Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN
lượt xem 5
download
Mục đích của giải pháp: Bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN Nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở thích của các em nhỏ, gần gũi và yêu qúi các em hơn. Giúp phụ trách biết cách làm việc chủ động sáng tạo trong một buổi sinh hoạt Sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay một hoạt động múa với các em nhỏ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số ……………………….………… 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng tổ chức và bồi dưỡng cho những em phụ trách Sao Nhi đồng trong trường Tiểu học Đông Lộc. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết: Trường tiểu học Đông có 6 lớp Nhi Đồng với 159 học sinh được chia thành 30 Sao nhi đồng. Một thực trạng cho thấy hình thức sinh hoạt Sao như trước đây các em thường thụ động, rụt rè khi nói về mình hay tham gia một số hoạt động do Sao tổ chức, bên cạnh đó các em đội viên được lựa chọn để đến sinh hoạt Sao thì thiếu tự tin, chưa mạnh dạn nên khi tổ chức sinh hoạt Sao chưa đáp ứng yêu cầu. Trong năm học 2015 2016 mặc dù các em đã sinh hoạt Sao Nhi đồng mỗi tháng 2 lần nhưng khi chưa áp dụng giải pháp thì chất lượng Sao nhi của liên đội đạt rất thấp cụ thể như sau: + Số cháu ngoan Bác Hồ là 97/159 đạt tỉ lệ 61% + Số Sao cháu ngoan Bác Hồ 13/30 đạt tỉ lệ 43% + Số lớp Nhi đồng chăm ngoan là 2/6 đạt tỉ lệ 33% Qua số liệu trên cho thấy để góp phần nâng cao chất lượng trong trường tiểu học, hoạt động Đội nói chung và công tác sinh hoạt Sao nói riêng thì việc bồi dưỡng phụ trách để các em hiểu tâm lý Nhi đồng, tự tin, mạnh dạn điều hành tốt các buổi sinh hoạt là việc làm rất cần thiết. Vì vậy mà tôi đã đưa ra giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: Mục đích của giải pháp: Bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN Nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở thích của Trang 1
- các em nhỏ, gần gũi và yêu qúi các em hơn. Giúp phụ trách biết cách làm việc chủ động sáng tạo trong một buổi sinh hoạt Sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay một hoạt động múa với các em nhỏ. Giúp các em trở thành Đội viên phát triển toàn diện, phát huy tính tự giác, tự chủ, tự tin trong mọi tình huống, biết tôn trọng công việc với đạo đức tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nâng cao chất lượng công tác Đội và Sao Nhi đồng trong trường tiểu học. Nội dung giải pháp: Giải pháp này khi áp dụng sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ham học hỏi, tự tin của các em Đội viên. Giúp các em nắm vững được qui trình sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội một cách chủ động, tự chủ và sáng tạo. Cách thực hiện giải pháp bồi dưỡng các em Sao Nhi theo mô hình trường học mới VNEN với nội dung sau: + Bồi dưỡng phương pháp điều khiển sinh hoạt Sao, các hoạt động tập thể: Giúp học sinh rèn luyện để có giọng nói to, rõ ràng, có cử chỉ và dáng điệu gần gũi, thường xuyên tích lũy những trò chơi phù hợp với lúa tuổi của các em, tập các bài hát của Sao…Sau đó tôi cho các em luyện tập theo nhóm đôi, nhóm lớn rồi thực hiện trước tập thể + Bồi dưỡng Phụ trách Sao cách tổ chức một buổi sinh hoạt Sao: Yêu cầu Phụ trách Sao phải nắm chắc được các bước tổ chức một buổi sinh hoạt Sao như: > Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số trong Sao; > Kiểm tra vệ sinh cá nhân trong Sao. > Yêu cầu Nhi đồng kể về những việc làm tốt và không tốt trong tuần (theo chủ đề, chủ điểm của tháng) > Sau mỗi việc làm của Nhi đồng Phụ trách Sao nên khen ngợi và nhắc nhở động viên các em làm tốt hơn. > Triển khai nội dung sinh hoạt (Theo chủ đề chủ điểm) > Tổ chức trò chơi, văn nghệ hoặc ngâm thơ, kể chuyện… > Kết thúc: Dặn dò nhắc nhở các em thực hiện. Khi các em đã nắm được các bước tôi cho các em thi viết kiểm tra thiết kế nội dung một buổi sinh hoạt Sao theo chủ điểm, từ đó tôi biết được em nào nắm được và chưa nắm được công việc của một buổi sinh hoạt Sao để kịp thời hỗ trợ + Bồi dưỡng tác phong, kỹ năng cho Phụ trách Sao Nhi đồng: Rèn cho các em nhanh nhẹn, gương mẫu trong mọi hoạt động, nghiêm túc thực hiện mọi nhiệm vụ được giao; Trang 2
- Hiểu tâm lý Nhi đồng: Là những em bé hiếu động, tò mò, hay bắt chước, dễ quên và rất thật thà hồn nhiên, thích được khen. Biết tổ chức chơi trò chơi, hát múa, kể chuyện, đọc thơ…song phải đảm bảo tính hấp dẫn, thu hút sự chú ý của các em và lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động một cách thoải mái, tích cực sôi nổi. Biết khen ngợi khích lệ động viên nhi đồng, hướng dẫn các em thực hiện tốt 5 điều bác Hồ dạy. Biết sáng tạo trong các tình huống và theo từng nội dung sinh hoạt để tạo được sự thu hút học sinh tham gia. + Bồi dưỡng phương pháp xây dựng kế hoạch theo từng chủ điểm : Giúp học sinh biết được quy trình xây dựng kế hoach như sau: > Xác định mục tiêu, dự thảo kế hoạch, thu thập, xử lí thông tin. > Xây dựng, điều chỉnh, hoàn chỉnh kế hoạch. > Tuyên truyền phổ biến, triển khai thực hiện kế hoạch. > Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch. Khi các em đã nắm được các bước xây dựng kế hoạch tôi cho các em thi viết kiểm tra về các bước xây dựng kế hoạch theo chủ điểm, từ đó tôi biết được em nào nắm được và chưa nắm được để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra tôi còn cho các em thi viết về chủ điểm hàng tháng kết hợp với các ngày lễ lớn; Tóm lại: Nội dung bồi dưỡng Phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN là đưa ra chủ điểm để các em tự thảo luận và đi đến thống nhất cách tổ chức, hoạt động dưới sự giám sát và hỗ trợ của giáo viên Tổng phụ trách Đội, nhằm giúp các em chủ động, tự chủ, phát huy hết các khả năng của phụ trách Sao trong sinh hoạt, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội, hoạt động Sao một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong giao tiếp để trở thành một cán bộ mẫu mực có năng lực, uy tín. Hình thức bồi dưỡng: + Tổ chức sinh hoạt mẫu: Cho các em Phụ trách Sao sinh hoạt mẫu trong những lần sinh hoạt để rèn luyện và nâng cao kỹ năng. + Bồi dưỡng định kỳ: Đầu năm học, giữa năm, cuối năm. + Bồi dưỡng thường xuyên: Phụ trách Sao Nhi đồng: 01 tháng một lần; hướng dẫn nội dung yêu cầu cách tổ chức sinh hoạt Đội theo chủ điểm, chuyên đề, định kỳ... + Bồi dưỡng theo chuyên đề: Có thể tổ chức bồi dưỡng theo nhiệm vụ của từng Phụ trách Sao Nhi đồng ở các khối lớp (lớp 4; lớp 5) nhằm trao đổi rút kinh nghiệm, tổ chức hoạt động giữa các khối lớp, tổ chức cho Phụ trách Sao Nhi đồng tham quan dự các giờ sinh hoạt. Trang 3
- + Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hoạt động lớn : Bằng các hoạt động chung của liên Đội, cần thu hút và phân công phụ trách Sao Nhi đồng các chi Đội tham gia như: "Sao cháu ngoan Bác Hồ", "Hội thi vẻ đẹp Đội viên", "Hội thi phụ trách Sao giỏi", “Chỉ huy đội giỏi”... 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Giải pháp được các trường trong huyện đến giao lưu học tập và có thể áp dụng trong toàn tỉnh. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp: Sau khi áp dụng giải pháp vào thực hiện ở liên đội trường tiểu học Đông Lộc tôi thấy kết quả các mặt hoạt động đều tốt cụ thể như sau: Số cháu ngoan Bác Hồ là 126/159 đạt tỉ lệ 79% Số Sao cháu ngoan Bác Hồ 26/30 đạt tỉ lệ 87% Số lớp Nhi đồng chăm ngoan là 6/6 đạt tỉ lệ 100% 100% các em biết lập kế hoạch công tác Đội, chủ điểm sinh hoạt Sao, cách ghi chép sổ sách, ghi báo cáo... Thi phụ trách Sao giỏi cấp trường: Có 35 em tham gia thi thì 28 em đạt danh hiệu phụ trách Sao giỏi. Kết quả thi chỉ huy Đội giỏi cấp trường có 18/22 Đội viên đạt danh hiệu chỉ huy Đội giỏi; có 7/7 chi đội thực hiện tốt các yêu cầu của đội viên. Thi Phụ trách Sao giỏi cấp huyện có 3 em tham gia đạt 2 em. Thi kể chuyện Bác Hồ: Có 24 em tham gia thi. Thi tìm hiểu “Em yêu tổ quốc Việt Nam” do Nhà Thiếu Nhi tỉnh tổ chức có 2 em tham gia đạt 1 giải Xuất sắc, 1 giải Nhất. Tham gia thi Phụ trách Sao giỏi cấp tỉnh có 2 em tham gia và đạt 1. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Tân Hiệp, ngày 26 tháng 9 năm 2017 Người mô tả Quách Văn Hùng Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn