intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

151
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước. Mời các bạn tham khảo để nắm bắt được những nội dung về cơ sở lý luận và thực trạng của vấn đề; thực trạng của vấn đề; các biện pháp tổ chức thực hiện; kiểm nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước

  1. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” A. ĐẶT VẤN ĐỀ         Bác Hồ  kính yêu của chúng ta đã từng nói “Dù khó khăn đến đâu   cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”; vì thế, trong những năm qua ngành  Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Cuộc vận động “Hai  không”  với  4  nội   dung;  cuộc  vận  động “Mỗi  thầy cô  giáo là   một tấm   gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Đặc biệt là năm học 2008­2009, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực”(giai đoạn 2008­2013) trong toàn ngành giáo  dục. Mục tiêu của phong trào thi đua là huy động sức mạnh tổng hợp của  các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục  an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng trường, từng  địa phương và đáp  ứng nhu cầu xã hội; hình thành và phát huy tính chủ  động, tích cực, sự  sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt   động xã hội.  Như  chúng ta đã biết, với sự  phát triển của xã hội, sự  đổi mới của  đất nước đã kéo theo mặt trái của cơ chế thị trường như: các tệ nạn xã hội,   sự suy giảm về đạo đức của một bộ phận học sinh tuổi vị thành niên và cá  biệt có một vài giáo viên thiếu lương tâm, trách nhiệm; ý thức về  bảo vệ  môi trường của cộng đồng… Song việc giáo dục toàn diện ở góc độ nào đó   chưa được quan tâm thường xuyên; việc xây dựng môi trường xanh ­ sạch ­   đẹp còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là một số trường Mầm non chưa có khu   trung tâm, phòng học thiếu nên đang phải học nhờ  ở các nhà văn hoá thôn  cho nên việc xây dựng khuôn viên tạo môi trường trong và ngoài lớp học  chưa đạt yêu cầu. Một số  trường đã đạt chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa   thực sự coi trọng việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp.  Hơn nữa, một số  cán bộ  địa phương chưa thực sự  hiểu hết ý nghĩa,   tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường Mầm  non, chưa quan tâm đúng mức đến bậc học Mầm non. Tỷ lệ huy động trẻ  bán trú còn thấp. Giáo viên chưa thật sự đầu tư nghiên cứu tài liệu để đổi   mới phương pháp dạy học cũng như  việc tự  làm đồ  dùng dạy học và đồ  chơi cho trẻ, một bộ phận nhỏ giáo viên có trình độ  về  đào tạo trên chuẩn   nhưng lại chưa đạt trình độ  chuẩn về  năng lực chuyên môn. Tổ  chức các   hoạt động còn rập khuôn máy móc, chưa phát huy được tính tích cực cũng  như chưa tạo được các tinhd huống cho trẻ tham gia hoạt động, chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Trình độ chuyên môn của giáo viên tuy  đã   được  nâng  cao   song  năng  lực  chuyên  môn  còn  nhiều  hạn  chế,  chất  1
  2. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” lượng đội ngũ không đồng đều. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang   thiết bị  thiếu đồng bộ, nhận thức của phụ  huynh và xã hội về  bậc học   Mầm non chưa sâu sắc.  Mặt khác, giáo viên chưa thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài  giờ  cho trẻ; các trò chơi dân gian dần dần bị  mai một; việc hình thành kĩ  năng sống cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Trong giao tiếp  hàng ngày của người lớn đôi khi chưa thực sự tế nhị cho nên có ảnh hưởng   trực tiếp đến việc giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Một bộ  phận phụ  huynh học sinh mong muốn nóng vội cho con nhanh thành đạt giỏi giang  nên cho con học nhanh, học trước  chương  trình…, muốn con phải  đọc  thông viết thạo ở độ tuổi Mầm non, có những phụ huynh học sinh khá giả  cho con học 1 buổi ở trường Mầm non còn thời gian cho con học thêm, dạy   kèm. Ngược lại, có một bộ  phận phụ huynh học sinh quá cưng chiều con,  trẻ đòi gì được ấy, một số phụ huynh thì do điều kiện kinh tế khó khăn, do  nhận thức về  bậc học mầm non nên không đưa trẻ  đến trường thường  xuyên, hoặc đưa đón trẻ ở cổng trường mà không gặp giáo viên chủ nhiệm,  nên tỷ lệ chuyên cần chưa đạt được 100%. Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã được triển khai đầy đủ,  kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tuy nhiên,  việc thực hiện phong trào ở các nhà trường nói chung và trường Mầm non  nói riêng hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều. Phong trào thi đua “Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một phong trào lớn, có qui mô  rộng và thời gian thực hiện tương đối dài.  Là cán bộ  quản lý trường Mầm non tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm  quan trọng của phong trào này đối với việc hình thành và phát triển toàn  diện nhân cách trẻ. Mặc dù phong trào này đã được ngành triển khai đến  các nhà trường một cách đầy đủ, nghiêm túc; song hiện nay việc tổ  chức  thực hiện tại các nhà trường đôi khi còn mang tính hình thức, phát động  rầm rộ thực hiện thì chìm nhưng kết quả  lại tốt. Một số  CBQL năng lực   còn hạn chế, việc tổ  chức thực hiện chưa khoa học, kiểm tra giám sát   thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lượng còn chưa cao.  Trong đó, biểu hiện rõ nét nhất trong việc tạo môi trường xanh­ sạch­ đẹp­   an toàn­ thân thiện  hay việc tổ chức các trò chơi dân gian, dạy trẻ các bài  hát dân ca, giáo viên chưa thật sự được chú ý và chưa tạo điều kiện thuận   lợi cho trẻ tham gia tích cực  vào các hoạt động… 2
  3. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp  với tình hình thực tế  hiện nay. Với cương vị  là một Hiệu trưởng trường  Mầm non trong suốt 4 năm ­ kể từ khi phong trào đựơc phát động, tôi luôn   trăn trở  suy nghĩ, tìm ra những biện pháp phù hợp để  khắc phục tồn tại,  thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.  Với những kinh nghiệm đạt được, tôi mạnh dạn chọn đề  tài:  “Một   số  biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của   Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước”.  B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. Mục tiêu của phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và  ngoài nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp,  an toàn, thân thiện, hiệu quả  phù hợp với thực tiễn của địa phương đáp   ứng nhu cầu xã hội. Mục tiêu của trường Mầm non Điền Trung được xác định ngay từ  đầu năm học là: Lựa chọn và đưa các bài hát dân ca, trò chơi dân gian vào  hoạt động vui chơi của trẻ, tổ  chức cho trẻ  tham quan di tích lịch sử  của   địa phương ­ Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, phù hợp với   đặc điểm hoạt động và tâm lý của trẻ. Vì vậy việc tăng cường thêm cơ  sở  vật chất, trang thiết bị,  cải tạo   khuôn viên là việc làm cần thiết và  lâu dài. Đòi hỏi cán bộ Quản lý và tập  thể  cán bộ  giáo viên cần phải tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao chất  lượng chăm sóc giáo dục để  mọi tầng lớp trong xã hội hiểu một cách sâu   sắc hơn về cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực” cúng như về bậc học Mầm non. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: 2.1. Đặc điểm tình hình của địa phương. Điền Trung là 1 xã miền núi nằm  ở  phía Đông Nam của Huyện Bá  Thước, phía Bắc giáp xã Lương Ngoại, phía nam giáp huyện Cẩm Thuỷ,   phía Đông giáp xã Lương Trung, phía tây giáp xã Điền Lư, Tổng diện tích  3
  4. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” là: 2239 ha, dân cư trên toàn xã là  1589 hộ 6759 khẩu với  các dân tộc anh   em Mường ­ Kinh cùng chung sống. Nhân dân chủ  yếu sống bằng nghề  nông nghiệp, nhiều người trong độ tuổi lao động phải đi làm ăn xa. Vì vậy,  đời sống của nhân dân trong xã còn khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức của nhân dân về bậc  học Mầm non ngày càng cao. Đặc biệt phong trào khuyến học, khuyến tài  của địa phương luôn được coi trọng; lãnh đạo địa phương luôn chăm lo đến   giáo dục nói chung và GD Mầm non nói riêng. 2.2. Đặc điểm tình hình của trường Mầm non.  Trường mầm non Điền Trung được thành lập năm 1996, sau những  năm xây dựng nhà trường từng bước phát triển và lớn mạnh cho đến nay  trường đã được công nhận danh hiệu “ Trường chuẩn Quốc gia giai đoạn  I” và đang phấn đấu đạt chuẩn mức độ II trong những năm tiếp theo. Năm học 2012­2013, tổng số  học sinh huy động là: 345 cháu, được  biên chế thành 15 nhóm, lớp (Trong đó có 3 nhóm trẻ và 12 lớp mẫu giáo).  Đội ngũ CBGV gồm: 25 đ/c. Trong đó: Ban giám hiệu: 3 đồng chí, giáo  viên: 22 đồng chí . Trình độ  CBGV: Trên chuẩn: 12/25 đ/c, tỷ  lệ  48%;   THSP: 13/25 đ/c, tỷ lệ 52%( trong đó có 6 đ/c đang theo học lớp ĐH). a. Thuận lợi: ­ Nhà trường được sự  chỉ  đạo trực tiếp và chăm lo của Đảng  ủy,  chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể  của xã. Đặc biệt trường  được sự hỗ trợ nhiệt tình của hội cha mẹ học sinh. ­   Trường   đã   được   các   cấp   lãnh   đạo   ngành   Giáo   dục   &   Đào   tạo   huyện Bá Thước quan tâm và thường xuyên chỉ  đạo kịp thời giúp nha ftrường có  định hướng trong mọi hoạt động. ­ Đội ngũ trường Mầm non Điền Trung đủ  về  số  lượng và mạnh về  chất  lượng, CBGV, phụ huynh nhiệt tình, tích cực hưởng ứng cuộc vận động.        ­ CSVC, trang thiết bị tương đối đầy đủ phục vụ cho các hoạt động   của cô và trò; khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, sân chơi có đủ  13 loại đồ  chơi ngoài trời theo quy định. ­ Số lượng trẻ đến trường ngày càng đông hơn, tỷ lệ trẻ bị suy dinh  dưỡng giảm dưới 12%. 4
  5. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” b. Khó khăn:   Điền Trung là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế, dân trí của nhân   dân không đồng đều nên phần nào ảnh hưởng đến việc cho lo cho các con  em trong độ  tuổi đến trường. một bộ  phận nhỏ  phụ  huynh học sinh nhận  thức chưa sâu sắc về  tầm quan trọng của phong trào thi đua “ Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Một số phụ huynh chỉ đưa con và   đón con tại cổng trường chứ không vào trực tiếp gặp cô giáo nên việc giao   lưu giữa giáo viên và phụ  huynh phần nào bị  hạn chế. Chỗ  ngồi cho việc   đón trả trẻ chưa thuận tiện, Phụ huynh hay đưa con đi học sớm và đón con   muộn hơn với qui định vào những ngày mùa. Các thành viên Ban chỉ đạo còn  lúng túng trong khi thực hiện nhiệm vụ. Địa bàn rộng nên không dồn về  1 khu trung tâm được nên rất khó khăn  trong việc phân chia độ  tuổi và quản lý, chất lượng giữa khu chính và khu  lẻ chưa đồng đều.   Việc tổ  chức các hoạt động như: các trò chơi dân gian, các bài hát  dân ca, tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử  của quê hương   cho trẻ chưa thường xuyên.  Kết quả  khảo sát thực tế năm học 2008 ­ 2009 theo các nội dung   cơ bản của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” cho thấy: Kết quả TT Nội dung Tiêu chí Điểm  Điểm  tối đa đạt 1. Trường có đủ  diện tích, có khuôn viên, tường   1 Nội dung 1:  3 rào bao quanh, có cổng, biển trường đảm bảo an   4 Xây dựng  toàn và vệ sinh trường học. trường lớp  2. Phòng học an toàn, thoáng mát, đủ  ánh sáng;  2 xanh, sạch,  bàn ghế, đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp với lứa tuổi  4 3 đẹp, an toàn mầm non 3. Sân chơi, vườn trường được quy hoạch hợp lý,  3 (20 điểm) có cây bóng mát, cây cảnh, đảm bảo xanh sạch  4 2 đẹp, gần gũi với trẻ 4. Có đầy đủ  nhà vệ  sinh cho cô và trẻ, các thiết   4 4 bị  vệ  sinh phù hợp, thuận tiện và thường xuyên  vệ  sinh sạch sẽ; có đủ  nước sạch đáp  ứng nhu  2 cầu sinh hoạt của nhà trường; hệ thống rác, nước  thải được xử lý tốt. 5
  6. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” Có bếp ăn đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm,  5 có hợp đồng mua bán thực phẩm sạch và được cơ  4 2 quan   y   tế   có   thẩm   quyền     kiểm   tra   cấp   giấy   chứng nhận 1. Giáo viên gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối   6 Nội dung 2:  xử  công bằng với trẻ, đảm bảo an toàn về  thể  4 4 chất, tinh thần cho trẻ Giáo viên thực  2. Giáo viên luôn rèn luyện, giữ  gìn phẩm chất  7 hiện chăm sóc,  đạo đức nhà giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên  4 3 nuôi dưỡng  môn, nghiệp vụ giáo dục trẻ có  3.   Giáo   viên   tích   cực   đổi   mới   phương   pháp   tổ  8 hiệu quả, phù  4 2 chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hợp với đặc  4. Giáo viên tích cực sưu tầm, tổ  chức cho trẻ  9 điểm tâm lý trẻ  2 chơi các trò chơi dân gian, một số hoạt động nghệ  4 mầm non thuật truyền thống phù hợp (20 điểm) 5. Giáo viên biết sử dụng công nghệ tông tin trong  10 4 0 chăm sóc giáo dục trẻ 1. Trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động vui   11 2 chơi, học tập, tham gia vào các trò chơi dân gian,  4 hát làn điệu dân ca Nội dung 3:  2. Trẻ  tự  tin, biết bày tỏ  cảm xúc và ý kiến cá  12 4 2 Trẻ hoạt động  nhân, đoàn kết với bạn bè tích cực trong  3.   Trẻ   mạnh   dạn   trong   giao   tiếp,   lễ   phép   với  13 4 3 môi trường  người lớn thân thiện 4. Trẻ  có ý thức giữ  gìn vệ  sinh môi trường; giữ  14 4 2 gìn vệ sinh cá nhân (20 điểm) 5. Trẻ  quan tâm chăm sóc, bảo vệ  cây xanh, vật   15 2 nuôi; có ý thức chấp hành tốt những quy định về  4 an toàn giao thông 1. Nhà trường xây dựng kế  hoạch hoạt động văn  16 Nội dung 4:  3 nghệ, vui chơi theo từng tháng, học kỳ, năm học  3 Tổ chức các  phù hợp với điều kiện địa phương hoạt động tập  2. Nhà trường tổ  chức cho trẻ  làm quen với văn  17 4 2 thể vui tươi,  hóa truyền thống của địa phương lành mạnh Phổ biến và sử dụng các trò chơi dân gian, các bài  18 3 ca dao, đồng dao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ  3 (10 điểm) trong các hạt động vui chơi tập thể 1.   Nhà   trường   tham   mưu   với   chính   quyền   địa  19 Nội dung 5:  phương, phối hợp với các tổ  chức đoàn thể: văn  5 Huy động sự  hóa, đoàn thanh niên, tăng cường công tác tuyên  3 tham gia của  truyền phong trào. cộng đồng 2. Huy động sự  tham gia của cộng đồng dân cư,  20 5 các tổ  chức, đoàn thể, cá nhân trong việc đầu tư  (15 điểm) nguồn   lực   xây   dựng   cơ   sở   vật   chất,   tạo   môi   3 trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ. 6
  7. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” 3. Nhà trường kết hợp gia đình động viên trẻ đến  21 5 3 trường, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 22 Nội dung 6:  Có sự sáng tạo trong việc tổ chức phong trào thi  5 Về tính sáng  đua 3 tạo trong việc  23 chỉ đạo phong  trào và mức độ  tiến bộ của  Tiến bộ qua quá trình phấn đấu và qua các kỳ  trường trong  10 6 đánh giá thời gian qua (15 điểm) Kết quả chung: Xếp loại: Không đạt yêu cầu Tổng 100 60 Qua bảng kết quả đánh giá trên cho thấy, sau khi thực hiện, hiệu quả  của phong trào còn nhiều hạn chế, trong đó cơ  sở  vật chất, trang thiết bị,   môi trường giáo dục trong và ngoài nhóm lớp, chất lượng đội ngũ và chất   lượng chăm sóc giáo dục trẻ  là một trong những vấn đề  đáng quan tâm.  Điều này đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải có những biện pháp tổ  chức   thực hiện 1 cách phù hợp, hiệu quả, khắc phục dần những tồn tại, hạn   chế, đưa nhà trường ngày càng vững bước đi lên.  III. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:   Biện pháp 1: Làm tốt công tác tuyên truyền: a. Đối với các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương.        Để  nhà trường thực hiện có hiệu quả  phong trào thì việc tạo  sự   ủng hộ, đồng thuận từ  phía các Ban ngành đoàn thể, các tổ  chức chính  trị xã hội và nhân dân địa phương là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều  này, nên trong những năm qua, bản thân đã cùng với BGH làm tốt công tác  tham mưu với lãnh đạo địa phương về xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư các  trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo hướng chuẩn. Kêu gọi sự đóng góp của   nhân dân địa phương và các nhà hảo tâm  ủng hộ  cây cảnh, đóng góp ngày  công lao động cho nhà trường…  Đối với Hội phụ nữ xã: vận động các chị ủng hộ các nhà trường lao  động làm vườn, trồng rau sạch, quyên góp đồ  dùng phế  thải để  giáo viên  làm đồ  chơi cho trẻ; Tổ  chức đoàn viên thanh niên giúp nhà trường lao  động, trang trí trường lớp và vận động quyên góp cây cảnh; phụ huynh học   7
  8. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” sinh sáng tác thơ ca, hò vè và sưu tầm các bài hát dân ca địa phương, các trò  chơi dân gian… Đối với các trường anh, chị  huy động ngày công lao động, cải tạo  khu ôn viên nhà trường: Trồng cỏ, quét vôi ve, trồng hoa…  Đối với Đài truyền thanh xã: chúng tôi thường xuyên có các bài viết  tuyên truyền về những hoạt động của nhà trường, tầm quan trọng của giáo  dục mầm non, nội dung của phong trào thi đua, các chủ  trương chính sách   của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục mầm non…  b. Đối với đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường.                      Căn cứ  vào Chỉ  thị  số  40/2008/CT­BGD­ĐT về  phong trào “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học giai đoạn  2008­2013; Kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Bá Thước về  việc thực   hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” giai đoạn 2008­2013, Ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu, thảo  luận và thống nhất xây dựng kế  hoạch chỉ đạo cụ  thể  theo từng nội dung  hướng dẫn; sau đó triển khai đến từng cán bộ  giáo viên về  mục tiêu, nội  dung, nhiệm vụ  của phong trào thi đua. Đây chính là cơ  sở  để  nhà trường   theo dõi, xét duyệt thi đua cuối năm; đồng thời cũng là căn cứ để giáo viên  bám sát xây dựng kế hoạch phù hợp cho nhóm lớp mình. Tập huấn các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca địa phương, tìm  hiểu các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của địa phương. Có rất nhiều hình tổ  chức các hoạt động ngày Lễ, ngày Hội để  lại   những  ấn tượng tốt đẹp trong lòng trẻ  em và một trong những hoạt động  tiêu biểu đó là tổ  chức ngày hội đến trường của bé. Việc tổ  chức ngày  hội được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú như: Trang trí  cảnh quan môi trường, tổ chức văn nghệ, khẩu hiệu, pa nô áp phích: “Mỗi  ngày   đến   trường   là   một   ngày   vui”,   “   Lịch   sự,   ân   cần,   chia   sẻ,   yêu  thương”,  “ Bảo vệ  môi trường chính là bảo vệ  lá phổi của chúng ta”, "  Giữ  gìn bảo vệ  tôn tạo nhà trường ngày càng xanh ­ sạch ­ đẹp là trách   nhiệm của mọi người", " Học tập, sáng tạo, rèn luyện, chăm ngoan, vui  chơi lành mạnh", " Trẻ  em   là hạnh phúc gia đình, là tương lai của đất  nước", " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự  học, tự  sáng tạo", '   Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, chăm sóc trẻ em bằng hành động", " Môi   trường là nhà, cô giáo là mẹ, các bé là con"...., “ Bé nói lời hay, bé làm   việc tốt”… trẻ sẽ rất thích thú và mong muốn được đến trường mầm non.  Trong ngày khai giảng, Hiệu trưởng phát động phong trào thi đua “Trường   8
  9. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” học thân thiện, học sinh tích cực”, thông qua nội dung và kế  hoạch thực   hiện cuộc vận động của nhà trường để  các đại biểu, phụ huynh học sinh   cùng đóng góp ý kiến và nhiệt tình hưởng ứng.          Ngoài ra thông qua các cuộc họp phụ  huynh, nhà trường đưa ra kế  hoạch thực hiện của nhà trường, của từng lớp. Nêu cụ  thể  từng nội dung   yêu cầu để  các bậc phụ huynh hiểu và có kế  hoạch phối kết hợp giúp đỡ  nhà trường thực hiện tốt phong trào thi đua. Chỉ  đạo và hướng dẫn giáo  viên biết cách thể hiện nội dung của bảng tuyên truyền, sưu tầm các hình  ảnh, bài thơ, truyện kể, câu đố  có nội dung phù hợp nhằm nâng cao nhận  thức đối với cô, trò và các bậc phụ huynh. Phát động mỗi cán bộ giáo viên  trong nhà trường viết bản cam kết thực hiện tốt 6 nội dung của phong trào   thi   đua   “Xây   dựng   trường   học   thân   thiện,   học   sinh   tích   cực”   mà   Bộ  GD&ĐT yêu cầu.   ện pháp  2         Bi   : Bố  trí, phân công cán bộ  giáo viên, nhân viên hợp   lý, khoa học, hiệu quả.        Việc phân công đúng người, đúng việc phù hợp với khả năng, năng   lực sở  trường là công việc quan trọng trước tiên của người làm quản lý.   Sau khi nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung của phong trào thi đua, Ban   giám hiệu đã căn cứ vào những yếu tố như năng lực chuyên môn, sức khoẻ,   tuổi đời, điều kiện và hoàn cảnh gia đình để  sắp xếp, bố  trí công việc.  Trong Ban giám hiệu phân công cụ thể cho từng người.       Đồng chí Hiệu trưởng: Trưởng ban chỉ  đạo phong trào thi đua của   nhà trường chịu trách nhiệm quản lý chung, phụ trách công tác thi đua khen  thưởng, tham mưu với lãnh đạo địa phương về  qui hoạch phát triển nhà   trường.       Đồng chí Phó hiệu trưởng 1: Phó ban chỉ đạo, phụ trách chuyên môn  của trường, theo dõi chất lượng, kiểm tra việc thực hiện các phong trào thi   đua. Đồng chí Phó hiệu trưởng 2: Phụ  trách chăm sóc nuôi dưỡng, theo  dõi sĩ số  học sinh và nề  nếp thói quen  ở  tất cả  các nhóm lớp, phụ  trách   công tác vệ  sinh môi trường, quy hoạch khuôn viên hợp lý, phụ  trách các  hội thi, các ngày lễ hội.      Về  đội ngũ giáo viên: Được phân công hợp lý theo từng nhóm lớp,   lựa chọn những giáo viên giỏi, có năng lực sư  phạm, có uy tín với đồng  nghiệp, với phụ  huynh, có năng khiếu phụ  trách các tổ, khối. Các giáo  viên còn lại được sắp xếp ở các khối lớp bổ trợ nhau tạo cho các khối có   sự  đồng đều để  có điều kiện học hỏi, giúp đỡ  hỗ  trợ nhau, tạo điều kiện  9
  10. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” cho nhau trong công tác. Tất cả các hoạt động trong nhà trường đều được   đánh giá và xếp loại hàng tháng với hình thức cá nhân tự nhận loại ­> Tổ  họp xếp loại ­> BGH và tổ trưởng đánh giá, xếp loại( Theo từng tiêu chí).       Từ cách làm như vậy sau 4 năm tổ chức thực hiện giáo viên rất chủ  động, sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ  được giao, đồng thời   công tác quản lý chỉ đạo mang lại hiệu quả cao, hàng năm đều có giáo viên   đạt giáo viên giỏi cấp huyện, học sinh đạt giải nhì Hội thi “Bé hát dân ca”  cấp huyện, giải nhì hội thi "Bé với tạo hình và bảo vệ  môi trường" cấp  huyện, có 1 cháu đạtgiải nhì và 2 cháu đạt giải ba trong hội thi “ Bé khỏe,   bé ngoan”.    Biện pháp  3  : Thực hiện việc rà soát các nội dung phong trào thi  đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với thực tế  của nhà trường để từ đó xây dựng kế hoạch; đề  ra những biện pháp  thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả. Để  thực hiện tốt phong trào thi đua này, trước hết tôi đã nghiên cứu  kỹ văn bản hướng dẫn của cấp trên, nắm bắt và hiểu sâu sắc về nội dung  và mục đích của cuộc vận động. Trên cơ  sở  kế  hoạch của ngành tôi cùng   với các đồng chí Phó hiệu trưởng thống nhất xây dựng kế hoạch đảm bảo  các nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế  của địa phương và   nhà trường.  Sau khi xây dựng xong kế hoạch, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức   họp mở rộng gồm các thành phần: Cấp uỷ chi bộ; Ban giám hiệu, BCH chi   đoàn thanh niên; tổ  trưởng công đoàn, các tổ  trưởng chuyên môn để  tham  khảo bổ  sung vào kế  hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế  của nhà   trường và địa phương và đồng thuận thực hiện. Cùng với sơ kết, tổng kết   năm học, nhà trường đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua, chỉ  ra   những mặt làm được, những tồn tại hạn chế và đề  ra phương hướng cho   thời gian tiếp theo.   Rà soát các nội dung theo qui định của Bộ GD&ĐT về phong trào thi   đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” 2 lần/năm, so  sánh với kết quả  mình đã đạt được, những nội dung nào còn thiếu, còn  yếu, chưa hoàn thiện để xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhà trường cùng thực  hiện. Đồng thời, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo địa phương và Phòng giáo  dục để có biện pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Biện pháp 4: Tổ  chức thực hiện phong trào thi đua xây dựng  “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách đồng bộ, xây  dựng chỉ đạo 1 lớp điểm về việc thực hiện phong trào này: 10
  11. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” a. Đối với BGH nhà trường:           Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương về nội dung và  mục tiêu của cuộc vận động; đồng thời báo cáo kế  hoạch triển khai thực   hiện cụ  thể  của nhà trường trong các năm học cho lãnh đạo địa phương  được biết để  có kế  hoạch chỉ  đạo và đầu tư  kinh phí, cơ  sở  vật chất cho   nhà trường. Tổ  chức họp Hội đồng nhà trường để  phân công trách nhiệm   cụ  thể  cho từng tổ  chức trong nhà trường để  có trách nhiệm và phối hợp  thực hiện.  BGH nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập, kiện toàn Ban  chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức và các cá nhân trong nhà  trường. Định hướng cách bố trí xây dựng, cải tạo khuôn viên tạo cảnh quan  môi trường sư phạm, sắp xếp và trang trí nhóm lớp phù hợp theo từng chủ  đề  và các độ  tuổi khác nhau, tạo môi trường mở  cho trẻ  được tham gia  hoạt động một cách tích cực đạt hiệu quả. Mỗi công trình của nhà trường  đều gắn tên nhóm, lớp hoặc cá nhân phụ trách để tiện theo dõi, đánh giá và   đó cũng là hình thức nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ giáo viên   trong nhà trường. Chỉ  đạo điểm tại lớp Mấu giáo A2­ 5­6 tuổi  do cô Tào Thị  Nhung  phụ  trách một cách toàn diện, trên tất cả  các mặt hoạt động: chất lượng   chăm sóc giáo dục, làm đồ  dùng đồ  chơi trang trí  lớp, rèn luyện nề  nếp,  thói quen cho trẻ, đổi mới phương pháp dạy học,  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quá trình giảng dạy... nhằm tạo cơ  hội cho giáo viên trong  trường tham khảo, học hỏi để  xây dựng kế  hoạch cụ  thể, phù hợp cho  nhóm/lớp mình. b. Đối với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường:        Đây là lực lượng quan trọng góp phần tạo nên sự  thành công của  Hiệu trưởng trong việc lãnh chỉ đạo nhà trường thực hiện phong trào. Mỗi   tổ  chức trong nhà trường đều có vai trò và trách nhiệm riêng. Chẳng hạn   như: Chi bộ  Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên giao trách nhiệm cụ  thể  cho từng bộ phận. Chẳng hạn như: Chi bộ Đảng chỉ đạo về đường lối chủ  trương của phong trào thi đua, tất cả cán bộ  Đảng viên nhận thức đầy đủ  về  nội dung, mục tiêu của phong trào thi đua, luôn là những hạt nhân lãnh  đạo phong trào; Đoàn Thanh niên là lực lượng trẻ  khoẻ, được phân chia  đều  ở  tất cả  các khối chịu trách nhiệm tạo môi trường bên trong và ngoài  lớp học; Tổ công đoàn, tổ nuôi trồng và chăm sóc  cây xanh, trồng rau sạch   theo mùa. c. Đối với giáo viên:  11
  12. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước”          Xác định rõ nhiệm vụ  của mình, tích cực học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, luôn cải tiến phương pháp dạy học, gây hứng thú,  giảm bớt căng thẳng cho các cháu trong hoạt động cũng như vui chơi; kích  thích trẻ  tích cực, chủ  động khám phá và lĩnh hội kiến thức. Thực hiện   đúng chuẩn chương trình, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Cô  và trẻ tích cực làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo.  Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường xuyên theo dõi, nắm bắt  đặc điểm tính cách và nhận thức của từng học sinh để  có giải pháp giáo  dục theo nhóm, đánh giá cuối ngày là việc làm thường xuyên, chú trọng   giáo dục trẻ  cá biệt. Đối xử  công bằng và tôn trọng trẻ, lắng nghe trẻ nói   và giải đáp những thắc mắc và yêu cầu của trẻ. Muốn trẻ  làm được điều   đó, trước hết giáo viên phải luôn mẫu mực trong mọi hoạt động cũng như  cách cư xử, giao tiếp với những người xung quanh. Có kế hoạch và nội dung lồng ghép phù hợp vào các thời điểm hoạt  động trong ngày cho trẻ. Tích cực sưu tầm và tổ chức thường xuyên các trò  chơi dân gian, dạy trẻ  hát dân ca  theo các vùng miền, dân ca địa phương,  đọc thơ, hò vè. Thường xuyên trao đổi và thông báo kịp thời kết quả học tập cũng  như  tình hình sức khoẻ, nề  nếp học tập của trẻ  để  phối kết hợp chăm   sóc giáo dục trẻ. Tăng cường tổ  chức cho trẻ  được  dạo chơi thăm quan và chăm sóc   khu đền thờ  Danh nhân “ Hà Công Thái ” của xã. Giáo dục trẻ  không nên  vẽ bậy lên nhà bia, không ngắt lá, bẻ cành, nhặt rác lá vàng rơi bỏ vào nơi  qui định. Cô giáo nói cho trẻ  hiểu ý nghĩa của đền thờ  cũng như  về  Danh  nhâ “ Hà Công Thái” để  trẻ  có cảm xúc và nghi nhớ  tới công lao của các  bậc cha ông đã hi sinh vì Tổ quốc. Cho trẻ biết được các ngày lễ tết trong   năm, nội dung gắn liền với các hoạt động theo chủ đề.           Trong  giao tiếp giáo viên phải nhẹ nhàng gần gũi với mọi người đặc  biệt là đối với trẻ  luôn tạo  ấn tượng đẹp để  trẻ  tin tưởng và tự  tin trong  thời gian xa gia đình tạo cho trẻ  “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.   Cô giáo dục trẻ biết chia sẻ và thông cảm đối với những trẻ có hoàn cảnh  khó khăn, trẻ  bị  khuyết tật. Giáo dục trẻ  nề  nếp thói quen tốt như: Mạnh   dạn trong giao tiếp, biết chào hỏi xưng hô đúng mực, để  đồ  dùng cá nhân   và đồ chơi đúng nơi qui định, giúp cô dọn dẹp nhóm, lớp gọn gàng … Biện pháp 5: Xây dựng, lựa chọn nội dung trọng tâm cho từng  năm học trên cơ sở hướng dẫn của ngành: * Năm học 2008­2009 tập trung một số việc như sau:  ­  Triển khai các trò chơi dân gian 12
  13. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước”  ­ Xây dựng môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn – thân thiện.  ­ Tạo môi trường giáo dục phù hợp bên trong lớp học theo hướng   mở  ­ Yêu cầu các nhóm lớp có lịch vệ  sinh, nhà trường có lịch tổng vệ  sinh cụ thể từng tuần.  ­ Đổi mới phương pháp giảng dạy trong đó coi trọng phương pháp  dạy học tích cực, tăng cường giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ… Từ  đó,  không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.  ­ Tổ chức tốt các hội thi trong năm, trong đó có Hội thi “Bé hát dân  ca” ­ Thực hiện tốt cuộc vận động “2 không” và cuộc vận động “Mỗi   thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” * Năm học 2009­2010 tập trung một số việc như sau:  ­ Xây dựng môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn – thân thiện  ­  Xây dựng vườn thiên nhiên của bé, vườn rau sạch.  ­ Tạo môi trường bên trong lớp học theo hướng mở  ­ Rèn luyện kĩ năng, nề nếp cho học sinh  ­ Yêu cầu các nhóm lớp có lịch vệ  sinh, nhà trường có lịch tổng vệ  sinh cụ thể từng tuần.  ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đổi mới   phương pháp giảng dạy.  ­ Tổ chức tốt các hội thi trong năm . * Năm học 2010­2011 tập trung một số công việc như sau:  ­ Tiếp tục bổ sung cải tạo tạo khuôn viên xanh ­ sạch­ đẹp­ an toàn  – thân thiện.  ­ Quy hoạch xây dựng vườn thiên nhiên của bé.  ­ Tạo môi trường bên trong lớp học  ­ Rèn luyện kĩ năng nề nếp cho học sinh  ­ Các nhóm lớp có lịch vệ  sinh, nhà trường có lịch tổng vệ  sinh cụ  thể từng tuần, tháng.  ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đổi mới   phương pháp giảng dạy.  ­ Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ các hội thi trong năm .   ­ Sưu tầm, tổ  chức các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong   ngày.  ­ Tổ chức cho trẻ thăm khu đền thờ của địa phương.  ­ Tổ chức cho trẻ tham gia lễ hội “ Mường khô ” vào tháng giêng. * Năm học 2011­2012 tập trung một số công việc như sau: 13
  14. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước”  ­ Tiếp tục bổ sung cải tạo tạo môi trường xanh ­ sạch­ đẹp­ an toàn­  thân thiện.   ­ Tiếp tục hoàn thiện, cải tạo vườn thiên nhiên, vườn rau của bé.  ­ Tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học 1  cách phù hợp.  ­ Rèn luyện nề nếp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  ­ Các nhóm lớp có lịch vệ  sinh, nhà trường có lịch tổng vệ  sinh cụ  thể từng tuần, tháng.  ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đổi mới   phương pháp giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong  giảng dạy.  ­ Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ các hội thi trong năm.  ­ Sưu tầm, tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ.   ­ Tăng cường công tác tham mưu để  tăng cường CSVC xây dựng  trường chuẩn mức độ II. * Năm học 2012­2013 tập trung một số công việc như sau:  ­ Tiếp tục bổ sung cải tạo tạo môi trường xanh ­ sạch­ đẹp­ an toàn­  thân thiện.   ­ Tiếp tục hoàn thiện, cải tạo vườn thiên nhiên, vườn rau của bé.  ­ Tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học 1  cách phù hợp.  ­ Rèn luyện nề nếp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  ­ Các nhóm lớp có lịch vệ  sinh, nhà trường có lịch tổng vệ  sinh cụ  thể từng tuần, tháng.  ­ Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, đổi mới   phương pháp giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong  giảng dạy.  ­ Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ các hội thi trong năm.  ­ Sưu tầm, tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ.   ­ Tăng cường công tác tham mưu để  tăng cường CSVC xây dựng  trường chuẩn mức độ II.        Từ việc biết lựa chọn nội dung phù hợp cho từng năm học, lựa chọn   nội dung làm trước, nội dung làm sau phù hợp với điều kiện thực tế  của  địa phương và nhà trường, đồng thời phân công công việc phù hợp với khả  năng của cán bộ giáo viên trong nhà trường. Nhờ đó mà phát huy được sức   mạnh tổng hợp của nhà trường trong việc thực hiện phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Biện pháp 6: Tập huấn các phương pháp giao tiếp cho CBGV. 14
  15. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” Tập huấn từng công việc cụ  thể  cho từng thành viên trong Ban chỉ  đạo: Từ cách giao tiếp, ăn mặc, đi đứng cho đến tác phong, lề lối làm việc. Nhà trường tổ chức các buổi họp chuyên môn lồng ghép các nội dung  như  tập huấn cách giao tiếp với phụ  huynh: Hỏi thăm về  mùa màng, gia  đình sau đó với tuyên truyền về  kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục  trẻ theo khoa học; Hay là cách ăn mặc của giáo viên gọn gàng, lịch sự, sạch   sẽ  nhưng không xa rời với phụ  huynh, khâu quần áo cho trẻ  khi bị  đứt   khuy, đứt chỉ…; Sắp xếp ghế  ngồi tại cửa lớp để  phụ  huynh và cô giáo  gần nhau hơn; Những ngày mùa nhà trường đã sắp xếp giờ  đón trả  trẻ  không theo qui định mà không sai với qui chế  mà hợp với lòng dân( đón  sớm trả muộn hơn). Biện pháp 7: Làm tốt công tác thi đua khen thưởng và tổ  chức  tốt các hội thi.    Nhà trường tổ  chức thực hiện nghiêm túc các cuộc thi theo hướng   dẫn của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT. Hàng năm vẫn duy trì tổ chức tốt các  hộị  thi "Thi GV dạy giỏi”, “Bé tập làm nội trợ”, “Bé hát dân ca”. Hội thi   "Bé thông minh nhanh trí" , “ Bé với tạo hình và bảo vệ môi trường “, “ Bé   khỏe, bé ngoan” …từ  cấp trường và chọn cử  tham gia dự  thi cấp cụm,  huyện.           Phối kết hợp với Công đoàn tổ chức Hội thảo đúc rút sáng kiến kinh  nghiệm tại nhà trường, trao đổi những sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp Tỉnh   chất lượng tốt được trình bầy trước toàn thể CBGV trong nhà trường nghe  để  học tập rút kinh nghiệm, tổ  chức Hội thảo "Mỗi thầy cô giáo là tấm   gương đạo đức tự học và sáng tạo”.            Kết quả: ­ Hội thi “Giáo viên giỏi ”: 2008­2012 mỗi năm có 3 giáo viên đạt   danh hiệu “ Giáo viên giỏi” cấp huyện   ­ Sáng kiến kinh nghiệm: nhiều năm liên tục có SKKN xếp loại cấp  huyện, cấp tỉnh. ­ Hội thi “Bé hát dân ca”, “Bé thông minh nhanh trí”, “Bé với ATGT   và BVMT” , “ Bé khỏe, bé ngoan” đạt giải nhì và giải 3 cấp huyện.         Thông qua hội thi các bậc phụ huynh phấn khởi và rất quan tâm  đến   nhà trường tạo điều kiện tốt trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Các cấp   lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà cô và trò đã nỗ  lực   phấn đấu trong năm qua, đặc biệt là trong 2 năm trở lại đây; các ban ngành   đoàn thể  thấy rõ hơn về  trách nhiệm đối với nhà trường, với con em địa   phương, qua đây cũng có những hiểu biết về tầm quan trọng của bậc học  Mầm non. 15
  16. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước”          Biện pháp    8   : Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong việc   thực hiện phong trào thi đua: a. Đối với các ban ngành đoàn thể          Nhà trường làm tốt công tác phối kết hợp  chặt chẽ với các đoàn thể  ban ngành từ  thôn xóm đến xã vận động các tổ  chức ban ngành, các nhà   hảo tâm ủng hộ kinh phí, bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường.  Kết hợp với trưởng thôn, Hội phụ nữ thôn, xã làm tốt công tác điều  tra và vận động các gia đình cho con   trong độ  tuổi ra lớp mẫu giáo đạt   100%. Kết hợp với trạm y tế: Cân đo khám sức khoẻ  cho trẻ  theo định kì,  hỗ  trợ một số  thuốc chữa bệnh thông thường cho trẻ, các tranh ảnh tuyên  truyền và một số đồ dùng dụng cụ của phòng y tế. Thành lập hội “ Người yêu trẻ” của địa phương nhằm tranh thủ  sự  ủng hộ kinh phí từ các nguồn lực và các nhà hảo tâm. b. Đối với Hội phụ huynh học sinh:          Vận động phụ  huynh sưu tầm các bài thơ  ca, hò vè, chuyện có nội  dung nói về quê hương, đất nước, Bác Hồ,… lượm lặt các nguyên học liệu   phế  thải để  giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ. Hàng năm hội phụ  huynh đều đứng ra tổ chức mua thêm cây cảnh, cây ăn quả  trồng kỷ niệm  nhà trường và một số  trang thiết bị khác như  loa đài, ti vi đầu đĩa cho các   cháu học tập, xây dựng nhà bảo vệ. Cùng nhà trường cải tạo vườn trồng  rau sạch và tham gia vào bếp cùng chế biến các món ăn cho trẻ tại trường,  dự một số hoạt động của cô và trẻ trong ngày.        Tổ chức tốt các buổi họp phụ huynh thông báo kịp thời kết quả học   tập và sức khoẻ của trẻ theo từng giai đoạn. Cùng giáo viên chủ nhiệm và  nhà trường có những biện pháp phù hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.          Ban chấp hành phụ  huynh học sinh phối kết hợp chặt chẽ  với nhà  trường tổ  chức tốt các hoạt động của nhà trường như: Thăm hỏi kịp thời   học sinh ốm đau, hoàn cảnh khó khăn, có quà thưởng cho cô và trẻ có thành  tích xuất sắc trong dạy và học, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó  khăn, trẻ khuyết tật tham gia hòa nhập. Vì vậy nhà trường cũng như  giáo viên được các bậc phụ  huynh tin   yêu, quan tâm động viên trong những ngày lễ tết.       Biện pháp 9: Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm. Việc tổ  chức sơ  kết cùng với tổng kết nhiệm vụ  năm học và cuộc  vận động,  phong trào thi đua là một việc làm cần thiết vì bất kỳ  làm một  công việc gì chúng ta cũng phải kiểm tra đánh giá và tổng hợp để  tìm ra  16
  17. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” những việc đã làm được, những việc còn tồn tại hạn chế  để  có kế  hoạch  định hướng cho thời gian tiếp theo.           Từ những việc làm trên nhà trường đã đạt được những kết quả đáng  kể qua từng học kỳ, từng năm đồng thời đã tạo được niềm tin đối với các   cấp các ngành, tạo vị thế vững chắc đối với địa phương,  niềm tin đối với  nhân dân. Vì vậy để đạt được các yêu cầu đạt chuẩn mức độ II nhà trường   không ngừng nỗ  lực phấn hoàn thành các tiêu chí và phấn đấu đón nhận  danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ II vào năm học 2013­ 2014.   IV. KIỂM NGHIỆM:        Trong những năm qua nhà trường đã đạt nhiều thành tích đáng kể,   phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân  thiện­học sinh tích cực”  được Phòng GD&ĐT đánh giá là đơn vị dẫn đầu. Để giữ vững và phát huy   những thành tích đã đạt được trường Mầm non Điền Trung nói chung và cá   nhân nói riêng không ngừng rèn luyện, học tập, phấn đấu đưa nhà trường  ngày càng phát triển đi lên.        Sau khi áp dụng một số biện pháp trên vào việc chỉ đạo thực hiện   phong trào cho thấy: Kết quả TT Nội dung Tiêu chí Điểm  Điểm  tối đa đạt 1. Trường có đủ  diện tích, có khuôn viên, tường   1 4 rào bao quanh, có cổng, biển trường đảm bảo an   4 toàn và vệ sinh trường học. 2. Phòng học an toàn, thoáng mát, đủ  ánh sáng;  2 bàn ghế, đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp với lứa tuổi  4 4 Nội dung 1:  mầm non 3. Sân chơi, vườn trường được quy hoạch hợp lý,  3 Xây dựng  có cây bóng mát, cây cảnh, đảm bảo xanh sạch  4 4 trường lớp  đẹp, gần gũi với trẻ xanh, sạch,  4. Có đầy đủ  nhà vệ  sinh cho cô và trẻ, các thiết   4 đẹp, an toàn bị  vệ  sinh phù hợp, thuận tiện và thường xuyên  vệ  sinh sạch sẽ; có đủ  nước sạch đáp  ứng nhu  4 4 (20 điểm) cầu sinh hoạt của nhà trường; hệ thống rác, nước  thải được xử lý tốt. Có bếp ăn đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm,  5 có hợp đồng mua bán thực phẩm sạch và được cơ  4 4 quan   y   tế   có   thẩm   quyền     kiểm   tra   cấp   giấy   chứng nhận 17
  18. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” 1. Giáo viên gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối   6 Nội dung 2:  xử  công bằng với trẻ, đảm bảo an toàn về  thể  4 4 chất, tinh thần cho trẻ Giáo viên thực  2. Giáo viên luôn rèn luyện, giữ  gìn phẩm chất  7 hiện chăm sóc,  đạo đức nhà giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên  4 4 nuôI dưỡng  môn, nghiệp vụ giáo dục trẻ có  3.   Giáo   viên   tích   cực   đổi   mới   phương   pháp   tổ  8 hiệu quả, phù  4 3.5 chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hợp với đặc  4. Giáo viên tích cực sưu tầm, tổ  chức cho trẻ  9 điểm tâm lý trẻ  3.5 chơi các trò chơi dân gian, một số hoạt động nghệ  4 mầm non thuật truyền thống phù hợp (20 điểm) 5.   Giáo   viên   biết   sử   dụng   công   nghệ   thông   tin  10 4 3 trong chăm sóc giáo dục trẻ 1. Trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động vui   11 4 chơi, học tập, tham gia vào các trò chơi dân gian,  4 hát làn điệu dân ca Nội dung 3:  2. Trẻ  tự  tin, biết bày tỏ  xúc và ý kiến cá nhân,  12 4 3 Trẻ hoạt động  đoàn kết với bạn bè tích cực trong  3.   Trẻ   mạnh   dạn   trong   giao   tiếp,   lễ   phép   với  13 4 4 môi trường  người lớn thân thiện 4. Trẻ  có ý thức giữ  gìn vệ  sinh môi trường; giữ  14 4 4 gìn vệ sinh cá nhân (20 điểm) 5. Trẻ  quan tâm chăm sóc, bảo vệ  cây xanh, vật   15 4 nuôi; có ý thức chấp hành tốt những quy định về  4 an toàn giao thông 1. Nhà trường xây dựng kế  hoạch hoạt động văn  16 Nội dung 4:  3 nghệ, vui chơi theo từng tháng, học kỳ, năm học  3 Tổ chức các  phù hợp với điều kiện địa phương hoạt động tập  2. Nhà trường tổ  chức cho trẻ  làm quen với văn  17 4 4 thể vui tươi,  hóa truyền thống của địa phương lành mạnh Phổ biến và sử dụng các trò chơi dân gian, các bài  18 3 ca dao, đồng dao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ  3 (10 điểm) trong các hạt động vui chơi tập thể 1.   Nhà   trường   tham   mưu   với   chính   quyền   địa  19 phương, phối hợp với các tổ  chức đoàn thể: văn  5 Nội dung 5:  hóa, đoàn thanh niên, tăng cường công tác tuyên  5 truyền phong trào. Huy động sự  2. Huy động sự  tham gia của cộng đồng dân cư,  20 tham gia của  các tổ  chức, đoàn thể, cá nhân trong việc đầu tư  cộng đồng 5 nguồn   lực   xây   dựng   cơ   sở   vật   chất,   tạo   môi   4 (15 điểm) trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ. 3. Nhà trường kết hợp gia đình động viên trẻ đến  21 5 5 trường, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 22 Nội dung 6:  Có sự sáng tạo trong việc tổ chức phong trào thi  5 đua 18
  19. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” Về tính sáng  5 tạo trong việc  23 chỉ đạo phong  trào và mức độ  tiến bộ của  Tiến bộ qua quá trình phấn đấu và qua các kỳ  trường trong  10 10 đánh giá thời gian qua (15 điểm) Tổng 100 96 Kết quả chung: Xếp loại: Tốt Từ  kết quả đánh giá trên cho thấy, chất lượng thực hiện phong trào   thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Trường  Mầm non Điền Trung trong   những năm qua đã đạt được những kết quả  khả quan. Năm học 2012­2013 là năm thứ 5 thực hiện xây dựng phong trào   thi đua “Trường học thân thiện­ học sinh tích cực”. Qua 5 năm thực hiện  phong trào thi đua này tôi thấy nhận thức của lãnh đạo địa phương, đội ngũ  CBGV trong các nhà trường, phụ  huynh học sinh, các đoàn thể  ban ngành  được nâng lên rõ rệt. Kinh phí đầu tư cho các nhà trường đã được các cấp  lãnh  đạo từ  huyện  đến xã quan tâm, cơ  sở  vật chất trang thiết bị  nhà   trường được bổ sung, sửa chữa đảm bảo, số trẻ đến trường ngày một tăng,   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được nâng lên, đặc biệt số  trẻ  bị  suy   dinh dưỡng giảm xuống dưới 12%, chất lượng giáo dục trẻ  đạt loại tốt  khá từ  75% trở  lên. Đội ngũ cán bộ  giáo viên có ý thức nâng cao trình độ  chuyên môn và năng lực sư phạm ngày một vững vàng hơn, tỉ lệ giáo viên   được đánh giá xếp loại tốt khá đạt 80% theo chuẩn nghề nghiệp. Giáo viên   thường xuyên đổi mới phương pháp và vận dụng linh hoạt lồng ghép nội  dung tích hợp vào các hoạt động trong ngày. 100% giáo viên thực hiện tốt  chủ  đề  năm học đã soạn giáo án bằng vi tính đạt chất lượng tốt. Nhà  trường tổ chức thường xuyên các hoạt động cho trẻ như: Tổ chức các ngày   hội, ngày lễ, các trò chơi giải trí, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đã được   BGH nhà trường quan tâm hơn, cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­ thân  thiện thu hút trẻ  đến trường; việc tạo môi trường trong lớp học một số  giáo viên làm tốt như: Đ/C Tào Thị Nhung; Bùi Hải Yến, Bùi Thị Ngân, Lê   Thị Hường, Lê Thị Hồng, Tào Thị Nguyệt, Hà Thị Lan, Bùi Thị Hiền… C. KẾT LUẬN 1. Kết luận chung: 19
  20. “Một số biện pháp  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực   của Hiệu trưởng trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước” Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” là một phong trào lớn của ngành, mang tính thực tiễn và có ý nghĩa vô  cùng quan trọng trong việc giáo dục nề  nếp, thói quen, lễ  giáo, tạo mối  quan hệ  thân thiện hơn nữa giữa bạn bè đồng nghiệp, giữa giáo viên với  trẻ, giữaetrer với trẻ, trẻ  với phụ  huynh, phụ    huynh với giáo viên…xây  dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phát huy  được tính tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh trong việc lĩnh hội tri   thức, rèn luyện kỹ năng trở thành người có ích cho xã hội. Đặc   biệt,  đối   với   bậc   học  Mầm   non,   nơi   ươm   mầm   những   hạt   giống đầu tiên thì đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong   việc đào tạo nên những lớp người mới có đầy đủ  phẩm chất, trí tuệ, năng  động, nhiệt tình, thân thiện, có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh.   Nhờ  thực hiện kế  hoạch cụ  thể, đồng bộ  chặt chẽ  giữa các đoàn  thể trong nhà trường cùng với sự ủng hộ của các cấp các ngành nên đã thu   được nhiều kết quả  khả  quan. Cơ  sở  vật chất của nhà trường tương đối  ổn định: các phòng lớp học được bán kiên cố  và kiên cố  hóa, bếp 1 chiều   đảm bảo vệ  sinh, có giếng khoan cung cấp đủ  nước sinh hoạt, sân chơi  bằng phẳng, thoáng mát, có cây xanh, có tường rào bao quanh, có sân khấu  ngoài trời đẹp trang trí phù hợp...                                                    Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Trường tham gia  đầy đủ  và đạt kết quả  cao trong các phong trào thi đua của ngành phát   động, các hoạt động bề nổi do địa phương tổ chức.         Hơn thế nữa qua phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân  mật, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể  cán bộ  giáo viên. Mối liên hệ  gắn bó   giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương ngày càng chặt chẽ. Với chủ trương đúng đắn mà Bộ Giáo dục đã đề ra, các trường Mầm  non đã tiến hành triển khai rộng rãi đến toàn thể  cán bộ  giáo viên nhân  viên, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân địa phương… tạo sự  đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào. 2. Bài học kinh nghiệm: Sau 5 năm chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực”, bản thân tôi rút ra bài học. Để  triển khai phong   trào thi đua đạt kết quả tốt và bền vững phải cần những điều kiện sau : ­ Trước hết phải có sự  quyết tâm của của BGH nhà trường, đứng  đầu là Hiệu trưởng phải nắm chắc các văn bản hướng dẫn của ngành,  năng động, nhiệt tình trong công tác; thân thiện, hòa đồng với chị em. Phải  biết cách tổ  chức, chỉ đạo thực hiện đúng nội dung theo phương thức của  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2