intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giúp học sinh THCS học tốt soạn thảo văn bản

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Hang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

590
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện nghiên cứu nhằm đề ra một số biện pháp về việc ứng dụng phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word để soạn thảo một số văn bản thông dụng nhất để học sinh nắm bắt, hướng dẫn học sinh sử dụng các nút lệnh và một số tổ hợp phím tắt thông dụng cho phù hợp với từng loại văn bản, biết tạo được hệ thống cây thư mục cần thiết để quản lý tài liệu học tập, trình bày các mục chính trong một văn bản và những yêu cầu cần thiết của một văn bản, từ đó hình thành thói quen sử dụng máy tính để tạo lập một số văn bản khi cần. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp giúp học sinh THCS học tốt soạn thảo văn bản

  1. I. Phần mở đầu: 1.Lý do chọn đề tài. Trong thời đại hiện nay khi đất nước ta đang bước vào sự  nghiệp công  nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì công nghệ thông tin là rất quan trọng. Sự  bùng nổ CNTT đã tác động đến cuộc phát triển kinh tế xã hội người nói chung  và của nước ta nói riêng. Đảng và nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa của tầm  quan trọng của tin học và CNTT, truyền thông cũng như  những yêu cầu đẩy  mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn  nhân lực với đầy đủ các yếu tố đáp  ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Hướng tới nền kinh tế  trí thức  của nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Môn Tin học  ở  bậc Tiểu Học đã bước đầu giúp học sinh làm quen với  một số  kiến thức ban đầu về  Tin học, đến bậc THCS các em dần thành thạo  hơn các kĩ năng sử dụng máy tính và ứng dụng được CNTT vào trong học tập.  Như  một số  bộ  phận của máy tính, một số  thuật ngữ  thường dùng, rèn luyện  một số khả năng sử dụng máy tính, một số kĩ năng về soạn thảo văn bản bằng  máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm chất, tư duy, khả năng và năng   lực cần thiết cho người lao động hiện đại trong thời kì đất nước đang đổi mới  như: góp phần hình thành và phát triển tư duy,  năng lực tổ chức và xử lý thông  tin, năng lực ứng dụng CNTT vào trong cuộc sống.... Như  vậy môn tin học  ở bậc THCS giúp cho các em hiểu biết về một số  phần mềm như: phần mềm soạn thảo văn bản: học sinh  ứng dụng câu từ  từ  môn học tập làm văn để trình bày đoạn văn bản, một mẫu đơn, mẫu biên bản   thường dùng sao cho đẹp. Giúp học  sinh luyện đều các ngón tay một cách  nhuần nhuyễn, chính xác và hiệu quả cao hơn thông qua một số phần mềm hỗ  trợ  luyện gõ phím. Chương trình học tin học bậc THCS phân bố  xen kẽ  nhau,  vừa học, vừa chơi (các phần mềm vd: phần mền học gõ mười ngón Mario,   phần mềm luyện chuột Muose Skill…) giúp học sinh rèn luyện kĩ năng sử dụng  máy, tính tư duy và sáng tạo trong quá trình học môn tin học.  Là giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn trăn trở  làm thế  nào để  cho học  sinh không chỉ  học tốt môn học này, mà đặc biệt là còn có thể   ứng dụng một   phần CNTT vào để hỗ trợ học tập, tạo lập được một số văn bản thường dùng.  Tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ mong các thầy cô đồng nghiệp góp ý để  sáng kiến của tôi được tốt hơn.
  2. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài: ­ Đề  ra một số  biện pháp về  việc  ứng dụng phần mềm soạn thảo văn bản   Microsoft Word để  soạn thảo một số  văn bản thông dụng nhất để  học sinh  nắm bắt. ­ Hướng dẫn học sinh sử  dụng các nút lệnh và một số  tổ  hợp phím tắt thông   dụng cho phù hợp với từng loại văn bản. ­ Biết tạo được hệ thống cây thư mục cần thiết để quản lý tài liệu học tập. ­ Trình bày các mục chính trong một văn bản và những yêu cầu cần thiết của  một văn bản. Từ đó hình thành thói quen sử  dụng máy tính để  tạo lập một số  văn bản khi cần. 3. Đối tượng nghiên cứu: ­ Học sinh khối 6 trường Tiểu Học, THCS và THPT Victory ­Môn tin học 6, chương 4 soạn thảo văn bản. 4.Gới hạn phạm vi nghiên cứu: ­ Học sinh bậc THCS. ­ Sách giáo khoa, một số  mẫu văn bản như: đơn xin phép, đơn xin chuyển  CLB... và một số tài liệu về soạn thảo văn bản dành cho học sinh khối 6.. 5.Phương pháp nghiên cứu: ­ Vấn đáp, bài tập thực hành tại lớp để kiểm tra chất lượng sau tiết thực hành. ­ Vận dụng tối đa các tiết thực hành để  cho các em làm quen với máy tính và   vận dụng tốt các bài lý thuyết để trình bày văn bản.
  3. II. Phần nội dung:    1.cơ sở lí luận: Trong năm học 2016­2017 lãnh đạo trường Tiểu học, THCS và THPT   Victory đã triển khai công nghệ  thông tin vào việc dạy và học. Trên cơ  sở  đó   làm thế  nào để  học sinh khối 6 nắm vững kiến thức công nghệ  thông tin. Vì   đây là ngôi trường mới, các em từ  rất nhiều tiểu học về, có những em thì đã   được làm quen với môn tin học ở bậc Tiểu Học, nhưng cũng có những em chưa  được làm quen với máy tính  ở  cấp Tiểu Học, thậm chí một số  em chưa nhìn  thấy máy tính.  Căn cứ  vào kế  hoạch giảng dạy môn tin học ngay đầu năm học. Giáo   viên phải nâng cao chất lượng dạy học của mình, giúp các em tiếp cận với   CNTT trong trường học. Ngoài ra bản thân còn căn cứ  vào kỹ  năng sử  dụng   máy tính của từng em và một số kỹ thuật dạy học trong sách giáo khoa của Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo ban hành.    2.Thực trạng: a. Thuận lợi­ khó khăn ­  Môn tin học là một môn học cần đến kỹ năng nhiều trong nhà trường. Được  sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, của chủ tịch HĐQT đã tạo mọi điều kiện   để các em có 02 phòng máy tính phục vụ cho học tập.  ­ Giáo viên được đào tạo chuyên ngành về tin học để đáp ứng nhu cầu cho dạy   và học môn tin học bậc THCS ­ Đối với học sinh:  đây là môn học trực quan, sinh động, nên các em rất hứng  thú, đặc biệt là các tiết thực hành trên máy. Bên cạnh những mặt thuận lợi đó  còn gặp rất nhiều khó khăn như sau. ­ Chưa có sự quan tâm của gia đình học sinh. Họ chưa biết tầm quan trọng của   công nghệ  thông tin, một số  phụ  huynh chỉ  nghĩ rằng con em mình ngồi vào  máy vi tính là để  chơi những trò chơi tiêu khiển, hoặc cũng có nhiều gia đình  không trang bị  máy tính cho con học tập tại nhà họ  đâu biết rằng công nghệ  thông tin đã nâng lên tầm vĩ mô.
  4. ­ Môn tin học là môn học không nằm trong hệ  thống các môn thi trong kì thi  quốc gia nên nhiều học sinh chưa thật sự  chú ý học tập. Chương trình chưa  được thống nhất ở các bậc học, đến nay đã và đang dần hoàn chỉnh hơn. ­ Đa số các em học sinh chỉ được tiếp súc với máy tính ở trường là chủ yếu, do  đó việc khám phá và tìm tòi cũng như những kĩ năng khi sử dụng máy tính vẫn   còn hạn chế. Nên việc học tin học khi tiếp xúc với máy tính của một số  em  vẫn còn chậm. b. Thành công ­ hạn chế Trong thời gian qua bản thân trực tiếp giảng dạy  ở các khối lớp 6 tôi đã  gặt hái được những thành công sau: Các em nắm được các bộ phận máy tính, biết cách trình bày văn bản theo  quy định, biết lưu và sao chép các loại văn bản khác nhau. Ngoài ra các em còn  lên mạng cập nhật thông tin giúp cho viêc học của mình. Bên cạnh mặt thành  công còn có những hạn chế như sau: ­ Một số em còn chưa ý thức được việc học môn tin học là quan trọng, còn lên   mạng để chơi chứ chưa thật sự chú tâm lên mạng để khám phá, tìm tòi và học   hỏi kiến thức. ­ Nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ rằng  con em mình học máy vi tính là chơi điện   tử dẫn đến hư hõng nên chưa quan tâm đến. c. Mặt mạnh – mặt yếu. ­ Đây là môn học kĩ năng nên khi học sinh  tham gia tiết thực hành thì các em rất   hứng thú, say mê. ­ Môn tin học giúp cho các em sôi nổi và tạo sự  thỏa mái trong tiết học. Đặc  biệt là các em  học tiết thực hành bằng phần mềm Mario, phần mềm Mouse   Skill… hấp dẫn thu hút vừa được học, được chơi điều này giúp phát huy sự tìm  tòi của các em. ­ Một số em còn chưa ý thức việc học, thế nên ngồi trên máy các em không chú   tâm học tập mà chỉ  muốn được lên mạng để  chơi nhưng trong lớp dưới sự  quản lí của thầy cô thì chủ  yếu yêu cầu  ứng dụng các phần mềm hỗ  trợ  học   tập và soạn thảo văn bản nên không tạo được sự hứng thú của học sinh. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
  5. Nguyên nhân   chủ  yếu   đa số  học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính  ở  trường, nên một số em thực hiện các  thao tác với bàn phím còn rất chậm. Phụ huynh còn chưa quan tâm đến môn học này nhiều. Lứa tuổi của các em còn nhỏ  chưa nhận thực được tầm quan trọng của   việc học môn tin học và chưa biết cách ứng dụng môn tin học để tìm tòi, hỗ trợ  cho việc học tập của mình. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đề ra. Trước khi thực hiện chuyên đề  này, tôi đã khảo sát khối lớp 6 thông qua   một số giờ dạy lý thuyết, thực hành của đồng nghiệp. Bằng hình thức kiểm tra   bài cũ, Soạn thảo văn bản trên máy, so với những môn học khác chỉ  học lý   thuyết mà tôi đã dự  giờ  và học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp tôi thấy môn  học này học sinh vẫn hứng thú học, một số  em tiếp thu rất nhanh, hình thành   được các kĩ năng sử  dụng máy tính tốt, tuy nhiên bên cạnh đó một số  em tiếp   thu bài còn chậm. Để  soạn thảo một văn bản hoàn thiện không phải là đơn thuần, đòi hỏi  các em phải có kỹ năng sử dụng máy mà các em còn phải có được kiến thức, kĩ  năng xử  lý văn bản. Mặt  khác các em học sinh còn nhỏ  chưa hình dung được   máy tính,  ở  tiểu học các em chỉ  soạn thảo bài văn bằng cách viết một bài văn   miêu tả về một người mà em yêu quý nhất lên THCS không những  các em lại   được làm quen với văn miêu tả mà còn học thêm nhiều thể loại văn khác, bên  cạnh đó với các học sinh tham gia học tại trường Tiểu Học, THCS và THPT   Victory các em còn được làm quen với các chương trình học KNS, tập làm quen   với các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để  giải quyết các vấn đề  thực   tiễn, cách trình bày các mẫu văn bản  đơn giản như   đơn xin phép, đơn xin   chuyển CLB ... được chỉ dẫn thực hiện trên máy tính. Một số  học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học môn tin   học cũng như ứng dụng của môn tin học vào trong học tập. Phụ  huynh cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ  thông tin cũng như  sự  bùng nổ  của CNTT trong sự  nghiệp công nghiệp hóa,  hiện đại hóa đất nước ngày nay. 3. Giải pháp, biện pháp a.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
  6. Giúp cho học sinh soạn thảo một số văn bản thiết thực được thành thạo   nhất. Giúp các em nắm được cách sử dụng các nút lệnh, công cụ cần thiết cho  việc soạn thảo một văn bản bằng phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft  Word.  Vận dụng được một số kỹ năng vào thao tác soạn thảo văn bản trên phần  mềm Microsoft Word.
  7. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Ngay từ  bài học đầu tiên trong chương trình học, giáo viên đã phải xác  định rõ cho học sinh cách nhận biết các   nút lệnh của máy tính và chức năng  của các nút lệnh trong  các giờ lý thuyết. Hình thành cho học sinh kỹ  năng soạn thảo văn bản đơn giản nhất. Vì  học sinh khối 6 mới vào trường mới còn xa lạ  chưa nói đến việc tạo lập văn  bản. Bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy nên tôi đúc kết một số  biện   pháp, giải pháp để học sinh nắm bắc và soạn thảo văn bản như sau: Bước một:  Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm rõ các kí tự  trong  máy tính: Kí tự là các con số, chữ cái, các kí hiệu như dấu chấm (+), dấu (*)… là thành phần cơ  bản nhất của văn bản khi được soạn thảo văn bản trên máy  tính. Phần lớn các kí tự  có thể  nhập từ  bàn phím ngoài ra còn có một số  kí tự  đặc biệt khác như  , ... không có trên bàn phím máy tính. Trong đó dấu cách  cũng được máy tính hiểu là một kí tự trong soạn thảo văn bản. Bước hai: Từ hiểu biết về kí tự trong máy tính, giáo viên tiếp tục hướng   dẫn để  các em phân biệt về  từ  trong văn bản tiếng việt viết tay với từ  trong   máy tính có gì khác nhau. Từ  trong máy tính hiểu là từ  khi nằm giữa hai dấu   cách hoặc giữa dấu cách và dấu xuống dòng, còn từ  trong văn bản là từ  có  nghĩa. Bước ba:  Giáo viên hướng dẫn để  học sinh hiểu được dòng trong văn  bản nằm trên đường ngang tính từ lề trang đến hết lề phải. Bước bốn: Giáo  viên hướng dẫn cho các em biết về  đoạn, đoạn trong  ngữ  văn được hiểu khi có nhiều câu còn đoạn khi soạn thảo văn bản bằng  phần mềm Microsoft Word thì được hiểu khi nhấn phím Enter có thể kết thúc. Bước năm: Để  thực hiện với đối tượng thì ta cần phải chọn được đối  tượng đó (hay còn gọi là thao tác bôi đen), giáo viên cho học sinh nhắc lại các   thao tác chuột đã học trong học kì I, tiếp theo cho học sinh quan sát và thực hiện  thao tác chọn phần văn bản. Từ việc cho nhắc lại các thao tác chuột, quan sát   hướng dẫn và cho thực hành phần chọn phần văn bản cho các em xác định đã  sử  dụng thao tác sử  dụng chuột nào để  thực hiện thao tác trên. Cách chỉ  dẫn   này không chỉ  giúp các em nắm lại bài học về  các thao tác sử  dụng chuột mà 
  8. còn giúp các em biết bản thân đã vận dụng các thao tác sử dụng chuột với máy  tính. Bước sáu:  Chỉ  dẫn học sinh hiểu về  con trỏ  soạn thảo, cho học sinh   nhập gõ nội dung văn bản vào máy tính. Trong khi thực hành gõ văn bản giáo  viên cho học sinh quan sát và trả lời cách thức di chuyển của con trỏ soạn thảo   như  thế  nào. Con trỏ  soạn thảo sẽ  di chuyển từ  trái sang phải và tự  động  xuống dòng, ngoài ra giáo viên còn hướng dẫn cho học sinh cách sử  dụng các  phím mũi tên, phím Home, End… Bước bảy: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm được các quy tắc gõ  văn bản Microsoft Word: cách gõ đúng các dấu ngắt câu, dấu chấm, phẩy… Bước tám: Hướng dẫn cho học sinh quy tắc gõ Tiếng Việt có nhiều cách  gõ khác nhau. Hai kiểu gõ phổ biến nhất là TELEX và kiểu VNI.  Bước chín: Hướng dẫn các em một số  nhận biết một số  dấu hiệu cơ  bản để  biết cách chọn fonts chữ  phù hợp với bảng mã. Giáo viên thao tác và  hướng dẫn cách thực hiện, cho học sinh thực hành để các em hình thành kĩ năng  tạo lập văn bản với fonts chữ phù hợp. Bước mười: Cho các em thực hành tìm hiểu và gõ một số mẫu đơn như  đơn xin phép, đơn xin chuyển CLB... thông qua bài làm của các em trên giấy   học sinh, từ  đó yêu cầu các em soạn thảo lại trên máy tính, điều này giúp các   em hình thành kĩ năng trình bày một mẫu đơn hợp lí, khoa học trên trang văn  bản được soạn thảo bởi phần mềm Microsoft Word. c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp. Muốn thực hiện tốt các giải pháp trên thì người giáo viên nắm chắc nội   dung kiến thức không chỉ của soạn thảo văn bản mà còn phải tìm hiểu về một   số  kiến thức của môn ngữ  văn, có kỹ  năng xử  lí một số  văn bản thường dùng  như cách thực hiện soạn thảo một mẫu đơn xin phép, đơn xin chuyển CLB… Về  phía học sinh: Các em cần chú ý và nắm được nội dung, các thành  phần và cấu trúc của cách tạo lập văn bản và các bước cơ bản nhất. Ngoài ra  các em cần phải có kỹ  năng soạn thảo văn bản và kết hợp với kiến thức môn  Ngữ Văn về việc dùng từ đặt câu, viết câu… d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.
  9. Để thực hiện các giải pháp, biện pháp trên thì việc đầu tiên học sinh cần  phải nắm được cách tạo cho mình thư  mục để  quản lí bài làm, rèn luyện các  thao tác mở được văn bản hoặc bản lưu của văn bản đã có. Biết cách chỉnh sửa   văn bản như  xóa, chèn thêm, hủy bỏ  thao tác, lấy lại thao tác hoặc di chuyển   để  thay đổi trật tự  nội dung văn bản sao cho hợp lý bằng các hình thức chỉnh  sửa đã được học trong tiết lý thuyết. Các em phải biết được các cách thực hiện mở phần mềm Microsoft Word  để tạo lập văn bản, ngoài ra các em còn phải rèn kỹ năng gõ chèn và gõ đè… Định dạng được văn bản, thay đổi kiểu dáng, vị  trí các kí tự, định dạng   văn bản dễ đọc, bố cục hợp lý, khoa học và đúng với yêu cầu được đặt ra cho   từng loại văn bản đó. Biết sử  dụng hộp thoại Font chữ  tương  ứng với bảng mã mà mình đã  chọn... e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Qua thực tế  kiểm tra khối 6 bằng hình thức cho mỗi em soạn một mẫu  đơn văn bản theo yêu cầu. Từ đó giáo viên chấm trực tiếp trên bài làm các em  nộp để thấy được khả năng tạo lập văn bản của các em như thế nào, cần chỉnh   sửa thêm những kĩ năng gì, giáo viên xem xét, nhận xét và rèn thêm cho các em   các kĩ năng trong cách tạo lập văn bản của các em còn thiếu sót. 4.   Kết   quả   thu   được   qua   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề  nghiên cứu. Kết quả khảo nghiệm khi yêu cầu các em thực hiện soạn thảo mẫu đơn  xin chuyển CLB, đơn xin phép nghỉ  học... trên giấy học sinh khi chưa được  hướng dẫn như sau. Một số hình ảnh mẫu đơn minh họa do học sinh thực hiện.
  10. Tổng kết số liệu TT Tổng số học sinh Lớp Tỉ lệ 1 31 6A3 2 31 6A6 3 31 6A11
  11. Kết quả  khảo nghiệm hình thành cho học sinh các bước soạn thảo đơn xin  chuyển CLB, đơn xin phép nghỉ  học... khi đã được hướng dẫn một số kĩ năng   soạn thảo văn bản bằng phần mềm soạn thảo Microsoft Word. Một số bài minh họa
  12. Tổng kết số liệu TT Tổng số học sinh Lớp Tỉ lệ 1 31 6A3 2 31 6A6 3 31 6A11
  13. III. Phần kết luân, kiến nghị. 1 Kết luận. Từ kết quả thu được cho thấy biện pháp áp dụng công nghệ thông tin để  soạn thảo văn bản vào dạy học trong chương trình THCS. Các em không những  nắm được kiến thức soạn thảo văn bản mà còn cảm thấy phấn khởi khi học   môn này, tiếp thu nhanh, học tập đạt kết quả hơn. Trên đây là một số biện pháp, giải pháp soạn thảo văn bản dành cho học  sinh khối 6 mà tôi đã áp dụng vào dạy môn tin học. Tuy nhiên còn nhiều yếu tố  khách quan và chủ quan nên còn nhiều  mặt hạn chế. Rất mong được sự góp ý   của các đồng nghiệp để chuyên đề của tôi có hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! 2. Kiến nghị: Mong các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn nữa đến môn học này,  để các em học sinh vùng khó khăn cũng được học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1