intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi

Chia sẻ: Le Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

163
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với đề tài này mục đích là đánh giá thực chất việc giáo dục thể chất cho trẻ ở trường Mầm Non nói chung lớp mẫu giáo lớn 5 Tuổi A của tôi nói riêng. Tìm ra nhiều biện pháp sáng tạo trong việc giúp trẻ nâng cao ý thức tập luyện và hào hứng trong các bài tập. Giúp cho trẻ có ý thức tập luyện, hình thành nhân cách ban đầu ở trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trong năm học 2016- 2017.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi

  1. Một số biện pháp nhằm phát triển tính  tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi  PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ          Giáo dục thể chất cho trẻ  ở lứa tuổi mầm non đóng vai trò rất quan   trọng trong việc phát triển toàn diện cơ  thể  trẻ. Một đứa trẻ  khỏe mạnh,  nhanh nhẹn, khéo léo sẽ là cơ sở tốt cho việc phát triển trí tuệ, nhận thức.   Hoạt động phát triển thể  chất là hoạt động nhằm nâng cao thể  lực sức   khoẻ  của trẻ, giúp cơ  thể  khoẻ  mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một  biểu hiện của nét đẹp về  hình thể  và giúp trẻ  phát triển các kĩ năng vận  động làm thoả  mãn nhu cầu vận động của trẻ  tạo cho tinh thần trẻ  được  sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ  giữa cô và trẻ  cũng như  phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn.  Khi tham gia hoạt động còn rèn cho trẻ  các đức tính: mạnh dạn, tự tin, sự  kiên trì, tính tổ chức kỷ luật và thúc đẩy tính thi đua trong hoạt động, không   những thế còn giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển,  giúp cho hệ thần kinh  và các giác quan của trẻ  nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để  nâng cao  năng lực nhận thức của trẻ. Nhưng thực tế     hoạt động này thường   khô  khan cứng nhắc trẻ  dễ  chán khó thu hút trẻ. Với trẻ  mẫu giáo lớn cơ  thể  trẻ đang trên đà phát triển mạnh mẽ tất cả các cơ quan và hệ cơ quan của   cơ  thể  trẻ  tự  phát triển mạnh nhưng chưa  ổn định, khả  năng vận động  cũng hạn chế, hệ  thần kinh dần dần phát triển về  qúa trình  ức chế  tích  cực. Trẻ  có khả  năng phân tích, đánh giá hình thành các kỹ  năng, kỹ  xảo,   phân biệt được hiện tượng xung quanh, cũng trong giai đoạn này trẻ  có   điều kiện thuận lợi để  tiếp thu và củng cố  các kỹ  năng cần thiết giúp cơ  thể  trẻ  phát triển một cách toàn diện nếu không có biện pháp giáo dục,   chọn nội dung phù hợp và tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia rèn luyện, trẻ  kém  vận động dẫn đến thể lực phát triển không đồng đều. Phát huy tính tích cực cho trẻ trong vận động là một biện pháp trong  giáo dục phát triển vận động,  nó có vị  trí quan trọng trong cuộc sống và  hoạt động hàng ngày của trẻ, là phương tiện tốt nhất giúp cho quá trình   giáo dục thể chất trở nên hấp dẫn, dễ hiểu, bổ ích cho trẻ và những người  xung quanh. Trẻ  có hứng thú yêu thích với các loại vận động trong hoạt  động tập thể. 1
  2. Nhận thức được điều đó tôi luôn băn khoăn, suy nghỉ để  tìm ra biện   pháp và hình thức để gây hứng thú cho trẻ khi tham gia lĩnh vực phát triển  thể  chất.  Thực tế  hiện nay trong trường mầm non, tôi thấy rằng sự  quan   tâm đúng mức tới thể  dục cho trẻ  mẫu giáo thực sự  chưa đầy đủ  lắm.   Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm phát triển tính   tích cực vận động cho trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi”.            Với đề tài này mục đích là đánh giá thực chất việc giáo dục thể chất   cho trẻ   ở  trường Mầm Non nói chung lớp mẫu giáo lớn 5 Tuổi A của tôi  nói riêng. Tìm ra nhiều biện pháp sáng tạo trong việc giúp trẻ  nâng cao ý  thức tập luyện và hào hứng trong các bài tập. Giúp cho trẻ  có ý thức tập  luyện, hình thành nhân cách ban đầu  ở  trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục   thể chất cho trong năm học 2016­ 2017.                                        PHẦN II: NỘI DUNG 1. THỰC TRẠNG – NGUYÊN NHÂN            Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức   khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có  một sức khoẻ  tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế  còn  giúp phát triển ngôn ngữ  và phát triển nhận thức.Trong quá trình tham gia  các hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm ­   xã hội cũng như thẩm mĩ. Việc giáo dục thể chất không chỉ bảo vệ và tăng  cường sức khỏe mà nó còn là tiền đề  cho mọi quá trình phát triển của một  cơ thể để trẻ vững bước và lớp một.         Tôi thường được nghe nói “Mọi tài năng đều  ẩn chứa trong một cơ   thể  khỏe mạnh”. Đúng vậy, cuộc sống ngày nay việc chăm sóc sức khỏe  cho trẻ  là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng chính vì muốn trẻ  có một cơ thể khỏe mạnh được phát triển toàn diện và bản thân tôi là một   giáo viên Mầm non, cũng đang giảng dạy 5­ 6 tuổi nên tôi chọn đề  tài:   “Một số biện pháp nhằm phát triển tính tích cực vận động cho trẻ mẫu   giáo 5­ 6 tuổi”. Để  thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo  sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn   sau: 1. Thuận lợi ­ Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều  kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để cho trẻ  vận động một cách tốt nhất. 2
  3. ­ Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên được đi thực tế, học hỏi  thêm kinh nghiệm của các trường bạn trong và ngoài huyện ­ Lớp học đầy đủ  tiện nghi phục vụ  tốt cho mọi hoạt động của cô và  trẻ. Có phòng học rộng rãi thoáng mát, sân trường sạch đẹp, an toàn, giáo  viên có chuyên môn nghiệp vụ, yêu trẻ, trẻ  khỏe nhiệt tình. Phụ  huynh  quan tâm và thường xuyên trao đổi về tình hình vận động của trẻ ở nhà để  giáo viên nắm bắt một cách kịp thời và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. ­ Bản thân tôi luôn tìm tòi những bài tập thể dục, các trò chơi vận động,  học hỏi các cách tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phế  thải để  làm  những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp trẻ được học, được khám   phá và khắc sâu kiến thức. 2. Khó khăn ­ Đồ  dùng trực quan chưa nhiều, hình thức chưa đẹp nên chưa thu hút  trẻ. ­ Giáo viên chưa có nhiều hình thức tổ chức linh hoạt sáng tạo vào hoạt   động  khiến trẻ  gò bó, chưa hứng thú học cho nên giờ  hoạt động thể  dục  chưa đạt hiệu quả cao. ­ Chưa lồng ghép các bài hát, các bài tập Erobic vào nhằm gây hứng thú  cho trẻ ­ Công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ  huynh nhằm gây hứng  thú vận động cho trẻ chưa cao và chưa thường xuyên      ­  90% phụ huynh học sinh trong lớp là dân làm nghề ngư nghiệp nên  đời sống kinh tế thấp không có điều kiện quan tâm đến con cái, trẻ không  được va chạm nhiều nên còn nhút nhát, chưa mạnh dạn trong các hoạt  động.     ­ Đa số  phụ huynh không quan tâm việc đến trường các cháu được học  những gì? mà chỉ thích cho trẻ viết chữ, làm toán như lớp 1 phổ thông. 2. CÁC GIẢI PHÁP               Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt   của lứa tuổi mẫu giáo lớn nói riêng về  nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc  biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một  số  biện pháp và hình thức tổ  chức phát triển tính tích cực vận động trong   giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi  đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia   vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và xã hội.  3
  4. Biện pháp 1: Lựa chọn đồ  dùng trực quan để  tạo ra nhiều hình  thức tổ chức phong phú đa dạng.    Để  cho trẻ  đỡ  chán và nâng cao khả  năng của trẻ  tôi nghiên cứu và  thấy cần phải lựa chọn đồ  dùng để  tạo ra nhiều hình thức tổ  chức phong   phú đa dạng. Muốn giờ học đạt kết quả tốt thì đồ dùng không thể thiếu và   phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về mặt giáo dục, vệ sinh, an toàn  và thẩm mĩ. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã kiểm tra đồ  dùng dạy học  xem đồ dùng đã phù hợp với chủ điểm, với đề tài, hình thức tổ chức. Từ đó  tôi có kế  hoạch tham mưu với ban giám hiệu bổ  sung những đồ  dùng còn  thiếu, lên kế hoạch sắp xếp thời gian để làm đồ dùng.  Căn cứ  vào kết quả  thống kê đồ  dùng, các đồ  dùng được nhà trường   trang bị, tôi đã lên kế  hoạch làm đồ  dùng cho từng chủ  điểm, từng đề  tài.  Việc làm đồ  dùng dạy học tự  tạo đối với giáo viên mầm non rất quan  trọng, nó giúp ích rất nhiều trong quá trình dạy trẻ hơn nữa nó là nâng cao   kỹ năng làm đò dùng đồ  chơi cho cô giáo mầm non. Từ những nguyên vật  liệu sưu tầm được như len, vải vụn, bìa lịch cũ, xốp, gỗ…tôi đã cùng giáo  viên trong lớp làm bổ sung những đồ dùng còn thiếu cho đủ để phù hợp với   đề  tài, phù hợp với chủ  điểm. Việc sử  dụng đa dạng các dụng cụ  khác  nhau sẽ  có  ảnh hưởng các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khéo…được phát  triển rất tốt thông qua việc sử dụng các thiết bị, đồ dùng. Ví dụ: Chủ  đề  thực vật tôi trang trí bằng những con đường hoa, rau củ,  quả  cho trẻ  thực hiện các bài tập đi theo con đường về  nhà, đường lấy   nước suối tiên cho bà, đưa quà về  nhà, Thi hái qủa...,làm cây khô để  chơi   trò chơi đi tìm kho báu, khu rừng bí ẩn...   Hay tôi lựa chọn những chiếc lá cọ, những chiếc cổng chui đan bằng  tre được gắn những chiếc lá quả  với nhiều màu sắc đẹp mắt, nhằm hấp   dẫn trẻ tham gia tích cực vào các vận động. + Trò chơi: Kéo lá cọ Cách chơi: Một trẻ  ngồi trên lá cọ, hai trẻ  kéo lá cọ  đi qua con đường  hái các loại quả  về  cho đội của mình. Đội nào hái được nhiều quả  trong   thời gian nhất định thì đội đó dành chiến thắng   Luật chơi: Mỗi lần hái chỉ hái được một qủa   + Trò chơi: Thi hái quả Nội dung trò chơi giống như trò chơi: Kéo lá cọ, trẻ đều phải hái được  quả  mang về  cho đội của mình. Nhưng để  hấp dẫn, thu hút trẻ  tôi đã làm  mới cách chơi, luật chơi. Mặt khác đưa nhiều đồ  chơi, cây xanh, các loại   4
  5. rau củ quả  bố  trí thành mô hình khu vườn để  tạo sự  hưng phấn, thích thú  cho trẻ. Cách chơi:  Chia trẻ  làm 3 đội tập hợp thành 3 hàng dọc. Khi có hiệu  lệnh các trẻ  cùng chạy theo hàng dọc tất cả các bạn trong đội và lần lượt   hái quả. Đội nào hái được nhiều quả  trong thời gian nhất định thì đội đó  dành chiến thắng.    Luật chơi: Mỗi lần   một trẻ  chỉ  hái được một qủa. Chạy khéo léo  không được chạm người vào các cây ở trong khu vườn.                   Trò chơi: Kéo lá cọ                                  Trò chơi: Thi hái quả        Ở chủ đề nghề nghiệp: Với những bao cát ngoài ứng dụng trong vận  động cơ bản thì tôi còn ứng dụng vào trò chơi như:         + Trò chơi “Ai nhanh nhất” với cách chơi là xây con đường bằng túi cát  để trải nghiệm đi trên con đường trẻ xây. Sử dụng bao cát cho trẻ vác trên  vai, hay trẻ đi trên con đường.       + Trò chơi “Chuyển cát đắp đê” chống lũ giúp dân bằng cát           Ở chủ đề động vật tôi lựa chọn những chiếc cổng chui bằng ống sữa,   lốp xe xếp thành ống dài, trang trí hình con sâu, con sư tử, con mèo, thỏ...để  cho trẻ họat động    5
  6.                                                       Trẻ hoạt động: Bò chui qua cổng Ví dụ:  Ở  tháng chủ  đề  trường mầm non có ngày hội “Tết trung thu”   để  trẻ  hứng thú, tích cực tham gia vào các trò chơi trong lễ  hội tôi chuẩn   làm mới những chiếc gậy thể  dục bằng những thanh củi của cuội sau đó  tôi áp dụng vào trò chơi “Cuội Lấy củi”  Ở trò chơi lấy củi tôi cũng chia trẻ làm 2 đội:  Một đội là đội chú cuội  đội kia là đội phú ông  Cách chơi: Đội phú ông bằng mọi cách cản trở  đội chú cuội lấy củi   về  cho đội mình còn đội chú cuội với sự  cản trở rất gay cấn của các bạn   6
  7. đến từ đội phú ông. Nhưng bằng mưu trí sự thông minh của mình thì chúng  ta sẽ  làm thế  nào đó thật là nhanh tay để  lấy những khúc củi về  cho đội   của mình. Lần lượt mỗi đội cử ra một bạn, một bạn sẽ trong vai trò là phú  ông cản trở đội chú cuội lấy củi, còn bên đội chú cuội sẽ cử ra một bạn để  lấy củi về. Trò chơi này mỗi lượt chơi có thời gian là 20 giây. Nếu như sau   20 giây mà các bạn đội chú cuội không thể lấy được củi về  thì  lúc ấy bó  củi đó sẽ  thuộc về  đội phú ông và kết thúc trò chơi này đội nào có số  lượng củi nhiều hơn thì đội đó sẽ  dành chiến thắng. Khi tham gia chơi tôi  thấy trẻ  rất hứng thú vì trong trò chơi này trẻ  không những được giao lưu  cùng bạn mà trẻ  được rèn luyện sức khỏe của  đôi bàn chân, khả  năng  nhanh nhẹn của trẻ.  Ví dụ chơi trò chơi “Qua cầu lấy nước”  Cách chơi:  Chia trẻ thành 2 đội. Thành viên mỗi đội sẽ xách trên tay   một xô nước và đi qua chiếc cầu khỉ,  sau khi đi qua chiếc cầu khỉ chúng ta   sẽ  phải đi trên một con đường rất là dài và ngoằn ngoèo nữa. Tuy nhiên  trên con đường có rất nhiều cây hoa. chính vì vậy chúng ta phải cần thận,   không được làm đổ cây hoa. Nếu như bạn nào làm đổ cây hoa thì bạn đó sẽ  phạm luật và chúng ta sẽ  không thể  đi lấy nước được nữa. Trong vòng 3  phút nếu như đội nào lấy được nhiều nước hơn đổ  vào bình của đội mình  thì đội đó sẽ dành được nhiều phần quà , còn nếu đội nào ít hơn thì đội đó  sẽ  nhận phần quà ít hơn. Trong khi trẻ thực hiện tôi lồng các bài hát, bản   nhạc vui nhộn đồng thời có thêm lời dẫn tạo động lực cho trẻ chơi.  Đây là  trò chơi rèn sự khéo léo của đôi bàn chân,  phát triển cơ tay, giữ thăng bằng   cho trẻ. Qua trò chơi này với những đồ dùng đồ chơi hấp dẫn trẻ rất thích  thú tích cực tham gia.  7
  8.             Hình ảnh qua cầu láy nước                        Hình ảnh trò chơi ba người sáu chân Trò chơi “ Ba người sáu chân” từ  những ván gỗ  của trò chơi lướt   ván, đi trên ván tôi sáng tạo bằng cách vẽ  hình bàn chân cho trẻ  tham gia   chơi trò chơi “Ba người sáu chân”nhằm mục đích cho trẻ định hướng về số  lượng người chơi, lựa chọ  bạn chơi, phối hợp chơi cùng bạn. Trong khi  chơi trẻ rất thoải mái, hứng thu và thích tham gia vào trò chơi. Ngoài những đồ  chơi được lựa chon vào các trò chơi đã nêu trên tôi   còn lựa chọn một số  đồ  chơi đã làm được và tham dự  hội thi cấp trường   về dồ chơi vận động: Đó là những chiếc ty ô, ống nước tôi đã trang trí làm  thành những chiếc vòng thể dục, những chiếc vô lăng cho trẻ thực hiện các   loại bài tập bật nhảy chẳng hạn như  : Bật qua vũng nước, Bật qua  con   suối (Bật xa) hay bật chụm tách,..ở các chủ điểm: Bản thân, Nước và hiện  tượng tự nhiên,. chiếc vô lăng để  trẻ  làm chú tài xế  chơi trò chơi: Lái xe,   lái tàu về bến ở chủ điểm: Ngành nghề, Giao thông,.. 8
  9.             Thông qua trò chơi với những đồ  chơi mới lạ  hấp dẫn thu hút trẻ  hứng thú tham gia trò chơi rất vui nhộn. Bên cạnh đó việc sử dụng dụng cụ  đồ dùng có ảnh hưởng rất lớn đến các nhóm cơ bắp, đặc biệt là các nhóm  cơ tay và cơ chân. Ngoài ra tôi cho trẻ làm quen với tên gọi và cách sử dụng  các trang thiết bị, dụng cụ  thể thao, giúp mở  rộng tầm hiểu biết của trẻ.   Giúp trẻ có được tình cảm, thẩm mỹ, biết cảm nhận cái đẹp.            Hiệu quả  của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ  phụ  thuộc vào cánh lựa chọn đồ  chơi trực qua, phương pháp dạy học, mà còn  phụ  thuộc đáng kể  vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo   dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: a. Hình thức tập cả lớp đồng loạt:         Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện   một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo  viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện  củng cố  kỹ  năng vận động, phát triển tố  chất thể  lực, tính tập thể, khả  năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ b: Hình thức tập cả lớp – nối tiếp:         Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên   tiếp trẻ  nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể  một nhóm có từ  3 – 5 trẻ  tập xong bài  tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm  nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. c. Hình thức tập theo nhóm:      Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp  thành 2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo  viên hoặc trẻ  có năng lực tổ  chức phụ  trách.Trong khi thực hiện bài tập  theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo  kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp  chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập.Nếu bài tập vận động mới có 2  vận động cơ  bản thì tôi cho trẻ  tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp   thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ  nhất, cùng lúc nhóm 2 tập  xong vận động thứ  hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2  tập vận động 1. Cuối cùng cả  lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi   tập. Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ  phát  9
  10. triển khảnăng tự  lực và tự  tổ  chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và  rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. d. Hình thức tập cá nhân         Với hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn,  kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược  điểm của trẻ khi thực hiện bài tập        Khi đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn trẻ để phù hợp với độ  tuổi  trẻ rất thích thú. Không chỉ giúp trẻ phát huy tính tích cực vận động mà trẻ  còn được tìm hiểu thêm về  thế  giới xung quanh trẻ, trẻ  hứng thú đến  trường đúng giờ để tập thể dục sáng, tập các bài tập vận động cùng cô và  các bạn.  Trong giờ học thể dục của mỗi chủ đề khác nhau tôi thường dẫn  dắt theo hình thức  vào các hội thi để tạo hứng thú cho trẻ. Ví dụ : Chủ điểm ngành nghề : Vận động cơ bản : Bò bằng bàn tay bàn chân cui qua cổng Trò chơi: Cáo và thỏ  Tôi dẫn dắt trẻ với hình thức tham gia hội thi: “Chúng tôi là chiến sỹ” + Phần khởi động: Cho trẻ lên tàu để đến với chương trình + Phần trọng động : ­ Bài tập phát triển chung : Cô giới thiệu phần thi chung sức ­ Vận động cơ bản: Thử tài chiến sỹ ­ Thi đua giữa 2 đội: Cô giới thiệu phần thi về đích. ­ Trò chơi vận động: Chiến sỹ vui khỏe  Với chủ  điểm trường mầm non cô dạy trẻ  với hình thức: Bé khỏe bé  ngoan Còn chủ  điểm gia đình hình thức là: Tổ  chức chương trình “Ở  nhà chủ   nhật”  “Chơi cùng bé yêu”….  Nhờ thực hiện tốt việc lựa chọn đồ  dùng trực quan tôi xây dựng được  nhiều trò chơi mới lạ, phong phú, đa dạng... gây hứng thú cho trẻ. Đồng  thời giúp tôi chủ  động, sáng tạo, tìm tòi và đổi mới được nhiều hình thức   vận dụng vào phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của   trẻ giúp trẻ  khắc sâu kiến thức khoa học một cách có hệ  thống, theo trình   tự từ dễ đến  khó, phát huy tính tích cực chủ động của trẻ. 10
  11. Biện pháp 2: Lồng ghép các bài hát và đưa bài tập Erobic vào bài  tập phát triển chung.        Nói đến giáo dục thể  chất mọi người thường nghĩ  tới sự  khô khan,  cứng nhắc. Thật như vậy nếu không có biện pháp làm mềm húa hoạt động  học. Hoạt động giỏo dục thể  chất khi có âm nhạc sẽ  thấy hứng thỳ  và  phấn khởi hơn, giờ  hoạt động của trẻ  đạt kết quả  cao hơn. Với mỗi chủ  điểm tụi luôn lựa chọn các bài hát có nội dung phự  hợp với chủ  điểm để  đưa vào dạy trẻ. Tôi  thường chọn lựa các bài hát vui nhộn gây hứng thú  với trẻ. Người giáo viên mầm non hiểu rằng âm nhạc và vận động luôn có  sự liên kết với nhau.Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một   tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và  hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ  hát bài:  “Một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung   là các động tác tay – chân – thân – bật với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể  dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học,   không phát huy tính tích cực vận động  ở  trẻ, trẻ  sẽ  không đạt mục tiêu:  “Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong   khoảng 30 phút”. Từ  thực tế  tại lớp mình, tôi nhận thấy đối với mỗi chủ  điểm nên sử  dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy. Vì  vậy tôi đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục.           Ví dụ: chủ đề  “Bản thân” lựa chọn bài Erobic “Rửa tay vui nhộn”,   bài: “Bé khỏe, bé ngoan”  + Nhạc dạo: Hai tay đưa ra sau chân nhún nhảy, đầu lắc lư theo nhạc. + Động tác 1: Hai tay xoa vào nhau đưa theo các hướng  + Động tác 2: Nhảy chân sáo theo cập đôi  + Động tác 3: Hai tay đưa lên cao gập người xuống đồng thời chân bước  sang hai bên theo nhịp bài hát + Động tác 4: Chụm chân bật tại chỗ kết hợp động tác vẫy các ngón tay  11
  12.                            Hình ảnh cháu tập bài Erobic “Rửa tay vui nhộn” trong tiết dạy kiến tập    Hay chủ đề: “Gia đình” bài Erobic “Bài ca vào bếp” “Nhà mình rất vui” Cụ  thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp   với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết   hợp các kiểu chân. Sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng  để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài  tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ  bản đầy đủ  các   động tác tay – chân – thân – bật có nhịp đầy đủ, có động tác nhấn mạnh   cho vận động cơ bản. Và khi tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho  trẻ tập cùng nhạc, nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng   bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi  cho trẻ  vận động nhẹ  nhàng kết hợp với nhạc du dương, nhẹ  nhàng tạo   cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập.                   12
  13.                                           Hình ảnh cô cháu tập bài  bài Erobic “Nhà mình rất vui”         Ở chủ đề thế giới động vật cho trẻ thực hiện bài tập phát triển chung  tôi chọn bài tập Erobic: “Đàn gà trong sân”, “Con cào cào”, “chickenhen”  cho trẻ  tập các động tác liên kết tay, chân, bụng tôi biến tấu động tác cơ  bản thành những động tác vui nhộn khỏe mạnh tạo cho sự trẻ thích thú.                          Hình ảnh trẻ tập Erobic bài:“Đàn gà trong sân” trong tiết dạy chuyên đề cụm  Đông     Với chủ điểm:  Nước và Hiện tượng tự nhiên tôi cho trẻ tập  Erobic  “Trời nắng trời mưa” thực hiện các động tác theo nhạc dâm vũ nhẹ  nhàng  như sau:       + Nhạc dạo: Trẻ khuỵu gối hai tay đưa lên cao làm động tác hít thở. Sau  đó chạy tai chỗ hai tay xoay tròn phía trước. + “Trời nắng, trời nắng  thỏ đi tắm nắng. Vươn vai, vươn vai thỏ dửng  đôi tai”: Dẫm chân bên trái, kết hợp đưa tay bên phải sau đó đổi bên. + “Nhảy tới,nhảy tới đùa trong trong nắng mới”: Nhảy chụm chân tiến  lùi kết hợp tay + “Bên nhau, bên nhau, bên nhau ta cùng chơi”: Dang tay, chân đồng  thời lắc người về hai bên. + “Mưa to rồi! Mưa to rồi! Mau mau mau về thôi”: Hai tay vỗ đồng thời  dậm chân chạy nhẹ di chuyển thành đội hình vòng tròn và kết thúc bài.  13
  14.                                                        Tiết mục Ero bic bài trời nắng trời mưa         Bên cạnh việc chon lựa các tiết mục Erobic vào các bài tập phát triển  chung cho hoạt động có chủ định tôi còn lựa chọn cho trẻ thực hiện trong  cuộc thi: “Bé vui bé khỏe cấp trường” . Đặc thù của hội thi mang màu sắc  phần hội rất nhiều, bên cạnh đó cũng là thông điệp, là khâu tuyên truyên  đến các cấp, các bậc phụ huynh về nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của  nhà trường và bản than mỗi giáo viên. Tiết mục Erobic lúc nào cũng mang âm hưởng vui nhộn, động tác khỏe  mạnh, dứt khoát nhưng rất hồn nhiên của các bé khiến cho mọi người thích  thú, các cháu hứng thú tập biểu diễn                            14
  15. Tiết mục Erobic: Những lá thuyền ước mơ tham dự cuộc thi: Bé vui khỏe, thông   minh, nhanh nhẹn cấp trường năm học: 2015­2016                             Tiết mục Erobic: Bé tập thể dụctham dự cuộc thi: Bé vui bé khỏe cấp trường năm học: 2016­2017           Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể  chất,các hội thi tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú, tham gia tích cực  và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt. Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ tham gia vận động qua các hội thi           Hội thi “ Bé khỏe bé ngoan” là một hoạt động thể  dục thể  thao bổ  ích của trường mầm non giúp trẻ được giao lưu học hỏi với các bạn trong  trường góp phần khẳng định những thành tích trong phong trào rèn luyện  thân thể, đồng thời là động lực để đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất  và tinh thần, mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động, chuẩn bị tốt  tâm thế  để  sẵn sàng bước vào lớp một. Thông qua hội thi giúp phát triển  khả  năng vận động và xử  lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống  nhanh nhẹn.          Khối lớp chúng tôi tổ  chức hội thi “ Vận động cùng bé” với thông   điệp  “ Cô nuôi dạy trẻ  tốt – Bé vui khỏe thông minh”. Đúng với tinh thần của   hội thi: “Mạnh dạn, tự tin, đoàn kết và vui khỏe” các đội tham gia rất sôi   nổi, tự tin và không kém phần hồi hộp…Trong hoạt động giáo dục thể chất  trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ  vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó gây hứng thú cho trẻ. Dựa   vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non: Làm sao để tạo cơ hội  15
  16. cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ  mình qua trò chơi vận động. Từ đó tôi có suy nghĩ và áp dụng liên kết các  lớp trong khối lớn xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo dục thể  chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.                                      Bé chơi trò chơi chuyền bóng bằng lưng trong ngày hội thi                Chơi chuyền trứng bằng thìa trong hội thi bé với trò chơi vận động Ngoài ra tôi thiết kế tiết dạy vận động  theo hình thức hội thi.  Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể  chất là: Bò zích zắc qua 5 hộp cách   nhau 60 cm. Trò chơi: Kéo co + Khởi động: Màn chào hỏi + Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn (trẻ  tập các động tác thể  dục theo hiệu lệnh của cô hoặc theo lời bài hát về chủ đề này) 16
  17. + Vận động cơ bản: Phần thi tài năng (Ném xa bằng 1 tay) + Trò chơi: Phần thi đồng đội (trẻ kéo co) + Hồi tĩnh: (đi nhẹ nhàng theo vòng tròn) Khi dạy trẻ chủ đề “Tết và mùa xuân” tôi tổ chức cho trẻ tham gia hội thi:   Vui hội ngày xuân Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Ném xa bằng một tay. Trò chơi:  Nhảy lò cò + Khởi động: Cho trẻ lên tàu đi thăm các vùng miền đất nước + Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn (trẻ  tập các động tác thể  dục theo hiệu lệnh của cô hoặc theo lời bài hát về chủ đề này) + Vận động cơ bản: Phần thi tài năng (trẻ bò zích zắc qua 5 hộp cách nhau   60 cm) + Trò chơi: Phần thi đồng đội (trẻ kéo co) + Hồi tĩnh: (đi nhẹ nhàng theo vòng tròn)          Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy trẻ  thể hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh nâng cao thể  lực cho   trẻ Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp   phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề  ra phương   hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường.  Trong buổi họp phụ  huynh tôi đã thông báo những trẻ  bị  suy dinh dưỡng,   thấp còi để phụ huynh biết. Vấn đề này đã được đưa ra trước cuộc họp, đã  được phụ  huynh đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi. Tôi trao đổi với   phụ  huynh về  kiến thức, sự  cần thiết phải nâng cao thể  lực cho trẻ  như  thế  nào. Tôi đề  nghị  các bậc phụ  huynh cần quan tâm tìm hiểu cách rèn   luyện  ở trường để tìm ra phương pháp hiệu quả  kết hợp cùng nhà trường  chăm sóc giáo dục trẻ. 17
  18.          Tôi đang tuyên truyền phụ huynh trong cuộc họp phụ huynh              Ngoài việc tổ  chức phát huy tích tích cực vận đông  ở  lớp qua các  hoạt động, qua các trò chơi còn phải kể tới sự đóng góp không nhỏ của các  bậc phụ huynh. Tôi trao đổi với phụ  huynh thường xuyên vì nhận thức về  tổ  chức   vui chơi vận động trong trường mầm non còn hạn chế. Để  trẻ  được học   qua chơi có tính liên tục và thường xuyên thì sự phối kết hợp giữa gia đình,   nhà trường là vô cùng cần thiết. Vì vậy tôi trao đổi với phụ  huynh trong giờ  đón, trả  trẻ, trong các   cuộc họp phụ  huynh về tầm quan trọng của vận động ảnh hưởng đến sự  phát triển và rèn luyện sức khỏe , giúp trẻ  phát triển về  thể  chất lẫn tinh   thần đồng thời phát triển một cách toàn diện cho trẻ. Tôi đưa ra các hình  thức, cách thức, một số  hình  ảnh của trò chơi vận động cụ  thể  có tính  thuyết phục cao để  phụ  huynh hiểu và kết hợp cô giáo để  tham gia các   cuộc thi của khối lớp như  hội thi   “Vui cùng vận động”, “Gia đình vận  động”, “ Bố mẹ chơi cùng con” Ví   dụ:   Vào   cuối   tuần   hoặc   cuối   tháng   trong   hoạt   động   chiều   tôi  thường phối kết hợp với các giáo viên đứng lớp cùng độ  tuổi tổ chức giao   lưu các trò chơi vận động của khối lớp, có cô giáo, phụ  huynh cùng tham  gia.  Để làm tốt kế hoạch đề ra tôi phối hợp với các giáo viên trong khối và  phụ huynh trưởng của các lớp về việc tổ chức các trò chơi vận động, ngoài  ra để phụ  huynh hưởng  ứng đồng lọat tôi in hình ảnh các trò chơi qua góc  tuyên truyền của lớp, viết bài về  mục đích, tác dụng của trò chơi trên loa  phát thanh của trường vào giờ  đón và trả  trẻ. Qua bài tuyên truyền nhằm  để phụ huynh hiểu rõ về mục đích, tác dụng của trò chơi đến sự rèn luyện   và phát triển của trẻ. Vì vậy khi tổ chức các trò chơi không những trẻ được   18
  19. tham gia vào hoạt động vận động bổ  ích và lý thú mà phụ  huynh cũng rất   thích thú chơi cùng con, cùng cô để dành kết quả cho lớp của con mình. Ví dụ: Trong ngày “Bé vui cùng vận động” Tôi mời phụ huynh cùng   tham gia vào những trò chơi cùng lớp. Tôi hướng dẫn về cách chơi và luật  chơi của các trò chơi cho phụ  huynh hiểu để  tham gia vào trò chơi cũng   như  nhằm giúp trẻ  được học qua chơi một cách hứng thú và có hiệu quả.  Đưa yếu tố thi đua vào trò chơi nhằm làm cho trẻ hứng thú hơn và giúp trẻ  tích cực thực hiện hành động chơi. Khi tham gia phụ huynh rất phấn khởi   và cố gắng chơi cùng con, cùng cô để lớp có giải thưởng trong hội thi.  Qua những hội thi đó lớp tôi được phụ  huynh ủng hộ  về  trang phục  quần áo, đồ  dùng như  bông nơ  cho trẻ  thậm chí có phụ  huynh còn trang  điểm cho con rất là xinh để  tham dự  vào hội thi. Qua trò chơi đó trẻ  tiếp  thu được những kinh nghiệm cuộc sống ở nhiều góc độ khác nhau. Bên cạnh đó tôi còn tuyên truyền cho phụ huynh nên hướng cho con  chơi những trò chơi gì? Những vận động gì? và chơi cùng con những trò   chơi bổ ích và mang tính vận động tốt, tôi tuyên truyền cho phụ huynh lập   kế  hoạch cho cả  nhà cùng nhau đi bộ, đạp xe đạp, đi bơi, chơi bóng vào  cuối tuần, cuối tháng, bố mẹ hãy cùng vui chơi với trẻ , đôi khi ở nhà cũng  nên bật nhạc lên và cùng lắc lư  hay dắc con đi chơi biển. Hoạt động vui  chơi bên ngoài mỗi ngày sẽ  giúp trẻ  phát triển mạnh khỏe về  thể chất và   tinh thần. Ngoài ra qua các hội thi đó tôi được phụ huynh ủng hộ rất cao về thu   gom nguyên vật liệu, các dụng cụ  cho trẻ  chơi trò chơi vận động: Như  đạch,  ống nước,  ống nhựa, lốp xe hỏng...  ủng hộ  về  ngày công để  làm  những đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  chơi như  đu xít, đi cà kheo, bật qua các ô,  chui qua cổng,  đồng thời phụ  huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan  trọng của giáo dục thể  chất, họ  quan tâm hơn đến sự  vận động của con  mình, xem ở vận động này với vận động kia con mình thực hiện được đến  đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi  trên cầu thăng bằng không  để  chơi cùng con trong giờ  đón trả  trẻ, chơi   cùng con  ở  nhà. Từ  đó vận động phụ  huynh tham gia hỗ  trợ  kinh phí tổ  chức các hoạt động như kinh phí đưa đón các cháu dã ngoại trên biển chơi   trò chơi vận động, kinh phí vào ngày hội thể thao. 19
  20. Tôi cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền tới từng phụ  huynh về  vấn đề  nâng cao chất lượng thể  lực cho trẻ. Phụ  huynh  đã nhiệt tình  ủng hộ,  quyên góp nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho các giờ  học giáo dục thể chất                    Phụ huynh tham gia làm đồ dùng vận động cùng cô                        Sản phẩm do cô và phụ huynh cùng làm       Sự  hấp dẫn của hình thức vận động sẽ  giúp trẻ  hào hứng, kiên trì cố  gắng, tạo cho trẻ cơ hội suy nghĩ, tích cực nhận thức và hoàn thành nhiệm   vụ  nhận thức  ở  mức độ  tốt nhất. Nhìn thấy con chơi trò chơi vận động   phụ  huynh cười rất tươi, rất phấn khởi khi nhìn thấy con mình chơi hào  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2