intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học mang lại hiệu quả cao

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

118
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích thực hiện sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên thỉnh giảng về vai trò của hoạt động dạy học, phát huy năng lực của giáo viên, xây dựng nề nếp dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học mang lại hiệu quả cao

BM 01-Bia SKKN<br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br /> <br /> Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRUNG TÂM GDTX TRẢNG BOM<br /> <br /> <br /> Mã số: ................................<br /> (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:<br /> <br /> Một số biện pháp<br /> QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC<br /> MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO<br /> <br /> Người thực hiện: Võ Ngọc Vinh<br /> Lĩnh vực nghiên cứu: Quản Lý Giáo Dục<br /> <br /> Năm học: 2011-2012<br /> <br /> SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br /> <br /> Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 1<br /> <br /> Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br /> BM02-LLKHSKKN<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1. Họ và tên: Võ Ngọc Vinh<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 25-09-1969<br /> 3. Nam, nữ: Nam<br /> 4. Địa chỉ: Trung tâm GDTX Trảng Bom<br /> 5. Điện thoại: 0613.602.778 (CQ)/ (NR);<br /> 6. Fax: 0618.951.266<br /> <br /> ĐTDĐ: 0988.99.7178<br /> <br /> E-mail: ngocvinhav24@yahoo.com.vn<br /> <br /> 7. Chức vụ: Giám Đốc<br /> 8. Đơn vị công tác: Trung Tâm GDTX Trảng Bom<br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử Nhân Đại Học<br /> - Năm nhận bằng: 2005<br /> - Chuyên ngành đào tạo: Hoá Học<br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý giáo dục<br /> Số năm có kinh nghiệm: 15 năm<br /> - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> + Kinh nghiệm giáo dục đạo đức học sinh cá biệt.<br /> + Kinh nghiệm quản lý học sinh yếu, học sinh khó khăn hạn chế tình<br /> trạng học sinh nghỉ bỏ học.<br /> + Kinh nghiệm mang lại hiệu quả trong quá trình quản lý giáo dục.<br /> <br /> SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br /> <br /> Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 2<br /> <br /> Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br /> BM03-TMSKKN<br /> <br /> Tên Sáng Kiến Kinh Nghiệm:<br /> Một số biện pháp<br /> QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC<br /> MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Thành công trong công tác hay kết quả của một quá trình hoạt động đạt hiệu<br /> quả luôn là mục tiêu của con người. Cũng vậy thành công trong hoạt động giáo dục<br /> là niềm tin, mơ ước và đích đến của mỗi thầy cô giáo. Bởi vậy trong quá trình hoạt<br /> động, bản thân tôi luôn trăn trở, suy tư tìm kiếm tất cả mọi cơ hội, điều kiện để<br /> nâng cao hiệu quả kết quả hoạt động. Thực tế do đặc thù của mỗi nơi khác nhau về<br /> nhiều mặt, đặc biệt là nhận thức của con người. Vì vậy, đôi khi áp dụng mô hình<br /> hoạt động có thể hiệu quả ở nơi này lại không thể thành công ở nơi khác.<br /> Xuất phát từ cơ sở trên, trong quá trình hoạt động quản lý giáo dục, bản thân<br /> tôi đã nhận thức và thấy rằng việc áp dụng lý thuyết giáo dục vào hoạt động là điều<br /> tất yếu, song không thể rập khuôn và máy móc mà cần có một sự vận dụng khéo<br /> léo và linh hoạt. Qua một thời gian công tác với vai trò quản lý, đặc biệt là đối với<br /> Giáo Dục Thường Xuyên mà tôi được tiếp nhận gần 5 năm qua, tôi nhận thấy, để<br /> đạt được những thành công thì người quản lý phải có một số quan sát, cảm nhận,<br /> đồng thời phải biết vận dụng linh hoạt và phối hợp nhiều phương pháp quản lý thì<br /> mới thành công, nhằm đạt được những hiệu quả nhất định.<br /> Suy nghĩ và kiểm nghiệm lại những vấn đề nêu trên, tôi thấy có một vài kinh<br /> nghiệm nhỏ cần sẻ chia với đồng nghiệp, nhất là những người làm công tác quản lý<br /> có hoàn cảnh tương tự như tôi, sống và hoạt động làm việc trong hệ thống Giáo<br /> dục Thường xuyên là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân còn nhiều khó<br /> khăn với hy vọng đạt được những hiệu quả cao trong điều kiện có thể. Đó chính là<br /> lý do tôi chọn lựa và viết lại những kinh nghiệm này.<br /> II. THỰC TRẠNG TRƢỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br /> TÀI:<br /> * Đặc điểm tình hình:<br /> Trung Tâm GDTX Trảng Bom nằm trên địa bàn thị trấn Trảng Bom, đầu<br /> năm học 2007-2008 vẫn là một khu vực làm việc được chia sẽ với cơ sở chung của<br /> trường TH Cao Bá Quát, CSVC vô cùng khó khăn. Kể từ tháng 3/2008, Trung<br /> Tâm GDTX Trảng Bom đã được đầu tư mới chính thức đi vào hoạt động trong<br /> khuôn viên khoảng 6000m2 toạ lạc tại khu phố III, đường Nguyễn Huệ, thị trấn<br /> SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br /> <br /> Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 3<br /> <br /> Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br /> <br /> Trảng Bom, đã tạo điều kiện cho trung tâm bắt đầu mở rộng hoạt động, đặc biệt là<br /> từ năm học 2008-2009, trung tâm đã chính thức hoạt động hoàn toàn trên một cơ<br /> sở mới với đầy đủ những điều kiện cơ bản nhất phục vụ cho công tác giảng dạy và<br /> học tập. Năm học 2008-2009, năm học đầu tiên chuyển cơ sở mới, trung tâm chỉ có<br /> 4 lớp với hơn 10 biên chế (trong đó chỉ có 5 GV); đến nay trung tâm đã duy trì<br /> phát triển hàng năm khoảng 10 lớp học với hơn 400 học viên. Về đội ngũ, cán bộ,<br /> giáo viên và công nhân viên trong các năm qua luôn được bổ sung nguồn giáo viên<br /> mới hàng năm trên cơ sở biên chế được duyệt, hiện tại trung tâm có 17 biên chế,<br /> trong đó có 10 giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy và hoạt động của trung<br /> tâm.<br /> * Thuận lợi:<br /> - Trung Tâm GDTX Trảng Bom được sinh hoạt và học tập trong một cơ sở<br /> vật chất khang trang, sạch đẹp. Với cơ sở đó các em có điều kiện tốt cho quá trình<br /> học tập và tổ chức các hoạt động, sinh hoạt Đoàn, cũng như hoạt động chuyên môn<br /> và các hoạt động phong trào khác. Hàng năm, cơ sở vật chất đều được duy tu bảo<br /> dưỡng và đầu tư mua sắm các trang thiết bị cần thiết đáp ứng cho nhu cầu giảng<br /> dạy, cảnh quan môi trường, vệ sinh … cũng ngày một được cải thiện tạo môi<br /> trường xanh-sạch-đẹp và thân thiện với các em học sinh.<br /> - Từ cuối năm 2009, trung tâm chính thức được chuyển giao về sở quản lý,<br /> là điều kiện cơ bản để trung tâm có thể tuyển dụng đầy đủ biên chế, là cơ sở để<br /> trung tâm hoàn thành nhiệm vụ.<br /> - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, CNV của trung tâm hầu hết còn trẻ, nhiệt tình;<br /> cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm và tâm huyết, có tinh thần sáng tạo, dám nghĩ,<br /> dám làm, dám chịu trách nhiệm và rất yêu thương học sinh là điều kiện cơ bản để<br /> đem đến thành công cho mọi hoạt động.<br /> * Khó khăn<br /> Bên cạnh những thuận lợi trên, trung tâm có một số khó khăn cơ bản sau<br /> đây:<br /> - Đa số gia đình các em làm nông, và công nhân, cuộc sống kinh tế còn gặp<br /> nhiều khó khăn, ý thức chăm lo về học tập và hoạt động của các bậc phụ huynh<br /> còn hạn chế. Thực tế ngoài việc học ở trường lớp các em còn phải phụ giúp gia<br /> đình nên ít có điều kiện tham gia hoạt ngoài giờ cũng như đầu tư thêm về văn hoá.<br /> - Địa bàn huyện rộng nên cự li di chuyển của nhiều học sinh cũng còn xa,<br /> nhất là những em thuộc vùng xã Thanh Bình, Cây Gáo, Đồi 61, An Viễn … đây<br /> cũng chính là nguyên nhân làm cho việc trao đổi thông tin giữa gia đình và trung<br /> tâm gặp nhiều cản trở.<br /> - Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Trung Tâm còn thiếu, giáo viên<br /> biên chế ở trung tâm ít và trẻ nên kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm còn hạn<br /> chế… cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả giáo dục của Trung Tâm còn rất khiêm<br /> tốn.<br /> III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI<br /> <br /> SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br /> <br /> Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 4<br /> <br /> Trung Tâm GDTX H.Trảng Bom<br /> <br /> Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đồng Nai<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> Kết quả giáo dục hàng năm, tỷ lệ phần trăm về học lực và hạnh kiểm là điều<br /> mà tất cả những người làm công tác quản lý phải quan tâm, bởi lẽ đó chính là sản<br /> phẩm của cả một quá trình bao gồm rất nhiều công đoạn khác nhau, được thực hiện<br /> qua rất nhiều con người. Thực tế kết quả giáo dục trong 5 năm gần đây sau khi<br /> chuyển về công tác tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom luôn làm cho tôi phải quan<br /> tâm bởi vì: mặc dù ở ngay thị trấn, xong mặt bằng kiến thức của học viên nơi tôi<br /> công tác có tỷ lệ khá khiêm tốn so với yêu cầu chung của xã hội. Thực tế ấy lại<br /> càng làm cho bản thân tôi phải suy nghĩ và băn khoăn nhiều hơn khi mà tại đây,<br /> một Trung Tâm mới khang trang, sạch đẹp và hiện đại vừa được ngành giáo dục<br /> quan tâm và đầu tư đưa vào sử dụng từ năm 2008 với kinh phí hơn mười tỷ đồng.<br /> Vậy thì tại sao lại không thể có kết quả cao hơn… đó chính là băn khoăn, trăn trở,<br /> là nỗi lo và suy nghĩ nhiều nhất là bản thân tôi phải trãi nghiệm trong gần 5 năm<br /> qua hầu tìm ra các giải pháp để định hướng và gặt hái thành công lâu dài cho<br /> những năm tới.<br /> 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài:<br /> Xuất phát từ những thực tế đã nêu, vậy phải làm thế nào để Trung Tâm từng<br /> bước đi vào ổn định, đạt được hiệu quả, nâng cao chất lượng chuyên môn, thu hút<br /> được học sinh đến học trong điều kiện trên địa bàn có đến cả hàng chục đơn vị<br /> trường THPT thu hút học sinh lớp 10?<br /> Qua quá trình công tác, bản thân tôi đã làm một số việc sau đây tại Trung<br /> Tâm GDTX, không thể coi là sáng kiến, chỉ mong được chia sẻ và học tập thêm ở<br /> các bạn đồng nghiệp với hy vọng cùng nhau học tập để việc quản lí giáo dục của<br /> chúng ta ngày càng có hiệu quả hơn.<br /> Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên thỉnh<br /> giảng về vai trò của hoạt động dạy học.<br /> Mục tiêu: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, lòng nhân ái, lương tâm nghề nghiệp, có tinh<br /> thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, làm việc có kỉ luật. Tuyên truyền,<br /> tác động sâu sắc đến giáo viên giúp họ ý thức cao hơn về vai trò, nhiệm vụ của<br /> mình trong hoạt động dạy học, qua đó nhận thức được tầm quan trọng của hoạt<br /> động dạy học để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy học.<br /> Tổ chức thực hiện:<br /> Ngay từ đầu năm học tổ chức cho giáo viên học tập chính trị, học tập về các<br /> văn bản chỉ thị về nhiệm vụ năm học, họp tổ chuyên môn xác định khâu cơ bản<br /> trong quá trình dạy học. Nhân các ngày lễ lớn trong năm, phát động các phong trào<br /> thi đua mà trọng tâm là thi đua dạy tốt học tốt. Qua đó tuyên truyền, giáo dục<br /> truyền thống tốt đẹp của Nhà Giáo Việt Nam, truyền thống của ngành, về đạo đức,<br /> lối sống, tinh thần thái độ làm việc và hiệu quả đào tạo. Từ đó giúp giáo viên có<br /> thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, với trung tâm.<br /> Phối hợp tốt với công đoàn tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động của<br /> ngành: “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, „„Học tập và làm theo tấm gương<br /> đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,...<br /> <br /> SKKN: “Kinh nghiệm về công tác Quản Lý . . .”<br /> <br /> Người viết: Võ Ngọc Vinh _Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2