intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường trong trường mầm non

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại chỉ thị số 02/2005/BGD và ĐT, ngày 31 tháng 1 năm 2005 của bộ giáo dục và đào tạo, đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những hiểu biết đơn giản về cơ thể, về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung, biết giữ gìn sức khoẻ bản thân, có hành vi ứng sử phù hợp để bảo vệ moi trường. Biết sống thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ. Đề tài này của tác giả sẽ trình bày một vài biện pháp tổ chức thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức thực hiện chuyên đề bảo vệ môi trường trong trường mầm non

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I.  Lời mở đầu        Hiện nay môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang bị ô nhiễm nặng   nề, do gia tăng dân số và đô thị hoá ở nhiều nơi, khí thải của các công trường   nhà máy và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều, nhưng chưa  được xử lý tốt.        Sự thiếu hiểu biết của con người là một trong những nguyên nhân cơ bản   gây nên sự  ô nhiễm và suy thoái môi trường. Vì vậy giáo dục bảo vệ  môi  trường là một vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu và là vấn đề cần thiết, liên  tục có tính xã hội sâu sắc cần được giáo dục cho con ngươi ngay từ  tuổi  ấu   thơ.        Để bảo vệ môi trường con người cần thực hiện hàng loạt các biện pháp   khác nhau.Trong đó có biện pháp giáo dục bảo vệ  môi trường được xem là   một trong những biện pháp có hiệu quả. Các nhà khoa học đều cho rằng, giáo  dục bảo vệ môi trường cần được quan tâm đúng mức ngay từ  lứa tuổi mầm   non, bởi vì ở lứa tuổi này dễ hình thành các nề nếp thói quen, những giá trị tốt   đẹp, tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách con người.        Tại chỉ thị số 02/2005/BGD và ĐT, ngày 31 tháng 1 năm 2005 của bộ giáo   dục và đào tạo, đã đề  ra nhiệm vụ  trọng tâm của giáo dục mầm non là hình  thành cho trẻ  những hiểu biết đơn giản về  cơ  thể, về  môi trường sống của  bản thân nói riêng và con người nói chung, biết giữ gìn sức khoẻ bản thân, có   hành vi  ứng sử phù hợp để bảo vệ moi trường. Biết sống thân thiện với môi   trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ.        Chính vì những lý do trên mà bộ giáo dục và đào tạo đã đưa chuyên đề “   Giáo dục bảo vệ  môi trường trong trường mầm non” thành chuyên đề  trọng 
  2. tâm trong   năm học 2010­2011. Chuyên đề đã làm tôi thật sự tâm đắc và khiến   tôi suy nghĩ, trăn trở rất nhiều là làm thế nào để tổ chức thực hiện chuyên đề  giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non đạt hiệu quả tốt nhất. Do  đó tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp tổ chức thực hiện chuyên đề bảo vệ  môi trường trong trường mầm non” là đề  tài viết sáng kiến kinh nghiệm của  mình, hy vọng rằng qua đề tài này tôi và các bạn đồng nghiệp có thêm một vài   biện pháp để  hướng dẫn giáo viên các nhà trường thực hiện tốt chuyên đề  giáo dục bảo vệ môi trường ở các địa phương. II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 1. Thuận lợi:    ­ Nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục về  công tác thực hiện chuyên đề  giáo dục và bảo vệ  môi trường cho trẻ  trong   trường mầm non.  ­ Trường được xây dựng trên khu đất cao và thoáng mát, thuận lợi về nhiều  mặt như giao thông, nguồn nước,  nguồn điện sáng và có cảnh quan đẹp.  ­ Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề,  mến trẻ, 100% giáo viên   có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.  ­ Ban giám hiệu nhà trường đoàn kết, nhất trí cao trong việc lãnh chỉ đạo mọi  hoạt động của nhà trường. ­ Là một xã làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, được các cấp các ngành quan   tâm tạo điều kiện giúp đỡ  về nhiều mặt, giúp nhà trường hoàn thành tốt mọi  nhiệm vụ đã đề ra. 2. Khó khăn: 2
  3.   ­ Đại Lộc là một xã vùng đồi, nằm ven đường quốc lộ 1A, với lượng tàu, xe  chạy Bắc – Nam hàng ngày rất nhiều, nên đã chịu  ảnh hưởng không nhỏ  về  khí thải của các loại phương tiện gây nên.  ­ Trường đã có khu trung tâm, xong khuôn viên sân trường chưa đảm bảo, các  loại cây xanh tuy đã có nhưng còn hạn chế về chủng loại, hố sử lý rác thải đã   có nhưng chưa hợp lý.  ­ Nhận thức của một số ít giáo viên và phụ  huynh học sinh về công tác bảo  vệ môi trường còn hạn chế.  ­ Ở một số gia đình ý thức bảo vệ môi trường của người lớn chưa tốt, do đó   đã  ảnh hưởng đến ý thức thực hiện của trẻ về  bảo vệ môi trường ở  trường   mầm non cũng chưa tốt. ­ Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho giáo dục chuyên đề còn thiếu nhiều. 3. Kết quả khảo sát thực trạng: Bảng 1 Số  trẻ  biết chia sẻ  và hợp tác  Trẻ   có   hành   vi   bảo   vệ   môi  Trẻ có phản ứng với các hành  với bạn bè và mọi người xung  trường vi của con người làm bẩn môi  quanh, về  công tác bảo vệ  môi  trường   và   phá   hoại   môi  trường trường Số  Tốt K TB CĐ Số  Tốt K TB CĐ Số  Tốt K TB CĐ trẻ trẻ trẻ 195  45 57 53 40 195 38 45 63 49 195 32 47 52 64 cháu 23% 29,2% 27,2% 20,5% 19,5% 23% 32,3% 25,1% 16,4% 24,1% 26,6% 32,8%  Từ kết quả trên cho thấy: * Ưu điểm: + Về học sinh: Một số trẻ đã có hành vi bảo vệ môi trường. * Nhược điểm: 3
  4. + Về học sinh: Do trẻ mới đến trường, nhất là trẻ nhà trẻ và trẻ 3 tuổi, ý thức   của trẻ về  bảo vệ môi trường còn hạn chế. Trẻ thường vòi vĩnh bố, mẹ mua   quà bánh mang đến trường ăn, ăn xong trẻ  chưa biết bỏ  rác thải vào   thùng  đựng rác, một số trẻ chưa biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. + về giáo viên: ý thức trách nhiệm của một bộ phận giáo viên chưa tốt, do đó   đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường   mầm non cũng chưa tốt. * Nguyên nhân: ­ Do ý thức của một số phụ huynh khi đưa con đến trường còn chiều chuộng   con thái quá, chưa thực hiện đúng yêu cầu của nhà trường về công tác bảo vệ  môi trường. ­ Nhận thức của một số  phụ  huynh và giáo viên về  công tác bảo vệ  môi  trường còn hạn chế. Qua kết quả  khảo sát trên tôi nhận thấy rằng: Giáo dục bảo vệ  môi  trường cho trẻ trong trường mầm non quả thật rất cần thiết, và để công việc  giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non đạt hiệu quả  tốt hơn tôi  đã mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của   đơn vị, theo hướng đi của riêng mình. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Tranh thủ  sự  đầu tư  của các cấp, các ngành, sự  quan tâm hỗ  trợ  của   phụ huynh học sinh về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục v ụ cho công tác   thực hiện chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non. 2. Tăng cường công tác tham mưu với thủ  trưởng đơn vị, quan tâm tạo   điều kiện thuận lợi cho công tác  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. 4
  5. 3. Tuyên truyền rộng rãi đến các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ  huynh   và các tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường. 4. Phối kết hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong  và ngoài nhà trường về   công tác giáo dục bảo vệ môi trường. 5. Xây dựng kế  hoạch thực hiện công tác giáo dục bảo vệ  môi trường   trong trường mầm non. II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN. Biện pháp 1: Tăng cường về  điều kiện cơ  sở  vật chất, trang thiết bị cho   công tác giáo dục bảo vệ môi trường.         Môi trường trong trường mầm non là toàn bộ  môi trường tự  nhiên, môi  trường xã hội và môi trường nhân tạo. Đó là môi trường trong phòng, lớp học   và môi trường ngoài phòng lớp học bao quanh cuộc sống học tập, vui chơi của   đứa trẻ ở trường mầm non.       Môi trường trong phòng, lớp học bao gồm: bàn ghế, giá, tủ, đồ  dùng, đồ  chơi, hệ thống các biểu bảng phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.       Môi trường ngoài lớp học bao gồm: Sân chơi và các thiết bị ngoài trời, khu   vui chơi với cát, nước, cổng, biển trưởng, hàng rào, vườn hoa, cây, rau…      Trong những năm gần đây, với sự  quan tâm của nhà nước, nên việc phát   triển hệ thống trường lớp mầm non của Hậu Lộc đang từng bước được khởi  sắc, các  xã trong Huyện   đều  đã xây dựng  được  khu trung tâm mầm non.  Trường mầm non Đại Lộc cũng rất vinh dự được đón nhận khu trung tâm với   6 phòng học và 5 phòng chức năng từ  năm 2007. Khi nhận trung tâm sân  trường chưa được quy hoạch, chưa được đổ  bê tông mà mới chỉ  là sân đất  phẳng để làm sân. Đầu năm học 2010­2011 ban giám hiệu nhà trường đã tham   mưu với uỷ ban nhân dân xã quy hoạch sân chơi và lát gạch, xây bồn hoa, cây  5
  6. cảnh với diện tích là 546m2    với tổng giá trị  70.449.000đ. Uỷ  ban nhân dân  Huyện cũng đã quan tâm cấp đồ chơi ngoài trời cho nhà trường số  lượng là 2  loại đồ chơi với trị giá 45.000.000đ, cho đến nay khuôn viên trường đã tương  đối  ổn định, phụ  huynh học sinh và giáo viên đã phấn khởi hơn mỗi khi đến   trường.     Đầu năm học 2010­2011 sau khi được tiếp thu chuyên đề tại Huyện, tôi đã   mạnh dạn tham mưu với thủ trưởng đơn vị có kế hoạch đầu tư  một số  trang  thiết bị cơ bản phục vụ cho công tác giáo dục chuyên đề tại trường như: Mua  một số  thùng đựng rác thải cho các nhóm lớp và khu vui chơi, mua các vật  liệu   cần   thiết   cho   việc   trang   trí   góc   tuyên   truyền,   quy   hoạch   khuôn   viên  trường. Trong năm qua nhà trường đã  tuyên truyền, vận động phụ huynh học  sinh đóng góp kinh phí, mua mới 12 xô đựng rác thải trị giá 800.000đ, mua vật  liệu phục vụ  cho công tác trang trí lớp với trị  giá 5.850.000đ, mua, đóng mới   bàn ghế, sạp ngủ, tủ  đựng đồ  dùng đồ  chơi, bàn ghế  văn phòng với trị  giá  45.150.000đ. Bên cạnh đó tôi còn vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ  kinh  phí mua 5 ghế đá tặng nhà trường với số tiền là 2.500.000đ.   Trong năm học   qua  8/8 nhóm lớp đều xây dựng được góc tuyên truyền về  giáo dục bảo vệ  môi trường trong lớp, khu vườn của bé đã được các đồng chí đoàn viên trong  công đoàn trồng các loại rau xanh, vừa cung cấp rau sạch cho nhà bếp, vừa là  góc để trẻ khám phá khoa học, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Biện pháp 2: Bồi dưỡng nhận thức cho đội ngũ:              Thực hiện nghị  quyết 41/ NQ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2004 của bộ  chính trị  đã ra. Nghị  quyết về  “Bảo vệ  môi trường trong thời kỳ  đẩy mạnh  CNH,HĐH đất nước” với phương châm “ Lấy phòng ngừa và hạn chế  tác   động sấu đối với môi trường là chính” Nghị  quyết coi tuyên truyền giáo dục  6
  7. nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường là giải pháp số 1 trong  bảy giải pháp bảo vệ môi trường của nước ta.          Ngày 21 tháng 4 năm 2006 Bộ  giáo dục và  đào tạo  đã có chỉ  thị  số  3200/2006/BGD&ĐT . Chỉ  thị  ghi rõ “ Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ  môi trường trong trường mầm non giai đoạn 2005­2010”     Năm học 2010­2011 là năm học tiếp tục đưa nội dung chuyên đề  giáo dục   bảo vệ  môi trường là chuyên đề  trọng tâm trong năm học, chính vì thế  mà  ngay từ đầu năm học nhà trường đã tạo điều kiện để 100%  cán bộ­ giáo viên  được tham gia tiếp thu chuyên đề, cung cấp tài liệu cho cán bộ giao viên tham  khảo và áp dụng vào công tác giáo dục trẻ. Thông qua việc tiếp thu chuyên đề  giúp giáo viên nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chuyên đề  về  giáo  dục bảo vệ môi trường. Bên cạnh nhà trường còn tổ  chức các buổi hội thảo  về chuyên đề, đưa ra các tiêu chí để các khối thảo luận, rút kinh nghiệm, đồng  thời cho giáo viên đăng ký thực hiện chuyên đề, nôi dung của phiếu đăng ký  nêu lên mục tiêu cần đạt, danh hiệu lớp, danh hiệu cá nhân..      Bản thân là phó hiệu trưởng được phân công phụ  trách chuyên môn, ngay  sau khi được tiếp thu chuyên đề, tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên đề  phổ biến đến tất cả giáo viên trong trường Ví dụ: Tháng Nội dung kiểm tra Người được kiểm tra 8+ 9/2010 ­   Các nhóm lớp xây dựng góc   tuyên  Tất cả các nhóm lớp truyền về chuyên đề ­ Điều kiện thực hiện chuyên đề 10/2010 ­   Kiểm   tra   nội   dung   lồng   ghép   tích    GV   Trịnh   Thị     Hằng   :   Lớp5   hợp   chuyên đề “ bảo vệ môi trường”  tuổi vào các môn học  GV Hoàng Thị Nam : Lớp 4 tuổi 7
  8. GV Lê Thị Nhạn  : Lớp 3 tuổi 11/2010  Xây dựng tiết dạy mẫu GV  Nguyễn  Thị   Liệu  : Lớp  5   Tổ chức dạy mẫu tuổi 12/2010   Kiểm   tra   đánh   giá   việc   thực   hiện   Tất cả các nhóm lớp chuyên đề bảo vệ môi trường học kì I Kiểm tra nội dung lồng ghép chuyên   đề vào các hoạt động     Qua việc tổ chức các hoạt động đã giúp cho giáo viên cập nhật được tình   hình môi trường của Việt Nam nói chung và của nhà trường và địa phương nói   riêng. Từ đó có kiến thức, kỹ năng trong việc tổ chức các hoạt động lồng ghép  nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường vào các hoạt động trong ngày của trẻ  một cách phù hợp. VD:  TÍCH HỢP NỘI DUNG:  Bảo vệ môi trường Chủ đề :  Trường mầm non( 3 tuần) (Từ ngày 23 tháng 8 đến ngày10 tháng 9 năm 2010) Độ tuổi :    5­6 tuổi Hoạt động Nội dung Đón trẻ­  ­ giáo viên đến trước mở cửa thông thoáng lớp học, sắp xếp lại  bàn ghế. hoạt động tự  ­ Hướng dẫn trẻ biết lựa chọn những đồ  chơi phù hợp với chủ  chọn đề ­ Biết cất đồ chơi, đồ dùng cá nhân vào đúng nơi quy định ­ Biết cùng cô sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp. ­ Biết cùng cô lau chùi, vệ  sinh đồ  dùng, đồ  chơi hàng ngày,   hàng tuần..  Trò chuyện  Trò chuyện cùng trẻ về môi trường bẩn, môi trường sạch trong   trường mầm non. 8
  9. sáng  ­ Giáo dục trẻ  biết giữ  gìn vệ  sinh trường, nhóm lớp sạch   sẽ( Biết bỏ giấy kẹo, vỏ bim bim… vào thùng rác, biết nhặt   lá vàng rơi trong sân trường, biết quét dọn lớp học cùng cô,  nêu lên nhận xét của mình về hành vi của các bạn( Bạn A bỏ  giấy kẹo khắp nơi trong lớp, vứt xuống dưới tầng là hành vi  không đúng). ­ Biết tỏ  thái độ  không đồng tình với hành vi làm ô nhiễm môi  trường của bạn và của mọi người xung quanh. Phát triển thẩm mỹ Tạo hình :  Hoạt động có  ­ Trẻ biết Vẽ, nặn, cắt xé dán, tô màu trường mầm non. Biết thu   dọn  giấy vụn bỏ  vào thùng rác, biết rửa tay chân sạch sẽ  sau   chủ đích khi nặn  xong. * Hoạt động vẽ:  Trường mầm non thân yêu của bé, lớp học của   bé  * Hoạt động nặn:  Nặn đồ chơi tặng bạn trong lớp, * Hoạt động xé dán:  Trang trí lớp học * Hoạt động tô màu: Tô màu tranh  các hành vi đúng( bạn quét   rác, bạn tưới cây,….  Gạch bỏ những hành vi sai: bẻ cành, dẫm lên hoa… Phát triển ngôn ngữ:  ­Trẻ biết đọc thơ cô dạy. Bé à bé ơi, đến lớp…   ­ câu đố  :Trẻ  có phản  ứng nhanh nhẹn, biết đoán và thuộc  câu đố.  ­Kể chuyện: Bức vẽ trên cánh cổng.Món quà của cô.. Khuyến khích trẻ  biết sáng tác chuyện về  chủ  đề, qua đó giúp  trẻ phát triển vốn từ và phát triển trí tưởng tượng   Hoạt động  Cho trẻ quan sát sân trường hôm nay sạch hay bẩn, nêu lên nhận   xét phải làm gì để sân trường thêm sạch, đẹp.. ngoài trời ­con hãy nêu lên nhận xét của mình về sân trường( lớp học ngày  hôm nay) Bẩn,sạch, nguyên nhân và cách giải quyết + Hôm nay sân trường( lớp) rất bẩn, vì các bạn ném vỏ kẹo, đồ  chơi bừa bãi… + Tham quan khu nhà bếp,  làm một số công việc phụ các cô bác   cấp dưỡng( Tráng bát, thìa, lau chùi bàn ăn, nhặt rau.. Hoạt động  ­ Nhắc trẻ  biết chơi các trò chơi về  chủ  đề. Giáo dục trẻ  biết  9
  10. góc giao tiếp với nhau, không vứt ném đồ chơi bừa bãi, biết thu dọn   đồ chơi và cất đúng nơi quy định. * Đối với góc xây dựng: Xây  dựng trường mầm non, lớp học   của bé, siêu thị đồ chơi… *  Đối với góc phân vai:  Cô giáo, phòng khám.. * Đối với góc nghệ  thuật: Tô màu tranh   trường mầm non, tô   màu  Hoạt động  Trò chuyện đàm thoại về  những điều trẻ  đã học, đã biết về  trường mầm non( Tên cô giáo, tên các bạn.. chiều Yêu cầu trẻ  thu dọn gọn gàng các   đồ  dùng, đồ  chơi, vệ  sinh   phòng lớp sạch sẽ trước khi ra về. Hoạt động  Khen ngợi những trẻ  có hành vi tốt về  thực hiện vệ  sinh môi  trường. trả trẻ Nhắc nhở những hành vi chưa có lợi cho môi trường như sau khi   cắt dán ,xé giấy, chơi trò chơi… còn vứt rác bừa bãi trong lớp   học… Kết quả đánh giá chuyên đề cuối chủ đề: * Ưu điểm: * Nhược điểm: * Hướng khắc phục: * Xếp loại: Biện pháp 3: Chú trọng công tác tuyên truyền:          Xác định được chuyên đề  giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  là một   chuyên đề  không tốn nhiều đầu tư  về  kinh phí, mà ở  đây ý thức tự  giác, suy  nghĩ đúng của mỗi người góp phần tạo nên thành công của chuyên đề, vì vậy  việc tuyên truyền, phối kết hợp với các cấp lãnh đạo địa phương, các tổ chức  quần chúng trong xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh là việc làm mà tôi chú  trọng nhất.    ­ Ngay từ  đầu năm học, với buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã  đưa ra ý   kiến của mình với các vị đại biểu đại diện uỷ ban nhân xã và phụ  huynh học  10
  11. sinh về  công tác bảo vệ  môi trường trong trường mầm non và được phụ  huynh đồng tình ủng hộ.  ­ Đối với giáo viên, tôi yêu cầu mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tích   cực trong việc tuyên truyền bảo vệ  môi trường.Muốn phụ  huynh hiểu được  vấn đề, và có thái độ  hưởng  ứng tốt thì   giáo viên phải có những kỹ  năng   tuyên truyền, sức thuyết phục cao.    ­ Đối việc trang trí lớp cũng cần làm nổi bật nội dung chuyên đề  giáo dục  bảo vệ môi trường, đây cũng chính là một hình thức tuyên truyền tốt nhất đến  phụ  huynh và học sinh, bằng các góc mở, giáo viên có thể  thay đổi các hình  ảnh minh hoạ về công tác bảo vệ môi trường cho trẻ như tranh: Bé quét nhà,  bé chăm sóc cây, con vật, bé nhặt rác bỏ vảo thùng rác…Thông qua đó để giáo  dục trẻ có ý thức ngay từ khi còn nhỏ về hành vi bảo vệ môi trường. ­ Đối với nhà trường, tôi tham mưu với thủ  trưởng đơn vị  thuê người kẽ  vẽ  các hình ảnh có nội dung tuyên truyền về  giáo dục bảo vệ môi trường ngay   phía cầu thang lên xuống, nhằm tuyên truyền đến tất cả  phụ huynh, học sinh  và khách đến tham quan về công tác bảo vệ môi trường.   ­ Đối với các hội thi, lễ  hội được tổ  chức trong nhà trường, bao giờ  cũng  được gắn với nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường cho cán bộ  giáo viên và  học sinh, có phân công nhiệm vụ  cụ thể cho từng giáo viên và học sinh như:   Thu dọn, sắp xếp bàn ghế gọn gàng trước và sau khi thực hiện lễ hội, hội thi,   Không ăn quà vặt khi nhà trường đang tổ chức lễ hội, hội thi… Chính vì vậy   mà trong năm học qua với những hội thi, lễ  hội mà nhà trường tổ  chức đã  được cán bộ, giáo viên, phụ  huynh và học sinh nhiệt tình ủng hộ  về  công tác   bảo vệ môi trường. 11
  12. VD: Trước khi tổ  chức hội thi “ Bé với an toàn giao thông và bảo vệ  môi  trường” cấp trường, nhà trường viết thông báo tuyên truyền đến tất cả  cán  bộ­ giáo viên và phụ  huynh học sinh về  nội dung tuyên truyền bảo vệ  môi  trường.    Trong khi tổ chức hội thi có phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng đ/c giáo   viên phụ trách về các mảng như:  + Trang trí sân khấu: Hiên­ Thảo – Hương + Sắp xếp, thu dọn bàn ghế: Liệu­ Thạo­ Phương­ Lương và phụ  huynh học   sinh + Giám sát hành vi của trẻ  – giáo viên và phụ  huynh về  ý thức bảo vệ  môi  trường: Hằng – Nam…     Chính từ những việc làm đó đã từng bước hình thành thói quen cho trẻ về ý   thức bảo vệ môi trường từ những việc làm của người lớn. Biện pháp 4: Làm tốt công tác phối kết hợp.     Ngoài việc tham mưu về cơ sở vật chất nói chung, với chuyên đề  này, tôi  chú trọng đến vấn đề dùng nguồn nước sạch hàng ngày như: Dùng nước mưa  làm nước nấu ăn cho trẻ, nước giếng khoan phục vụ  cho công tác vệ  sinh   hàng ngày, đề nghị bảo vệ trường có khu sử lý rác thải hợp vệ sinh và cách xa  nơi học tập, vui chơi của trẻ. Phối hợp cùng ban giám hiệu nhà trường, tham   mưu với chính quyền địa phương, tu sửa lại đường ống thoát nước để  thuận  tiện cho việc khơi thông hàng ngày. *. Phối hợp với các tổ chức quần chúng trong  nhà trường.     Trong nhà trường đoàn thể  mạnh nhất đó là công đoàn. Vì vậy tôi đã trực  tiếp trao đổi với các đồng chí trong ban chấp hành công đoàn, lên kế  hoach   trồng rau xanh trong khuôn viên trường. Sau khi có kế  hoạch cụ  thể, báo cáo   12
  13. lên chi bộ  nhà trường và ban giám hiệu để  được đầu tư  về  kinh phí.  Công  đoàn cử  đoàn viênhàng ngày chăm sóc rau, tạo cảnh quan môi trường thật sự  Xanh­ sạch­ đẹp. Trong năm qua nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho đoàn viên,  nên đoàn viên đã tham gia tích cực vào công tác cải tạo khuôn viên và thu nhập  nguồn kinh phí về  cho công đoàn từ  bán rau cho nhà bếp. số  tiền đó được   chuyển vào quỹ công đoàn và chi phí cho các hoạt động của công đoàn. * Phối hợp với phụ huynh học sinh.       Để thực hiện chuyên đề một cách có hiệu quả, thì việc phối kết hợp với   phụ  huynh học sinh là một việc làm cần thiết nhất, vì vậy ngay từ  đầu năm  học tôi đã tham mưu với thủ trưởng đơn vị, có kế hoạch cụ thể về nguồn thu   quỹ phụ huynh hỗ trợ cho công tác bổ  sung cơ sở  vật chất, trang thiết bị cho   nhà trường. Trong năm qua hội phụ huynh đã hỗ  trợ  nhà trường đóng mới 20   bộ  bàn ghế, mua mới 3 tủ  đựng đồ  dùng, 10 sạp ngủ  cho trẻ, 1 bộ  bàn ghế  văn phòng và nhiều đồ  dùng phục vụ  cho công tác giảng dạy, học tập, vui   chơi ăn ngủ của  trẻ trong nhà trường, với trị giá .       Việc hình thành và củng cố một số kỹ năng lao động tự phục vụ, lao động  môi trường của trẻ  muốn đạt kết quả  tốt, thì việc phối kết hợp với phụ  huynh là vô cùng quan trọng, bởi vì số thời trẻ ở nhà chiếm gần 1/3 thời gian  trong tuần( Thứ  7, chủ  nhật) vì vậy nội dung mà tôi yêu cầu giáo vien chủ  nhiệm các lớp trao đổi với phụ huynh để giáo dục trẻ thực hành đó là: ­ Trẻ biết tự làm vệ sinh cá nhân như tự thay quần áo..( đối với trẻ3­4­5 tuổi)   Đối với trẻ nhà trẻ phụ huynh cần thực hiện thay quần áo cho trẻ hàng ngày. ­ Trẻ tự cất đồ dùng, đồ chơi của mình vào tủ( đúng nơi quy định) gọn gàng,  ngăn nắp. ­ Biết tự xúc cơm ăn, biết dồn thức ăn rơi vãi vào một nơi( Trẻ 3­4­5 tuổi) 13
  14. ­ Động viên trẻ ăn nhiều loại thực phẩm, ăn hết xuất. ­ Biết giúp đỡ  người lớn những công việc vừa sức trước và sau khi ăn( Chải   chiếu, xếp ghế, chia bát đũa hoặc thu dọn bát thìa, cơm rơi vãi, giấy lau…sau   khi ăn xong)     Trong khi thực hiện công việc này, người lớn cần giúp trẻ biét phân loại rác  thải sau bữa ăn hàng ngày như: Cơm thừa có thể  để  lại làm thức ăn cho vật   nuôi, còn các loại túi ni lông, giấy báo dồn lại cho vào hố để đốt đi… có như  vậy thì mới đảm bảo được vệ sinh môi trường. ­ Phụ huynh cần dành thời gian để trò chuyện cùng bé về bảo vệ môi trường   trong những buổi xem ti vi, đọc sách báo ( Về nạn phá rừng, săn bắt động vật  quý hiếm)… ­ Có thể dành thời gian cùng trẻ làm các đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải,   khi làm cần giảng giải để  trẻ  hiểu, làm đồ  chơi từ  nguyên vật liệu phế  thải  vừa tiết kiệm được tiền mua sắm, vừa giảm bớt lượng rác thải trong sinh   hoạt hàng ngày ( như làm chong chóng bằng giấy , báo cũ..) * Phối hợp với trạm y tế xã:     Trong năm học nhà trường luôn làm tốt công tác phối kết hợp với trạm y tế  xã, chăm lo đến sức khoẻ  của trẻ như( tổ  chức khám sức khoẻ  cho trẻ, tiêm  phòng vắcxin, kiểm tra nguồn nước sinh hoạt, giám sát việc tổ  chức ăn bán  chú tại trường… Biện pháp 5. Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề:        Muốn chỉ đạo tốt chuyên đề, cần phải xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể  ngay từ  đầu năm học và để  kế  hoạch đúng với tình hình thực tế, không bị  động trong quá trình thực hiện, cần có sự  bàn bạc thống nhất của ban giám  hiệu và giáo viên. 14
  15.        Khi xây dựng kế  hoạch, người phụ  trách chuyên môn phải có nội dung,   biện pháp, thời gian thực hiện cụ  thể. Căn cứ  vào hướng dẫn của cấp trên,  vào nhiệm vụ, kế  hoạch năm học của nhà trường và nắm vững nội dung   trọng tâm của chuyên đề. Ngoài kế hoạch thực hiện chung cho cả năm học, thì từng chủ đề phải được   lồng ghép nội dung chuyên đề sao cho phù hợp với nội dung của chủ đề đó. Ví dụ:   Chuyên đề Nội dung Bảo vệ môi trường * Mục tiêu của chuyên đề:  ­ Trẻ hiểu biết về môi trường trong trường mầm non(   Chủ đề: Trường  Phòng, nhóm, lớp, sân, vườn, cống, rãnh, đồ  dùng, đồ  mầm non chơi…) Môi trường trong gia đình( Nhà cửa, sân vườn,   đồ dùng sinh hoạt trong gia đình..) ­ Nhận biết môi trường bẩn, môi trường sạch trong gia   đình và trong trường mầm non. ­ Có hành vi phù hợp để  bảo vệ  môi trường( Không  vứt rác bừa bãi trong sân trường, lớp học, trong gia   đình, nơi công cộng,..) ­ Biết sắp xếp đồ  dùng cá nhân, đồ  dùng học tập, đồ  chơi, đồ  dùng sinh hoạt trong gia đình và trong trường  mầm non gọn gàng, ngăn nắp… ­ Biết quýet dọn vệ sinh phòng, nhóm, lớp, đồ dùng, đồ  chơi sạch sẽ, biết cùng cô lau chùi đồ dùng đồ chơi… * Hình thức tổ chức: ­ Giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi +  Thông qua hoạt động đón, trả trẻ: Trò chuyện đàm thoại với trẻ  về      môi trường bẩn,  môi trường sạch trong trường mầm non và trong gia  đình trẻ, hình thành hành vi đúng đối với môi trường  cho trẻ.Biết cất đồ dùng cá nhân, đồ chơi đúng nơi quy  định, biết bỏ  rác vào thùng rác…biết nhặt lá vàng rơi  trong sân trường, dọn vệ sinh lớp học. 15
  16. + Thông qua hoạt động học:   Thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện … có trong  chủ  đề, nhằm hình thành cho trẻ  hành vi đúng về  vệ  sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ( VD bài thơ bé ơi..) + thông qua hoạt độngvệ sinh ăn trưa, ngủ trưa: Giáo dục trẻ biết  rửa tay chân, mặt mũi sạch sẽ trước  và sau khi ăn, sau khi ngủ dậy, biết ăn hết xuất, không  làm rơi vãi thức ăn trên sàn nhà.. + Thông qua hoạt động vui chơi:    Cho trẻ  dạo chơi tham quan, quan sát , nhận xét về  công   việc   của   bác   lao   công,   bảo   vệ,   quét   dọn   sân  trường..Trò chuyện về  công việc hàng ngày của bố  ,  mẹ trẻ trong gia đình..        Việc lồng ghép kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường, thông qua các hoạt   động hàng ngày như: Hoạt động góc, hoạt động giáo dục, hoạt động nuôi  dưỡng… phải phù hợp và theo hướng tích hợp, do giáo viên tự chọn.  Vì vậy   việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động không   thể  tuỳ  tiện, mà phải dựa vào các nguyên tắc khoa học, rõ ràng, phải có hệ  thống và phù hợp với trẻ  ( Với độ  tuổi) và tránh trùng lặp. Do đó, sau khi có  kế  hoạch của nhà trường và của chuyên môn, tôi chỉ  đạo cho giáo viên các  nhóm lớp lên kế  hoạch thực hiện chuyên đề  cho lớp mình chủ  nhiệm( Kế  hoạch này được ghi cụ  thể vào kế  hoạch nội dung lồng ghép trong tuần của  từng chủ đề)     Ví dụ: Trong kế hoạch tháng 9 ( lớp 5­6 tuổi ) Giáo viên chủ nhiệm: Trịnh  Thị Hằng. * Đối với giáo viên: ­ Trang trí lớp nổi bật chủ đề bản thân và chuyên đề bảo vệ môi trường như: + Xây dựng góc “ Những điều phụ huynh cần biết” “ Bé với môi trường” + Trao đổi cùng phụ huynh hàng ngày trong giờ đón, trả trẻ về hành vi của trẻ  đối với môi trường. 16
  17. + Tập trung hình thành và rèn một số kỹ năng về bảo vệ môi trường cho trẻ. * Đối với trẻ:  + Biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. + Biết đi  vệ sinh đúng nơi quy định. + Biết vứt rác vào thùng rác. Biết cùng cô lau chùi, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi. + Biết lau lá cây, chăm sóc cây ở góc thiên nhiên.  * :  Tổ chức giờ dạy mẫu và phân công dự giờ chéo.        Các giờ  dạy mẫu phải được đầu tư  chặt chẽ  về  nội dung, hình thức và   phương pháp dạy theo hướng mở. Phải chọn giáo viên có năng lực chuyên  môn vững vàng để  cùng ban giám hiệu xây dựng giáo án mẫu, tổ  chức tiết  dạy mẫu tại trường, để  tất cả  giáo viên trong trường dự  và rút kinh nghiệm   tại buổi họp chuyên môn.       Trong năm qua giờ dạy mẫu ( xé dán vườn cây ăn quả) lớp 5­6 tuổi: Giáo  viên Nguyễn Thị Liệu thực hiện, được nhà trường và giáo viên đánh giá cao.       Ngoài các tiết dạy mẫu do ban giám hiệu đầu tư, tôi còn phân công để giáo  viên dự  giờ  chéo, các giờ  có đưa nội dung giáo dục bảo vệ  môi trường, của   đồng nghiệp, theo từng nhóm nhỏ. Mỗi giáo viên được dạy và dự  giờ  đồng   nghiệp ít nhất 3 tiết /năm. Nhờ  vào công tác bồi dưỡng chặt chẽ  với nhiều   hình thức nên 100% giáo viên trong trường nắm vững được nội dung chuyên   đề và thực hiện một cách có hiệu quả.    Cụ thể có 8/11 giáo viên có giờ  dạy đạt loại tốt, các giờ  dạy có lồng ghép   nội dung bảo vệ môi trường. *. Coi trọng công tác cho trẻ thực hành trải nghiệm: 17
  18.      Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường   phù hợp với khả năng của trẻ, điều quan trọng là giáo viên luôn làm mẫu cho   trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn trẻ và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện   những việc làm có ý nghĩa bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết   yêu quý, gần gũi môi trường và biết đánh giá cao hành vi tốt, sấu của con   người trong việc chăm sóc, bảo vệ môi trường.      Tôi đã thiết kế một số bài tập cho trẻ thực hành ở 2 lớp mẫu giáo lớn, và   yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp nghiêm túc thực hiện như sau: * Lập bảng “Bé trực nhật”.         Bảng được làm bằng 1/4 tờ bìa ru ky, trong đó 1/3 miếng bìa dùng làm  bảng được dành để  gắn  ảnh của trẻ, 2/3 còn lại gắn các túi đựng tranh ảnh   minh hoạ về công việc bé làm trong phiên trực nhật đó: Ảnh bé  Diệu  Tranh minh hoạ bé sắp xếp đồ dùng, đồ chơi cùng cô Linh   Ảnh bé  Xuân  Tranh minh hoạ bé giúp cô thu dọn bát, thìa, cơm rơi vãi Quang Ảnh bé  Quang  Tranh minh hoạ bé giúp cô sắp xếp gối ngủ Trường 18
  19.      Giáo viên cần hướng dẫn trẻ, để  trẻ  biết được nhiệm vụ  của mình ngày  hôm đó sẽ  là gì, nhờ  nhìn vào các tranh minh hoạ  cô gắn bên cạnh, và mỗi   ngày cô lại thay tên trẻ bằng cách thay ảnh trẻ theo nhóm. * Nhà khoa học nhỏ tuổi:       Với tên gọi này , giáo viên cho trẻ làm những thí nghiệm đơn giản như: ­ Dùng 2 chậu nước sạch như nhau, sau đó cho đất cát bẩn vào 1 chậu, để một  lúc và cho trẻ  so sánh, nhận xét chậu nước nào có thể  đem dùng, chậu nước   nào không thể dùng được nữa, vì sao? ­ Ươm 2 cây vào 2 chậu đất, một cây được tưới nước hàng ngày, còn một cây   không được tưới nước, sau ít ngày cho trẻ nhận  xét, điều gì sẽ  sảy ra với 2   cây đó.     Thông qua các thí nghiệm nhỏ đó, giáo viên giải thích để trẻ hiểu biết thêm   về môi trường và trách nhiệm của trẻ đối với môi trường. *. Tổ  chức buổi lao động của bé:     Hàng tuầm vào sáng thứ  2 hoặc chiều  thứ 6 ( nếu trời  mưa) Sau giờ tập thể dục buổi sáng hoặc trước giờ  bình bé   ngoan, giáo viên cho trẻ tham gia lao động trong lớp như: + Lau chùi đồ dùng, đồ chơi bằng khăn  ẩm. + Sắp xếp lại đồ dùng, đồ chơi. Tổ chức lao động ngoài lớp học ( nếu trời không mưa) như: + Nhặt lá vàng rơi ở sân trường. + Nhổ cỏ vườn rau của nhà trường. + Cùng cô tưới rau, tưới hoa.     Các buổi lao động được tổ chức thường xuyên, tạo thói quen tốt cho trẻ, và  để  công việc đạt như  mong muốn yêu cầu giáo viên phải nhẹ  nhàng hướng   dẫn trẻ cụ thể, tránh nóng vội, quát mắng trẻ. 19
  20. C .KẾT  LUẬN I. Kết quả nghiên cứu:       Sau một năm đưa các giải pháp trên vào thực hiện tại nhà trường, cùng với   sự  nỗ  lực cố  gắng của tập thể  cán bộ, giáo viên trong trường mầm non, thì   hiệu quả  mà chuyên đề  “ Giáo dục bảo vệ  môi trường trong trường mầm  non” đem lại là một tín hiệu vui, đáng phấn khởi đó là:      ­ Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân tới trường là bầu không khí trong lành,  không bụi bẩn, không rác thải, có thể  nói là đã có được môi trường thực sự  xanh­ sạch ­ đẹp. Cụ thể:    ­ Đã tạo được khuôn viên trường, sân trường đã được lát gạch, các bồn hoa,  bồn cây được bao quanh và trang trí đẹp, hấp dẫn, rác thải hàng ngày được thu  gom, phân loại và đem xử lý tại hố xử lý rác thải.     ­ Hệ thống cống rãnh được tu sửa, thường xuyên được khơi thông.     ­ Mua mới 12 xô đựng rác, đặt ở các nơi thuận tiện cho việc gom rác thải  hàng ngày.     ­ 8/8 nhóm lớp có lịch vệ sinh phòng nhóm, lớp hàng ngày, hàng tuần, hàng   tháng, hàng quý và có bảng “ bé trực nhật”     ­ 8/8 nhóm lớp có góc mở về nội dung bảo vệ môi trường     ­ 100% trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết bỏ rác vào thùng rác.    ­ Hàng tuần khối mẫu giáo, lớn, nhỡ tham gia lao động cùng cô.    ­ Trồng và chăm sóc các loại cây, loại rau xung quanh khu vực trường.    ­ 8/8 nhóm lớp có tranh ảnh minh hoạ về nội dung liên quan đến bảo vệ môi  trường. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2