intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Họa Mi

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đề xuất một số giải pháp nhằm đáp ứng hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ Mầm non đạt kết quả cao. Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Họa Mi

  1. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU:………………………………………………..…...2  1. Lý do chọn đề tài. ………………………………………………... ..2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ……………………………………… 3 3. Đối tượng nghiên cứu ………………………………………….….. 4 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu …………………………………...... 4 5. Phương pháp nghiên cứu……………………………………….......4 II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận……………………………………………………….. 4 2.Thực trạng  …………………………………………………............ 7 2.1  Thuận lợi­ khó khăn …………………………………………….... 7  2.2 Thành công­ hạn chế ……………………………………………..…8 2.3 Mặt mạnh­ mặt yếu ………………………………………………... 9 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…………………………… .. 9 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề  về thực trang mà đề  tài đã đặt ra….   10 3. Giải pháp, biện pháp:  3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp…………………………………  11 3.2 Nội   dung   và   cách   thức   thực   hiện   giải   pháp,   biện  pháp…………….11 Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 1
  2. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp ………………………… 20 3.4 Mối quan hệ  giữa các giải pháp, biện pháp………………………… 20 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…….  20 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  đề  nghiên cứu  ………………………………………………………………….  22 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1. Kết luận: ……………………………………………………………23 2. Kiến nghị:    ………………………………………………………   24 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công nghệ  thông tin là công cụ  đắc lực hỗ  trợ  đổi mới phương pháp  giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục, góp phần nhằm nâng  cao hiệu quả  và chất lượng giáo dục. Phát triển nguồn nhân lực công nghệ  thông tin và ứng dụng công nghệ  thông tin trong giáo dục là nhiệm vụ  quan  trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển công nghệ thông tin của đất nước.   Công nghệ  thông tin là một trong các động lực quan trọng nhất của sự  phát   triển, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hoá các  ngành kinh tế, hỗ  trợ  có hiệu quả  cho quá trình hội nhập kinh tế  quốc tế,   nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng  và tạo khả  năng đi tắt đón đầu để  thực hiện thắng lợi sự  nghiệp Công  nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước (CT số  58­CT/TW ngày 17­ 10­ 2000  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 2
  3. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi của BCT khoá VIII). Nghị  quyết số 29­NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa  XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị  quyết số  44/NQ­CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ  thực hiện Nghị  quyết số  29/NQ­TƯ  ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị  lần thứ  tám Ban   Chấp hành Trung ương khóa XI. Quyết định số 1819/QĐ­TTg ngày 26 tháng  10 năm 2015 Phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông  tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016­ 2020. Trong những năm gần đây với sự  chỉ  đạo của ngành việc  ứng dụng   công nghệ thông tin trong bậc học mầm non cũng đã có những chuyển biến.   Một số trường đã cho trẻ được vui học trên chương trình phân mêm vao quan ̀ ̀ ̀ ̉   ly dinh d ́ ương, phân mêm Kidsmart vao cac hoat đông trong ngay cua tre, cho ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉   ̉ ̀ tre lam quen vơi cac bai giang đ ́ ́ ̀ ̉ ược trinh chiêu trên PowerPoint nh ̀ ́ ưng chưa   đều khắp và đồng bộ vì công nghệ thông tin đòi hỏi phải có đầu tư lớn, tốn  kém cho các phương tiện dạy học, trình chiếu. Bên cạnh nhận thức của phụ  huynh ở lĩnh vực này chưa cao. Trong thực tế đa số giáo viên còn hạn chế về  trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy vi tính ở một số giáo viên lớn tuổi còn  hạn chế, một số  giáo viên đã biết sử  dụng máy thì chưa được bồi dưỡng,  học tập về  chương trình  ứng dụng công nghệ  thông tin nên còn ngại việc   sưu tầm, tìm kiếm tư  liệu và ít kiến tạo tri thức trong thiết kế, xây dựng   giáo án nên có nhiều tiết học, học sinh học ''như xem phim'' và cũng có giáo  viên coi nhẹ  việc sử  dụng công nghệ  thông tin vào dạy học hoặc trong quá  trình sử  dụng chưa phát huy hết khả  năng tuyệt vời của phương tiện dạy   học này. Xuất phát từ tầm quan trọng trên và tôi cũng ý thức sâu sắc rằng công  nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ đắc lực và hữu hiệu cho các hoạt động nuôi  dưỡng, chăm sóc, giáo dục và quản lý trong nhà trường. Do đó, trong nhiều   Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 3
  4. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi giải pháp song tôi đã mạnh dạn chọn giải pháp: ''Một số biện pháp quản lý,  chỉ đạo  ứng dụng công nghệ  thông tin trong trường Mầm non Họa Mi'' làm   đề tài đầu tư, nghiên cứu và xây dựng . 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Tiếp tục phát huy kết quả  đạt được  ở  những năm trước để  giúp đỡ  cán bộ  giáo viên nhà trường làm việc nhanh, hiệu quả  trong công tác thực   hiện nhiệm vụ  chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo điều kiện cho cán bộ  giáo viên   có cơ hội học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trinh đô tin hoc.  ̀ ̣ ̣ Trong quá trình nghiên cứu, người nghiên cứu sẽ hiểu rõ hơn về công  nghệ  thông tin, từ  đó vận dụng vào công việc hiệu quả  hơn. Xác định ý   nghĩa và tầm quan trọng của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng   dạy. Đề xuất một số giải pháp nhằm đáp ứng hiêu qua vi ̣ ̉ ệc ứng dụng công   nghệ thông tin trong viêc chăm sóc và giáo d ̣ ục tre Mâm non đ ̉ ̀ ạt kết quả cao. ̉ ơ sở ly luân va c Tim hiêu c ̀ ́ ̣ ̀ ơ sở thực tiên vê viêc  ̃ ̀ ̣ ứng dung công ngh ̣ ệ  ́ ̣ thông tin trong chăm soc giao duc. ́ ̉ Tim hiêu nh ̀ ưng kho khăn cua giao viên khi  ̃ ́ ̉ ́ ứng dung công ngh ̣ ệ thông  tin  Đưa ra môt sô kinh nghiêm  ̣ ́ ̣ ưng dung công ngh ́ ̣ ệ  thông tin trong cać   ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ hoat đông chăm soc giao duc tre. Đê xuât môt sô biên phap nâng cao hiêu quả  ̣ ưng dung công ngh viêc  ́ ̣ ệ  thông tin va đây manh  ̀ ̉ ̣ ưng dung công ngh ́ ̣ ệ  thông  tin trong nhưng năm hoc sau. ̃ ̣ 3. Đối tượng nghiên cứu Ứng dụng công nghệ thông tin ở trường mầm non Họa Mi 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 4
  5. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Phạm vi nghiên cứu: Cán bộ  giáo viên và học sinh trường mầm non  Họa Mi về ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học 2015­ 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Tham khảo tài liệu để phân tích tổng hợp, hệ thống lý thuyết có liên  quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.  ­ Quan sát để nắm bắt khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin của   từng độ  tuổi mẫu giáo, từ  đó có biện pháp giúp trẻ  làm quen với máy tính,  với các trò chơi trong phần mềm Kidsmart. ­ Đàm thoại để tìm hiểu ý tưởng của giáo viên, của trẻ trong các hoạt  động có ứng dụng công nghệ thông tin. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Từ những năm 50 của thế kỷ XX thế giới bắt đầu bước vào cuộc cách  mạng khoa học kỹ  thuật lần thứ  2 với nội dung là sử  dụng '' công nghệ  thông tin '' để thay thế một phần lao động trí óc, để trợ giúp phần điều khiển   bằng trí tuệ con người. Công nghệ  thông tin được hiểu là tập hợp các ngành khoa học kỹ  thuật nhằm giải quyết vấn đề  thu nhận thông tin, quản lý thông tin, xử  lý  thông tin, truyền thông tin và cung cấp. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo,  ứng dụng công nghệ  thông tin  chính là việc sử dụng các dịch vụ về công nghệ thông tin ( phần mềm và các   thiết bị kỹ thuật ) để hỗ trợ cho quản lý, dạy và học. Về mặt lý luận và thực tiễn,  ứng dụng công nghệ thông tin góp phần   tích cực nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, dạy học. về góc độ  thông  tin, bản chất của công tác quản lý là thu thập và xử lý các thông tin. Về quá  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 5
  6. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi trình dạy học, con đường nhận thức đúng đắn cũng đã được khẳng định ''   Trực quan sinh động ­ tư  duy trừu tượng ­ thực tiễn. Việc  ứng dụng công  nghệ thông tin tác động vào bản chất hai nội dung: Quản lý và dạy học. Đặc  biệt việc  ứng dụng công nghệ  thông tin giúp tăng cường kênh tiếng, kênh   hình, tăng tính trực quan, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp   quản lý và dạy học hiện nay. * Những chủ trương của Đảng về ứng dụng công nghệ thông tin trong   giáo dục đào tạo: Chỉ thị số 58­CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị nêu rõ  + Ứng dụng công nghệ thông tin là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến  lược phát triển kinh tế xã hội, là phương tiện chủ lực để  đi tắt đón đầu, rút  ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước. + Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin là yếu tố then chốt có  ý nghĩa quyết định đối với việc  ứng dụng và phát triển  công nghệ thông tin  trong đó có nội dung: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công   tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học”.  Quyết định số  698/QĐ­TTg ngày 1/6/2009 của Thủ  tướng Chính phủ  về việc phê duyệt Kế  hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ  thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cung đăt ra muc tiêu: ̃ ̣ ̣   Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy và trong quản lý  giáo dục  ở  tất cả  các cấp học. Đến năm 2020, toàn bộ  học sinh các cơ  sở  giáo dục phổ  thông và các cơ  sở  giáo dục khác được học  ứng dụng   công  nghệ thông tin. Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy là  mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ  đào tạo nguồn nhân lực   công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục. Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 6
  7. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Trong những năm qua, Ngành giáo dục và đào tạo cung đã có r ̃ ất nhiều  những văn bản hướng dẫn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin: Chỉ   thị   số   55/2008/CT­BGDĐT   ngày   30/9/2008   của   Bộ   trưởng   Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  tăng cường giảng dạy, đào tạo và  ứng dụng công  nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008­2012; Thông tư số  08/2010/TT­BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo quy định về  sử  dụng phần mềm tự  do mã nguồn mở  trong các cơ sở giáo dục; + Công văn số 4960/BGDĐT­CNTT ngày 27/07/2011 của Bộ Giáo dục  và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học  2011 – 2012. Trong đó có đề cập đến vấn đề: Mỗi cán bộ và giáo viên có ít  nhất   một   địa   chỉ   e­mail   của   ngành,   có   tên   dưới   dạng   @tên­cơ­sở­giáo­ dục.edu.vn,   trong   đó   tên­cơ­sở­giáo­dục   có   thể   là   moet,   oms,   tên   sở,   tên  phòng. + Công văn số  4987/BGDĐT­CNTT ngày 2/8/2012  của Bộ  Giáo dục  và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học  2012 ­ 2013. Trong đó có nội dung: ­ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý  giáo dục Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và giảng dạy  theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hướng dẫn cho   người học biết tự  khai thác và  ứng dụng công nghệ  thông tin vào quá trình  học tập của bản thân, thay vì chỉ  tập trung vào việc chỉ  đạo giáo viên  ứng   dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trong tiết giảng.  ­ Tạo thư viện học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các  bài trình chiếu. Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 7
  8. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi ­ Quyết định số  1819/QĐ­TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 Phê duyệt  chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của   cơ quan nhà nước giai đoạn 2016­ 2020. 2. Thực trạng  Bước đầu để chuẩn bị kế hoạch cho việc  ứng dụng công nghệ  thông  tin nhà trường đã gặp nhiều khó khăn về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị một  số  phòng lớp xuống cấp, một số  hạng mục công trình chưa hoàn thiện,  phương tiện dạy và học như  máy vi tính còn quá ít, máy chiếu, máy quay   phim, chụp hình chưa có. Đội ngũ giáo viên năng lực thực hiện chương trình   ứng dụng công nghệ  thông tin chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Có 1 số  giáo viên chưa biết sử dụng vi tính. Mặc khác áp lực từ phía phụ huynh cũng   rất cao, nhiều phụ huynh đã băn khoăn, lo lắng và phản đối cho rằng '' Con  nít mà học vi tính nỗi gì ? ''  Mặc dù có những rào cản, những khó khăn trên nhưng cùng đồng hành  với ban giám hiệu tôi là đội ngũ trẻ  năng động, sáng tạo. Đội ngũ lớn tuổi   nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, có sự  đồng thuận cao. Bên cạnh, ban đại diện   cha mẹ học sinh là những người biết chăm lo cho con em mình nêu cao tinh   thần trách nhiệm, thật sự là chiếc cầu nối giữa gia đình và nhà trường, chính  quyền địa phương và các đoàn thể  trong nhà trường có mối quan hệ  phối   hợp chặt chẽ  nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng­ chăm sóc­ giáo dục.   Đặc biệt sự quan tâm lãnh chỉ đạo trực tiếp của ngành các cấp. Tôi đã mạnh   dạn đầu tư xây dựng đề tài này. 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn * Thuận lợi Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 8
  9. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ban giám hiệu nhà trường, sự  ham học hỏi của giáo viên. Với 100% số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn  về trình độ đào tạo. Một số giáo viên co ch ́ ưng chi tin hoc do v ́ ̉ ̣ ậy chất l ượng  tương đối đồng đều. Một số  giáo viên có trình độ  chuyên môn, kỹ  năng s ư  phạm, sử dung thanh thao may vi tinh co kha năng sang tao khi  ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ̣ ưng dung công ́ ̣   nghệ  thông tin vao chăm soc giao duc tre. H ̀ ́ ́ ̣ ̉ ầu hết giáo viên đều nhiệt tình,   gắn bó với nghề, có tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ  luật chuyên môn   tốt, có ý thức vươn lên trong công tác.  * Khó khăn Một số  giáo viên lớn tuổi việc tiếp cận công nghệ  thông tin còn hạn  chế. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một số lớp ở các phân hiệu chưa có máy  vi tính. 2.2. Thành công ­ hạn chế * Thành công: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cũng như dạy  học mang lại hiệu quả  cao, giúp người sử  dụng biết thêm nhiều kiến thức   mới và giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập. * Hạn chế: ­ Kinh phí đầu tư  các thiết bị   công nghệ  thông tin nhằm phục vụ  cho  công tác quản lý và giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường  mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường mầm non nào cũng đủ kinh phí  để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non. ­ Tuy máy vi tính mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo  viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn   toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là   máy móc nên nó có thể  gây ra một số  tình huống bất lợi cho tiến trình bài  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 9
  10. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi giảng như  là mất điện, máy bị  treo, bị  virus…và mỗi khi có sự  cố  như  vậy   người giáo viên khó có thể chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như  ý muốn. ­ Kiến thức và kỹ năng về  công nghệ thông tin của giáo viên mầm non  còn hạn chế. Môt sô giáo viên đã có tu ̣ ́ ổi ngai  ̣ ưng dung  ́ ̣ công nghệ  thông tin,  thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong. Môt sô giao viên tre thi ch ̣ ́ ́ ̉ ̀ ưa co kinh ́   ̣ nghiêm nên tự ti, chưa manh dan nghiên c ̣ ̣ ưu đê ap dung vao bai giang. ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ­ Việc kết nối và sử  dụng khai thác tiện ích của công nghệ  mạng máy  tính và mạng Internet chưa được các trường mầm non thực hiện một cách  triệt để và có chiều sâu. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu * Mặt mạnh Với 100% số  giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về  trình độ  đào tạo.   Một số  giáo viên có trình độ  chuyên môn, kỹ  năng sư  phạm, sử  dung thanh ̣ ̀   ̣ ́ ̉ ̣ thao may vi tinh co kha năng sang tao khi  ́ ́ ́ ưng dung công ngh ́ ̣ ệ  thông tin vao ̀  ́ ̣ ̉ ầu hết giáo viên đều nhiệt tình, gắn bó với nghề, có   chăm soc giao duc tre. H ́ tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ luật chuyên môn tốt, có ý thức vư ơn lên  trong công tác.  * Mặt yếu ̣ Môt sô giáo viên trình đ ́ ộ  chuyên môn, trinh đô tin hoc không đáp  ̀ ̣ ̣ ứng   yêu cầu, nắm bắt phương pháp  ưng dung công ngh ́ ̣ ệ  thông tin còn rất nhiều   hạn chế.  2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Giáo viên có tinh thần tự  giác, ý thức được trách nhiệm của mình với  nhà trường, với học sinh, hăng hái đi vào đổi mới và cải tiến phương pháp, tự  bồi dưỡng nâng cao tay nghề, ham học hỏi. Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 10
  11. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Đội ngũ cán bộ  quản lý có năng lực tổ  chức chỉ  đạo các hoạt động  chuyên môn đi vào nề  nếp, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên thực hiện  nghiêm túc, đảm bảo công bằng. Ban Giám hiệu phân công công việc cho giáo  viên hợp lý, động viên khen thưởng kịp thời, hiểu rõ hoàn cảnh giáo viên, tạo   điều kiện để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ.  Các cấp lanh đao, Chính quy ̃ ̣ ền địa phương và Hội cha mẹ  học sinh  luôn quan tâm theo dõi, động viên và tạo điều kiện để nhà trường hoạt động. Bên cạnh đó thì còn những nguyên nhân khác: Một số giáo viên lớn tuổi   ̣ ́ ́ ới công nghệ thông tin, ngai s con ngai khi tiêp xuc v ̀ ̣ ử dung bai giang điên t ̣ ̀ ̉ ̣ ử vì  ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̀ ời gian, hơn nưa lai phai đê co môt giao an sông đông đoi hoi phai mât nhiêu th ́ ́ ́ ́ ̃ ̣ ̉  xử ly tinh huông khi bi mât điên, khi may truc trăc…M ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ột số giáo viên trẻ nắm   chưa chắc kiến thức cơ bản của bậc học nên viêc  ̣ ưng dung công ngh ́ ̣ ệ thông  ̣ ̣ tin vao cac hoat đông ch ̀ ́ ưa linh hoat sang tao. H ̣ ́ ̣ ơn nưa trong qua trinh thiêt kê ̃ ́ ̀ ́ ́  ̀ ̣ ̣ ự  tim hinh anh phu h giao viên con găp không it kho khăn trong viêc t ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ợp, sinh   ̣ đông. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Học sinh  ở trường đa số  cha mẹ làm nghề  nông nên vấn đề  quan tâm  đến việc học của con còn hạn chế, điều kiện kinh tế  còn khó khăn. Điều  kiện cơ  sở  vật chất của nhà trường còn thiếu thốn chưa đủ  máy cho tất cả  các lớp. Trình độ  của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên  ảnh hưởng  không nhỏ  đến việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản lý, giáo dục  trẻ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ Mầm non để  nâng cao chất lượng toàn diện  ở trường Mầm non. Nó  đòi hỏi người làm công tác quản lý  ở  Mầm non phải xác định được trường  Mầm non là nơi truyền thụ những kiến thức khoa học đầu tiên, sơ  đẳng cho  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 11
  12. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi thế hệ  trẻ, là nơi phát triển những năng lực sáng tạo, trí tuệ  thông minh của  học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển và hình thành nhân cách của con người  cho tương lai của đất nước. Từ  đó có những biện pháp tác động tích cực,  đúng đối tượng nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì vậy mà ngư ời  cán bộ  quản lý, giáo viên Mầm non cần phải có kiến thức về  công nghệ  thông tin đáp  ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục.   Nếu trước đây giáo viên  mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ  dùng phục vụ  bài giảng thì hiện nay với  ứng dụng công nghệ  thông tin giáo   viên có thể sử dụng internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong  phú, chủ  động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái "click chuột" là hình  ảnh những con vật ngộ  nghĩnh, những bông  hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc   hiện ngay ra với hiệu  ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu   hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh. Đây có thể coi là một  phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực   hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki  “Dạy học lấy học sinh làm trung   tâm” một cách dễ dàng. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Mục tiêu của các biện pháp giải pháp nhằm nâng cao công tác  ứng  dụng công nghệ  thông tin trong việc quản lý, giáo dục trẻ  để  đem lại hiệu  quả cao hơn. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 12
  13. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Biện pháp 1: Công tác bồi dưỡng giáo viên và nâng cao nhận thức   về vai trò, vị trí của việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và  giảng dạy trong nhà trường. Đưa   công   nghệ   thông   tin   vào   giảng   dạy   trong   nhà   trường   là   một  chương trình mang tính sáng tạo và tính giáo dục cao khá đa dạng về chủ đề,  hình ảnh sinh động giúp các cháu hứng thú học tập, tiếp thu nhanh và phát huy  được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của trẻ. Từ  đó tạo quan hệ  giao tiếp   cởi mở, thân thiện giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với cô giáo. Tuy nhiên, để  đáp  ứng những nội dung yêu cầu giảng dạy theo chương trình mới, đòi hỏi giáo  viên phải có kiến thức và óc sáng tạo trong vận dụng các hình thức phương   pháp giảng dạy mới.  Ứng dụng công nghệ  thông tin chính là giải pháp cần   thiết để thúc đẩy hoạt động nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ  trong nhà trường. Giúp đội ngũ giáo viên biết cách khai thác và sử dụng thành  tựu của khoa học công nghệ  vào việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Trước những yêu cầu đổi mới về công tác dạy học, ban giám hiệu nhà  trường đã triển khai các văn bản giúp giáo viên nắm được yêu cầu và lộ trình  của ngành đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn dạy. Tôi đã tập trung bồi dưỡng trình độ  vi tính tạo điều kiện về  thời gian  và hỗ trợ 50% kinh phí cho những cán bộ, giáo viên đi học vi tính và chương   trình   powerpoint   và   nhất   là   tập   huấn   nhắc   lại   chương   trình   kidsmart,  Happikids và các phần mềm khác để  giúp giáo viên biết khai thác và  ứng  dụng các phần mềm này vào soạn dạy hàng ngày. Bước đầu, xây dựng điểm   để  chỉ  đạo trong nhà trường. Tăng cường trang bị  các điều kiện và phương  tiện phục vụ cho việc  ứng dụng công nghệ thông tin của trường, lớp và giáo   Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 13
  14. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi viên. Ưu tiên trang bị máy tính, máy in cho chuyên môn. Khối Lá và Lớp chồi   ở phân hiệu chính đều đủ máy cho giáo viên và trẻ thực hiện Tổ chức triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin tại trường, trọng  tâm là khai thác các ý tưởng các phần mềm vui học mầm non để  thực hiện  đổi mới hình thức và phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục. Những   thông tin truy cập được Ban giám hiệu photo gửi cho giáo viên tham khảo, lập  album theo chủ  đề. Công tác chỉ  đạo chuyên môn của Ban giám hiệu trường  tiến hành thuận lợi hơn, giảm lao động thủ công, tiết kiệm thời gian và hiệu  quả  tốt hơn trước khi chưa  ứng dụng   công nghệ  thông tin. Ngoài ra để  có  hình  ảnh thật và gần gũi tăng phần sống động, phong phú hấp dẫn trẻ. Ban  giám hiệu đã gợi ý, hướng dẫn và cùng đi với giáo viên quay, chụp các hình   ảnh diễn ra hằng ngày phù hợp để đưa vào nội dung từng bài dạy. Đầu tư  các biện pháp bồi dưỡng trình độ  vi tính và tay nghề  cho đội  ngũ, trong đó bồi dưỡng khả  năng vận dụng của đội ngũ bằng nhiều hình  thức. Bồi dưỡng lý thuyết kết hợp thực hành trên máy, tổ chức thảo luận, hội  giảng, thao giảng để trao đổi kinh nghiệm và tháo gở khó khăn trong quá trình  tổ chức thực hiện, đồng thời Ban giám hiệu dự giờ góp ý  việc vận dụng của  giáo viên. Kiểm tra thiết kế giáo án điện tử  của giáo viên thiết lập trên máy.  Nhận diện và giới thiệu các ý tưởng hay, sáng tạo của giáo viên cho đồng  nghiệp học hỏi. Hướng dẫn các giáo viên ứng dụng Microsoft powerpoint để  tạo ra các powerpoint đồ  dùng dạy học đưa vào tổ  chức các hoạt động giáo   dục trẻ.  Tổ  chức chuyên đề  thiết kế  bài giảng cấp trường cho giáo viên học  tập, tham gia chuyên đề  các cấp, thi tiết dạy tốt, Thi giáo viên dạy giỏi cấp   trường bằng ứng dụng công nghệ tin. Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 14
  15. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Ngoài ra tổ  chức cho cán bộ  giáo viên dự  giờ, tham quan học tập các   trường bạn trong cụm chuyên môn để nâng cao kiến thức và học hỏi rút kinh   nghiệm vận dụng vào công tác soạn dạy. Ban giám hiệu, bộ phận văn phòng nhà trường sử dụng các phần mềm  để quản lý nhân sự Pmis, phần mềm kiểm định chất lượng, phầm mềm phổ  cập, phần mềm dinh dưỡng, phần mềm Emis, phần mềm lưu công văn đi  đến, phần mềm kế toán Misa vào các hoạt động của nhà trường một cách có  hiệu quả cao. Biện pháp 2: Đầu tư  cơ sở  vật chất, trang thiết bị thực hiện  ứng   dụng công nghệ thông tin. Tăng cường công tác xã hội hoá để  tuyên truyền hiệu quả   ứng dụng  các phần mềm kidsmart ­ happykids phần mềm khám phá khoa học về  luật  giao thông, sự  kỳ  diệu trong vòng đời phát triển của Bướm, Tạo hình : Vẽ  vườn hoa mùa xuân của Bé... Nhằm giải toả  các lo ngại, giúp phụ  huynh an  tâm cho con tham gia học các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin dạy  và học, tổ  chức cho phụ  huynh dự  các chuyên đề  dạy  ứng dụng công nghệ  thông tin của cô, cháu thực hiện tại trường và vận động phụ huynh hổ trợ các   điều kiện giúp cô và cháu thực hiện tốt việc  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong chăm sóc ­ nuôi dưỡng­ giáo dục trẻ. Hiện nay trường đã trang bị 9 lớp,   trang bị  11 máy tính có kết nối mạng internet (03 máy dùng cho văn phòng)   tạo điều kiện để giáo viên truy cập, tìm tư liệu và các thông tin liên quan đến   công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ, và các máy vi tính đặt tại lớp   được cài đặt các phần mềm Kidsmart, làm quen chữ viết, chuyện kể...để  trẻ  thường xuyên được cô hướng dẫn vui chơi. Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 15
  16. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi Biện pháp 3: Chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong  soạn giảng.          Việc lựa chọn  ứng dụng chương trình dạy học Internet là phù hợp với   phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Cụ thể là giáo viên linh hoạt lựa  chọn nội dung trong mỗi chủ đề  phù hợp với sự  phát triển và hứng thú của   trẻ  lớp mình giảng dạy đổi mới hình thức dạy học thông qua hình thức tổ  chức hoạt động vừa học vừa trải nghiệm theo nhóm, số lượng trẻ mỗi nhóm   nhiều hay ít tuỳ theo đề tài dạy.         Xây dựng môi trường giáo dục kích thích tính năng động, tích cực, giúp  học sinh biết cộng tác với bạn bè để  hoàn thành sản phẩm học tập, biết khi   nào cần sự  giúp đỡ  của cô giáo, không  ỷ  lại và nhất nhất theo cô như  trước   đây. Giáo viên là người gần gũi biết được đam mê, hứng thú để  thúc đẩy sự  nổ lực của trẻ, thay đổi cách dạy áp đặt bắt trẻ học theo cô, hiểu theo những   gì cô dạy, thay vào cách dạy mới. Cô luôn bên cạnh chia sẽ và gợi mở. Những  ý tưởng hình thành kỹ  năng sống tích cực cho trẻ. Điều chuyển  biến rõ nét  hơn là giáo viên thay đổi cách đánh giá học sinh. Không phê phán vội vàng,   máy móc đồng loạt, biết luyện tập cho mình sự kiên trì, chờ đợi, khơi gợi để  trẻ mạnh dạn, tự tin bộc lộ suy nghĩ của mình và có cách trả lời theo ý tưởng  của riêng mình. Chẳng hạn giờ  học­ khám phá khoa học: Tìm hiểu về  hiện   tượng tự  nhiên, đề  tài '' về  không khí '': cô cho học sinh làm các thử  nghiệm   như: Nhốt không khí trong túi ni lông hay vo một cục giấy cho vào ly và úp ly  vào chậu nước cục giấy trong ly không  ướt. Hoặc cho nước vào ly úp lên   miệng ly một miếng bìa, cầm ly chúc ngược miệng ly xuống, nhưng nước   không chảy ra. Sau đó cho trẻ tự phát hiện những điều kỳ diệu của không khí  đối với đời sống con người. Hay cho trẻ  được quan sát ''vòng đời phát triển  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 16
  17. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi của Bướm'' Trứng ­ sâu ­ kén ­ Bướm . Giáo viên đã tạo nên được những   đoạn video hấp dẫn, giúp trẻ  tham gia vào hoạt động một cách tích cực và   hứng thú. Cô chỉ là người gợi mở cho trẻ nói lên được hiểu biết và cùng trẻ  đưa ra kết luận.          Qua hướng dẫn kĩ năng của chương trình dạy học internet giáo viên đã   được bổ sung những kiến thức cơ bản về máy tính, biết ứng dụng trình, soạn   thảo văn bản, phần mềm đa phương tiện xây dựng kế hoạch giảng dạy bằng   máy vi tính, sử  dụng hiệu  ứng kĩ thuật vi tính để  khai thác thiết kế  trò chơi  trên máy, tạo ra các bài dạy trình chiếu, thực hành trên máy vi tính, giới thiệu   nhiều hình ảnh trò chơi phong phú cho trẻ khám phá luyện tập trong giờ học,   sưu tầm tư liệu, thiết kế phần mềm phục vụ chương trình giảng dạy theo 9  chủ   đề   giáo dục  trong  năm  học.  Từ   việc   đổi mới chương trình dạy  học   Internet ban giám hiệu nhà trường đã khai thác ứng dụng xây dựng phần quản   lý giáo viên, học sinh và phần mềm theo dõi sức khoẻ và dinh dưỡng của trẻ.          Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã tạo ra sự lôi cuốn   mạnh mẽ khả năng tập trung của trẻ về bài học. Chỉ  bằng một Click chuột,   một thế giới mới sẽ mở ra với khá nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, âm thanh vui   nhộn, các cháu thoả thích ngắm nhìn và biểu lộ cảm xúc của mình. Từ đó các  trẻ  có khả  năng phát triển ngôn ngữ, nhận biết đúng sai về  những hình ảnh,  đồ  vật. Nếu so sánh giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và phương   pháp dạy mới có ứng dụng công nghệ thông tin thì phương pháp mới sẽ  khá   thú vị. Chẳng hạn với đề tài “Côn trùng”, “Gia súc gia cầm”, “những con vật  sống trong rừng”, '' Các hiện tượng thiên nhiên'', '' Sự  phát triển của cây ''...  nếu như  dạy theo phương pháp truyền thống thì giáo cụ  trực quan của giáo  viên là những bức tranh hoặc những đồ  dùng do giáo viên tự  làm để  giảng  dạy. Với phương pháp học truyền thống, các trẻ sẽ tiếp thu bài một cách thụ  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 17
  18. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi động. Tuy nhiên bằng phương pháp ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng  dạy, hình  ảnh động và thật sẽ  giúp các em hứng thú và nhận biết một cách  hoàn toàn chính xác đâu là con vật sống trong rừng, đâu là con vật nuôi trong   nhà, đâu là con vật sống dưới nước, đâu là con vật sống trên cạn, các hiện   tượng mưa, gió, lũ lụt, sấm sét, các mùa trong năm, và các giai đoạn phát triển  từ hạt đến cây, qua các đoạn clip.        Ngoài ra, giáo viên còn sử dụng phần mềm Happykid để ôn luyện cho trẻ  về khả năng so sánh, phân loại và phát triển tư duy qua việc làm quen với các   biểu tượng toán học, số  lượng, kích thước, hình dạng, không gian… Cụ  thể  đối với môn làm quen chữ viết, giáo viên có thể dạy trên máy vi tính như cách   hướng dẫn trẻ  tô chữ  cho đúng phương pháp, phát âm và nhận biết chữ  cái  một cách chính xác... Hiện nay, một số  nhà sản xuất về  công nghệ  thông tin  đã cung  ứng nhiều phần mềm để  giáo viên có thể  sưu tầm  ứng dụng vào  giảng dạy như chương trình vui học Kisdmart, Happykid, bút chì thông minh,  Bé tập tô màu… Từ  những chương trình này, giáo viên có thể  dùng làm tư  liệu, hoặc khai thác các ý tưởng của các trò chơi để  vận dụng vào việc tổ  chức hoạt động cho trẻ  hoặc làm thêm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  các  hoạt động học tập, sinh hoạt của trẻ.  Internet đã là một thư viện không lồ, là nơi lưu chứa tri thức của toàn   nhân loại với hàng tỷ  tư  liệu và các bài viết của mọi lĩnh vực, đặc biệt các   thông tin trên đó luôn được cập nhật từng ngày, từng giờ. Như  vậy một vấn   đề  quan trọng đối với giáo viên trong việc  ứng dụng   công nghệ  thông tin  trong dạy học là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú trên Internet.  Tôi hương dân giáo viên s ́ ̃ ử  dụng các công cụ  tìm kiếm trên Internet như:   Google hay Yahoo, hoặc các truy cập các nguồn tài nguyên phục vụ cho Giáo  dục và Đào tạo như: Thư  viện tư  liệu giáo dục tại http://tulieu.edu.vn (cung  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 18
  19. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi cấp các tư liệu giúp giáo viên sử  dụng vào bài giảng) và Thư  viện bài giảng   điện tử tại http://baigiang.violet.vn (cung cấp các bài giảng tham khảo có chất  lượng để  giáo viên học tập và chia sẻ  kinh nghiệm trong giảng dạy).   Thư  viện tư  liệu giáo dục và Thư  viện bài giảng điện tử  là các hệ  thống mở,  không những giúp giáo viên có thể  download các tư  liệu dạy học và các bài  giảng mẫu mà còn cho phép giáo viên có thể đưa các tư liệu và bài giảng của   mình lên để chia sẻ với mọi người. Việc sử dụng các hệ  thống mở  như trên  hiện nay đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghệ thông tin, với những  ưu điểm vượt trội là: Hoàn toàn miễn phí. Có hệ thống dữ liệu khổng lồ vì là  do cộng đồng cùng xây dựng. Luôn được cập nhật thường xuyên, từng ngày,  từng giờ. Nhiêu t ̀ ư  liệu cũng như  bài giảng có chất lượng cao vì được chọn   lọc và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Thư viện cũng là kênh kết nối các   giáo viên trên cả nước, giúp mọi người học hỏi và chia sẻ với nhau nhiều vấn   đề trong công việc của mình. Hương dân giao viên s ́ ̃ ́ ử dụng các phần mềm, tiên ich ph ̣ ́ ục vụ cho công  tác giảng dạy hoc tâp va quan ly giao duc. H ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ọc sử dụng máy vi tính thực chất  là học cách sử dụng các phần mềm vi tính. Có thể phân ra 2 loại là các phần   mềm phổ thông (như soạn thảo văn bản, xử lý ảnh, bảng tính, gõ tiếng Việt,   các phần mềm gửi thư điện tử...) và các phần mềm chuyên dụng, cụ thể đối   với giáo viên đó là những phần mềm tạo bài giảng như Powerpoint, Violet, e­ Learning Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 19
  20. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong  trường mầm non Họa Mi     Giờ học của trẻ với ứng dụng công nghệ thông tin   Các phần mềm phổ thông Các phần mềm phổ thông là bắt buộc phải sử dụng thành thạo đối với   ́ ả  mọi người, từ  cấp quản lý đến giáo viên trong nhà trường. Trong đó  tât c một số phần mềm quan trọng có thể kể ra (chủ yếu nằm trong bộ phần mềm  văn phòng Microsoft Office) Microsoft Word:  Phần mềm soạn thảo văn bản, dùng để  soạn công  văn, báo cáo, kế  hoạch và tất cả  các giấy tờ  tài liệu khác. Giáo viên có thể  dùng để soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc   chia sẻ trên mạng Internet. Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để xây dựng các kế  hoạch,  các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ và thông kê sô liêu h ́ ̣ ọc sinh. Excel mạnh ở  điểm là có thể đưa vào những phương pháp tính toán, thống kê tùy ý một cách  rất dễ dàng. Adobe Photoshop: Là phần mềm xử  lý  ảnh thông dụng nhất, với rất  nhiều tính năng từ  nghiệp dư  đến chuyên nghiệp đều có thể  sử  dụng được.  Người thực hiện: Nguyễn Thị Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2