Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy của giáo viên trường THCS Bum Nưa<br />
<br />
Phần I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />
<br />
Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng<br />
thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là điều kiện phát huy nguồn<br />
lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và<br />
bền vững. Giáo dục và đào tạo muốn đạt được mục tiêu đề ra nhất định phải có<br />
một đội ngũ giáo viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, vì chất lượng giáo dục phụ<br />
thuộc vào đội ngũ giáo viên “Giáo viên là nhân tố quyết định giáo dục” (Văn<br />
kiện hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng, khóa VIII. Tr 38). Chính vì lẽ đó việc<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ cấp thiết<br />
trong giai đoạn hiện nay.<br />
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, trường trung học cơ sở là cơ sở giáo<br />
dục của bậc trung học, bậc học nối tiếp của bậc tiểu học nhằm hoàn chỉnh học<br />
vấn phổ thông. Mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở là nhằm giúp học sinh<br />
củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học, có học vấn phổ<br />
thông ở trình độ cơ sở và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp<br />
để tiếp tục học trung học phổ thông, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống<br />
lao động. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu trong chiến lược phát triển giáo dục<br />
phổ thông cần phải có một đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất và năng lực cần<br />
thiết.<br />
Trong những năm thực hiện chặng đường đổi mới, tôi nhận thấy những<br />
khó khăn, vất vả và nan giải, bởi Trường THCS Bum Nưa là một trong những<br />
trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè nói riêng, của tỉnh Lai<br />
Châu nói chung. Phần lớn đội ngũ giáo viên ở dưới xuôi lên công tác, điều kiện<br />
xa nhà nên còn chưa yên tâm công tác, bên cạnh đó với nhịp độ phát triển của<br />
xã hội thì đời sống của giáo viên vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nên một số<br />
giáo viên còn chưa thật sự tâm huyết với nghề, chưa thường xuyên tìm tòi các<br />
giải pháp để nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp.<br />
Với cương vị là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, tôi luôn trăn trở<br />
làm thế nào để nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt<br />
là nâng cao chất lượng giờ dạy, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục, tạo<br />
niềm tin vững chắc cho các bậc phụ huynh đối với nhà trường. Chính vì lẽ đó<br />
mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy<br />
của giáo viên Trường THCS Bum Nưa” với mong muốn góp phần nâng cao<br />
chất lượng giáo dục của trường tạo nên sự chuyển biến về chất lượng, đáp ứng<br />
1<br />
<br />
Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy của giáo viên trường THCS Bum Nưa<br />
<br />
được những yêu cầu mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại<br />
hoá.<br />
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:<br />
<br />
1. Phạm vi nghiên cứu:<br />
Thực trạng, biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên Trường<br />
THCS Bum Nưa - huyện Mường Tè năm học 2011 – 2012 và năm học 2012 2013.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Giáo viên trường THCS Bum Nưa.<br />
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:<br />
<br />
Nghiên cứu thực trạng chất lượng giờ dạy của giáo viên Trường THCS<br />
Bum Nưa. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy<br />
của giáo viên trường trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay.<br />
IV. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:<br />
<br />
Nâng cao chất lượng tiết dạy là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục<br />
toàn diện của một nhà trường. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng<br />
giáo án, chất lượng giờ dạy, tạo động lực cho giáo viên cống hiến cho sự<br />
nghiệp giáo dục, coi trọng giải pháp đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho<br />
giáo viên, giúp giáo viên yên tâm công tác. Qua đó chất lượng đội ngũ giáo<br />
viên được từng bước nâng lên rõ rệt.<br />
<br />
2<br />
<br />
Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy của giáo viên trường THCS Bum Nưa<br />
<br />
Phần II. PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:<br />
<br />
Giáo dục và đào tạo luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi quốc gia.<br />
Nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế,<br />
chính trị – xã hội, khi bàn về giáo dục C.Mác cho rằng nhiệm vụ của giáo dục<br />
trong xã hội chủ nghĩa gồm ba nội dung chính là "Giáo dục trí tuệ", "Giáo dục<br />
thể lực", "Giáo dục kỹ thuật". Việc kết hợp giữa lao động sản xuất, giáo dục trí<br />
lực, giáo dục thể lực và huấn luyện bách khoa sẽ nâng giai cấp công nhân lên cao<br />
hơn rất nhiều so với trình độ của giai cấp quý tộc và tư sản ” ( Lê Nin: Toàn tập,<br />
nhà xuất bản tiến bộ Maxcơva 1997- Tập 38, trang 118).<br />
Như vậy, ý thức được tầm quan trọng trong việc nâng cao dân trí, ngay<br />
sau cách mạng tháng Mười Nga thành công, Lê nin đã nêu rõ ý tưởng: “Toàn<br />
dân tham gia giáo dục". Từ quan điểm trên của chủ nghĩa Mác – Lênin, Đảng<br />
và Nhà nước ta cũng đề ra những quan điểm về giáo dục - đào tạo và xã hội hoá<br />
giáo dục nhằm xây dựng một nước Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh,<br />
xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.<br />
Chủ Tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu cho truyền thống hiếu<br />
học, tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất<br />
của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp<br />
giáo dục. Người khẳng định: đất nước thịnh hay suy, yếu hay mạnh phụ thuộc<br />
phần lớn vào sự nghiệp giáo dục, Người đã nói “Vì lợi ích mười năm phải<br />
trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.<br />
Suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương phấn đấu<br />
hết lòng vì sự nghiệp giáo dục và Người đã có những cống hiến to lớn. Trong<br />
những năm đấu tranh gian khổ giành độc lập cho dân tộc, Người đã trực tiếp<br />
mở nhiều lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nhiều học trò của người đã trở thành<br />
lãnh tụ đầy tài năng, cống hiến sức mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.<br />
Trong buổi khai trường đầu tiên của nền giáo dục cách mạng, Chủ tịch<br />
Hồ Chí Minh đã gửi thư động viên các cháu học sinh trong cả nước : “ Non<br />
sông Việt Nam có trở lên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài<br />
vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là<br />
nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB,<br />
Chính trị quốc gia, trang 329).<br />
Trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng và Bác Hồ luôn quan tâm và đề ra<br />
những chủ trương đúng đắn, nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục. Chủ tịch Hồ Chí<br />
Minh là người khai sinh nền giáo dục cách mạng Việt Nam và đưa nó phát triển<br />
3<br />
<br />
Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy của giáo viên trường THCS Bum Nưa<br />
<br />
theo phương châm khoa học gắn liền với thực tiễn, học đi đôi với hành, nhà<br />
trường phối hợp với gia đình và xã hội, nhằm tạo nên những công dân có ích cho<br />
đất nước.<br />
Đến những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong điều kiện cách<br />
mạng ác liệt, Bác vẫn hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Trong bức thư<br />
cuối cùng gửi cho ngành giáo dục ( 16/10/1968) Bác đã viết: “ Dù khó khăn<br />
đến đâu cũng phải thi đua học tốt, dạy tốt” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính<br />
trị quốc gia, H.2002, T.13, Trang96). Bác cũng đề nghị các cấp, các ngành phải<br />
thực sự quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, để không ngừng đẩy mạnh sự nghiệp<br />
giáo dục của ta từng bước đi lên. Những quan điểm đó đã trở thành tư tưởng chỉ<br />
đạo thúc đẩy khí thế cách mạng trên mặt trận giáo dục, đào tạo thành động lực<br />
mạnh mẽ, góp phần tích cực vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp,<br />
chống Mỹ và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.<br />
Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên có vị trí, vai trò<br />
hết sức quan trọng, bởi họ là những người hoạt động chính và trực tiếp biến các<br />
chủ trương, mục tiêu giáo dục thành hiện thực cuộc sống. Nhất là trong giai<br />
đoạn cách mạng hiện nay, khi mà yêu cầu của công cuộc đổi mới phát triển đất<br />
nước đòi hỏi ngành giáo dục phải có trách nhiệm cao trong việc “Nâng cao dân<br />
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” nhằm phát triển nguồn nhân lực đáp<br />
ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chính vì vậy, đội ngũ giáo viên<br />
phải được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nhằm không ngừng hoàn thiện<br />
nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất năng lực, nghiệp vụ.<br />
Có thể nói, Đảng và nhà nước ta luôn luôn quan tâm đến việc xây dựng<br />
và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên được coi là một<br />
nguồn lực quan trọng của việc thực hiện đổi mới giáo dục, phục vụ yêu cầu<br />
phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong điều kiện mới.<br />
* TRƯỜNG TRUNG HỌC TRONG SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC ĐÀO TẠO :<br />
+ Vị trí của trường trung học:<br />
Trường trung học là cơ sở giáo dục của bậc trung học, bậc học nối tiếp<br />
bậc tiểu học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ<br />
thông. Trường trung học có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng.<br />
+ Nhiệm vụ và quyền của người giáo viên trung học cơ sở:<br />
Giáo viên trường trung học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục<br />
trong nhà trường.<br />
* Nhiệm vụ của người giáo viên (Điều 29 Luật giáo dục):<br />
4<br />
<br />
Một số biện pháp quản lý nâng cao chất lượng tiết dạy của giáo viên trường THCS Bum Nưa<br />
<br />
- Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy<br />
học, soạn giảng, chuẩn bị thí nghiệm, kiểm tra, đánh giá theo quy định, vào sổ<br />
điểm, ghi học bạ đầy đủ...<br />
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.<br />
- Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp<br />
vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, giáo dục.<br />
- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà<br />
trường; thực hiện quyết định của hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra của hiệu trưởng<br />
và của các cấp quản lý giáo dục.<br />
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học<br />
sinh, thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các<br />
quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đoàn kết, giúp đỡ các bạn đồng<br />
nghiệp.<br />
- Phối hợp với các đoàn thể trong trường trong các hoạt động giảng dạy<br />
và giáo dục học sinh.<br />
* Quyền của giáo viên(Điều 30 Luật giáo dục):<br />
- Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục<br />
học sinh.<br />
- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được châưm sóc, bảo<br />
vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định với nhà giáo.<br />
- Được trực tiếp hoặc thông qua tổ chức của mình tham gia quản lý nhà<br />
trường.<br />
- Được hưởng nguyên lương và phụ cấp(nếu có) khi được cử đi học để nâng<br />
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành.<br />
- Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở<br />
giáo dục khác và nghiên cứu nếu bảo đảm thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ quy<br />
định tại Điều 29 của Điều lệ này.<br />
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.<br />
+ Tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất<br />
lượng giờ dạy của giáo viên:<br />
Chất lượng giờ dạy quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, chất<br />
lượng đội ngũ giáo viên. Giờ dạy hay, giờ dạy tốt thì sẽ có một thế hệ học trò<br />
phát triển tốt đáp ứng được xu thế phát triển của xã hội, của đất nước. Chính vì<br />
vậy, cần phải xậy dựng, phát triển, nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên,<br />
5<br />
<br />