intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

71
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ lao động trí tuệ giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường, giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về công nghệ thông tin góp phần rèn luyện học sinh một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Sự  phát triển như  vũ bảo của ngành khoa học và công nghệ  đã đem  lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người. Đối với  ngành giáo dục việc vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và   giảng dạy đã đem lại một hiệu quả thật tích cực. Thông tin được cập nhật  nhanh chóng và chính xác, việc quản lý nhân sự, thực hiện công tác chuyên  môn nhẹ  nhàng và khoa học. Hoà nhập với xu thế  chung của thời  đại,  nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập. Công nghệ  thông tin (CNTT) ngày càng khẳng định được tính hữu   dụng và sức mạnh trong mọi phương diện, mọi ngành nghề của cuộc sống.   Nhất là trong thời đại ngày nay với ngành giáo dục, CNTT đang và sẽ  tạo  nên những cuộc “cách mạng” trong công tác dạy ­ học. Thời gian gần đây   việc soạn bài giảng trên máy tính, soạn giáo án điện tử  để  đổi mới cách  dạy và học đã được nhiều cán bộ giáo viên hưởng ứng tích cực. Đây được  coi là con đường ngắn nhất để đi đến đích của chất lượng dạy học tại các  nhà trường Đối với công tác quản lý giáo dục tại nhà trường việc vận dụng   CNTT đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ  sách và báo cáo. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học nếu chúng  ta có sự  cân nhắc và chọn lựa nội dung kiến thức cần truyền thụ cho học   sinh hợp lý thì giáo án điện tử  là một trong những hình thức đổi mới hiệu   quả.  Mục đích của việc  ứng dụng CNTT vào nhà trường nói chung và  trường tiểu học nói riêng là sử  dụng CNTT như  một công cụ  lao động trí  tuệ giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường,   giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học   sinh kiến thức về  CNTT góp phần rèn luyện học sinh một số  phẩm chất   cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hoá. 1
  2. Trong quá trình thực hiện ứng dụng CNTT vào nhà trường và thực tế  khi vận dụng tôi mạnh dạn đề  xuất “Một số  biện pháp ứng dụng công  nghệ thông tin vào quản lý”. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.Thực trạng: Trong các năm học gần đây các trường tiểu học đã và đang tích cực  đưa CNTT vào nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả  quản lý và đổi mới  phương pháp giảng dạy trong nhà trường. Trường Tiểu học Nga Trung   cũng là một trong các trường tiểu học đã và đang tiến hành việc ứng dụng   CNTT vào quản lý và giảng dạy. Bước đầu các đồng chí cán bộ quản lý và   giáo viên trong trường đã tiếp cận một cách nhiệt tình. Cán bộ  quản lý đã biết  sử  dụng CNTT để  quản lí hồ  sơ, thời khoá  biểu, điểm kiểm tra của học sinh, soạn thảo, quản lí các văn bản chỉ  đạo   và báo cáo của nhà trường theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT, Giáo viên  biết   soạn bài trên máy vi tính, biết đánh máy để  làm các báo cáo đơn giản khi   nhà trường yêu cầu. Một số giáo viên đã biết xây dựng giáo án điện tử  và  sử dụng trong quá trình giảng dạy. Trong đó một số giờ học đã có sử dụng  máy tính, máy chiếu qua video, máy thu hình bước đầu có hiệu quả.  Song thực tế hiện nay việc sử dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy   trong nhà trường vẫn còn  nhiều hạn chế:  *Đối với quản lý. Chưa khai thác và sử  dụng các hệ  thống phần mềm về quản lý nhà  trường có hiệu quả. Cán bộ  quản lý chưa cập nhật khai thác kịp thời các   thông tin của cán bộ giáo viên trong trường để đưa vào hồ sơ trên máy. Mới  sử dụng để đánh máy một cách thông thường, Việc khai thác mạng để lấy  các thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình làm việc đang còn nhiều hạn   chế. Việc sử  dụng gmail để  gửi và nhận báo cáo theo yêu cầu của Phòng   Giáo dục đôi khi còn lúng túng. Chưa chỉ đạo được các đoàn thể trong nhà  2
  3. trường sử  dụng công nghệ  thông tin vào quá trình hoạt động một cách có  hiệu quả. * Đối với giáo viên: ­ Hầu hết các giáo viên đã qua lớp tập huấn 100 tiết của Sở giáo dục  nhưng do điều kiện gia đình chưa có máy tính thành ra đi học về không sử  dụng thường xuyên dẫn đến không thành thạo. ­ Việc soạn bài bằng máy tính đối với một số giáo viên còn hạn chế  về  kỹ  năng trình bày văn bản chưa đúng phông chữ  và thể  thức trình bày, ….  ­ Một số giáo viên do chưa tiếp cận với giáo án điện tử tưởng chừng   rất khó nên không giám mạnh dạn. Có giáo viên đã biết xây dựng và sử  dụng giáo án điện tử nhưng việc ứng dụng còn lúng túng dẫn đến tiết học  chưa sinh động, chưa hấp dẫn hơn khi chưa có máy tính. ­ Việc vào mạng để tìm các tư liệu, thông tin phục vụ cho bài giảng  điện tử đang còn nhiều hạn chế  2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên: */ Về phía cán bộ quản lý: ­ Chưa nhận thức hết vai trò và tầm quan trọng của việc  ứng dụng   CNTT trong quản lý và trong hoạt động giảng dạy. ­ Chưa đầu tư    vào nghiên cứu hệ  thống phần mềm đã được tập  huấn. ­ Chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và ứng dụng CNTT   vào quản lý. ­ Chưa xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc  ứng dụng CNTT vào các  hoạt động trong nhà trường. */ Về phía giáo viên: ­ Chưa nhận thức hết được tác dụng và hiệu qủa của việc ứng dụng   CNTT vào giảng dạy. 3
  4. ­ Một số  giáo viên có máy tính nhưng do tuổi cao nên ngại đầu tư  thời gian để tìm hiểu việc ứng dụng công nghệ thông tin.  ­ Có giáo viên có máy tính nhưng không nối mạng nên việc sử dụng   mạng để  cập nhật các thông tin, tài liệu phục vụ  cho bài dạy chưa thành  thạo. 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng.  Từ thực trang đó đã cho thấy một hiệu quả còn nhiều hạn chế: ­ Hiệu quả trong công tác quản lý chưa cao, còn mất nhiều thời gian   vào công việc quản lý nếu như  biết  ứng dụng CNTT sẽ  đơn giản và đỡ  mất đi thời gian rất nhiều. ­ Giáo viên ngại sử  dụng giáo án điện tử  vì sợ  khó và nghĩ rằng sẽ  tốn nhiều thời gian để  chuẩn bị. Số  giáo viên  có hiểu biết về  CNTT để  ứng dụng được trong giảng dạy còn rất ít. ­  Còn lại hầu hết giáo viên có thể sử dụng được máy tính cũng chỉ  đơn thuần soạn kế hoạch dạy học. Việc sử dụng công nghệ thông tin vào  giảng dạy hiệu quả sử dụng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học  chưa cao.  Tiến hành khảo sát tại thời  điểm tháng 9/2010 đối với 17 cán bộ  giáo viên ( trong đó có 13 giáo viên trực tiếp giảng dạy ) trong nhà trường.  Kết quả cụ thể như sau: Số giáo viên  Số CBGV sử  Số CBGV sử  Số giáo viên  biết soạn và  Số CBGV  dụng máy  dụng máy  soạn bài trên  dạy được  biết sử dụng  tính chưa  tính  thành  máy tính giáo án điện  mạng Inters thành thạo thạo tử SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 12/17 70,6 5/17 29,4 5/13 38,4 3/13 23,1 5/17 29,4 Xuất phát từ  thực tế  của vấn  đề   ứng dụng CNTT vào quản lý và  giảng dạy, tôi đã trăn trở  rất nhiều, làm thế  nào để  công tác quản lý trong  4
  5. nhà trường được tốt và không mất thời. Giáo viên khi lên lớp không phải  mất công chuẩn bị  đồ  dùng nhiều mà hiệu quả  mang lại cao. Tôi đã tiến  hành thực hiện bằng các giải pháp sau: B. GIẢI QUYẾT VẤN  ĐỀ Đối với ngành giáo dục đào tạo Công nghệ  thông tin có tác dụng   mạnh mẽ làm thay đổi nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác ngành  giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn nhân   lực  cho  CNTT.  Hơn nữa, Công  nghệ  thông tin  là phương tiện  để  giúp  chúng ta hòa nhập toàn thế giới trong mọi lĩnh vực. Chính vì xác định được  tầm quan trọng đó nên năm học 2009 ­ 2010 ngành Giáo dục đào tạo đã  chọn là năm tiếp tục "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản   lý và giáo dục". Vì thế việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào trường học  là việc làm cần thiết và đúng đắn. Trong qúa trình thực hiện công tác quản   lý tôi đã tiến hành áp dụng một số giải pháp sau: I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dụng công nghệ  thông   tin vào nhà trường đến toàn thể cán bộ giáo viên. Với xu thế  hội nhập của đất nước việc  ứng dụng CNTT trong mọi   lĩnh vực và đặc biệt là trong nhà trường là rất cần thiết vì vậy việc đưa   CNTT vào nhà trường là một việc làm rất quan trọng đối với mỗi nhà  trường trong giai đoạn hiện nay. Để thực hiện tốt được công việc này điều  đầu   tiên   tôi   giúp   CBGV   nhận   thức   được   tác   dụng   của   việc   ứng   dụng   CNTT vào quản lý và giảng dạy. Bởi vì việc nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT trong   nhà trường nhằm giúp các cán bộ  quản lý và giáo viên có một nhận thức  một cách đầy đủ ý nghĩa về tầm quan trọng của việc  ứng dụng CNTT vào   nhà trường. Từ đó giáo viên sẽ biết công việc của mình sẽ phải làm để hòa   mình vào hoạt động của nhà trường. 5
  6. Ví dụ 1: Nếu chúng ta quản lý học sinh theo dạng thủ công dẫn đến  tốn khá nhiều thời gian, công sức của người thực hiện, gây ra nhiều sai sót   dẫn đến chất lượng và hiệu quả  công việc không cao nhưng nếu chúng ta  sử dụng phần mềm quản lý học sinh sẽ có nhiều thuận tiện trong quá trình  thực hiện không tốn thời gian và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường,  giáo viên, học sinh và phụ huynh.  Thông qua môi trường Internet, các thông tin được cập nhật kịp thời,  dữ liệu tập trung giúp học sinh xem kết quả học tập nhanh chóng, dễ dàng;  phu huynh có thể  theo dõi kết quả học tập của con em mình ở  bất cứ  nơi   nào có kết nối Internet, rất thuận tiện. Đồng thời, giáo viên dễ  dàng cập  nhật thông tin học sinh: chất lượng và kết quả  học tập, thi cử; bộ  phận   lãnh đạo, quản lý nhà trường theo dõi thông tin một cách toàn diện đến   từng lớp học, giáo viên và học sinh.  Sau đây là một bảng minh họa trong hệ thông quản lý phần mềm học  sinh.     ­ Khi tổ chức các cuộc họp, các chuyên đề nếu chúng ta sử dụng  bằng hình thức PowerPoint sẽ rất dễ dàng cho người truyền đạt và  người tiếp thu. 6
  7. Ví dụ 2: Khi triển khai chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học  sinh tiểu học chúng ta dùng hình thức PowerPoint sẽ rất tiện trong quá  trình triển khai và sẽ mang hiệu quả tốt. c h µ o mõn g c ¸ c ®/c c b q l , c ¸ c t h Çy c « g i ¸ o v Ò t h a m d ù l í p t Ëp h u Ên : Gi ¸ o d ô c k ü n ¨ n g sè n g CHO HS t i Óu h ä c Ng ­ ê i t h ù c h i Ön : ma i Th Þl a n ­ Tổ chức các tiết dạy bằng giáo án điện tử với nhiều hình ảnh sinh  động và hấp dẫn sẽ gây được nhiều hứng thú học tập cho học sinh.  Ví dụ 3: Khi dạy bài tập đọc “Kỳ diệu rừng xanh” lớp 5 nếu giáo  viên xây dựng giáo án điện tử sẽ đưa được nhiều hình ảnh thú vị và hấp  dẫn đến học sinh. Sau đây là một số hình ảnh minh họa trong bài dạy: 7
  8. Vượn bạc má Chồn sóc 8
  9. 9
  10. ­ Các hoạt động đoàn thể có dùng ứng dụng CNTT để tổ chức hoạt  động đặc biệt là trong hoạt động Đội tổ chức các chương trình hoạt động  ngoài giờ lên lớp như thi Rung chuông vàng, Tuyên truyền măng non,… Ví dụ 4: Tổ chức thi Rung chuông vàng cho học sinh vào ngày 26/3. ph ß n g g i ¸ o Tr ­ ê n g t i Óu d ô c v µ ®µ o t ¹ o n g a s¬ n Hé i t h i h ä c ng a t r ung Với những hình thức hoạt động thiết thực như thế sẽ giúp giáo viên có  được những nhận thức đúng đắn nhất trong việc sử dụng CNTT vào nhà  trường. Từ đó giáo viên sẽ ý thức và nâng cao tinh thần tự học, tự bồi  dưỡng về kiến thức tin học trong nhà trường để tiết cận CNTT được  nhanh chóng và thuận tiện hơn. 2. Ứng dụng CNTT vào quá trình quản lý trong nhà. 2.1. Về quản lý nhân sự và thực hiện thông tin 2 chiều.   ­ Ban giám hiệu đưa công việc quản lý nhân sự  vào hệ  thống phần   mềm quản lý ngay từ đầu năm học.  ­ Ngoài ra ban giám hiệu công khai địa chỉ gmail để khi cần, giáo viên   có thể  chủ  động liên hệ, trao đổi công việc. Qua việc thực hiện trao đổi  10
  11. thông tin, các kế hoạch của nhà trường, của các đoàn thể đều được gửi lên  địa chỉ  gmail để  giáo viên tiện cập nhật nắm bắt công việc một cách kịp  thời. Bên cạnh đó thông qua địa chỉ  gmail giáo viên có thể  trao đổi những  thông tin về  cá nhân tiện cho việc ban giám hiệu nắm bắt được tâm tư,  nguyện vọng của giáo viên, qua đó có cách giải quyết kịp thời hoặc chia sẻ  khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình công tác.  ­ Các kết quả  kiểm tra nội bộ trong nhà trường đều được cập nhật   và gửi lên địa chỉ  gmail để  tổ  trưởng, cá nhân giáo viên kịp thời nắm bắt   thông tin có kế hoạch sửa chữa phù hợp. Ví dụ: Sau khi kiểm tra giáo án hay bất cứ hồ sơ nào của giáo viên thì   kết quả  kiểm tra của ban giám hiệu đều được gửi lên địa chỉ  gmail của   trường để giáo viên cập nhật nhanh chóng biết được những gì làm được và  những gì chưa được. ­ Các báo cáo của cá nhân, của tổ  khối nhà trường đều yêu cầu gửi   trên địa chỉ gmail. Với hình thức này giúp giáo viên buộc phải vào cuộc để  làm quen và sử dụng công nhệ thông tin trong mọi hoạt động. Ban giám hiệu thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn thư thu  thập những thông tin về  giáo viên để  cập nhật kịp thời vào hồ  sơ  cá nhân   trong chương trình quản lý cán bộ. Sử  dụng những hiệu quả  của chương  trình để nhanh chóng phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cầu của  Phòng giáo dục. Ngoài ra cũng thường xuyên truy cập để kịp thời nắm bắt những văn  bản chỉ  đạo, kế  hoạch, các hoạt động theo lịch công tác của PGD, từ  đó  ban giám hiệu nhà trường kịp thời xây dựng kế  hoạch hoạt động và triển  khai đến các bộ  phận trong nhà trường nhằm chủ  động thực hiện công  việc của mình.  Thường xuyên chỉ  đạo các bộ  phận truy cập mạng Internet để  lấy   những thông tin cần thiết, phục vụ cho nhu cầu của nhà trường. Ví dụ: ý nghĩa của các ngày lễ  kỷ niệm trong tháng, tranh  ảnh phục  vụ  cho việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, thực hiện tuyên truyền cho  11
  12. cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”, …. ­ Đối với các bộ  phận trong nhà trường như: thư  viện ­ thiết bị, tài  chính ­ kế toán, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội cũng đẩy mạnh việc vận  dụng CNTT vào quá trình thực hiện công việc để tiết kiệm được thời gian  mà hiệu quả lại tích cực (Soạn thảo văn bản, lên kế hoạch hoạt động, thể  hiện chứng từ, sổ  sách...). Nhận thức được những tiện ích mà CNTT đã  mang lại trong công việc, các bộ  phận: Công đoàn, Đoàn TNCS HCM và  Đội TNTP HCM là những bộ  phận chủ  động và thường xuyên  ứng dụng   CNTT vào quá trình công tác và đã đạt được những hiệu quả nhất định. 2.2. Chỉ đạo ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Là một cán bộ  quản lý trẻ  được đi tập huấn và tiếp cận nhiều các  chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, bản thân thấy  được tác dụng rất to lớn của việc soạn giảng giáo án điện tử  khi lên lớp.   Nếu ta lên lớp với một giáo án truyền thống thì công việc của giáo viên  phải chuẩn bị  đồ  dùng dạy học trước khi lên lớp thật là vất vả  và mất  công. Nhưng khi lên lớp cũng sẽ không thu hút được sự chú ý của học sinh,  học sinh dễ nhàm chán và sẽ tiếp thu bài một cách thụ động. Dẫn đến hiệu   quả của giờ dạy sẽ không cao. Nếu giáo viên biết ứng dụng CNTT để  xây dựng được giáo án điện  tử khi lên lớp sẽ rất thuận tiện trong mọi hoạt động. Không mất thời gian   để  chuẩn bị  đồ  dùng dạy học. Giờ  học trở  nên nhẹ  nhàng, hấp dẫn lôi   cuốn học sinh với những hình  ảnh sinh động tạo được húng thú học tập  cho học sinh. Từ đó các em sẽ phát huy được tính chủ động sáng tạo trong   quá trình học tập.  Ví dụ: Khi dạy bài Chiến thắng Điện Biên phủ lớp 5 Nếu dạy theo các dạy đơn thuần truyền thống việc chuẩn bị các đồ  dùng dạy học, các tư liệu để phục vụ cho bài học sẽ rất khó khăn và không  thể đầy đủ. Vì tất cả các tư liệu về Chiến Thắng điện Biên phủ  chúng ta  phải lấy trên mạng Internet và phải sử dụng dưới hình thức trình chiếu.  12
  13. Nhưng nếu là xây dựng giáo án điện tử thì sẽ  có tác dụng mạnh mẽ  làm thay đổi phương pháp dạy và học. Các đồ  dùng dạy học, các tư  liệu   cần thiết để  sử  dụng trong bài dạy sẽ  rất đầy đủ, hình  ảnh sống độngvà  tiện lợi trong quá trình lên lớp. Nhờ  đó giúp học sinh đi vào bài học một  cách thực tế gây được hứng thú học tập. Như thế hiệu quả của tiết dạy sẽ  rất cao, học sinh chủ động tiếp thu bài tốt hơn. Dưới đây là một số  hình  ảnh và tư  liệu khi dạy bài Chiến thắng  Điện Biên Phủ bằng giáo án điện tử. Bài 17: CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ 13
  14. bộ chính trị họp thông qua phương án mở chiến dịch Điện Biên Phủ Đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ * DiÔn biÕn: ®î t 1: ®å i ®é c l Ëp Ngµy 13/3/1954 B¶ n k Ðo ®î t 2: ®å i h im l a m M ­ ê ng Ngµy 30/3/1954 t ha nh c1 ®î t 3 : A1 Ngµy 1/5/1954 Ch ó g i ¶ i Rè m S. NËm Së chØhuy cña ®Þch Cø ®iÓm vµ tªn cø ®iÓm cña ®Þch. S©n bay Qu©n ta tÊn c«ng ®î t 1 Qu©n ta tÊn c«ng ®î t 2 B¶ n h å n g c óm Qu©n ta tÊn c«ng ®î t 3 Bộđội hành quân vào trận địa L­ î c ®å chiÕn dÞch § iÖn Biªn Phñ 14
  15. Anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện (1924 ­1953) Tô Vĩnh Diện quê ở Xã Nông Trường, Triệu Sơn, Thanh Hoá, nhập ngũ năm 1949. Đểphục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ, tháng 3­1953, Tô Vĩnh Diện và đồng đội kéo pháo ra đến đoạn Dốc Chuối. Lúc đó dây tời chính bị đứt, pháo lao nhanh và khó điều khiển, bất chấp nguy hiểm,  anh lấy thân mình chèn vào bánh Pháo, nhờ đó đồng đội giữ được pháo dừng laị . Tô Vĩnh Diện đã hy sinh. .  Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo. Ñaïi töôù ng VoõNguyeân Giaùp, sinh Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì? naêm 1911 OÂng laø người lên kế hoạch và trực tiếp chỉ huy trận đánh Điện Biên Phủ năm 1954.. Trong 21 năm (1954-1975) kháng chiến chống Mỹ, ông trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các hoạt động của Quân đội Nhân dân. Ông là một thiên tài về quân sự, một anh hùng dân tộc, một danh tướng của thế kỷ 20. Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là nhiều cứ điểm hợp thành một hệ thống phòng thủ kiên cố. 15
  16. Cê c h i Õn t h ¾n g t u n g b a y t r ª n n ã c h Ç m t ­ í n g ® ê c a ­x t ¬ ­r i Đồi A1 C¸ nh ®ång M­ êng Thanh Bằng những hình  ảnh sinh động trên khi đưa vào bài dạy giáo án  điện tử giáo viên sẽ lên lớp rất nhẹ nhàng mà mang lại hiệu quả cao trong   tiết dạy. Trên đây chỉ  là một số  hình  ảnh minh họa khi sử  dụng trong bài   dạy, ngoài ra giáo viên có thể xây dựng các Sile thể hiện các hoạt động, các  nội dung trong tiến trình tiết dạy.  ­ Các Tiết học trong các môn học của chương trình giáo viên có thể  chọn lựa các bài dạy với những nội dung phù hợp để  đầu tư  giảng dạy  16
  17. giáo án điện tử. Qua những các tiết dạy giáo viên phát huy tối đa những ưu  thế trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tạo cho lớp học thật sự sinh   động với những hiệu quả  về  âm thanh, hình  ảnh, làm tăng hứng thú học  tập cho các em.  ­ Trước tình hình thực tế  của nhà trường để  phát huy và khuyến  khích giáo viên dạy bằng giáo án điện tử  nhà trường đã đầu tư  thêm máy   tính xách tay, máy chiếu đa năng và các phương tiện cần thiết khác để  phục vụ cho việc lên lớp bằng giáo án điện tử.  ­ Ban giám hiệu cùng trợ  giúp cho giáo viên khi xây dựng giáo án  điện tử. Với cách chỉ đạo sát sao của cán bộ quản lý và sự nhận thức đúng  đắn của giáo viên trong nhà trường phong trào lên lớp bằng giáo án điện tử  đã được giáo viên tham gia tích cực và có hiệu quả. Trong năm có 26 tiết   dạy bằng giáo án điện tử có chất lượng. * Đối với công tác bồi dưỡng học sinh: Chỉ đạo cho giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các em có khả  sử  dụng máy vi tính để thành lập đội tuyển giúp các em tiếp cận với máy  tính tham gia chương trình giải toán mạng. Trong quá trình bồi dưỡng học   sinh giỏi giáo viên có thể dùng đèn chiếu để giảng dạy. Thực hiện lấy các  tài liệu bồi dưỡng trên mạng Internet. Tổ  chức thi giao lưu học sinh giỏi với hình thức Rung Chuông vàng  bằng chương trình PowerPoint với những nội dung phong phú giúp học  sinh tiếp cận và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Đây là một số Sile minh họa trong chương trình: 17
  18. Hé i t h i g i a o l ­ u h ä c s i n h g i á i l í p 5  Tr ­ ê n g t i Óu h ä c n g a t r u n g Ba n g i¸ i¸ m k h ¶ o C« g i¸ i¸ o : Ma i Th ị Lan – P.HT - Tr ƯỞNG BAN Nhiệt liệt chào mừng C« g i¸ i¸ o : Ma i t h Þh Þh u y Òn – u û v iª iª n C« g i¸ i¸ o : b ï i t h Þl Þl ù u –u û v iª iª n Các quí vị đại biểu, các quí thầy cô, các d Én c h - ¬ n g t r ×n h em học sinh về dự Hội thi giao lưu C« g i¸ i¸ o : p h ¹ m t h Þh Þh - ¬ n g C« g i¸ i¸ o : t r Çn t h ÞsÞs ©m học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2010 ­ 2011 C ©u há i sè 2 thué thué c lÜnh C©u hái sè 1 vùc LÞch sö thuéc lÜ nh vùc Ngµy 7­5 n¨ m 1954 g¾n ví i sù kiÖn lÞch sö träng Khoa häc ®¹ i nµo cña n­ í c ta ? A.Toµn quèc kh¸ ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸ p. Tro ng c ¸ c c hÊt sa u c hÊt nµ o d Én ®iÖn tè t nhÊt: B. § ¹ i héi chiÕn sÜthi ®ua vµ c¸ n bé g­ ¬ng mÉu toµn quèc. A - ThÐp B - Nh« m C. Më mµn chiÕn dÞc h § iÖn Biª n Phñ. C - § å ng D - Thuû tinh D. ChiÕn th¾ng § iÖn Biª n Phñ. C©u hái sè 3 Thuéc lÜnh vùc § Þa lÝ C©u 4: Tõ viÕt ®óng chÝnh t¶ trong c¸ c Thµ nh p hè nµ o lµ trung t©m c «ng tõ sau lµ: ng hiÖp lí n nhÊt n- í c ta : A. x«n sao B. s«n sao A A.Thµ nh p hè Hå ChÝMinh B. Thµ nh p hè Hµ Néi. C. x«n xao D. s«n xao C. Thµnh p hè CÇn Th¬. D.Thµnh p hè H¶ i Phßng . 18 Toán 10 Chän mét trong c¸ c h×nh A, B, C, D thay vµo h×nh tam gi¸ c cã dÊu ? « ch÷ gåm 13 ch÷ c¸ i. 9 8 8 § ©y lµ n¬i trang träng vµ uy nghiªm nhÊt cña ®Êt n­ í c ViÖt 15 7 ? Nam. N¬i ®­ î c ng­ êi ViÖt Nam vµ ng­ êi n­ í c ngoµi ®Õn th¨ m viÕng quanh n¨ m. 15 6 13 9 A: Nhà Quốc hội 9 8 6 6 B: Lăng Hồ Chủ tịch C: Cố đô Huế. 11 7 10 8 15 9 14 5 D: Văn miếu Quốc tử giám. A B C D l ¨ n g h å c h ñ t Þ c h 18
  19. Với nhiều hình thức tổ chức sinh động như thế thu hút được sự ham  mê trong học tập của học sinh rất tốt. Chất lượng học sinh giỏi của trường   ngày càng được khẳng định qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 1. Tổ  chức tuyên truyền, tập huấn về   ứng dụng CNTT cho cán bộ  giáo viên. ­ Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên tham gia đầy đủ các   lớp tập huấn về ứng dụng CNTT do Phòng Giáo dục tổ chức. ­ Đăng ký và tạo điều kiện cho 100% giáo viên tham gia lớp học 100   tiết do sở giáo dục cấp chứng chỉ và các lớp học bồi dưỡng tin học khác. ­ Ngay từ đầu năm học nhà trường triển khai các văn bản của ngành  về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.  ­ Nhà trường tổ chức các diễn đàn, hội thảo, triển khai và tập huấn,  bồi dưỡng về CNTT cho giáo viên bằng hình thức trình chiếu các tài liệu,  các hình ảnh, các giáo án điện tử để giáo viên tham khảo tìm hiểu và thấy  được tính hiệu quả của việc sử dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. ­ Tuyên truyền, nhân rộng các cá nhân điển hình trong việc ứng dụng   CNTT. Khuyến khích sử dụng giáo án điện tử đối với giáo viên. Bởi vì sử  dụng tin học là công cụ tích cực đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học   trong giai đoạn mới.  2. Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể đối với ban giám hiệu và các   tổ chức trong nhà trường. 2. 1. Đối với công tác quản lý: ­ Đầu năm học, BHG nhà trường quán triệt với tập thể cán bộ, nhân  viên, giáo viên tinh thần làm việc. Mọi bộ  phận cần  ứng dụng những kỹ  năng đã được tập huấn về CNTT để thực hiện hiệu quả công tác của mình.  ­ Đưa việc quản lý trong nhà trường bằng hệ thống phần mềm quản   lý ngay từ đầu năm học. 19
  20. ­ Trong các buổi họp hội đồng nhà trường để thực hiện nội dung sơ  kết hoạt động trong tháng và triển khai những nội dung trọng tâm trong  tháng tới, ban giám hiệu đều thực hiện dưới hình thức trình chiếu để  giáo  viên dễ theo dõi, rút ngắn thời gian hội họp và tiện trong quá trình làm việc.   Bên cạnh giúp giáo viên tiếp cận nhiều hơn đến công nghệ thông tin. ­  Ngoài ra chỉ  đạo các đoàn thể, các bộ  phận trong nhà trường đều   ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động như  gửi kế  hoạch tổ  chức   hoạt động của tổ  chức mình, bộ  phận do mình phụ  trách cho BGH thông   qua địa chỉ gmail của nhà trường. Sau đó ban giám hiệu sẽ góp ý và bổ sung   những thiết sót để bộ phận hoàn chỉnh kế hoạch. 2.2. Đối với công tác giảng dạy: ­ Tổ chức các chuyên đề bằng CNTT đến toàn thể giáo viên trong các  buổi sinh hoạt chuyên môn. Qua chuyên đề, giáo viên nòng cốt cùng BGH   nhà trường hướng dẫn giáo viên trong các tổ  khối thực hành một số  kỹ  năng  ứng dụng CNTT vào giảng dạy: chèn hình  ảnh, âm thanh, cắt đoạn  phim, tạo những hiệu  ứng liên kết các slide, cách truy cập vào các trang   web để  lấy thông tin, hình  ảnh, đoạn phim... cần thiết để  phục vụ  soạn   giảng giáo án điện tử.  ­ Xây dựng các tiết dạy mẫu bằng giáo án điện tử ở mỗi phân môn,  mỗi khối lớp. ­ Ban giám hiệu quan tâm và động viên khuyến khích những giáo viên   sử dụng giáo án điện tử trong quá trình giảng dạy. Sưu tầm những giáo án  hay của các hội thi giáo viên giỏi các cấp để giáo viên tham khảo. Ngoài ra   còn cung cấp thêm những nguồn tài nguyên thiết thực, cụ thể để động viên,  hỗ  trợ  và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên tích cực giảng dạy   giáo án điện tử. Cùng tham gia xây dựng giúp đỡ giáo viên thiết kế bài dạy  bằng giáo án điện tử với những nội dung bài phù hợp. ­ Các tổ  khối xây dựng kế  hoạch và đăng ký  ứng dụng CNTT vào  giảng dạy như: soạn bài bằng máy tính, thao giảng bằng giáo án điện tử  với ban giám hiệu.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2