intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm giúp học sinh tiểu học có các kĩ năng mềm, các kĩ năng cần thiết cho bản thân, học sinh còn biết cách tổ chức các hoạt động cộng đồng và còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia

  1. Mục lục Trang 1. MỞ ĐẦU 1.1 .Lí do chọn đề tài 1 1.2. Mục đích nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu 2 2. NỘI DUNG 3 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm 3 2.2. Thực trạng của vấn đề tổ chức các hoạt động GDNGLL 4 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 5 2.3.1.  Quán triệt nhận thức cho can bô, giao viên, nhân viên ́ ̣ ́  về công  5 tác hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2.3.2. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh   7 kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp.  2.3.3. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Hoạt động   8 giáo dục Ngoài giờ lên lớp. 2.3.4. Xây dựng kế hoạch và phân công phân nhiệm. 9 2.3.5. Phối hợp các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.  12 2.3.6. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng về cộng đồng. 14 2.3.7. Kiểm tra, đánh giá và công tác thi đua khen thưởng. 16 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm  17 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 18 3.1. Kết luận 18 3.2. Kiến nghị 19 Tài liệu tham khảo 20 1. MỞ ĐẦU       1.1. Lí do chọn đề tài
  2.       Ở trường Tiểu học, ngoài hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp giữ một vị trí hết sức quan trọng. Nó góp phần nâng cao giáo  dục toàn diện, rèn luyện thể chất, nâng cao hiểu biết, tạo điều kiện cho học   sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, giúp các em mạnh dạn, nhanh   nhẹn và tự  tin trước tập thể  từ  đó giúp các em phát triển năng lực cá nhân.   Hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối giữa hoạt động  học tập trên   lớp với giáo dục học sinh ở ngoài giờ học. Đó là sự chuyển hoá giữa giáo dục  và tự  giáo dục, chuyển hoá những yêu cầu về  chuẩn mực hành vi đã được  quy định thành hành vi và thói quen tương đối. Muốn có sự  chuyển hoá này  diễn ra thì phải thông qua hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt tập thể, xã   hội vui chơi giải trí và giao lưu với bạn bè, với các thầy, cô giáo, với cha mẹ  và mọi người xung quanh. Mặt khác, học sinh Tiểu học đang ở lứa tuổi ngây  thơ, hồn nhiên, sống  tình cảm. Vì thế  mà hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên  lớp lại càng cần thiết và quan trọng nhằm giúp các em làm quen với các hoạt   động tích luỹ  dần dần những kinh nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Thông  qua việc lựa chọn nội dung giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp các   em biết quan tâm hơn đến những vấn đề  thời sự, cập nhật, mang hơi thở  cuộc sống hiện đại ( vấn đề biến đổi khí hậu, hiện tượng nóng lên toàn cầu, …) cũng như các em biết trân trọng những giá trị truyền thống, tạo cơ hội để  các em trở  thành một phần của đất nước như  một công dân quốc gia. Đồng  thời  hoạt  động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  cũng  đáp  ứng những yêu cầu,   quyền lợi của trẻ. Và đây cũng là con đường để  giúp các em hình thành, phát   triển nhân cách toàn diện.       Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là hoạt động đa dạng, phong   phú được tiến hành xen kẽ  và nối tiếp hoạt động dạy ­ học lên lớp, có thể  diễn ra trong hoặc ngoài nhà trường. Qua hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên  lớp nhận thức các bộ môn văn hoá vừa được củng cố vừa được khơi sâu. Còn  là nơi trực tiếp rèn luyện phẩm chất đạo đức, thể hiện tài năng. Bản thân các   em cũng rất thích các hoạt động này vì đây là loại hình hoạt động tích cực, tự  giác, tự  quản và sáng tạo, giúp các em thỏa sức thể  hiện mình với bạn bè.   Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tạo ra sự  liên kết chặt chẽ  giữa nhà   trường với xã hội. Thông qua đó huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia  vào hoạt động giáo dục của nhà trường. Khi nhận thức đúng vị trí vai trò của  nó thì hoạt động ngoài giờ lên lớp là bộ phận cấu thành hoạt động dạy và học  trong nhà trường.   Trong thời đại ngày nay, khi nền kinh tế xã hội đang trên  đà phát triển, nó tác động mạnh mẽ đến sự hình thành và phát triển nhân cách   2
  3. của mỗi con người. Do vậy, học sinh ngày nay có những phát triển mới hơn   về “chất” trong quá trình học tập và rèn luyện, các em phải mạnh dạn hơn và  tư duy tốt hơn, có những nhu cầu cao hơn nhằm khẳng định sự phát triển của   bản thân. Chính vì vậy mà trong nhà trường  phải nắm bắt đúng nhu cầu đó  để tổ  chức tốt các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học  sinh.       Qua thực tế cho thấy hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn nhiều   hạn chế như: làm theo phong trào, qua loa, chiếu lệ, nói chính xác hơn còn xem  nhẹ vai trò của hoạt động này, nếu có tổ  chức thì chỉ  mang tính hình thức, đối   phó. Nội dung còn đơn điệu,  hình thức chưa phong phú  dẫn đến chất lượng và   hiệu quả giáo dục chưa cao. Muốn làm tốt công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp,   người cán bộ quản lí nhà trường phải nhận thức rõ vai trò của hoạt động này, coi   đó là một trong những công tác trọng tâm của nhà trường để đề ra biện pháp chỉ  đạo cho phù hợp.  Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài sáng kiến kinh  nghiệm: “Một số  giải pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo  dục Ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Trường Lâm huyện Tĩnh Gia”   1.2. Mục đích nghiên cứu      Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, việc nâng cao chất lượng   hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh nhằm giúp các em có các kĩ   năng mềm, các kĩ năng cần thiết cho bản thân, học sinh còn biết cách tổ chức  các hoạt động cộng đồng và còn  góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.       Mục tiêu giáo dục Tiểu học hiện nay, ngoài cung cấp kiến thức, giáo  dục phẩm chất thì việc hình thành và phát triển những năng lực cần thiết cho   người học là mục tiêu quan trọng. Là một người quản lí làm công tác chuyên  môn, bản thân hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục kĩ năng sống cho trẻ  và  luôn định hướng thực hiện mục tiêu quan trọng này. Giúp trẻ  “Học để biết,   học để tự khẳng định và học để cùng chung sống”  là mục đích nghiên cứu mà  bản thân tôi hướng tới. 1.3. Đối tượng nghiên cứu ­ Học sinh, Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm các lớp, Đoàn thanh   niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội cờ đỏ trường Tiểu học Trường Lâm. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: ­ Nghiên cứu tài liệu về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế. ­ Phương pháp thống kê xử lí số liệu. 3
  4. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp. 2. NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lí luận       Đối với học sinh tiểu học, người ta vẫn nói đến mối quan hệ giữa học và   chơi, chơi và học. Vì vậy ngoài học tập, nhu cầu chơi là vô cùng cần thiết   với các em: học để mà chơi, vui chơi để tiếp thu kiến thức để  học tập, học ­   chơi được đan xen một cách hài hoà. Sau những giờ học căng thẳng các hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp được các em tiếp nhận một cách say sưa. Các  em thích được hát, thích được múa, thích được tập thể  dục, thích được tham  gia các hoạt động vui chơi bổ  ích. Chúng ta thử  tưởng tượng xem nếu học   sinh Tiểu học đến trường chỉ  làm mỗi nhiệm vụ  học tập, một điều tất yếu   xảy ra là khi vào giờ  học các em sẽ  không thể  tập trung học tập được, khả  năng tiếp thu bài giảm sút và đương nhiên chất lượng giáo dục sẽ thấp kém.  Sau đó các em sẽ  chán đi học, không muốn đi học. Vậy mỗi người giáo viên  cần trả lời  câu hỏi “chất lượng giáo dục” là gì? Chất lượng giáo dục là cái  tạo nên phẩm chất giá trị  của một con người, một sự  vật. Như  vậy, chất   lượng giáo dục là chất lượng con người được đào tạo từ  các hoạt động giáo   dục, chất lượng  ở  đây phải được hiểu theo hai mặt của vấn đề: phẩm chất   của con người gắn liền với đòi hỏi xã hội. Từ  đó mỗi giáo viên cần có kế  hoạch, hợp quy luật của người làm công tác để  làm cho hệ  thống giáo dục   vận hành theo đúng đường lối và nguyên tắc giáo dục, đó là hội tụ  quá trình   dạy học, giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Để hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp có hiệu quả thì mô hình tổ chức phải phù hợp với đặc  điểm và điều kiện giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm  cần có những hình thức đánh giá khen chê một cách hợp lý và công minh.      Thực hiện công văn số 1490/SGDĐT­ GDTH ngày 11/8/2015của Giám đốc  Sở GD & ĐT Thanh Hóa và công văn số 198/PGDĐT – CMTH ngày 17/8/2015  của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tĩnh Gia về  việc hướng dẫn tổ  chức hoạt  động Giáo dục NGLL  ở  Tiểu học.   Nội dung giáo dục   HĐGDNGLL  ở  cấp  tiểu học như sau:  ­ Hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học   sinh tích cực”: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu   quả, phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi của học sinh. ­ Giáo dục kĩ năng sống, gắn nhà trường với cộng đồng: Thực hiện giáo dục   Kĩ năng sống cho học sinh  đủ  1 chủ   đề/tháng, 7 chủ  đề/năm học   (theo   tài  4
  5. liệu“Bài tập thực hành Kĩ năng sống” Sở  GD&ĐT thẩm định và đang thực   hiện). ­ Giáo dục An toàn giao thông (ATGT): Tìm hiểu kiến thức về  ATGT  thông qua các bài dạy 1 chủ đề/tháng, 6 chủ đề/năm học (theo tài liệu “Thực   hành ATGT” Sở GD&ĐT thẩm định và phát hành);  ­ Hoạt động Múa hát tập thể sân trường ­ các trò chơi dân gian: Múa hát tập  thể sân trường phù hợp với HS tiểu học, chủ điểm gắn với từng tháng trong năm   học.  ­ Hoạt động Đội – Sao Nhi đồng: Lồng ghép các nội dung của hoạt  động Đội, sao Nhi đồng vào HĐGDNGLL một cách tự nhiên và hiệu quả, gây  sự  hấp dẫn, hứng thú, có sức lôi cuốn  học sinh vào các hoạt động và tự  rèn  luyện mình.   ­ Hoạt động Câu lạc bộ học sinh(CLB): Thành lập các CLB sở thích cho  học sinh theo môn học hoặc các hoạt động giáo dục; loại hình CLB phải phù  hợp với nhu cầu, sở thích của học sinh.     2.2. Thực trạng của vấn đề tổ chức các hoạt động GDNGLL.                Khảo sát kết quả  các môn học thông qua hoạt động dạy học và các   hoạt động ngoài giờ  lên lớp của học sinh khối 4,5 cuối học kì I năm học   2015­ 2016 như sau: (Chỉ lấy kết quả  đạt yêu cầu) Tổng số  Các hoạt động ngoài giờ lên lớp HS  Văn hóa  Vui chơi giải  Hoạt động  Khoa học kĩ  Lao động công  được  nghệ thuật trí xã hội thuật ích khảo  SL % SL % SL % SL % SL % sát 196 96 48.9 102 52 110 56.1 86 43.8 185 94.3     Tổng số  Các môn học Phẩm chất Năng lực HS được  Hoàn Thành Đạt Đạt khảo sát SL % SL % SL % 196 189 96.4 191 97.4 189 96.4  Nhìn vào bảng thống kê nhận thấy mức độ học sinh đạt yêu cầu về các môn  và hoạt động giáo dục còn quá thấp.             Trong thực tiễn dạy – học, một số giáo viên còn xem nhẹ hoạt động giáo  dục Ngoài giờ lên lớp, nhiều đồng chí giáo viên còn sợ  tốn kém về  kinh phí  nên chưa mạnh dạn đề  xuất với chuyên môn để  xây dựng  các hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Bản thân một số  ít giáo viên còn  5
  6. chưa thấy hết tác dụng, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tác  động đến quá trình dạy – học,  hầu hết các trường tiểu học chưa thực sự  được coi trọng và chủ  yếu là dựa trên hướng dẫn chỉ  đạo của ngành, kế  hoạch hoạt động năm học của trường và chương trình hoạt động của Đội  Thiếu niên tiền phong.         Ở trường Tiểu học Trường Lâm các hoạt động giáo dục Ngoài giờ  lên  lớp nhiều năm nay được thực hiện một cách nghiêm túc, nhưng vẫn còn một  số giáo viên nhận thức chưa đầy đủ nên còn coi nhẹ hoạt động này và chỉ tập   trung vào việc giáo dục học sinh qua hình thức học trên lớp. Có những giáo   viên lập kế  hoạch hoạt động còn sơ  sài, nắm chưa vững phương pháp tổ  chức các hoạt động, hoặc phương pháp sử  dụng còn cứng nhắc, không linh  hoạt nên hiệu quả giáo dục còn chưa cao.         Công tác hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp của nhà trường nói chung   còn nhiều tồn tại  như:        ­ Các phương pháp tổ  chức các hoạt động chưa được tốt, học sinh chưa  thấy được tác dụng, hiệu quả của các phương pháp trong việc rèn luyện bản   thân.      ­ Các lực lượng giáo dục chưa có sự  phối hợp nhịp nhàng, thống nhất và   đồng bộ. Mọi HĐGD hầu hết chỉ  được thực hiện trong nội bộ  nhà trường   thiếu sự phối hợp với các lực lượng xã hội như hội cha mẹ học sinh, với cấp   uỷ, chính quyền địa phương với công an, trung tâm y tế, hội chữ thập đỏ  … để  phối hợp hỗ  trợ  nhau thực hiện các HĐGD. Sau mỗi hoạt động sự  nhận   xét, đánh giá, rút kinh nghiệm còn chưa phát huy nên chưa khắc phục được  những mặt hạn chế.   ­ Giáo viên chủ  nhiệm chưa xây dựng được kế  hoạch HĐGD ngoài giờ  lên  lớp cụ  thể  hàng tháng, hàng tuần phù hợp với đặc điểm, tình hình riêng của  lớp mình, ít quan tâm và đầu tư  công  sức vào các hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp, gần như  cho rằng hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đó là  nhiệm vụ, là hoạt động của tổ  chức đoàn thể  nhất là Liên đội và Tổng phụ  trách Đội.     ­ Những hình thức hoạt động được lập đi lập lại theo hàng năm, thiếu sự  phong phú, mới lạ, nên chưa thật sự  mang lại hiệu quả, một số  hoạt động  còn mang tính hình thức nên không tạo động lực thúc đẩy giáo dục trên lớp.      ­ Ý thức tham gia các hoạt động của học sinh chưa cao, nhiều em còn  thường xuyên không tham gia các hoạt động hoặc tham gia một cách thụ  động. 6
  7.     ­ Trươc th́ ực trạng trên, là Phó Hiệu trưởng trực tiếp phụ trách hoạt động  giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp, tôi th ́ ấy rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo  dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp, c ́ ần có một định hướng đúng đắn, một kế  hoạch khả  thi để chỉ đạo cho giáo viên và học sinh. Bản thân đưa ra các giải pháp trong  công tác chỉ  đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ  lên lớp  cho học sinh và mạnh dạn áp dụng trong chuyên môn  ở  trường Tiểu học  Trường Lâm.    2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề   2.3.1 Quán triệt nhận thức cho can bô, giao viên, nhân viên v ́ ̣ ́ ề  công tác  hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp          Là người Phó Hiệu trưởng trong nhà trường tôi luôn trăn trở:   Phải làm   gì? Làm như thế nào để  nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ  lên lơp? ́           ­ Muốn nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp thì ́   trước hết phải có những tác động làm cho mọi thành viên trong nhà trường   (kể cả nhân viên bảo vệ ) hiểu rõ vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục Ngoaì  giờ lên lơp đ ́ ể  từ  đó tích cực tham gia vào hoạt động này. Xác định như  vậy  nên ngay đầu năm học 2016 – 2017, tôi đã thành lập Ban chi đao hoat đông ̉ ̣ ̣ ̣   ̣ giao duc Ngoai gi ́ ̀ ờ lên lớp để  cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để  nâng cao hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp  ́ ở  trường Tiểu học Trường  Lâm. ­  Triển khai công văn số  1490/SGDĐT­ GDTH ngày 11/8/2015 của   Giám đốc Sở  GD & ĐT Thanh Hóa và công văn số  198/PGDĐT – CMTH   ngày 17/8/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tĩnh Gia  về  việc hướng  dẫn tổ  chức hoạt động Giáo dục NGLL. Công văn số  1506/SGDTH ngày   03/8/2016 về  hướng dẫn th ực hiện kế  ho ạch năm học 2016 ­2017. Lịch   trọng tâm công tác năm học 2016­2017 của   chuyên môn phòng GD&ĐT  Tĩnh Gia đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.   Căn cứ  vào  điều  kiện, hoàn cảnh thực tế  của nhà trường, trước hết Ban giám hiệu phải có  nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng cua ho ̉ ạt động giáo dục Ngoài giờ  lên   lớp   và   đưa   nội   dung   hoạt   động   giáo   dục   Ngoài   giờ   lên   lớp   vào   kế  hoạch năm học cụ  thể. Trong kế hoạch ph ải xác định đượ c mục đích, yêu   cầu, nhiệm vụ  cụ  thể, ch ỉ  tiêu phấn đấu và định hướng hoạt động tránh  qua loa vài dòng chung chung. 7
  8.       Đưa kế hoạch hoạt động ra bàn bạc thống nhất trong ban chi đao, đ ̉ ̣ ội ngũ  cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm  học. Nhằm: Thống nhất nội dung hoạt động, bàn biện pháp thực hiện tích  cực,  từng bộ phận có kế hoạch cụ thể.       Bên cạnh đó, tôi còn tuyên truyền để mọi người hiểu rõ: Chất lượng dạy   học là một quá trình toàn diện, nó không chỉ đánh giá xếp loại về mặt trí dục  mà còn đánh giá xếp loại căn cứ  vào hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp.́   Qua đó nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên  thấy   được   trách   nhiệm,   vai   trò   của   từng   tổ   khối,   từng   thành viên   trong  nhà trường với việc rèn luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh.        Khi triển khai, tổ chức mỗi HĐGD Ngoai gi ̀ ờ lên lớp, tôi đều mở  rộng,   phát huy tính tích cực dân chủ qua buổi họp định kỳ  của Hội đồng sư  phạm  nhà trường hàng tháng. Để  khuyến khích mọi thành viên trong nhà trường  cùng sáng tạo, tìm ra những cách làm sinh động mang tính khả  thi, đồng thời   dựa vào thực tế của nhà trường để  hoạt động cho phù hợp với điều kiện và   khả năng thực hiện của toan tr ̀ ường, của học sinh theo từng kh ối l ớp. Ch ẳng   hạn, khi tổ  chức chơi các trò chơi dân gian, cần chú ý đến mức độ  khó, dễ  của trò chơi, điều kiện sân chơi sao cho đảm bảo an toàn, hiệu quả; còn tổ  chức “Đố  vui học tập” thì hệ  thống câu hỏi phải phù hợp với hiểu biết của   học sinh tưng khôi l ̀ ́ ớp…       Thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh lớp, các cuộc họp ban chấp   hành Hội cha mẹ học sinh, tôi đã chủ động nêu tác dụng, tuyên truyền về các   hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp và đ ́ ề  xuất các biện pháp phối hợp   nhằm kêu gọi, tranh thủ  sự   ủng hộ  của các lực lượng ngoài nhà trường đối  với công tác này.      Như  vậy: Với biện pháp “dân chủ  hóa” lãnh đạo nhà trường đã làm cho  mọi người nhận thức đúng về vai trò, vị trí của HĐGD Ngoai gi ̀ ờ lên lơp. T ́ ừ  đó, mọi thành viên trong nhà trường đều đồng tình,  ủng hộ  và tham gia tích   cực vào các hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp.     2.3.2. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh về  kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp a) Đối với đội ngũ  giáo viên:      ­ Thường xuyên cung cấp cho giáo viên một số cơ sở lí luận cần thiết của   mặt hoạt động giáo dục  này để  họ có thể  vận dụng vào thực tiễn xây dựng  8
  9. tốt  mục tiêu, kế hoạch hoạt động, chọn lựa tốt hình thức tổ chức, cách thức  tiến hành,   đảm bảo được chất lượng hiệu quả của từng hoạt động.       ­ Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ: Tăng cường bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng thực  hành: xây dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh  thực hiện hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp của giáo viên dưới hình thức chuyên đề.  Quá trình bồi dưỡng cần chú ý đi sâu vào việc cung cấp cho giáo viên   các kinh nghiệm thực tế  về  tổ  chức, quản lí, thực hiện hoạt động giáo dục  học sinh có hiệu quả của các đồng nghiệp, tổ chức triển khai cho giáo viên áp  dụng vào thực tiễn công tác của bản thân.  Cụ  thể: Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn  ở  trường tôi, hoạt động  giáo dục Ngoai gì ờ lên lớp là một nội dung mà các tổ  thường xuyên đưa vào  thảo luận, đánh giá rút kinh nghiệm về  những hoạt động đã tổ  chức đồng  thời xây dựng bàn bạc cách thức tổ  chức các hoạt động tiếp theo được tốt  hơn. Các giáo viên chủ nhiệm nắm rõ những hoạt động ngoài giờ sẽ  tổ chức  vào tuần tới, những đồ  dùng, dụng cụ  mà học sinh phải chuẩn bị  để  thực  hiện. Trong sinh hoạt chuyên môn và các tuần nghỉ giữa kì, Ban giám hiệu tổ  chức triển khai  các chuyên đề BDTX về hoạt động ngoài giờ lên lớp đến tất  cả  cán bộ  giáo viên và cung cấp các tài liệu để  giáo viên tham khảo, vận  dụng. Ngoài ra, Tổng phụ trách Đội sau khi được tập huấn về HĐNGLL của   năm học như trò chơi dân gian, múa dân vũ, erobic, hát dân ca ...vv...đã bố  trí   tập lại cho tất cả các giáo viên để giáo viên biết cách hướng dẫn cho học sinh   thực hiện.  b) Bồi dưỡng Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy Đội: Bồi dưỡng giáo dục để  các em có nhận thức đúng về việc tham gia các  hoạt động ngoại khóa. Học sinh phải hiểu được tham gia hoạt động ngoài giờ  lên lớp chính  là quyền lợi và cũng trách nhiệm của mỗi học sinh. Từ đó các   em tuyên truyền, vận động phụ  huynh, các bạn trong lớp, trong trường tích  cực tham gia tốt hoạt động này. Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực tổ chức,  điều hành,  hướng dẫn, quản lí tập thể  lớp tổ  của đội ngũ cán bộ  lớp, bồi dưỡng về  kĩ   năng tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể. Rèn tính chủ động, tự giác, tính  tập thể, tính sáng tạo trong tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể ở trường tôi, vào đầu năm, sau khi các lớp và Liên Đội đã bầu 9
  10. được Ban cán sự  lớp và Ban chỉ  huy Đội, Tổng phụ  trách tiến hành họp và  bồi dưỡng cho các em cán sự  về  tổ  chức, điều hành, hướng dẫn, quản lí và  tham gia các hoạt động tập thể. Hằng tuần, tiến hành họp để  đánh giá, rút   kinh nghiệm và bổ sung những công việc cần làm trong tuần tới.     2. 3.3. Đầu tư xây dựng cơ sở  vật chất, trang thiết bị cho Hoạt động  giáo dục Ngoài giờ lên lớp.    Muốn tổ  chức được một hoạt động thì cần phải có sự  đầu tư   ở  một  mức độ  tối thiểu nào đó, đôi khi không cần tốn nhiều kinh phí mà vẫn thu  được kết quả cao.    Một hoạt động thường xuyên, liên tục diễn ra hàng ngày đó là hoạt  động vui chơi, tập thể  dục trong giờ  ra chơi, nên sân chơi, bãi tập cho học  sinh là rất cần thiết. Ban giám hiệu đã tham mưu với Uỷ ban nhân dân xã, Hội  phụ  huynh học sinh lát gạch một phần sân tập thể  dục cho học sinh. Đổ  bê  tông sân trường để  thuận lợi trong việc xếp hàng. Nên đánh dấu vị  trí đứng   tập thể dục, múa tập thể đảm bảo xếp hàng vừa nhanh vừa chuẩn, đẹp. Hiện nay, nhà trường đã có hệ  thống âm ly, loa tốt dễ  sử  dụng. Việc  đầu tư  tốt về  giàn âm thanh góp phần không nhỏ  cho thành công các hoạt  động, kể  cả  các hoạt động lớn như  ngày khai giảng, hội diễn văn nghệ….  Cần có các bài nhạc nền tập thể dục, hát múa tập thể. Có sân đánh cầu lông,  sân đá cầu, mua sắm đủ  các trang thiết bị cần thiết như cờ, trống…để  phục   vụ cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.    Đọc sách cũng là một nhu cầu rất cần thiết và hấp dẫn. Nhà trường  hàng năm đã mua bổ sung lượng sách, báo bổ  sung cho thư viện để  phục vụ  cho các bạn học sinh đến thư  viện đọc. Có thể  tăng số  đầu sách bằng cách  mỗi năm vận động ở mỗi học sinh một quyển truyện đã dùng, để làm tủ sách   dùng chung. Việc làm này mang lại hiệu quả rất tốt, số bản sách sẽ tăng đáng   kể, bên cạnh đó có thể giáo dục cho các em ý thức giữ gìn sách vở.     10
  11. Các bạn đang đọc sách trong thư viện 2.3.4. Xây dựng kế hoạch và phân công, phân nhiệm.  2.3.4.1. Chi đao xây d ̉ ̣ ựng kê hoach hoat đông giáo d ́ ̣ ̣ ̣ ục Ngoai gi ̀ ơ lên l ̀ ơp: ́ Căn cứ  hướng dẫn về  hoạt động giao duc Ngoài gi ́ ̣ ờ  lên lớp của Bô,̣   Sở, Phong Giáo d ̀ ục va Đào t ̀ ạo, nhà trường xây dựng chương trình và nội  dung phù hợp để triển khai thực hiện.  Chỉ  đạo hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp ch ́ ủ  yếu giao cho giáo   viên chủ nhiệm lớp va Tông phu trach là chính. V ̀ ̉ ̣ ́ ới yêu cầu của Bộ Giáo dục  và Đào tạo, mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên  lơp 4 ti ́ ết/ tháng. a) Các bước lập kế hoạch : Họp Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp để lên kế hoạch   tháng / năm. Kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp d ́ ựa vào Chỉ thị  nhiệm vụ  năm học, kế  hoạch của Đoàn ­ Đội, kế  hoạch Chữ  thập đỏ, kế  hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực”... Ban chỉ  đạo  hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lớp cùng bàn bạc, thảo luận để  xây dựng   nội dung các hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp cho t ́ ừng tháng một cách  tổng thể  (nội dung các hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp tháng s ́ ẽ  được   cụ thể qua từng tuân).̀          Kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ơ lên l ̀ ớp được thông qua Chi bộ,  11
  12. Hội nghị  Cán bộ  ­ Công chức để  mọi thành viên trong nhà trường có định  hướng  trước về  các hoạt động giáo dục Ngoai gi ̀ ờ lên lơp, th ́ ời gian tổ  chức của   từng tháng.            Họp Ban chỉ đạo để xây dựng kế hoạch tháng hoạt động giáo dục  Ngoai gi ̀ ờ lên lớp: Dựa vào kế hoạch tổng thể mà Ban chỉ đạo đã thống nhất  xây dựng, Tổng phụ trách Đội và phụ trách Văn thể chịu trách nhiệm cụ thể  hóa thành kế hoạch tháng (nội dung, biện pháp thực hiện, chuẩn bị, phân  công) …Kế hoạch HĐGD Ngoai gi ̀ ờ lên lớp được thông qua Hội đồng sư  phạm nhà trường định kỳ hàng tháng để cho mọi thành viên trong nhà trường  cùng thảo luận, bổ sung cho kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường  và mang tính  khả thi.  b) Nội dung và giải pháp thực hiện kế  hoạch hoạt động giáo dục Ngoaì   giơ lên l ̀ ơp: ́  b.1) Kế hoạch hoạt động giữa giờ: Theo kế hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoaì  giờ lên lơp 4 ti ́ ết/ tháng, ngoai ra con phai đ ̀ ̀ ̉ ảm bảo 100% học sinh nắm vững   bài thể dục giữa giờ và hai bài múa tập thể tại sân trường vào giờ ra chơi.         Tổng phụ trách Đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm  hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể  dục giữa giờ và bài múa hát sân trường để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp.   (Bởi, các động tác thể dục tập không đúng sẽ  phản tác dụng). Đồng thời bố  trí cho những học sinh nòng cốt khối 4­5 đứng làm mẫu trước đội hình của   khôi 1­2. ́  Hoạt động giữa giờ của học sinh dưới sự  giám sát của giáo viên trực  và đội xung kích chữ thập đỏ. Khi kết thúc các hoạt đông gi ̣ ữa giờ, giáo viên   trực tuân nh̀ ận xét, đánh giá, thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ  trực   để xếp loại thi đua cho các lớp và giáo viên chủ nhiệm .            Trong giờ ra chơi giữa giờ, cùng với việc tổ chức cho học sinh tham   gia tập thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, hướng dẫn và khuyến khích các em  chơi các trò chơi dân gian (thời gian các em chơi tự do). 12
  13.                                               Hình ảnh múa hát sân trường         ( Hoạt động kéo co, trò chơi của học sinh trên sân trường ....) )Trò chơi dân gian là nét văn hoá đặc sắc của địa phương. Chọn lựa và  đưa trò chơi dân gian vào trường học là góp phần giảm bớt áp lực của hoạt   động học tập, tạo môi trường giao tiếp lành mạnh, thân thiện, giúp cho học  sinh có những hiểu sâu sắc về  những nét đẹp của văn hoá truyền thống,  những nét đặc sắc của  dân tộc, tạo cơ hội bình đẳng giới, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh.   b.2) Hoạt động Đội ­ Sao :         Ngoài kế  hoạch sinh hoạt Đội ­ Sao của Tổng phụ  trách phải thực   hiện hàng tuần, các lớp còn phải sinh hoạt 15 phút (thời gian được tính trong  13
  14. tiết Hoạt động tập thể  ) Đội ­ Sao, giáo viên chủ  nhiệm chịu trách nhiệm   hướng dẫn.      Để  cho sinh hoạt 15 phút Đội ­ Sao hoạt động có hiệu quả  và tránh hiên ̣   tượng  giáo viên chủ nhiệm thực hiện một cách hời hợt (hoặc không thực hiện), tôi  phân công cho Tổng phụ trách lên kế hoạch sinh hoạt 15 phút hàng tuần (nội   dung dựa trên kế hoạch của Hội Đồng Đội, các phong trào thi đua của ngành  cấp trên… các nội dung này được đưa vào kế  hoạch của Đội) và thông báo  đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai “Hội ý đầu tuần”. Giao viên ch ́ ủ  nhiệm dựa vào nội dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết  Hoạt động tập thể) và thực hiện theo điều kiện thực tế  của lớp mình. Cuối  tuần chẵn vào thứ 6 tổ chức sinh hoạt sao theo chủ điểm. 2.3.4.2. Phân công phân nhiêm cac hoat đông giao duc Ngoai gi ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ờ lên lớp  cho cac thanh viên: ́ ̀     ­ Phân công cụ  thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong nhà   trường thực hiện các nội dung HĐGD Ngoài giờ lên lớp như sau: + Giáo viên chủ nhiệm : Thực hiện nội dung chương trình theo kê hoach,  ́ ̣ giảng  dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia cac hoat đông ́ ̣ ̣   lơn khi nha tr ́ ̀ ương tô ch ̀ ̉ ức. + Tổng phụ trách Đội : Nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào các  buổi sinh hoạt Sao ­ Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức các hội thi như: Hôị   thi lam lông đen vui Trung thu, Văn ngh ̀ ̀ ̀ ệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian,  các hội thi ky năng sông, v ̃ ́ ẽ tranh theo các chủ đề, viết thư UPU, Kể chuyện  về tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh tại buổi tiết chào cờ  đầu tuần, Hội thi  nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp trong Đội viên,   hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề … 2.3.5. Phối hợp các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.    Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một hoạt động phong phú, đa   dạng. Muốn đạt kết quả tốt cần có sự  phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo  dục cả ở trong và ngoài nhà trường .  *Trong nhà trường: a) Ban giám hiệu:      ­ Ban giám hiệu cần phải có nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của  HĐGD ngoài giờ  lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   14
  15. lớp vào kế hoạch năm học của trường một cách cụ thể, tránh qua loa, chung   chung.     ­ Đưa kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ra bàn bạc thống nhất  trong đội ngũ cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư  phạm cùng với  kế  hoạch năm học. Nhằm: Thống nhất nội dung hoạt  động, bàn các biện   pháp thực hiện tích cực, từng bộ phận, tổ chuyên môn có kế hoạch cụ thể. b) Giáo viên chủ nhiệm: Mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải lo trách nhiệm chính cho lớp mình, cần  quan tâm, đôn đốc học sinh thường xuyên trong việc tham gia các hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp.  Trong tất cả  các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, giáo viên chủ  nhiệm phải luôn đi sâu sát, theo dõi, quản lý, giúp đỡ  các em học sinh lớp   mình một cách thường xuyên, liên tục. Khi học sinh tập thể  dục đồng diễn  hay hát múa tập thể giáo viên chủ  nhiệm cần trực tiếp theo dõi, đôn đốc lớp  mình trong việc xếp hàng. Khi học sinh tham gia hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp như  tham gia vui chơi, thể  thao…trong các ngày lễ  lớn thì giáo   viên chủ nhiệm có thể cùng tham gia với học sinh, các em sẽ rất thích thú, khi   ấy các thầy cô giáo thực sự là những người thầy, người anh, chị, người bạn   và chắc chắn chất lượng hoạt động giáo dục sẽ tăng lên đáng kể. c) Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh :          Cùng với các đoàn thể trong nhà trường, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh cũng góp phần rất quan trọng trong hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  trong Trường Tiểu học.         Bởi hoạt động đội là hoạt động rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh  Tiểu học, Giáo viên Tổng phụ  trách Đội cần phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm xây dựng phong trào hoạt động Đội có nề nếp, tổ chức các hoạt động  Đội sao cho phong phú, đa dạng.... sẽ  có tác dụng rất lớn trong giáo dục cho  học sinh. Tuy nhiên, để  thực hiện có hiệu quả  thì giáo viên Tổng phụ  trách  phải thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, ….do Hội đồng Đội cấp trên đưa ra,  giáo viên Tổng phụ trách phải có tính kỷ  luật, thực hiện sinh hoạt đúng giờ,   đủ  bài, giờ sinh hoạt có hiệu quả  cao. Phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra,  công nhận các chuyên hiệu cho đội viên.  Tổng phụ  trách kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức, hướng dẫn   cho đội viên, học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp như sinh hoạt   sao   cuối   tuần,   tham   gia   các   hội   thi:  “Kể   chuyện   Bác   Hồ”,   “Nghi   thức   15
  16. Đội”......., tham gia các hoạt động nhân đạo, giáo dục cho các em về  truyền  thống của Đội đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho học sinh luyện tập,   thực hành các kiến thức đã học được trên lớp.           Kế hoạch hoạt động của Đội phải cụ thể từng nội dung và người chịu  trách nhiệm cũng như lực lượng tham gia và kế hoạch phải được cụ thể hoá  công việc từng tuần trong tháng, cụ thể.  d) Cán bộ thư viện:  Cần kết hợp với giáo viên Tổng phụ  trách tổ  chức giới thiệu các loại  sách mới, sách hay dưới hình thức "Mỗi tuần một quyển sách" trong các giờ  sinh hoạt dưới cờ  để  học sinh nắm, từ  đó sẽ  kích thích được tính tò mò tìm   hiểu của các em và có thể nâng cao hiệu quả của các giờ đọc sách, truyện ở  thư viện. Trực tiếp tổ  chức hội thi tìm hiểu qua Sách, báo, tài liệu  ở  thư  viện  như   “Kể chuyện theo sách”, “ Kể chuyện Bác Hồ”, các hội thi tìm hiểu theo chủ  điểm... Hàng tháng có tổng kết và phát thưởng kịp thời. Các chủ  điểm bám  theo các ngày lễ  lớn trong năm và theo chủ điểm của chương trình ngoài giờ  lên lớp. e) Ban đại diện cha mẹ  học sinh của trường có những giải pháp tích cực,   đóng  góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ  khen thưởng, huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân. g) Ngoài ra, các đoàn thể  khác trong nhà trường như  chi Đoàn, chi Bộ  cũng  góp phần rất quan trọng trong hoạt động này. Chi Đoàn nhà trường là tổ chức   hỗ  trợ  đắc lực cho Đội trong việc tổ  chức các chương trình hoạt động. Đại  hội chi Đoàn, chi Bộ cần có kế hoạch phân công ban chấp hành phụ trách các  mảng hoạt động ngoài giờ  lên lớp cùng với việc phối hợp đánh giá, theo dõi   thi đua. Với Tiểu học, mỗi Đoàn viên, Đảng viên cũng có thể là một giáo viên  chủ nhiệm nhưng ngoài trách nhiệm đối với lớp mình còn có trách nhiệm với  các hoạt động chung của nhà trường .  *  Ngoài nhà trường:  Do học sinh tiểu học cũng là những Đội viên thiếu niên, nhi đồng, ngoài  việc tham gia các hoạt động ở trường các em còn được tham gia những hoạt   động  ở  địa phương. Đoàn thanh niên, Hội đồng đội  ở  địa phương là tổ  chức  trực tiếp quản lý, chỉ  đạo các em. Vì vậy, cần có mối liên hệ  chặt chẽ  giữa  nhà truờng với các chi đoàn, Hội đồng Đội xã, nhà trường cần gửi danh sách  16
  17. học sinh của từng thôn theo từng chi đội đưa về  các chi đoàn thôn để  tiện  theo dõi hoạt động của các em.  Đoàn thanh niên nhà trường cần phối kết hợp với ban chấp hành xã  Đoàn, Hội đồng đội xã và các đoàn thể khác tổ chức cho các em tham gia các   hoạt động ngoại khoá như  vui chơi, cắm trại, hội diễn văn nghệ  hoặc lao  động công ích quét dọn đường, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ…  Phối hợp với hội cựu chiến binh xã, mời các cựu chiến binh về  kể  chuyện về  anh bộ  đội cụ  Hồ, những tấm gương thiếu nhi dũng cảm, những  tấm gương anh hùng của các chiến sĩ cách mạng….để  giáo dục cho các em   lòng yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn…  2.3.6. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng về cộng đồng: ­ Thực hiện công tác cùng tuyên truyền về An toàn giao thông thông qua hoạt  động mít tinh, cổ động tháng an toàn giao thông. ­ Thực hiện công tác giữ  gìn vệ  sinh cảnh quan, tuyên truyền với mọi người   về giữ gìn vệ sinh chung như: 5 phút nhặt rác, bỏ rác đúng quy định, chăm sóc  vườn  cây thuốc nam, công trình măng non… ­ Công tác hỗ  trợ   ủng hộ  các bạn nghèo, các bạn  ở  vùng sâu, vùng xa với  phong trào tương thân, tương ái: Hỗ trợ Bạn nghèo đủ các điều kiện đến lớp,  Tết vì bạn nghèo, ủng hộ trường vùng khó. Và đặc biệt trước hết là các bạn  có hoàn cảnh khó khăn trong trường mình. ­ Thực hiện tốt việc nhận chăm sóc và thăm hỏi gia đình chính sách: các đoàn   thể trong nhà trường cùng với Đội thiếu niên tiền phong thực hiện nhận thăm  hỏi  các gia đình chính sách, tặng quà nhân các ngày lễ, tết, … Chăm sóc tượng đài  liệt sĩ. Qua đó giáo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. 17
  18. Thầy­Trò trường TH Trường Lâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã ­ Hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tấm lòng vàng, tăm tre ủng hộ  người mù, Tết vì người nghèo,... Trao quà Tết vì người nghèo 2.3.7. Kiểm tra, đánh giá và công tác thi đua khen thưởng Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường Tiểu học Trường   Lâm được tổ  chức thông qua các phong trào thi đua luôn được đánh giá ghi   nhận và khen thưởng kịp thời. ̉ ́ ́ ̀ ̣           Cân phai đanh gia nghiêm tuc vê hoat đông ̀ ́ ̣  giáo dục ngoài giờ lên lớp . Khi đánh giá kết quả  hoat đông  ̣ ̣ dục ngoài giờ  lên lớp  của hoc sinh c ̣ ần tập  trung vào các yêu cầu: nâng cao nhận thức, rèn luyện kĩ năng hoạt động tập  thể và hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng thái độ tích cực hoạt động. Đây la nôi ̀ ̣  dung cực ky quan trong ma giao viên cân d ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ựa vao đê đanh gia năng l ̀ ̉ ́ ́ ực hoc̣   ̉ ̣ sinh Tiêu hoc theo Thông t ư sô 22/2016/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 ́   của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo vê đánh giá h ̀ ọc sinh Tiểu học hiên ̣   nay. Tuy nhiên, giao viên cân l ́ ̀ ưu y vê hình th ́ ̀ ức đánh giá đo la: Phai k ́ ̀ ̉ ết hợp  giữa tự đánh giá của hoc sinh, đánh giá c ̣ ủa tập thể  hoc sinh và đánh giá c ̣ ủa   giao viên ho ́ ặc tổng phụ  trách Đội kết hợp cùng phụ  huynh học sinh ( qua  quan sát hoạt động của HS và đánh giá trên sản phẩm hoạt động của các em).   18
  19. ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ường xuyên theo doi, quan sat, Muôn lam tôt điêu nay, đoi hoi giao viên phai th ̃ ́  ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ bao quat toan bô moi hoat đông cua cac em. ́ Bất kì một hoạt động giáo dục nào cũng cần phải kiểm tra, đánh giá.   Đây là một điều cơ  bản và cần thiết. Sau khi triển khai các hoạt động giáo  dục cần có kế  hoạch kiểm tra đánh giá một cách nghiêm túc theo định kỳ  hoặc có thể kiểm tra đột xuất từng lớp từng cá nhân, tập thể. Gắn các chỉ số  của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp thành một trong những tiêu chí thi  đua cuối năm đối với giáo viên các lớp. Đối với cá nhân, tập thể chưa đạt yêu   cầu, cần có biện pháp nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh ngay.    2.4. Hiệu quả             Qua triển khai áp dụng các biện pháp quản lí chỉ đạo đã nêu.   Kết quả  các môn học thông qua hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục ngoài  giờ  lên lớp của học sinh khối 4,5 cuối học kì I năm học 2016 ­ 2017  Cụ  thể  như sau: (Chỉ lấy kết quả  đạt yêu cầu) Tổng số  Các hoạt động ngoài giờ lên lớp HS  Văn hóa  Vui chơi giải  Hoạt động  Khoa học kĩ  Lao động công  được  nghệ thuật trí xã hội thuật ích khảo  SL % SL % SL % SL % SL % sát 190 140 73.6 165 86.8 170 89.4 120 63.1 185 97.3 Tổng số  Các môn học Phẩm chất Năng lực HS được  Hoàn Thành Đạt Đạt khảo sát SL % SL % SL % 190 189 99.4 190 100 189 99.4        Đối chiếu bảng số  liệu trước khi áp dụng sáng kiến tôi nhận thấy học   sinh thích tham gia các hoạt động ngoài giờ  lên lớp và chất lượng giáo dục   được nâng lên một cách rõ rệt.  Công tác tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp   của nhà trường đã được cải thiện rất đáng phấn khởi như:       *  Cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động ngoài giờ lên lớp được cải thiện  tốt:    ­ Đường đi lối lại, sân đá cầu, cầu lông, sân chào cờ được cứng hóa và khá   đầy đủ trang thiết bị. 19
  20.      ­ Cảnh quan sư  phạm, bồn hoa cây cảnh được chỉnh trang làm mới theo  hướng  thân thiện. Cây bóng mát xanh tốt hơn do  được  chăm bón thường   xuyên, hoa  cây cảnh đã có mặt nhiều hơn ở sân trường và trong từng lớp học.    ­ Hệ thống âm thanh loa đài, dụng cụ vệ sinh thùng rác…được bổ sung. Các  lớp học đều có bảng trưng bày sản phẩm của các em, có ngôi nhà thân thiện.      * Các nề nếp, chất lượng giáo dục được cải thiện tốt hơn:    ­ Trường lớp sân chơi bãi tập nói chung được giữ vệ sinh thường xuyên, vệ  sinh cá nhân và công cộng tốt hơn trước. Các giờ chào cờ, thể dục giữa giờ,   ca múa hát tập thể được tiến hành bằng nhiều hình thức đa dạng chất lượng   tốt lên từng ngày. Tổ  chức được cho học sinh tham gia chăm sóc nghĩa trang   liệt sĩ theo tháng ( mỗi tháng 1 lần).    ­ Các buổi sinh hoạt chủ điểm, văn nghệ thể dục thể thao, tham quan được  tổ  chức chu đáo hơn, tiến hành suôn sẻ  có tác dụng thiết thực.  Về  thể  dục  thể thao, hát múa, các hoạt động tập thể: 100% số học sinh thuộc các bài hát  theo qui định, múa đều, đẹp trong khi múa tập thể.      ­ Chất lượng giáo dục toàn diện được khẳng định: Kĩ năng sống, kĩ năng  giải quyết công việc, kĩ năng hoạt động tập thể  của đa số  học sinh được   nâng lên rõ rệt không còn rụt rè, e ngại như trước. Quan hệ bạn bè thầy cô trở  nên thân thiện, tích cực.    ­ Chất lượng của các hoạt động phong trào được thể  hiện rõ nét, học sinh   hăng hái, tích cực tham gia hoạt động tập thể, mạnh dạn trong giao tiếp, thân   thiện trong cư xử, đội ngũ giáo viên có trách nhiệm cao đối với  công tác giáo  dục ngoài giờ  lên lớp. Các hoạt động phong trào đi vào nề  nếp và có chất  lượng.   ­ Cuối học kì I năm học 2016 ­ 2017 liên đội trường Tiểu học Trường Lâm  được Hội đồng đội huyện xếp loại: Liên đội đạt vững mạnh cấp huyện.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2