intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp về giữ vở sạch – rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

0
36
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp về giữ vở sạch – rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học là một việc làm cực kì khó khăn. Đòi hỏi người giáo viên tiểu học phải có lòng kiên trì, yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với công việc mình làm.Việc làm này phải thường xuyên, liên tục và đồng bộ ở các khối, lớp, các cấp học. Rèn cho học sinh giữ được Vở sạch - Viết chữ đẹp còn góp phần quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp về giữ vở sạch – rèn chữ đẹp cho học sinh lớp 5

  1. PHÒNG GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ THANH HOÁ TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 2 *******&******                                            SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP VỀ GIỮ VỞ SẠCH – RÈN CHỮ ĐẸP CHO HỌC SINH  LỚP 5 GIÁO VIÊN:  Nguyễn Tú Anh             ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường Tiểu học Điện Biên 2 TP Thanh Hoá, tháng 3 năm 2011
  2.                                                                                           A­ PHẦN MỞ ĐẦU                                          ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:    Chữ viết là sáng tạo kì diệu của con người. Chữ viết chắp cánh cho chúng  ta vượt qua mọi hạn chế về thời gian, không gian cũng như mọi hạn chế nảy   sinh trong giao tiếp.    Biết đọc biết viết thì cả  một thế  giới mới rộng lớn mênh mông sẽ  mở  ra  trước mắt các em. Học chữ  là công việc đầu tiên khi các em đến trường và   được tiến hành thường xuyên trong suốt cả mười hai năm học phổ  thông. Vì  vậy dạy chữ chính là dạy người.   Chữ viết và dạy chữ viết được cả xã hội quan tâm. Nhiều thế hệ thầy giáo,  cô giáo đã trăn trở  góp nhiều công sức cải tiến kiểu chữ, nội dung cũng như  phương pháp dạy chữ viết. Tuy vậy, học sinh vẫn viết sai, viết xấu. Điều đó   ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng học tập Tiếng Việt nói riêng, học các  môn khác nối chung.    Mặt khác, đối với bậc tiểu học, yêu cầu cơ bản  tối thiểu đối với học sinh là   đọc thông viết thạo. Chữ viết của học sinh còn liên quan đến tất cả các môn  học khác như: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự  nhiên xã hội…Do đó, nếu học  sinh viết nhanh, đúng, đẹp thì việc học các môn này sẽ có nhiều thuận lợi. 2. Cơ sở lí luận:
  3. ­ Sự  xuất hiện của chữ  viết đánh dấu một giai đoạn phát triển về  chất của   một ngôn ngữ. Chữ viết ra đời góp phần ổn định hoá ngôn ngữ âm thanh, mở  rộng phạm vi hoạt động ngôn ngữ từ nghe, nói sang đọc, viết. Chữ viết chắp  cánh cho chúng ta vượt qua mọi hạn chế  về  thời gian, không gian cũng như  mọi hạn chế  nảy sinh trong giao tiếp. Có lẽ  vì tác dụng vô cùng to lớn của   chữ viết mà các cụ ta ngày xưa nghĩ rằng chữ viết là do trời ban phát và gọi là  chữ Thánh chữ Thần. ­ Việc rèn chữ  viết còn góp phần rèn luyện cho học sinh những phẩm chất   đạo đức tốt như  tính cẩn thận, kiên trì, tinh thần kỉ  luật và óc thẩm mỹ. Cố  thủ  tướng Phạm Văn Đồng đã nói:  ”Chữ  viết cũng là biểu hiện của nết   người. Dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện   cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô   cũng như bạn đọc bài vở của mình“.  ­ Căn cứ vào nhiệm vụ năm học thực hiện chủ đề "Năm học đổi mới và nâng  cao chất lượng giáo dục". ­ Căn cứ  vào yêu cầu cơ  bản về  kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt  ở  bậc  Tiểu học. ­ Căn cứ vào việc rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp cho học sinh là vấn đề  rất  cần thiết. Việc làm  ấy không những có tác dụng cụ  thể, thiết thực đối với  học sinh khi còn ngồi trên ghế  nhà trường mà nó còn có tác dụng quan trọng   trong việc rèn đức tính kiên trì, cẩn thận cho học sinh  Nét chữ  ­ Nết người;  một trong những đức tính cần thiết của con người sau này khi trưởng thành,  lập thân, lập nghiệp. Việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học là một việc làm  cực kì khó khăn. Đòi hỏi người giáo viên tiểu học phải có lòng kiên trì, yêu   nghề, mến trẻ, tâm huyết với công việc mình làm.Việc làm này phải thường  xuyên, liên tục và đồng bộ ở các khối, lớp, các cấp học. Rèn cho học sinh giữ 
  4. được  Vở  sạch ­ Viết chữ  đẹp  còn góp phần quan trọng vào việc giữ  gìn sự  trong sáng của Tiếng Việt. 3. Cơ sở thực tiễn:    Trường tiểu học Điện Biên 2 là trường có phong trào giáo dục tốt. Cơ sở vật   chất đầy đủ, cơ ngơi nhà trường khang trang sạch, đẹp. Nhà trường đã được  công nhận đạt trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ  2. Giáo viên có  chuyên môn, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm trong công tác cao. Đa số  phụ  huynh là cán bộ, công nhân viên nên có điều kiện quan tâm, chăm lo đến việc   học hành cho học sinh.      Trong những năm học gần đây vấn đề   :”Giữ vở sạch­viết chữ đẹp”được  đặc biệt quan tâm. Ban giám  hiệu, cán bộ giáo viên  của trường rất chú trọng  đến công tác ”Giữ vở sạch  ­ Viết chữ đẹp”. Để thực hiện tốt những yêu cầu  trên đòi hỏi cả thầy và trò phải có sự  nỗ lực phấn đấu không ngừng.      Qua thực tế  điều tra cho thấy kết quả  về  chất lượng chữ  viết  ở  trường   Tiểu học Điện Biên 2 đã có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn nhiều em viết chưa   đẹp, chữ  viết chưa  ổn định, kết quả  chưa cao. Chất lượng chữ  viết của nhà  trường trong những năm gần đây đã được nâng lên nhưng chưa ổn định, chưa   thực sự đáp ứng yêu cầu hiện nay. Học sinh chưa có phong trào rèn chữ viết,   các em còn ngại khó, ngại khổ.       Mặc dù phụ huynh quan tâm, chăm lo đến việc học hành cho con em  nhưng  chưa thực sự chú trọng quan tâm đến việc rèn chữ viết, còn xem nhẹ chữ viết,  thường chỉ  quan tâm  đến kết quả  học các môn văn hoá như  Toán, Tiếng  Việt...        Lượng kiến thức  ở  lớp 5 nhiều nên các em tập trung vào kiến thức mà  không chú trọng vào việc rèn chữ. Nhiều em  ở  các khối dưới chữ  viết đẹp 
  5. nhưng lên lớp 5 do tốc độ viết nhanh, kiến thức tiếp thu nhiều nên bị phá thế  chữ ...    Năm học 2009­2010, tôi được nhà trường phân công giảng dạy môn Tiếng  Việt, lịch sử ở lớp 5A, 5D; chủ nhiệm lớp 5A.    Học sinh hai lớp tôi phụ trách, giảng dạy chữ viết còn xấu, còn sai nhiều lỗi  chính tả, kĩ năng viết còn chậm, chưa đúng kĩ thuật, việc giữ  vở  còn bẩn,  nhầu nát. Nhìn chung các em thường mắc một số lỗi cơ bản sau: ­ Viết hoa tuỳ tiện, danh từ riêng không viết hoa. ­ Viết thừa nét, viết thiếu nét, đặt nhầm vị trí các dấu thanh. ­ Viết sai phụ âm đầu và vần, chữ viết không rõ ràng. ­ Viết không đúng qui định, khoảng cách các con chữ, không đúng qui trình,  kĩ  thuật. ­ Tư thế ngồi, việc cầm bút, khoảng cách giữa mắt và vở chưa đảm bảo …      Đó là những nguyên nhân chủ  quan; ngoài ra còn có những nguyên nhân  khách quan như  bàn ghế  không đúng qui chuẩn, ánh sáng chưa đảm bảo…Vì  vậy để  các em viết đúng, chuẩn xác người giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên  nhân để có kế hoạch, biện pháp cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh.     Tôi nghĩ rằng muốn nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học  sinh không những người giáo viên phải truyền thụ đầy đủ  những tri thức cho  các em mà còn phải quan tâm, chú trọng đến việc rèn chữ  viết đẹp, giữ  vở  sạch cho học sinh. Ngay từ đầu năm học tôi đã bắt tay vào việc tìm hiểu, điều   tra, khảo sát chất lượng chữ viết của lớp  để tìm ra các nguyên nhân dẫn đến   các em học sinh viết chưa đúng, chưa đẹp; tiến hành xây dựng kế  hoạch bồi   dưỡng. * Kết quả điều tra khảo sát như sau:
  6. Loại A Loại B Loại C Lớp Tổng số T/S % T/S % T/S % 5A 38 13 34.2 24 63.17 1 2.63 5D 37 11 29.7 23 62.18 3 8.12   Từ kết quả khảo sát tôi đã đề ra và tiến hành một số biện pháp để   “Giữ vở  sạch –Rèn chữ đẹp“ ở hai lớp học mà tôi được phân công giảng dạy.  Với kinh  nghiệm và kết quả đã đạt được trong năm học 2009­2010, tôi quyết định viết  sáng kiến kinh nghiệm về  “Giữ  vở  sạch –Rèn chữ  đẹp“ cho học sinh lớp 5  với mong muốn góp thêm một giải pháp cụ  thể  nhằm khắc phục tình trạng  trên.      B ­ NỘI DUNG NHỮNG BIỆN PHÁP CHỦ YẾU 1. Điều kiện cơ bản để rèn chữ đẹp ­ giữ vở sạch: a. Đối với giáo viên : ­ Tôi luôn ý thức được rằng chữ  viết của giáo viên là rất quan trọng vì nó là   mẫu để các em học tập và viết theo. Vì vậy, tôi luôn có ý thức rèn luyện để  chữ  viết của bản thân rõ ràng, đúng mẫu và tương đối đẹp. Giáo viên phải  mẫu mực về chữ viết ở bảng lớp,  ở lời phê,chữ viết phải ngay ngắn, rõ ràng  và đẹp, điểm số   cũng phải ngay ngắn, rõ và dùng thước gạch chân mỗi con  điểm...trong vở học sinh, làm gương cho học sinh học tập và noi theo. ­ Tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu tham khảo như:  Chữ viết   và dạy chữ  viết  ở  trường Tiểu học; tài liệu tham khảo “ Nét chữ    ­ Nết  
  7. người’’; Tập san Giáo dục Tiểu học; Vở  Luyện viết chữ  đẹp lớp 5 (2 tập);   Mẫu chữ viết trong trường Tiểu học… ­ Ngoài ra tôi còn tham khảo, học hỏi  kinh nghiệm của các đồng nghiệp có  nhiều thành tích  trong việc rèn chữ viết cho học sinh. ­ Tôi chú trọng rèn chữ cho học sinh trong tất cả các giờ học. ­ Tôi thường xuyên động viên tuyên dương những học sinh có tiến bộ về chữ  viết, có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. b. Đối với học sinh: Phải chuẩn bị  đầy đủ  vở, bút theo quy định của giáo  viên; tư thế ngồi; cách cầm bút, cách đặt vở... ­ Phải viết đảm bảo đúng tốc độ của học sinh lớp 5 (100 chữ/ 15 phút) c. Điều kiện về cơ sở vật chất: Đặc biệt tôi rất quan tâm đến điều kiện ban  đầu về cơ sở vật chất như lớp học, ánh sáng, bàn ghế... có chuẩn bị tốt những  điều kiện này mới có thể tạo được tâm thế thoải mái, duy trì nền nếp học tập  tốt ở học sinh. 2.  Biện  pháp  rèn  cho học  sinh giữ vở sạch : ­ Ngay từ  đầu năm tôi đã giáo dục để các em hiểu được tầm quan trọng, ý  nghĩa, tác dụng của việc giữ  vở  sạch, rèn chữ  đẹp .Tôi còn cho các em xem  những bộ vở sạch, chữ đẹp từ những năm trước và động viên các em hăng say   rèn luyện để đạt được những bộ vở sạch, chữ đẹp như các anh chị và các bạn  . ­ Đầu năm tôi quy định  mẫu vở, bút chì, bút mực viết cho cả lớp cùng thống   nhất. ­ Mỗi em có một tờ giấy thấm; một giẻ để lau bút, trong mỗi vở đều có một  tờ giấy kê tay để vở không bị giây bẩn, không bị ướt mồ hôi khi viết. ­ Ngoài ra tôi còn hướng dẫn học sinh cách gọt bút chì, cách bơm  mực (không  bơm quá đầy, chỉ bơm  3/4 sức chứa của bút).
  8. ­ Tôi luôn nhắc nhở học sinh mở vở, gấp vở nhẹ tay, khi viết không gấp đôi  vở. ­ Bàn học cần lau sạch trước khi vào giờ học. ­ Trước khi viết cần thử bút ra giấy nháp, khi nào thấy mực ra đều đặn, nét  đẹp mới viết vào vở . ­ Khi viết không  ấn bút, mở  nắp nhẹ  nhàng dưới ngăn bàn, nếu bút bẩn cần  lấy giẻ lau sạch rồi mới viết .  ­ Nếu viết sai trong vở cần dùng thước kẻ chân dưới chữ viết sai, không được   tẩy xoá. ­ Cuối giờ học thu vở để vào tủ của lớp, đầu giờ học lớp trưởng phát vở theo   bàn. ­ Cuối mỗi buổi học tôi luôn kiểm tra vở của các em để kịp thời nhắc nhở, rút   kinh nghiệm. ­ Thường xuyên động viên, tuyên dương những em viết sạch, đẹp và đưa vở  cho những em viết còn chưa được đẹp  xem, học tập . 3­ Biện  pháp  rèn  cho học  sinh viết chữ đẹp : ­ Muốn rèn học sinh viết chữ  đúng, đẹp đầu tiên tôi đọc các tài liệu tham  khảo, chỉ  đạo chuyên môn để  nắm chắc cách viết các nét, chữ  cái cho đúng,   đẹp. ­ Ngay từ đầu năm học tôi dành tuần đầu tiên để hướng dẫn các em cách cầm  bút, để vở và tư thế ngồi viết:   + Khi ngồi viết, học sinh phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không tì ngực vào  cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách vở từ 25­30 cm. Cánh tay trái đặt trên mặt  bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào vở giữ vở không bị xê dịch khi viết. Cánh tay  phải cùng ở trên mặt bàn .
  9. Với cách để tay như vậy, khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển  thuận lợi từ trái sang phải một cách dễ dàng.   + Cách cầm bút: Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng cả ba  ngón tay (ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa) của bàn tay phải. Đầu ngón tay trỏ  đặt ở phía trên, đầu ngón cái giữ bên trái, phía bên phải của đầu bút tựa cạnh  đốt đầu ngón tay giữa. Ba điểm tựa này giữ  bút và điều khiển ngòi bút dịch   chuyển linh hoạt. Ngoài ra, động tác viết cần có sự phối hợp cử động của cổ  tay khuỷu tay và cả cánh tay .   + Vị trí đặt vở khi viết chữ: Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn một góc  300  (nghiêng về  bên phải). Sở  dĩ phải đặt như  vậy vì chiều thuận của vận  động tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải.   Trong quá trình học sinh viết, tôi luôn quan sát để phát hiện những học sinh  ngồi, cầm bút hoặc đặt vở sai để sửa triệt để cho các em. ­ Đầu năm tôi khảo sát bằng một bài chính tả  (nghe viết); chấm kĩ để  phân  loại lỗi của từng học sinh; lập bảng thông kê lỗi cụ  thể  của từng em  để  có  kế hoạch cụ thể rèn chữ ngay từ những ngày đầu tiên của năm học.Trong mỗi  học kì của  năm học  tôi chấm VSCĐ 2 lần (giữa kì và cuối kì) và thống kê   theo yêu cầu sau:          +Viết đúng mẫu, chữ đều, đẹp, đúng tốc độ có bao nhiêu em?          + Viết đúng chính tả bao nhiêu em?          + Giữ vở sạch bao nhiêu em?...    Sau mỗi lần chấm tôi theo dõi sát và có biện pháp cụ thể với từng học sinh   chưa đạt yêu cầu (Điển hình của sự  tiến bộ  đó là em Hà, em Lan, em Hồng,  em Đạt­lớp 5A; em Mạnh, em Hiếu, em Thành­lớp 5D,  đặc biệt  đến lần   chấm thứ 3­giữa học kì II cả 2 lớp không còn học sinh xếp Vở sạch­ chữ đẹp   loại C).
  10.  Với những học sinh đã xếp Vở sạch­ chữ đẹp đạt loại A tôi luôn động viên,  khen thưởng, nêu gương để các em phấn khởi luôn phát huy thói quen tốt giữ  vở sạch sẽ, viết chữ cẩn thận đúng và đẹp ­ Trong quá trình rèn luyện chữ cho học sinh, tôi đặt kế hoạch rèn chữ cụ thể  ở  tất cả  các giờ  học trên lớp như: Trong giờ  tập luyện viết, trong giờ  chính  tả, ngoài  ra tôi còn  nhắc nhở học sinh luôn có ý thức rèn luyện chữ viết đẹp  trong việc học và làm bài  ở  nhà. Cụ  thể    trong các giờ  học trên lớp tôi đã  hướng dẫn như sau: a. Trong giờ luyện viết:   Trước hết tôi cho học sinh nhắc lại, hiểu rõ đặc điểm vầ  cách sử  dụng vở  luyện viết để các em biết dùng vở luyện viết đúng yêu cầu .       1, Xác định đường kẻ ngang, kẻ dọc ( Từ dưới lên ) ­ Đường kẻ ngang một                                                                                  5 ­ Đường kẻ ngang hai                                                                                   4 ­ Đường kẻ ngang ba                                                                                    3 ­ Đường kẻ  ngang bốn                                                                                                                   2   ­ Đường kẻ ngang năm                                                                                  1    2, Các chữ cái có độ cao một đơn vị được xác định bằng đường kẻ ngang   trên và đường kẻ ngang dưới (Nếu ở cùng dòng viết có hai đường kẻ). 3, Các chữ  cái có độ  cao 2,5 đơn vị  được xác định bằng đường kẻ  ngang  trên, giữa và dưới.
  11.       4, Ô vuông trên khung chữ mẫu. Các ô vuông này do các đường kẻ ngang,  dọc tạo thành, khoảng cách giữa 3 ô vuông nhỏ  theo chiều dọc là một đơn vị  chữ.   5, Xác định tạo độ và chiều hướng chữ. *Điểm đặt bút: là điểm  bắt đầu khi viết một nét trong một chữ cái.       *Viết liền mạch: là điểm thao tác đưa ngòi bút liên tục từ  điểm kết thúc  của nét đứng trước tới điểm bắt đầu của nét tiếp theo. *Kĩ thuật lia bút: là thao tác đưa ngòi bút trên không.      *Kĩ thuật rê bút: đó là trường hợp viết đè lên theo hướng ngược lại với nét   chữ vừa viết, ở đây xảy ra hai trường hợp dụng cụ viết ( Đầu ngòi bút, phấn)  “ Chạy nhẹ” từ điểm kết thúc của nét đứng trước đến điểm bắt đầu của nét  đứng sau.    Sau khi đã cho học sinh nắm chắc các kí hiệu, kỹ thuật viết chữ rồi tôi tiến  hành dạy chắc tiết luyện viết. Nếu dạy chắc tiết luyện viết tôi tin rằng chữ  của học sinh sẽ dần dần trở nên đúng và đẹp hơn. Ở trong tiết luyện viết  tôi  đặc biệt chú trọng tới chữ  mẫu  (Bộ  chữ  cái)  chữ  viết mẫu của giáo viên  ( Trên bảng lớp);  việc này thực hiện thao tác hướng dẫn học sinh viết phải   thật tỉ mỉ và cho học sinh luyện viết nhiều ở bảng tay, giấy nháp.   Song song với việc rèn tỉ  mỉ  cho học sinh  ở tiết luyện viết từ tuần đầu của  năm học tôi còn rèn luyện cho các em cách viết chữ  hoa sáng tạo, rèn luyện   chữ viết thường và việc dạy học này tôi cũng tiến hành rất tỉ mỉ và cẩn thận. b. Trong giờ chính tả:    Đây là giờ học rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe đọc để viết chuẩn xác  theo luật chính tả. Học sinh nắm chắc để  phân biệt được những phụ  âm dễ  lẫn như: tr/ch; x/s; d/gi/r. Tôi chú trọng dạy chính tả theo nguyên tắc chính tả  khu vực cho các em  (phương ngữ  Bắc Trung Bộ­Thanh Hoá chưa phân biệt 
  12. được 2 thanh điệu thanh hỏi và thanh ngã). Chú ý nhắc nhở học sinh cách trình  bày một đoạn (bài) văn xuôi; thơ (theo thể tự do, lục bát)... ­ Đối với tiết chính tả  nghe đọc; Tôi chú trọng rèn luyện cho học sinh cách  nghe chuẩn xác để viết đúng, ngoài ra đây còn là giờ học để rèn lyện cho học  sinh kỹ năng viết đúng, viết đẹp. Vì vậy giọng đọc của giáo viên cần phải rõ   ràng, chuẩn xác để học sinh nghe rõ, viết đúng. ­ Trong giờ luyện viết, chính tả tôi đi xuống từng bàn, dừng lâu hơn ở những   học sinh viết chữ chưa đẹp (hoặc học sinh cần nâng bậc) chỉ ra lỗi cụ thể để  các em thấy và sửa ngay trong bài đang viết. ­ Trong cả tiết luyện viết, tiết chính tả tôi đều rất chú ý tới việc đánh giá bài   viết của học sinh để  đảm bảo 2 yếu tố: vừa nghiêm  khắc, vừa thể  hiện sự  động viên khích lệ  kịp thời. Nhờ đó sẽ  đánh giá được thực chất bài viết của   học sinh và động viên các em cố gắng phấn đấu hơn. c. Trong các giờ học khác:    Trong các giờ  còn lại tôi rất chú trọng đến tiết tập đọc, ngoài việc rèn kĩ   năng đọc diễn cảm  tôi còn  luyện cho các em cách đọc đúng, phát âm chuẩn   xác. Nếu học sinh đã  đọc đúng, đọc nhanh thì việc viết chữ  của các em sẽ  thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra, tôi còn chú trọng rèn chữ  cho học sinh khi  các em viết bài vào vở Ghi đầu bài các môn học như Toán, Tiếng Việt, Lịch sử   …để  các em hiểu được rèn chữ  đẹp cần rèn  ở  mọi lúc mọi nơi Từ  đó hình   thành cho các em thói quen tốt giữ vở sạch sẽ, viết chữ cẩn thận đúng và đẹp. d. Đôí với việc rèn chữ ở nhà :    Tôi giao việc về nhà cụ thể để học sinh luyện thêm như :   Mỗi tuần các em luyện 2 bài ( theo quy định của giáo viên ) ra một vở ô ly có  dòng kẻ: Chép một bài chính tả  theo bài chính tả  trên lớp, tập viết theo bài  
  13. mẫu chữ  viết thường cỡ    nhỏ  như  bài trên lớp theo mẫu của quyển Luyện  viết chữ đẹp lớp 5. 4­Giáo  viên lập sổ theo dõi chữ viết:   Tôi lập một sổ  theo dõi riêng (ngoài sổ  chủ  nhiệm của từng lớp)   về  diễn  biến chữ  viết ,việc giữ vở sạch của học sinh trong lớp. Hàng tuần, vào sáng  thứ  sáu (tiết sinh  hoạt) tôi dành ra khoảng 15 phút để  đánh giá việc rèn chữ  của từng học sinh trong lớp. Ngoài ra tôi còn khuyến khích việc các em  trao  đổi bài luyện viết, vở  cho nhau để  các em  học được ưu điểm của bạn, nhờ  bạn chỉ rõ giúp những yếu điểm của mình để khắc phục . Hàng tháng, tôi đều chấm vở  sạch, chữ  đẹp   cho các em và tôi lấy kết quả  việc chấm vở sạch, chữ đẹp hàng tháng là một tiêu chí quan trọng trong việc  đánh giá thi đua cho các em. Đây cũng là một biện pháp quan trọng thúc đẩy  các em nỗ lực phấn đấu viết chữ đẹp hơn .  C ­ PHẦN THỨ BA NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC 2009­2010 1. Kết quả :   Qua một năm học làm việc miệt mài và phối hợp khéo léo các biện pháp đã   nêu ở trên, tôi thấy việc giữ vở sạch, viết chữ đẹp của học sinh ở hai lớp tôi   đã dạy về chữ viết có sự tiến bộ rõ rệt và thu được kết quả khả quan. Cụ thể  là:   ***Chất lượng thi Viết chữ  đẹp cấp thành phố: Hai lớp có 3/4 em  học sinh  khối 5 tham dự cuộc thi viết chữ đẹp do Phòng giáo dục­ Đào tạo tổ chức thì  cả  3 em đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì. So với năm học trước   tăng 2 em có giải.
  14. ***Chất lượng xếp loại Vở sạch chữ đẹp chung của lớp: Loại A Loại B Loại C Lớp Tổng số T/S % T/S % T/S % 5A 38 23 60.49 15 39.51 0 0 5D 37 18 48.6 19 51.4 0 0 Sự tiến bộ rõ rệt về chữ viết của các em học sinh còn giúp cho kết quả kiểm   tra định kỳ lần IV của hai lớp được nâng lên rõ rệt nhất là bài kiểm tra Chính  tả  đa số  các em đều đạt điểm cao. Kết quả  xếp loại Vở sạch­chữ  đẹp toàn  trường năm học 2009­2010 cả hai lớp đều đạt  lớp xếp loại I. 2­Bài học kinh nghiệm :   Từ thực tế giảng dạy và thử nghiệm các biện pháp đã nêu ở trên, tôi nhận   thấy khi rèn vở  sạch chữ  đẹp cho học sinh cần chú trọng tới một số  vấn   đề sau:  ­ Cơ sở vật chất tối thiểu đảm bảo đúng yêu cầu. ­ Giáo viên phải tự mình rèn luyện viết chữ đẹp, viết đúng.      ­ Giáo viên cần thực sự chú trọng về việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh. ­ Giáo viên phải nắm vững được phương pháp dạy tập viết cho học sinh. ­ Giáo viên cần kiên trì, nhẫn nại, thường xuyên khích lệ động viên các em. ­ Học sinh hiểu và say mê luyện tập. ­ Có sự  giúp đỡ,  ủng hộ  của đồng nghiệp, của nhà trường và phụ  huynh  học sinh.                                                  KÊT LUẬN CHUNG    Trên đây là một số kinh nghiệm  của tôi về   Giữ vở sạch ­Rèn chữ đẹp cho   học sinh lớp 5 trong quá trình dạy ở năm học 2009­2010, tôi mạnh dạn viết ra   những kinh nghiệm nhỏ mà bản thân tôi đã thử  nghiệm và đạt được kết quả 
  15. bước đầu để  đồng nghiệp  cùng tham khảo. Do trình độ  và kinh nghiệm có   hạn nên những vấn đề  nêu trên không khỏi có sai sót, tôi mong nhận được  những góp ý, phê bình của các bạn đồng nghiệp, được tiếp cận nhiều hơn với   những kinh nghiệm  rèn chữ  của đồng nghiệp để  tôi có thể  rút kinh nghiệm  trong quá trình  Giữ vở sạch ­Rèn chữ đẹp cho học sinh ngày một tốt hơn ./.                                                                                                                                              Tp Thanh Hoá tháng 3 năm 2011                                                                                             Người viết                                                                                                                                                                                                Nguyễn Tú Anh
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2