intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

77
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của giải pháp: Bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN Nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở thích của các em nhỏ, gần gũi và yêu qúi các em hơn. Giúp phụ trách biết cách làm việc chủ động sáng tạo trong một buổi sinh hoạt Sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay một hoạt động múa với các em nhỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­   MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số ……………………….………… 1. Tên sáng kiến:  “Một số  giải pháp bồi dưỡng phụ  trách Sao Nhi đồng   theo mô hình trường học mới VNEN” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến được áp dụng tổ  chức và bồi dưỡng cho những em phụ  trách  Sao Nhi đồng trong trường Tiểu học Đông Lộc. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết: ­ Trường tiểu học Đông có 6 lớp Nhi Đồng với 159 học sinh được chia  thành 30 Sao nhi đồng. Một thực trạng cho thấy hình thức sinh hoạt Sao như  trước đây các em thường thụ  động, rụt rè khi nói về  mình hay tham gia một số  hoạt động do Sao tổ chức, bên cạnh đó các em đội viên được lựa chọn để  đến  sinh hoạt Sao thì thiếu tự tin, chưa mạnh dạn nên khi tổ chức sinh hoạt Sao chưa   đáp ứng yêu cầu. ­ Trong năm học 2015 ­ 2016 mặc dù các em đã sinh hoạt Sao Nhi đồng  mỗi tháng 2 lần nhưng khi chưa áp dụng giải pháp thì chất lượng Sao nhi của   liên đội đạt rất thấp cụ thể như sau: + Số cháu ngoan Bác Hồ là 97/159 đạt tỉ lệ 61% + Số Sao cháu ngoan Bác Hồ 13/30 đạt tỉ lệ 43% + Số lớp Nhi đồng chăm ngoan là 2/6 đạt tỉ lệ 33% Qua số liệu trên cho thấy để góp phần nâng cao chất lượng trong trường   tiểu học, hoạt động Đội nói chung và công tác sinh hoạt Sao nói riêng thì việc  bồi dưỡng phụ  trách để  các em hiểu tâm lý Nhi đồng, tự  tin, mạnh dạn điều  hành tốt các buổi sinh hoạt là việc làm rất cần thiết. Vì vậy mà tôi đã đưa ra giải   pháp bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô hình trường học mới VNEN. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: ­ Mục đích của giải pháp: Bồi dưỡng phụ trách Sao Nhi đồng theo mô  hình trường học mới VNEN Nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở  thích của  Trang 1
  2. các em nhỏ, gần gũi và yêu qúi các em hơn. Giúp phụ  trách biết cách làm việc  chủ  động sáng tạo trong một buổi sinh hoạt Sao theo các bước cũng như  tiến   hành một trò chơi hay một hoạt động múa với các em nhỏ. Giúp các em trở thành Đội viên phát triển toàn diện, phát huy tính tự giác,  tự  chủ, tự  tin trong mọi tình huống, biết tôn trọng công việc với đạo đức tốt,  xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nâng  cao chất lượng công tác Đội và Sao Nhi đồng trong trường tiểu học.  ­ Nội dung giải pháp:  Giải pháp này khi áp dụng sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng   tạo, ham học hỏi, tự tin của các em Đội viên. Giúp các em nắm vững được qui  trình sinh hoạt Sao, sinh hoạt Đội một cách chủ động, tự chủ và sáng tạo.  Cách thực hiện giải pháp  bồi dưỡng các em Sao Nhi theo mô hình  trường học mới VNEN với nội dung sau: + Bồi dưỡng phương pháp điều khiển sinh hoạt Sao, các hoạt động   tập thể: Giúp học sinh rèn luyện để  có giọng nói to, rõ ràng, có cử  chỉ  và dáng  điệu gần gũi, thường xuyên tích lũy những trò chơi phù hợp với lúa tuổi của các   em, tập các bài hát của Sao…Sau đó tôi cho các em luyện tập theo nhóm đôi,  nhóm lớn rồi thực hiện trước tập thể   + Bồi dưỡng Phụ trách Sao cách tổ chức một buổi sinh hoạt Sao: Yêu cầu Phụ  trách Sao phải nắm chắc được các bước tổ  chức một buổi   sinh hoạt Sao như:  ­> Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số trong Sao; ­> Kiểm tra vệ sinh cá nhân trong Sao. ­> Yêu cầu Nhi đồng kể  về  những việc làm tốt và không tốt trong tuần  (theo chủ đề, chủ điểm của tháng) ­> Sau mỗi việc làm của Nhi đồng Phụ  trách Sao nên khen ngợi và nhắc  nhở động viên các em làm tốt hơn. ­> Triển khai nội dung sinh hoạt (Theo chủ đề chủ điểm) ­> Tổ chức trò chơi, văn nghệ hoặc ngâm thơ, kể chuyện… ­> Kết thúc: Dặn dò nhắc nhở các em thực hiện. Khi các em đã nắm được các bước tôi cho các em thi viết kiểm tra thiết kế  nội dung một buổi sinh hoạt Sao theo chủ điểm, từ đó tôi biết được em nào nắm   được và chưa nắm được công việc của một buổi sinh hoạt Sao để  kịp thời hỗ  trợ + Bồi dưỡng tác phong, kỹ năng cho Phụ trách Sao Nhi đồng: Rèn cho các em nhanh nhẹn, gương mẫu trong mọi hoạt động, nghiêm túc  thực hiện mọi nhiệm vụ được giao; Trang 2
  3. Hiểu tâm lý Nhi đồng: Là những em bé hiếu động, tò mò, hay bắt chước,   dễ quên và rất thật thà hồn nhiên, thích được khen. Biết tổ chức chơi trò chơi, hát múa, kể  chuyện, đọc thơ…song phải đảm  bảo tính hấp dẫn, thu hút sự  chú ý của các em và lôi cuốn các em tham gia vào  các hoạt động một cách thoải mái, tích cực sôi nổi. Biết khen ngợi khích lệ động viên nhi đồng, hướng dẫn các em thực hiện   tốt 5 điều bác Hồ dạy.           Biết sáng tạo trong các tình huống và theo từng nội dung sinh hoạt để tạo  được sự thu hút học sinh tham gia. + Bồi dưỡng phương pháp xây dựng kế hoạch theo từng chủ điểm : Giúp học  sinh biết được quy trình xây dựng kế hoach như sau:  ­> Xác định mục tiêu, dự thảo kế hoạch, thu thập, xử lí thông tin. ­> Xây dựng, điều chỉnh, hoàn chỉnh kế hoạch. ­> Tuyên truyền phổ biến, triển khai thực hiện kế hoạch. ­> Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch. Khi các em đã nắm được các bước xây dựng kế  hoạch tôi cho các em thi   viết kiểm tra về các bước xây dựng kế hoạch theo chủ điểm, từ đó tôi biết được  em nào nắm được và chưa nắm được để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra tôi còn cho các  em thi viết về chủ điểm hàng tháng kết hợp với các ngày lễ lớn; Tóm  lại:  Nội   dung  bồi  dưỡng   Phụ   trách  Sao  Nhi   đồng  theo  mô  hình  trường học mới VNEN là đưa ra chủ  điểm để  các em tự  thảo luận và đi đến  thống nhất cách tổ  chức, hoạt động dưới sự  giám sát và hỗ  trợ  của giáo viên  Tổng phụ trách Đội, nhằm giúp các em chủ  động, tự chủ, phát huy hết các khả  năng của phụ  trách Sao trong sinh hoạt, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ  chuyên môn được phân công, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội, hoạt   động Sao một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong giao tiếp để  trở  thành một cán bộ mẫu mực có năng lực, uy tín. Hình thức bồi dưỡng: + Tổ  chức sinh hoạt mẫu:  Cho các em Phụ  trách Sao sinh hoạt mẫu   trong những lần sinh hoạt để rèn luyện và nâng cao kỹ năng. + Bồi dưỡng định kỳ: Đầu năm học, giữa năm, cuối năm. + Bồi dưỡng thường xuyên: Phụ trách Sao Nhi đồng: 01 tháng một lần;  hướng dẫn nội dung yêu cầu cách tổ chức sinh hoạt Đội theo chủ điểm, chuyên   đề, định kỳ... + Bồi dưỡng theo chuyên đề: Có thể tổ chức bồi dưỡng theo nhiệm vụ  của từng Phụ trách Sao Nhi đồng ở các khối lớp (lớp 4; lớp 5) nhằm trao đổi rút  kinh nghiệm, tổ  chức hoạt động giữa các khối lớp, tổ  chức cho Phụ  trách Sao  Nhi đồng tham quan dự các giờ sinh hoạt. Trang 3
  4. + Bồi dưỡng thông qua việc tổ  chức các hoạt động lớn :  Bằng các  hoạt động chung của liên Đội, cần thu hút và phân công phụ trách Sao Nhi đồng  các chi Đội tham gia như: "Sao cháu ngoan Bác Hồ", "Hội thi vẻ đẹp Đội viên",  "Hội thi phụ trách Sao giỏi", “Chỉ huy đội giỏi”... 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp:  Giải pháp được các trường trong huyện đến giao lưu học tập và có thể áp  dụng trong toàn tỉnh. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  giải pháp:  ­ Sau khi áp dụng giải pháp vào thực hiện ở liên đội trường tiểu học Đông   Lộc tôi thấy kết quả các mặt hoạt động đều tốt cụ thể như sau: ­ Số cháu ngoan Bác Hồ là 126/159 đạt tỉ lệ 79% ­ Số Sao cháu ngoan Bác Hồ 26/30 đạt tỉ lệ 87% ­ Số lớp Nhi đồng chăm ngoan là 6/6 đạt tỉ lệ 100% ­ 100% các em biết lập kế  hoạch công tác Đội, chủ  điểm sinh hoạt Sao,  cách ghi chép sổ sách, ghi báo cáo...             ­ Thi phụ  trách Sao giỏi cấp trường: Có 35 em tham gia thi thì 28 em đạt  danh hiệu phụ trách Sao giỏi. ­ Kết quả thi chỉ huy Đội giỏi cấp trường có 18/22 Đội viên đạt danh hiệu  chỉ huy Đội giỏi; có 7/7 chi đội thực hiện tốt các yêu cầu của đội viên. ­ Thi Phụ trách Sao giỏi cấp huyện có 3 em tham gia đạt 2 em. ­ Thi kể chuyện Bác Hồ: Có 24 em tham gia thi. ­ Thi tìm hiểu “Em yêu tổ quốc Việt Nam” do Nhà Thiếu Nhi tỉnh tổ chức  có 2 em tham gia đạt 1 giải Xuất sắc, 1 giải Nhất. ­ Tham gia thi Phụ trách Sao giỏi cấp tỉnh có 2 em tham gia và đạt 1. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Tân Hiệp, ngày 26 tháng 9 năm 2017            Người mô tả       Quách Văn Hùng Trang 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2