Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, kĩ năng xã hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1. Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5 TUỔI VÀO LỚP 1,TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài Trẻ vào lớp 1 là bước ngoặt, từ trường mầm non chuyển lên bậc tiểu học đối với trẻ nhỏ là một chặng đường mới đầy thú vị nhưng cũng đầy bỡ ngỡ nếu các bé không được chuẩn bị tâm lý từ sớm, bởi vậy việc chuẩn bị mọi mặt cho một trẻ vào lớp 1 được coi là hết sức quan trọng.Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, sự quan tâm, đầu tư của một số bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp một càng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Đó là một biểu hiện thực sự đáng mừng. Tuy nhiên chuẩn bị những gì cho trẻ, đầu tư như thế nào cho đúng cái trẻ cần khi bước vào lớp 1 lại là vấn đề đang rất cần trao đổi, định hướng. Thực tế cho thấy, rất nhiều vị phụ huynh vì quá lo lắng, quá nóng vội nên đã muốn “ sắm sửa” cho trẻ những “ hành trang” chưa cần thiết, thậm chí rất sai lệch .Trước những vấn đề ấy, nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp là cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước khi nhập học nhằm hạn chế việc con không theo kịp các bạn cùng trang lứa, dẫn đến tâm lý sợ học và mặc cảm. Thực ra, việc làm này tưởng chừng như có lợi nhưng ngược lại . Có thể kể ra một số sai lầm các bậc phụ huynh thường mắc phải như: Cho trẻ vào lớp 1 chưa đúng độ tuổi .Có thể nói việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức tai hại. Bởi lẽ khi chưa trò 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố về thể lực, kĩ năng, tâm lí, ngôn ngữ...chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động , sinh hoạt học tập, giao tiếp của học sinh lớp 1. Trẻ hơn nhau một vài tháng là khác hẳn về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp. Chính vì vậy kết quả học tập không cao. Hay dạy trước những bài trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1. Nhiều phụ huynh vì qua nôn nóng, lo lắng đã bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, kể chuyện....theo sách giáo khoa lớp 1.Chính vì vậy khi bước vào lớp 1 trẻ sẽ rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ 1 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng quan không tập trung, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi sự phát triển của bộ chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp Lá trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1 . Mà họ không biết rằng, ở lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo .Thông qua hoạt động vui chơi trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, thẩm mĩ...qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Trẻ mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ cái, chữ viết là trẻ học đọc và nắm vững 29 chữ cái. Cho nên trẻ phải nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng việt thông qua tri giác bằng tri giác âm thanh, nhận biết các chữ in hoa, in thường, viết,viết thường, trẻ biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ cái có trong các từ đó, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ làm quen với các vị trí của các âm trong từ, trẻ biết các kỹ năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết, cách ngồi, cách cầm bút, mở sách…Luyện khả năng chú ý có chủ định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận, viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ đó mới chính là những chuẩn bị quan trọng nhất cho trẻ vào lớp 1 mà nhiều phụ huynh còn hiểu sai lệch, chưa nắm bắt được.Thực tế hiện nay trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Hoa Hồng nói riêng, tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 thực sự chưa đúng với mục tiêu ,đặc điểm phát triển của trẻ. Song hành với công tác tuyên truyền “ Thực hiện không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mẫu giáo” theo chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ GD&ĐT đến phụ huynh giúp trẻ được học và chơi theo đúng độ tuổi của trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường mầm non Hoa Hồng”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu của đề tài: Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, kĩ năng xã hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1. 2 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông. Nhiệm vụ của đề tài: Cung cấp cho trẻ 5 tuổi các kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.Đồng thời giúp trẻ hình thành và phát triển một số thói quen, một số năng lực của một học sinh. Sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong việc giúp trẻ có kiến thức phổ thông để vào lớp 1,yêu cầu các cháu phải làm quen với 29 chữ cái , qua đó nhận biết ,phát âm và viết được 29 chữ cái là một hành trang để trẻ vững vàng bước vào trường tiểu học. Dựa theo đặc điểm tình hình lớp, tâm lý phụ huynh và kinh nghiệm của cá nhân giáo viên đưa ra các biện pháp tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1: như chú ý đến đặc điểm phát triển của trẻ theo các lĩnh vực. 3. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, ở Trường Mầm non Hoa Hồng. 4. Giới hạn của đề tài. Dựa trên khả năng hoạt động trong ngày của trẻ, và trong các hoạt động ngoài giờ khác. Trao đổi, tuyên truyền qua các hoạt động đón trẻ đầu giờ, trả trẻ cuối ngày.Trao đổi qua sổ bé ngoan của trẻ ở phần thông tin của cô giáo với phụ huynh. Thông qua các cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm. Từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền đến phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. 3 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Khuôn khổ nghiên cứu : Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 Đối tượng khảo sát : Trẻ 56 tuổi , lớp Lá 1, trường Mầm non Hoa Hồng Thời gian nghiên cứu : Năm học 20162017 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu; Qua đó tôi có thể nắm được một số lý luận cơ bản về công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào học lớp 1. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra; Tìm hiểu tình hình thực tế, thực trạng công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 Điều tra về nhận thức của phụ hunh qua việc sử dụng phiếu thăm dò ở cuộc họp phụ huynh đầu năm học. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày trong các hoạt động để đúc kết kinh nghiệm và đưa ra các phương pháp phù hợp, và nắm được kiến thức, kỹ năng mà trẻ có được. Phương pháp trao đổi, đàm thoại: sử dụng hệ thống câu hỏi. + Tôi đặt câu hỏi đối với phụ huynh trẻ để nắm được nhận thực của họ đối với việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. + Đặt ra câu hỏi đối với trẻ để tìm hiểu tâm thế, tâm lý của trẻ về việc thay đổi môi trường học tập. c) Phương pháp thống kê toán học Phương pháp lấy ý kiến của phụ huynh sau mỗi lần họp phụ huynh( họp đầu năm, giữa năm và cuối năm học ). 4 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng II. Phần nội dung: 1. Cơ sở lý luận Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là mục tiêu của giáo dục mầm non và là mục đích đầu tiên ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với trẻ .Tâm lý sẵn sàn đi học của mỗi trẻ phụ thuộc vào sự chuẩn bị đúng đẵn của trường mầm non và đặc biệt là quan niệm của các bậc phụ huynh. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là chuẩn bị cho trẻ toàn diện về thể lực , nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội , kĩ năng hoạt động cần thiết trong hoạt động học tập bằng phương pháp phù hợp với sự phát triển của trẻ, cùng với sự phối hợp thống nhất giữa gia đình và nhà trường mầm non. Theo các công trình nghiên cứu khoa học, trẻ em dưới 6 tuổi cơ tay còn yếu, khi cầm bút chỉ viết được những nét sổ, nghiêng, cong. Vì thế, trẻ chỉ nên tô theo những nét có sẵn, tập điều khiển cơ tay để dần dần học viết nét chữ. Khi học viết sớm, cơ tay yếu, trẻ dễ cầm bút tùy tiện, sai tư thế ngồi viết và cách cầm bút. Ngoài ra, khi phải ngồi nhiều để tập viết, làm toán, trẻ sẽ căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy bị áp lực. Và nguy cơ tiềm ẩn nhất là khi đã biết trước các kiến thức của lớp một, vào năm học, bé dễ chán và có thái độ chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập. Hầu hết các bậc phụ huynh Việt Nam cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho bé trước khi vào lớp 1, bởi trường tiểu học là một thế giới rất lạ lẫm đối với bé. Ở đó, bé buộc phải trở nên độc lập hơn so với ở trường mẫu giáo hay ở nhà. Không chỉ phải “biết ăn biết ngủ” như trước đó, nay bé còn phải “biết học hành”. Áp lực học tập, tuân thủ kỷ luật ở trường tiểu học có thể khiến nhiều bé có tâm lý sợ đi học, ngay cả với những bé vốn dạn dĩ trong giao tiếp. Nhiều phụ huynh tìm cách giải quyết bài toán này bằng cách cho bé học đọc học viết sớm. Dù việc đọc thông viết thạo có thể mang lại cho bé một số lợi thế trước mắt so với bạn cùng trang lứa khi bắt đầu vào lớp 1; nhưng mặt khác nó cũng khiến bé có tâm lý chủ quan, lơ là, cho rằng mình “biết rồi” nên không chú ý đến bài giảng. Chưa kể 5 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng là việc học sớm như vậy có thể khiến tuổi thơ của bé trở nên ngắn lại mà về lâu dài, lợi thế có được từ điều đó cũng không tồn tại mãi. Theo chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ GD& ĐT thực hiện không dạy trước chương trình lớp một cho trẻ mẫu giáo”. Để tiếp tục quán triệt , thực hiện thông tư số 17/2012/TT BGD ĐT ngày 16/5/2012 về việc ban hành cấm dạy thêm , học thêm và chấm dứt việc dạy trước chương trình lớp 1. Tuổi thơ như búp trên cành, nhưng nhu cầu mong con mình được đọc thông viết thạo ngày càng lớn của phụ huynh ngày càng tăng, chính vì thế đòi hỏi cha mẹ và người làm giáo dục phải có sự thống nhất về phương pháp và sự hiểu biết đúng đắn để không “ có lỗi” với Trẻ , để mầm non tương lai được phát triển một cách toàn diện nhất. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường, chính vì vậy mà lớp được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường. BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy lớp Tôi thường xuyên được tư vấn, giúp đỡ trong việc tháo gỡ những ý kiến cũng như thắc mắc của phụ huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 . Lơp co đu hai giáo viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ trên chuẩn trở lên và công tác nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao trong công tac nâng cao chât l ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. Nguyên nhân chủ quan: 6 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt, có sự biến đổi về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu trẻ được phát triển tốt ở giai đoạn này cũng chính là sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được và bước ngoặc này là một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm. Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kì mẫu giáo, mặt khác tích cực chuẩn bị cho trẻ đủ điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông, với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. Thế nhưng không phải ai cũng nhận thức vai trò quan trọng của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 và cũng không phải ai cũng nhận thức được những việc làm cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 Nhiều công trình khoa học đã chứng minh rằng ở trẻ nhỏ nếu luyện tập quá sớm khi các bộ phận chức năng chưa thành thục sẽ tốn nhiều công sức của người dạy và làm khổ con trẻ. Nhưng ngược lại, sự luyện tập vào lúc chớm nở sẽ gây được hào hứng và giúp trẻ tiến bộ nhanh chóng. Luyện tập đúng lúc vừa gây được hứng thú vừa có hiệu quả cao. Nguyên nhân khách quan: Tuy nhiên đặc điểm tình hình lớp khá đông: 35 cháu. Đa số các cháu ở xa trường, phụ huynh đa phần làm nông nghiệp nên công việc bận rộn quanh năm, sự quan tâm đến con em có nhiều hạn chế, việc chuẩn bị tâm thế cho con còn lệch lạc, hoặc một số phụ huynh lại thờ ơ ,không quan tâm tới giai đoạn quan trọng này của bé. Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Bên cạnh đó, chính một số giáo viên tiểu học là phụ huynh của lớp đã yêu cầu quá cao ở trẻ bước đầu chuẩn bị vào lớp 1, dẫn đến sự hoang mang nơi phụ huynh: “Trong 7 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng khi Mầm non không học viết chữ, lên lớp 1 bé phải nghe chép, tính toán...vì thế một số phụ huynh chọn giải pháp là tìm nơi luyện chữ và học trước chương trình lớp 1 cho con mình”. Qua thống kê trong buổi họp phụ huynh đầu năm, để thăm dò tâm lý phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và chuẩn bị cho trẻ cho trẻ vào lớp 1, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã gửi tới phụ huynh phiếu thăm dò. Phiếu phát ra: 35 phiếu/35 phụ huynh, Thu vào 35 phiếu với kết quả : + 25 phiếu mong muốn trẻ phải đọc thông viết thạo ,và biết tính toán trước khi vào lớp 1 và giáo viên nên viết mẫu vào vở cho trẻ học viết cũng như ghép từ. + 10 phiếu yêu cầu giáo viên giúp trẻ nhận biết và phát âm 29 chữ cái, và hoàn thành các lĩnh vực phát triển. Qua đó cho thấy đa phần phụ huynh đều có mong muốn con mình được học trước chương trình lớp 1, đó là một vấn đề nan giải, thiết nghĩ cần phải tuyên truyền đến phụ huynh kịp thời, vì thế tôi quyết định lập kế hoạch đưa ra một số biện pháp giúp phụ huynh cùng phối kết hợp “chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1”. Đa phần phụ huynh chưa nắm được nguyên tắc phù hợp giữ nội dung, phương pháp dạy học với đặc điểm hình thái chức năng tâm lí ở lứa tuổi này. Phụ huynh có nhận định chưa đúng về việc cần chuẩn bị những gì? Chuẩn bị như thế nào? cho trẻ vào lớp 1.Tâm lí lo sợ trẻ sẽ không theo kịp bạn bè. Nhiều phụ huynh thiếu tin tưởng vào nhà trường, cô giáo chủ nhiệm nên vẫn cho trẻ tham gia các lớp học viết chữ cái , làm toán vào các ngày nghĩ.Mong muốn trẻ biết trước để khi vào lớp 1 không bị bỡ ngỡ, lạ lẫm. Thuận lợi Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường , chính vì vậy mà lớp được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường. 8 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy lớp Tôi thường xuyên được tư vấn, giúp đỡ trong việc tháo gỡ những ý kiến cũng như thắc mắc của phụ huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 . Lơp co đu hai giáo viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ trên chuẩn trở lên và công tác nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động sang tao trong công tac nâng cao chât l ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. Khó khăn Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như tuyên truyền cho các bậc phụ huynh bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn: Khả năng thuyết trình để thuyết phục các bậc phụ huynh còn hạn chế Nhiều phụ huynh trình độ nhận thức còn hạn chế,ít quan tâm đến con em mình, hoặc có phụ huynh thì quan tâm quá mức dẫn đến nhận thức sai lệch trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Hiện nay nhiều phụ huynh cứ quan niệm sai lầm v ề vi ệc chu ẩn b ị cho tr ẻ h ọc lớp 1 không chỉ ở các Thành phố , thị xã, những vùng kinh tế phát triển mà ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Nhiều gia đình cho rằng để chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo cần dạy trước cho trẻ chương trình lớp 1 mà cụ thể là học đọc, viết, làm toán.Vì vậy họ đã nôn nóng cho con đi học chữ , học tính, kèm cặp con học chữ tại nhà ,hoặc yêu cầu cô mẫu giáo dạy chữ cho con họ với những mong muốn con mình sẽ đọc thông viết được,bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung phương pháp dạy học với 9 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng đặc điểm hình thái chức năng tâm lý ở lứa tuổi này.Thực trạng trên đã gây không ít khó khăn trong việc tuyên truyền giáo dục mầm non . Nếu không dạy học, dạy viết ở lớp mẫu giáo 5 tuổi thì phụ huynh không hài lòng , một số phụ huynh còn đưa con đến học ở các lớp tư thục. Áp lực từ phía phụ huynh đã khiến một số cơ sở tư thục chấp nhận để giáo viên mầm non làm thay công việc của giáo viên tiểu học mặc dù không được đào tạo một cách bài bản về dạy chương trình tiểu học. Mặt khác không ít phụ huynh phó mặt con em họ cho cơ sở giáo dục mầm non, do vậy không tạo được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ dẫn đến hiệu quả của công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao,và đôi lúc bị sai lệch. Phụ huynh nắm bắt và biết trẻ được tham gia và học những gì thông qua những hoạt động ở trường, kết hợp cùng nhà trường và cô giáo chủ nhiệm có những biện pháp thiết thực, hữu ích trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, không mang tính áp đặt, kìm hãm sự phát triển của trẻ. Giúp phụ huynh nhận thức đúng về sự phát triển của trẻ 5 tuổi để thống nhất , phối hợp trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục giữa gia đình ,nhà trường, và xã hội. Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp hiệu quả, có tính thuyết phục cao để tuyên truyền phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 của lớp lá 1, trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. Giáo viên giúp phụ huynh hiểu được đặc điểm tâm, sinh lí của từng lứa tuổi. Kết hợp với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm để có những biện pháp tốt phát triển toàn diện cho trẻ để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1. Không có suy nghĩ sai lệch, ép buộc trẻ phải học trước chương trình lớp 1, gây cho trẻ áp lực, kìm hãm về tâm lí . b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. * Biện pháp 1: Chuẩn bị cho trẻ về các mặt phát triển theo chương trình giáo dục Mầm non. * Chuẩn bị về mặt thể chất: 10 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Điều kiện vật chất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của người học sinh là thể lực. Thể lực phát triển tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những tư chất, những yếu tố sinh học với tư cách là tiền đề vật chất của sự phát triển nhân cách có cơ hội phát huy tác dụng. Trẻ có thể lực tốt, khỏe mạnh, tăng cân đều. da dẻ hồng hào… tất cả các yếu tố này giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất.Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh,cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan…Để có được các phẩm chất đó, cô giáo cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập…cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Giáo viên thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong một ngày từ đón trẻ đến trả trẻ: Thường xuyên tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng, tập đúng, đủ các động tác. Cho trẻ hoạt động ngoài trời: giáo viên cần tổ chức một cách khoa học nội dung bám sát theo từng chủ đề, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay đổi phù hợp độ tuổi, phù hợp chủ đề đang thực hiện. Tổ chức tốt các hoạt động chơi và hoạt động học, cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ sâu và đủ giấc. Quan tâm đến những trẻ khó ngủ, hay nói chuyện trong giờ ngủ… Ví dụ: Lớp tôi có cháu Minh, cháu Lâm rất khó ngủ, ở nhà phụ huynh bảo 3 cháu không bao giờ ngủ trưa đã là thói quen của cháu rồi. Đến lớp giờ ngủ cháu hay trằn trọc, lăn qua lăn lại không ngủ, tôi luôn quan tâm, đến gần nằm cạnh trẻ vỗ về xoa mông cháu như vậy cháu sẽ ngủ ngay, làm vài ngày như vậy trẻ sẽ có thói quen ngủ trưa rất tốt, phụ huynh rất hài lòng.Khuyến khích, động viên trẻ tự xúc ăn, ăn hết xuất, ăn không quá lâu. Những trẻ ăn quá chậm tôi có biện pháp động viên trẻ như: tuyên dương vào cuối ngày nếu ngày đó trẻ ăn có nhanh hơn một chút, hoặc con ăn nhanh chiều cô cho cắm cờ, hoa bé ngoan. Mọi lúc mọi nơi tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học 11 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào hoạt động. Ví dụ: Lớp tôi đầu năm có một số cháu: Đạt, Kim Anh giờ học, giờ chơi đều rất thụ động, ngồi yên một chỗ, bạn rủ cũng không chơi. Tôi thấy vậy liền rủ 3 cháu cùng chơi với cô, hướng dẫn trẻ chơi, khuyến khích động viên từng trẻ, rồi rủ vài cháu khác cùng vào chơi. Sau vài lần như vậy cảm thấy cháu rất thích chơi, vui vẻ, tích cực, tính thụ động của trẻ đã biến mất từ lúc nào không biết. Tôi thấy rằng: Làm được tất cả các điều trên là ta đã chuẩn bị cho trẻ tốt về mặt thể lực. Trẻ được vận động hợp lý, ăn ngủ tốt sẽ có một thể lực tốt, trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, vận động tốt, ít ốm đau sẽ hạn chế được các bệnh truyền Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân Luyện tập thường xuyên khả năng vận động thô: Chạy sức bền, trèo leo xuống thang, đi trên ghế băng đầu đội túi cát… Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự xỏ quai giày, tự cài nút áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ.Các thói quen này rất có ích cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc ỷ lại vào người khác. Trẻ được cô phân công, công việc trực nhật : Xếp bát, thìa, bê đồ ăn phụ cô, thông qua hành động này trẻ còn học được một số quy luật trong phép đếm. VD : Có 10 bạn thì xếp 10 cái thìa… Cho trẻ chơi một số trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, sáng tạo trong giờ vui chơi ngoài trời hay giờ tạo hình. * Chuẩn bị về mặt trí tuệ Như chúng ta đều biết, để làm tiền đề cho trẻ mẫu giáo lớn bước vào lớp một một cách tốt nhất không thể không chuẩn bị tốt cho trẻ về tri thức. Bởi tri thức là vô cùng quan trọng và cần thiết cho trẻ. Trẻ có một trí tuệ tốt, trẻ thông minh 12 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng nhanh trí, nắm bắt được những kiến thức do cô giáo truyền đạt ở lứa tuổi mẫu giáo sẽ rất thuận lợi cho trẻ bước vào lớp 1. Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một ta phải đáp ứng được nhu cầu nhận thức của trẻ ở lứa tuổi này. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động học và hoạt động chơi ở trẻ. Thông qua hoạt động khám phá khoa học dạy trẻ biết các bộ phận của cơ thể người, tìm hiểu về động vật thực vật, một số hiện tượng tự nhiên. Khám phá về xã hội: tìm hiểu về bản thân, gia đình, họ hàng cộng đồng, tìm hiểu về trường lớp mầm non, tiểu học, một số nghề phổ biến trong xã hội, các danh lam thắng cảnh và các ngày hội, ngày lễ…Các kiến thức đó được trải dài trong 10 chủ đề trong năm. Rèn luyện các thao tác trí tuệ, kích thích những hứng thú đối với hoạt động trí óc như ham hiểu biết, kích thích khám phá những điều mới lạ…gợi mở, khuyến khích trẻ quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh. Biết phát hiện, so sánh các đặc điểm riêng biệt của các sự vật hiện tượng (các con vật, cỏ cây, hoa lá, hiện tượng thời tiết…) biết phán đoán, suy luận qua nhiều câu đố, trò chơi, chuyện kể…giúp trẻ hiểu biết thêm thế giới xung quanh. Rèn luyện sự tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ định, linh hoạt trong việc sử dụng các thao tác trí tuệ, kích thích trẻ năng động, sáng tạo, ham tìm tòi khám phá.Khả năng định hướng trong không gian và thời gian cũng là một biểu hiện của sự phát triển trí tuệ. Việc xác định được vị trí không gian, thời gian của các sự vật 4 hiện tượng: mình đang ở đâu, vật ở trên dưới, trước sau, phải trái …mình đang ở thời điểm nào của thời gian: sáng, trưa, chiều, tối bây giờ là mùa đông hay mùa thu, mùa xuân hay mùa hè…Biết ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai tức là biết được “bây giờ”, “lát nữa”, “hôm qua”, “ngày mai” “năm ngoái”, “năm nay” “sang năm”…dạy trẻ nhận biết đếm thành thạo đến 10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10,phân chia 10 đối tượng thành 2 nhóm và biết kết quả các nhóm. Nhận biết các chữ số 110 và các số liền trước, liền sau, cung cấp cho trẻ biết số chẵn, số lẻ… được thể hiện trong hoạt động làm quen với toán. Nhận biết và phát âm thành thạo 29 chữ cái, nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ, nhận biết các chữ cái thông qua trò chơi… thông qua hoạt động làm quen với chữ cái. Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện dành cho lứa tuổi. biết đánh giá các nhân vật 13 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trong chuyện… thông qua hoạt động làm quen văn học. Đó là điều kiện cần thiết để trẻ tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập cũng như tham gia vào các hoạt động khác ở trường phổ thông.Môi trường trang trí cũng rất quan trọng, góp phần giúp trẻ phát triển trí tuệ thông qua hoạt động chơi, học cùng cô, bạn. Ở lớp tôi có trang trí góc “Bé vui học toán” ở đó những đồ vật, con vật theo chủ đề, có số lượng thay đổi theo chương trình trẻ đang học. đặc biệt ở góc này tôi và trẻ cùng thực hiện, giống như trẻ đang chơi mà lại học. Hoạt động này trẻ vô cùng thích và đây là một góc mở của lớp tôi. Ví dụ: Tuần này trẻ học làm quen với toán đề tài: “Một tuần của bé” sau giờ học tôi cùng trẻ thực hiện góc này: cùng trẻ gắn thứ tự các ngày trong tuần : Thứ hai thứ ba…chủ nhật. Hoặc tuần này cháu học “Bé đếm đến 9”, lớp đang thực hiện chủ đề “Động vật” tôi cùng các cháu thực hiện: Cùng dán con vật có số lượng 8, và cùng tìm chữ số tương ứng.Tôi luôn tổ chức chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ đúng thời gian biểu, không bao giờ cắt xắn. Tổ chức các hoạt động một cách khoa học, có hiệu quả, thường xuyên sử dụng câu hỏi mở để phát triển tư duy cho trẻ. Ví dụ: Giờ học làm quen văn học: Câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn” Ngoài câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện tôi còn hỏi thêm: +Nếu cháu là Thỏ em cháu sẽ làm gì khi gặp Sóc và Nhím ?. +Qua câu chuyện cháu học được gì ở Thỏ anh ?....Hoặc giờ học: Khám phá khoa học: “Nước đối với đời sống con người” Tôi hỏi thêm: +Con làm gì để bảo vệ nguồn nước ? Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí óc: tự giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày,có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia đình, xã hộ , biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán học. Ví dụ; Bảng thời tiết, lịch 14 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Trò chơi lập kế hoạch đi du lịch, chơi trốn tìm Phát triển tư duy thông qua kể chuyện, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung,suy luận, phán đoán thông qua câu đố , trò chơi. Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân. Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua một số trò chơi + Tìm từ phụ hợp với hình + Tìm chữ đã học thông qua bài thơ VD: Tìm chữ cái “uư” trong bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề” + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao + Trò chơi sao chép chữ Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: Chữ in thường, viết thường, in hoa ,viết hoa. Trong giờ học tôi cho trẻ làm quen một số thuật ngữ toán học như : “ Nhiều hơn, ít hơn” ,những con số. + Giờ làm quen văn học: Tôi đọc truyện ,kể cho trẻ nghe và cho trẻ xem hình ảnh, kể lại truyện theo ghi nhớ và tưởng tượng. * Chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội: Dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ, ứng xử với mọi người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm thương xót những người bất hạnh. Biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai, cháu ai, em hay anh chị của ai, là học sinh lớp nào…) và cách ứng xử phù hợp với vai trò của mình. Giáo dục hành vi và qui tắc ứng xử xã hội trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp, cộng đồng gần gũi…giáo dục trẻ biết quan tâm bảo vệ môi 15 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trường. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật và hiện tượng xung quanh…. Là sự chuẩn bị rất cần thiết để giúp trẻ thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ làm quen dần với sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở trẻ những động cơ xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở thành một người học sinh. Được trải nghiệm những câu chuyện kể, các trò chơi, sử dụng những đồ dùng học tập của lớp một, tham quan trường tiểu học..(chủ điểm trường tiểu học) giúp trẻ có những biểu tượng chính xác về trường phổ thông về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo …Từ đó kích thích được sự háo hức đến trường học tập của trẻ Hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân, tính tự lập và khả năng tự phục vụ trong các công việc sinh hoạt hàng ngày vừa sức cũng là một khía cạnh quan trọng cho trẻ trước khi bước vào trường phổ thông. Ví dụ: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự xếp bàn ghế giờ ăn, giờ học, nhặt rác trên sân trường, từ bê giường ngủ…Khuyến khích trẻ làm những việc nhỏ giúp đỡ cô giáo như: Sắp xếp kệ đồ chơi, quét lớp…Ở lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tính giáo dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng tay chào khách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay…thông qua góc đó giáo dục trẻ biết kính trọng, lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi người xung quanh… Ví dụ: Vào buổi chiều tôi cùng trẻ về góc lễ giáo. Tôi hỏi trẻ qua hình ảnh: + Hình ảnh gì ? Con có nhận xét gì về hình ảnh này ? + Con đã làm được điều đó chưa?. + Con kể những việc tốt mà con đã làm ?. Những hình ảnh tôi luôn thay đổi thường xuyên, hình ảnh đẹp mắt có sức hấp dẫn, phù hợp độ tuổi đặc biệt phải có tính giáo dục cao.Giáo dục tình cảm xã hội được tích hợp vào trong tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ, trong cả hoạt động học và chơi phù hợp chủ đề, đề tài đang thực hiện một cách phong phú, hiệu quả. Để chuẩn bị 16 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng tốt cho trẻ về mặt tình cảm xã hội nghe thì như dễ mà mà lại rất khó vì độ tuổi của trẻ chưa có thể nhận thức được vấn đề. Chính vì vậy giáo dục cho trẻ thông qua hoạt động góc, mọi lúc, mọi nơi, qua các giờ nêu gương…nhưng phải thường xuyên để hình thành kỹ năng, thói quen cho trẻ. Thông qua hình thức tham quan, dã ngoại trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến. Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và người lớn xung quanh: cô giáo, người thân( ông, bà, cha, mẹ, cô ,dì, chú bác…).Thông qua các ngày lễ hội Tôi cho trẻ làm các tấm thiệp và ghi lời chúc mừng. Thông qua tranh ảnh, thơ truyện: đặt câu hỏi kích thích trẻ biểu lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình thông qua trò chơi phân vai.VD : trò chơi gia đình Tổ chức trò chơi vận động, trò dân gian giúp trẻ tự tin và sáng tạo * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ: Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở trường phổ thông. Hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi…cần khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách thành thạo, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh. Tập cho trẻ biết diễn đạt những gì mình muốn nói một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp. Trẻ có ngôn ngữ mạch lạc phát triển tốt thì đồng thời các quá trình tâm lý như tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, tri giác… của trẻ cũng phát triển tốt. Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc, viết: như cho trẻ tiếp xúc với chữ viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ,xem và nghe đọc các loại sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc, hướng đọc, từ phảisang trái, từ dòng 17 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trên xuống dòng dưới, đọc truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải đẹp và to, chữ viết rõ ràng.Dạy trẻ làm quen chữ cái thông qua giờ học: Làm quen chữ cái, tôi tổ chức giờ học không những đúng phương pháp mà còn phải phong phú qua các giờ học làm quen, trò chơi với chữ cái… giúp trẻ nhận biết được 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, nhận biết các chữ cái có trong từ, cụm từ. Cho trẻ làm quen với các kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa để làm tiền đề cho việc bước vào lớp một.Không những trong giờ học làm quen với chữ cái mà thông qua các hoạt động khác, mọi lúc mọi nơi ta cũng cần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Do vốn từ của trẻ chưa phong phú, trẻ chưa có khả năng hiểu nghĩa của từ, khả năng tư duy còn hạn chế… Vì vậy tôi cho rằng một trong những hướng thiết thực cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một là rèn luyện cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. Tôi có thể rèn các kỹ năng trên thông qua giờ học: Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm quen với toán, trong các giờ chơi và mọi lúc mọi nơi để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Khi trẻ trả lời không trọn câu tôi sửa trẻ kịp thời, các giờ học luôn sử dụngcác câu hỏi mở như: Theo con thì phải làm gì ? Con nghĩ như thế nào về điều đó ? Con có suy nghĩ gì qua câu chuyện vừa nghe ?...nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, trả lời trọn câu, đủ ý giúp trẻ dần dần phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả.Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông giờ chơi ở các góc: Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi mỗi ngày ở các góc qua đó trẻ được trò chuyện, giao lưu cùng bạn, được giải quyết các tình huống đơn giản. Ví dụ: Trẻ chơi ở các góc phân vai, xây dựng nghệ thuật… trẻ biết thể hiện vai cô bán hàng, người mua hàng như: Qủa cam này bao nhiêu tiền vậy chị ?. cám ơn chị nhé…qua đó giúp trẻ biết đặt câu hỏi, trả lời trọn câu, đủ ý. Tôi luôn tham gia chơi cùng trẻ để nhắc nhở, động viên trẻ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi giúp trẻ trả lời để làm giàu và phát triển vốn từ cho trẻ. Môi trường trang trí chữ viết cũng góp phần giúp trẻ nhận biết và phát triển ngôn ngữ. 18 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Ví dụ: Trong lớp tôi trang trí môi trường chữ rất phong phú như các cụm từ: “Bé làm đẹp môi trường, vui khúc đồng dao, bé cùng sáng tạo, bé học điều hay, bé vui học toán, bé cao lớn mỗi ngày”… kèm theo hình ảnh phù hợp. Trong giờ học làm quen chữ cái kết thúc giờ học cho trẻ tìm những chữ đã học xung quanh lớp hoặc buổi chiều cho trẻ làm quen cụm từ, tìm chữ đã học rồi…Môi trường chữ cái trong lớp vẫn có sự thay đổi theo hình ảnh từng chủ đề, thay đổi cụm từ trong lớp để tránh nhàm chán và trẻ được làm quen nhiều cụm từ mới.Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập và tinh thần: Rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập cần thiết như giúp cho trẻ biết cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở trong các lần học tập tô, làm quen với toán, tạo hình… , tư thế ngồi đúng trong khi ngồi học,chơi. Giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để đạt được những hiệu quả cần tạo điều kiện cho trẻ làm quen dần với môi trường học tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với sách, truyện, bút, thước… hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ học tập đó như thế nào cho đúng thông qua việc làm mẫu, quan sát và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ học vẽ một số cháu hay nhìn gần, ngồi sai tư thế. Tôi luôn chú ý và nhắc nhở thường xuyên, sửa ngay tư thế cho trẻ, khuyến khích động viên trẻ bằng cách: con ngồi đúng lớn lên sẽ có một thân hình đẹp, vẽ cũng sẽ rất đẹp, ngồi sai tư thế sẽ bị gù lưng, cong vẹo cột sống, sẽ thành người xấu lắm. Được chuẩn bị tốt về mặt tinh thần đối với trẻ cũng rất quan trọng. Trẻ có một tinh thần tốt, luôn luôn vui vẻ, thích thú trong mọi công việc, và đặc biệt là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ được đi học lớp 1 đó là một điều rất tốt. Vì vậy, tôi luôn động viên, khích lệ trẻ ngoan, biết vâng lời người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho.Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1 được tiến hành thường xuyên,từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi hay các hoạt động hấp dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ học trước những gì trẻ em được tiếp thu một cách bài bản ở trường phổ thông sau này. 19 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
- Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Bởi dễ gây ra cho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng thú học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc khắc phục, uốn nắn những hậu quả sai lầm mà trẻ đã mắc phải.Trong giờ ăn, giờ chơi giáo viên tập cho trẻ biết sử dụng những đồ dùng một cách gọn gàng, khéo léo. Các nhà khoa học đã từng khẳng định: “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu.” * Thực hiện tốt bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi:: Như chúng ta đã biết: Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1.Vào đầu năm học tôi căn cứ 120 chỉ số trong bộ chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục năm học. Từ mục tiêu năm, tôi phân bổ vào mục tiêu theo chủ đề, theo tuần cho phù hợp. Có những chỉ số tôi lấy làm đề tài của bài dạy, có những chỉ số nhắc nhở, hướng dẫn trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ. Các chỉ số được nhắc đến trong 10 chủ đề và thực hiện có hiệu quả từng chỉ số, nếu chỉ số nào trẻ thực hiện còn thấp so với yêu cầu tôi đưa vào chủ đề tiếp theo đề giúp trẻ thực hiện tốt. Tôi quyết tâm tổ chức thực hiện hết 120 chỉ số và có sự nhắc nhở thường xuyên, động viên khuyến khích kịp thời của giáo viên. * Biện pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh. Gia đình là một trong các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến trẻ, bởi trẻ sống giao tiếp với các thành viên trong gia đình nhiều hơn cô giáo và bạn bè ở trường mầm non. Cha mẹ cũng là người đầu tiên đặt nền móng cho nhận thức của trẻ, tác động phần lớn đến suy nghĩ và hành động của con em mình, nhiều phụ huynh ngay khi con mình chuyển từ lớp mẫu giáo nhở lên mẫu giáo lớn đã nôn nóng về việc học chữ của trẻ.Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng hiểu và cung cấp cho 20 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN Hoa Hồng Người thực hiên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn