BM 01-Bia SKKN<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br />
<br />
Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
TRUNG TÂM GDTX TRẢNG BOM<br />
<br />
<br />
Mã số: ................................<br />
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:<br />
<br />
Một số biện pháp<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC<br />
MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Ngọc Vinh<br />
Lĩnh vực nghiên cứu: Quản Lý Giáo Dục<br />
<br />
Năm học: 2011-2012<br />
<br />
SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br />
<br />
Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 1<br />
<br />
Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br />
BM02-LLKHSKKN<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: Võ Ngọc Vinh<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 25-09-1969<br />
3. Nam, nữ: Nam<br />
4. Địa chỉ: Trung tâm GDTX Trảng Bom<br />
5. Điện thoại: 0613.602.778 (CQ)/ (NR);<br />
6. Fax: 0618.951.266<br />
<br />
ĐTDĐ: 0988.99.7178<br />
<br />
E-mail: ngocvinhav24@yahoo.com.vn<br />
<br />
7. Chức vụ: Giám Đốc<br />
8. Đơn vị công tác: Trung Tâm GDTX Trảng Bom<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử Nhân Đại Học<br />
- Năm nhận bằng: 2005<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Hoá Học<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý giáo dục<br />
Số năm có kinh nghiệm: 15 năm<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br />
+ Kinh nghiệm giáo dục đạo đức học sinh cá biệt.<br />
+ Kinh nghiệm quản lý học sinh yếu, học sinh khó khăn hạn chế tình<br />
trạng học sinh nghỉ bỏ học.<br />
+ Kinh nghiệm mang lại hiệu quả trong quá trình quản lý giáo dục.<br />
<br />
SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br />
<br />
Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 2<br />
<br />
Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br />
BM03-TMSKKN<br />
<br />
Tên Sáng Kiến Kinh Nghiệm:<br />
Một số biện pháp<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC<br />
MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Thành công trong công tác hay kết quả của một quá trình hoạt động đạt hiệu<br />
quả luôn là mục tiêu của con người. Cũng vậy thành công trong hoạt động giáo dục<br />
là niềm tin, mơ ước và đích đến của mỗi thầy cô giáo. Bởi vậy trong quá trình hoạt<br />
động, bản thân tôi luôn trăn trở, suy tư tìm kiếm tất cả mọi cơ hội, điều kiện để<br />
nâng cao hiệu quả kết quả hoạt động. Thực tế do đặc thù của mỗi nơi khác nhau về<br />
nhiều mặt, đặc biệt là nhận thức của con người. Vì vậy, đôi khi áp dụng mô hình<br />
hoạt động có thể hiệu quả ở nơi này lại không thể thành công ở nơi khác.<br />
Xuất phát từ cơ sở trên, trong quá trình hoạt động quản lý giáo dục, bản thân<br />
tôi đã nhận thức và thấy rằng việc áp dụng lý thuyết giáo dục vào hoạt động là điều<br />
tất yếu, song không thể rập khuôn và máy móc mà cần có một sự vận dụng khéo<br />
léo và linh hoạt. Qua một thời gian công tác với vai trò quản lý, đặc biệt là đối với<br />
Giáo Dục Thường Xuyên mà tôi được tiếp nhận gần 5 năm qua, tôi nhận thấy, để<br />
đạt được những thành công thì người quản lý phải có một số quan sát, cảm nhận,<br />
đồng thời phải biết vận dụng linh hoạt và phối hợp nhiều phương pháp quản lý thì<br />
mới thành công, nhằm đạt được những hiệu quả nhất định.<br />
Suy nghĩ và kiểm nghiệm lại những vấn đề nêu trên, tôi thấy có một vài kinh<br />
nghiệm nhỏ cần sẻ chia với đồng nghiệp, nhất là những người làm công tác quản lý<br />
có hoàn cảnh tương tự như tôi, sống và hoạt động làm việc trong hệ thống Giáo<br />
dục Thường xuyên là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân còn nhiều khó<br />
khăn với hy vọng đạt được những hiệu quả cao trong điều kiện có thể. Đó chính là<br />
lý do tôi chọn lựa và viết lại những kinh nghiệm này.<br />
II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br />
TÀI:<br />
* Đặc điểm tình hình:<br />
Trung Tâm GDTX Trảng Bom nằm trên địa bàn thị trấn Trảng Bom, đầu<br />
năm học 2007-2008 vẫn là một khu vực làm việc được chia sẽ với cơ sở chung của<br />
trường TH Cao Bá Quát, CSVC vô cùng khó khăn. Kể từ tháng 3/2008, Trung<br />
Tâm GDTX Trảng Bom đã được đầu tư mới chính thức đi vào hoạt động trong<br />
khuôn viên khoảng 6000m2 toạ lạc tại khu phố III, đường Nguyễn Huệ, thị trấn<br />
SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br />
<br />
Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 3<br />
<br />
Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br />
<br />
Trảng Bom, đã tạo điều kiện cho trung tâm bắt đầu mở rộng hoạt động, đặc biệt là<br />
từ năm học 2008-2009, trung tâm đã chính thức hoạt động hoàn toàn trên một cơ<br />
sở mới với đầy đủ những điều kiện cơ bản nhất phục vụ cho công tác giảng dạy và<br />
học tập. Năm học 2008-2009, năm học đầu tiên chuyển cơ sở mới, trung tâm chỉ có<br />
4 lớp với hơn 10 biên chế (trong đó chỉ có 5 GV); đến nay trung tâm đã duy trì<br />
phát triển hàng năm khoảng 10 lớp học với hơn 400 học viên. Về đội ngũ, cán bộ,<br />
giáo viên và công nhân viên trong các năm qua luôn được bổ sung nguồn giáo viên<br />
mới hàng năm trên cơ sở biên chế được duyệt, hiện tại trung tâm có 17 biên chế,<br />
trong đó có 10 giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy và hoạt động của trung<br />
tâm.<br />
* Thuận lợi:<br />
- Trung Tâm GDTX Trảng Bom được sinh hoạt và học tập trong một cơ sở<br />
vật chất khang trang, sạch đẹp. Với cơ sở đó các em có điều kiện tốt cho quá trình<br />
học tập và tổ chức các hoạt động, sinh hoạt Đoàn, cũng như hoạt động chuyên môn<br />
và các hoạt động phong trào khác. Hàng năm, cơ sở vật chất đều được duy tu bảo<br />
dưỡng và đầu tư mua sắm các trang thiết bị cần thiết đáp ứng cho nhu cầu giảng<br />
dạy, cảnh quan môi trường, vệ sinh … cũng ngày một được cải thiện tạo môi<br />
trường xanh-sạch-đẹp và thân thiện với các em học sinh.<br />
- Từ cuối năm 2009, trung tâm chính thức được chuyển giao về sở quản lý,<br />
là điều kiện cơ bản để trung tâm có thể tuyển dụng đầy đủ biên chế, là cơ sở để<br />
trung tâm hoàn thành nhiệm vụ.<br />
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, CNV của trung tâm hầu hết còn trẻ, nhiệt tình;<br />
cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm và tâm huyết, có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ,<br />
dám làm, dám chịu trách nhiệm và rất yêu thương học sinh là điều kiện cơ bản để<br />
đem đến thành công cho mọi hoạt động.<br />
* Khó khăn<br />
Bên cạnh những thuận lợi trên, trung tâm có một số khó khăn cơ bản sau<br />
đây:<br />
- Đa số gia đình các em làm nông, và công nhân, cuộc sống kinh tế còn gặp<br />
nhiều khó khăn, ý thức chăm lo về học tập và hoạt động của các bậc phụ huynh<br />
còn hạn chế. Thực tế ngoài việc học ở trường lớp các em còn phải phụ giúp gia<br />
đình nên ít có điều kiện tham gia hoạt ngoài giờ cũng như đầu tư thêm về văn hoá.<br />
- Địa bàn huyện rộng nên cự li di chuyển của nhiều học sinh cũng còn xa,<br />
nhất là những em thuộc vùng xã Thanh Bình, Cây Gáo, Đồi 61, An Viễn … đây<br />
cũng chính là nguyên nhân làm cho việc trao đổi thông tin giữa gia đình và trung<br />
tâm gặp nhiều cản trở.<br />
- Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Trung Tâm còn thiếu, giáo viên<br />
biên chế ở trung tâm ít và trẻ nên kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm còn hạn<br />
chế… cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả giáo dục của Trung Tâm còn rất khiêm<br />
tốn.<br />
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br />
<br />
SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br />
<br />
Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 4<br />
<br />
Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br />
<br />
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br />
<br />
1. Cơ sở lý luận:<br />
Kết quả giáo dục hàng năm, tỷ lệ phần trăm về học lực và hạnh kiểm là điều<br />
mà tất cả những người làm công tác quản lý phải quan tâm, bởi lẽ đó chính là sản<br />
phẩm của cả một quá trình bao gồm rất nhiều công đoạn khác nhau, được thực hiện<br />
qua rất nhiều con người. Thực tế kết quả giáo dục trong 5 năm gần đây sau khi<br />
chuyển về công tác tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom luôn làm cho tôi phải quan<br />
tâm bởi vì: mặc dù ở ngay thị trấn, xong mặt bằng kiến thức của học viên nơi tôi<br />
công tác có tỷ lệ khá khiêm tốn so với yêu cầu chung của xã hội. Thực tế ấy lại<br />
càng làm cho bản thân tôi phải suy nghĩ và băn khoăn nhiều hơn khi mà tại đây,<br />
một Trung Tâm mới khang trang, sạch đẹp và hiện đại vừa được ngành giáo dục<br />
quan tâm và đầu tư đưa vào sử dụng từ năm 2008 với kinh phí hơn mười tỷ đồng.<br />
Vậy thì tại sao lại không thể có kết quả cao hơn… đó chính là băn khoăn, trăn trở,<br />
là nỗi lo và suy nghĩ nhiều nhất là bản thân tôi phải trãi nghiệm trong gần 5 năm<br />
qua hầu tìm ra các giải pháp để định hướng và gặt hái thành công lâu dài cho<br />
những năm tới.<br />
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:<br />
Xuất phát từ những thực tế đã nêu, vậy phải làm thế nào để Trung Tâm từng<br />
bước đi vào ổn định, đạt được hiệu quả, nâng cao chất lượng chuyên môn, thu hút<br />
được học sinh đến học trong điều kiện trên địa bàn có đến cả hàng chục đơn vị<br />
trường THPT thu hút học sinh lớp 10?<br />
Qua quá trình công tác, bản thân tôi đã làm một số việc sau đây tại Trung<br />
Tâm GDTX, không thể coi là sáng kiến, chỉ mong được chia sẻ và học tập thêm ở<br />
các bạn đồng nghiệp với hy vọng cùng nhau học tập để việc quản lí giáo dục của<br />
chúng ta ngày càng có hiệu quả hơn.<br />
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên thỉnh<br />
giảng về vai trò của hoạt động dạy học.<br />
Mục tiêu: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, lòng nhân ái, lương tâm nghề nghiệp, có tinh<br />
thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, làm việc có kỉ luật. Tuyên truyền,<br />
tác động sâu sắc đến giáo viên giúp họ ý thức cao hơn về vai trò, nhiệm vụ của<br />
mình trong hoạt động dạy học, qua đó nhận thức được tầm quan trọng của hoạt<br />
động dạy học để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy học.<br />
Tổ chức thực hiện:<br />
Ngay từ đầu năm học tổ chức cho giáo viên học tập chính trị, học tập về các<br />
văn bản chỉ thị về nhiệm vụ năm học, họp tổ chuyên môn xác định khâu cơ bản<br />
trong quá trình dạy học. Nhân các ngày lễ lớn trong năm, phát động các phong trào<br />
thi đua mà trọng tâm là thi đua dạy tốt học tốt. Qua đó tuyên truyền, giáo dục<br />
truyền thống tốt đẹp của Nhà Giáo Việt Nam, truyền thống của ngành, về đạo đức,<br />
lối sống, tinh thần thái độ làm việc và hiệu quả đào tạo. Từ đó giúp giáo viên có<br />
thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, với trung tâm.<br />
Phối hợp tốt với công đoàn tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động của<br />
ngành: “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, „„Học tập và làm theo tấm gương<br />
đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,...<br />
<br />
SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br />
<br />
Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 5<br />
<br />