo cáo lại với BGH để  BGH nắm bắt đ ược tình hình từ  gia đình trẻ. Giúp BGH giải quyết những vấn đề thắc mắc từ phía phụ huynh,  13
  14. có chủ  trương miễn giảm cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,  giúp họ vượt qua khó khăn có điều kiện gửi con đi học tại nhà trường .  Hiệu trưởng chỉ đạo chuyên môn để chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm  trong   việc cân đo theo dõi trẻ trên biểu đồ hàng kỳ, khám sức khỏe định kỳ, khảo sát  đánh giá trẻ  theo 2 kỳ  đối với chương trình mầm non mới, phối hợp trao đổi  với phụ huynh để nắm bắt được tình hình học tập cũng như việc chăm sóc trẻ  ở nhà trường. Tổ  chức hội nghị  cha mẹ học sinh để  tuyên truyền các chủ  trương của  ngành, kiến thức nuôi dạy trẻ đồng thời bàn bạc các vấn đề  liên quan đến các  điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  như  : Mua sắm sạp giường,   chăn, chiếu, bát thìa, đồ  dùng nhà bếp, điện, nước, phụ  phí, đồ  dùng học tập,  đồ chơi, trang trí nhóm lớp theo chủ đề, tất cả các vấn đề trên đều được đưa ra  bàn bạc thấu đáo, tạo ra sự  đồng thuận trong hội nghị, trình kế  hoạch với  UBND xã xin ý kiến chỉ đạo trước khi triển khai .          Nhà trường đóng vai trò chủ đạo vạch ra cho cha mẹ trẻ biết được những  định hướng cần làm để  phối kết hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Phối   hợp với cha mẹ trẻ khi đón trả  trẻ  trao đổi rút kinh nghiệm về việc chăm sóc  nuôi dưỡng,  thông báo kết quả  chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  cho cha  mẹ trẻ biết để có sự phối kết hợp trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục  trẻ ở trường và gia đình.  Xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên  và  cha mẹ  trẻ  tổ  chức tốt việc xây dựng quỹ  khuyến học, có kế  hoạch tuyên   truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ đến các bậc phụ huynh,  tổ chức khen   14
  15. thưởng cho giáo viên dạy giỏi, lao động tiên tiến, các cháu có thành tích  để tạo   động lực cho giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục. 4. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương để  tăng cường cơ   sở vật chất, trang thiết bị cho trường mầm non . Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương để hổ  trợ  tích cực  hơn nữa đối với nhà trường. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của  nhà trường.  Để  việc làm có hiệu quả  tôi phải có kế  hoạch và nội dung tham mưu,  biết tranh thủ  ý kiến khi tham mưu, phải biết bám sát vào chủ  trương của  ngành, nghị  quyết mà HĐND xã đã đề  ra và mục tiêu quy chế  của ngành học   như  Quy chế xây dựng trường Chuẩn Quốc gia mức độ  I, Điều lệ nhà trường  Mầm non, từ đó có kế hoạch tham mưu. Kế hoạch cần định rõ về thời gian , việc làm cụ thể, phải thường xuyên  cung cấp dữ liệu cần thiết, để các cấp lãnh đạo thể chế hoá nghị quyết và sự  phối hợp giữa các lực lượng xã hội của địa phương, giúp nhà trường xây dựng  và phát triển, Việc huy động các nguồn lực phù hợp với điều kiện kinh tế   xã   hội của địa phương. Với kế hoạch ngắn hạn, mang tính thời cơ nhà trư ờng cần nắm được cơ  hội như  :  ­Việc đề xuất các vấn đề ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà tr­ ường khi có nguồn đầu tư cho địa phương từ nguồn trái phiếu Chính phủ, tranh  thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài địa phương. 15
  16. ­ Việc tham mưu cần đa dạng hoá các nguồn lực, thực hiện tốt các mối   quan hệ , nhằm huy động hết các nguồn  ủng hộ cho nhà trường.  Để  tạo điều kiện cho Đảng và chính quyền quan tâm đến nhà trường,  thông qua việc mời lãnh đạo địa phương tham dự  các hoạt động nhà trường  như “ Ngày hội đến trường”, dự Đại hội cán bộ công chức nhà trường, dự đại  hội Chi bộ, Đại hội Công đoàn trường, ngày tổng kết năm học. Thông qua các   buổi tọa đàm để  họ  thấy được những thiếu thốn về  cơ  sở  vật chất, các điều   kiện phục vụ  cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ   của nhà tr ­ ường, từ đó chính quyền có giải pháp quan tâm cho nhà trường .  Vào năm học mới hiệu trưởng phải báo cáo với lãnh đạo, chính quyền   địa phương về kế  hoạch và nhiệm vụ  năm học, nêu lên mặt thuận lợi và khó   khăn của nhà trường , các mục tiêu và giải pháp thực hiện , để lãnh đạo địa ph ­ ương nắm bắt và bổ  sung ý kiến, Hiệu tr ưởng tham mưu với chính quyền địa  phương, xin ý kiến chỉ  đạo về  cách giải quyết những vấn đề  vượt quá khả  năng của nhà trường như việc xây dựng cơ  sở  vật chất, phòng học, các phòng  chức năng và những khó khăn cần khắc phục. Khi tham mưu phải  dựa trên các văn bản của nhà nước, điều lệ trường  mầm non,  tham mưu một cách  tích cực với chính quyền địa phương, để thấy  rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, cũng như  quyền lợi của địa phương trong công tác  XHHGD.  Trong việc tham mưu cần chú ý:  16
  17. Khâu đề  xuất phải thiết thực, cụ thể, thực tế, để  ý kiến đề  xuất được  chấp nhận và đặc biệt là những đề xuất đó phải trở thành  nghị quyết của địa  phương và mang tính khả thi cao. Việc giúp lãnh đạo tổ chức thực hiện là khâu quan trọng nhất, trong công  tác tham mưu nhà trường cần phải giúp lãnh đạo trong việc bám sát nghị quyết,  đôn đốc thực hiện, để công tác tham mưu trở thành hiện thực trong lĩnh vực xã  hội hoá giáo dục ở địa bàn mà  mình phụ trách. 5. Nhà trường phải giữ  vai trò chủ  đạo trong việc xây dựng và triển   khai kế hoạch thực hiện các hoạt động XHHGD. Hiệu trưởng là người chủ  động trong việc xây dựng kế  hoạch, bàn bạc  thống nhất trong cấp ủy chi bộ, đưa ra trước hội đồng nhà trường tham khảo ý  kiến của các thành phần tham gia, lập kế hoạch bao gồm: Ban giám hiệu nhà  trường, ban đại diện cha mẹ  trẻ, các đoàn thể  chủ  chốt trong nhà trư ờng để  phát huy sức mạnh tập thể  .   Muốn kế hoạch có hiệu quả cao thì việc xây dựng  kế hoạch phải  khoa   học, thiết thực, có tính khả  thi , mang lại hiệu quả, người hiệu trưởng cần  thực hiện các công việc như  sau: Tổ  chức cuộc họp trong cấp  ủy, bàn bạc  thống nhất chủ trương, xin ý kiến lãnh đạo địa phương, Ban đại diện cha mẹ  học sinh, rồi triển khai lấy ý kiến   các đoàn thể  trong nhà trường trước khi  triển khai ra toàn bộ  giáo viên , xem xét  thực tế tình hình kinh tế xã hội ở địa  phương từ đó định hướng chương trình hành động tìm kiếm nguồn lực và điều  kiện thực hiện công tác XHHGD. Kế hoạch được thể hiện được các nội dung sau :  17
  18.         + Kế  hoạch xây dựng trường, lớp, khuôn viên, cảnh quan sư  phạm nhà  trường.        + Kế hoạch bồi d ưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm xây dựng đội ngũ  giáo viên đủ về số lượng đảm bảo về chất lượng.        + Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.              + Kế  hoạch xây dựng môi trư ờng giáo dục( Cảnh quan sư  phạm nhà  trường).        + Kế hoạch huy động tăng cường cơ sở vật chất trường học.        + Kế hoạch huy động các nguồn lực ( nội lực và ngoại lực) .     Muốn thực hiện tốt công tác XHHGD hiệu trưởng phải:        + Cùng với hội đồng nhà trường, ban đại diện cha mẹ  học sinh, đội ngũ   giáo viên xây dựng chương trình, lập kế hoạch tổng thể, chi tiết từng nội dung   nhằm làm tốt công tác XHHGD.       + Kế hoạch khi dự thảo xong phải được đưa ra thảo luận trong hội đồng  nhà trường, chi bộ Đảng, chính quyền, báo cáo với lãnh đạo địa phương .       + Trên cơ  sở  thống nhất  với hội đồng giáo dục cấp xã xây dựng và triển  khai ra nghị  quyết chương trình hành động cụ  thể  của nhà trường trong từng  năm học, để  phát huy   được trí tuệ, trách nhiệm và năng lực của từng thành  viên.       + Thường xuyên theo dõi việc thực hiện kế hoạch, đôn đốc kịp thời để kế  hoạch thực hiện đúng thời gian và mang lại hiệu quả cao.       + Họp định kỳ  đánh giá kết quả  và tiến độ  thực hiện, rút kinh nghiệm và   tìm ra giải pháp cho phương hướng kế hoạch tiếp theo . 18
  19. 6. Công tác phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức bán trú cho trẻ  tại   trường mầm non.               Đối với trẻ  mầm non, để  làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ   ở  trường nhằm giảm tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng, trẻ  béo phì, giúp trẻ  phát triển   toàn diện về  nhân cách, nhà trường làm tốt công tác vận động với phụ  huynh   trong việc đưa trẻ học bán trú tại trường, thông qua các kỳ họp phụ huynh đầu  năm, tuyên truyền qua việc đón trả  trẻ, đặc biệt là chỉ  đạo giáo viên làm tốt   công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh, tổ chức tốt các lần   cân đo theo dõi trẻ  trên biểu đồ, phối hợp với trung tâm Y tế  khám sức khỏe  định kỳ cho trẻ, qua đó phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe   ban đầu cho trẻ, phát hiện kịp thời những cháu mắc bệnh, cháu suy dinh dưỡng  để cùng phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ .      Mặt khác chỉ đạo tổ nuôi dưỡng làm tốt công tác chăm sóc trẻ, thay đổi thực   đơn theo mùa, đảm bảo theo yêu cầu, cân đối nhóm thực phẩm trên khẩu phần  ăn của trẻ  hàng ngày, tổ  chức hợp đồng thực phẩm đảm bảo an toàn, tăng   cường trồng thêm nhiều rau sạch tại trường đảm bảo 80% cung  ứng cho nhà   bếp, đảm bảo tuyệt đối yêu cầu vệ sinh ATTP tại trường, chỉ đạo tốt việc tổ  chức bán trú, giúp phụ huynh tin tưởng gửi con tại trường.      Động viên phụ huynh nâng mức ăn của trẻ từ 5.000 đ/trẻ/ngày năm 2008 lên  7.000 đ/trẻ/ngày năm học 2010­2011.        Năm học 2008­2009 hầu như các điều kiện đảm bảo cho việc chăm sóc và  nuôi dưỡng trẻ không có gì ngoài 24 bộ sạp giường cũ , đến nay phụ huynh đã   ủng hộ  nhà trường đầy đủ  các điều kiện phục vụ  cho việc bán trú như: sạp   19
  20. giường 56 bộ, mua chăn, chiếu, đồ  dùng cá nhân như  ca, cốc, bát thìa đủ  cho  tất cả các nhóm lớp, đồ  dùng nhà bếp 15.750.000 đ, ngoài ra nhiều phụ huynh  đi làm ăn xa ở Lào tặng nhà trường chiếu nhựa Lào, màn ngủ cho trẻ. 7. Công tác phối kết hợp giữa chính quyền, các đoàn thể  và phụ  huynh   trong việc huy động trẻ ra lớp . Những năm gần đây việc huy động trẻ ra lớp có nhiều thuận lợi hơn, đa  số  các cháu đến độ  tuổi, phụ  huynh đã đưa các cháu đến trường để  học tập  một số  gia đình có điều kiện hoàn cảnh khó khăn đang còn để  trẻ   ở  nhà với   ông bà, đến khi trẻ  4­5 tuổi mới đưa trẻ  ra lớp, số  trẻ   ở  độ  tuổi nhà trẻ  đến  trường còn thấp, mặt khác số  gia đình đi làm ăn xã  ở  Lào, miền Nam thường  mang con đi theo, khi gặp khó khăn lại mang con về với ông bà  dẫn đến số trẻ  đến trường luôn biến  động, không  ổn  định, số  trẻ  chuyển   đi, chuyển  đến  nhiều, khó khăn cho việc điều tra, cũng như  huy động trẻ ra lớp theo đúng kế  hoạch .         Nắm vững thực trạng của địa ph ương để từ đó nhà trường đã tham mưu  cho địa phương đề xuất những giải pháp khả thi là việc làm thường xuyên liên  tục của nhà trường nhằm nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp .         Mặt khác phối kết hợp với Hội liên hiệp phụ nữ, các chi hội phụ nữ thôn,  bí thư, thôn trưởng, tuyên truyền qua các hội nghị mở rộng, các buổi họp thôn,   họp chi hội phụ  nữ  thôn để  tuyên truyền, đồng thời thông qua các buổi họp  phụ  huynh hàng kỳ  trong năm  để  tuyên truyền động viên phụ  huynh đưa trẻ  đến trường .gặp gỡ trao đổi với phụ huynh thông qua các hoạt động ngày hội,   ngày lễ, như: 8/3; 20/10/; 20/11liên lạc qua điện thoại. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2