Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
lượt xem 120
download
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng trục tiếp đến chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay, một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh,... Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, là nơi thể hiện vai trò của một đoàn thể lấy việc chung, lợi ích cộng đồng làm bản lề xây dựng tổ chức. Công đoàn còn là sợi dây tạo dựng sự đoàn kết trong hệ thống cơ quan, đơn vị dự trên cơ sở lấy việc bảo vệ quyền lợi của người lao động làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Mục tiêu phương hướng của công đoàn Việt Nam là: " Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động công đoàn các cấp; hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, CNVLĐ làm đối tượng vân động; chuyển mạnh chỉ đạo hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước" Trong những năm qua nhìn chung chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở có nhiều hướng chuyển biến tích cực, song vẫn chưa đáp ứng được theo yêu cầu mong muốn. Hoạt động công đoàn cơ sở còn mờ nhạt còn phụ thuộc vào chuyên môn trong mọi công việc và chưa phát huy hết chức năng của tổ chức và vai trò công đoàn. Trình độ năng lực của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế cho nên ban chấp hành chưa chủ động trong công tác định hướng, lập kế hoạch trong hoạt động. Sự phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn còn lúng túng chưa ăn ý với nhau. Chính quyền đồng cấp một số nơi chưa quan tâm tạo điều kiện về thời gian và vật chất để công đoàn hoạt động. Một số đoàn viên còn nghiêng nặng về vai trò chuyên môn, không hứng thú với sinh hoạt công đoàn. Một ít cán bộ giáo viên trong suy nghĩ của họ hoạt động Công đoàn và hoạt động của nhà trường là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Họ xem chuyên môn giảng dạy là quan trọng, các hoạt động khác có cũng được không có cũng chẳng sao. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở mà nhất là công tác quản lý đoàn viên, tạo động lực tích cực trong công tác dân chủ hóa, xã hội hóa thi đua mà ở đó trong mỗi cơ quan, ban chấp hành công đoàn là linh hồn trong công tác thi đua, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên – người lao động. Bản thân nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới, công tác quản lý đoàn viên, đổi mới phương thức hoạt động, đề ra một số biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở, nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh” nhằm góp phần cùng với nhà trường và các ban ngành đoàn thể khác thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt, triển khai các cuộc vận động một cách hiệu quả, tạo mối đoàn kết nội bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ Ngành giáo dục đề ra. Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 1
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh B. NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG TRỤC TIẾP ĐẾN CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐÔNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY. 1.THỰC TRẠNG. Hoạt động công đoàn cơ sở còn mờ nhạt còn phụ thuộc vào chuyên môn trong mọi công việc và chưa phát huy hết chức năng của tổ chức và vai trò công đoàn. Ban chấp đoàn công đoàn chưa củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Chưa đổi mới tư duy và phương pháp làm việc. Khi xây dựng được kế hoạch và chương trình hành động chưa cụ thể và sát đúng với tình hình của đơn vị. Công đoàn cơ sở chưa thu hút được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia sinh hoạt công đoàn và chưa phát huy được sức mạnh tập thể. Công đoàn cơ sở chưa coi trọng trong việc chỉ đạo sinh hoạt công đoàn và sinh hoạt tổ công đoàn. Nhiều khi còn rập khuôn cho nên gây ra sự nhàm chán cho đoàn viên công đoàn. Một số công đoàn từng đã là công đoàn vững mạnh xuất sắc nhưng không duy trì và giữ được danh hiệu. 2. NGUYÊN NHÂN a. Nguyên nhân khách quan Trong chỉ tiêu biên chế của các đơn vị trường học không có chỉ tiêu độc lập dành cho BCH công đoàn. Chế độ phụ cấp cho họ còn thấp thậm chí không đủ đi lại họp hành, nộp báo cáo cho công đoàn cấp trên… Kinh phí công đoàn cơ sở được gây dựng từ công đoàn phí hàng tháng của CBNVLĐ còn ít ỏi làm hạn chế về quy mô, khả năng sáng tạo của công đoàn viên khi tổ chức nhiều hoạt động . Đa số các hoạt động lớn phải nhờ chuyên môn hỗ trợ. Một số trường học ngoài điểm trung tâm còn có các phân hiệu nên việc theo dõi, gần gũi với đồng chí, đồng nghiệp là một khó khăn với BCH cơ sở. Việc sinh hoạt định kỳ diễn ra tần suất thấp. Việc điều chuyển biên chế giữa các đơn vị trường học hàng năm đôi khi làm xáo trộn bộ máy BCH. Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 2
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Một số đoàn viên hưởng lương hợp đồng từ ngân sách nhưng còn thấp cho nên còn phải bươn chải làm thêm để chăm lo cho bản thân và gia đình, vì vậy việc tham gia các phong trào do công đoàn phát động còn hạn chế. b. Nguyên nhân chủ quan Ban chấp hành công đoàn đều là những đồng chí kiêm nhiệm nên nhiệm vụ chính vẫn phải đảm bảo chất lượng chuyên môn, thời gian đầu tư cho công tác công đoàn không nhiều. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế vì chưa qua trường lớp đào tạo làm cán bộ công đoàn. Sinh hoạt công đoàn chưa có nội dung, còn mang tính hình thức, nội dung còn nghèo nàn, còn cứng nhắc và chưa mang màu sắc của công đoàn nên chưa thu hút được đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia. Công tác tham mưu với chi bộ Đảng, Ban giám hiệu để tạo điều kiện thời gian, tài chính, huy động nhân lực ... trong các hoạt động của BCH còn hạn chế. Thậm chí còn mang tư tưởng ngại va chạm với cấp trên trong việc tham gia ý kiến bảo vệ quyền lợi công đoàn viên trong họp xét thi đua, kiểm điểm hàng tháng, hàng năm. Mục tiêu thi đua còn chung chung, chưa gắn với từng cá nhân cụ thể. Chưa thật nhìn rõ tiềm lực của mình để phát mà mạnh dạn phấn đấu dăng ký thi đua. Công tác chuẩn bị chỉ tiêu trong phương hướng hội nghị viên chức đầu năm còn coi nhẹ, chưa sát với điều kiện thực tế. Một số công đoàn cơ sở chưa làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước vì vậy dẫn đến có đoàn viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Từ thực trạng và nguyên nhân ở trên chúng tôi đề ra một số biện pháp để xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh như sau: II. MÔT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ VỮNG MẠNH. 1. Đổi mới tư duy và phương pháp làm việc của tập thể BCH BCH Công đoàn do Đại hội CĐCS bầu ra, là người đại diện cho CĐV, mang tiếng nói của họ đến với chính quyền, đồng thời cũng thay mặt đoàn viên công đoàn nói lên tiếng nói của người lao động, nhằm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người lao động, cũng như qui chế dân chủ ở cơ sở; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. CĐCS chỉ thật sự vững mạnh khi BCH công đoàn là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chịu khó học tập, rèn luyện, có phương pháp hoạt động phù hợp, sáng tạo. Bản thân cán bộ công đoàn phải có lối sống trong sáng, giản dị, biết hòa đồng, biết chia ngọt sẽ bùi với đoàn Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 3
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh viên lao động, được đoàn viên lao động tin tưởng, tín nhiệm,... Bên cạnh đó, người cán bộ công đoàn phải là người gương mẫu trước tiên trong học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để có được “cái tâm và cái tầm”, phải xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học, sâu sát như Bác Hồ đã dạy: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Có như thế mới thật sự làm đúng, làm đủ, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định bởi Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Có như thế công đoàn mới thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên và người lao động. Vì vậy sau khi Đại hội công đoàn cơ sở, BCH công đoàn cần xây dựng được quy chế hoạt động của ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đổng chí trong ban chấp hành và bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng giai đoạn cụ thể dựa trên cơ sở nghị quyết đề ra của đại hội. Khi đã xây dựng chương trình và kế hoạch hành động phải lấy ý kiến thống nhất của đoàn viên công đoàn, trình Cấp Ủy phê duyệt và sau đó tổ chức thực hiện. Đối với cán bộ công đoàn trong quá trình làm việc cần phải biết lắng nghe ý kiến của đoàn viên công đoàn, tránh bệnh quan liêu, chủ quan duy ý chí. Mỗi thành viên của BCH công đoàn cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của đoàn viên , đi sâu đi sát nắm bắt diễn biến tư tưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng nhu cầu của họ để công đoàn thực sự là "tổ ấm" là địa chỉ tin cậy để đoàn viên công đoàn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình. 2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn Chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, công đoàn cơ sở chúng tôi đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nếu đời sống vật chất đầy đủ mà đời sống tinh thần nghèo nàn thì cuộc sống của chúng ta thật buồn tẻ và nhàm chán biết bao. Do vậy để chăm lo để chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban chấp hành công đoàn đã phát động xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Trong công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp với chuyên môn quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị 40 của Ban bí thư TW Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị 32 của Chính phủ về chống bệnh thành tích trong giáo dục và nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và công đoàn cấp trên. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 4
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cấp, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không và chống bệnh thành tích trong giáo dục” được tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên trong nhà trường. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn ký cam kết thực hiện “Hai không” ngay từ đầu năm học. Tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ, TDTT nhằm chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như: Thi nấu ăn, cắm hoa cho chị em phụ nữ và nữ học sinh nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Hội thi văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên và người lao động, nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, công đoàn trường đã vận động đoàn viên nhà trường đóng góp, ủng hộ các quỹ, như “Quỹ tình nghĩa”, “Quỹ khuyến học”, “Quỹ mái ấm công đoàn” " "tết vì người ngèo"…vv. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Ban chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách cho cán bộ giáo viên. Phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết nữ cán bộ giáo viên tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao về chất lượng hoạt động nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, hoạt động công đoàn luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách nữ, lao động nữ, cải thiện đời sống vật chất tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quán triệt sâu sắc chức năng tham gia quản lý và vai trò vận động, giám sát, công đoàn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến công đoàn viên. Đã phối hợp và tham mưu với chính quyền thực hiện nghiêm các chế độ chính sách và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Công đoàn đã tham gia, đóng góp ý kiến với Hiệu trưởng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn như: phụ cấp thâm niên, làm thêm giờ, chế độ độc hại, cán bộ viên chức thuộc các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, cán bộ nghỉ hưu, chuyển công tác… Ủng hộ bằng vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho cán bộ giáo viên hợp đồng. Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp bệnh đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Đối với cán bộ về hưu, giáo viên kiêm chức cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày 20/11, lễ, Tết. Những ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu đều có quà tặng cho con cán bộ, giáo viên, công nhân viên mỗi phần quà trị giá từ 50.000đ, đối với con em học giỏi, sống tốt đạt kết quả xuất sắc trong học tập đều được khen thưởng , mỗi phần Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 5
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh thưởng trị giá 100.000đ 200.000đ. Riêng ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành lập QĐND 22/12 công đoàn trường cũng quan tâm thăm hỏi , tặng quà cho những cán bộ là con em liệt sĩ, từng là bộ đội tham gia trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cùng với chính quyền phát động giữ gìn cơ quan “ xanh sạch đẹp và an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm sạch đẹp, nếp sống văn minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội như : xì ke ma túy, không uống rượu khi đến cơ quan làm việc. Thực hiện tốt chỉ thị số 17CT/TU của Tỉnh Uỷ Nghệ An ra ngày 03 tháng 12 năm 2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Vận động CB, GV, CNV tham gia các phong trào đóng góp nhân đạo từ thiện như : ủng hộ các tỉnh bị thiên tai lũ lụt, vì trẻ em nghèo, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Kết quả 100% anh chị em đạt gia đình văn hóa có nếp sống lành mạnh. Riêng giới nữ đã tích cực hưởng ứng tốt phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học giỏi sống tốt”; “Gia đình nhà giáo văn hóa” , thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm lo dạy dỗ con tốt, các cháu trong tuổi đi học đều đạt cháu ngoan học sinh giỏi. Trong những năm qua, tất cả chị em đều xây dựng được gia đình văn hóa, hạnh phúc, phong cách đúng đắn, ăn mặc chỉnh tề, đẹp, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa văn minh. Trong những năm qua công đoàn và chính quyền cũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm tích lũy kinh phí để giải quyết cho toàn thể đoàn viên đi tham quan du lịch như : Đà Nẵng, Quảng Ninh, du lịch miền Trung, … vào các dịp nghỉ hè để tăng thêm niềm vui phấn khởi bước vào năm học mới. 3. Tổ chức tốt các phong trào thi đua và các cuộc vận động Trước tiên đối với phong trào thi đua nên lồng ghép hài hòa với các cuộc vận động lớn của Ngành và được xây dựng cụ thể qua các đợt thi đua: đợt 1 từ đầu năm học đến 20/11; đợt 2 từ 21/11 đến hết học kỳ I; đợt 3 từ đầu học kỳ II đến 26/3; đợt 4 từ 27/3 đến kết thúc năm học. Ở mỗi tháng, mỗi đợt thi đua, Ban chấp hành Công đoàn đều trình Cấp Ủy phê duyệt, xin ý kiến chỉ đạo thống nhất; sau đó phát động, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm cụ thể, đầy đủ; tuyên dương, khen thưởng công minh, kịp thời động viên phong trào thi đua yêu nước. Khi xây dựng kế hoạch phải bám sát hoạt động chuyên môn song phải chủ động và linh hoạt trong kế hoạch và phải biến kế hoạch chuyên môn thành phong trào thi đua. Cần chú trọng phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị viên chức đầu năm, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của đơn vị, xây dựng các tiêu chí thi đua và vận đôạng cán bộ, viên chức đăng ký thi đua cảu cá nhân và tập thể. Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 6
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Tổ chức các phong trào và các cuộc vận động cần chú ý đến chất lượng và đi vào chiều sâu, tránh tổ chức mang tính chất đối phó. Đồng thời phải thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia một cách tích cực. 4. Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đảng và chính quyền trong đơn vị. Đầu năm Ban chấp hành xây dựng chương trình công tác trọng tâm trong năm học và từng học kỳ thông qua chi bộ xét duyệt, góp ý để lãnh đạo và tổ chức thực hiện Tham mưu với Ban chi ủy xây dựng “Quy chế dân chủ”, phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” , tổ chức học tập tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, học tập quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và vận động CB,GV, NV tham gia học tập Thông qua các phong trào và các hoạt động do Công đoàn tổ chức, phát động đã theo dõi, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng , kết nạp theo qui định của điều lệ Đảng, góp phần trong công tác phát triển đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu, xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị vững mạnh. Cử ủy viên Ban chấp hành là đảng viên nằm trong các tổ công đoàn có nhiệm vụ phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng Trong việc tổ chức các phong trào vui chơi, sinh hoạt tại trường và giao lưu với các đơn vị bạn nhân dịp các ngày lễ, tổ chức tham quan du lịch cuối năm Ban chấp hàng đều họp bàn lên kế hoạch liên tịch với Ban giám hiệu sau đó thông qua Chi bộ để được sự góp ý, đồng ý mới tiến hành thực hiện Giới thiệu và tham gia bình chọn dự trù nhân sự dự bị, dự nguốn ở các chức danh chính quyền Ngoài ra Ban chấp hành đều xin ý kiến với Ban chi ủy trong giải quyết và thực hiện các công việc đột xuất của công đoàn. Công đoàn có nhiệm vụ tham gia phối hợp nhiều mặt như xây dựng: kế hoạch, cam kết; quy chế phối hợp: giữa nhà trường Công đoàn, Chuyên môn công đoàn…. tổ chức hội nghị CB CC; tổ chức đối thoại các hội nghị liên tịch; tổ chức chỉ đạo các hoạt động của ban thanh tra nhân dân; tổ chức phong trào thi đua trong đơn vị… 5. Chú trọng xây dựng tổ công đoàn vững mạnh. Để đạt được công đoàn cơ sở vững mạnh thì vai trò quan trọng của các tổ công đoàn hết sức quan trọng. Để có được thành quả trên, trong những năm qua các tổ công đoàn chúng tôi đã thực hiện những nội dung cụ thể như sau: Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 7
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh 1.Vào đầu năm học mới mỗi tồ công đoàn bầu chọn 1 CBGV làm tổ trưởng công đoàn.Các tổ trưởng công đoàn xác định mục tiêu công việc và xây dựng kế hoạch cho tổ theo từng tháng,học kì, năm học theo kế hoạch chung của BCH CĐCS 2. Bảo đảm sinh hoạt tổ công đoàn (họp theo tổ chuyên môn), chuẩn bị kĩ nội dung sinh hoạt , nhấn mạnh những việc cần làm trong tháng , sau khi bàn bạc cần biểu quyết đưa đến sự thống nhất 3. Phương pháp và nội dung sinh hoạt tổ công đoàn. Một yếu tố then chốt để xây dựng tổ công đoàn đoàn vững mạnh, thu hút được đoàn viên tham gia nhiệt tình là nội dung và phương pháp sinh hoạt tổ. Nhưng trên thực tế với cách làm từ trước đến nay, khi họp tổ công đoàn, người tổ trưởng chủ yếu chỉ cung cấp thông tin, phổ biến những gì do ban chấp hành công đoàn đưa ra, kiểm tra lại công tác đã qua… Về nội dung nói chung là không sai, nhưng do cách nói một chiều làm cho người nghe trở nên thụ động một phần do mệt mỏi sau giờ làm việc trong ngày nên các cuộc họp cứ tiếp diễn theo định kỳ đã vô tình tạo ra bầu không khí nhàm chán, lấy lệ, ai cũng ngại phát biểu, mau mau “ nhất trí”. Do vậy, cuộc họp tổ khó thu hút được đoàn viên, trong khi đoàn viên của chúng ta là những người lao động mộc mạc chân chất, dễ gần gũi, cởi mở nhất. Vì vậy người tổ trưởng công đoàn cần thay đổi phương pháp tổ chức sinh hoạt tổ công đoàn, Nếu từ đơn vị tổ nơi thực hiện các chủ trương công tác mà không phát huy được sức mạnh tập thể, thì chúng ta sẽ lấy sức mạnh từ đâu? Nếu mọi người không nêu được ý kiến của mình thì làm sao thực hiện được dân chủ? Sự kiện các lần Đại hội của Đảng ta lấy ý kiến của nhân dân đóng góp cho văn kiện Đại hội là một minh chứng cho thấy Đảng và nhà nước ta đã luôn mong muốn và tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, luôn lắng nghe dân nói, dân bàn. Như vậy, để tổ công đoàn trở thành nơi sinh hoạt có ý nghĩa, sinh động thu hút đoàn viên tham gia, để hoạt tổ động công đoàn có hiệu quả chúng ta áp dụng phương pháp : Lắng nghe và trao đổi Trước đây chúng ta thường chú ý nói sao hay để người ta nghe, nay bổ sung thêm cách nghe sao cho người ta nói. Nghe tâm tư nguyện vọng, nghe những khó khăn trong làm việc, trong thực hiện kế hoạch, nghe phản ánh đời sống, điều kiện làm việc, nghe khó khăn chia sẻ cùng tìm cách tháo gỡ, nghe tin vui chuyện mừng để khuyến khích biểu dương, để phát hiện người thật việc thật, đề nghị khen thưởng. Nếu chân thành lắng nghe, chúng ta sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm quý báu từ các công đoàn viên vì họ chính là người lao động chung vai gánh vác, giải quyềt công việc tại bộ phận mình. Do vậy trước khi nghe tổ Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 8
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh trưởng tìm cách khơi gợi vấn đề, biết cách đặt câu hỏi cho mọi người, để họ có dịp nói về những vấn đề họ đang quan tâm. Biết lắng nghe là chúng ta đã thiết lập được thông tin hai chiều, nắm được tình hình cụ thể, chúng ta sẽ cùng trao đổi thảo luận để tìm cách giải quyết. Vì hơn ai hết, chúng ta hiểu mọi khó khăn vướng mắc chỉ có thể giải quyết được khi có sự cộng tác của tập thể tổ. Chúng ta có thể đề xuất ý kiến lên cấp trên là để xin ý kiến chủ trương, đề nghị tạo điều kiện và tham mưu cho cấp trên có quyết định cho tập thể thực hiện. Có như vậy mọi người sẽ cảm thông với nhau hơn, cùng chia sẻ những khó khăn, từ đó tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa mọi người lại được nhân lên. Sự thành công của một cuộc sinh hoạt là nhờ vào sự đóng góp ý kiến của nhiều người, là sự trao đổi cách làm, kinh nghiệm, có thể từ những mẫu chuyện vui, có thể từ một việc nào đó, bắt nguồn từ thực tế lao động, đời sống của công đoàn viên. Ngưòi tổ trưởng phải khéo léo đặt câu hỏi và điều khiển sao cho mọi người cùng tham gia ý kiến, để tổ viên không chỉ ngồi nghe và ghi chép chiếu lệ. Và khi đã quen với sinh hoạt, mọi người không chỉ phát biểu mà cùng hát, cùng kể chuyện… Thì tổ công đoàn không còn đơn điệu, khô khan nữa. Trong thực tế cuộc sống, ai cũng có nhu cầu được chia sẻ, được thư giản sau những giờ lao động căng thẳng, ai cũng thích đến những nơi mà mình được tôn trọng, được hỏi ý kiến, được tham gia và nhất là khi một quyết định mà trong đó có sự đóng góp của mình thì quyết định đó chắc chắn sẽ được thực hiện bằng một sức mạnh của quyết tâm và tinh thần trách nhiệm rất cao. Ngoài ra người tổ trưởng cần khéo léo lồng ghép sinh hoạt công đoàn với sinh hoạt chuyên môn như tổ chức câu lạc bộ bạn yêu thơ, cùng nhau bàn luận một tiết dạy hay, một bài toán khó, một sáng kiến kinh nghiệm đạt giải … như vậy vừa làm tốt hoạt động công đoàn mà còn đẩy mạnh hoạt động chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn gồm những công việc cụ thể như sau: + Tuyên truyền , phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách , pháp luật của Nhà nước, vận động CBGVCNV lao động chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội qui, qui chế đơn vị, thực hiện tốt các công tác của công đoàn và những công việc do nhà trường phân công + Dựa vào chỉ tiêu của nhà trường đưa ra sau HNCBVC, các tổ công đoàn vận động, giúp đở , động viên CBGVCNV hăng hái thi đua dạy tốt, công tác tốt, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và công tác đề nâng cao hiệu suất giờ lên lớp, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 9
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh +Vận động CBGVNV lao động giúp nhau trong học tập, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ “Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ” của ngành + Khi có công đoàn viên trong tổ gặp khó khăn hay nghỉ do con ốm, tổ trưởng công đoàn vận động các công đoàn viên trong tổ giúp đỡ hay phân công GV dạy thay + Nắm vững tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên để động viên giúp đỡ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công 4. Hoạt động nào thì cũng có kiểm tra và đánh giá. Để đánh giá hoạt động của các tổ công đoàn , BCHCĐCS trường dựa vào các tiêu chuẩn như sau : Thông báo đầy đủ, kịp thời các chủ trương, kế hoạch hoạt động của công đoàn cơ quan, đơn vị đến 100% đoàn viên (10 điểm) Nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên với BCH CĐCS và người có trách nhiệm giải quyết (10 điểm) Không có đoàn viên vi phạm pháp luật, chế độ chính sách của nhà nước, quy chế của cơ quan (10 điểm) Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ hợp lý (10 điểm) Thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vệ sinh cơ quan đơn vị. (10 điểm) Vận động đoàn viên trong tổ giúp nhau học tập, tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao do công đoàn tổ chức (10 điểm) Tổ chức thăm hỏi đoàn viên và thân nhân của đoàn viên lúc khó khăn, hoạn nạn, đau ốm và trợ giúp nhau kịp thời. (10 điểm) Duy trì sinh hoạt tổ đều đặn, có nội dung cụ thể, có sổ theo dõi ghi chép rõ ràng. (10 điểm) Đoàn viên trong tổ có sáng kiến kinh nghiệm (20 điểm) * Xếp loại: Tổ công đoàn vững mạnh xuất sắc: Đạt từ 95 điểm trở lên. Tổ công đoàn vững mạnh: Đạt từ 90 điểm đến dưới 95 điểm. Tổ công đoàn xếp loại khá: Đạt từ 85 điểm đến dưới 90 điểm. Tổ công đoàn xếp loại trung bình: Đạt từ 50 điểm đến dưới 80 điểm. Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 10
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Tổ công đoàn yếu kém: Dưới 50 điểm. 6. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt công đoàn cơ sở Như chúng ta đã biết công đoàn cơ sở là nền tảng, là một mắc xích quan trọng trong chuỗi hệ thống của tổ chức công đoàn. công đoàn cơ sở có vững mạnh thì công đoàn các cấp mới vững mạnh. Vị thế của công đoàn cao hay thấp phụ thuộc những gì công đoàn đã đem lại cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Để phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở, việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên là yếu tố quan trọng, cũng là một trong những điều kiện xây dựng đơn vị vững mạnh. Thực tế cho thấy, công đoàn cơ sở nơi nào có phong trào CNVCLĐ sôi nổi, phong phú, thì nội dung sinh hoạt công đoàn đó đa dạng, hấp dẫn. Ngược lại, nếu CĐCS tổ chức sinh hoạt lấy lệ, qua loa đại khái, nội dung cần bàn bạc để tổ chức triển khai không được trọng tâm, thì ở những nơi đó hoạt động công đoàn mờ nhạt hoặc sơ sài theo mùa vụ. Để khắc phục được vấn đề trên, trước hết, muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở cần phải gắn với việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của công đoàn cơ sở. Căn cứ vào 3 chức năng, các nhiệm vụ cơ bản của tổ chức công đoàn và các chương trình hoạt động của công đoàn cấp trên cùng với nhiệm vụ chính trị của ngành, của trường, BCH CĐ xây dựng nội dung, phương pháp hoạt động hằng năm. Dù ở lĩnh vực hoạt động nào, cứ hết một năm, mỗi công đoàn cơ sở cần đánh giá kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, tổng kết công tác thi đua khen thưởng, đề ra nhiệm vụ công tác cho những năm tiếp theo. Trên cơ ở đó, chọn những việc trọng tâm cần tổ chức triển khai theo tháng , quí hoặc theo đợt nhân dịp kỷ niệm các ngày truyền thống lịch sử của đất nước, của dân tộc, của ngành như : 20/10, 20/11, 8/3, 30/4… Một trong những nội dung công việc công đoàn cần chú trọng là phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ viên chức cơ quan hằng năm. Qua đó phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, xây dựng các tiêu chí thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân. Mỗi kì sinh hoạt, công đoàn cơ sở nên tập trung vào một hai nội dung cơ bản, không nên dàn trải nhiều hoặc rập khuôn cứng nhắc. Trong sinh hoạt lấy CNVCLĐ làm trung tâm nhằm phát huy trí tuệ cá nhân thành sức mạnh tập thể. Đó là điều cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở. Trước khi tổ chức sinh hoạt BCH công đoàn nhất thiết phải hợp trước để bàn kĩ nội dung của cuộc hợp, điều hành linh hoạt rõ ràng. Trong sinh hoạt cần tạo không khí cởi mở, dân chủ để Đoàn viên gắn kết với tổ chức Công đoàn. Lồng ghép có sáng tạo các cuộc vận động. Công đoan cân th ̀ ̀ ực hiên cac chuyên đê thât cu thê, va chi co ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ sinh hoat chuyên đê m̀ ơi co hinh anh ro net cua cac cuôc vân đông, qua đo cung đê ́ ́ ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̉ Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 11
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh ́ ực hiên không nghiêm tuc ăt phai t thây răng nêu ai đo th ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ự rut kinh nghiêm va s ́ ̣ ̀ ửa chưa, vi ̃ ệc phê bình kiểm điểm chỉ được xem như giải pháp tình thế. Các nội dung (quy trình) của một chuyên đề: Cung cấp văn bản, tổ chức quán triệt, đưa tình huống thảo luận, phát biểu ý kiến xây dựng và ý kiến phản biện, rút ra bài hoc,..(Các nội dung của một sinh hoạt chuyên đề không nên rộng quá, các lĩnh vực chuyên môn cũng cần quán triệt theo màu săc công đoàn) Một trong những giải pháp quan trọng nhất là luôn sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt của công đoàn như: Tại đại hội cán bộ công chức, viên chức hàng năm, ngày quốc tế phụ nữ 8/3; ngày 20/10, 20/11... Không chỉ tổng kết thi đua khen thưởng mà công đoàn cần phải “Sân khấu hoá” bằng cách lồng ghép vào đó là liên hoan văn nghệ, vui chơi có thưởng dưới dạng bốc thăm câu hỏi về pháp luật nhà nước, về truyền thống của công đoàn, về nội dung quy chế của đơn vị. 7. Duy trì thi đua giữ danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh Việc phấn đấu trở thành công đoàn cơ sở vững mạnh là điều không dễ, việc duy trì giữu vững danh hiệu này còn khó hơn. Mỗi BCH phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện hơn. Tư tưởng tự bằng lòng với những gì đã có là sự thoái bộ. do đó danh hiệu CĐCS vững mạnh cần phải trở thành bộ rễ ăn sâu vào lòng đất từng đơn vị trường học vì vậy : Sau khi tiến hành đại hội, BCH công đoàn cần bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn cụ thể dự trên nghị quyết đề ra của đại hội. Việc tiến hành hội nghị CNVC đầu năm phải tiến hành từ tổ chuyên môn, dựa trên đăng ký thi đua, biện pháp thực hiện từ tổ chuyên môn, BCH xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm học sao cho phù hợp. Cuối năm học trong nhiệm kỳ cần tổng kết, đánh giá, chỉ rõ những ưu khuyết điểm, những việc đã làm, những việc chưa làm được trong năm học, từ đó có hướng khắc phục trong năm học tiếp theo. Tránh vì thành tích mà quyên khuyết điểm dù nhỏ nhất. Kịp thời điều chỉnh những thiếu sót, khắc phục những khuyết điểm trong quá trình thực hiện nghị quyết của đại hội CĐCS. Tránh tình trạng để những thiếu sót, sai lầm diễn ra trong thời gian dài. Xây dựng tập thể công đoàn thành một tập thể đoàn kết nhất trí cao, các thành viên BCH công đoàn cần nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, tránh để xảy ra những việc không hay, những xích mích dù là nhỏ trong đoàn viên công đoàn. Cần làm cho mọi thành viên trong công đoàn nhận thức ró việc đoàn kết nhất trí một lòng quyết tâm xây dựng và giữ danh hiệu của công đoàn cơ sở vững mạnh là vinh dự và trách nhiệm của mỗi đoàn viên. Có như vậy mỗi đoàn viên Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 12
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của trường và của ngành, Không vi phạm đạo đức nhà giáo, pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Có ý thức xây dựng và góp phần giữ vững danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua thay đổi hình thức và nội dung sinh hoạt với sự phối hợp tốt chuyên môn nhà trường cho nên chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn chúng tôi đã có nhiều khởi sắc. Toàn thể đoàn viên công đoàn đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình các đợt thi đua vì vậy trường và công đoàn đã đạt được một số thành tích đáng kể cụ thể như sau: Từ khi thành lập trường đến nay Công đoàn đã xây dựng được tập thể đoàn kết nhất trí cộng đồng trác nhiệm, không có đơn thư khiếu nại, không có cán bộ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo và tất cả đoàn viên công đoàn đều thực hiện tốt pháp lệnh dân số và kế hoạch hoá gia đình. Đến nay, có trên 90 % giáo viên đạt trình độ đại học; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác và giảng dạy có hiệu quả. Hàng năm có 8 dến 10 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, trong 3 năm có 27 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; Trong năm học 20112012 có 1 tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh và trong năm học 20122013 có 2 giáo viên viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hàng năm, 100% giáo viên, cán bộ quản lý đều có sáng kiến kinh nghiệm. Có nhiều sáng kiến đạt bậc 3 cấp huyện trở lên xếp thứ 5 trong khối THCS. Chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên rõ nét. Hàng năm, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt trên 98% trở lên; tỉ lệ học sinh lên lớp đạt trên 99%, trong đó học sinh có học lực giỏi đạt 0,5%; học sinh có học lực khá đạt trên 28%. Năm học 20122013 có 2 học sinh đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử và môn địa lý. Năm học 20132014 có 1 sinh giỏi cấp tỉnh môn địa lý, 1 học sinh đạt giair nhì cấp tỉnh giải iếng Anh qua mạng IOE và 1 học sinh đạt giả nhì cấp tỉnh môn cầu lông nữ. Từ những thành tích đạt được ở trên bốn năm liên tục nhà trường luôn đạt tập thể lao động tiên tiến. Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc được Liên đoàn lao động huyện Đô Lương tặng giấy khen. Đặc biệt năm học 2012 2013 được liên đoàn lao động Tỉnh Nghệ An tặng bằng khen và năm học 2013 2014 được công đoàn giáo dục Nghệ An tặng giấy khen. C. KẾT LUẬN Từ những giải pháp và kết quả đạt được, chúng tôi xin được rút ra một vài bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh: Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 13
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Để công đoàn cơ sở thật sự vững mạnh, cần tạo được sự đồng thuận về nhận thức và tình cảm của cơ quan đơn vị. Công đoàn cơ sở phải tạo được mối quan hệ hài hòa về quyền lợi và nghĩa vụ giữa Hiệu trưởng, ban chấp hành công đoàn và CBGV, CNV lao động dưới sự lãnh đạo thống nhất của cấp ủy Đảng. Đây là một công việc không dễ dàng. Tuy nhiên, không giải quyết được mối quan hệ hài hòa ấy, sức mạnh của cơ quan đơn vị sẽ bị giảm sút, vai trò công đoàn sẽ bị mai một. Muốn vậy, công đoàn và các bên liên quan phải nhận thức đúng đắn mục đích chung chân chính của đơn vị, xây dựng những tình cảm tích cực và hành động một cách khoa học, mạnh mẽ. Đây là nền tảng cho sự phát triển của nhà trường, sự vững mạnh của công đoàn cơ sở, quyền lợi của nhà giáo và người lao động ngày được nâng cao. Phải xây dựng một BCH Công đoàn cơ sở gồm những thành viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm hoạt động công đoàn, nhiệt huyết với phong trào chung, có bản lĩnh cứng cỏi, đúng đắn, nhất là vai trò của chủ tịch công đoàn. Có vậy, BCH Công đoàn mới thật sự có sức thu phục quần chúng lao động và dễ có khả năng tạo sự hài hòa các mối quan hệ. Hoạt động Công đoàn cơ sở cần có nội dung chương trình, kế hoạch rõ ràng, phù hợp với cơ quan đơn vị và mang màu sắc công đoàn. Các hoạt động có chủ định, chủ điểm, hướng đến quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và mục tiêu chung của Ngành, của cơ quan đơn vị. Hoạt động không nên dàn trải và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Chú trọng đôn đốc, kiểm tra, động viên khuyến khích và rút kinh nghiệm kịp thời. Trong hoạt đông công đoàn cơ sở tuỳ theo đặc điểm của mỗi đơn vị mà ban chấp hành công đoàn cần có kế hoạch chỉ đạo và phương pháp hoạt động sát đúng với đơn vị mình. Nhưng theo tôi "một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh" mà chúng tôi đã nêu ở trên là những biện pháp chung nhất đã thực nghiệm và đạt một số kết quả. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những hạn chế thiếu sót. Rất mong sự góp ý của hội đồng khoa học các cấp, để trong thời gian tới bản thân sẽ rút kinh nghiệm khắc phục những hạn chế hạn chế đồng thời phát huy những mặt tích cực để hoạt động công đoàn cơ sở đạt được hiệu quả cao nhất góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu mà đại hội công đoàn giáo dục Đô Lương nhiệm kỳ 20122017 đã đề ra./. Đô Lương, tháng 03 năm 2015 Nguời viết Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 14
- Một số biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh Trần Hoàng Thượng Sáng kiến kinh nghiệm – Năm học 20142015 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi soạn câu hỏi trắc nghiệm Vật lý
13 p | 3112 | 1746
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
10 p | 4738 | 621
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn Toán lớp 4
11 p | 2178 | 496
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non
10 p | 1724 | 412
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái (2010-2011)- TMN thị trấn Lam Sơn
19 p | 1742 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức giấc ngủ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
7 p | 3271 | 346
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy phụ đạo học sinh yếu kém môn Vật lý ở trung tâm giáo dục thường xuyên
16 p | 1048 | 317
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp GD lễ giáo cho trẻ mẫu giáo
12 p | 513 | 167
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3
13 p | 1067 | 142
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các lớp bán trú
9 p | 1004 | 128
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 660 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 23-36 tháng thích hoạt động trong góc tạo hình - GV: N.Thanh Hương
7 p | 1187 | 91
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng môn làm quen với chữ viết cho trẻ mẫu giáo lớn
17 p | 396 | 78
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 699 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập dạy môn Địa lí lớp 4
20 p | 307 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 298 | 29
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn