intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp và biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trong nhà trường

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục mầm non là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ, vì lứa tuổi này vốn có một tiềm lực phát triển mạnh mẽ, nếu được giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt các cháu sẽ sớm được phát triển về thể chất, trí tuệ và tổ chức một cách đúng hướng, mạnh mẽ. Nó là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong sự hình thành con người mới. Chính vì vậy chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là một nhiệm vụ của người giáo viên mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp và biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trong nhà trường

  1. A . ĐẶT VẤN ĐỀ I . LỜI MỞ ĐẦU .      Như chúng ta đã biết GDMN là cơ  sở  đầu tiên trong hệ thống giáo dục   quốc dân . Nó là nền móng đầu tiên của sự  hình thành và phát triển toàn  diện nhân cách của con người . Giáo dục trẻ   ở  lứa tuổi mầm non chính là  đào tạo cho xã hội nhưng công dân tí hon đầy triển vọng .      ở giai đoạn tuổi MN , là lứa tuổi đang hình thành và phát triển mạnh về  tâm sinh lý . Do vậy cũng từ  đây nhân cách trẻ  bắt đầu hình thành và phát   triển , những tri thức mà trẻ  thu được trong cuộc sống hàng ngày rất lớn ,   đặc biệt là cô giáo MN có tác dụng rất lớn quyết định toàn bộ đến phát triển  tương lai sau này của mỗi đứa trẻ .      Để phát triển đáp ứng được yêu cầu GD trong giai đoạn hiện nay , giai   đoạn toàn cầu hoá . Đất nước ta đang vươn lên tầm cao mới , thực hiện  CNH , HĐH đất nước . Đòi hỏi hệ  thống GD phải đáp  ứng , phù hợp với  yêu cầu của thời đại , đào tạo ra con người phát triển về  trí tuệ  , giàu tính  sáng tạo . Do vậy sự nghiệp GDMN cần được nhận thức để sẽ và có hướng  phát triển  đầy  đủ  . Bởi vì GDMN  là một bộ  phận quan trọng trong sự  nghiệp đào tạo thế  hệ  trẻ  , vì lứa tuổi này vốn có một tiềm lực phát triể  mạnh mẽ , nếu được giáo dục , chăm sóc , nuôi dưỡng tốt các cháu sẽ sớm  được phát triển về  thể  chất , trí tuệ  và tổ  chức một cách đúng hướng ,   mạnh mẽ  . Nó là là giai đoạn cực kỳ  quan trọng trong sự  hình thành con   người mới . Chính vì vậy chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  là một  nhiệm vụ  của người giáo viên MN . Với tư  cách là một nhà giáo dục đầu  tiên có vai trò rất quan trọng , đặt nền móng cho trẻ hình thành những cơ sở  ban đầu của nhân cách con người mới XHCN và chuẩn bị  những tiền đề  cần thiết cho trẻ vào trường phổ thông , cũng như việc phát triển toàn diện   cho trẻ .      Hiểu được vấn đề này đòi hỏi người giáo viên phải là người có hiểu biết   sâu sắc về  tâm lý trẻ  , nắm được phương pháp giảng dạy và tổ  chức các   1
  2. hoạt động một cách khoa học . Bởi vì trẻ em dưới 5 tuổi cơ thể trẻ còn non  nớt , đang trên dà phát triển mạnh , đồng thời rất nhạy cảm với mọi tác  động , vì vậy những can thiệp trong việc giáo dục chăm sóc càng thích hợp  bao nhiêu thì càng tạo nên nền tảng vững chắc bấy nhiêu cho những tiến bộ  sau này của trẻ . Do đó  việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  là một trong những nhiệm vụ  quan  trọng của người giáo viên mầm non để phù hợp với nhu cầu học tập và phát  triển khả  năng nhận thức của trẻ  . Nhận thức được vấn đề  này là người  phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã suy nghĩ , tìm tòi , đề ra một số  giải pháp và biện pháp để  nâng cao chất lượng giáo dục trẻ   ở  trong nhà  trường .    II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON   HOA MAI         1 .Thuận lợi  : Trường được xây dựng 2 tầng đàng hoàng, kiên cố với 12   phòng học, có đầy đủ  công trình vệ  sinh, nguồn nước   ­ sạch. Lãnh đạo  phường quan tâm đến việc mua sắm, sửa chữa đồ  dùng, trang thiết bị trường  học đó là: Giá đựng đồ  chơi, bàn ghế, công trình điện nước, quạt, nhà ăn  phục vụ cho các cháu học tập, ăn ngủ tại trường .   Đội   ngũ   giáo   viên   nhiệt   tình,   yêu   nghề   mến   trẻ,   tận   tâm   với   nghề  nghiệp, có khả năng thực hiện được chương trình đổi mới hình thức tổ chức   và chương trình GDMN mới, luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc. Đa   số giáo viên đã có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Ban giám hiệu nhà tr ường có  trình độ quản lý tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ .       2. Khó khăn :  Trường mầm non Hoa Mai mặc dù có đủ phòng học cho  trẻ  hoạt động hàng ngày , nhưng phòng học không đủ  qui cách , diện tích  phòng còn quá chật , các cháu thì đông vì thế khi tổ chức các hoạt động cho  trẻ rất khó khăn . Do đó nhiều giáo viên không thường xuyên chú ý tổ chức   2
  3. đầy đủ  các hoạt động cho trẻ  nhất là hoạt động góc . Từ  năm học  2009 –  2011 trường đã thực hiện chương trình GDMN mới cho khối mẫu giáo và 2  nhóm trẻ lớn . Nhưng số giáo viên khi thực hiện hoạt động có chủ định , chỉ  thực hiện chủ yếu phần cơ bản của tiết dạy , chưa đầu tư , suy nghĩ tìm ra   nội dung tích hợp , hình thức tổ  chức phong phú và phương pháp dạy linh  hoạt , sáng tạo để  gây hứng thú cho trẻ  trong giờ  học . Mặt khác trong quá  trình hướng dẫn trẻ hoạt động giáo viên còn nói quá nhiều , chưa biết cách  đặt ra những câu hỏi mở để kích thích trẻ trả lời .      ­ Việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động , nhiều giá viên chưa thực sự chú  ý sưu tầm những nguyên vật liệu , những đồ  dùng tự tạo …để yêu cầu trẻ  tạo ra sản phẩm chẳng hạn như : Giờ hoạt động góc mà chủ  yếu sử  dụng  đồ dùng mua sẵn như các loại cây xanh , cây hoa , quả , hàng rào , ngôi nhà  hình lắp sẵn … cho trẻ hoạt động .    ­ Tổ chức các hoạt động cho trẻ , nhiều giáo viên còn thực hiện tuỳ  tiện  tổ  chức hoạt động có chủ  đích kéo dài , có hôm không cho trẻ  hoạt động  ngoài trời hoạc chỉ tổ chức qua loa sau đó cho trẻ  chơi tự  do ,chuẩn bị giờ  hoạt động có chủ  đích, đồ  dùng chuẩn bị  chưa đầy đủ, đồ  dùng trực quan  không khoa học: ví dụ tranh vẽ chưa đẹp kích thước nhỏ…   ­ Khi hướng dẫn trẻ hoạt động một số  giáo viên chưa thực sự  chú ý đến   những cháu nhút nhát học yếu, ngại tham gia các hoạt động     3. Kết quả khảo sát giáo dục trẻ đầu năm học:    ­ Số lượng: Nhà trẻ :  51 Cháu                     Mẫu giáo : 344 cháu                    Đạt : Tốt :    7 = 13,7%                        Đạt : Tốt :    49 = 14,2 %                            Khá : 12 = 23,5%              Khá :  111 = 32,3%       TB :  18 =35,5%              TB :    127 = 36,9 %           Chưa đạt : yếu :  15 = 29,4%                Chưa đạt : Yếu :  57 = 16,6 % 3
  4.      Qua thực trạng và kết quả  đạt được  ở  đầu năm học tôi đã trăn trở  suy   nghĩ tìm ra một số  biện pháp để  khắc phục được những thực trạng trên ,   đưa chất lượng giáo dục trẻ đạt kết quả tốt hơn . B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . I . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO  DỤC TRẺ    1. Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của năm học 2010 – 2011.      ­ Căn cứ  kế  hoạch , nhiệm vụ năm học 2010­ 2011 của phòng GD&ĐT   Sầm Sơn nói chung và ngành học mầm non nói riêng .   ­ Căn cứ vào kết quả đạt được của năm học trước .   ­ Căn cứ vào số  lượng trẻ điều tra trong địa bàn và chỉ  tiêu kế  hoạch cấp  trên giao .   ­ Căn cứ tình hình thực tế về trình độ  đào tạo và chất lượng đội ngũ giáo  viên trong trường .    ­ BGH chúng tôi đã kết hợp với BCH CĐ , chi bộ  nhà trường , tổ  trưởng   chuyên môn các khối , họp , thảo luận và đưa đến ý kiến thống nhất chỉ tiêu  phấn đấu trong năm học 2010 – 2011.   ­ Số lượng trẻ ra lớp toàn trường : 445 cháu .      Trong đó :    Nhà trẻ : 3 nhóm = 90 cháu                        Mẫu giáo :  9 lớp    = 355 cháu      ­ Chất lượng giáo dục :  Đạt : Tốt   = 52,8% Khá = 39,4 TB   = 7,8 Chưa đạt :  Yếu =  0    ­ Giáo viên giỏi cấp trường : 4 cô     ­ Giáo viên giỏi cấp thị       : 5 cô     ­ Giáo viên giỏi cấp tỉnh     : 1 cô     ­ Trường đăng ký danh hiệu trường tiên tiến cấp Tỉnh  4
  5.  2. Đầu tư cơ sở vật chất .    ­ Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm học 2010 – 2011. Tôi đã đề  nghị họp với BGH thống nhất về kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ  cho công tác CS – GD trẻ .    ­ Tham mưu với UBND phường đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường ngay   từ đầu năm học bằng văn bản cụ thể :     + Lên kế  hoạch dự  trù mua sắm đồ  dùng học tập cho các cháu theo từng   khối , lớp trình lên UBND phường , hội cha mẹ học sinh để  xin ý kiến , sau  khi được UBND phường , hội trưởng hội phụ huynh đồng ý , nhà trường ra  thông báo cho cha mẹ học sinh biết trước khi vào đầu năm học .    + Tuyên truyền cha mẹ học sinh đóng góp nguyên vật liệu phế thải sắn có   của địa phương , các loại hộp , vỏ nước giải khát … tranh ảnh , truyện tranh   để làm đồ chơi cho trẻ . 3. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ .   ­ Thống nhất trong ban giám hiệu phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với   năng lực , trình độ và hoàn cảnh của giáo viên .    ­ Đầu tư  đầy đủ  về  tư  liệu , đồ  dùng giảng dạy cho giáo viên và đồ  dùng   học tập , đồ chơi cho trẻ .   ­ Lên kế hoạch giảng dạy cho các khối kịp thời theo từng chủ điểm .   ­ Đẩy mạnh công tác kiểm tra đột xuất , định kỳ về việc thực hiện chương  trình , soạn bài , thực hiện các hoạt động giáo dục hàng ngày .    ­ Chú trọng vào những chuyên đề  trọng tâm trong năm đó là chuyên đề  GDBVMT , GD sử  dụng năng lượng tiết kiệm , hiệu quả  và tiếp tục thực   hiện các chuyên đề trước .    ­ Khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện việc  ứng dụng   thông tin vào giảng dạy , lên kế hoạch và soạn bài .   ­ Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các tổ , khối và chung cả nhà   trường . 5
  6. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC   TRẺ .   1. Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu trong năm học .     ­ Để xây dựng chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2010 – 2011 . BGH đã căn   cứ vào những kết quả đạt được của năm học , chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân  của lớp để đề ra các chỉ tiêu cụ thể trong năm .     ­ Các chỉ  tiêu kế  hoạch đó được đưa ra bàn bạc thảo luận trong các cuộc   họp của nhà trường , của chuyên môn , các đoàn thể  và hội nghị  cán bộ  giáo   viên đầu năm học, sau khi thống nhất ý kiến được đưa vào nghị  quyết hội  nghị cán bộ giáo viên để thực hiện trong năm học .  2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất .    ­ Nhận thức được mục tiêu kế hoạch đề ra của năm học , đầu tháng 7 tôi đã   tham mưu với hiệu trưởng cùng bàn bạc xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật  chất cho cho nhà trường .    ­ Đóng thêm 20 cái bàn , 120 ghế của học sinh , sửa chữa lại công trình điện  nước , quét lại vôi ve các phòng học , sửa chữa toàn bộ đồ chơi ngoài trời     ­ Mua sắm thêm một số  đồ  dùng , đồ  chơi cho trẻ  hoạt động  ở  các góc ,  tranh truyện thơ cho các lứa tuổi , tài liệu giảng dạy của cô , vở học tập của  các cháu    Kết quả : Đã được UBND phường Bắc Sơn  đồng ý và cho thực hiện theo  đúng kế hoạch của nhà trường đề ra .   ­ Chính vì vậy ngay từ đầu tháng 8 căn cứ vào số lượng trẻ điều tra trong địa  bàn và số lượng trẻ năm học mới, tôi đã lên kế hoạch đăng kí mua toàn bộ đồ  dùng cho các cháu theo từng độ  tuổi. Mạnh dạn đăng kí mua đầy đủ  sách vở  tài liệu cho khối nhỡ, khối bé và khối lớn đó là vở  học tập của trẻ theo chủ  đề, vở tạo hình, vở toán, vở luyện viết chữ cái, vở tập tô… mỗi cháu một bộ.  Mua cho mỗi cháu một hộp toán, mua bổ sung bộ toán cho cô ,đồ chơi cho trẻ  phục vụ  cho các góc chơi và một số  đồ  dùng giang dạy của cô như: Tranh   truyện, tranh thơ, tranh dạy cho chủ đề, bảng tạo hình , bảng cài …. Sau đó  6
  7. trình lên UBND phường xin ý kiến và được UBND phường đồng ý, Ban giám  hiệu họp thông qua chi hội trưởng chi hội phụ  huynh các khối cuối cùng  thông báo đến cho cha mẹ  phụ  huynh học sinh biết, qua việc trao đổi trực  tiếp, góc tuyên truyền, thông báo lên loa truyền thanh của khu phố. Chính vì  vậy tất cả phụ huynh học sinh đều nhận thức đầy đủ  và chấp hành tốt việc  đóng góp kinh phí để  mua đồ  dùng học tập và đồ  chơi cho trẻ, ngoài ra còn   tuyên truyền vận động cha mẹ  học sinh quyên góp thêm nguyên vật liệu đồ  dùng phế thải để làm đồ dùng , đồ chơi cho trẻ.Cho các lớp trang trí , tạo môi   trường giáo dục cho trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non mới phù hợp   với từng chủ đề .  3. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. 3.1. Phân công giáo viên đứng lớp phù hợp .       Là người hiệu phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhiều năm , tôi đẫ  nắm được trình độ chuyên môn của từng giáo viên , mặt khác do một số giáo  viên nghỉ sản , đi học … nhưng tôi đã cùng với các đồng chí trong BGH phân  công giáo viên đứng lớp phù hợp với khả  năng , trình độ  và hoàn cảnh của   từng người . Chẳng hạn những giáo viên có chuyên môn tốt phụ trách lớp với   người có chuyên môn trung bình , những giáo viên trẻ  sẽ  phụ  trách lớp cùng  với giáo viên có con nhỏ . Những người có khả năng về nấu ăn thì xuống bộ  phận nhà bếp .Nên chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt đó là sĩ số  trẻ  đến trường và ăn bán trú ngày càng tăng hơn ,riêng khối mẫu giáo đã vượt chỉ  tiêu kế hoạch đề ra là 366/355 =  103 % . 3.2. Bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên .        Xuất phát từ nhận thức muốn nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  , trước  hết phải trang bị kiến thức cho giáo viên , tôi đã tham mưu với hiệu trưởng   bố  trí kế  hoạch trong năm có từ  2 đến 3 giáo đi học để  nâng cao trình độ  chuyên môn theo các hình thức liên thông và hệ vừa hoc , vừa làm . phổ  biến  thông báo cho tất cả  giáo viên trong toàn trường đầy đủ  các lớp học chuyên   đề  do phòng giáo dục và nhà trường tổ  chức . Ngoài ra trường còn có kế  7
  8. hoạch bồi dưỡng tại chỗ  thông qua các cuộc họp chuyên môn , họp tổ  và  trong quá trình hội giảng , dự  giờ  của giáo viên để  trao đổi kinh nghiệm và   cách tổ chức các hoạt động của trẻ ở các nhóm lớp .        Thông qua hội thảo các chuyên đề , chương trình giáo dục mầm non mới  để trao đổi , thảo luận về việc tổ chức thực hiện nội dung , phương pháp và  hình thức tổ chức dạy sáng tạo linh họat , tích hợp các nội dung của môn học  khác một cách phù hợp , tạo hứng thú cho trẻ tiếp thu bài tốt . Thường xuyên  dự giờ , góp ý , rút kinh nghiệm cho giáo viên , nhất là giáo viên mới ra trường  để giúp cho giáo viên có những hiểu biết sâu sắc về phương pháp dạy theo  hướng đổi mới phù hợp với chương trình GDMN mới .        Hướng dẫn cho giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình  giảng dạy , soạn bài và lên kế hoạch hoạt động giáo dục trẻ như : sử dụng  đèn chiếu , giáo án điện tử , siêu tầm các hình ảnh phù hợp với tiết dạy của  mình …. Bước đầu một số giáo viên còn bỡ ngỡ , coi là rất khó nhưng trong  quá trình thực hiện tôi đã góp ý , chỉnh sửa hướng dẫn từng nội dung cụ thể  dần dần giáo viên đã tiếp cận được , làm rất tốt và đến nay một số giáo viên  đã sử dụng rất tốt giáo án điện tử để tổ chức hoạt động có chủ định ( chủ  yếu là giáo viên khối lớn và nhỡ ). Hầu hết giáo viên đã soạn bài , lên kế  hoạch bằng máy vi tính . 3.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ .         Việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo từng chủ đề , chủ đề nhánh  hàng tuần , hàng ngày là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của người   giáo viên mầm non . Biết xây dựng kế họach sẽ giúp cho giáo viên nắm vững  mọi yêu cầu , mục tiêu , nội dung , phương pháp tổ chức các hoạt động giáo   dục trẻ  , từ  đó giáo viên chủ  động mọi công việc và có sự  chuẩn bị  chu đáo   cho giờ dạy . Mặt khác giúp cho giáo viên có điều kiện kết hợp hài hoà , cân   đối hoạt động dạy học và các hoạt động khác , nhằm nâng cao hiệu quả giáo  dục trẻ . Khi tiến hành xây dựng kế  hoạch còn hình thành ở  giáo viên phong  cách làm việc khoa học , khắc phục tình trạng phiến diện , chỉ coi trọng việc   8
  9. soạn giáo án cho tiết hoạt động có chủ  đích mà không quan tâm đúng mức   đến những nội dung khác được qui định trong chương trình như  : Hoạt động  ngoài trời , hoạt động chiều … Chính vì vậy theo từng chủ đề tôi đã xây dựng  kế hoạch hoạt động trước với đầy đủ nội dung cho các hoạt động đó là : Xây  dựng kế hoạch chính cả năm theo các lĩnh vực phát triển , thời gian thực hiện  của từng chủ  đề  , xác định mục tiêu phát triển của từng chủ  đề  chính theo   từng lĩnh vực , sau đó xây dựng mạng nội dung , mạng hoạt động đó là nội  dung mang tính khát quát với đầy đủ  các nội dung cho giáo viên thực hiện ở  các chủ đề nhánh theo từng tuần và từng ngày .        Trong quá trình thực hiện kế hoạch tôi đã lựa chọn một số nội dung , đề  tài phù hợp với chủ đề  và tình hình thực tế của địa phương , của trường để  cho giáo viên thực hiện . Để  chỉ  đạo thực hiện tốt chương trình tôi đã lưu ý  tránh một số  hiện tượng giáo viên thường mắc như  : Tránh máy móc dập  khuôn , áp đặt và tuỳ  tiện thực hiện chương trình , tránh nói nhiều , hoặc ít  nói trong các giờ học , tránh làm thay trẻ những việc trẻ có thể làm được . Ví   dụ giờ hoạt động tạo hình , giờ làm quen với toán , giờ hoạt động góc … khi  trẻ không làm được thì cô vẽ thay , xếp thay , làm thay … để  sản phẩm của  trẻ đồng loạt cả lớp mà giáo viên phải bằng cách gợi ý , hướng dẫn , khuyến   khích , động viên  để trẻ có thể làm được cùng các bạn .     3.4. Tổ chức hội giảng toàn trường .         Hội giảng là một hình thức thúc đẩy hoạt động chuyên môn chung toàn   trường , qua hội giảng từng cán bộ giáo viên ý thức rõ ràng hơn việc làm của   mình và biết học hỏi , tìm tòi biện pháp  ứng dụng lý thuyết vào hoạt động   hàng ngày . Hội giảng cũng là dịp để trường và giáo viên được trang bị và tự  trang bị  thêm những kiến thức phục vụ  cho trẻ nói chung và cho chính mình   nói riêng . Ngoài ra hội giảng nhà trường còn tập hợp được nhiều sáng kiến ,   kinh nghiệm hay để giáo viên trong trong trường học tập như : phương pháp  dạy sáng tạo , khả năng giao tiếp sư phạm gây hứng thú , cuốn hút trẻ  trong  quá trình học tập . Ví dụ  “ phương pháp dạy sáng tạo môn toán của cô :   9
  10. Nguyễn Thị  Lộc , môn GDÂN của cô Cao Thị  Thảo , Nguyền Thị  Mai .   LQVH của cô Lê Thị Thuý , Lê Thị Nga . KPMTXQ của cô Nguyền Thị Hiệp Tao hình của cô Nguyễn Thị Thu  và còn một số  cô có cách dạy nhẹ  nhàng ,  thoải mái thu hút sự  chú ý của trẻ  vào giờ  học như  : Cô Phạm Thị  Nhung ,  Văn Thị  Mai , Hoàng Thị  Toan …do đó chất lượng giáo dục của nhà trường  ngày càng được nâng cao . Ngoài ra hội giảng sẽ nắm được những giáo viên  còn yếu trong phương pháp giảng dạy , tổ  chức hình thức và  cách tiếp cận   chương trình mới để  có biện pháp giúp đỡ  về  mặt chuyên môn để  giáo viên  đó rút kinh nghiệm , học tập . Từ đó có khả  năng tổ  chức các hoạt động tốt  hơn .      Nhà trường tổ chức hội giảng một năm 2 lần vào đầu học kỳ I, đầu học   kỳ II và ngoài ra tổ chức  hội giảng để  phát động các phong trào thi đua lấy   thành tích chào mừng các ngày lễ kỷ niệm ( 8/3 , 20/10 , 20/11 …) , hội giảng   để thi tuyển giáo viên giỏi các cấp . Nội dung hội giảng hướng vào nhiệm vụ  năm học , chủ  yếu theo các chuyên đề  , những cái đổi mới trong năm và   những hoạt động giáo viên còn nhiều vướng mắc như  : tiết NBTN , NBPB   của nhà trẻ . KPMTXQ , LQVT , GDÂN ( tiết tổng hợp ) , truyện , HĐG …  nhất là việc lồng ghép các chuyên đề  trọng tâm trong năm như  chuyên đề  “  GD sử  dụng năng lượng tiết kiệm , hiệu quả  , GDBVMT ”, phương pháp  thực hiên chương trình GDMN mới …mỗi tiết hội giảng tất cả giáo viên toàn  trường đều đến dự  và sau đó cho giáo viên rút kinh nghiệm tìm ra những  ưu   điểm , khuyết điểm của tiết dạy . Cuối cùng tôi rút ra kết luận , cần bổ sung   chỉnh sửa và đi đến một phương pháp dạy đúng , hay tạo hứng thú , phù hợp  nhất với trẻ để cho tất cả giáo viên cùng thực hiện và áp dụng .   4. Công tác thanh tra , kiểm tra .        Hưởng ứng cuộc vận động “ nói không vói thiêu cực trong thi cử và bệnh  thành tích trong giáo dục” đối với trường mầm non để  chúng tôi đánh giá  đúng chất lượng về CS­GD trẻ là việc kiểm tra giám sát giáo viên thực hiện  tốt nội dung chương trình học và tổ  chức hoạt động cho trẻ. Ban giám hiệu   10
  11. nhà trường thống nhất lên kế  hoạch kiểm tra việc thực hiện chương trình  theo kế họach đã lên, kiểm tra định kỳ và kiểm tra thường xuyên ( có biên bản   kèm theo) đó là:      Kiểm tra việc chuẩn bị việc giảng dạy:Bài soạn, kế hoạch hoạt động, đồ  dùng , đồ  chơi cho hoạt động riêng đối với kế hoạch hoạt động của các chủ  đề tôi đã trực tiếp kiểm tra và chỉnh sửa trực tiếp trên máy vi tính , để  tránh  sự sai sót trước khi thực hiện , bài soạn,tôi đã quy định cứ vào buổi sáng hằng   ngày,trước khi cho trẻ tập thể dục giáo viên phải nộp vở  soạn bài tại phòng  Ban giám hiệu,dần dần đã đi vào nề nếp thói quen của mỗi giáo viên và tránh   được hoàn toàn việc giáo viên không soạn bài trướng khi đến lớp.Mặt khác  tôi có thể  kết hợp việc lấy sĩ số  hàng ngày từng lớp để  kiểm tra việc thực   hiện chương trình của giáo viên.        Ngoaì việc kiểm tra giáo viên, tôi còn kiểm tra chất lượng trên trẻ bằng   cách trực tiếp hỏi một số  trẻ   ở  mọi lúc, mọi nơi như  giờ  chơi tự  do, hoạt  động ngoài trời,đầu giờ  … chẳng hạn:Lớp lớn kế hoạch hôm đố  là tiết chữ  cái, tôi hỏi trẻ các cháu vừa học chữ gì,chữ đó có trong từ gì…đối với lớp bé   kế  hoạch hôm đó có tiết GDÂn tôi hỏi trẻ  các con được cô giáo dạy bài hát  gì,cô còn dạy gì nữa…Trong các buổi dạy thay cho giáo viên nghỉ tôi kết hợp  kiểm tra kiến thức đã học của trẻ  xem trẻ  có nắm được bài không.Cứ  như  thế  tôi sẽ  nắm được giáo viên nào thực hiện theo đúng kế  hoạch, giáo viên   nào   thực   hiện   chưa   đúng,đến   hôm   họp   chuyên   môn   tôi   sẽ   đưa   ra   kiểm   điẻm.Dần dần giáo viên đã ý thức được việc này là việc thực hiện nghiêm túc   kế hoạch hoạt động trong ngày.          Mặt khác tôi thường xuyên tiếp xúc với cha mẹ  học sinh xem họ  có ý  kiến phản ánh gì đối với nhà trường, đối với giáo viên.Chẳng hạn có phụ  huynh phản ánh giờ  đón trẻ  không có cô  ở  lớp, có cô dạy lớp nhỡ  trả  trẻ  nhưng vẫn để các  11
  12. cháu tự đi về, có lớp để trẻ vứt rác ra khu vực phía sau trường Nắm bắt được   những ý kiến này tôi đã đưa ra nhắc nhở  kiểm điẻm trước cuộc họp chuyên   môn để giáo viên đó sửa chữa rút kinh nghiệm.    5 . Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn:   Thông qua việc hoạt động sinh hoạt chuyên môn giúp cho giáo viên có những  nhận thức, hiểu biết sâu sắc về tính chất hoạt động giáo dục,nuôi dưỡng đối  với trẻ  và còn vạch ra kế  hoạch về  quá trình giáo dục ,phân tích góp ý đề  xuất nhiều ý kiến tốt về  phương pháp dạy học, còn giúp cho giáo viên có   hiểu biết quá trình dạy học với trẻ, không chỉ trình bày kiến thức một cách dễ  hiểu mà còn phải dạy cho trẻ những kiến thức phức tạp hơn so với kiến thức   mà trẻ  thu được trong cuộc sống hằng ngày, hình thành cho trẻ  khả  năng   nhận thức làm cơ sở cho trẻ học tập tốt  ở trường phổ thông, ngoài ra cần có  những hiểu biết về  đặc điẻm lứa tuổi đối với các hình thức phương pháp   giáo dục trẻ để có khả năng giải quyết các tình huống xảy ra ở trẻ trong gia   đình .Chính vì vậy tôi luôn chú trọng đến việc sinh hoạt chuyên môn hàng  tháng .       Đầu tiên tôi đề ra kế hoạch sinh hoạt chuyên môn 1 tháng , 1 lần ( tổ họp  trước sau đó họp tập chung cả trường ) *Nội dung sinh hoạt chuyên môn:    Đánh giá  toàn bộ công tác thực hiên chuyên môn trong tháng. + Đi sâu vào vấn đề thành công, thất bại và đề xuất các biện pháp, giải quyết   thắc mắc khó khăn về  chuyên môn trong quá trình thực hiện chương trình,  đặc biệt chú trọng các vấn đề  thuộc về  giải quyết tình huống trong giảng  dạy giáo dục chăm sóc trẻ. VD: Khi tổ  chức hoạt động góc: Có 2 cháu tranh nhau một ô tô đi chở  hàng   (cái này to hơn) ( tôi quan sát thấy giáo viên không giải thích hoặc động viên   cho một trẻ tự nhường cho bạn mà giáo viên thường ra lệnh cháu!đi lấy ô tô  khác để  cho ô tô đó đi chở  hàng.Lúc đó tâm lí cháu không thích nhường cho   bạn nhưng vì sợ cô nên đành lấy ô tô khác…) 12
  13. +Trao đổi cách soạn bài , lên kế hoạch hoạt động theo từng chủ đề , áp dụng  các phương pháp tổ chức hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non mới   , chỉ  đạo cho giáo viên chuẩn bị  kĩ và sâu về  bài soạn của  mình để  trình bày  trước cuộc họp với những suy nghĩ, bổ  sung, góp ý đề  xuất được nhiều ý  kiến có giá trị phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy học.   Đặc biệt là luôn nhấn mạnh những chuyên đề  trọng tâm trong năm để  giáo  viên chú ý và thực hiện tốt . Ví dụ chuyên đề  “ GD sử  dụng năng lượng tiết   kiệm , hiệu quả  trong trường MN ” thực hiện lồng ghép trong các chủ  đề  :  Trường MN , Gia đình , Bản thân …như  thế  nào để  đem lại hiệu quả  cao  nhất  + Cuối cùng là tôi nhận xét, đánh giá mặt mạnh, mặt yếu cần khắc phục đề  ra phương hướng những nội dung cần họp  chuyên môn tháng tới . 6 Tạo môi trường cho trẻ hoạt động    Để  thực hiện tốt việc tổ  chức hoạt động giáo dục cho trẻ   trước tiên  phải tạo môi trường thuận lợi để  cho trẻ  được học hoạt động hàng ngày  ở  các góc theo từng chủ  đề  nhánh   . Yêu cầu giáo viên phải là người có tinh   thần trách nhiệm cao , hướng dẫn trẻ được tham gia hoạt động  học tập đầy  đủ  các nội dung của từng chủ  đề   một cách tích cực chủ  động , nhằm phát  huy được tính tự  giác , tinh thần độc lập sáng tạo và phát triển tư  duy của   trẻ , khả năng sử  dụng đồ  dùng một cách khoa học , hợp lý , đúng lúc , đúng  chỗ  để  kích thích sự  hứng thú của trẻ  khi được tham gia các hoạt động   .   Ngoài ra giáo viên còn sưu tầm những nguyên vật liệu sẵn có dễ  tìm để  làm  đồ  dùng , đồ  chơi cho trẻ  hoạt động , đồng thời hướng dẫn , gợi ý cho trẻ  dùng những nguyên vật liệu đó để  tạo ra những sản phảm đẹp  sử dụng vào   trong các tiết dạy và các hoạt động khác   7. Phối kết hợp với các bậc cha mẹ  để  nâng cao chất lượng giáo dục   trẻ . 13
  14.         Tất cả mọi công việc trong trường muốn triển khai có chất lượng đều  không thể  không có sự  ủng hộ của phụ huynh . Với nhận thức như vậy khi  triển khai việc giáo dục trẻ , tôi đã yêu cầu giáo viên phối hợp chặt chẽ với   phụ huynh thông qua các giờ đón trả trẻ , thông qua buổi họp phụ huynh , góc  tuyên truyền để  tuyên truyền đến các bậc cha mẹ  hiểu được công tác giáo  dục trẻ ở nhà trường, nội dung chương trình học ở các lứa tuổi để phụ huynh  phối hợp cùng thực hiện . Ngoài ra còn vận động cha mẹ  học sinh đóng góp  kinh phí , nguyên vật liệu phế thải để cho các cô làm đồ dùng , đồ chơi , trang   trí và tạo môi trường học tập cho trẻ . C . KẾT LUẬN .       Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trẻ thì trước hết phải nắm vững kế  hoạch nhiệm vụ năm học . Đó là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác   chỉ đạo chuyên môn , rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo năm trước , năm  học 2010 – 2011 kết hợp với hiệu trưởng tôi đã có kế  hoạch chỉ  đạo chuyên  môn , chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để thực hiện mục tiêu kế hoach năm học ,   Có kế hoạch triển khai cụ thể , sát với thực tế và phù hợp với điều kiện thực  tế của trường .       Đầu tư  về  cơ  sở  vật chất : Mua sắm đầy đủ  đồ  dùng học tập đồ  dùng   giảng dạy và bổ  sung thêm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  , để  đáp  ứng được nhu  cầu học tập của trẻ  do đó chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt . Đa số  giáo viên đã nắm vững phương pháp và biện pháp thực hiện có hiệu quả  chương trình giáo dục mầm non mới và các chuyên đề  trọng tâm trong năm .   Trong quá trình giảng dạy giáo viên  biết tích hợp một số  nội dung các môn  học vào tiết dạy một cách linh hoạt , khéo léo tuỳ  thuộc vào khả  năng của   trẻ .     Sau 1 năm chỉ đạo công tác chuyên môn thực hiện nâng cao chất lượng  giáo dục trẻ trong nhà trường . Tôi đã  áp dụng một số kinh nghiệm trên đây và đạt được kết quả sau : I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC : 14
  15.   * Chất lượng chung toàn trường .     Tổng số trẻ : 456 cháu . Trong đó .  Nhà trẻ : 90 cháu .                                          Mẫu giáo  : 366        Đạt : Tốt : 42 = 46,7%                      Đạt :    Tốt : 209 = 57,1%               Khá :  35 = 38,9 %                               Khá : 129 = 35,2 %      Trung bình :13 = 14,4 %                    Trung bình :  28 = 7,7 %    Chưa đạt :   Yếu :    0                    Chưa đạt :   Yếu :   0 Chất lượng chung.      Đạt :              Tốt : 251 = 55,0 %                           Khá : 164 = 36 %               Trung bình  :   41 =  9 %   * Chất lượng giáo viên .     ­ Tổng số GV đứng lớp : 24 Đ/C     ­ Giáo viên giỏi cấp trường đạt : 4 đ/c      ­ Giáo viên giỏi cấp Thị đạt     : 6 đ/c      ­ Giáo viên xếp loại chuyên môn tốt            : 10 = 41,7 %      ­ Giáo viên xếp loại chuyên môn  Khá        :    9 = 37,5 %      ­ Giáo viên xếp loại chuyên môn trung bình :  5 = 20,8 % Việc thực hiện kế hoạch hàng ngày : 100% giáo viên đều thực hiện tốt và  đúng yêu cầu chế  độ  sinh hoạt hàng ngày của trẻ  . Trẻ  đến trường được  chăm sóc chu đáo , vệ  sinh sạch sẽ  , ngoan ngoãn , chăm chỉ  học tập , phần   nào đã lấy lại được lòng tin của bố mẹ khi đưa trẻ đến lớp , chính vì vậy số  trẻ đến trường ngày càng đông , nhất là khối mẫu đạt 103 %kế hoạch giao      Nhìn vào kết quả đạt được trong năm học 2010 – 2011 về chất lượng các   cháu và các hoạt động khác của nhà trường . Bản thân tôi nhận thấy đây là  chất lượng sát thực , phản ánh đúng thực tế khả năng học tập của học sinh và  năng lực giảng dạy của giáo viên trong năm học .          Qua một năm nghiên cứu thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo   dục  tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau : 15
  16. 1. Cần xây dựng  kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong năm sát với thực tế phù  hợp với yêu cầu của địa phương.  2. Cần coi trọng việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 3. Giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài dạy , phối hợp áp dụng các phương  pháp và hình thức tổ  chức một cách linh hoạt , sáng tạo   phát huy tính chủ  động tích cực của trẻ để gìơ học đạt kết quả tốt  .  4. Sưu tầm và sáng tạo đồ  dùng, đồ  chơi, trò chơi, làm phong phú thêm  hoạt động của trẻ. 5. Luôn tạo ra môi trường thuận lợi để cho trẻ tham gia hoạt động tốt. 6. Phải có kế hoạch chỉ đạo điểm, thực hiện các cuộc thi, phát động các  phong trào thi đua phù hợp với từng thời điểm và đạt chất lượng cao. 7. Trong quá trình thực hiện xây dựng kế hoạch luôn có sự đổi mới linh   hoạt, sáng tạo tìm ra phương pháp, biện pháp hướng dẫn phù hợp với thực tế  của lớp khả năng nhận thức của trẻ . 8. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình, trong công tác chăm sóc  giáo dục trẻ  II. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT    Việc năng cao chất lượng  giáo dục trẻ  trong trường mầm non là vấn  đề rất quan trọng và cần thiết. Vì vậy để thực hiện tốt các nội dung giáo dục   cho trẻ  đạt kết quả cao. Đề nghị các cấp lãnh đạo một số việc sau:    Đối với chính quyền địa phương: Quan tâm giúp đỡ xây dựng cơ sở vật   chất, đầy đủ, phù hợp để  đáp  ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của các   cháu.   Đối với phòng giáo dục và đào tạo        Cần tạo điều kiện giúp đỡ  nhà trường về  kinh phí, tài liệu chuyên   môn, để giúp cho nhà trường tổ chức tốt các hoạt động trong năm học. Đồng  thời phối hợp với nhà trường trong công tác chỉ  đạo chuyên môn, bồi dưỡng   16
  17. nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên để  giúp cho giáo viên có đủ  năng lực trình  độ giảng dạy và tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Có như  vậy thì chất lượng của trẻ mới càng ngày được nâng cao.    Trên đây là vài kinh nghiệm nhỏ của tôi rút ra qua hoạt động thực tiễn   ở nhà trường. Rất mong được sự  chỉ  đạo, quan tâm giúp đỡ  của các quý cấp  lãnh đạo trong quá trình công tác để  giúp cho công tác của tôi ngày càng đạt  hiệu quả hơn .                                                                                                                                                                        NGƯỜI THỰC HIỆN                                                                                               Trương Thị Minh  17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2