intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích: Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi một cách toàn diện về thể chất, tinh thần, kĩ năng xã hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1. Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ mầm non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng

  1. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng                                       SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ 5  TUỔI VÀO LỚP 1,TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài  Trẻ vào lớp 1 là bước ngoặt, từ trường mầm non chuyển lên bậc tiểu học đối với  trẻ  nhỏ  là một chặng đường mới đầy thú vị  nhưng cũng đầy bỡ  ngỡ  nếu các bé không   được chuẩn bị  tâm lý từ  sớm, bởi vậy việc chuẩn bị  mọi mặt cho một trẻ  vào lớp 1  được coi là hết sức quan trọng.Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế  phát   triển, sự quan tâm, đầu tư của một số bậc phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp một càng  mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Đó là một biểu hiện thực sự đáng mừng. Tuy nhiên chuẩn   bị  những gì cho trẻ, đầu tư  như  thế  nào cho đúng cái trẻ  cần khi bước vào lớp 1 lại là   vấn đề  đang rất cần trao đổi, định hướng. Thực tế  cho thấy, rất nhiều vị phụ huynh vì   quá lo lắng, quá nóng vội nên đã muốn “ sắm sửa” cho trẻ những “ hành trang” chưa cần   thiết, thậm chí rất sai lệch .Trước những vấn đề ấy, nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp  là cố gắng trang bị thật nhiều tri thức cho con, để con biết đọc, biết viết trước khi nhập   học nhằm hạn chế  việc con không theo kịp các bạn cùng trang lứa, dẫn đến tâm lý sợ  học và mặc cảm. Thực ra, việc làm này tưởng chừng như  có lợi nhưng ngược lại . Có  thể  kể  ra một số  sai lầm các bậc phụ  huynh thường mắc phải như: Cho trẻ  vào lớp 1   chưa đúng độ tuổi .Có thể nói việc cho trẻ vào lớp 1 khi chưa tròn 6 tuổi là điều hết sức   tai hại. Bởi lẽ khi chưa trò 6 tuổi thì chắc chắn các yếu tố  về  thể  lực, kĩ năng, tâm lí,  ngôn ngữ...chưa đáp ứng với các yêu cầu vận động , sinh hoạt học tập, giao tiếp của học   sinh lớp 1. Trẻ hơn nhau một vài tháng là khác hẳn về khả năng tiếp thu, vốn ngôn ngữ  và khả năng giao tiếp. Chính vì vậy kết quả học tập không cao. Hay dạy trước những bài   trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1. Nhiều phụ huynh vì qua nôn nóng, lo lắng đã  bắt con học trước cả mấy tháng hè, kể cả đánh vần, tập viết, kể chuyện....theo sách giáo   khoa lớp 1.Chính vì vậy khi bước vào lớp 1 trẻ  sẽ  rất nhàm chán, mất hứng thú, chủ                                                                                        1 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  2. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng quan không tập trung, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý   và hứng thú học tập của trẻ  sau này, đồng thời làm giảm đi  sự  phát triển của bộ  chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp Lá trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1 . Mà họ  không biết rằng,  ở  lứa tuổi mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ  đạo .Thông qua hoạt   động vui chơi trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, thẩm mĩ...qua đó  nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.  Trẻ mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ cái, chữ viết là trẻ  học đọc  và nắm vững 29 chữ cái. Cho nên trẻ  phải nhận biết và phát âm đúng 29 chữ  cái tiếng   việt thông qua tri giác bằng tri giác âm thanh, nhận biết các chữ  in hoa, in thường,   viết,viết thường, trẻ biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ cái có  trong các từ  đó, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ  làm quen với   các vị  trí của các âm trong từ, trẻ  biết các kỹ  năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết, cách   ngồi, cách cầm bút, mở  sách…Luyện khả  năng chú ý có chủ  định, biết tập trung, lắng   nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận, viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết   để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ đó mới chính là những chuẩn bị quan   trọng nhất cho trẻ  vào lớp 1 mà nhiều phụ  huynh còn hiểu sai lệch, chưa nắm bắt   được.Thực tế  hiện nay trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Hoa   Hồng nói riêng, tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào  lớp 1 thực sự chưa đúng với mục tiêu ,đặc điểm phát triển của trẻ. Song hành với công  tác tuyên truyền “ Thực hiện không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mẫu giáo” theo  chỉ  thị  số  2325 ngày 28/6/2013 của Bộ  GD&ĐT đến phụ  huynh giúp trẻ  được học và  chơi theo đúng độ tuổi của trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp tuyên   truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường mầm non Hoa Hồng”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ­ Mục tiêu của đề tài: Chuẩn bị  cho trẻ  5 tuổi một cách toàn diện về  thể  chất, tinh thần, kĩ năng xã  hội...để có một tâm thế vững vàng chuẩn bị cho việc học tập ở lớp 1.                                                                                       2 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  3. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Nhằm giúp phụ huynh nhận thức và góp phần giáo dục toàn diện về giáo dục phát   triển nhận thức, phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, phát triển thẩm mĩ cho trẻ  mầm   non. Làm nền tảng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào phổ thông. ­ Nhiệm vụ của đề tài: Cung cấp cho trẻ 5 tuổi các kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.Đồng   thời giúp trẻ  hình thành và phát triển một số  thói quen, một số  năng lực của một học   sinh. Sự  kết hợp giữa giáo viên và phụ  huynh trong việc giúp trẻ  có kiến thức phổ  thông để  vào lớp 1,yêu cầu các cháu phải làm quen với 29 chữ  cái , qua đó nhận biết   ,phát âm và viết được 29 chữ  cái là một hành trang để  trẻ  vững vàng bước vào trường   tiểu học. Dựa theo đặc điểm tình hình lớp, tâm lý phụ  huynh và kinh nghiệm của cá nhân   giáo viên đưa ra các biện pháp tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị cho   trẻ vào lớp 1: như chú ý đến đặc điểm phát triển của trẻ theo các lĩnh vực. 3. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu một số biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, ở Trường   Mầm non Hoa Hồng. 4. Giới hạn của đề tài. ­  Dựa trên khả  năng hoạt động trong ngày của trẻ, và trong các hoạt động ngoài  giờ khác. ­ Trao đổi, tuyên truyền qua các hoạt động đón trẻ đầu giờ, trả trẻ cuối ngày.Trao   đổi qua sổ bé ngoan của trẻ ở phần thông tin của cô giáo với phụ huynh. ­ Thông qua các cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm. Từ đó đưa ra  các biện pháp phù hợp để áp dụng thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền đến  phụ huynh trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.                                                                                       3 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  4. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng ­ Khuôn khổ nghiên cứu : Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị  cho trẻ 5 tuổi   vào lớp 1   ­ Đối tượng khảo sát : Trẻ 5­6 tuổi , lớp Lá 1, trường Mầm non Hoa Hồng ­ Thời gian nghiên cứu : Năm học 2016­2017 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; Qua đó tôi có thể nắm được một số lý   luận cơ bản về công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào học lớp 1. b) Nhom ph ́ ương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra;          Tìm hiểu tình hình thực tế, thực trạng công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 Điều tra về nhận thức của phụ hunh qua việc sử dụng phiếu thăm dò ở cuộc họp   phụ huynh đầu năm học. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Qua việc chăm sóc, giáo dục trẻ  hàng ngày trong các hoạt động để  đúc kết kinh nghiệm và đưa ra các phương pháp phù   hợp, và nắm được kiến thức, kỹ năng mà trẻ có được. ­ Phương pháp trao đổi, đàm thoại: sử dụng hệ thống câu hỏi. + Tôi đặt câu hỏi đối với phụ huynh trẻ để  nắm được nhận thực của họ đối với   việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. + Đặt ra câu hỏi đối với trẻ để tìm hiểu tâm thế, tâm lý của trẻ về việc thay đổi  môi trường học tập. c) Phương pháp thống kê toán học Phương pháp lấy ý kiến của phụ  huynh sau mỗi lần họp phụ  huynh( họp  đầu  năm, giữa năm và cuối năm học ).                                                                                        4 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  5. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng II. Phần nội dung: 1. Cơ sở lý luận Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là mục tiêu của giáo dục mầm non và là mục đích đầu  tiên ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng đối   với trẻ  .Tâm lý sẵn sàn đi học của mỗi trẻ  phụ  thuộc vào sự  chuẩn bị  đúng đẵn của   trường mầm non và đặc biệt là quan niệm của các bậc phụ huynh. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là chuẩn bị cho trẻ  toàn diện về thể lực , nhận thức,   ngôn ngữ, tình cảm xã hội , kĩ năng hoạt động cần thiết trong hoạt động học tập bằng   phương pháp phù hợp với sự  phát triển của trẻ, cùng với sự  phối hợp thống nhất giữa   gia đình và nhà trường mầm non. Theo các công trình nghiên cứu khoa học, trẻ em dưới 6 tuổi cơ tay còn yếu, khi  cầm bút chỉ viết được những nét sổ, nghiêng, cong. Vì thế, trẻ chỉ nên tô theo những nét   có sẵn, tập điều khiển cơ  tay để  dần dần học viết nét chữ. Khi học viết sớm, cơ  tay   yếu, trẻ  dễ  cầm bút tùy tiện, sai tư  thế  ngồi viết và cách cầm bút. Ngoài ra, khi phải   ngồi nhiều để  tập viết, làm toán, trẻ  sẽ  căng thẳng, mệt mỏi, cảm thấy bị  áp lực. Và   nguy cơ tiềm ẩn nhất là khi đã biết trước các kiến thức của lớp một, vào năm học, bé dễ  chán và có thái độ chủ quan ảnh hưởng đến kết quả học tập. Hầu hết các bậc phụ  huynh Việt Nam cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc   chuẩn bị cho bé trước khi vào lớp 1, bởi trường tiểu học là một thế giới rất lạ lẫm đối   với bé.  Ở  đó, bé buộc phải trở  nên độc lập hơn so với  ở  trường mẫu giáo hay  ở  nhà.   Không chỉ phải “biết ăn biết ngủ” như trước đó, nay bé còn phải “biết học hành”. Áp lực   học tập, tuân thủ kỷ  luật  ở  trường tiểu học có thể  khiến nhiều bé có tâm lý sợ  đi học,   ngay cả với những bé vốn dạn dĩ trong giao tiếp. Nhiều phụ huynh tìm cách giải quyết bài toán này bằng cách cho bé học đọc học   viết sớm. Dù việc đọc thông viết thạo có thể mang lại cho bé một số lợi thế trước mắt   so với bạn cùng trang lứa khi bắt đầu vào lớp 1; nhưng mặt khác nó cũng khiến bé có   tâm lý chủ quan, lơ là, cho rằng mình “biết rồi” nên không chú ý đến bài giảng. Chưa kể                                                                                        5 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  6. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng là việc học sớm như vậy có thể khiến tuổi thơ của bé trở nên ngắn lại mà về lâu dài, lợi  thế có được từ điều đó cũng không tồn tại mãi. Theo chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013 của Bộ GD& ĐT  thực hiện không dạy trước  chương trình lớp một cho trẻ mẫu giáo”. Để   tiếp   tục   quán   triệt   ,   thực   hiện   thông   tư   số   17/2012/TT­   BGD   ĐT   ngày  16/5/2012 về  việc ban hành cấm dạy thêm , học thêm và chấm dứt việc dạy trước   chương trình lớp 1. Tuổi thơ  như  búp trên cành, nhưng nhu cầu mong con mình được đọc thông viết   thạo ngày càng lớn của phụ huynh ngày càng tăng, chính vì thế đòi hỏi cha mẹ và người   làm giáo dục phải có sự thống nhất về phương pháp và sự hiểu biết đúng đắn để không   “ có lỗi” với Trẻ , để mầm non tương lai được phát triển một cách toàn diện nhất. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.  ­ Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường, chính vì vậy mà lớp được sự quan   tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường. ­ BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy   lớp Tôi thường xuyên được tư  vấn, giúp đỡ  trong việc tháo gỡ  những ý kiến cũng như  thắc mắc của phụ  huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1 . ­ Lơp co đu hai  giáo  viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ  trên chuẩn trở  lên và công tác   nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng  động sang tao trong công tac nâng cao chât l ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục. Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi   theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt  của trẻ trong lớp tương đối đồng đều. ­ Nguyên nhân chủ quan:                                                                                       6 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  7. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Trong mỗi giai đoạn phát triển trẻ  đều mang những đặc điểm đặc trưng. Việc  chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác là một sự chuyển biến mang tính nhảy vọt,  có sự biến đổi về chất và lượng. Sự phát triển ở một giai đoạn nhất định vừa là kết quả  của giai đoạn trước đó vừa là tiền đề  cho bước phát triển của giai đoạn tiếp theo. Nếu  trẻ  được phát triển tốt ở  giai đoạn này cũng chính là sự  chuẩn bị  tốt cho giai đoạn tiếp  theo. Tuy nhiên không phải trẻ em nào cũng dễ dàng thích nghi được và bước ngoặc này   là một sự kiện quan trọng khiến các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục cần phải quan tâm.  Một mặt là để giúp trẻ hoàn thiện những thành tựu trong suốt thời kì mẫu giáo, mặt khác   tích cực chuẩn bị cho trẻ đủ điều kiện để thích nghi với cuộc sống ở trường phổ thông,  với hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập. Thế nhưng không phải ai cũng nhận thức vai trò quan trọng của việc chuẩn bị cho  trẻ  vào lớp 1 và cũng không phải ai cũng nhận thức được những việc làm cần thiết để  chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 Nhiều công trình khoa học đã chứng minh rằng  ở trẻ nhỏ nếu luyện tập quá sớm   khi các bộ phận chức năng chưa thành thục sẽ tốn nhiều công sức của người dạy và làm   khổ con trẻ. Nhưng ngược lại, sự luyện tập vào lúc chớm nở  sẽ gây được hào hứng và  giúp trẻ  tiến bộ  nhanh chóng. Luyện tập đúng lúc vừa gây được hứng thú vừa có hiệu   quả cao.  ­ Nguyên nhân khách quan: Tuy nhiên đặc điểm tình hình lớp khá đông: 35 cháu. Đa số các cháu ở xa trường,   phụ huynh đa phần làm nông nghiệp nên công việc bận rộn quanh năm, sự quan tâm đến   con em có nhiều hạn chế, việc chuẩn bị tâm thế cho con còn lệch lạc, hoặc một số phụ  huynh lại thờ ơ ,không quan tâm tới giai đoạn quan trọng này của bé. Cơ sở vật chất còn  nhiều thiếu thốn. Bên cạnh đó, chính một số giáo viên tiểu học là phụ huynh của lớp đã yêu cầu quá   cao ở trẻ  bước đầu chuẩn bị vào lớp 1, dẫn đến sự hoang mang nơi phụ huynh: “Trong                                                                                        7 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  8. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng khi Mầm non không học viết chữ, lên lớp 1 bé phải nghe chép, tính toán...vì thế  một số  phụ huynh chọn giải pháp là tìm nơi luyện chữ và học trước chương trình lớp 1 cho con   mình”. Qua thống kê trong buổi họp phụ  huynh đầu năm, để  thăm dò tâm lý phụ  huynh  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ và chuẩn bị cho trẻ cho trẻ vào lớp 1, ngay từ buổi  họp phụ huynh đầu năm học tôi đã gửi tới phụ huynh phiếu thăm dò. ­ Phiếu phát ra: 35 phiếu/35 phụ huynh, Thu vào 35 phiếu với kết quả :    + 25 phiếu mong muốn trẻ phải đọc thông viết thạo ,và biết tính toán trước khi  vào lớp 1 và giáo viên nên viết mẫu vào vở cho trẻ học viết cũng như ghép từ.    + 10 phiếu yêu cầu giáo viên giúp trẻ nhận biết và phát âm 29 chữ cái, và hoàn  thành các lĩnh vực phát triển.  Qua đó cho thấy đa phần phụ huynh đều có mong muốn con mình được học trước  chương trình lớp 1, đó là một vấn đề nan giải, thiết nghĩ cần phải tuyên truyền đến phụ  huynh kịp thời, vì thế  tôi quyết định lập kế  hoạch đưa ra một số  biện pháp giúp phụ  huynh cùng phối kết hợp “chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1”.  ­ Đa phần phụ huynh chưa nắm được nguyên tắc phù hợp giữ  nội dung, phương  pháp dạy học với đặc điểm hình thái chức năng tâm lí ở lứa tuổi này. ­ Phụ  huynh có nhận định chưa đúng về  việc cần chuẩn bị  những gì? Chuẩn bị  như thế nào? cho trẻ vào lớp 1.Tâm lí lo sợ trẻ sẽ không theo kịp bạn bè. Nhiều phụ huynh thiếu tin tưởng vào nhà trường, cô giáo chủ nhiệm nên vẫn cho   trẻ  tham gia các lớp học viết chữ cái , làm toán vào các ngày nghĩ.Mong muốn trẻ  biết   trước để khi vào lớp 1 không bị bỡ ngỡ, lạ lẫm. ­ Thuận lợi ­ Lớp lá 1 đóng tại phân hiệu chính của trường , chính vì vậy mà lớp được sự quan  tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường.                                                                                       8 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  9. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng ­ BGH nhà trường là những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề vì vậy   lớp Tôi thường xuyên được tư  vấn, giúp đỡ  trong việc tháo gỡ  những ý kiến cũng như  thắc mắc của phụ  huynh về tất cả mọi mặt đặc biệt là việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1 . ­ Lơp co đu hai  giáo  viên/l ́ ́ ̉ ớp va đ ̀ ều đạt trình độ  trên chuẩn trở  lên và công tác   nhiều năm trong nghề, là giáo viên giỏi các cấp, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng  động sang tao trong công tac nâng cao chât l ́ ̣ ́ ́ ượng giáo dục.  Học sinh được chia theo độ tuổi và thực hiện đúng chương trình của từng độ tuổi   theo quy định của Vụ GDMN, nên việc nhận thức, kỹ năng, kỹ xảo về phát triển các mặt  của trẻ trong lớp tương đối đồng đều.  ­  Khó khăn Trong quá trình  chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng như  tuyên truyền cho các bậc phụ  huynh bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn:     ­ Khả năng thuyết trình để thuyết phục các bậc phụ huynh còn hạn chế    ­ Nhiều phụ huynh trình độ nhận thức còn hạn chế,ít quan tâm đến con em mình,  hoặc có phụ huynh thì quan tâm quá mức dẫn đến nhận thức sai lệch trong việc chuẩn bị  tâm thế cho trẻ vào lớp 1. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.  a. Mục tiêu của giải pháp.     Hiện nay nhiều phụ huynh cứ quan niệm sai lầm v ề vi ệc chu ẩn b ị cho tr ẻ h ọc   lớp 1 không chỉ  ở các Thành phố  , thị xã, những vùng kinh tế  phát triển mà ở  vùng sâu,   vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Nhiều gia đình cho rằng để  chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo   cần dạy trước cho trẻ chương trình lớp 1 mà cụ thể là học đọc, viết, làm toán.Vì vậy họ  đã nôn nóng cho con đi học chữ , học tính, kèm cặp con học chữ tại nhà ,hoặc yêu cầu cô   mẫu   giáo   dạy   chữ   cho   con   họ   với   những   mong   muốn   con   mình   sẽ   đọc   thông   viết   được,bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung phương pháp dạy học với                                                                                         9 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  10. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng đặc điểm hình thái chức năng tâm lý ở lứa tuổi này.Thực trạng trên đã gây không ít khó  khăn trong việc tuyên truyền giáo dục mầm non . Nếu không dạy học, dạy viết  ở  lớp   mẫu giáo 5 tuổi thì phụ huynh không hài lòng , một số phụ huynh còn đưa con đến học ở  các lớp tư thục. Áp lực từ phía phụ huynh đã khiến một số cơ sở tư thục chấp nhận để  giáo viên mầm non làm thay công việc của giáo viên tiểu học mặc dù không được đào  tạo một cách bài bản về  dạy chương trình tiểu học. Mặt khác không ít phụ  huynh phó   mặt con em họ cho cơ sở giáo dục mầm non, do vậy không tạo được sự thống nhất trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ dẫn đến hiệu quả của công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1   không cao,và đôi lúc bị sai lệch. Phụ  huynh nắm bắt và biết trẻ  được tham gia và học những gì thông qua những   hoạt động ở trường, kết hợp cùng nhà trường và cô giáo chủ nhiệm có những biện pháp  thiết thực, hữu ích trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1một cách tự nhiên, nhẹ  nhàng, không mang tính áp đặt, kìm hãm sự phát triển của trẻ. Giúp phụ  huynh nhận thức đúng về  sự  phát triển của trẻ  5 tuổi để  thống nhất ,   phối hợp trong chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục giữa gia đình ,nhà trường, và xã hội.  Xác định rõ mục đích là tìm ra những biện pháp hiệu quả, có tính thuyết phục cao để  tuyên truyền phụ  huynh trong việc chuẩn bị  tâm thế  cho trẻ  vào lớp 1 của lớp lá 1,   trường mầm non Hoa Hồng theo chương trình mầm non mới hiện nay. Giáo viên giúp phụ huynh hiểu được đặc điểm tâm, sinh lí của từng lứa tuổi. Kết   hợp với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm để có những biện pháp tốt phát triển toàn diện   cho trẻ để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1. Không có suy nghĩ sai lệch, ép buộc trẻ phải  học trước chương trình lớp 1, gây cho trẻ áp lực, kìm hãm về tâm lí .   b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. * Biện pháp  1: Chuẩn bị  cho trẻ  về  các  mặt phát triển theo chương trình  giáo dục Mầm non.     * Chuẩn bị về mặt thể chất:                                                                                       10 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  11. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Điều kiện vật chất  ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập của người học sinh là thể  lực. Thể  lực phát triển tốt sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho những tư  chất, những yếu tố  sinh học với tư  cách là tiền đề  vật chất của sự  phát triển nhân cách có cơ  hội phát huy tác dụng. Trẻ  có thể  lực tốt, khỏe mạnh, tăng cân đều. da dẻ  hồng hào… tất cả  các yếu tố  này giúp trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả  tốt nhất.Chuẩn bị  về  mặt thể  lực cho trẻ không đơn thuần là sự  chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về  chất cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của   thần kinh,cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan…Để có được các   phẩm chất đó, cô giáo cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập…cho   trẻ  một cách khoa học và hợp lý cả  về  thời gian cũng như  phù hợp với đặc điểm phát  triển riêng của từng trẻ.    ­ Giáo viên thực hiện đúng chế  độ  sinh hoạt trong một ngày từ  đón trẻ  đến trả trẻ: Thường xuyên tổ  chức cho trẻ  tập thể  dục buổi sáng, tập đúng, đủ  các động tác. Cho trẻ hoạt động ngoài trời: giáo viên cần tổ chức một cách khoa học nội dung bám sát  theo từng chủ đề, cho trẻ chơi các trò chơi vận động thay đổi phù hợp độ tuổi, phù hợp   chủ  đề  đang thực hiện. Tổ chức tốt các hoạt động chơi và hoạt động học, cho trẻ  ngủ  đúng giờ, ngủ  sâu và đủ  giấc. Quan tâm đến những trẻ  khó ngủ, hay nói chuyện trong  giờ ngủ… Ví dụ: Lớp tôi có cháu Minh, cháu Lâm rất khó ngủ,  ở  nhà phụ  huynh bảo 3 cháu   không   bao   giờ   ngủ   trưa   đã   là   thói   quen   của   cháu   rồi.  Đến   lớp   giờ   ngủ   cháu hay   trằn   trọc,   lăn   qua   lăn   lại   không   ngủ,   tôi   luôn   quan   tâm,   đến   gần   nằm   cạnh trẻ vỗ về xoa mông cháu như vậy cháu sẽ ngủ ngay, làm vài ngày như vậy trẻ sẽ có thói   quen ngủ trưa rất tốt, phụ huynh rất hài lòng.Khuyến khích, động viên trẻ  tự  xúc ăn, ăn  hết xuất, ăn không quá lâu. Những trẻ ăn quá chậm tôi có biện pháp động viên trẻ  như:   tuyên dương vào cuối ngày nếu ngày đó trẻ ăn có nhanh hơn một chút, hoặc con ăn nhanh  chiều cô cho cắm cờ, hoa bé ngoan. Mọi lúc mọi nơi tôi đều khuyến khích trẻ: con ăn   nhiều sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, thông minh học giỏi. Đặc biệt chú ý tư thế ngồi học                                                                                         11 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  12. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng của trẻ. Cần chú ý quan tâm đến những cháu ít vận động, chưa tham gia tích cực vào   hoạt động.  Ví dụ: Lớp tôi đầu năm có một số  cháu: Đạt, Kim Anh giờ  học, giờ  chơi đều rất   thụ   động,   ngồi   yên   một   chỗ,   bạn   rủ   cũng   không   chơi.   Tôi   thấy   vậy   liền   rủ   3 cháu   cùng   chơi   với   cô,   hướng   dẫn   trẻ   chơi,   khuyến   khích   động   viên   từng   trẻ,   rồi rủ   vài   cháu   khác   cùng   vào   chơi.   Sau   vài   lần   như   vậy   cảm   thấy   cháu   rất   thích chơi,   vui   vẻ,   tích   cực,   tính   thụ   động   của   trẻ   đã   biến   mất   từ   lúc   nào   không   biết. Tôi thấy rằng: Làm được tất cả  các điều trên là ta đã chuẩn bị  cho trẻ  tốt về  mặt thể   lực.   Trẻ   được   vận   động   hợp   lý,   ăn   ngủ   tốt   sẽ   có   một   thể   lực   tốt,   trẻ   khỏe mạnh, tăng cân đều, vận động tốt, ít ốm đau sẽ hạn chế được các bệnh truyền ­ Tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân ­ Luyện tập thường xuyên khả  năng vận động thô: Chạy sức bền, trèo leo   xuống thang, đi trên ghế băng đầu đội túi cát… ­ Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự  xỏ  quai giày, tự cài nút áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ.Các thói quen này rất có ích   cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc ỷ lại vào người khác. ­ Trẻ được cô phân công, công việc trực nhật : Xếp bát, thìa, bê đồ  ăn phụ  cô, thông qua hành động này trẻ còn học được một số quy luật trong phép đếm.  VD : Có 10 bạn thì xếp 10 cái thìa… ­ Cho trẻ chơi một số trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, sáng tạo trong giờ vui chơi   ngoài trời hay giờ tạo hình.    * Chuẩn bị về mặt trí tuệ   Như  chúng ta đều biết, để  làm tiền đề  cho trẻ  mẫu giáo lớn bước vào lớp một một cách tốt nhất không thể  không chuẩn bị  tốt cho trẻ  về  tri thức. Bởi tri thức là vô   cùng   quan   trọng   và   cần   thiết   cho   trẻ.   Trẻ   có   một   trí   tuệ   tốt,   trẻ   thông   minh                                                                                       12 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  13. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng nhanh trí, nắm bắt được những kiến thức do cô giáo truyền đạt  ở  lứa tuổi mẫu giáo sẽ  rất thuận lợi cho trẻ  bước vào lớp 1. Để  chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một ta phải đáp ứng được nhu cầu nhận thức của trẻ   ở  lứa tuổi này. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động học và hoạt động chơi ở trẻ.  Thông qua hoạt động khám phá khoa học dạy trẻ  biết các bộ  phận của cơ  thể người, tìm hiểu về  động vật thực vật, một số  hiện tượng tự  nhiên. Khám phá về  xã hội:   tìm   hiểu   về   bản   thân,   gia   đình,   họ   hàng   cộng   đồng,   tìm   hiểu   về   trường   lớp mầm non, tiểu học, một số  nghề  phổ  biến trong xã hội, các danh lam thắng cảnh và các  ngày hội,  ngày lễ…Các  kiến  thức   đó  được  trải dài  trong 10 chủ   đề   trong  năm. Rèn   luyện   các   thao   tác   trí   tuệ,   kích   thích   những   hứng   thú   đối   với   hoạt   động   trí óc như  ham hiểu biết, kích thích khám phá những điều mới lạ…gợi mở, khuyến khích  trẻ  quan sát sự  vật, hiện tượng xung quanh. Biết phát hiện, so sánh các đặc điểm riêng  biệt của các sự vật hiện tượng (các con vật, cỏ cây, hoa lá, hiện tượng thời tiết…) biết   phán đoán, suy luận qua nhiều câu đố, trò chơi, chuyện kể…giúp trẻ hiểu biết thêm thế  giới xung quanh. Rèn luyện sự tập trung chú ý, ghi nhớ có chủ định, linh hoạt trong việc  sử dụng các thao tác trí tuệ, kích thích trẻ năng động, sáng tạo, ham tìm tòi khám phá.Khả  năng định hướng trong không gian và thời gian cũng là một biểu hiện của sự phát triển trí   tuệ. Việc xác định được vị  trí không gian, thời gian của các sự  vật 4 hiện tượng: mình   đang  ở  đâu, vật  ở  trên dưới, trước sau, phải trái …mình đang  ở  thời điểm nào của thời  gian: sáng, trưa, chiều, tối bây giờ là mùa đông hay mùa thu, mùa xuân hay mùa hè…Biết   ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai tức là biết được “bây giờ”, “lát nữa”, “hôm qua”,   “ngày mai” “năm ngoái”, “năm nay” “sang năm”…dạy trẻ nhận biết đếm thành thạo đến  10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10,phân chia 10 đối tượng thành 2 nhóm  và biết kết quả các nhóm. Nhận biết các chữ số 1­10 và các số liền trước, liền sau, cung   cấp cho trẻ  biết số  chẵn, số  lẻ… được thể  hiện trong hoạt động làm quen với toán.  Nhận biết và phát âm thành thạo 29 chữ  cái, nhận biết các chữ  cái có trong từ, cụm từ,   nhận biết các chữ  cái thông qua trò chơi… thông qua hoạt động làm quen với chữ  cái.  Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện dành cho lứa tuổi. biết đánh giá các nhân vật                                                                                        13 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  14. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trong chuyện… thông qua hoạt động làm quen văn học. Đó là điều kiện cần thiết để trẻ  tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập cũng như  tham gia vào các hoạt động khác  ở  trường phổ  thông.Môi trường trang trí cũng rất quan trọng, góp phần giúp trẻ  phát triển   trí tuệ thông qua hoạt động chơi, học cùng cô, bạn. Ở lớp tôi có trang trí góc “Bé vui học toán”  ở đó những đồ  vật, con vật theo chủ  đề, có số  lượng thay đổi theo chương trình trẻ  đang học. đặc biệt  ở  góc này tôi và trẻ  cùng thực hiện, giống như trẻ đang chơi mà lại học. Hoạt động này trẻ vô cùng thích và   đây là một góc mở của lớp tôi.  Ví dụ: Tuần này trẻ học làm quen với toán đề tài: “Một tuần của bé” sau giờ học   tôi cùng trẻ  thực hiện góc này: cùng trẻ  gắn thứ  tự  các ngày trong tuần : Thứ  hai­ thứ  ba…chủ  nhật. Hoặc tuần này cháu học “Bé đếm đến 9”, lớp đang thực hiện chủ  đề  “Động vật” tôi cùng các cháu thực hiện: Cùng dán con vật có số  lượng 8, và cùng tìm   chữ  số  tương  ứng.Tôi luôn tổ  chức chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ  đúng thời gian   biểu, không bao giờ  cắt xắn. Tổ  chức các hoạt động một cách khoa học, có hiệu quả,  thường xuyên sử dụng câu hỏi mở để phát triển tư duy cho trẻ. Ví   dụ:   Giờ   học   làm   quen   văn   học:   Câu   chuyện   “Ai   đáng   khen   nhiều   hơn” Ngoài câu hỏi đàm thoại theo nội dung câu chuyện tôi còn hỏi thêm: +Nếu cháu là Thỏ em cháu sẽ làm gì khi gặp Sóc và Nhím ?. +Qua câu chuyện cháu học được gì ở Thỏ anh ?....Hoặc giờ học: Khám phá khoa học: “Nước đối với đời sống con người” Tôi hỏi thêm: +Con làm gì để bảo vệ nguồn nước ? ­ Tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú của trẻ đối với hoạt động trí   óc: tự  giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày,có sự  hiểu biết cơ  bản về  bản thân, gia đình, xã hộ , biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ  bản về toán học. Ví dụ; Bảng thời tiết, lịch                                                                                       14 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  15. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Trò chơi lập kế hoạch đi du lịch, chơi trốn tìm ­ Phát triển tư  duy thông qua kể  chuyện, đàm thoại, đặt câu hỏi về  nội  dung,suy luận, phán đoán thông qua câu đố , trò chơi. ­ Dạy trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng  bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân. ­ Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua một số trò chơi + Tìm từ phụ hợp với hình + Tìm chữ đã học thông qua bài thơ VD: Tìm chữ cái “u­ư” trong bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề” + Luyện phát âm thông qua thơ, đồng dao + Trò chơi sao chép chữ ­ Cho trẻ làm quen nhiều kiểu chữ: Chữ in thường, viết thường, in hoa ,viết   hoa. ­ Trong giờ  học tôi cho trẻ  làm quen một số  thuật ngữ  toán học như  : “   Nhiều hơn, ít hơn” ,những con số. + Giờ làm quen văn học: Tôi đọc truyện ,kể cho trẻ nghe và cho trẻ xem hình   ảnh, kể lại truyện theo ghi nhớ và tưởng tượng.  * Chuẩn bị về mặt tình cảm xã hội: Dạy   trẻ   biết   quan   tâm   chia   sẻ,   ứng   xử   với   mọi   người   xung   quanh,   lễ   phép, kính   trọng   người   lớn,   đoàn   kết   thân   ái   với   bạn   bè,   thông   cảm   thương   xót   những người bất hạnh. Biết được vị  trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai, cháu ai, em hay anh chị  của ai, là học sinh lớp nào…) và cách  ứng xử  phù hợp với vai trò   của  mình.  Giáo dục  hành vi và  qui tắc  ứng xử   xã  hội  trong sinh hoạt  ở  gia đình,   trường   lớp,   cộng   đồng   gần   gũi…giáo   dục   trẻ   biết   quan   tâm   bảo   vệ   môi                                                                                       15 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  16. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trường.   Nhận   biết   và   thể   hiện   cảm   xúc,   tình   cảm   với   con   người,   sự   vật   và   hiện tượng xung quanh…. Là sự  chuẩn bị  rất cần thiết để  giúp trẻ  thích nghi tốt với môi trường học tập mới. Thông qua các hoạt động mang tính tập thể, trẻ  làm quen dần với sinh hoạt trong nhóm bạn bè, qua đó làm nảy nở  trẻ  những  động cơ  xã hội tốt đẹp, hào hứng được đi học, được trở  thành một người học sinh.  Được trải nghiệm những   câu   chuyện  kể,   các   trò   chơi,   sử   dụng   những   đồ   dùng   học   tập   của   lớp   một, tham   quan   trường   tiểu   học..(chủ   điểm   trường   tiểu   học)   giúp   trẻ   có   những   biểu tượng chính xác về  trường phổ  thông về  các mối quan hệ  giữa bạn bè, thầy cô giáo …Từ  đó kích thích được sự  háo hức đến trường học tập của trẻ  Hình thành những thói quen vệ  sinh cá nhân,  tính tự  lập và khả  năng tự  phục  vụ  trong các công việc sinh   hoạt   hàng   ngày   vừa   sức   cũng   là   một   khía   cạnh   quan   trọng   cho   trẻ   trước   khi bước vào trường phổ thông. Ví dụ: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng   ngày,   tự   xếp   bàn   ghế   giờ   ăn,   giờ   học,   nhặt   rác   trên   sân   trường,   từ   bê   giường ngủ…Khuyến   khích   trẻ   làm   những   việc   nhỏ   giúp   đỡ   cô   giáo   như:   Sắp   xếp   kệ   đồ chơi, quét lớp…Ở lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tính   giáo dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng tay chào  khách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay…thông qua góc đó giáo dục trẻ  biết kính  trọng, lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi người xung quanh… Ví dụ: Vào buổi chiều tôi cùng trẻ về góc lễ giáo. Tôi hỏi trẻ qua hình ảnh: + Hình ảnh gì ? Con có nhận xét gì về hình ảnh này ? + Con đã làm được điều đó chưa?. + Con kể những việc tốt mà con đã làm ?. Những hình  ảnh tôi luôn thay đổi thường xuyên, hình  ảnh đẹp mắt có sức hấp  dẫn, phù hợp độ tuổi đặc biệt phải có tính giáo dục cao.Giáo dục tình cảm xã hội được   tích hợp vào trong tất cả  các hoạt động trong ngày của trẻ, trong cả  hoạt động học và  chơi phù hợp chủ đề, đề tài đang thực hiện một cách phong phú, hiệu quả. Để chuẩn bị                                                                                        16 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  17. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng tốt cho trẻ về mặt tình cảm xã hội nghe thì như dễ mà mà lại rất khó vì độ tuổi của trẻ  chưa có thể nhận thức được vấn đề. Chính vì vậy giáo dục cho trẻ thông qua hoạt động   góc, mọi lúc, mọi nơi, qua các giờ nêu gương…nhưng phải thường xuyên để  hình thành   kỹ năng, thói quen cho trẻ. ­ Thông qua hình thức tham quan, dã ngoại trẻ  hiểu được và chấp hành  những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến. ­ Giáo dục trẻ  tạo dựng mối quan hệ  tốt với bạn bè và người lớn xung  quanh: cô giáo, người thân( ông, bà, cha, mẹ, cô ,dì, chú bác…).Thông qua các ngày  lễ hội Tôi cho trẻ làm các tấm thiệp và ghi lời chúc mừng. ­ Thông qua tranh  ảnh, thơ  truyện: đặt câu hỏi kích thích trẻ  biểu lộ  cảm   xúc, suy nghĩ của mình thông qua trò chơi phân vai.VD : trò chơi gia đình ­ Tổ chức trò chơi vận động, trò dân gian giúp trẻ tự tin và sáng tạo * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ: Ngôn ngữ  mẹ  đẻ  phát triển tốt là phương tiện quan trọng để  phát triển trí tuệ và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt  ở  trường phổ  thông. Hình thành và phát triển những kỹ  năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để  trẻ  hiểu về  thế  giới chữ  viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. thông qua các hoạt   động   sinh   hoạt,   học   tập,   lao   động,   qua   các   buổi   tham   quan,   dạo   chơi…cần khuyến khích trẻ  sử  dụng tiếng mẹ  đẻ  một cách thành thạo, mở  rộng vốn từ  về  thế giới   xung   quanh.   Tập   cho   trẻ   biết   diễn   đạt   những   gì   mình   muốn   nói   một   cách   rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp. Trẻ  có ngôn ngữ  mạch lạc phát triển tốt thì   đồng  thời  các   quá   trình   tâm   lý   như   tư   duy,   tưởng  tượng,   trí   nhớ,   tri   giác…  của trẻ cũng phát triển tốt. Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc, viết: như cho trẻ tiếp xúc với chữ  viết trong   môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ  cái, tô chữ  cái, từ,xem và nghe  đọc các loại sách. Cho trẻ  làm quen với cách đọc, hướng đọc, từ  phảisang trái, từ  dòng                                                                                         17 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  18. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng trên xuống dòng dưới, đọc truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải   đẹp và to, chữ  viết rõ ràng.Dạy trẻ  làm quen chữ  cái thông qua giờ  học: Làm quen chữ  cái, tôi tổ chức giờ học không những đúng phương pháp mà còn phải phong phú qua các  giờ học làm quen, trò chơi với chữ cái… giúp trẻ nhận biết được 29 chữ  cái trong bảng   chữ cái tiếng việt, nhận biết các chữ  cái có trong từ, cụm từ. Cho trẻ làm quen với các   kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa viết hoa để  làm tiền đề  cho việc bước vào lớp   một.Không những trong giờ học làm quen với chữ cái mà thông qua các hoạt động khác,   mọi lúc mọi nơi ta cũng cần giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Do vốn từ của trẻ chưa phong   phú, trẻ chưa có khả năng hiểu nghĩa của từ, khả năng tư duy còn hạn chế… Vì vậy tôi  cho rằng một trong những hướng thiết thực cần chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp   một là rèn luyện cho trẻ kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. Tôi có   thể  rèn các kỹ năng trên thông qua giờ  học: Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm  quen với toán, trong các giờ chơi và mọi lúc mọi nơi để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ví dụ: Khi trẻ  trả  lời không trọn câu tôi sửa trẻ  kịp thời, các giờ  học luôn sử  dụngcác câu hỏi mở như: Theo con thì phải làm gì ? Con nghĩ như  thế nào về điều đó ?   Con có suy nghĩ gì qua câu chuyện vừa nghe ?...nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, trả lời trọn   câu, đủ ý giúp trẻ dần dần phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả.Giúp trẻ phát  triển ngôn ngữ  thông giờ  chơi  ở  các góc: Tôi thường xuyên tổ  chức cho trẻ  chơi mỗi   ngày ở các góc qua đó trẻ  được trò chuyện, giao lưu cùng bạn, được giải quyết các tình  huống đơn giản. Ví dụ: Trẻ  chơi  ở các góc phân vai, xây dựng nghệ  thuật… trẻ biết thể hiện vai   cô bán hàng, người mua hàng như: Qủa cam này bao nhiêu tiền vậy chị  ?. cám  ơn chị  nhé…qua đó giúp trẻ biết đặt câu hỏi, trả lời trọn câu, đủ ý. Tôi luôn tham gia chơi cùng   trẻ  để  nhắc nhở, động viên trẻ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi giúp trẻ  trả  lời để  làm   giàu và phát triển vốn từ cho trẻ.  Môi trường trang trí chữ viết cũng góp phần giúp trẻ nhận biết và phát triển ngôn   ngữ.                                                                                       18 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  19. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Ví dụ: Trong lớp tôi trang trí môi trường chữ rất phong phú như  các cụm từ: “Bé  làm đẹp môi trường, vui khúc đồng dao, bé cùng sáng tạo, bé học điều hay, bé vui học   toán, bé cao lớn mỗi ngày”… kèm theo hình ảnh phù hợp. Trong giờ học làm quen chữ cái  kết thúc giờ  học cho trẻ tìm những chữ đã học xung quanh lớp hoặc buổi chiều cho trẻ  làm quen cụm từ, tìm chữ đã học rồi…Môi trường chữ cái trong lớp vẫn có sự thay đổi  theo hình  ảnh từng chủ  đề, thay đổi cụm từ  trong lớp để  tránh nhàm chán và trẻ  được   làm quen nhiều cụm từ mới.Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết của hoạt động học tập   và tinh thần:  Rèn luyện một số  kỹ  năng cơ  bản của hoạt động học tập cần thiết như  giúp cho trẻ biết cách cầm bút, cách đặt vở trong giờ học vẽ, mở sách, vở trong các lần   học tập tô, làm quen với toán, tạo hình… , tư  thế  ngồi đúng trong khi ngồi học,chơi.  Giúp trẻ thích nghi với hoạt động học tập mới, tránh được những bỡ ngỡ ban đầu dễ gây   cho trẻ những cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin. Để  đạt được những hiệu quả cần tạo điều  kiện cho trẻ làm quen dần với môi trường học tập như: bố trí bàn ghế cho trẻ ngồi học   cung cấp và cho trẻ tiếp xúc thường xuyên với sách, truyện, bút, thước… hướng dẫn trẻ  cách sử  dụng các dụng cụ  học tập đó như  thế  nào cho đúng thông qua việc làm mẫu,  quan sát và uốn nắn trực tiếp cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ học vẽ một số cháu hay nhìn gần, ngồi sai tư thế. Tôi luôn chú ý  và nhắc nhở  thường xuyên, sửa ngay tư  thế  cho trẻ, khuyến khích động viên trẻ  bằng  cách: con ngồi đúng lớn lên sẽ có một thân hình đẹp, vẽ cũng sẽ rất đẹp, ngồi sai tư thế  sẽ bị gù lưng, cong vẹo cột sống, sẽ thành người xấu lắm. Được chuẩn bị  tốt về  mặt tinh thần  đối với trẻ  cũng rất quan trọng. Trẻ  có một   tinh   thần   tốt,   luôn   luôn   vui   vẻ,   thích   thú   trong   mọi   công   việc,   và   đặc   biệt   là luôn vươn tới, luôn mong mỏi mình sẽ  được đi học lớp 1 đó là một điều rất tốt. Vì vậy, tôi luôn động viên, khích lệ  trẻ  ngoan, biết vâng lời người lớn, hoàn thành các nhiệm vụ được người lớn giao cho.Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1 được  tiến hành thường xuyên,từ  thấp đến cao, từ  đơn giản đến phức tạp thông qua các trò  chơi hay các hoạt động hấp dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ  học trước những gì trẻ  em được tiếp thu một cách bài bản ở  trường phổ  thông sau này.                                                                                        19 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
  20. Một số biện pháp tuyên truyền chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, trường Mầm non Hoa Hồng Bởi dễ gây ra cho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng thú   học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó khăn cho giáo viên  tiểu   học   trong   việc   khắc   phục,   uốn   nắn   những   hậu   quả   sai   lầm   mà   trẻ   đã   mắc  phải.Trong giờ ăn, giờ chơi giáo viên tập cho trẻ biết sử dụng những đồ  dùng một cách   gọn gàng, khéo léo. Các nhà khoa học đã từng khẳng định: “Những vận động bằng tay  của trẻ  càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ  hình thành các thao tác trí tuệ  bấy nhiêu.” * Thực hiện tốt bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi:: Như   chúng   ta   đã   biết:   Bộ   chuẩn   phát   triển   trẻ   em   5   tuổi   nhằm   hỗ   trợ   thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục,   chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1.Vào đầu năm học tôi căn cứ 120 chỉ số trong  bộ chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục năm học. Từ mục tiêu năm, tôi phân bổ vào mục   tiêu theo chủ đề, theo tuần cho phù hợp. Có những chỉ số tôi lấy làm đề tài của bài dạy,   có những chỉ số nhắc nhở, hướng dẫn trẻ ở mọi lúc, mọi nơi để giáo dục trẻ. Các chỉ số  được nhắc đến trong 10 chủ đề và thực hiện có hiệu quả từng chỉ số, nếu chỉ số nào trẻ  thực hiện còn thấp so với yêu cầu tôi đưa vào chủ đề tiếp theo đề giúp trẻ thực hiện tốt.   Tôi quyết tâm tổ chức thực hiện hết 120 chỉ số và có sự nhắc nhở  thường xuyên, động   viên khuyến khích kịp thời của giáo viên. * Biện pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh. Gia đình là một trong các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến trẻ, bởi trẻ sống   giao tiếp với các thành viên trong gia đình nhiều hơn cô giáo và bạn bè  ở  trường  mầm non. Cha mẹ  cũng  là người đầu tiên đặt nền móng cho nhận thức của trẻ,   tác  động phần lớn đến suy nghĩ và hành động của con em mình, nhiều phụ huynh ngay   khi con mình chuyển từ  lớp mẫu giáo nhở  lên mẫu giáo lớn đã nôn nóng về  việc   học chữ  của trẻ.Tuy nhiên không phải phụ  huynh nào cũng hiểu và cung cấp cho                                                                                         20 ̣ : Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Trường MN  Hoa Hồng                                                                               Người thực hiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0