Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray
lượt xem 19
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray" được thực hiện với mục đích nhằm giáo dục được cho học sinh ý thức học tập, truyền thống tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray
SKKN: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................... Trang: 2 II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ................................... Trang: 3 1. Cơ sở lí luận của đề tài ....................................................... Trang: 3 2. Nội dung, biện pháp của đề tài ........................................... Trang: 4 a) Tổ chức quyên góp giấy vụn, sách cũ của học sinh .......... Trang: 4 b) Xây dựng quĩ Khuyến học thông qua mô hình xã hội hóa công tác khuyến học ............................................................... Trang: 5 c) Tổ chức tốt chương trình “Tết vì người nghèo” .............. Trang: 6 d) Công tác phối hợp, tham mưu, chỉ đạo ............................. Trang: 6 III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI ................................................ Trang: 6 IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................... Trang: 7 V. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. Trang 8 PHỤ LỤC ................................................................................. Trang 9 Người thực hiện: Hồ Đắc An – THPT Sông Ray 1 SKKN: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT BIỆN PHÁP TIẾP TỤC XÂY DỰNG QUĨ HỌC BỔNG HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO, Ở TRƯỜNG THPT SÔNG RAY I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: - “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”[1] là một chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Đảng và nhà nước ta.Cũng như sự quan tâm chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số là một vấn đề đang đặt ra cho toàn xã hội. Trong bối cảnh đất nước còn nghèo, kinh tế khó khăn, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa như các xã Sông Ray, Xuân Tây, Lâm San, Xuân Đông của Huyện Cẩm Mỹ - Tỉnh Đồng Nai chúng tôi thì việc đầu tư cho con em đến trường là một điều hết sức khó khăn vì kinh tế gia đình còn nghèo, đặc biệt với các em học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, mồ côi, thì lại càng khó khăn hơn. - Được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện Xuân Lộc và Sở GDĐT Đồng Nai, năm 2000 tại khu vực Sông Ray đã được xây dựng ngôi trường THPT Sông Ray khang trang, để các em đến trường thuận lợi hơn. Đồng thời nhà nước cũng đã có nhiều chính sách như miễn, giảm học phí cho những học sinh thuộc diện hộ nghèo, con dân tộc thiểu số, con mồ côi, học sinh vùng đặc biệt khó khăn, … (Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 – 2011 đến năm học 2014- 2015). Nhưng do chi phí học tập của các em vẫn còn lớn, nhất là trong tình hình bão giá hiện nay thì những chi phí khác cho học tập (sách, bút, vở, áo quần, dép…) phát sinh rất lớn, nếu không có một nguồn hỗ trợ khác thì quả là một gánh nặng cho gia đình, đặc biệt với những gia đình có đến 4, 5 em đi học, học nhiều cấp học thì lại càng khó khăn hơn. - Năm học 2009 - 2010, với cương vị là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Sông Ray tôi luôn trăn trở trước hoàn cảnh của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã biết vượt khó vươn lên học khá, giỏi, muốn tìm nguồn hỗ trợ, động viên các em tiếp tục phấn đấu để con đương học tập sớm gần đến vinh quang. Đó chính là những phần học bổng để giúp các em trang trải thêm cho chi phí học tập, để đồng hành cùng thanh niên khi đến trường. - Năm 2011, tôi được bầu vào BCH hội khuyến học Trường THPT Sông Ray, và được giới thiệu giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực Hội. Bản thân tôi luôn trăn trở phải làm thế nào để tiếp tục xây dựng quỹ học bổng trong nhà Người thực hiện: Hồ Đắc An – THPT Sông Ray 2 SKKN: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray trường ngày một lớn hơn thì mới có thể giúp đỡ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và địa phương. - Xuất phát từ lí do nêu trên trong thời gian qua, tôi đã cùng với các Đ/c trong BCH Hội khuyến học phối hợp cùng Đoàn TN, Hội CTĐ để tìm mọi biện pháp xây dựng quỹ học bổng của nhà trường. - Từ thực tế xây dựng quĩ học bổng khuyến học tại trường Sông Ray những năm qua tôi đã đúc kết nên một số kinh nghiệm trong công tác xây dụng quĩ học bổng ở trường THPt Sông Ray và viết thành một đề tài: “Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray” để phát triển thêm những nội dung chưa thể hiện trong đề tài năm 2010. - Trong 7 năm từ 2005 đến 2012 trường đã tổ chức nhiều quĩ học bổng như: Học bổng học sinh nghèo vượt khó, Học bổng chung tay đem đến mùa xuân, Học bổng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ trường THPT Sông Ray, học bổng tiếp sức mùa tựu trường, chương trình tết vì người nghèo, phong trào tặng sách cho bạn nghèo… để giúp cho những học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt hơn. - Năm 2010 tôi đã hoàn thành đề tài này với một số biện pháp, nay trên sơ sở đó tôi tiếp tục phát triển những nội dung đã làm của đề tài và bổ sung thêm một số nội dung mới, những biên pháp mới này nó đã đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều góp phần xây dựng quỹ khuyến học của nhà trường lớn hơn, đó chính là lí do để tôi viết tiếp nôi dung của đề tài. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận của việc thực hiện đề tài: - Truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” là một truyền thống quí báu dân tộc ta đã được đúc kết từ bao đời nay. Chính vì vậy khi phát động quyên góp xây dựng quĩ học bổng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, phụ huynh và giáo viên, của các mạnh thường quân, các doanh nhân. - Trong quá trình học tập các em học sinh có thể tích lũy một lượng lớn giấy vụn, giấy nháp, nếu ta bỏ đi quả là một sự lãng phí và đôi khi lại gây ô nhiễm môi trường, nếu ta tận dụng được số giấy này, thu gom lại, bán đi thì sẽ có được một khoản tiền lớn, tích lũy cho quỹ học bổng. - Khi kinh tế phát triển, các doanh nghiệp tư nhân mở ra nhiều cũng là lúc mở ra cho đoàn trường cơ hội mở rộng qui mô và địa bàn quyên góp ủng hộ và có cơ hội thu được nguồn quỹ lớn hơn, sẽ có nhiều học sinh được cấp học bổng. Nhất là trong xu hướng kinh tế thị trường giá cả leo thang, với số tiền quá ít thì số Người thực hiện: Hồ Đắc An – THPT Sông Ray 3 SKKN: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray suất học bổng cũng ít, với số tiền cho 1 suất học bổng quá nhỏ thì khó có thể lo liệu được nhiều trước những khó khăn của học tập. - Với chủ trương “xã hội hóa trong công tác khuyến học” mà Hội Khuyến học huyện Cẩm Mỹ đã chỉ đạo cho các cấp hội cơ sở (đây cũng là sự chỉ đạo của Huyện ủy Cẩm Mỹ với công tác khuyến học theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của BCH Trung ương Đảng khóa X đã nêu rõ “Củng cố, xây dựng hội khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, hối phợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp tích cực, chủ động tổ chức hoạt động Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa giáo dục” [2]), thì việc huy động mỗi người một khoản tiền nhỏ nhưng từ nhiều người cũng sẽ có được một nguồn quĩ lớn, có như thế mới huy động được toàn thể mọi người chăm lo cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. - Với những cơ sở nêu trên, trong 5 năm qua chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều hình thức vận động khác nhau để vận động xây dựng nên quĩ học bổng khuyến học (đã được nêu trong đề tài năm 2010 của tôi), từ năm 2011, 2012 tôi tiếp tục thực hiện thêm một số biện pháp khác để xây dựng quĩ học bổng cho nhà trường, có như thế mới tạo cho học sinh nguồn động lực, điểm tựa tinh thần để các em có hướng phấn đấu bên bỉ, tốt hơn. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: a) Tổ chức quyên góp giấy vụn, sách cũ của học sinh sau mỗi năm học để xây dựng quĩ học bổng: - Năm học 2010-2011, tôi đã xây dựng kế hoạch liên tịch số Số: 18/KHLT/KH – CTĐ - ĐTN ngày 05 tháng 5 năm 2011 giữa Hội Khuyến học, Đoàn TN, Hội Chữ thập đỏ, về việc tổ chức quyên góp sách cũ và giấy vụn ủng hộ quĩ học bổng học sinh nghèo hiếu học Trường THPT Sông Ray, năm học 2010 – 2011 nhằm quyên góp giấy vụn, sách vở cũ của các em đã học qua. Kế hoạch đã được sự đồng tình ủng hộ của quí thầy cô chủ nhiệm và các em học sinh. - Sau hơn hai tháng triển khai từ ngày 05/5/2011 đến 20/7/2011, chúng tôi đã thu được 3000kg giấy vụn và 102 bộ sách cũ. Số giấy vụn đã đem bán đi thu được 10.135.000đ để cấp học bổng còn sách cũ đã trao tặng cho các bạn học sinh khối 10, khối 11, khối 12 và tặng cho thư viện nhà trường. - Năm học 2011 – 2012, đang tiếp tục xây dựng kế hoạch Số: 12/KHLT/KH – CTĐ - ĐTN ngày 03 tháng 5 năm 2012 giữa Hội Khuyến học, Đoàn TN, Hội Chữ thập đỏ, về việc tổ chức quyên góp sách cũ và giấy vụn ủng Người thực hiện: Hồ Đắc An – THPT Sông Ray 4 SKKN: Một số biện pháp tiếp tục xây dựng quĩ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo ở trường THPT Sông Ray hộ quĩ học bổng học sinh nghèo hiếu học Trường THPT Sông Ray, năm học 2011 – 2012 và triển khai thực hiện từ ngày 5/5/2012 đến 20/7/2012. b) Xây dựng quĩ Khuyến học thông qua mô hình xã hội hóa công tác khuyến học bằng kêu gọi sự ủng hộ của các phụ huynh học sinh, các mạnh thường quân: - Nhận thấy hoạt động khuyến học cần có sự tham gia của nhiều cá nhân, trong đó sự tham gia của phụ huynh mỗi phụ huynh học sinh là hết sức cần thiết, nó thể hiện tinh thần trách nhiệm của phụ huynh học sinh với phong trào khuyến học, khuyến tài của nhà trường. - Ngay từ đầu năm học tôi đã mạnh dạn đề xuất với Đ/c Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội Khuyến học phương án huy động nguồn quĩ của Hội từ các phụ huynh HS, được sự nhất trí của thầy Hiệu trưởng và của BCH Hội KH nhà trường, trong cuộc họp liên tịch giữa BGH - Hội KH - Hội PHHS vào tháng 8/2011 đã thống nhất tổ chức quyên góp quĩ học khuyến học trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học 2011 – 2012. - Sau khi tổ chức tuyên truyền vận động trong học sinh, triển khai cho GVCN vân động trong cuộc họp PHHS đầu năm. Kết quả thu được thật là khả quang đã thu được 36.658.000đ, một con số mà Hội không thể ngờ, với số tiền này giúp cho Hội KH nhà trường có được nguồn quĩ để cấp học bổng cho HS. - Kết thúc kì I năm học 2011-2012, Hội đã trích quĩ khuyến học tặng phần thưởng cho HS và GV có thành tích tốt trong học kì I với số tiền trên 20 triệu đồng. c) Tổ chức tốt chương trình “Tết vì người nghèo” Xuân Nhâm Thìn 2012: - Một trong những phong tục đặc sắc, quí báu của người dân Việt Nam đó là “Tết cổ truyền”, mỗi khi tết đến, xuân về gia đình thường quây quần bên nhau, sắm sửa cho ngày tết thật sung túc hơn sau một năm lao động vất vả, thế nhưng có những học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn lo cho cái học còn chưa đủ lấy đâu chăm lo cho ngày tết. Thế là Hội khuyến học đã phối hợp với Đoàn trường và Hội Chữ thập đỏ lại xây dựng kế hoạch Số: 25/KHLT/KH-CTĐ-ĐTN, ngày 09 tháng 12 năm 2011 nhằm tổ chức vận động quyên góp gây dựng quĩ chung tay đem đến mùa xuân để thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo” Xuân Nhâm Thìn 2012. - Kết thúc đợt vận động đã vận động được 94 xuất quà trị giá 19.674.000đ dể tặng cho các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn vui xuân cùng mọi người. d) Công tác phối hợp, tham mưu, chỉ đạo: - Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Dễ mười lần không dân cũng chịu, Người thực hiện: Hồ Đắc An – THPT Sông Ray 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn