intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

54
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đề ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên chủ nhiệm nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm để từ đó nêu cao trách nhiệm của mình để làm tốt công tác chủ nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương

  1.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 2   1. Lí do chọn đề tài  2   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3   3. Đối tượng nghiên cứu 4   4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 4   5. Phương pháp nghiên cứu 5 II. PHẦN NỘI DUNG  5   1. Cơ sở lí luận 5   2. Thực trạng 7    2.1 Thuận lợi ­ khó khăn 7    2.2 Thành công ­ hạn chế 8    2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu 9    2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động... 9    2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 10   3. Giải pháp, biện pháp: 15    3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. 15    3.2 Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp 15    3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 20    3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21    3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21     4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa họccủa vấn đề  21 nghiên cứu  23 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 23 2. Kiến nghị  26 Tài liệu tham khảo 29 I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lý do chọn đề tài Nền tảng giáo dục được coi là nhân tố quan trọng nhất trong mọi lĩnh vực   và góp phần khẳng định sự  thành đạt của mỗi con người trong cuộc sống hiện   tại và tương lai. Chính vì vậy mà Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định "Giáo dục là  quốc sách hàng đầu", luôn đánh giá cao về  vai trò của đội ngũ giáo viên nói  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 1 ­
  2.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  chung, đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm nói riêng, hàng năm đầu tư  rất nhiều ngân   sách cho giáo dụcvà đặc biệt quan tâm đến chiến lược phát triển giáo dục của  nước nhà. Để  phát triển sự  nghiệp giáo dục & đào tạo, góp phần hoàn thành mục   tiêu giáo dục tiểu học đề  ra, bước đầu hình thành nhân cách con người và giáo  dục các em phát triển toàn diện. Vì vậy vị trí của người giáo viên chủ nhiệm có   một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình dạy học. Trong những năm gần   đây, sự nghiệp giáo dục & đào tạo ở nước ta có nhiều đổi mới được xã hội rất  quan tâm, đồng tình  ủng hộ, thành tích của giáo dục đạt được trong nhiều năm  qua rất đáng tự hào trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy chúng ta có thể nhận định rằng   “Để  có được những thành công lớn trong sự  nghiệp trồng người đội ngũ giáo  viên giữ vị trí then chốt, trong đó phải kể đến đội ngũ giáo viên làm công tác chủ  nhiệm”. Muốn có thế hệ HS phát triển toàn diện về mọi mặt thì phải có đội ngũ   giáo viên làm công tác chủ nhiệm có năng lực tốt. Để  đáp  ứng với yêu cầu của  xã hội hiện nay phải giáo dục HS phát triển toàn diện: Đức – Trí – Thể  ­ Mỹ.   Đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm phải được bồi dưỡng về  mọi mặt ngoài   phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn còn phải bồi dưỡng thêm năng lực  công tác chủ  nhiệm để  có đầy đủ  yếu tố  đáp  ứng yêu cầu của giáo dục trong  thời kỳ đổi mới.   Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên có tầm  quan trọng lớn, có tính chất quyết định năng lực sư  phạm của giáo viên, chất   lượng giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường hàng năm, bởi vì công tác chủ  nhiệm   là  tổng  hợp  quá  trình  lao  động  sư   phạm  sáng  tạo,  kinh  nghiệm,  tâm   huyết,... đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm phải có kiến thức đa chiều và toàn  diện: có phẩm chất chính trị đạo đức lối sống tốt, giỏi về chuyên môn, hiểu biết   về tâm lý lứa tuổi, có tình thương đối với HS, trách nhiệm lớn trong công việc,   Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 2 ­
  3.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  biết hy sinh, luôn sáng tạo, cập nhật những thông tin đổi mới kịp thời, luôn trăn  trở và xác định "Tất cả vì học sinh thân yêu"  biết bổ sung tinh hoa,... nhằm hoàn  thiện mình để gieo vào thế hệ HS những tinh hoa của con người.  Hiểu được tính đa dạng của giáo dục, tính phức tạp của của người học,   đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm, các giải pháp mà giáo  viên chủ nhiệm đã áp dụng nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, từ  đó thôi thúc  Ban lãnh đạo nhà trường phải có chiến lược, có giải pháp tối  ưu để  thường  xuyên bồi dưỡng nâng cao hơn nữa năng lực chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên  của nhà trường. Trong những năm gần đây đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm của trường TH   Trưng Vương nói riêng, một số  giáo viên đã làm tương đối tốt công tác chủ  nhiệm, có kỹ năng nên chất lượng giáo dục toàn diện của HS có nhiều chuyển  biến tích cực. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều giáo viên chủ nhiệm còn xem nhẹ vai   trò, trách nhiệm của mình, chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu để làm tốt công tác   này, thực tế so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm trường tôi còn nhiều hạn chế  về  năng lực, cần phải được bồi dưỡng  thêm nhiều giải pháp mới để có thể vận dụng trong công tác, giúp HS phát triển  một cách toàn diện nhất, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục tiểu học đề ra   và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ  năm học. Có đạt được mục tiêu lớn nêu trên  hay không chính là nhờ một phần lớn năng lực công tác chủ  nhiệm của đội ngũ   giáo viên. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác  chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu của đề tài: Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 3 ­
  4.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  ­ Đề ra một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội  ngũ giáo viên trường TH Trưng Vương, giúp giáo viên chủ nhiệm nhận thức sâu   sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm  để từ đó nêu cao trách nhiệm của mình để làm tốt công tác chủ nhiệm; ­ Bồi dưỡng thêm năng lực công tác chủ nhiệm cho giáo viên;   ­ Nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà  trường ­ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS và hoàn thành mục tiêu  giáo dục tiểu học, nhiệm vụ năm học đề ra. Nhiệm vụ của đề tài:  ­ Tìm hiểu thực trạng giáo viên làm công tác chủ nhiệm trong đơn vị; ­ Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng; ­ Xác định được cơ sở lý luận để làm căn cứ cho việc bồi dưỡng năng lực   chủ nhiệm cho giáo viên; ­ Khảo nghiệm số  liệu trước, sau khi nghiên cứu và đưa ra một số  giải  pháp tích cực nhằm bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm tại đơn vị  để  đạt  mục tiêu giáo dục cao hơn; Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm lớp   cho đội ngũ giáo viên tiểu học. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 4 ­
  5.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trường TH Trưng Vương từ năm học 2013­  2014; 2014­2015; 2015­2016. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra, khảo sát  ­ Phương pháp thống kê ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Đảng và Nhà nước ta luôn coi trong nền giáo dục, chăm lo vận mệnh của   đất nước và tương lai của dân tộc, luôn nhận định rằng "Những con người thầm  lặng chiến đấu trên mặt trận văn hóa luôn thiết tha gắn bó với lý tưởng Cách  mạng, Họ luôn có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, có ý   chí kiên cường, sẵn sàng xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, góp phần vào công cuộc   xây dựng sự nghiệp Giáo dục, chính vì thế mà nhân dân ta ai cũng gọi Họ là Thầy,  là Cô. Là đội ngũ tiên phong trong mọi lĩnh vực, luôn giữ  gìn và truyền tinh hoa  văn hóa của dân tộc cho lớp lớp thế hệ cháu con, kế thừa di sản văn hóa, và phát   huy các giá trị văn hoá, thông qua giáo dục con người truyền tải nền văn minh tiên   tiến, chiếm lĩnh tri thức khoa học cho nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc  và con người Việt Nam ta, giáo dục làm chủ trí thức khoa học và công nghệ hiện  đại, có sự  kế  thừa của thế hệ đi trước, góp phần xây dựng quê hương đất nước   Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dần sánh kịp các nước tiên tiến trên thế giới, đạt  được điều mong ước của Bác Hồ kính yêu ”. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 5 ­
  6.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  Lực lượng duy nhất có thể  giúp thế  hệ  trẻ  thắp sáng ngọn lửa tri thức,   phát triển toàn diện về mọi mặt góp phần hình thành nhân cách không ai khác đó  chính là đội ngũ nhà giáo trực tiếp giảng dạy và kiêm nhiệm làm công tác chủ  nhiệm. Như chúng ta đã biết trong sự nghiệp trồng người thì sự đóng góp của đội   ngũ giáo viên chủ nhiệm là hết sức quan trọng, góp phần vào giáo dục con người   bồi dưỡng nhân tài và hoàn thiện nhân cách: “Phải có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm  đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, có tính nhân văn cao thì mới có đủ  chất để  giáo dục nhân cách cho HS, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường cao hay   không, có hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm học đề ra hay không, có tạo được sự  chuyển biến trong sự  nghiệp giáo dục hiện nay hay không, người quyết định là  đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.  Thực tiễn cho thấy đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm là lực lượng chính góp  phần góp phần hình thành nhân cách con người, quyết định chất lượng giáo dục  của nhà trường. Nói đến chất giáo dục toàn diện thì phải kể đến đội ngũ giáo viên  chủ  nhiệm trong nhà trường. Họ  là những người gieo vào thế  hệ  trẻ  tâm hồn   trong sáng, nghĩa cử  cao đẹp, biết giữ  gìn bản sắc văn hóa nhân loại và tiếp thu  tinh hoa văn hoá tiên tiến trên thế  giới để  làm chủ  tương lai đất nước và con  người. Chính đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường tạo ra giá trị giáo dục   cao quý nhất đó là những con người có đủ các phẩm chất và năng lực: đức – trí –  thể ­ mĩ, tạo ra nhiều giá trị khác cho cuộc sống của bản thân.  Trong nhà trường muốn nâng cao chất lượng đội ngũ phải chú trọng việc  bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên. Vì vậy mà việc bồi   Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 6 ­
  7.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  dưỡng để  nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên trở  thành  nhiệm vụ cần thiết, quan trọng nhất hiện nay trong nhà trường chúng tôi. Theo một số nhà khoa học “Bồi dưỡng là các hoạt động bồi bổ, làm tăng  thêm trình độ  hiện có về  kiến thức, kỹ  năng, thái độ  nhằm giúp cho giáo viên  chủ  nhiệm thực hiện công việc đạt kết quả  tốt hơn. Việc bồi dưỡng năng lực  công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên giúp nhà trường nâng cao chất lượng  đội ngũ, chất lượng giáo dục.  Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên là để  Phục vụ cho chiến lược phát triển giáo dục lâu dài của nhà trường.    Giúp cho đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm thuận lợi khi giáo dục HS, có ý  thức trách nhiệm cao, thái độ tích cực trong công tác. Nêu cao tinh thần giáo dục HS về mọi mặt, giáo viên làm việc hiệu quả,   hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo niềm tin trong cha mẹ HS. Nâng cao ý thức trách nhiệm, có kỹ năng công tác chủ nhiệm tốt, thói quen   tự học tự rèn, có khả năng tự đánh giá về mọi mặt của giáo viên và HS. Làm tiền đề, đúc rút kinh nghiệm để  tham gia cuộc thi Giáo viên chủ  nhiệm giỏi các cấp đạt hiệu quả. 2.Thực trạng 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn Nhà trường  được sự  quan tâm của các cấp  ủy  Đảng, chính quyền  địa  phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT. Nhà trường thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm  nhằm bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên; phân công  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 7 ­
  8.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  giáo viên có kinh nghiệm, đảm bảo đủ  số  lượng mỗi giáo viên chủ  nhiệm một   lớp. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách   nhiệm   cao.   Đại   đa  số  chấp  hành  nghiêm  chỉnh   các  chỉ  thị,  Nghị   quyết,  chủ  trương, chính sách  của  Đảng, pháp luật của  Nhà nước và  các quy  định của  ngành. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề;   một số giáo viên có năng lực công tác chủ nhiệm tốt. Bên cạnh những thuận lợi trên việc bồi dưỡng năng lực công tác công tác   chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường còn gặp một số khó khăn như  sau: Nhận thức của một số  giáo viên chủ  nhiệm chưa cao trong việc xác định  vai trò, trách nhiệm của mình, vẫn còn một số  giáo viên chủ  nhiệm chưa nhiệt   tình, trách nhiệm chưa cao, đối phó trong công tác chủ nhiệm, chưa đầu tư quan  tâm nhiều đến công tác này. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm chưa có tính bền  vững, trình độ  chuyên môn không đồng đều, nhiều độ  tuổi khác nhau, một vài  giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, chất lượng giáo   dục toàn diện của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, một số  giáo viên ngại   nhận công tác chủ nhiệm, tư tưởng của một vài giáo viên cao tuổi chưa tích cực,  số lượng HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS khuyết tật, HS dân tộc thiểu số  ở một số lớp tương đối nhiều, một số cha mẹ HS chưa quan tâm nhiều đến con   em,… nên việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên  gặp khó khăn.    2.2. Thành công ­ hạn chế Phần lớn đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm cũng đã ý thức được tầm quan   trọng của việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm, nêu cao tinh thần trách  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 8 ­
  9.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  nhiệm chất lượng giáo dục, là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ của mỗi giáo viên  khi được phân công nhiệm vụ, nhiều giáo viên đã có ý thức tự  học tự  rèn tốt,  chất lượng giáo dục toàn diện cho HS hàng năm năm sau cao hơn năm trước, số  lượng, kết quả các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh của giáo viên và HS ngày càng  tăng, khi giao công tác chủ  nhiệm nhiều giáo viên vui vẻ, xung phong nhận  nhiệm vụ, hoàn thành tốt và tích cực tham gia công tác bồi dưỡng năng lực công  tác chủ nhiệm trong sinh hoạt chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế đó là: Một số giáo viên chưa làm tốt công tác  chủ nhiệm, chưa thực sự nhiệt tình, còn hạn chế về kinh nghiệm, về kỹ năng sư  phạm trong việc sử dụng các giải pháp công tác chủ nhiệm, chất lượng giáo dục  toàn diện, chất lượng mũi nhọn ở một số lớp chưa cao, chưa tích cực trong việc   tự học tự rèn, tham gia bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm. Giáo viên chưa đam mê công tác chủ nhiệm. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu Một số giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn cao được đào tạo chính quy,  nhiệt tình trong công tác chủ  nhiệm, biết vận dụng kinh nghiệm công tác chủ  nhiệm của năm trước để  bổ  sung điều chỉnh cho năm sau, linh hoạt, sáng tạo  trong việc giáo dục HS phát triển toàn diện, cập nhật nhanh những đổi mới về  giáo dục, xã hội; tiên phong trong công tác chủ nhiệm. Một số giáo viên chưa tích cực bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm, có  tư tưởng xem nhẹ, chưa đầu tư nhiều trong công tác chủ nhiệm,... 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Trong những năm gần đây nhờ  sự  chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự  chỉ  đạo linh hoạt, sự  quan tâm của BGH nhà trường và nhận thức của một số  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 9 ­
  10.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  giáo viên chủ nhiệm cao, hiểu được vai trò, tầm quan trọng công tác chủ nhiệm,  học sinh ngoan, phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục con em,…  Bên cạnh đó một số nguyên nhân, yếu tố tác động khác như: ­ Một số giáo viên chủ nhiệm tuổi cao, chưa linh hoạt trong công tác, hạn  chế về kinh nghiệm; ­ Chưa thật sự tâm huyết với công tác chủ nhiệm, nhận thức chưa sâu sắc  về vai trò, trách nhiệm, đối phó để hoàn thành công tác chủ nhiệm. ­ Do áp lực quá nhiều công việc  ­ Năng lực công tác chủ nhiệm của giáo viên không đồng đều;  ­ Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện và   học hỏi kinh nghiệm,… 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra Số lượng và trình độ giáo viên chủ nhiệm GVCN  Trình độ chuyên môn GV T.số  T.số là  N Năm học Đại  Cao  Trung  Sau đại  GVCN CBQL Đảng  ữ học đẳng cấp học viên 2013­2014 11 02 5 5 2 6 03 0 2014­2015 11 02 6 6 2 7 02 0 2015­2016 11 02 6 6 2 7 02 0 Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đủ về số  lượng, 100% giáo viên chủ nhiệm  có trình độ  đạt chuẩn trở  lên, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 81,8 %. Đội ngũ  giáo viên có năng lực công tác chủ nhiệm tương đối đồng đều. Đa số đội ngũ giáo  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 10 ­
  11.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  viên chủ  nhiệm xác định rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học: Giáo dục HS có đủ  Đức – Trí ­ Thể ­ Mĩ, tận tụy với học sinh. Trong ba năm gần đây theo nhà trường  đánh giá có 6/11 giáo viên chủ  nhiệm giỏi, giáo viên chủ  nhiệm tham gia thi giáo  viên dạy giỏi cấp trường đạt 8/11, cấp huyện đạt 5/11, thi viết chữ  đẹp cấp  trường đạt 7/11, cấp huyện đạt 3/11, tham gia thi thiết kế bài giảng E­learning đạt   cấp huyện, nhìn chung đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tham gia nhiều phong trào và  đạt kết quả, có 03 giáo viên làm công tác chủ  nhiệm mới ra trường tuổi nghề ít,   tuổi đời còn trẻ  nhiệt tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm; có 08 giáo viên tuổi đời tương đối cao, có thâm niên và làm tốt công tác  chủ  nhiệm hàng năm lần lượt nghỉ  hưu, luân chuyển công tác, một số  giáo viên  tuy nhiệt tình trong công tác chủ  nhiệm nhưng chưa sáng tạo trong việc đổi mới  các giải pháp,  việc tự  học tự  rèn để  nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm còn  hạn chế, chưa đáp ứng đáp ứng nhu cầu mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đề ra. Nhà trường có Chi bộ Đảng lãnh đạo, chính quyền địa phương quan tâm,   Phòng GD&ĐT có kế hoạch chỉ đạo sát sao mọi hoạt động. BGH xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ  nhiệm nên trong  công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, trao   đổi kinh nghiệm, họp Hội đồng chủ  nhiệm, thảo luận các giải pháp nhằm bồi  dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên; đầu năm học ban  giám hiệu bàn bạc, xét năng lực, có kinh nghiệm,… để  phân công công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên, đảm bảo đủ số lượng 11 giáo viên/11 lớp. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm được bồi dưỡng kiến thức chính trị  thường  xuyên thông qua các đợt học chính trị  hè hàng năm, các đợt học Nghị  quyết,…  nên có phẩm chất chính trị  đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao. Đại đa số  chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ  thị, Nghị  quyết, chủ  trương, chính sách của   Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành, không vi phạm đạo  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 11 ­
  12.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  đức nhà giáo. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tương đối trẻ, khoẻ, năng động, sáng   tạo, yêu nghề; một số  giáo viên có năng lực công tác chủ  nhiệm tốt, có uy tín  trong tập thể nhà trường, được HS quý mến và phụ  huynh tin tưởng, được nhà  trường đánh giá cao, làm căn cứ xét thi đua khen thưởng cuối năm học. Song song với những vấn đề  làm được vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế  về năng lực công tác công tác chủ nhiệm của đội ngũ giáo viên trong nhà trường   cụ thể: Một số giáo viên chủ nhiệm chưa xác định vai trò, tầm quan trọng công tác  chủ  nhiệm, chủ yếu là đối phó, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, miễn  sao hoàn thành nhiệm vụ, nên chưa đầu tư nhiều về thời gian, công sức, vẫn còn  một số  giáo viên chủ  nhiệm chưa nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao, trong công   tác chủ nhiệm, chưa quan tâm nhiều đến công tác này thường lo dạy xong là về,   chưa chú trọng giáo dục HS phát triển toàn diện. Đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm  chưa có tính bền vững: do luân chuyển công tác, nghỉ  sản, tuổi tác, trình độ  chuyên môn không đồng đều nhiều giáo viên Trung cấp chưa tích cực trong việc  tự  học để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, một số giáo viên phản ứng  khi nhận công tác chủ nhiệm, tư tưởng của một vài giáo viên gần được nghỉ hưu   chưa tích cực, chưa đầu tư, một số  lớp nhiều HS có hoàn cảnh gia đình khó   khăn, nhà nghèo, bố  mẹ  đi làm ăn xa, bố  mẹ  ly dị, HS khuyết tật, HS dân tộc  thiểu số tương, có lớp 04 HS khuyết tật và thiểu năng trí tuệ, một số cha mẹ HS  chưa quan tâm nhiều đến con em chủ  yếu khoán trắng trách nhiệm cho nhà  trường cho giáo viên chủ  nhiệm,… dẫn đến chất lượng giáo dục HS toàn diện  của học sinh giữa các lớp chưa đồng đều, việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên gặp khó khăn, năng lực công tác chủ nhiệm ở một   số giáo viên lãnh đạo nhà trường đánh giá chưa cao. Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực công tác chủ nhiệm là: Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 12 ­
  13.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  Nhiều giáo viên chủ  nhiệm trong nhà trường còn hạn chế  nhận thức về  vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm Đa số giáo viên chưa đam mê công tác chủ nhiệm Áp lực công việc nhiều, có quá nhiều cuộc thi đối với giáo viên và học   sinh Nhiều hoàn cảnh gia đình giáo viên, HS khó khăn về tinh thần, vật chất Một số giáo viên nghỉ sản thời gian dài, sức khỏe chưa tốt Quan niệm trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa đúng đắn “Quan trọng   gì công tác chủ nhiệm”  Chưa có nguồn động viên khen thưởng về  vật chất đối với giáo viên có  năng lực công tác chủ nhiệm tốt. Chưa tích cực trong việc tự học, tự bồi dưỡng, chưa tận tụy, chưa đầu tư  về trách nhiệm, về thời gian,... Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến năng lực  công tác chủ nhiệm và chất lượng giáo dục toàn diện HS trong nhà trường. Năng lực công tác chủ  nhiệm của đội ngũ giáo viên trong nhà trường đã  phần nào đáp ứng được yêu cầu mục tiêu giáo dục tiểu học đề ra, nhưng để đạt ở  mức độ  cao hơn thì đội ngũ cán bộ  quản lý phải tìm ra những giải pháp tích cực  hơn để  bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp  ứng được yêu cầu giáo dục đặt ra trong thời kỳ đổi mới. Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề  bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm trong giai đoạn hiện nay, ban giám hiệu nhà trường   đã quan tâm đến giáo dục chính trị  tư  tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho   đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà  trường   đã   bồi   dưỡng   cho   giáo   viên   chủ   nhiệm   nhận   thức   được   vai   trò   trách  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 13 ­
  14.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  nhiệm, nhiệm vụ  chính trị  trong giao dục. Cụ  thể  đã tổ  chức học tập quán triệt   sâu sắc thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước, t iếp tục thực  hiện nghiêm túc và hiệu quả  các cuộc vận động và phong trào:chỉ  thị  03/CT/TW  của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo  đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT­TTg của Thủ tướng Chính phủ về “chống   tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; cuộc vận động: “Mỗi thầy  giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và  các phong trào thi  đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo điều kiện về thời gian   để  giáo viên chủ  nhiệm tham gia học tập để  nâng cao nhận thức, trình độ. Kết  hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường động viên giáo viên thường xuyên   bồi dưỡng nhận thức, năng lực chủ nhiệm, yên tâm gắn bó với nghề, bám trường,  bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục”. Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho   đội ngũ giáo viên ngay từ  đầu năm học, thể  hiện cụ  thể trong việc xây dựng kế  hoạch tháng, kỳ, năm. Bố  trí phân công hợp lý các giáo viên chủ  nhiệm dự  các  chuyên đề do Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên  thực hiện chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm để  trao đổi kinh nghiệm, lựa chọn   giải pháp nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm. Ban giám hiệu phân công giáo  viên chủ  nhiệm có kinh nghiệm giúp đỡ  giáo viên trẻ. Động viên giáo viên chủ  nhiệm phải tích cực tự học tự rèn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra công tác chủ  nhiệm   của giáo viên bằng nhiều hình thức: kiểm tra trên lớp các lĩnh vực của HS, sổ chủ  nhiệm, sổ theo dõi chất lượng giáo dục HS, dự giờ, các hoạt động giáo dục ngoài   giờ  lên lớp,…để  đánh giá năng lực công tác chủ  nhiệm của giáo viên, kịp thời   nhắc nhở, giúp đỡ  những thiếu sót khi thực hiện, dự sinh hoạt tổ chuyên môn để  có kế  hoạch chỉ  đạo phù hợp nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 14 ­
  15.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  giáo viên. Việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho giáo viên được tiến  hành theo kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng.  Chú trọng nhân rộng kinh nghiệm làm tôt công tác chủ  nhiệm. Ngay từ  đầu năm Ban giám hiệu hướng cho giáo viên chủ  nhiệm đăng ký sáng kiến kinh  nghiệm nói về  công tác chủ  nhiệm. có kế  hoạch để  giáo viên báo cáo sáng kiến  kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú  trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay vận dụng hiệu quả, nhân rộng để  giáo viên  học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cao. Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế  hoạch tổ  chức rút kinh   nghiệm những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục trong   việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện  để giáo viên giúp nhau về công tác chủ nhiệm tạo sự đồng đều trong đội ngũ. Nhà   trường đặt ra yêu cầu cao hơn đối với giáo viên chủ nhiệm về tác phong làm việc,   thời gian, tâm huyết, chủ  động nghiên cứu những đổi mới để  nâng cao năng lực   công tác chủ nhiệm. Từ những việc làm trên đã giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ý thức được  việc cần thiết phải bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm để  góp giúp HS phát  triển toàn diện, hoàn thành mục tiêu giáo dục tiểu học và hoàn thành thắng lợi  nhiệm vụ năm học đề ra.   3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp đề  ra có vai trò quan trọng hàng đầu giúp BGH nhà  trường có kế  hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo  viên  đạt   hiệu quả   cao hơn; giáo  viên  phát huy  được  năng lực  công tác  chủ  nhiệm, nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm là quan  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 15 ­
  16.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  trọng và cần thiết, mỗi giải pháp sẽ giải quyết được một vấn đề giúp giáo viên  nâng cao ý thức tự học, tự rèn, biết sáng tạo,… những giải pháp này thành công  sẽ  góp phần nâng cao năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên trong  nhà trường, giúp giáo viên hoàn thành nhiệm vụ  giáo dục HS phát triển toàn  diện, tạo niềm tin trong phụ huynh. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực   công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên: Ban giám hiệu Xác định đây là việc làm khó nhưng không thể  không làm,  mà coi đây là nhiệm vụ  trọng tâm, chủ  yếu tuyên truyền bằng nhiều hình thức   cùng với sự cộng tác của lực lượng trong và ngoài nhà trường.  Thực hiện bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên   có đầy đủ các yếu tố: năng lực chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng  với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ngoài ra xác định rõ trong lãnh đạo nhà   trường, các tổ chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên  chủ  nhiệm khắc phục hoàn cảnh khó khăn để  thực hiện bằng được việc bồi  dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm   của Ban lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. *  Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên:  Ban giám hiệu nhà trường nghiên cứu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo   viên chủ nhiệm, phân công kiểm tra, theo dõi, đánh giá, phân loại chính xác đội  ngũ giáo viên chủ nhiệm với các bước sau: ­ Phân loại giáo viên chủ nhiệm:  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 16 ­
  17.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  Vào  đầu năm  học, Ban giám hiệu phân  loại chất lượng giáo  viên chủ  nhiệm:  Căn cứ  vào kết quả  kiểm tra chuyên môn trong năm, thông qua theo dõi,  trao đổi với đồng nghiệp, khảo sát học sinh mà giáo viên chủ  nhiệm. So sánh   mức độ tiến bộ của giáo viên chủ nhiệm đạt ở mức nào, nếu giáo viên ở trường   khác chuyển đến thì tìm hiểu qua cán bộ  quản lý  ở  trường cũ. Ban giám hiệu   thường xuyên kiểm tra công tác chủ nhiệm để xác định năng lực để có kế hoạch   bồi dưỡng phù hợp.  ­  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm Kế  hoạch bồi dưỡng năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo viên  được đưa vào kế  hoạch của nhà trường, kế  hoạch hoạt động chuyên môn năm,  kì, tháng, tuần và thông qua cuộc họp hội đồng sư phạm, đưa vào nghị quyết hội  nghị  viên chức đầu năm. Phân công tổ  trưởng chuyên môn, giáo viên năng lực   công tác chủ nhiệm vững vàng giúp đỡ  những giáo viên có năng lực chủ  nhiệm   hạn chế. Đặc biệt  quan tâm bồi dưỡng năng lực chủ  nhiệm cho giáo viên còn  trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. ­ Thành lập hội đồng bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm  Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng là Hiệu trưởng Phó chủ tịch hội đồng bồi dưỡng: Phó Hiệu trưởng Thành viên hội đồng bồi dưỡng: Các tổ  trưởng tổ  chuyên môn và một số  giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. * Bồi dưỡng phẩm chất chính trị nhận thức cho đội ngũ: Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 17 ­
  18.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  Quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ năm học   cấp Tiểu học giúp đội ngũ giáo viên  chủ nhiệm nắm được nhiệm vụ trọng tâm  của năm học từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng công tác chủ nhiệm.  Tổ chức học tập quán triệt các văn bản chỉ đạo chuyên môn, làm tốt công  tác tuyên truyền vận động để đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm nêu cao   ý thức tinh thần và trách nhiệm. Tổ  chức họp hội đồng chủ  nhiệm góp ý, bình xét thi đua, đánh giá, xếp   loại; cuối năm. ­ Bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên   Để bồi dưỡng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm trước hết giáo viên phải tận  tâm, tận tụy, xác định cô giáo chủ  nhiệm như mẹ hiền, phải lập kế hoạch chủ  nhiệm cụ thể, chi tiết năm ­ kì ­ tháng ­ tuần. Lập  kế hoạch chủ nhiệm trên cơ  sở định hướng chỉ đạo của cấp trên, Ban giám hiệu nhà trường.    Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua sinh hoạt Hội đồng chủ  nhiệm, các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn   Tư  vấn giáo viên lập kế  hoạch chủ  nhiệm phù hợp, vận dụng các giải  pháp phù hợp, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tâm tư  nguyện vọng, tình hình  tiến bộ, kịp thời tuyên dương khen thường giáo viên chủ nhiệm có năng lưc, làm  tốt công tác. Các giải pháp bồi dưỡng  năng lực công tác chủ  nhiệm cho đội ngũ giáo  viên  rất quan trọng, phong phú và đa dạng, mỗi giải pháp đều có những  ưu   điểm, tác dụng riêng, phải phù hợp với thực tiễn, mang tính tích cực, linh hoạt  và hiệu quả. Chọn những giải pháp phù hợp , ,  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 18 ­
  19.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  ­ Bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên thông qua tổ chức   chuyên đề Công tác chủ  nhiệm là một trong những lĩnh vực khó trong quá trình giáo  dục HS phát triển toàn diện, dàn trải nhiều nội dung, có nhiều giải pháp, đòi hỏi  giáo viên chủ  nhiệm phải biết vận dụng các giải pháp một cách linh hoạt có  nghệ  thuật. Không phải giáo viên chủ  nhiệm nào cũng có năng lực tốt, để  có  được những kinh nghiệm từ  nhiều phía, nhà trường tổ  chức chuyên đề  bằng  nhiều hình thức giúp đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm cùng nhau học tập, trao đổi   kinh nghiệm.  Phân công giáo viên có năng lực về  công tác chủ  nhiệm cùng BGH chọn  nội dung và hình thức tổ chức chuyên đề. Ví dụ: Chọn nội dung "GV chủ nhiệm   giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS", hình thức: Báo   cáo chuyên đề cấp trường 100% Ban giám hiệu, giáo viên tham dự, kết thúc nội  dung chỉ đạo góp ý, thống nhất thực nhiện. Những sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận có đề tài về công  tác chủ  nhiệm thì Ban giám hiệu phân công giáo viên báo cáo trước buổi sinh   hoạt chuyên môn, cùng nhau trao đổi, tự học tập kinh nghiệm cho bản thân. Tích cực tham dự  chuyên đề  cấp cụm về  công tác chủ  nhiệm. Phó Hiệu  trưởng trao đổi những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm công tác   chủ  nhiệm mang lại hiệu quả  cao, lồng ghép trong buổi sinh hoạt chuyên môn  hoặc thực hiện chuyên đề riêng. ­ Dự giờ thăm lớp:  Thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp giáo viên chủ  nhiệm thể hiện   năng lực của mình trong mọi hoạt động, sau khi dự giờ xong có thể khảo sát HS   một vài lĩnh vực giáo dục để đánh giá năng lực chủ nhiệm. Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 19 ­
  20.  Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực công tác chủ nhiệm cho đội ngũ giáo viên  trường TH Trưng Vương  * Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: ít nhất mỗi tháng 2 lần, BGH duyệt kế  hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả. Chọn tổ  trưởng chuyên môn là người giỏi về  chuyên môn, có uy tín với   đồng nghiệp, có năng lực công tác chủ  nhiệm tốt, có tinh thần trách nhiệm cao   trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ, giao quyền chủ động cho tổ trưởng   để  điều hành hoạt động chuyên môn trong tổ, những vấn đề  cần thiết sẽ  kiến   nghị với BGH để tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Nội dung sinh hoạt tổ: Triển khai, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong   từng tháng, trao đổi thảo luận những vấn đề  mà tổ  viên còn lúng túng, chia sẻ  kinh nghiệm, …. * Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá Kiểm tra đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy  ưu điểm, khắc phục tồn   tại. Kiểm tra với nhiều nội dung như: giáo án, dự giờ, xem vở ghi của học sinh, …. Hình thức kiểm tra cũng phải phong phú: kiểm tra thường xuyên theo quy   định, kiểm tra đột xuất (đối với những giáo viên ý thức chưa cao), … Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra phải chỉ ra được ưu điểm, tồn tại  của người được kiểm tra; tránh tư  tưởng cào bằng làm thủ  tiêu ý chí phấn đấu  của những giáo viên có năng lực và ý thức trách nhiệm cao. * Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo:  Đầu năm học Nhà trường triển khai việc đăng kí kế  hoạch tự  bồi dưỡng   đến toàn thể đội ngũ giáo viên, tư vấn các nội dung tự học liên quan đế công tác  chủ  nhiệm, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp đỡ, thời gian kiểm tra công   nhận kết quả tự bồi dưỡng.  Người thực hiện:  Trần Thị Hồng Thúy  ­Trang: 20 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2