intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn chữ cho học sinh lớp 1

Chia sẻ: Nguyễn Tuấn Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

67
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: So sánh các biện pháp dạy viết chữ truyền thống và cách rèn chữ của các đồng nghiệp trong khối chuyên môn. Tổng kết đánh giá rút ra được biện pháp phù hợp cho điều kiện và trình độ của học sinh lớp phụ trách. Nhằm giúp cho học sinh lớp mình phụ trách viết đẹp hơn, tạo nền tảng cho học sinh tiếp tục rèn chũ ở các lớp trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn chữ cho học sinh lớp 1

MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................ 1<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2<br /> 3. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 2<br /> 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2<br /> GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 3<br /> Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài ................................................................... 3<br /> 1. Cơ sở lý luận mang tính kế thừa ............................................................... 3<br /> 2. Cơ sở lý luận mang tính sáng tạo của tác giả ............................................ 3<br /> Chương 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................ 4<br /> A. THỰC TRẠNG ........................................................................................ 4<br /> B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ....................................................................... 4<br /> Chương 3. Các biện pháp và giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục<br /> nhược điểm ...................................................................................................... 11<br /> 1. Trước hết giáo viên cần làm cho HS và cha mẹ HS phải nhận thức được<br /> tầm quan trọng của môn tập viết ................................................................. 11<br /> 2. Khi dạy tập viết GV phải phối hợp các phương pháp dạy học để tiết học<br /> có hiệu quả .................................................................................................. 11<br /> PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................... 33<br /> I. Những bài học kinh nghiệm: ....................................................................... 33<br /> II. Những khuyến nghị, đề xuất: ..................................................................... 33<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 35<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Chữ viết đẹp của học sinh là vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành Giáo<br /> Dục Đào tạo quan tâm lo lắng . Người xưa đã nói : “nét chữ nết người” là hàm<br /> ý hai vấn đề : Thứ nhất, nét chữ thể hiện tính cách con người ; thông qua rèn<br /> luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách con người . Vì vậy phong trào rèn “vở<br /> sạch – chữ đẹp” vừa là mục đích, vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện<br /> học sinh viết đúng, dẫn tới việc viết đẹp cho học sinh, nó góp một phần vào việc<br /> giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ lớp 1.<br /> Trong trường tiểu học việc rèn chữ cho học sinh được quan tâm nhất trong tất<br /> cả các cấp học. Đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm của nhiều giáo viên trực tiếp<br /> rèn luyện chữ cho học sinh được phổ biến và học tập có hiệu quả. Song vấn đề<br /> vận dụng sáng tạo vào từng đối tượng học sinh trong từng lớp học lại đóng vai<br /> trò then chốt cho sự thành công của mỗi giáo viên.<br /> Theo quan điểm người viết đề tài này: Việc rèn cho học sinh lớp 1 viết đúng,<br /> dần tiến tới viết đẹp là một trong những mục tiêu cần quan tâm của hoạt động<br /> dạy – học lớp 1. Qua việc rèn chữ còn gián tiếp rèn tính cẩn thận, nề nếp cho<br /> học sinh; giúp các em cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp. Hiện nay, với mẫu chữ<br /> hiện hành, một mẫu chữ đẹp, thuận lợi trong việc viết đã giúp cho học sinh ngày<br /> một viết đẹp hơn. Nhưng cần làm gì để học sinh cảm nhận được nét đẹp qua<br /> từng con chữ được học, để từ đó học sinh không những nắm được cấu tạo chữ để<br /> viết đúng mà còn nhận xét, rút ra được những kỹ thuật viết đẹp, viết nhanh (còn<br /> gọi là “thuật”, “mẹo”, hay “ điều cần lưu ý khi viết” Lâu nay, nhiều thế hệ thầy<br /> giáo đã trăn trở góp nhiều công sức cải tiến kiểu chữ, nội dung và phương pháp<br /> dạy tập viết và nghiên cức các đề tài: “ Rèn chữ giữ vở” cho học sinh. Tuy vậy<br /> chỉ có một bộ phận học sinh là biết “Rèn chữ giữ vở” và vẫn còn nhiều học sinh<br /> vẫn viết sai, viết xấu và viết rất chậm. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất<br /> lượng học tiếng Việt nói riêng học các môn khoa học khác nói chung của các<br /> em. Học sinh lớp Một ngày đầu tiên đến trường còn rất nhiều bỡ ngỡ, việc làm<br /> quen với chữ viết của các em thật khó khăn bởi đôi tay của các em còn vụng về,<br /> lóng ngóng. Các em chưa hề có kiến thức cơ bản về chữ viết và kĩ thuật viết<br /> chữ. Mà kĩ thuật viết chữ đúng là điều cốt lõi để duy trì kĩ năng viết đúng, viết<br /> nhanh và làm chủ tiếng nói về mặt văn tự đó. Khi các em đã có kĩ thuật viết chữ<br /> đúng các em mới viết đẹp và từ kĩ thuật viết đúng đó sẽ là cơ sở giúp các em viết<br /> được những kiểu chữ sáng tạo đẹp hơn. Là một người giáo viên đang trực tiếp<br /> đứng trên bục giảng, trong tôi luôn đặt ra câu hỏi phải làm gì, làm như thế nào<br /> để giúp các em viết đúng, viết đẹp để góp phần nâng cao chất lượng học tập của<br /> các em với các môn học khác. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chữ viết<br /> đúng, đẹp cho các em và và làm cho phong trào “ Vở sạch - chữ đẹp” của lớp<br /> cũng như của trường ngày một đi lên một cách bền vững nhất. Chính vì vậy mà<br /> tôi đã quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp rèn chữ cho học<br /> sinh lớp 1”.<br /> 1<br /> <br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> So sánh các biện pháp dạy viết chữ truyền thống và cách rèn chữ của các đồng<br /> nghiệp trong khối chuyên môn. Tổng kết đánh giá rút ra được biện pháp phù hợp<br /> cho điều kiện và trình độ của học sinh lớp phụ trách. Nhằm giúp cho học sinh<br /> lớp mình phụ trách viết đẹp hơn, tạo nền tảng cho học sinh tiếp tục rèn chũ ở các<br /> lớp trên.<br /> <br /> 3. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU<br /> Học sinh lớp 1<br /> Đối tượng nghiên cứu: Chữ viết của 43 học sinh lớp trước và sau khi giáo viên<br /> thay dổi biện pháp rèn chữ.<br /> Đổi tượng khảo sát: 3 nhóm học sinh lớp 1E. Nhóm 1: đã có chữ viết tương đối<br /> đẹp theo mẫu chữ; Nhóm 2: các học sinh có chữ viết đúng cỡ nhưng chưa đẹp;<br /> Nhóm 3: chữ xấu, chưa đúng mẫu chữ, cỡ chữ.<br /> 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br /> Trong đề tài này tôi chỉ nghiên cứu chữ viết của học sinh lớp 1E (năm học<br /> 2012-2013) để thấy sự thay đổi trong chữ viết của các cháu (tiến bộ) khi giáo<br /> viên vận dụng linh hoạt, kết hợp với một số biện pháp dạy học gây chú ý và<br /> hứng thú cho học sinh. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn để bổ<br /> sung, hoàn thiện phương pháp dạy học tập viết hơn nữa.<br /> <br /> 2<br /> <br /> GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> Chương 1. Cơ sở lý luận của đề tài<br /> 1. Cơ sở lý luận mang tính kế thừa<br /> - Một học sinh được coi là viết chữ đẹp khi chữ viết của em đó đạt được các tiêu<br /> chuẩn sau:<br /> + Đúng cỡ chữ, khuôn hình chữ.<br /> + Viết đúng nhiều chữ, đúng thứ tự các nét chữ.<br /> + Các nét chữ đúng, cân đối, mềm mại, đúng điểm bắt đầu và điểm dừng bút.<br /> + Khoảng cách của các nét nối, khoảng cách giữa các chữ trong câu cân đối.<br /> + Ngoài ra còn một số yêu cầu cần nâng cao: Chữ viết hoa đẹp, chữ viết có nét<br /> thanh, nét đậm…<br /> - Đối với học sinh lớp 1: Nội dung rèn chữ ở từng giai đoạn như sau:<br /> + HKI: Viết bút chì, viết chữ thường, cỡ chữ nhỏ.<br /> + HKII; Viết bút mực, gồm 2 yêu cầu:<br /> . Tập viết: Tô chữ hoa cỡ chữ to, viết chữ thường, cỡ chữ nhỡ và cỡ chữ nhỏ.<br /> . Tập chép, chính tả: Cỡ chữ nhỏ , có viết hoa theo đúng yêu cầu chính tả.<br /> - Trên cơ sở khoa học của ngành tâm lý học và sinh lý học sinh trẻ em:<br /> Đặc điểm về phát triển thể chất của học sinh tiểu học, cụ thể là của trẻ em 6,7<br /> tuổi : Đây là thời kỳ cơ thể của trẻ phát triển tương đối êm ả, đồng đều, xương<br /> của trẻ đã bắt đầu cốt hóa nhiều hơn nhưng vẫn còn nhiều mô sụn nên cần quan<br /> tâm để trẻ đứng, ngồi đúng tư thế khi ngồi viết. Nếu so sánh 2 quá trình thần<br /> kinh cơ bản hưng phấn và ức chế thì ở trẻ lớp 1 quá trình hưng phấn trội hơn ức<br /> chế nhiều, nên trẻ dễ bị kích thích, thiếu tập trung khi phải chú ý quá lâu vào<br /> một viêc. Điều này cũng chính là cơ sở giải thích tại sao bài tập viết ở lớp 1 rất<br /> ngắn.Vấn đề ở đây là cơ và xương của trẻ: xương cổ tay chưa cốt hóa , trẻ rất<br /> chóng mỏi khi làm các động tác chính xác bằng bàn tay và ngón tay.<br /> 2. Cơ sở lý luận mang tính sáng tạo của tác giả<br /> - Nhiều người cho rằng viết chữ đẹp là do có hoa tay. Điều đó là không thể phủ<br /> nhận nhưng đó không phải là tất cả. Nếu không được rèn luyện thì sao có thể<br /> phát hiện ra ai có hoa tay còn ai không có hoa tay. Còn đối với học sinh được<br /> coi là viết chữ xấu thì có phải em đó mãi mãi viết chữ xấu không? Nhiều trường<br /> học cụ thể đã chứng minh là không; nhờ rèn luyện học sinh viết chữ xấu này có<br /> thể viết đẹp dần lên, dù không đạt được mức xuất sắc thì cũng có thể đạt được<br /> chữ viết loại A.<br /> - Ứng với mỗi giai đoạn của học sinh lớp 1 cần có những biện pháp khác nhau,<br /> phù hợp để giúp các em viết chữ sạch đẹp hơn.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chương 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài<br /> A. THỰC TRẠNG<br /> Năm học 2012- 2013 lớp 1E có 43 em trong đó có 20 em là nữ. Các em ở các tổ<br /> thuộc địa bàn phường Hàng Buồm, Hàng Bạc, Đồng Xuân. Trước khi bước vào<br /> lớp Một các em đều được học qua lớp mẫu giáo, được làm quen với các chữ cái<br /> nên việc dạy chữ cho các em cũng thuận lợi hơn. - Ban Giám hiệu nhà trường rất<br /> quan tâm đến học sinh lớp Một, các em được học ở một ngôi trường khang trang<br /> sạch sẽ, ngồi học bàn ghế chuẩn đối với lứa tuổi của các em. - Phòng thư viện<br /> cung cấp đủ đồ dùng: như bộ chữ dạy tập viết chữ thường và chữ hoa, mỗi lớp<br /> đều có bảng chữ cái theo mẫu chữ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Được<br /> sự quan tâm của phụ huynh học sinh, các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập<br /> theo yêu cầu của giáo viên. Tuy nhiên lớp Một là lớp đầu cấp, các em còn nhỏ<br /> mới qua lớp mẫu giáo, nhận thức của các em không đều. Bên cạnh đó, việc giáo<br /> dục cho các em những phẩm chất đạo đức tốt: như tính cẩn thận, tính kỉ luật và<br /> khiếu thẩm mỹ chưa được quan tâm đúng mức. Điều này có liên quan đến việc<br /> dạy môn tập viết cho học sinh Tiểu học. - Ngày đầu tiên vào lớp Một các em<br /> chưa có những khái niệm về đường kẻ, dòng kẻ, độ cao, khoảng cách giữa các<br /> nét chữ và giữa những chữ cái, chữ ghi tiếng, cách viết các chữ thường, dấu<br /> thanh và chữ số. Trước thực trạng này để giúp các em học sinh lớp 1E có nề nếp<br /> và viết chữ đúng, đẹp tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:<br /> B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN<br /> 1. Hướng dẫn học sinh sử dụng đúng cách các đồ dùng học tập.<br /> Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được thực hành luyện viết thông qua<br /> 2 hình thức: viết trên bảng (bảng cá nhân – bảng con, bảng lớp) bằng phấn và<br /> viết trong vở tập viết (tài liệu học tập chính thức do Bộ GD&ĐT qui định đối<br /> với lớp 1) bằng bút chì, bút mực. Do vậy, để thực hành luyện viết đạt kết quả<br /> tốt, học sinh cần có ý thức chuẩn bị và sử dụng có hiệu quả một số đồ dùng học<br /> tập thiết yếu sau: a) Bảng con, phấn trắng, khăn lau. Bảng con màu xanh, bề mặt<br /> có độ nhám vừa phải, dòng kẻ ô rõ ràng, đều đặn (thể hiện được 5 dòng) tạo điều<br /> kiện thuận lợi cho học sinh viết phấn. Phấn trắng có chất liệu tốt làm nổi rõ hình<br /> chữ trên bảng. Khăn lau sạch sẽ, có độ ẩm vừa phải, giúp cho việc xoá bảng vừa<br /> đảm bảo vệ sinh, vừa không ảnh hưởng đến chữ viết. Thông qua việc thực hành<br /> luyện viết của học sinh trên bảng con, giáo viên nhanh chóng nắm được những<br /> thông tin phản hồi trong quá trình dạy học để kịp thời xử lí, tác động nhằm đạt<br /> được mục đích dạy học đề ra. Để việc sử dụng các đồ dùng học tập nói trên<br /> trong giờ Tập viết đạt hiệu quả tốt, giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện<br /> một số điểm sau:<br /> - Chuẩn bị bảng con, phấn, khăn lau đúng qui định:<br /> + Bảng con có dòng kẻ đồng dạng với dòng kẻ li trong vở tập viết.<br /> Phấn viết có độ dài vừa phải.<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2