intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học ở trường THPT Mường Kim

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

126
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nghiên cứu việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học của giáo viên; cách sắp xếp, theo dõi, bảo quản thiết bị dạy học của nhân viên thiết bị; cách quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học của Trường THPT Mường Kim. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học ở trường THPT Mường Kim

A - PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. Lý do chọn đề tài:<br /> Bước vào thế kỷ XXI, nước ta đang đứng trước những thách thức vô<br /> cùng mạnh mẽ. Thế giới đang tiến như vũ bão trên mặt trận sản xuất vật chất<br /> trong khi nước ta đang ở tình trạng lạc hậu về nhiều mặt. Để vượt qua được<br /> những thách thức đó, phải phát huy được nguồn lực con người. Giáo dục và đào<br /> tạo giữ vai trò quan trọng trong việc phát huy nguồn lực đó. Nghị quyết Hội<br /> nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII khẳng định:“Tiếp<br /> tục đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo và tăng cường cơ sở vật chất<br /> trường học” và “Sử dụng một phần vốn vay và viện trợ của nước ngoài để xây<br /> dựng cơ sở vật chất cho giáo dục - đào tạo”.<br /> Theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, trước những yêu cầu cấp bách về<br /> chất lượng giáo dục và đào tạo, Nhà nước đã, đang và sẽ tăng cường đầu tư cho<br /> các trường học nhằm chấm dứt tình trạng trường lớp nghèo nàn, thiếu những<br /> thiết bị dạy học tối thiểu, bằng mọi cách xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất<br /> để trường học trở thành một hệ thống hữu hiệu, một yếu tố chủ yếu nhằm đổi<br /> mới phương pháp, đưa việc dạy học đến một tầm cao mới, đáp ứng đòi hỏi<br /> trước mắt và lâu dài của sự nghiệp đất nước. Việc hiện đại hoá trường lớp, cơ<br /> sở vật chất và thiết bị dạy học là công việc thiết thực nhưng phải thực hiện lâu<br /> dài. Để đổi mới phương pháp dạy học, trước mắt các nhà trường cần phải sử<br /> dụng có hiệu quả và bảo quản tốt cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có, tự<br /> làm thiết bị dạy học, huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất và<br /> thiết bị dạy học.<br /> Nhận thức được vai trò của thiết bị dạy học trong việc nâng cao chất<br /> lượng giáo dục, trong những năm qua, Trường THPT Mường Kim đã có nhiều<br /> cố gắng để việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học đáp ứng được mục<br /> tiêu giáo dục. Tuy vậy, do chưa có biện pháp quản lý hữu hiệu nên chất lượng<br /> của công tác này chưa đạt hiệu quả cao.<br /> Xuất phát từ những lý do như trên, là một cán bộ quản lý, tôi luôn trăn trở<br /> 1<br /> <br /> suy nghĩ làm thế nào tìm ra những biện pháp quản lý cụ thể để nâng cao chất<br /> lượng dạy học của trường. Một trong những vấn đề tôi chú trọng quan tâm<br /> nhiều năm nay là vấn đề thiết bị dạy học. Do vậy tôi chọn và nghiên cứu đề tài:<br /> “Một số biện pháp quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học ở<br /> Trường THPT Mường Kim”.<br /> II. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:<br /> 1. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học của giáo<br /> viên; cách sắp xếp, theo dõi, bảo quản thiết bị dạy học của nhân viên thiết bị;<br /> cách quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học của Trường<br /> THPT Mường Kim.<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp quản lý việc tự làm, sử dụng và<br /> bảo quản thiết bị dạy học ở Trường THPT Mường Kim.<br /> 3. Thời gian nghiên cứu, áp dụng: Từ tháng 9/2012 đến hết tháng 3/2013.<br /> III. Mục đích của đề tài:<br /> Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và nhân viên về việc tự làm, sử<br /> dụng và bảo quản thiết bị dạy học trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của<br /> giáo viên và học tập của học sinh.<br /> Giúp nhân viên thiết bị biết cách sắp xếp đồ dùng khoa học, ngăn nắp,<br /> biết cách theo dõi chặt chẽ việc mượn và trả đồ dùng của giáo viên, có trách<br /> nhiệm cao trong việc bảo quản đồ dùng và thiết bị.<br /> Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học của của đội ngũ giáo viên.<br /> Giúp giáo viên có kỹ năng tự làm, sử dụng đồ dùng phù hợp, có hiệu quả, nâng<br /> cao chất lượng giờ dạy.<br /> Nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng thao tác với đồ dùng, có năng lực<br /> khám phá, thực hành, sử dụng có hiệu quả đồ dùng trong giờ học và thực hành.<br /> Giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tác dụng của đồ dùng trong việc<br /> nâng cao chất lượng học tập của học sinh, ủng hộ nhà trường trong việc trang<br /> sắm đồ dùng dạy học.<br /> Giúp việc quản lý đồ dùng, thiết bị chặt chẽ, tránh thất thoát, hư hỏng.<br /> 2<br /> <br /> Tiết kiệm một phần kinh phí về việc mua sắm đồ dùng để chi vào các hoạt động<br /> giáo dục khác.<br /> IV. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:<br /> Đây là đề tài lần đầu tiên được nghiên cứu và áp dụng tại trường THPT<br /> Mường Kim.<br /> So với biện pháp quản lý việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy<br /> học năm học 2011 - 2012, năm học này tôi sử dụng một số biện pháp mới<br /> như sau:<br /> Xây dựng quy chế về việc tự làm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học<br /> cụ thể, chặt chẽ.<br /> Chỉ đạo các tổ chuyên môn bồi dưỡng cho giáo viên cách làm, sử dụng<br /> và bảo quản đồ dùng.<br /> Chỉ đạo giáo viên tích cực tham khảo cách hướng dẫn làm đồ dùng dạy<br /> học trên mạng internet. Động viên giáo viên tập thiết kế đồ dùng flash để ứng<br /> dụng vào việc giảng dạy.<br /> Sử dụng biện pháp hành chính, biện pháp thi đua trong việc thực hiện<br /> công tác tự làm, sử dụng và bảo quản đồ dùng và thiết bị dạy học.<br /> Huy động nguồn đóng góp của các bậc phụ huynh để mua sắm thêm một<br /> số đồ dùng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> B - PHẦN NỘI DUNG<br /> I. Cơ sở lý luận:<br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> 1.1. Khái niệm cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất và thiết bị<br /> dạy học là tất cả các phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy, học<br /> tập và các hoạt động mang tính giáo dục khác để đạt được mục đích giáo dục.<br /> 1.2. Nội dung cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất và thiết<br /> bị dạy và học bao gồm các thiết bị dùng chung, các thiết bị trực quan, các thiết<br /> bị thực nghiệm bộ môn, các thiết bị nghe nhìn và các phương tiện kỹ thuật phục<br /> vụ cho việc dạy và học.<br /> Thiết bị dạy học được sản xuất, cung cấp hàng loạt, đồng bộ theo những<br /> tiêu chuẩn kỹ thuật xác định của quốc tế hoặc trong nước là các thiết bị dạy học<br /> chính quy. Ngoài ra còn có các thiết bị dạy học không chính quy do giáo viên<br /> và học sinh tự làm hoặc sưu tầm, tận dụng cũng góp phần không nhỏ trong việc<br /> dạy học.<br /> 1.3. Vị trí của cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Quá trình dạy học, giáo<br /> dục cấu thành bởi nhiều thành tố có liên quan chặt chẽ và tương tác với nhau.<br /> Các thành tố cơ bản cấu thành quá trình dạy học là: Mục tiêu - Nội dung Phương pháp - Giáo viên - Học sinh - Thiết bị giáo dục. Các yếu tố cơ bản này<br /> giúp thực hiện quá trình dạy học và mối quan hệ giữa chúng.<br /> Mối quan hệ giữa các thành tố cấu thành quá trình dạy học trong đó cơ sở<br /> vật chất và thiết bị dạy học là một thành tố không tách rời. Theo sơ đồ, các cặp<br /> thành tố có quan hệ tương hỗ hai chiều. Việc điều khiển tối ưu các mối quan hệ<br /> của các thành tố có thể coi là một nghệ thuật về mặt sư phạm. Cơ sở vật chất và<br /> thiết bị có mặt trong quá trình nêu trên có vai trò như các thành tố khác không<br /> thể thiếu một thành tố nào.<br /> Như vậy, cơ sở vật chất và thiết bị là một bộ phận cấu thành không thể<br /> thiếu của quá trình giáo dục, dạy học.<br /> 1.4. Vai trò của cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất và thiết<br /> 4<br /> <br /> bị dạy học có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học, là một bộ phận của nội<br /> dung và phương pháp dạy học. Đảm bảo tính trực quan trong dạy học, đảm bảo<br /> chất lượng kiến thức, thể hiện tường minh phương pháp làm việc, giúp học sinh<br /> rèn luyện các kỹ năng, cho phép đa dạng hoá các loại hình dạy học. Phương tiện<br /> kỹ thuật dạy học cũng có khả năng sư phạm to lớn: tăng tốc độ truyền tải mà<br /> không làm giảm lượng thông tin, tạo điều kiện đi sâu vào bản chất sự vật và<br /> hiện tượng, tiết kiệm thời gian, tạo hứng thú và lôi cuốn người học, cho phép<br /> cải tiến các hình thức lao động sư phạm, tạo điều kiện cho học sinh thực hành<br /> rèn luyện kỹ năng, tạo ra các tình huống sư phạm và “vùng hợp tác” giữa giáo<br /> viên và học sinh.<br /> 1.5. Yêu cầu của cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học phải<br /> đảm bảo các yêu cầu: tính khoa học (mức độ chuẩn xác trong việc phản ánh<br /> hiện thực), tính sư phạm (sự phù hợp với các yêu cầu về mặt sư phạm như độ<br /> rõ, kích thước, màu sắc, dễ sử dụng, phù hợp tâm lý học sinh), tính kinh tế (giá<br /> thành tương xứng với hiệu quả giáo dục và đào tạo).<br /> 1.6. Quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Là tác động có mục đích<br /> của người quản lý nhằm xây dựng, phát triển và sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ<br /> sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục và đào tạo.<br /> 1.7. Nội dung của quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Bao gồm<br /> phòng thiết bị dạy học, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn,<br /> thiết bị dạy học các môn học, các tài liệu trực quan: tranh ảnh, bản đồ, biểu<br /> bảng…, các mô hình tự nhiên và nhân tạo, các dụng cụ thực nghiệm, các<br /> phương tiện kỹ thuật, những điều kiện hỗ trợ khác: điện, nước…<br /> Nội dung cơ bản của quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Xây dựng<br /> và bổ sung thường xuyên để hình thành một hệ thống hoàn chỉnh cơ sở vật chất<br /> và thiết bị dạy học. Duy trì, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; sử<br /> dụng cơ sở vật chấtvà thiết bị dạy học.<br /> Để sử dụng tốt phải giải quyết một số vấn đề về mặt quản lý như đầu tư<br /> trang bị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng, khai thác, nâng cao trình độ<br /> nghiệp vụ, kỹ thuật và kỹ năng cho giáo viên, thực hiện nghiêm túc các quy<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2