intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học văn cho học viên Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp tỉnh

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

77
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện với mong muốn góp phần vào việc nâng cao hiệu quả dạy học ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp tỉnh nói riêng và các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên nói chung, mong ước tất cả học viên trung tâm đều có tâm hồn trong sáng có tình yêu cuộc sống và kiến thức Văn học, hiểu biết xã hội, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và trong gia đình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học văn cho học viên Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp tỉnh

DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> - TH: Trung học<br /> - BTVH: Bổ túc văn hóa<br /> - BGD&ĐT: Bộ giáo dục và Đào tạo<br /> - GDTX: Giáo dục thường xuyên<br /> - GDTX – HN: Giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp<br /> - GV: Giáo viên<br /> - HĐDH: Hoạt động dạy học<br /> - KTXH: Kinh tế xã hội<br /> - SGK: Sách giáo khoa<br /> - PPDH: Phương pháp dạy học<br /> - THCS: Trung học cơ sở<br /> - TH: Tiểu học<br /> - THPT: Trung học Phổ thông<br /> - TTGDTX: Trung tâm giáo dục Thường xuyên<br /> - XH: Xã hội<br /> - TLV: Tập làm văn<br /> <br /> DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br /> 1. Biểu đồ kĩ năng học văn – Trang 6<br /> 2. Bảng số liệu trước khi tác động của đề tài – Trang 10<br /> 3. Mô hình cấu tạo các luận điểm tập làm văn – Trang 19<br /> 4. Bảng số liệu sau khi tác động đề tài – Trang 22<br /> 5. Bảng số liệu so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện đề tài 23<br /> <br /> Nguyễn Thị Hà – Trung tâm GDTX – HN tỉnh Lai Châu<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Trong quá trình dạy - học, thầy và trò Trung tâm GDTX đều xác định môn Ngữ<br /> Văn có tầm quan trọng đặc biệt trong chương trình học và có ảnh hưởng lớn trong việc<br /> giáo dục và bồi dưỡng tâm hồn con người. Học văn là nhu cầu và là yêu cầu không thể<br /> thiếu trong đời sống xã hội, học văn là rèn người, rèn kĩ năng cho các môn học khác<br /> Dạy văn là một công việc khó khăn phức tạp đòi hỏi người giáo viên tận tâm và<br /> sáng tạo. Có như thế mới giúp cho học sinh hiểu đúng nghĩa của môn học và từng bước<br /> nâng cao được chất lượng giáo dục, các em chẳng những hiểu được môn văn, hiểu được<br /> chính mình mà còn am hiểu đời sống xã hội.<br /> Hơn như thế: dạy văn sẽ giúp mỗi ngày bồi dưỡng tâm hồn các em. Học văn học<br /> viên sẽ biết trân trọng cuộc sống đang có, biết yêu quý mọi người và biết tu dưỡng để có<br /> thể tiếp bước ông cha giữ gìn quê hương đất nước. Các em biết sống chân thành, trung<br /> thực nhưng chan chứa nghĩa tình.<br /> Tuy nhiên trong thực tế học viên ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên nói<br /> chung đại đa số các em là người thiểu số nên trình độ dân trí còn thấp, khả năng giáo tiếp<br /> bằng tiếng phổ thông còn hạn chế, bản chất rụt rè nên thiếu tự tin khi trình bày một vấn<br /> đề. Đại đa số các em vừa học vừa làm nên chưa chủ động trong việc học tập và tiếp thu<br /> kiến thức.<br /> Hơn nữa đặc trưng của học viên trung tâm là: Đối tượng học đa dạng không đồng<br /> đều về trình độ nhận thức, tuổi tác theo học cũng khác nhau. Không đồng nhất như học<br /> sinh Phổ thông.<br /> Trong khi đó biên soạn chương trình Bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu học sinh Phổ<br /> thông và học viên Trung tâm đều học theo một chương trình và đáp ứng được kiến thức<br /> theo chuẩn BGD&ĐT quy định. Kết thúc 3 năm học mỗi học sinh đều phải đảm bảo kì<br /> thi tốt nghiệp đáp ứng đúng yêu cầu của bộ ban hành. Đó là một thách thức đối với thầy<br /> cô và là thử thách lớn mà học viên Trung tâm phải vượt qua.<br /> <br /> Nguyễn Thị Hà – Trung tâm GDTX – HN tỉnh Lai Châu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sau nhiều năm nghiên cứu về cấu trúc môn văn ở trương chình cấp phổ thông<br /> trung học: Cấu tạo phân môn văn rất rõ ràng, lôgic tôi nhận thấy ở cấp học phổ thông<br /> không giống như học sinh Tiểu học hay học sinh Trung học cơ sở đi sâu vào từ ngữ, ngữ<br /> pháp mà tập trung phản ánh phần văn học và tập làm văn. Một mặt giúp các em cảm thụ<br /> được cái hay, cái đẹp của ngữ nghĩa một phần qua môn tập làm văn giúp các em chủ<br /> động sáng tạo khi nhận xét đánh giá một vấn đề, từ đó trang bị cho các em có vốn sống<br /> phong phú, có khả năng diễn đạt để người đọc, người nghe hiểu được vấn đề.<br /> Để làm tốt được hai vấn đề trên, người dạy văn cần phải đổi mới phương pháp, đặc<br /> biệt lấy học viên làm trung tâm, nâng cao vai trò, chủ động sáng tạo của các em. Bên<br /> cạnh đó chú trọng rèn luyện kĩ năng đọc thông nói thạo, viết thành văn bản cho các em<br /> Ở sáng kiến này tôi xin nêu ra cách tiếp cận một tác phẩm văn chương phù hợp với<br /> đối tượng học viên và cách tiếp cận, cách dạy làm một bài văn nghị luận bắt đầu từ những<br /> thao tác ban đầu cho đến khi hoàn thiện một bài văn.<br /> Vì những lí do trên tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp rèn kĩ năng<br /> học văn cho học viên ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp Tỉnh" Đề tài<br /> không có tham vọng nghiên cứu với quy mô như một đề tài khoa học mà chỉ mong muốn<br /> đưa ra những kinh nghiệm của cá nhân được rút ra trong quá trình giảng dạy môn văn để<br /> đồng nghiệp tham khảo trao đổi. Với mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao<br /> hiệu quả dạy học ở Trung tâm GDTX - Hướng Nghiệp Tỉnh nói riêng và các Trung tâm<br /> GDTX nói chung, mong ước tất cả học viên Trung tâm đều có tâm hồn trong sáng có tình<br /> yêu cuộc sống và kiến thức văn học, hiểu biết xã hội, đáp ứng được yêu cầu phát triển KT<br /> – XH ở địa phương và trong gia đình.<br /> II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br /> 1. Phạm vi nghiên cứu<br /> Dựa trên những hoạt động thực tiễn của các giờ giảng văn và những yếu tố quyết<br /> định đến sự thành công của tiết dạy và dựa trên quá trình rèn kĩ năng nghe - nói - đọc viết thành bài của học viên ở Trung tân GDTX - Hướng nghiệp Tỉnh.<br /> Dựa trên những khảo sát thực tế. Những biện pháp chỉ đạo việc dạy và học trong<br /> Trung Tâm của phòng văn hóa.<br /> Nguyễn Thị Hà – Trung tâm GDTX – HN tỉnh Lai Châu<br /> <br /> 3<br /> <br /> Dựa trên những biện pháp chỉ đạo việc dạy và học trong Trung tâm.<br /> Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu tìm giải pháp ở "Một số biện pháp rèn kĩ năng học<br /> văn cho học viên Trung tâm GDTX – HN Tỉnh"<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu.<br /> Dựa vào các hoạt động dạy và học môn Ngữ văn ở Trung tâ m GDTX –<br /> HN Tỉnh.<br /> Từ đó người viết tiến hành nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ giảng dạy ở 2 lớp với<br /> tổng số 62 học viên.<br /> III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:<br /> Thực hiện nhiệm vụ "Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng và bám sát đối<br /> tượng, dạy học vùng miền" Theo cuộc vận động của Sở giáo dục nhằm từng bước nâng<br /> cao hiệu quả giáo dục.<br /> Giờ dạy văn cần trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản, đầy đủ cả nội dung<br /> và hình thức của tác phẩm từ đó nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng yêu tổ quốc có nguyện<br /> vọng phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, có lòng say mê văn chương.<br /> Bên cạnh đó nghiên cứu các vấn đề lí luận về kiểu bài nghị luận: đặc điểm, yêu<br /> cầu, bố cục, trình bày nhằm đưa ra những phương pháp để rèn luyện kĩ năng làm bài văn<br /> nghị luận cho học viên một cách hiệu quả nhất từ khâu tìm hiểu đề, tìm ý, lập dàn ý, viết<br /> bài và kiểm tra bài viết. Để giúp các em có nhận thức và kĩ năng cần thiết khi tạo lập văn<br /> bản nghị luận.<br /> Xuất phát từ mục đích trên và dựa trên những đánh giá đúng, cơ bản về thực trạng<br /> về việc học văn ở Trung tâm giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp Tỉnh. Từ đó đề<br /> xuất các biện pháp, kĩ năng phục vụ hoạt động học tập môn Ngữ văn đảm bảo phù hợp<br /> đối tượng, khả năng học tập của học viên Trung tâm giáo dục Thường xuyên nói chung<br /> và học viên Trung tâm giáo dục Thường xuyên – Hướng nghiệp Tỉnh riêng.<br /> Bên cạnh đó nghiên cứu để tìm cho bản thân những kinh nghiệm thiết thực nhằm<br /> phục vụ tốt hơn cho việc giảng dạy, giúp môn học đạt hiệu quả, khắc phục được tình<br /> trạng yếu kém của học viên.<br /> IV. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:<br /> Nguyễn Thị Hà – Trung tâm GDTX – HN tỉnh Lai Châu<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Sáng kiến giúp cho học viên Trung tâm dễ dàng tiếp cận các tác phẩm văn học<br /> trên cơ sở đã được rèn kĩ 4 kĩ năng: nghe – nói - đọc - viết.<br /> - Nghiên cứu đã kế thừa các phương pháp, các kĩ năng học văn được giáo viên<br /> giảng dạy văn đã thực hiện. Song điểm khác biệt là chú trọng những mặt yếu, thiếu của<br /> từng em ở Trung tâm để cụ thể hóa cách dạy phù hợp.<br /> - Việc thực hiện các kĩ năng dạy văn như trên:<br /> - Giúp cho tình cảm trò gắn bó keo sơn, thầy chia sẻ bù đắp những thiếu, yếu của<br /> học trò. Trò cảm nhận được tầm lòng chia sẻ của thầy cô. Từ đó, biết lắng nghe những<br /> điều cô giáo dạy, biết yêu quý môn Ngữ văn và quyết tâm vượt qua được những rào cản<br /> về ngôn ngữ, về sự yếu, thiếu: biết lắng nghe thấu hiểu, biết diễn đạt rõ ràng, đúng ngữ<br /> điệu, biết xây dựng một văn bản hoàn thiện ở mọi lĩnh vực. Nhờ đó các em cũng có thể<br /> học tập tốt hơn ở các môn văn hóa khác.<br /> - Sáng kiến cũng giúp cho các thầy cô đang giảng dạy ở TTGDTX có thêm nhiều<br /> kinh nghiệm và kĩ năng, đổi mới phương pháp dạy văn cho học viên. Từ đó nâng cao chất<br /> lượng dạy và học đồng bộ ở môn Ngữ văn và làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng cho<br /> toàn bộ các môn học khác được học trong nhà trường. thực hiện.Như lời Bác Hồ dạy:<br /> "Việc gì tốt cho dân thì nên làm" tận tụy, gần gũi, mến yêu học viên.Việc làm tuy nhỏ<br /> nhưng đã góp phần làm thay đổi nhận thức của học viên Trung Tâm-Thế hệ thanh niên<br /> trong thời kì hội nhập, đổi mới. Như vậy điểm mới của đề tài là đã xây dựng được thế hệ<br /> mới trong thanh niên, học viên ở TTGDTX – HN Tỉnh.<br /> <br /> Nguyễn Thị Hà – Trung tâm GDTX – HN tỉnh Lai Châu<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2