intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

141
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa được thực hiện nhằm nghiên cứu những cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý tìm biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học; từ đó đưa ra những giải pháp về công tác quản nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài: Giáo dục Việt Nam được hình thành, tồn tại và phát triển song song  cùng với sự tồn tại và phát triển của dân tộc Việt Nam từ  ngàn đời nay, trải  qua các thời kỳ  lịch sử, từ  thời tiền sử cho đến thời độc lập hiện đại ngày  nay. Trong quá trình phát triển đó giáo dục Việt Nam trải qua nhiều biến cố,   song dưới sự  lãnh đạo của Đảng mà giáo dục nước ta vẫn có những bước   phát triển vượt bậc đáng tự hào. Trải qua ba lần cải cách, năm 1950 thay thế  hệ  thống giáo dục do thực dân pháp để  lại bằng chế  độ  giáo dục dân chủ  cộng hòa. Năm 1956 giáo dục mang tính chất XHCN, mục đích là nhằm “ Đào   tạo bồi dưỡng thế  hệ  thanh niên và thiếu niên trở  thành những người phát  triển về  mọi mặt, những công dân tốt trung thành với tổ  quốc, những người   lao động tốt, cán bộ tốt của nước nhà có tài, có đức để phát triển chế độ  dân  chủ  nhân dân tiến lên xây dựng chế  độ  xã hội chủ  nghĩa  ở  nước ta”. Năm   1979 cải cách giáo dục lần thứ ba tập trung xây dựng và phát triển nền giáo  dục xã hội chủ  nghĩa  ở  Việt Nam với ba mục tiêu lớn đó là: làm tốt việc   chăm sóc và giáo dục thế  hệ  trẻ; thực hiện PCGD toàn dân: đào tạo bồi  dưỡng đội ngũ lao động có phẩm chất chính trị, có trình độ khoa học kỹ thuật  phù hợp với sự phân công lao động. Đại hội lần thứ  V Đảng cộng sản Việt Nam đã chỉ  rõ: “ Nhiệm vụ  trong những năm tới  là triển khai cải cách giáo dục và phát triển sự  nghiệp  giáo dục một cách tích cực và vững chắc theo bước đi phù hợp với yêu cầu và   khả  năng của nền kinh tế  quốc dân và phải ra sức nâng cao chất lượng giáo  dục, coi trọng giáo dục cho học sinh phổ thông”. Nghị quyết TW 2 khóa VIII khẳng định: “ Giáo dục và Đào tạo là quốc  sách hàng đầu, nhiệm vụ, mục tiêu cơ  bản của giáo dục là xây dựng con  người và thế hệ  gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có  đạo đức trong sáng có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc; thực   hiện sự  nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước; giữ  gìn và phát huy   các giá trị  văn hóa của dân tộc, có năng lực tiếp thu những tinh hoa văn hóa  của nhân loại; phát huy tiềm năng của dân tộc và con người việt nam, làm   1
  2. chủ  tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư  duy sáng tạo, có kỹ  năng  thực hành giỏi, có tác phong công  nghiệp, có tính tổ chức kỷ luật, có sức khỏe, là người thừa kế sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa “hồng” vừa “chuyên”. Trong sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành giáo  dục  nói chung và đặc biệt công tác quản lý giáo dục nói riêng cần phải đổi mới   với đáp  ứng được yêu cầu đặt ra của nền kinh tế  ­ xã hội trong điều kiện  mới. Hoạt động dạy học trong nhà trường được coi là hoạt động trung tâm,  như vậy công tác quản lý nhà trường, việc quản lý hoạt động dạy – học đặc  biệt nâng cao chất lượng dạy – học là nhiệm vụ cơ bản hàng đầu, đồng thời  cũng là thước đo đánh giá năng lực của người làm công tác quản lý. Sơ đồ hóa nguyên tắc giáo dục: Dạy chữ Dạy người Học sinh Kết quả Dạy nghề   Trong những năm qua, công tác Giáo dục và Đào tạo  đã đạt được   những thành tựu nhất định. Cùng với việc nâng cao trình độ  học vấn và phát   triển nhân cách cho các thế  hệ  học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo đã góp  phần đắc lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một bộ  phận là   2
  3. nguồn nhân lực chất lượng cao. Song nhìn chung, do những khó khăn, bất cập   cả về chủ quan và khách quan dẫn đến chất lượng và hiệu quả công tác Giáo   dục và Đào tạo vẫn còn những hạn chế  so với yêu cầu của giai đoạn mới.  Trường THCS Lương Nội còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu giải quyết đó là:  thói quen học tập theo kiểu bị  động, đối phó với yêu cầu đổi mới phương   pháp học tập tích cực của học sinh. Năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán  bộ  quản lý, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đều kiện cơ  sở  vật chất,   thiết bị  dạy học hiện có với việc đổi mới phương pháp dạy học. nguồn lực   so với yêu cầu công việc... Xuất phát từ  thực tiễn công tác, bản thân đang làm công tác quản lý  nhận  thấy: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng   cao chất lượng dạy học của nhà trường, đòi hỏi người quản lý cần thiết phải   học tập nghiên cứu về cơ sở lý luận, tìm hiểu tình hình thực tế về chất lượng   giáo dục hiện tại, đề  xuất tìm  và thực hiện những biện pháp quản lý hiệu  quả    nhằm đáp  ứng yêu để  nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết phải   nâng cao chất lượng dạy học. Từ lí do tnêu trên tôi chọn đề tài : Một số biện  pháp quản lý chỉ  đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng dạy   học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.  2. Mục đích nghiên cứu : Nghiên cứu những cơ sở  lý luận và thực tiễn của công tác quản lý tìm  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Những giải pháp về công tác quản nhằm nâng cao chất lượng dạy học  ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng   dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.  4.  Phạm vi nghiên cứu. Trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. 3
  4. 5. Giả thuyết khoa học. Nếu các biện pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng   dạy học ở trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa được   tổ chức thực hiện tốt, chắc chắn rằng chất lượng dạy học sẽ được nâng lên,  từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 6. phương pháp nghiên cứu. ­ Nghiên cứu mô hình hóa. ­ Phương pháp tìm hiểu, quan sát so sánh. ­ Phương pháp thống kê và tổng kết kinh nghiệm.  7. Thời gian nghiên cứu. Nghiên cứu trong năm học 2012­2013, từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 5  năm 2013. 4
  5. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN  LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC. 1.1. Cơ sở pháp lý. Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam năm 1992 nhận  định “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nhà nước phát triển giáo   dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đảng và   Nhà nước đánh giá cao vai trò của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo trong thời  kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX nêu rõ định hướng : “tiếp tục nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và   học, hệ  thống trường lớp và hệ  thống quản lý giáo dục, thực hiện  “chuẩn  hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa ”. Từ quan điểm định hướng chiến lược về phát  triển giáo dục của Đảng, Luật giáo dục nêu rõ mục tiêu : “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện,  có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẫm mỹ và nghề  nghiệp, trung thành với lý  tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân  5
  6. cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo  vệ tổ quốc ”. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI đã khẳng định: “Đổi mới   tư  duy giáo dục một cách nhất quán, từ  mục tiêu, chương trình, nội dung,  phương pháp đến cơ  cấu và hệ  thống tổ  chức, cơ  chế  quản lý để  tạo được  chuyển biến cơ  bản và toàn diện của nền giáo dục nước nhà, tiếp cận với   trình độ  giáo dục của khu vực và thế  giới; khắc phục cách đổi mới chắp vá,  thiếu tầm nhìn tổng thể  thiếu kế  hoạch đồng bộ. Phấn đấu xây dựng nền  giáo dục hiện đại, của dân, do dân và vì dân, bảo đảm công bằng về  cơ  hội  học tập cho mọi người, tạo điều kiện để toàn thể  xã hội học tập và học tập  suốt đời, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá­hiện đại hoá đất nước”.  Dự thảo Chiến lược phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2020  nêu  rõ: “ Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về  số lượng, hợp lý về  cơ cấu  và chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa tăng cao chất  lượng và hiệu quả  giáo dục” ; “ Xây dựng và thực hiện chuẩn hoá đội ngũ  cán bộ quản lý giáo dục. Đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ  quản lý giáo dục các cấp về  kiến thức, kỹ  năng quản lý và rèn luyện phẩm  chất đạo đức; đồng thời điều chỉnh, sắp xếp lại cán bộ theo yêu cầu mới phù   hợp với phẩm chất và năng lực từng người”.     Căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp và định hướng   chiến lược phát triển giáo dục của trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước  giai đoạn 2010 ­2015 tầm nhìn 2020.  1.2 Cơ sở thực tiễn. Trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa được xây  dựng ngay khu trung tâm của xã Lương Nội thuộc xã vùng sâu đặc biệt khó khăn  trong địa bàn huyện, nhìn chung còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát  triển giáo dục, song trong những năm gần đây đã có những bước phát triển tích  cực đáng phấn khởi. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, cơ sở vật  chất kỹ thuật được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, Chất  lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đáp ứng yêu cầu, sự quan   6
  7. tâm đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đến sự  nghiệp giáo  dục xã nhà, các tầng lớp xã hội và phụ huynh học sinh đã có sự quan tâm và đầu  tư cho việc học tập của con em mình. Tuy nhiên chất lượng giáo dục của nhà trường vẫn chưa đáp ứng được so   với yêu cầu đạt ra, còn chênh lệch và khoảng cách còn tương đối xa với các   trường thuận lợi. Chất lượng bài soạn, chất lượng các giờ  lên lớp vẫn còn  nhiều hạn chế trong nhiều khâu khác nhau, vì vậy muốn không ngừng nâng cao  chất lượng giáo dục đòi hỏi cần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy  học trong nhà trường. II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO NHẰM NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS LƯƠNG NỘI. Nhà trường được thành lập năm 1998 và đóng  ở  khu trung tâm xã có  diện tích là 8320 mét vuông, phía đông nam của huyện. Nhân dân địa phương   hầu hết là dân tộc Mường, chỉ một số rất ít dân tộc Kinh, kinh tế địa phương   chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp, trình độ dân trí còn thấp. Mặc dù mới được thành lập trên 10 năm nhưng được sự  quan tâm của  các cấp ủy đảng, ban ngành và nhân dân địa phương, Phòng Giáo dục và Đào   tạo huyện nhà, sự  nỗ  lực vượt khó phán đấu vươn lên của thầy và trò trong   năm học 2011­2012  nhà trường đạt được nhiều thành tích như sau: Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp huyện được Giám  đốc Sở giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Công đoàn vững mạnh xuất xắc được Công đoàn Giáo dục Thanh Hóa  tặng giấy khen. Chi đoàn và Đội TNTPHCM được huyện đoàn tặng giấy khen. Có 11 học sinh đạt giải cấp huyện. Có 1 học sinh đạt giải nhất cấp tỉnh môn Thể dục và đạt giải ba quốc   gia. 7
  8. Đội ngũ giáo viên vừa thừa vừa thiếu “thiếu giáo viên công nghệ, mỹ  thuật, tin hoc”. Nhiều giáo viên năng lực chuyên môn còn yếu, kinh nghiệm  giảng dạy chưa nhiều. Học sinh chủ  yếu là người dân tộc, gia đình thuần nông, đời sống còn   rất nhiều khó khăn, trình độ  dân trí thấp do vậy việc nhận thức về việc tạo   điều kiện cho con cái học tập còn hạn chế. Trang thiết bị còn thiếu và không đồng bộ. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA HIỆU TRƯỞNG  NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS  LƯƠNG NỘI, HUYỆN BÁ THƯỚC. Trên cơ sở  lý luận và thực tiễn  ở  trường THCS Lương Nội tôi xin đề  xuất một số biện pháp  quản lý chỉ đạo của hiệu trưởng nhằm nâng cao chất  lượng dạy học của nhà trường như sau. 1. Các biện pháp quản lý chỉ đạo. 1.1. Biện pháp quản lý chỉ đạo thực hiện các chương trình giáo dục. Hiệu trưởng nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng  và các cấp về thực hiện khung chương trình trong năm học bao gồm chương  trình dạy học chính khóa, ngoại khóa, hướng nghiệp, tự  chọn, hoạt  động  ngoài giờ lên lớp... và các nội dung chương trình điều chỉnh bổ sung.   Nghiên cứu kỹ  biên chế  lao động, năng lực và sở  trường, phâng công   phụ  trách chuyên môn hợp lý khoa học để  phát huy được hiệu quả  cao nhất.   Tránh sự  thay đổi chuyên môn quá nhiều trong năm học, nếu có thể  nên  ổn  định trong cả năm học. Sắp xếp thời khoá biểu hợp lý, khoa học. Phân công giáo viên chủ  nhiệm, phó chủ  nhiệm lớp phụ  trách các lớp   bảo đảm là những giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm và kỹ  năng làm công  tác chủ nhiệm, hàng tuần báo cáo việc thực hiện chương trình để chuyên môn  nhà trường nắm được và có sự điều chỉnh. 8
  9. Hàng tháng chuyên môn nhà trường báo cáo việc thực hiện các chương  trình giáo dục, ban giám hiệu nhà trường giải quyết các vấn đề liên quan và đi  đến các thống nhất để bảo đảm dạy đúng đủ chương trình quy định. 1.2. Biện pháp quản lý bài soạn và giờ lên lớp. Chất lượng giờ dạy một phần do công việc chuẩn bị bài soạn của giáo  viên, do đó cần phải có quy định và quản lý tốt bài soạn của giáo viên thông  qua hệ thống quản lý, kiểm tra. Đầu năm học nhà trường chỉ đạo chuyên môn dự thảo các quy định về  thực hiện và xếp loại chuyên môn, trong đó quy định rõ cách thức, hình thức  và chất lượng các bài soạn kể cả bài soạn dạy bằng máy chiếu. Hàng tuần các tổ chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên trong tổ,  ban giám hiệu kiểm tra bài soạn của tổ trưởng và tổ  phó tổ  bộ  môn. Tất cả  nội dung kiểm tra cần có sự  bổ  sung điều chỉnh và được phê vào cuốn sổ  kiểm tra của giáo viên, với mục đích cho giáo viên sữa chữa và căn cứ cho lần   kiểm tra sau. Các bài soạn được lưu trữ  hàng năm, giáo viên phải thông báo nguồn  gốc bài soạn, tổ  chuyên môn và ban giám hiệu có căn cứ  để  kiểm tra việc  soạn bài và chỉnh sửa cũng như  sử  dụng nguồn bài soạn từ  nơi khác. Việc  làm này với mục đích để  nâng cao chất lượng bài soạn và phù hợp với việc   giảng dạy trên điều kiện thực tế của nhà trường và nhận thức của học sinh. Để các giờ lên lớp có chất lượng và hiệu quả cần có những biện pháp   quản lý chỉ đạo đó là: Quản lý về thời gian, thời lượng trong các giờ lên lớp của giáo viên,  không để việc vào muộn, ra sớm. Trang phục và phong thái lên lớp của giáo viên được nhà trường quy  định cũng tạo điều kiện cho chất lượng hứng thú và nghiêm túc học tập của   học sinh. Nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên có tâm thế  khi lên  lớp giảng dạy. 9
  10. Tổ  chức hoạt động thăm lớp dự  giờ  của các tổ  chuyên môn, của ban   giám hiệu để  kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế  hoạch giảng dạy và  trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, đặc biệt là chất lượng giờ lên   lớp. Hướng dẫn cho giáo viên có kỹ năng dự giờ và đúc rút kinh nghiệm. Chỉ  đạo cho chuyên môn và các tổ  chuyên môn xây dựng giáo án mẫu,   giờ  dạy mẫu, thảo luận các kiến thức khó, bài khó, tổ  chức các buổi sinh   hoạt chuyên môn mang tính chất hội thảo. Tổ  chức hội giảng hàng năm để  giáo viên có nhều điều kiện học hỏi   kinh nghiệm của đồng môn, đồng nghiệp và tiếp thu được nhiều ý kiến hay  thông qua nhận xét đánh giá xếp loại giờ dạy. 1.3.  Biện pháp quản lý chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề  khó, đặc biệt với  khả  năng và năng lực của từng giáo viên cụ  thể. Đồng thời liên quan nhiều  đến nhận thức của học sinh, do đó quan điểm của nhà trường và bản thân   trong quá trình chỉ đạo việc đổi mới phương pháp đó là: Giáo viên cần xác định đầy đủ  các nhóm phương pháp dạy học, các   phương pháp dạy học đặc thù của bộ môn, vận dụng một cách linh hoạt vào  từng phần, từng bài, từng lớp, các đối tượng học sinh để  việc truyền thụ  kiến thức có chiều sâu và hiệu quả. Nắm vững chuẩn kiến thức và kỹ  năng bộ  môn từ  đó xác định nguồn  kiến thức và lựa chọn phương pháp cho phù hợp. Ngiên cứu các văn bản hướng dẫn, các kinh nghiệm được đúc rút và  tổng kết về đổi mới phương pháp. Nắm vững các kỹ  thuật dạy học, đặc biệt một số  kỹ  thuật thường  dùng và tương đối phù hợp mà mang lại hiệu quả. Ban giám hiệu và tổ  bộ  môn cần phải dự  giờ  nhiều để  góp ý định  hướng cho giáo viên thực hiện đổi mới. Đồng thời qua đó kiểm tra việc thực  hiện của giáo viên. 10
  11. ­ Giờ  dạy không đổi mới phương pháp sẽ  không được xếp loại, đây  cũng là một tiêu chí để đánh giá xếp loại chuyên môn cuối năm. 1.4. Biện pháp quản lý chỉ  đạo việc sử  dụng các trang thiết bị  đồ  dùng   dạy học, các giờ thí nghiệm thực hành. Để   nâng   cao   chất   lượng   giờ   dạy,   ngoài   việc   tăng   cường   đổi   mới  phương pháp thì trang thiết bị  đồ  dùng dạy học có vị  trí hết sức quan trọng   giúp giáo viên thực hiện tốt các kỹ thuật dạy học nhằm nâng cao chất lượng   giờ dạy. Hàng năm cần phân loại, bảo quản và sử  dụng đung quy định hạn chế  việc hư hỏng mất mát. Nhà trường  ưu tiên nguồn kinh phí bổ  sung các trang thiết bị  dạy học,  các thiết bị hỏng, các hóa chất thiếu và hết...các đồ dùng, vật mổ, vật mẫu. Theo dõi việc mượn và sử  dụng đồ  dùng dạy học nghiêm túc. Hàng  tuần nhân viên phụ  trách phải báo cáo tình hình mượn và sử  dụng đồ  dùng  dạy học của giáo viện để  có sự  điều chỉnh nhắc nhở, hàng tháng các tổ  và   chuyên môn nhà trường tổng hợp và căn cứ  để  đánh giá xếp loại theo quy  định. Đầu năm học nhà trường lập thời khóa biểu dạy các tiết thực hành trên  lớp. Căn cứ để theo dõi và chỉ đạo thực hiện. Hàng tuần nhân viên phụ  trách báo cáo việc thực hiện của giáo viên.  Nguyên nhân và lý do không tiến hành dạy được ” với một số  tiết ”để  ban  giám hiệu biết và tìm cách giải quyết. 1.5. Biện pháp quản lý chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Nhà trường coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ là nhân tố  quyết định  tới việc nâng cao chất lượng dạy và học. Coi việc xây dựng tổ chức, kế hoạch  bồi dưỡng thường xuyên, xây dựng ý thức tự học là biện pháp cơ bản để nâng  cao chất lượng đội ngũ. Các biện pháp cụ thể như sau: Có kế hoạch, thực hiện việc bồi dưỡng theo chu kỳ. 11
  12. Tham gia các chuyên đề do Sở và Phòng Giáo dục tổ chức. Xây dựng kế hoạch đào tạo,bồi dưỡng nâng chuẩn. Đổi mới phương pháp, tổ  chức các phong trào thi đua dạy tốt­học tốt,  tăng cường thao giảng, dự giờ. Xây dựng nòng cốt trong các tổ chuyên môn, các môn để tư vấn giúp đỡ  đồng nghiệp, đồng môn trong quá trình công tác. 1.6. Chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học. Hàng năm nhà trường kiện toàn và ra quyết định thành lập hội đồng khoa  học để lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ tiêu kế hoạch năm học là mỗi cán bộ quản lý và giáo viên hàng năm  phải có một sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học. Các tổ  chuyên môn tổ  chức các hội thảo chuyên đề, hội thảo khoa học  hàng kỳ, hàng năm. Các đề  tài hoặc sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng khoa học của  trường chấm và xếp giải theo quy định và đề  nghị  cấp trên thẩm định các đề  tài đạt giải cao. 1.7.  Biện pháp quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá,  khen thưởng. Công tác kiểm tra nội bộ  là hoạt dộng thường xuyên trong công tác  quản lý. Công tác này có  vai trò thúc  đấy chất lượng  dạy học trong nhà   trường.đó là hoạt động nghiệp vụ  quản lý, điều tra, theo dõi, xem xét, giám  sát các hoạt động giáo dục trong nhà trường và đánh giá kết quả  giáo dục   nhằm khích lệ, khen thưởng và uốn nắn kịp thời những thiếu sót sai lệch.   Thông qua kiểm tra để có căn cứ đánh giá xếp loại thi đua theo quy định của  nhà trường Hàng năm nhà trường xây dựng kế  hoạch thanh kiểm tra   thực hiện   công tác kiểm tra bao gồm: Kiểm tra toàn diện giáo viên, nhân viên, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra   định kỳ, Kiểm tra đột xuất... 12
  13. Hàng năm nhà trường rất quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng,   phối hợp với hội khuyến học xã, ban đại diện phụ  huynh để  có nguồn kinh  phí khen thưởng với số kinh phí tương đối lớn hàng năm, từ đó đã kích thích   được tinh thần của tập thể cán bộ giáo viên và các em học sinh 2. Một số kết quả đạt được. Qua việc quản lý chỉ  đạo một số  biện pháp nhằm nâng cao chất lượng   dạy học ở nhà trường đã thu được một số kết quả khả quan đó là: Toàn thể cán bộ giáo viên xác dịnh đúng đắn tư tưởng và quan điểm về  quan điểm và mục tiêu của công cuộc đổi mới sự nghiệp giáo dục. Từng cá nhân đã đầu tư  để  đổi mới phương pháp dạy học, tất cả  giáo   viên cơ bản năm chắc các kỹ thuật dạy học cơ bản. Chất lượng giờ  dạy được nâng lên, nhà trường có giáo viên giỏi tỉnh,   nhiều giáo viên giỏi huyện, giỏi trường cao hơn nhiều so với 3 năm về trước. Chất lượng giáo dục được nâng lên, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn.   Trong 2 năm học gần đây nhà trường có 1 học sinh đạt giải thể dục quốc gia,   học sinh đạt giải văn hóa cấp tỉnh, cấp huyện. Chất lượng đội ngũ có 85% cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ  trên  chuẩn, 15% có trình độ chuẩn, không có dưới chuẩn. Có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Kết quả  xếp loại hồ  sơ, giờ  dạy giáo viên năm học 2012­2013 so với   năm học 2011­2012. Tổn Kết quả xếp loại hồ sơ Kết quả xếp loại giờ dạy g số Năm học giáo  Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu viên 2011­2012 17 10 3 4 0 9 5 2 1 2012­2013 17 13 2 1 0 12 3 2 0 So sánh Tăng 3 Giảm 1 Giảm 3 0 Tăng 3 Giảm 2 0 Giảm 1 13
  14. Kết quả  xếp loại giáo viên giỏi năm học 2012­2013 so với năm học  2011­2012. Tổn Kết quả xếp loại  g số Năm học giáo  Xếp loại giỏi Xếp loại khá Xếp loại TB Xếp loại Yếu viên 2011­2012 17 9 5 2 1 2012­2013 17 12 3 2 0 So sánh Tăng 4 Giảm 2 Giảm 2 Giảm 1 Kết quả xếp loại SKKN năm học 2012­2013 so với năm học 2011­2012. Tổn Kết quả xếp loại  g số  Cấp trường Cấp huyện Cấp tỉnh Năm học sáng  kiến Giải  Giải  Giải  Giải  Giải  Giải  Giải  Giải  Giải  A B C A B C A B C KN 2011­2012 20 6 5 3 0 2 0 0 0 2 2012­2013 20 9 7 2 0 3 0 Tăng  Tăng  Giảm   Tăng  So sánh 0 0 3 2 1 1 Kết quả xếp loại hạnh kiểm và học lực học sinh năm học 2012­2013 so  với năm học 2011­2012. Năm học Tổn Kết quả xếp loại  g số  Xếp loại hạnh kiểm Xếp loại học lực học  Tốt Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu Kém 14
  15. sinh 2011­2012 235 204 22 8 1 1 51 155 28 0 2012­2013 223 213 6 4 0 2 61 148 12 0 Tăng  Giảm   Giảm   Giảm   Tăng  Tăng  Giảm   Giảm   So sánh 0 9 16 4 1 1 10 7 16 PHẦN KẾT LUẬN 1. Một số kết luận. Công tác quản lý nâng cao chất lượng dạy học là một vấn đề  hết sức   phong phó, đa dạng và cũng không ít khó khăn. Trên cơ sở khoa học và lý luận  thực tiển của nhà trường đề  tài đề  xuất 7 biện pháp quản lý chỉ  đạo nhằm   năng cao chất lượng dạy học ỏ trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước. 1. Biện pháp quản lý  chỉ   đạo thực  hiện các chương  trình giáo  dục   nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm túc và đầy đủ  các chương trình giáo dục   theo quy định một cách khoa học. 2. Biện pháp quản lý bài soạn và giờ lên lớp. Đây là cơ sở để giáo viên  thực hiện có hiệu quả  các giờ  lên lớp, giáo viên chịu khó nghiên cứu tìm tòi  tham khảo để xây dựng có chất lượng giáo án lên lớp phù hợp với điều kiện   thực tế của nhà trường và khả năng tiếp thu của học sinh. 3. Biện pháp quản lý  chỉ   đạo việc  đổi mới phương  pháp dạy học,   nhằm phát huy tính tích cực chủ  động sáng tạo của học sinh, giúp các em tự  tin đồng thời hình thành các kỹ năng cần thiết cho học sinh. 4. Biện pháp quản lý chỉ  đạo việc sử  dụng các trang thiết bị  đồ  dùng   dạy học, các giờ thí nghiệm thực hành, hình thành kỹ năng thực hành cho học  sinh, con đường dẫn đến nắm bắt tri thức một cách bền vững. 5. Biện pháp quản lý chỉ  đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.  Đây là biện pháp nhằm bổ  sung và cập nhật kiến thức và kỹ  năng cho giáo  viên, đặc biệt là phương pháp và kỹ thuật dạy học. 15
  16. 6. Chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học, để hình thành thói quen nghiên  cứu và làm việc có khoa học. 7.  Biện pháp quản lý chỉ  đạo công tác kiểm tra đánh giá, khen thưởng  nhằm kích thíc động viên kịp thời nhăm tạo ra động lực trong phong trào thi  đua dạy tốt – học tốt. 2. Đề xuất – kiến nghị. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                                            NGƯỜI VIẾT                                                                                       MỤC LỤC                                          Trang  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu.......................................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................3 4. Phạm vi nghiên cứu.........................................................................................3 5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................3 6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................3 7. Thời gian nghiên cứu.......................................................................................4 PHẦN NỘ DUNG I. Cơ sở khoa học và thực tiễn.............................................................................5 1.1. Cơ sở pháp lý................................................................................................5 1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................6 II. Thực trạng của việc quản lý chỉ  đạo ..............................................................6 III. Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo của hiệu  trưởng...................................7 1. Một số biện pháp quản lý chỉ  đạo....................................................................7 16
  17. 1.1.  Biện pháp quản lý chỉ đạo thực hiện các chương trình  GD ........................7 1.2. Biện pháp quản lý bài soạn, giờ lên  lớp........................................................8 1.3. Biện pháp chỉ đạo đổi mới phương  pháp......................................................9 1.4. Biện pháp quản lý chỉ đạo sử dụng trang thiết bị đồ dùng dạy  học............10 1.5. Biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng nang cao chất lượng đội  ngũ........................10 1.6. Chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học.......................................................11 1.7. Biện pháp chỉ đạo công tác kiểm tra đánh giá, khen  thưởng......................11 2. Một số kết quả đạt  được.................................................................................12 PHẦN KẾT LUẬN 1. Một số kết  luận...............................................................................................14 2.  Kiến nghị, đề  xuất.........................................................................................14 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Văn kiện Đại hội Đảng VIII; IX; XI. 2. Văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ Thanh Hóa. 3. Luật giáo dục. 4. Điều lệ trường THCS. 5. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý. 6. Giáo dục Việt Nam giai đoạn 1945­2010. 7. Biên chế và nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục vad Đào tạo. 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1