intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo giáo viên, lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi - xã Quảng Điền- huyện Krông Ana-tỉnh ĐăkLăk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi

  1. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi MỤC LỤC I. Phần mở đầu...........................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài:...................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:.............................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu................................................................3 II. Phần nội dung........................................................................................4 1. Cơ sở lí luận ..........................................................................................4 2. Thực trạng..............................................................................................4 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn...........................................................................4 2.2 Thành công­ hạn chế............................................................................5 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu...........................................................................5 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động................................................6 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.....7 3. Các biện pháp thực hiện........................................................................7 3.1.Mục tiêu của biện pháp ......................................................................7 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các  biện pháp: .............................7 3.3. Điều  kiện để thực hiện các biện pháp............................................17 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp : ...................................................17 3.5.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.....17 4.Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu...........................................................................................................17 III.PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ........................................................18 1.Kết luận.................................................................................................18 2.Kiến nghị...............................................................................................19 Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  1
  2. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi SKKN: MỘT SỐ  BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHỈ  ĐẠO GIÁO VIÊN  LÀM   TỐT   CÔNG   TÁC   LỒNG   GHÉP   TÍCH   HỢP   GIÁO   DỤC   KỸ  NĂNG SỐNG CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” Trẻ  em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của Đất  nước. Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là  những đứa trẻ  khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn, biết lễ  phép, kính  trọng, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo. Tương lai của đất nước sẽ rạng   rỡ  vô cùng khi xã hội của chúng ta có một thế  hệ  trẻ  sau này là những con   người có sức khỏe, vừa có đức, vừa có tài. Rồi mai đây những người con ấy  sẽ  là lớp kế  cận, tiếp tục gánh vác sự  nghiệp của cha ông ta dựng nước và   giữ nước, thực hiện lòng  mong mỏi của Bác Hồ “Non Sông Việt Nam có trở  nên vẻ  vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường  quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn  ở công học tập của các  cháu”. Vậy chúng ta những người làm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo  dục trẻ  cần phải làm gì để  giáo dục trẻ  phát triển toàn diện cả  vể  thể  chất  lẫn tinh thần. Nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã   khẳng định giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  không chỉ  là một bộ  phận khăng  khít của nền kinh tế mà còn là động lực hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của   xã hội. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung   giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là  lứa  tuổi mầm non. Vì vậy, trong mục tiêu giáo dục đào tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những  cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa: khỏe mạnh,   nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết quan tâm,  nhường nhịn giúp  mọi người, biết yêu thích và giữ  gìn cái đẹp, thông minh,  ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số  kỹ  năng cơ  bản như: nhẹ  nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi  mình có lỗi. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  2
  3. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi Muốn hình thành và phát triển kỹ năng sống cho trẻ lứa tuổi mầm non,   việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết  và có ý nghĩa. Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì  chiều con quá mức thích gì có nấy, cũng có phụ  huynh do công việc bộn bề  kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con   cái cho người giúp việc. Việc đưa trẻ  đến trường mầm non chưa được chú trọng còn để  trẻ  ở  nhà chơi tự do, tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh, mà trẻ mầm non còn   đang  ở độ tuổi tập ăn,tập nói. Trẻ  mầm non ban đầu trẻ  chưa biết kính trọng, thưa gửi lễ  phép còn  trả  lời trống không với người lớn tuổi với bạn bè với cô giáo. Trước thực  trạng đó là người quản lý chăm sóc, giáo dục trẻ, tôi không thể  không suy   nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non hiện  nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Đây là vấn đề  của toàn xã hội, việc  giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhằm tăng cường hiểu biết, mối quan hệ giao   tiếp với cộng đồng nhằm đưa trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và  trong sáng. Do đó việc bồi dưỡng, chỉ  đạo cho đội ngũ giáo viên trong việc  giáo dục kỷ năng sống cho trẻ là rất cần thiết. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn   đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích   hợp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi” để nghiên  cứu. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hết sức cần thiết   các bé ở lứa tuổi này nhận thức cũng như hành động đều trong sáng như một  tờ giấy trắng, khi gieo vào các em những gì thì nó sẽ hình thành thói quen sau   này cho các em như  vậy. Giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non là một  nhiệm vụ  đang được ngành giáo dục triển khai và thực hiện khá tốt trong   trường mầm non .Tùy theo lứa tuổi, các cháu sẽ  được bắt đầu làm quen với   các kỹ năng như giao tiếp, thích nghi, khám phá thế giới xung quanh, kỹ năng   tự  chăm sóc bản thân, kỹ  năng tạo niềm vui, tự bảo mình, kỹ  năng làm việc   nhóm, và kỹ  năng tự  quyết một số  tình huống phù hợp với lứa tuổi. Những   bài học với những yêu cầu khác nhau sẽ  được các cô giáo thực hiện  ở  từng   lứa tuổi để các cháu có thể tiếp thu và thực hiện. Ví dụ ở lứa tuổi từ 3­4 tuổi,   Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  3
  4. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi trẻ mẫu giáo sẽ được học các kỹ năng chào hỏi, lễ phép với người lớn, biết   cám ơn và xin lỗi. Một số kỹ năng tự phục vụ như tự xúc ăn, tự  uống nước,   tự  mặc áo quần và một số  kỹ  năng vệ  sinh cá nhân đơn giản như  rửa tay  bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Kỹ năng khám phá thế giới   như  nhận biết và cách gọi tên đồ  dùng cá nhân, đồ  dùng trong gia đình, cách  nhận biết sự việc, các mối quan hệ gần gũi với trẻ trong cuộc sống. Lớn lên  thêm một chút, các cháu được học về kỹ năng bảo vệ  mình như tránh xa các   nơi nguy hiểm, bảo vệ  môi trường, vệ  sinh răng miệng, cơ  thể, kỹ  năng tự  phục vụ  mình như  tự  mặc quần áo, xếp áo quần và để  đúng nơi qui định…  Các kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết các tình huống đơn giản trong cuộc  sống. Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành thông qua nhiều hoạt động hỗ  trợ  được tổ chức theo một thời khóa biểu nhất định hàng tuần trong chương trình  giáo dục, khiến cho trẻ cảm thấy hứng thú với bài học theo phương pháp học   mà chơi, chơi mà học. Những bài học từ  trường mẫu giáo đã giúp trẻ  phát  triển đúng tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để  học tập  và sống tích cực, phát huy tốt những khả năng và sở trường của mình. Một trong những nhiệm vụ  để  thực hiện chương trình giáo dục mầm  non có hiệu quả  đó là chú trọng giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Năm học  2015­ 2016 trường Mầm non Họa Mi đã tổ  chức tập huấn cho toàn thể  cán  bộ, giáo viên về những kỹ năng cơ bản cần rèn luyện cho trẻ. Đồng thời chỉ  đạo xây dựng các phương pháp để  phát triển kỹ  năng đó. Chính vì vậy việc  giáo dục  lễ  giáo  kỹ  năng  sống  cho trẻ  cần  phải  được thực  hiện thường  xuyên, nhất là trong các hoạt động học, các hoạt động vui chơi, ngoài ra còn   phải giáo dục lễ giáo kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Từ đó sẽ hình  thành cho những thói quen đạo đức đúng đắn ngay từ lúc còn nhỏ. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu một số biện pháp chỉ  đạo giáo viên, lồng ghép tích hợp nội  dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ   ở  trường mầm non  Họa Mi ­ xã Quảng  Điền­ huyện Krông Ana­tỉnh ĐăkLăk. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu * Về nội dung:  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên, lồng ghép tích hợp  nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi ­ xã Quảng  Điền­ huyện Krông Ana­tỉnh DakLak. * Đối tượng khảo sát: Giáo viên, học sinh trường mầm non Họa Mi * Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2015 đến tháng 3/2016 Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  4
  5. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi 5 .Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc, phân tích, khái quát, hệ  thống   hóa các tài liệu có liên quan . ­  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ­  Phương pháp khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên. ­  Phương pháp dùng tình cảm khích lệ. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận  Vào đầu thập kỷ 90, các tổ chức của Liên Hiệp Quốc như tổ chức Y tế  thế  giới, Quỹ  cứu trợ  nhi đồng, Tổ  chức giáo dục văn hóa và khoa học, các  nhà giáo dục thế giới đã cùng tìm cách giáo dục để  tạo cho trẻ năng lực tâm   lý xã hội, nhằm ứng phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng   ngày. Đó là kỹ năng sống. Hay nói cách khác kỹ năng sống là những kỹ năng  cần có cho hành vi lành mạnh cho phép mỗi cá nhân đối mặt với những thách  thức của cuộc sống hàng ngày. Theo UNESSCO, 5 tuổi đã là quá trễ  để  giáo  dục kỹ  năng sống. Vì đến độ  tuổi này trẻ  đã hình thành cho mình phần lớn   các giá trị, trừ phi có sự thay đổi sâu sắc về trải nghiệm trong đời, nếu không   thì khó mà lĩnh hội thêm giá trị sau độ tuổi này. Trẻ từ dưới 2 tuổi đã bắt đầu   tiếp thu từ môi trường sống xung quanh, như giọng nói của người lớn khi trò  chuyện với trẻ, cách thức tiếp xúc với trẻ, tất cả  đều tác động đến sự  phát  triển của trẻ. Vì vậy việc hình thành và phát triển kỹ  năng sống cần được  tiến hành từ bậc học mầm non. Tiến sĩ Nguyễn Thu Cúc, chuyên gia tư vấn của ABS Training cho biết:   “Kỹ năng sống không phải là những gì quá cao siêu, phức tạp. Việc giáo dục  kỹ năng sống cho trẻ em bao gồm những nội dung hết sức đơn giản, gần gũi  với trẻ em, là những kiến thức tối thiểu để các em có thể tự lập” Nghiên cứu gần đây về  sự  phát triển của não trẻ  cho thấy rằng khả  năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm   giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các  vấn đề  cơ  bản một cách tự  lập có những  ảnh hưởng rất lớn đến việc hình   thành nhân cách và kết quả học tập của trẻ. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là  giáo dục cách sống tích cực, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi  những hành vi, thói quen tiêu cực giúp trẻ  có được những nhận thức, kiến   thức, hành vi, thái độ và kỹ năng thích hợp. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói chung, cho trẻ mầm non nói riêng là  vô cùng quan trọng. Trẻ mầm non giống như một trang giấy trắng. Người lớn  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  5
  6. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi chúng ta viết vào đó thế nào sẽ thành thế đó. Những tính cách, thói quen được   hình thành cho trẻ  ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ theo trẻ trong suốt cuộc đời  và rất khó thay đổi. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn * Thuận lợi: Trường luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ  đạo sát sao về  chuyên môn   của sở  giáo dục, phòng Giáo dục huyện về  tập huấn nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh mầm non. Trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ  các lớp tập huấn  về  nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non do sở  giáo dục, phòng  giáo dục và nhà trường tổ chức. Trường có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có ý thức   thực hiện nhiệm vụ  được giao. Đặc biệt là các giáo viên đều có trình độ  chuyên môn vững vàng có khả năng truyền thụ tốt  kiến thức cho trẻ. Bản thân tôi là cán bộ quản lý lâu năm, tâm huyết với việc tích hợp nội   dung giáo dục trẻ về kỹ năng sống cho trẻ mầm non.   Các đoàn thể luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự  tìm tòi, sáng tạo  của giáo viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các   hoạt động cho trẻ. Giáo viên trong trường đoàn kết biết cùng nhau đưa ra các biện pháp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của   trẻ. Một số  phụ  huynh nhiệt tình chia sẻ  với giáo viên  ở  lớp về  tình hình  của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi   với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo viên trường tâm  huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, tận tình  với công việc. Luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi,  nghiên cứu tài liệu như  tạp chí, thông tin trên mạng có liên quan đến việc  chăm sóc và giáo dục trẻ  để  áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ  hằng   ngày nhất là việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. * Khó khăn:  Chưa có nhiều tài liệu sách báo về  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  để  giáo viên nghiên cứu, tham khảo. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  6
  7. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi Giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức giáo dục kỹ năng  sống cho trẻ. Một số  giáo viên do tuổi cao nên khả  năng sáng tạo và linh hoạt trong  việc tổ chức các hoạt động còn hạn chế Nhiều phụ  huynh còn quá nuông chiều trẻ, luôn đáp  ứng mọi thứ  theo   yêu cầu của trẻ. Đa phần phụ  huynh chưa quan tâm đến việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Nhiều phụ huynh còn chưa gương mẫu trong các hành vi  tại gia đình. Điều đó dẫn đến việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  của giáo  viên đối với trẻ tại trường gặp nhiều khó khăn 2.2 Thành công­ hạn chế *Thành công:  Quá trình thực hiện nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ   ở  trường  mầm non đã được giáo viên năng động, sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và  phương pháp phù hợp đến trẻ.  Quan hệ giữa cô và các cháu là quan hệ mẹ con gần gũi nhau trong từng   biểu hiện, từ lời nói đến hành động.  *Hạn chế : Trình độ  và kỹ  năng sư  phạm của giáo viên không đồng đều, một số  giáo viên mới ra trường, tay nghề còn non trẻ, nên chưa có kinh nghiệm trong   việc chăm sóc giáo dục nhất là giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Một số  giáo  viên  còn lúng túng, cảm thấy khó thực hiện nội dung này.  2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu * Mặt mạnh Hầu hết giáo viên trẻ, nhiệt tình có trình độ chuyên môn và có khả năng   tiếp cận với các môn một cách nhẹ nhàng lối cuốn trẻ vào tiết học. Ngoài ra  còn tổ chức tốt các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống cho  trẻ ở mọi lúc mọi nơi * Mặt yếu Một số  giáo viên còn hạn chế  về  cách tổ  chức hoạt động lồng ghép   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, còn rập khuôn theo chương trình dạy, chưa có   sự linh hoạt sáng tạo. Nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  trong chương trình chăm sóc  giáo   dục   trẻ   còn   hạn   chế,   nặng   về   lý   thuyết,   ít   cho   trẻ   thực   hành,   trải  nghiệm. Trẻ ít có sơ hội được thực hành, ứng xử, giải quyết tình huống. Đôi lúc giáo viên còn chưa thực sự mẫu mực trong lời nói và việc làm. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  7
  8. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi Giáo viên chưa có nhiều hình thức thi đua khen thưởng, động viên kịp  thời trong quá trình giáo dục trẻ. Khả  năng vận dụng  thơ  ca, truyện kể   có nội dung giáo dục kỹ  năng  sống cho trẻ của giáo viên trong quá trình giáo dục trẻ còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa nhận rõ tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Chưa có nhận thức đúng đắn trong việc giáo dục kỹ năng   sống cho trẻ. Chưa thực sự quan tâm và chú trọng đến nội dung này. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Do việc giảm tỷ lệ sinh con nên số  con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ  ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan  trọng của giáo dục kỹ năng sống cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên thường  khoán trắng cho giáo viên. Do số  lượng trẻ    trong lớp đông và ghép nhiều độ  tuổi.Do giáo viên  mới ra trường, đang nuôi con nhỏ  nên chưa dành nhiều thời gian cho việc   nghiên cứu và học hỏi nội dung chương trình hình thành thói quen giáo dục  kỹ  năng sống  Trong quá trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ giáo viên còn cứng nhắc,  máy móc trong việc giáo dục trẻ. Đa phần giáo viên đánh giá về  hành vi lễ  giáo của trẻ thường dựa vào kiến thức của trẻ chưa có sự theo dõi, chú ý đến  các hành vi của trẻ trong các tình huống để đánh giá.    *Khảo sát đầu năm giáo viên: Nội dung khảo sát Số lượng Tỷ lệ + Có những hiểu biết và nhận thức đúng đắn  3/18 16,66% trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. + Có kế  hoạch thực hiện nội dung giáo dục kỹ  5/18 27,77% năng sống cho trẻ. + Có góc “ Bé với những hành vi đẹp” 3/18 16,66% + Có nhiều đồ  dùng, đồ  chơi, thơ  ca, truyện kể  4/18 22,22% có nội dung giáo dục kỹ năng sống.  + Có nhiều hình thức, các hoạt  động để  lồng  ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Phát huy  4/18 22,22% được tính tích cực của trẻ. ­ Kết quả khảo nghiệm học sinh toàn trường đầu năm 2015 ­ 2016 STT Nội dung Tỉ lệ đạt % Ghi  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  8
  9. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi Tốt Khá TB chú 1 Mạnh dạn tự tin 57% 23% 20% 2 Kỹ năng hợp tác 52% 28% 20% 3 Kỹ năng thích khám phá học hỏi 47% 32% 21% 4 Kỹ năng trong giao tiếp 54% 24% 22% 5 Kỹ năng nhận thức 61% 29% 10% Qua bảng tổng hợp trên ta thấy giáo viên đã nắm được nội dung giáo  dục kỹ năng sống cho trẻ song chưa đầy đủ. Do giáo viên mới ra trường, đang   nuôi con nhỏ  nên chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và học hỏi  kinh nghiệm. Từ việc phân tích đánh giá các vấn đề  về  thực trạng, việc bồi  dưỡng nghiệp vụ  cho giáo viên  trong trường để  nâng cao chất lượng trong  việc chăm sóc giáo dục kỹ năng sông cho trẻ là cấp thiết,về phía học sinh tuy  có nhận thức về kỹ năng sống cho bản thân nhưng hiệu quả chưa cao. 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Trẻ mầm  non giống như một trang giấy trắng. Người lớn chúng ta viết  vào đó thế  nào sẽ  thành thế  đó. Những tính cách, thói quen được hình thành  cho trẻ  ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ theo trẻ trong suốt cuộc đời và rất khó   thay đổi. Bản thân tôi là cán bộ  quản lý lâu năm, tâm huyết với nội dung giáo   dục trẻ  về  kỹ  năng sống cho trẻ  mầm non. Dựa vào những thuận lợi đã có,  tôi cùng với giáo viên nghiên cứu thực hiện nhiều biện pháp hữu ích.Trường   có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ  chuyên môn  vững vàng có khả  năng truyền thụ  chuyên môn cho trẻ  tốt nên nhiệm vụ  đề  tài đặt ra hoàn toàn có thể thành công. Qua quá trình tìm tòi thử nghiệm nhiều   phương pháp, tôi rút ra kinh nghiệm cần giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  một  cách linh hoạt, tránh nhồi nhét, bó buộc trẻ  trong khuôn khổ  cứng nhắc.Là   một giáo viên mầm non phải thực sự  tâm huyết với nghề, đặt mình vào sở  thích của trẻ  chứ  không phải sử  dụng những phương pháp sư  phạm đơn  thuần áp đạt kiến thức.  3. Các biện pháp thực hiện 3.1.Mục tiêu của biện pháp  Giáo dục kỹ năng sống nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân  cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo mầm  non có trách nhiệm góp phần đào tạo thế  hệ  trẻ  những con người phát triển  toàn diện về nhân cách và trí tuệ cho trẻ mầm non. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  9
  10. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện các  biện pháp:  * Biện pháp 1: Làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên. Để thực hiện tốt nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non thì  trình độ và kiến thức của giáo viên là yếu tố cơ bản nhất. Giáo viên phải nắm  rõ và hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc giáo dục kỹ  năng sống   cho trẻ  trong trường mầm non. Giáo viên phải có được nhiều hình thức, các   biện pháp phù hợp để giáo dục trẻ, cung cấp kiến thức đến với trẻ . Để giáo  viên có những nhận thức đúng đắn về  nội dung này tôi đã chú trọng đầu tư  vào việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên sao cho giáo viên có được những  kiến thức cơ bản nhất trong việc thực hiện nội dung này. Tôi đã tập trung bồi   dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng các hình thức sau: a) Bồi dưỡng lý thuyết: + Tổ chức cho 100% giáo viên các lớp tham dự lớp học bồi dưỡng về  nội dung này do trường tổ chức. Giáo viên cần hiểu được thế nào là giáo dục   kỷ  năng sống cho trẻ. Giáo dục với trẻ  như  thế  nào cho có hiệu quả. Cung   cấp tài liệu hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non tới 100% các  nhóm lớp. + Triển khai 9/9 nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non  mới. + Bồi dưỡng cho giáo viên về  phương pháp, cách tổ  chức các hoạt  động, các trò chơi có nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  đặc biệt là cách  lồng ghép tích hợp giáo dục kỹ năng sống ở mọi lúc, mọi nơi.  + Bồi dưỡng cho giáo viên về  cách trang trí lớp với tiêu đề  “Bé với  những hành vi đẹp” + Hướng dẫn cho giáo viên cách xây dựng các tiết học theo chủ  đề,  cách lồng ghép nội dung giáo dục kỹ  năng sống trong các hoạt động chung,  nhất là cách tạo ra các tình huống để trẻ giải quyết. + Cho giáo viên tham khảo một số giáo án hay, những kinh nghiệm dạy  trẻ  có nội dung về  giáo dục kỹ  năng sống của các giáo viên giỏi và trên các  tạp chí nhất là tạp chí “Giáo dục mầm non”. + Chỉ  đạo 100% các lớp có kế  hoạch giáo dục   kỹ  năng sống. Ghi rõ  những yêu cầu cần giáo dục trẻ trong năm và những biện pháp sẽ  thực hiện  như thế nào?  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  10
  11. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi + Hàng tháng tổ  chức các buổi tọa đàm, giáo viên trao đổi về  chuyên   môn, về cách lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Từ đó tìm ra  những mặt tích cực và khắc phục những mặt còn tồn tại. b) Xây dựng các hoạt động mẫu, tham gia học tập điểm, dự giờ giáo   viên thường xuyên. Chọn điểm để  thực hiện nội dung hoạt động. Phân công giáo viên đạt  trên chuẩn có trình độ  chuyên môn đồng đều dạy tại khu điểm. Tham mưu  kinh phí, phối hợp với lãnh đạo thôn, các ban ngành đoàn thể để đầu tư thêm  về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho việc giáo dục  trẻ. Cụ thể: Cho đổ đất màu vào nơi đất còn trống và trồng nhiều loại rau  xanh các loại. Hàng ngày hướng dẫn trẻ chăm sóc. ­ Trồng thêm cây cho bóng mát vào các bồn, phía dưới bồn trồng nhiều   loại hoa khác nhau. Mỗi loại rau xanh, hoa đều gắn tên tương ứng. ­ Huy động nguồn đóng góp của phụ  huynh làm lại nguồn nước đảm  bảo đủ nước dùng cho trẻ. Tổ  chức cho giáo viên trong trường cùng tham gia học tập với các nội  dung như: Tham khảo cách trang trí lớp, cách tạo môi trường cho trẻ  học tập có  nội dung về giáo dục kỹ năng sống. Cách làm đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo, có nội dung về  giáo dục  kỹ  năng  sống. Cách xây dựng một số hoạt động chung có lồng ghép nội dung giáo dục  kỹ năng sống và  các hoạt động khác có lồng ghép tích hợp nội dung về giáo   dục kỹ  năng sống cho trẻ. Cách tổ chức cho trẻ được trải nghiệm, ứng xử về một số  tình huống có nội dung về giáo dục kỹ năng sống Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  11
  12. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi                           Giáo viên và học sinh đang trồng và chăm sóc cây cảnh Ngoài việc tổ chức các hoạt động mẫu Ban giám hiệu thường xuyên dự  giờ  dạy và các hoạt động của giáo viên có lồng ghép nội dung này,   từ  đó  đánh giá được đúng mức trình độ  của từng giáo viên để  có kế  hoạch bồi  dưỡng, góp ý. Với những giáo viên khá, giỏi cần hướng cho giáo viên cách tổ  chức các tiết dạy và các hoạt động có lồng ghép nội dung giáo dục kỹ  năng  sống với nhiều hình thức sáng tạo, hấp dẫn. Cách làm đồ dùng, đồ chơi, sáng  tác thơ ca, truyện kể có nội dung về giáo dục kỹ  năng sống. Với những giáo  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  12
  13. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi viên mới và có chuyên môn trung bình, Ban giám hiệu đã tập trung bồi dưỡng  về chuyên môn, tác phong sư phạm khi lên lớp, cách tổ chức các giờ dạy theo  chủ  đề, cách lồng ghép nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  sao cho phù  hợp và có hiệu quả. Với việc tổ chức các hoạt động mẫu và dự giờ giáo viên thường xuyên,  bổ  sung góp ý cho giáo viên theo đúng khả  năng, chất lượng của giáo viên   trong trường đã được nâng lên một cách rõ rệt. Việc lồng ghép nội dung giáo   dục kỹ năng sống cho trẻ cũng được thực hiện thường xuyên hơn ở trong tất   cả các hoạt động. * Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên cách tạo môi trường có nội   dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.   Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào  những giờ dạy và các hoạt động của giáo viên mà cần được lồng ghép và giáo   dục ở mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta đều biết đặc thù của trẻ mẫu giáo là “ Học   bằng chơi, chơi bằng học”. Hơn thế nữa, tư duy của trẻ còn mang tính trực  quan hình tượng. Muốn trẻ  có được những kỹ năng , thói quen hành vi tốt  trẻ  phải được nghe thấy và nhìn thấy những hành động đó. Do đó, việc tạo một  môi trường đẹp, có nội dung giáo dục kỹ năng sống cao là vô cùng cần thiết.  Nếu giáo viên làm tốt việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  trong tất cả  các   hoạt động thì kiến thức của trẻ  sẽ  đầy đủ  và những thói quen, hành vi văn   minh của trẻ cũng sẽ được củng cố bền vững hơn.  Ngay từ đầu năm học, tôi đã yêu cầu các lớp cần chú trọng đến việc tạo  môi trường cho trẻ  sao cho hài hòa, đẹp mắt, kích thích tư  duy cho trẻ và đặc   biệt nổi rõ được nội dung giáo dục về kỹ năng sống. Tôi đã yêu cầu tất cả các  lớp  đều có một góc riêng với tiêu đề “ Bé với những hành vi đẹp”. Để phục vụ  cho góc này tôi đã triển khai tới giáo viên thường xuyên sưu tầm và thay đổi  nhiều loại tranh  ảnh khác nhau có nội dung về lễ giáo theo từng tháng. Những  tranh ảnh phải phong phú, đa dạng, các hình ảnh này có thể là vẽ, là xé dán từ  các nguyên vật liệu thiên nhiên và các phế liệu, cũng có thể là ảnh giáo viên tự  chụp từ các hoạt động trong cuộc sống nhưng phải mang tính thiết thực và gần  gũi đối với trẻ . Để  đánh giá thực sự  về  khả  năng hiểu biết và thói quen kỹ  năng sống  của trẻ  tôi đã phối hợp cùng với các giáo viên thường xuyên sưu tầm, phô tô   các bức tranh có nội dung về  giáo dục kỹ  năng sống và thay đổi theo tháng.  Các hình ảnh này bao gồm những hành vi đúng, hành vi sai, những hành vi nên  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  13
  14. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi làm và những hành vi không nên làm. Giáo viên phải yêu cầu trẻ suy nghĩ và   tìm được những hình  ảnh đúng, sai. Vào những giờ  chơi giáo viên cùng trẻ  xem tranh, đàm thoại về các hành vi trong tranh. Những hình  ảnh đúng thì tô   màu, những hình  ảnh sai thì gạch bỏ. Để  trẻ  thực sự  có cơ  hội phát triển tư  duy thì giáo viên phải thường xuyên thay đổi các hình  ảnh và đặc biệt các  hình ảnh đó phải phong phú, phản ánh được các hoạt động diễn ra trong cuộc   sống hàng ngày. Không chỉ chú trọng vào góc “ Bé với những hành vi đẹp” tôi  yêu cầu các giáo viên đưa nội dung này vào tất cả các góc cho phù hợp. Giáo  viên phải chú trọng, đi sâu trong việc trang trí lớp theo từng chủ  đề.   Giáo  viên phải trang trí làm sao cho nổi bật chủ đề, các hình ảnh phải phong phú và  đa dạng để lôi cuốn trẻ. Với hình thức này, nhà trường đã khuyến khích giáo viên bằng cách   hàng tháng Ban giám hiệu đều đi đánh giá, xếp loại cách trang trí của giáo   viên theo từng mức. Giáo viên nào làm tốt đều được khen thưởng và cho các  giáo viên khác đến học tập. *Biện pháp 3: Tổ chức tốt các hội thi. Muốn đánh giá được chất lượng trong việc thực hiện nội dung thì việc  thông qua các hội thi chính là thước đo để  đánh giá chất lượng đó. Xác định  được điều đó nên ngay từ đầu năm học chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức các  hội thi sau: a) Hội thi giáo viên giỏi Với hội thi này nhằm nâng cao và đánh giá được sự hiểu biết của giáo  viên về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói riêng và chuyên môn nghiệp vụ nói  chung. Tôi đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường tổ  chức hội thi “giáo viên  giỏi cấp trường”. Nhà trường chọn một số  bài dạy trong chương trình theo  chủ  đề  đang học và cho giáo viên bốc thăm bài dạy. 100% giáo viên trong  trường đều phải tham gia. Tôi yêu cầu các giáo viên phải vận dụng hết khả  năng, kiến thức của mình  vận dụng vào bài dạy. Từ tác phong sư phạm, hình  thức tổ  chức bài dạy đến việc làm đồ  dùng, đồ  chơi sao cho sáng tạo, đẹp  mắt. Một yêu cầu bắt buộc phải có trong mỗi bài dạy là phải nổi rõ được nội  dung tích hợp giáo dục  kỹ  năng sống  cho trẻ. Ban giám hiệu cùng với giáo  viên trong khối sẽ dự giờ, đánh giá xếp loại giờ dạy của từng giáo viên, cùng   nhau phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của mỗi giờ  dạy. Sau hội thi tôi cùng thống nhất với Ban giám hiệu nhà trường chọn  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  14
  15. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi những hoạt động có chất lượng cao dạy lại cho giáo viên trong toàn trường  cùng về dự. b) Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi. Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vì vậy, phải   có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Ý nghĩa của   việc tổ  chức hội thi nhằm khích lệ  sự  thi đua giữa giáo viên trong trường.   Thông qua hội thi, giáo viên được thể hiện mình trước tập thể, được học hỏi  những điều mới, những sáng tạo của chị em trong, ngoài trường. Với sự đánh  giá kết quả công bằng, chính xác đối với từng giáo viên, nhóm lớp sẽ là động  lực thúc đẩy chị em cố gắng hơn nữa để "bằng chị, bằng em". Tôi đã phát động hội thi này vào Ngày 20/11. Mỗi giáo viên làm 2 loại  (1 đồ  dùng, 1 đồ  chơi trở  lên) phục vụ  cho các giờ  dạy và các hoạt động có   nội dung giáo dục về kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Chúng tôi đã thành lập  ban giám khảo chấm điểm, chọn và xếp loại các đồ  dùng loại đẹp, có chất  lượng cao phổ  biến cho giáo viên cùng học tập. Khuyến khích giáo viên làm  đồ dùng đồ chơi từ các phế liệu đã thải bỏ như xốp, can nước rửa bát, các vỏ  hộp, vài vụn, lon bia, hộp sữa…để làm thành những chiếc bình tưới cây, chậu   để trồng cây, chổi, hót rác, ca, cốc, bàn chải….và các đồ  dùng  phục vụ  cho   các tiết học. Sau khi đã chọn được các đồ  dùng có chất lượng cao tôi đã cho   tác giả  của đồ  dùng đó giảng giải, thuyết minh cách làm, cách sử  dụng cho  giáo viên toàn trường học tập. Tiêu biểu một số  giáo viên có nhiều đồ  dùng  đẹp, sáng tạo, tôi cũng đã cùng với giáo viên, trao đổi, bàn bạc tìm ra những ý  tưởng hay dựa trên những ý tưởng đã có của giáo viên sau đó cùng thống nhất  cách làm để có được những đồ  dùng mang giá trị  cao đưa vào phục vụ  trong   việc giảng dạy cho cháu.  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  15
  16. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi                        Đồ dùng tự làm tham gia dự thi cấp trường *Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên biết vận dụng thơ  ca, truyện   kể, các bài hát có nội dung lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ vào   trong các hoạt động .  Trong quá trình dạy trẻ, muốn đạt hiệu quả  cao trong việc truyền đạt   tri thức đến với trẻ thì giáo viên cần phải biết sử dụng ngôn ngữ văn học, các  giai điệu âm nhạc và  cách tổ chức các trò chơi một cách khoa học, sáng tạo.  Việc giáo viên biết kết hợp hài hòa các yếu tố trên không chỉ giúp trẻ lĩnh hội   tri thức mà còn giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ  mạch lạc hơn, vốn từ  mở  rộng   hơn. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non không phải là một hoạt động  riêng biệt, nó được lồng ghép, tích hợp vào tất cả  các hoạt động trong ngày   của trẻ. Chính vì vậy mà việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  không có một  khuôn mẫu nào.  Tùy vào khả năng và sự  sáng tạo của mỗi giáo viên mà cho   hiệu quả giáo dục khác nhau. Do đó việc sử dụng ngôn ngữ văn học, giai điệu  âm nhạc, những câu chuyện kể  là rất thiết thực trong quá trình giáo dục  kỹ  năng sống cho trẻ. Giáo viên có thể vận dụng điều đó vào lúc đón trẻ, những   giờ học, giờ chơi, những lúc trẻ ăn, trẻ ngủ. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  16
  17. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi                                            Giờ học văn học của bé Nhận rõ được điều đó, ngay từ đầu năm học tôi đã cho sinh hoạt  chuyên môn theo từng khối. Bồi dưỡng cụ thể cho các giáo viên cách vận  dụng thơ ca, truyện kể bài hát vào trong quá trình giáo dục trẻ. Ngoài các bài  thơ, bài hát, câu đố có trong chương trình tôi đã triển khai và hướng dẫn tới  giáo viên  tự sáng tác và sưu tầm thêm nhiều tác phẩm khác để dạy trẻ. Với kinh nghiệm đã có tôi đã phổ  biến cho giáo viên về  luật và cách  gieo vần của một số thể loại thơ như: Thơ lục bát, thơ  bốn chữ. Tôi đã đọc  Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  17
  18. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi cho giáo viên nghe một số bài thơ,  mà tôi đã sáng tác và sưu tầm để giáo viên  tham khảo. Tôi cũng đã phổ  biến một số  kinh nghiệm trong việc vận dụng   thơ  ca vào việc giáo dục trẻ mà tôi đã từng thực hiện. Tôi đã hướng dẫn tới   các giáo viên khi lồng ghép thơ  ca, truyện kể  phải phù hợp với từng hoàn  cảnh, từng thời điểm cụ thể  * Đổi mới cách bồi dưỡng kỹ năng thực hành cho giáo viên Kỹ  năng sống là một yếu tố  quan trọng điều khiển ý thức và hành vi  của con người. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ mang lại cho các  cháu rất nhiều lợi ích về  mặt sức khỏe, giáo dục và cả  văn hóa xã hội, giúp   các cháu sớm có một cơ thể cường tráng, lành mạnh về  trí tuệ  cũng như  thể  lực, sớm có ý thức và khả  năng thích nghi với cuộc sống, làm chủ  bản thân,   sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như  cho cộng đồng. Giáo dục những năm đầu đời có ý nghĩa cho cả  cuộc đời.  Giáo dục mầm non là những viên gạch đầu tiên có ý nghĩa hết sức quan trọng   cho những năm tiếp theo và cả cuộc đời của bé. *Cách triển khai cũ: Trước đây giáo viên khi khi thực hiện tiết dạy chỉ  lồng ghép giáo dục bằng lời qua các nội dung của bài học, nên học sinh chỉ  nghe khả  năng thực hiện lại rất ít. Nhưng qua một số  chuyên đề  tôi nhận  thấy: Nếu cứ  dùng cách đó để  bồi dưỡng chuyên đề  thì giáo viên rất thụ  động, không tự  tìm tòi cái mới, phù hợp với năng lực của mình và khả  năng  của trẻ lớp mình. Nó chỉ đạt với giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm. Đối  với giáo viên trẻ, giáo viên mới ra trường khi thực hiện rất khó khăn , không   sáng tạo chỉ rập khuôn theo lý thuyết.. *Cách triển khai chỉ đạo mới :  Giáo dục kỹ  năng sống chỉ  thành công khi thay đổi hoàn toàn phương  pháp dạy trẻ  cứ  theo mệnh lệnh, người lớn suy nghĩ và hành động thay cho   trẻ. Trẻ phải chủ động mới biến được nhận thức thành hành động. Giáo viên  không chỉ phải rành tâm lý lứa tuổi, mà còn phải có kiến thức và kỹ năng về  nhóm để biết vận dụng tâm lý nhóm trong giờ học. Phát triển vốn kiến thức   phổ thông của bé bằng phương pháp trực quan sinh động  Những tiêu chí để lựa chọn nơi học kỹ năng sống cho bé Giáo dục kỹ  năng sống là một tiến trình: giáo viên trang bị cho trẻ kiến thức; giúp trẻ có ý  thức và niềm tin để  thay đổi. Trẻ  phải được thực hành để  có kỹ  năng. Trẻ  cần được hướng dẫn vận dụng kỹ  năng vào các sinh hoạt thường ngày của   trẻ. Điều quan trọng nhất là để  những kỹ  năng này trở  thành một thói quen   Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  18
  19. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi tốt. Một môi trường giáo dục về  kỹ  năng sống tốt cần phải đạt các tiêu chí  sau:  ­ Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu  rộng, có kinh nghiệm trong việc truyền đạt và hướng dẫn cho học sinh.  ­ Giáo trình giảng dạy khoa học, hợp lý, sâu sát với thực tế cuộc sống.  ­ Cơ  sở  vật chất tốt, đầy đủ  tiện nghi để  tạo nên môi trường học tập   thoải mái, thuận lợi. ­ Có sự  quan tâm, tư  vấn kết nối giữa nhà trường và phụ  huynh trong  việc cùng theo dõi, giáo dục trẻ. Để việc làm này có hiệu quả cao tôi đã đưa nội dung này vào một trong  các hình thức thi đua khen thưởng của nhà trường. Những giáo viên thực hiện   có hiệu quả đều được nhà trường đánh giá cao và khen thưởng kịp thời. Với sự hướng dẫn của tôi giáo viên đã biết vận dụng thơ ca, bài hát, trò  chơi, những câu chuyện kể  có nội dung giáo dục kỹ  năng sống cao vào quá  trình giảng dạy. Giáo viên còn sưu tầm được nhiều các tác phẩm hay . Các tác  phẩm đó đã được giáo viên áp dụng vào trong các tiết học, các hoạt động một   cách khoa học tạo cho trẻ sự hưng phấn và triển tư duy. Sau một năm trẻ đã  thuộc nhiều bài thơ, bài hát có nội dung về giáo dục kỹ năng sống. Trẻ có thể  phối hợp với nhau để chơi các trò chơi, diễn các vở kịch có nội dung về giáo  dục kỹ  năng sống. Ví dụ: Một số  tác phẩm mà tôi đã sưu tầm cho giáo viên  tham khảo :    BẠN MỚI BÉ ƠI Bạn mới đến trường Bé này, bé ơi! Hãy còn nhút nhát Đừng chơi đất cát Em dạy bạn hát Hãy vào bóng mát Rủ bạn cùng chơi Khi trời nắng to Cô thấy cô cười Sau lúc ăn lo Cô khen đoàn kết. Đừng cho chân chạy Mỗi sớm ngủ dạy Rửa mặt đánh răng Sắp đến bữa ăn Rửa tay đã nhé Bé ơi! Bé này Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  19
  20. SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác lồng ghép tích hợp   giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non Họa Mi                                             CÔ DẠY LẤY TĂM CHO BÀ Mẹ mẹ ơi cô dạy       Cứ giờ dạy cháu về nhà Phải giữ sạch đôi tay Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm Bàn tay mà giây bẩn       Nhưng bà đã rụng hết răng Sách áo cũng bẩn ngay Cháu không lấy được cái tăm cho bà Mẹ mẹ ơi cô dạy Cháu đi rót nước bưng ra Cãi nhau là không hay Chè   thơm   hương   tỏa   khắp   nhà   vui  Cái miệng nó xinh thế vui. Chỉ nói điều hay thôi * Biện pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ  huynh trong   việc giáo dục về  kỹ năng sống cho trẻ.  Việc làm tốt công tác tuyên truyền với phụ  huynh góp phần đáng kể  trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Để  phụ  huynh có thể  phối hợp tốt với   nhà trường và giáo viên trong công tác giáo dục trẻ,tôi đã tuyên truyền với   phụ huynh bằng các hình thức sau: Đầu năm học chỉ đạo các lớp họp phụ huynh học sinh. Nêu rõ yêu cầu   và mục đích của nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong năm học. Mỗi giáo viên dạy một hoạt động có lồng ghép về  giáo dục kỹ  năng  sống cho trẻ cho phụ huynh dự. Thành lập hội phụ  huynh học sinh toàn trường. Mỗi lớp bầu một phụ  huynh tham gia vào hội phụ huynh của trường, Kết hợp với hội phụ huynh để  khen thưởng cho các cháu trong hội thi, mua quà cho trẻ  trong các ngày hội,  ngày lễ. Tổ  chức các hội thi như  “Bé khéo tay”, “Bé khỏe, bé ngoan” có nội  dung về giáo dục kỹ năng sống mời các bậc phụ huynh, lãnh đạo địa phương  đến dự. Tham mưu hội phụ  huynh, hội khuyến học của các thôn, xã để  khen  thưởng cho các cháu trong các hội  thi, vào dịp tổng kết năm học. Thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ tại các lớp vào các  dịp như: Ngày khai giảng, ngày 20/11, ngày 8/3, ngày 19/5 với các tiết mục có  nội dung về giáo dục kỹ năng sống và mời phụ huynh đến dự. Người thực hiện: Trần Thị Thu Huyên  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1