intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học

Chia sẻ: Nhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

109
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi và giúp các em có một sân chơi bổ ích, lí thú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học

  1. PHẦN A : MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ­ Sách là nguồn tri thức vô tận, nhờ  có sách mà con người càng ngày càng  tiếp   cận   với   thế   giới   hiện   đại,   cuộc   sống   không   thể   thiếu   sách.  VILEENIN đã từng nói “ Không có sách thì không có tri thức, không có tri   thức thì không có cộng sản”. Nhất là trong trường học sách đóng vai trò vô  cùng quan trọng, là học liệu cần thiết của thầy và trò, sách giúp cho người  giáo viên định hướng những công việc mình cần phải làm. ­ Ngay từ  khi mới về  trường, nhận thấy thư  viện trường mình rất được  Ban Giám Hiệu và các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm. Là một trong  những thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Phúc   Thọ, với hệ  thống cơ  sở vật chất được trang bị  đầy đủ, phòng đọc của  giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, sạch sẽ,thoáng mát và   đầy đủ ánh sáng, vốn tài liệu phong phú, đa dạng, phù  hợp với giáo viên  và học sinh Trung học. Nhà trường thường xuyên bổ  sung tài liệu cộng   với sự huy động từ nhiều nguồn khác nhau. ­ Nhưng làm thế nào để phát huy được hiệu quả tối đa nguồn tài sản vô giá  đó? Hầu hết, thư  viện các trường đã hoạt động có chiều sâu nhưng mới   thu hút được giáo viên. Số  lượng bạn đọc đông đảo là học sinh không  phải thư viện nào cũng thu hút được. Vậy làm thế nào để khơi dậy niềm   đam mê đọc sách báo ở học sinh nhằm gìn giữ và phát huy “ Văn hóa đọc”  đang bị phương tiện thông tin nghe nhìn đang lấn át? Vấn đề  này đòi hỏi   người cán bộ thủ thư phải nghiêm túc suy nghĩ, trăn trở tìm giải pháp thíc  hợp để khắc phục.
  2. ­ Với vai trò là cán bộ thư viện chuyên trách, có tâm huyết với nghề tôi đã   mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng và được sự   ủng hộ, tạo điều kiện của   Ban Giám Hiệu nhà trường tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài sáng kiến  kinh nghiệm “ Một số biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào  đọc sách trong thư  viện trường học ” nhằm góp phần nâng cao hiệu  quả  hoạt động của công tác thư  viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận   lợi và giúp các em có một sân chơi bổ ích, lí thú, góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Nghiên cứu tài liệu : Đọc tài liệu sách, báo, sách tham khảo. ­ Phương pháp quan sát : Quan sát hoạt động của học sinh. ­ Phương pháp điều tra : Tìm hiểu thực trạng đọc sách ở trường. ­ Phương pháp thực nghiệm : Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách cho học  sinh bằng các phương pháp khác nhau. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Đề  tài : “  Một số  biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc  sách trong thư viện trường Trung học cơ sở Sen Chiểu” Đối tượng áp dụng : Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Trung   học cơ sở Sen Chiểu­ Phúc Thọ ­ Hà Nội. Thời gian thực hiện : Năm học 2012­2013      PHẦN B – NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
  3. I. THỰC TRẠNG KHI CHƯA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Trường Trung học cơ sở Sen Chiểu đã đạt chuẩn quốc gia mức độ  2 nên  có đủ các phòng học, khu hiệu bộ, thư viện nhà trường hai năm liền đạt danh  hiệu thư viện chuẩn quốc gia được trang bị đầy đủ  tủ  giá,bàn ghế  một cách  hợp lí khoa học. Vốn tài liệu được bổ sung đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu  bạn đọc, phục vụ  tốt chương trình đổi mới giáo dục phổ  thông. Tuy nhiên   đời sống kinh tế  chưa phát triển mạnh nên hầu như  học sinh chưa có thói   quen đọc sách, số  lượng giáo viên và học sinh vào thư  viện đọc sách còn  chưa cao, lượt đọc của học sinh trên thư  viện còn rải rác, chưa có tính hệ  thống, có lớp còn chưa có học sinh tham gia. Mặc dù Ban Giám Hiệu nhà   trường rất quan tâm đến việc đầu tư  kinh phí bổ  sung tài liệu và cơ  sở  vật   chất nhằm thu hút bạn đọc. Đặc biệt học sinh của trường đa số là con em gia  đình lao động nghèo, ít được sự  quan tâm của cha mẹ  hơn nữa các em còn  nhỏ  tuổi, ham chơi, chưa có ý thức và nhận thức được tầm quan trọng của   việc đọc sách. Chủ yếu mới chỉ thu hút  Số ít học sinh giỏi có nhu cầu thực sự về tài liệu, một số thích đọc các   loại truyện mang tính giải trí. Trăn trở trước thực trạng đó, tôi tiến hành điều  tra nghiên cứu nhu cầu, tâm lí lứa tuổi và tìm hiểu những hoạt động truyền   thống của thư viện nhằm phát huy những điểm yếu để khắc phục, bổ sung.      Được sự ủng hộ , quan tâm của nhà trường và tập thể giáo viên tôi đã   đưa ra một số biện pháp để  thu hút bạn đọc, giúp học sinh có thói quen đến  thư viện, phát huy tối đa nguồn tài sản của thư viện, số lượng sách trong thư  viện được luân chuyển thường xuyên liên tục nhằm góp phần nâng cao hiệu  quả  hoạt động của công tác thư  viện và nâng cao chất lượng học tập. Đây  cũng là vấn đề quan trọng gắn liền với nhiệm vụ được phân công.
  4. II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Tạo không gian thoải mái: ­ Xuất phát từ  thực tế  thư  viện trường, tôi thấy đối tượng mà thư  viện  phục vụ chủ yếu là học sinh nhỏ tuổi, nhất là học sinh khối lớp 6. Các em  còn chưa ý thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách  nhưng lại rất thích nghe những câu chuyện cổ tích, thần thoại mà ông bà,  bố mẹ thường kể. Vì vậy để  thu hút các em lên thư viện tôi đã tiến hành  một số bước sau:  + Dán tranh ảnh ngỗ nghĩnh, vẽ hình các nhân vật xuất hiện trong các câu  truyện cổ  tích nổi tiếng, tạo cho học sinh có cảm giác khi lên thư  viện   như là mình đang bước vào một thế giới cổ tích thần tiên. + Các em lên thư  viện có thể  tự  do lựa chọn những cuốn sách mà mình   yêu thích, lên thư viện bất cứ khi nào vào các giờ mở cửa + Học sinh được đi lại tự do, trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình   vừa tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện. 2. Tổ chức “giới thiệu sách bằng bảng treo di động” ­ Kết hợp với các hình thức tổ  chức giới thiệu sách theo chủ  điểm hàng  tháng, giới thiệu sách  ở  bảng giới thiệu sách, giới thiệu sách bằng bảng   treo di động được tổ chức khi có sách mới nhập về hoặc phục vụ cho các  cuộc thi: học sinh giỏi, các cuộc thi của Đoàn, Đội. ­ Thực hiện : Đóng bảng focmica khung nhôm gắn cặp sắt để  bìa sách và  bài giới thiệu cuốn sách (12 cặp). Các khối trưởng lựa chọn báo cần theo   đề  tài phù hợp với các chủ  điểm hoặc sách báo mới nhập, viết bài giới  
  5. thiệu cho từng cuốn sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) hoặc trang tên sách  kèm bài giới thiệu gắn lên bảng. Bảng được treo  ở  bảng tin, phòng đội  hoặc gốc cây sân trường để  học sinh xem được  ở  mọi lúc mọi nơi. Sau   những buổi giới thiệu sách bằng bảng treo di động, học sinh lại đến thư  viện đọc sách báo nhiều hơn. 3. Sử dụng giỏ sách mini để bàn. ­ Theo phương pháp truyền thống, trường tổ chức phòng đọc theo hình thức  kho đóng và kho mở. Tuy nhiên, cả  hai hình thức trên đều không có mấy  tác dụng tích cực với việc tìm tài liệu của học sinh. Chọn sách  ở  kho   đóng: học sinh không được chọn sách trực tiếp mà phải thông qua hệ  thống mục lục, gây nhiều lúng túng, mất thời gian. Còn chọn sách ở  kho   mở : Vì kho quá nhiều sách nên học sinh khó tìm được cuốn sách sát đúng   yêu cầu. Việc lựa chọn sách vì vậy gây lãng phí thời gian, dẫn đến sự  chán nản và cứ thế học sinh đến thư viện ngày một ít dần. Biết được tâm  lí đó của học sinh, chúng tôi chuyển sang hình thức sử dụng giỏ sách mini  để bàn. ­ Thực hiện : Dùng giỏ nhựa có gắn chủ đề : Toán học, văn học, tự nhiên   xã hội, sách nâng cao, sách tham khảo, báo đội….Mỗi giỏ  để   ở  một cặp  bàn, trong giỏ  chứa khoảng 15 cuốn sách phù hợp với chủ  đề. Khi học   sinh đến thư  viện, cần sách  ở  lĩnh vực nào thì tìm sách  ở  giỏ  đó đọc.  Trường hợp giỏ sách mini không có, các em mới phải tra vào sổ  mục lục   để  mượn sách trực tiếp  ở  cán bộ  thư  viện. Định kì vào thứ  2 hàng tuần  đổi sách  ở  các giỏ  sách sao cho phù hợp với chương trình học từng thời  điểm. Với hình thức này các em được lựa chọn sách trực tiếp theo đề  tài  cụ  thể, rút ngắng thời gian tìm sách và dễ dàng tìm đọc những cuốn sách 
  6. sát, đúng yêu cầu, mục đích, phục vụ tốt việc học tập hằng ngày, giúp các   em tìm được điều hay, ý đẹp, bài học bổ  ích trong sách, bước đầu tạo   được hứng thú cho các em. 4. Tuần lễ sách lưu động. ­ Để  thay đổi không khí đọc sách và phục vụ  những chiến dịch ôn thi :  Kiểm tra định kì, thi HSG, thi cuối kì, những cuộc thi thuộc các chủ điểm   20/11,30/4,19/5… Thư viện trường tổ chức “tuần lễ sách lưu động” ­ Thực hiện :  Cán bộ  thư  viện phối hợp với các khối trưởng hoặc tổng   phụ  trách đội chọn sách đúng chủ  điểm, trưng bày vào tủ. Tủ  sách lưu   động trên sân trường phục vụ bạn đọc ngoài trời tạo không gian thoải mái  ( hoặc hành lang khi trời mưa). Đóng tủ  bằng khung gỗ, mặt kính ( hoặc   lưới) để  học sinh nhìn thấy sách trực tiếp. Chân tủ  đóng bánh xe giúp di   chuyển dễ dàng. Lực lượng quản lí tủ  sách : cử  8 học sinh lớp 8,9 có niềm đam mê đọc  sách, học tập tốt, đạo đức tốt, giao tiếp văn minh, lịch sự  với bạn đọc.  Cán bộ thư viện hướng dẫn các em quản lí tủ  sách : Tuần lễ  phát động,   các em lấy sách ở  thư viện đã được chọn lựa trưng bày vào tủ, đầu buổi  mở tủ cho các bạn mượn sách, cuối buổi thu sách để vào đúng vị trí đóng   khóa, giao cho bạn trực ngày sau; hết tuần lễ phát động đưa sách về  kho  kiểm kê, tổ thư viện hội ý rút kinh nghiệm. Với hình thức này đã thay đổi môi trường đọc tạo tâm lí thoải mái gây  hứng thú đọc sách. Các em có thể tận dụng được giờ ra chơi để đọc sách.   Tạo phong trào đọc và làm theo sách báo nên kết quả hội ngày được nâng   cao.
  7. 5. Đảm bảo cơ sở vật chất : ­ Bố trí phòng đọc giáo viên, phòng đọc học sinh, kho sách ở nơi thuận tiện  cho giáo viên và học sinh đọc sách. ­ Có đủ  bàn ghế  cho giáo viên và học sinh ngồi( tối thiểu 45 chỗ) , có đủ  quạt mát, hệ  thống chiếu sáng, trang thiết bị  chuyên dùng như  : giá sách,  tủ trưng bày giới thiệu sách, trang thiết bị nghe nhìn…đạt tiêu chuẩn theo  quyết địng số 01 của Bộ giáo dục và đào tạo. 6. Thường xuyên bổ  sung sách mới, cập nhật và mang tính thời  sự: ­ Tham mưu với Ban Giám Hiệu bổ sung các loại sách tham khảo, báo thiếu  nhi, truyện tranh, truyện cổ tích….phù hợp với lứa tuổi học sinh. ­ Thành lập tổ công tác thư viện ngay từ đầu năm học do đồng chí Phó hiệu  trưởng làm tổ  trưởng, các đồng chí giáo viên, cùng các em học sinh tiêu  biểu của nhà trường. ­ Phối hợp với tổ  cộng tác viên thư  viện tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu,   hứng thú đọc sách của giáo viên và học sinh để lên kế hoạch bổ sung các  tài liệu tham khảo quan trọng, cập nhật, thiết thực phục v ụ giảng d ạy và   học tập của nhà trường. ­ Kết hợp với giáo viên dạy Tiếng Anh sưu tầm, bổ  sung các loại tài liệu  tham khảo phục vụ cho kì thi Olympic tiếng Anh đạt kết quả cao. ­ Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm bổ sung các loại tài liệu bồi dưỡng phù  hợp với từng đối tượng học sinh.
  8. ­ Bổ  sung các loại sách theo chủ  đề  nhân các ngày lễ  lớn để  giáo viên và  học sinh có cơ hội tìm hiểu thông tin. ­ Khi sách mới cập nhật về, cùng với tổ cộng tác thư viện tiến hành xử lí kĩ  thuật : đóng dấu, vào sổ, dán nhãn, mô tả, phân loại…và xếp lên giá theo  đúng nghiệp vụ, chủ đề để bạn đọc dễ tìm, dễ tra cứu. ­ Tổ  chức phục vụ  bạn đọc theo hình thức thư  viện mở, hướng dẫn bạn  đọc sử dụng sách báo và tra tìm tài liệu. ­ Ngoài ra thư viện phối hợp với Đội, giáo viên và tổ công tác thư viện lập   kế  hoạch và tổ  chức phát động phong trào quyên góp,  ủng hộ  sách xây  dựng “ Tủ sách dùng chung” vào đầu mỗi học kì. 7. Thực hiện tốt công tác trưng bày, giới thiệu sách: ­ Hàng tháng tổ  chức các buổi giới thiệu sách mới vào đầu tháng tới giáo  viên và học sinh. Đây chính là bước đi quan trọng nhất trong hành trình   đưa sách tới bạn đọc. Việc giới thiệu sách được thực hiện bằng nhiều  hình thức khác nhau nhằm thu hút sự quan tâm của bạn đọc : + Đối với các loại sách tham khảo chúng tôi tiến hành điểm sách theo  từng chuyên đề   ở  các khối lớp vào các buổi sáng đầu tuần, đặc biệt để  giúp học sinh thi giải toán trên mạng internet đạt kết quả  tốt tôi đã tổ  chức cho các em giao lưu toán violympic ngay tại thư viện. + Chuẩn bị phục vụ cho kì thi Olympic Tiếng Anh trên mạng tôi kết hợp  với giáo viên bộ  môn chọn mỗi lớp 3 học sinh giỏi Tiếng Anh, chuẩn bị  tài liệu và tra tìm câu hỏi, thông tin liên quan trên mạng và tổ chức cho các   em giao lưu, đố vui, trắc nghiệm ngay tại trường.
  9. + Đối với các loại sách nghiệp vụ, sách tham khảo dành riêng cho giáo  viên thì ngoài những buổi giới thiệu chúng tôi thông qua các buổi sinh  hoạt tổ, các buổi họp chuyên môn…giới thiệu đến giáo viên. + Đối với sách bồi dưỡng học sinh giỏi chúng tôi cũng tiến hành phối hợp  với giáo viên dạy bồi dưỡng chọn học sinh và tổ  chức cho học sinh giao   lưu, hái hoa dân chủ theo các nội dung có trong tài liệu mà học sinh được  chuẩn bị trước. + Các loại truyện tranh cổ tích, thần thoại có nội dung ngắn, học sinh dễ  đọc, phối hợp với các cộng tác viên trong tổ, tổng phụ trách Đội tiến hành  giới thiệu trong giờ  chào cờ  đầu tuần, vào 15 phút truy bài đầu giờ  theo   chuyên mục “Mỗi ngày một cuốn sách hay” hoặc “Thi vui kể chuyện”.  Vào ngày 20/11 kết hợp với đội thiếu niên thi làm báo tường theo chủ đề  “Uống nước nhớ nguồn”. ­ Ngoài công tác tuyên truyền miệng, công tác tuyên truyền trực quan cũng  được liên tục thực hiện như : + Với các loại tài liệu bổ sung theo chủ đề, cùng với tổ cộng tác thư viện   chọn ra những cuốn sách hay và có ý nghĩa nhất để đưa ra trưng bày triển   lãm, giới thiệu sơ  qua nội dung của từng cuốn sách và nêu mục đích, ý   nghĩa của buổi triển lãm đó. +   Tủ   sách   giáo  dục   đạo  đức   và  tủ   sách   tự   chọn  cũng   được   thay   đổi  thường xuyên. 8. Phát huy tối đa vai trò của cán bộ thư viện:
  10. Để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều thì phải nói đến  một nhân tố  rất quan trọng không thể  thiếu đó chính là vai trò nòng cốt   của cán bộ thư viện trường học  + Cán bộ thư viện phải là người hết lòng với công việc, biết tham  mưu   với   lãnh   đạo   về   công   tác   thư   viện,   nắm   chắc   những   kiến   thức   chuyên môn cần thiết đồng thời thường xuyên học hỏi đồng nghiệp để  nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ + Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên, thăm dò tìm hiểu học sinh để  nắm bắt được trong buổi học đó có tài liệu gì cần dùng đến để  có kế  hoạch báo cáo với lãnh đạo nhà trường nhằm bổ sung kịp thời. + Có thái độ hòa nhã, gần gũi, thân thiện, tận tình phục vụ bạn đọc. + Kịp thời nắm bắt nhu cầu bạn đọc như  nhu cầu của chính bản thân  mình. + Hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng, tra tìm tài liệu khi họ cần. + Tạo mối quan hệ tốt với thư viện các trường khác để thường xuyên trao  đổi thông tin đa chiều, trao đổi vốn tài liệu giữa các thư viện nhằm đảm   bảo thư viện luôn cập nhật tài liệu mới phục vụ bạn đọc trong và ngoài  nhà trường. + Ngoài việc đọc sách tại thư  viện tôi còn tạo điều kiện để  học sinh   được mượn tài liệu về nhà nhằm mục đích tạo thói quen đọc sách cho các   em. III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:
  11. Sau gần một năm áp dụng đề  tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số  biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách thư  viện”  qua theo dõi sổ  nhật kí thư  viện của nhà trường, tỷ  lệ  giáo viên và học  sinh lên thư viện đọc sách ngày một tăng, ngày một nhiều giáo viên và học   sinh ham thích đọc sách và yêu sách, vòng quay của sách tăng lên đáng kể.   Kết quả cụ thể như sau : + Tỷ  lệ  giáo viên và học sinh lên thư  viện đọc sách trong kì I năm  học 2012­2013 so với năm học 2011­2012 như sau : Năm học 2011­2012 T9/2012 T10/2012 T11/2012 T12/2012 Tỉ lệ HS 85% 90% 92% 95% 97% Tỉ lệ GV 100% 100% 100% 100% 100% + Tỷ lệ tài liệu trong kì I năm học 2012­2013 so với năm học 2011­2012  là : Năm học SGK STK SNV 2011­2012 652 cuốn 1200 cuốn 324 cuốn Kì I/2012­2013 970 cuốn 1860 cuốn 472 cuốn Qua kì I năm học 2012­2013 tỉ lệ học sinh yếu giảm đáng kể , bản thân   tôi là một cán bộ  thư viện có thời gian công tác chưa lâu nhưng qua thực  hiện đề  tài này tôi nhận thấy cần phải làm tốt công việc của mình, phải  thấy hết trách nhiệm và tâm huyết với nghề. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
  12. Nhìn chung học sinh đã nắm bắt được phương pháp đọc sách, phương  pháp tự học với niềm đam mê thực sự, góp phần nâng cao kết quả học tập và  giáo dục toàn diện. Phong trào đọc sách, báo  ở  thư  viện đã thực sự  thu hút  các em, giảm được các trò chơi vô bổ, hạn chế các trò chơi điện tử…  Qua quá trình thực hiện đề tài tôi có những khuyến nghị sau: 1. Với các cấp lãnh đạo : ­ Tổ  chức bồi dưỡng nghiệp vụ  cho cán bộ  thư  viện một cách thường  xuyên, tạo điều kiện cho họ có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm các thư  viện tiên tiến trong và ngoài huyện. 2. Với Phòng Giáo dục­ đào tạo : ­ Tham mưu, kết hợp với các tổ chức để đưa sách về phục vụ giáo viên và  học sinh các vùng nông thôn, điều chỉnh và bổ sung kinh phí cho thư viện  trường học. 3. Với đồng nghiệp: ­ Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng thư viện ngày một tốt hơn. Trên đây là “Một số  biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến với phong   trào đọc sách trong thư  viện nhà trường” . Do điều kiện và khả  năng  hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự quan   tâm góp ý của các cấp để tôi ngày một hoàn thiện hơn trong công tác.  Tôi xin chân thành cảm ơn!           Sen Chiểu, ngày 18 tháng 2 năm 2013
  13.             Người viết    Kiều Thị Thu Trang PHẦN IV . NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0