intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

59
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chất lượng chăm sóc giáo dục luôn là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin cho phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Để nâng cao chất lượng giáo dục. Trước hết phải chú trọng đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ giáo viên. Đây là một trong những nhiệm vụ góp phần nâng chất lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Chuyên đề sáng kiến này sẽ nêu một số hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh

  1. MỘT SỐ HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ  QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON CỦA HUYỆN LANG CHÁNH A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  II Ban chấp hành Trung  ương Đảng  khóa VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và  được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ  đức đủ  tài”. Kết luận của Hội  nghị  lần thứ VI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX đã yêu cầu: Bố  trí cán bộ quản lý giáo dục các cấp cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ  và   năng lực cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo lại đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý giáo dục, đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu cân đối, đạt chuẩn đáp   ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới; hoàn thiện chế độ chính sách đối với nhà giáo   và cán bộ quản lý. Xuất phát từ  các yêu cầu trên, một trong các nhiệm vụ  của ngành  Giáo dục và Đào tạo hiện nay là cần phải xác định mục tiêu, nhiệm vụ,  bước đi cụ thể trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng nhà giáo và cán  bộ quản lý sao cho phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như xu   thế toàn cầu hóa. Để làm được điều này phải xác định mục tiêu cụ thể của  từng bậc học, từng lĩnh vực như Bác đã dặn: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ  dạy trẻ. Muốn làm được thế  thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay  quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ như trồng  cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì  sau này các cháu thành người tốt”. Như vậy, với yêu cầu hiện nay, dễ dàng  thấy rằng Bác Hồ đã rất quan tâm đến vấn đề giáo dục toàn diện. Chúng ta   không những phải quan tâm đến việc dạy chữ, dạy nghề, mà phải hết sức   chú ý đến việc dạy người. Trong phương thức đào tạo nguồn nhân lực cần  phải đảm bảo yêu cầu trang bị  về  tri thức, thực hành và rèn luyện phẩm  chất để  gánh vác xây dựng đất nước. Làm theo lời Bác dặn, là phải xây   dựng chương trình nội dung phù hợp với từng đối tượng trẻ   ở  từng bậc  1
  2. học và từng vùng. Như vậy, mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo cần suy nghĩ  nhiều hơn và sâu sắc hơn trong quá trình đổi mới. Lang Chánh là một huyện miền núi cao khó khăn. Toàn huyện có 11  trường mầm non đóng trên 11 xã, thị trấn. Năm học 2010­2011 tiếp tục với  chủ đề “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Toàn  huyện có tổng số  113 nhóm, lớp với 2821 cháu nhà trẻ  và mẫu giáo ra   nhóm, lớp. Tổng số  cán bộ  quản lý, giáo viên và nhân viên mầm non toàn   huyện là 268 người. Trong đó giáo viên ngoài biên chế  chiếm 54,1%. Cán  bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ  chuẩn trở  lên đạt 97,6%; Trên chuẩn   đạt 42%. Năm học 2010­2011 các trường đăng ký thực hiện 2 loại chương  trình   đó   là:   (Chương   trình   đổi   mới   hình   thức   tổ   chức   giáo   dục   trẻ   và  chương trình giáo dục mầm non mới).  Đội ngũ giáo viên đào tạo nâng chuẩn dần từng nấc nên việc tiếp thu   cái mới còn chậm, chưa biết sáng tạo theo cái mới, còn rập khuôn máy móc.  Phương pháp của giáo viên mới dừng ở đổi mới hình thức tổ chức các hoạt   động. Nội dung nặng nề về kiến thức theo môn học và thiếu thực tế hoặc  tách rời nhau, không gắn với mạng nội dung. Lúng túng trong việc liên kết  các hoạt động mà các hoạt động được kết hợp bằng cách “cộng” (theo môn   học) khi khám phá một chủ  đề  nên thường bị  máy móc, đồng thời bỏ  qua   rất nhiều cơ hội giáo dục các mặt khác trong từng hoạt động. Cán bộ  giáo  viên chưa hiểu thấu đáo và chuyển đổi tư tưởng để thực hiện chương trình  mới, trong quá trình thực hiện giáo viên còn gặp khó khăn trong việc hình  thành ý tưởng dạy học, nhất là ý tưởng từ các cháu. Để tìm và xây dựng các   hoạt động cho phong phú, đa dạng và có sự liên kết với nhau giáo viên còn   gặp nhiều lúng túng, phải đầu tư  nhiều hơn và sâu hơn về  trí tuệ  và thời  gian. Các cháu thường tiếp thu không đồng đều trong cùng một hoạt động.  Do đó giáo viên phải mất nhiều thời gian để  tìm cách tiếp cận khác nhau  phù hợp với khả năng của trẻ, phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong  các hoạt động, phải biết tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo  dục trẻ. Trình độ  tiếp thu và nắm bắt mỗi loại chương trình của cán bộ  giáo  viên không  đồng  đều,  vẫn còn  nhầm lẫn giữa  chương  trình  cũ  và  chương trình mới. Để  đáp  ứng yêu cầu và thực hiện tốt mỗi loại chương  2
  3. trình  ở  các nhà trường cho phù hợp với sự  phát triển của trẻ  tại các địa  phương.  Chúng tôi những người trực tiếp phụ trách chuyên môn không hết băn  khoăn, trăn trở  trước vấn đề  này. Bản thân tôi đã không ngừng học hỏi,   tham khảo và xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên,  liên tục, nhằm không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập   nhật những tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề  nghiệp cho cán bộ  quản lý, giáo viên mầm non nâng cao chất lượng chăm  sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện. B. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: I. NỘI DUNG:  Muốn nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn chúng ta cần thực  hiện bằng nhiều hình thức bồi dưỡng đa dạng, phong phú và phù hợp với   thực tế  địa phương và năng lực của mỗi giáo vên. Vì cán bộ  giáo viên là  khâu then chốt quyết định đến phong trào và chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ. Nhận thức được điều đó, chúng tôi những người trực tiếp làm công tác  quản lý chỉ  đạo về  chuyên môn mầm non huyện Lang Chánh đã không  ngừng phấn đấu, rèn luyện học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, về tư  tưởng chính trị  và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Xác định rõ mục tiêu,  muốn phát triển toàn diện vững chắc về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  thì trước hết cần tập trung xây dựng, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ  giáo viên. Qua nhiều năm chỉ  đạo chuyên môn bản thân tôi đã rút ra được  một số  hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội  ngũ cán bộ quản lý và giáo viên như sau: ­ Xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên môn. ­ Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đứng lớp theo các  cụm. ­  Bồi dưỡng nội dung, phương pháp đặc thù của từng hoạt động,  từng lĩnh vực phát triển.  ­ Bồi dưỡng thông qua các buổi giao ban chuyên môn cán bộ quản lý  mầm non. ­ Bồi dưỡng qua thanh tra, dự giờ giáo viên. 3
  4. ­ Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề. ­ Bồi dưỡng thông qua các buổi chia sẻ kinh nghiệm. ­  Bồi dưỡng thông qua thi làm đồ  dùng dạy học và viết sáng kiến   kinh nghiệm. ­ Bồi dưỡng thông qua hình thức tham quan, giao lưu học hỏi. Chất lượng chăm sóc giáo dục luôn là tiền đề  quan trọng để  tạo  niềm tin cho phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Để  nâng cao chất lượng giáo dục. Trước hết phải chú trọng đến chất lượng  chuyên môn của đội ngũ cán bộ  giáo viên. Đây là một trong những nhiệm  vụ  góp  phần  nâng  chất   lượng,  hiệu  quả  trong  công  tác  chăm  sóc,  nuôi  dưỡng, giáo dục trẻ. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN: 1. Biện pháp xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên môn. Đối với việc xây dựng đội ngũ lực lượng nòng cốt chuyên môn là  một việc làm hết sức quan trọng, nếu như đội ngũ cốt cán này không lựu  chọn đúng đối tượng thì sẽ  đem lại hiệu quả  gì cho việc nâng cao chất  lượng giáo dục tại cơ sở mỗi trường mầm non đây?  Bởi vậy, chuẩn bị cho  việc mở  một chuyên đề  mới chúng tôi lại yêu cầu các nhà trường chọn  đúng đối tượng tham gia và có khả  năng tiếp thu, triển khai cho giáo viên  tại đơn vị mình.  Chúng tôi tổ  chức mở  các lớp tập huấn chuyên môn đã tiếp thu tại  Sở  GD&ĐT cho đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên cốt cán này. Nghiên  cứu triển khai những cái được tiếp thu thật ngắn gọn, dễ hiểu truyền đạt   đến đội ngũ cốt cán giúp họ  cập nhật những kiến thức, thông tin mới về  chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là chương trình GDMN mới và các chuyên  đề  trọng tâm trong năm. Đội ngũ nòng cốt này có trách nhiệm bồi dưỡng  cho giáo viên của đơn vị mình khi đã được tiếp thu. Phòng Giáo dục và Đào  tạo huyện dự chỉ đạo, kiểm tra lại các chuyên đề nhà trường đã triển khai;  Góp ý, rút kinh nghiệm cách thức tổ chức tại các đơn vị để mỗi chuyên đề  triển khai tại cơ sở có hiệu quả hơn.  4
  5. 2. Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đứng lớp theo   các cụm. Để  đảm bảo được chất lượng giáo dục đồng đều đối với chương  trình giáo dục mầm non mới đến đội ngũ quản lý, giáo viên trong huyện và   phù hợp với từng địa phương, chúng tôi đã phân chia theo các cụm trường  như: (vùng cao, vùng sâu và khu vực thị trấn) mở các lớp bồi dưỡng chuyên  môn cho toàn bộ giáo viên tại các  cụm đã được phân chia. Trước hết, soạn thảo tài liệu và phô tô cho tất cả cán bộ  quản lý và  giáo viên tham dự để nghiên cứu, thực hiện. Thảo luận nhóm về  sự  giống và khác nhau giữa chương trình cũ và  chương trình mới. Trình   chiếu   và   triển   khai   nội   dung,   phương   pháp   của   mỗi   loại  chương trình đến tất cả  giáo viên tham gia dự  lớp bồi dưỡng xem và ghi  chép những nội dung chính. Xây dựng một số hoạt động học cho giáo viên cốt cán dạy mẫu. Sau   đó yêu cầu các nhóm cử giáo viên đại diện dạy kiến tập lại và có rút kinh  nghiệm.  Hướng dẫn giáo viên khi soạn giáo án, tổ chức hoạt động phải thông  qua các trò chơi sao cho tất cả trẻ cùng được tham gia và biết kết hợp giữa   động và tĩnh cho phù hợp, nhẹ nhàng. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là yếu tố của quá trình đổi mới   giáo dục. Vì thế ban giám hiệu nhà trường phải chú ý tạo điều kiện thuận  lợi về thời gian như bố trí sắp xếp làm việc chênh giờ, hỗ trợ các điều kiện  về  kinh phí để  giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về  chuyên môn  tại trường hoặc theo cụm. Ngoài ra, các nhà trường thường xuyên tổ  chức  cho giáo viên dự giờ đồng nghiệp trong trường, giáo viên trường bạn ở địa  phương và tham quan học tập các trường chất lượng cao trong huyện nhằm   học hỏi những cái hay, cái mới để vận dụng trong công tác chuyên môn của   từng giáo viên. Có thể khẳng định trong 3 năm gần đây đội ngũ cán bộ quản   lý và giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh đã có sự  chuyển biến cả  về trình độ, năng lực và là những nhân tố  tích cực trong công tác chăm sóc   giáo dục trẻ một cách toàn diện. 5
  6. 3. Bồi  dưỡng nội dung, phương pháp  đặc thù  của từng hoạt  động, từng lĩnh vực phát triển. Với biện pháp này là điểm chính trong việc triển khai chương trình  giáo dục mầm non mới. Nhận thức được điểm mới trong chương trình, nội   dung được cấu trúc theo các lĩnh vực phát triển; về  phương pháp là tăng  cường cho trẻ được hoạt động, trải nghiệm cá nhân và luôn quan tâm đến  hứng thú, nhu cầu cá nhân. Do vậy, giáo viên phải là người chủ  động, tích   cực và sáng tạo trong việc hình thành các ý tưởng và xây dựng kế  hoạch  giáo dục một cách có định hướng, khoa học và thực tiễn.    Mục đích yêu cầu, nội dung, kiến thức của từng lĩnh vực phải có  phương pháp và hình thức tổ chức khác nhau. Vì thế khi triển khai cần giúp   giáo viên nắm vững phần lý thuyết của từng hoạt động, từng độ  tuổi để  vận dụng vào bài giảng sao cho phù hợp và tích hợp một cách linh hoạt và  sáng tạo, có như vậy mới thu hút được tối đa trẻ tham gia một cách tích cực  và có hiệu quả nhưng không làm mờ đi nội dung chính. Phải chuẩn bị đồ  dùng đầy đủ, phong phú và phù hợp với chủ  điểm   cho cả cô và trẻ.  Giáo viên cần sử  dụng một số  câu hỏi mở  nhằm khuyến khích cách  cảm nhận, suy nghĩ riêng, hay trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Phải chủ  động xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết và khi tiến hành công việc phải dứt  điểm từng phần, không ngừng suy nghĩ, sáng tạo ra cái mới, cái hay không  dừng lại ở ý tưởng ban đầu thì kết quả sẽ cao và có chất lượng. 4. Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cán bộ  quản lý mầm non. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đã đem lại tin tức, cập nhật   những việc đã làm được và những tồn tại chưa tháo gỡ được tại các cơ sở.  Vì thế, nội dung của buổi giao ban là các ý kiến vướng mắc khi giáo viên  tổ  chức các hoạt động tại các đơn vị  trường, nhưng ban giám hiệu chưa  tháo gỡ được. Mỗi người được nêu lên ý kiến của mình, sau đó thảo luận,   trao đổi, giải đáp các vướng mắc và đi đến thống nhất để  có một ý kiến  chung nhất khi thực hiện tại đơn vị  đạt hiệu quả  cao trong công tác chăm  sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Ngoài ra: Yêu cầu ban giám hiệu ở các nhà  6
  7. trường hàng tháng phải tổ  chức các buổi sinh hoạt khối và luôn khơi gợi,  đặt vấn đề về các nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy để  giúp giáo  viên suy nghĩ, tìm hướng giải quyết áp dụng vào các buổi lên lớp của giáo  viên. Từ  đó nhà trường luôn luôn phát huy tính tích cực và khả  năng của   mỗi giáo viên. Nhờ  vậy mỗi giáo viên khi lên lớp luôn tự  tin vào chính  mình, bản thân mỗi giáo viên luôn biết tự hoàn thiện để nâng cao tay nghề  và trau dồi kiến thức, cập nhật kiến thức mới nhất  để  áp dụng vào các   hoạt động. 5. Biện pháp thông qua thanh tra dự giờ giáo viên. Thông qua thanh tra dự  giờ  để  đánh giá chất lượng các cơ  sở  giáo  dục mầm non theo các tiêu chuẩn quy định trong điều lệ trường mầm non.   Khi thanh tra dự  giờ các hoạt động của giáo viên cần góp ý cụ  thể  những   ưu điểm và tồn tại giúp giáo viên phát huy những  ưu điểm và khắc phục   những tồn tại để  nâng cao chất lượng  ở  các hoạt động tiếp theo. Đây là  cách bồi dưỡng trực tiếp cho cá nhân giáo viên và có hiệu quả cao. Vì vậy,   ban giám hiệu các trường thường xuyên vận động giáo viên đăng ký giáo án  tốt, giờ  dạy giỏi, ban giám hiệu cùng với các khối trưởng cần góp ý xây  dựng  các hoạt động có chất lượng. Đồng thời tổ  chức cho toàn thể  giáo  viên dự giờ, tiến hành rút kinh nghiệm chỉ ra những mặt được, chưa được...  để  giờ  dạy có chất lượng hơn. Nhờ  vậy, trong những năm qua việc thanh  tra dự  giờ  giáo viên rút kinh nghiệm giảng dạy là một hoạt động thường  xuyên không thể  thiếu được của cán bộ  quản lý và giáo viên trong các  trường mầm non trên địa bàn huyện Lang Chánh. Để  nâng cao chất lượng giờ  dạy của giáo viên, các nhà trường luôn  tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, đặc biệt là thanh tra dự giờ giáo  viên có tay nghề  còn hạn chế. Việc thanh tra dự  giờ  theo kế  hoạch tuần,   tháng thường xuyên sẽ giúp cho giáo viên đứng lớp có tâm thế vững vàng và  tự tin hơn. Sau khi thanh tra dự  giờ  giáo viên, người trực tiếp dự  giờ  cùng với  ban giám hiệu nhà trường và giáo viên trực tiếp dạy cần được trao đổi kinh  nghiệm chuyên môn, nhận xét cho từng hoạt động những điểm nào hay,  những điểm nào cần khắc phục qua đó rút kinh nghiệm để  vận dụng cho  7
  8. việc giảng dạy của giáo viên được tốt hơn, ta không nên đánh giá nặng nề  việc xếp loại giờ  dạy của giáo viên. Nhằm giúp giáo viên nâng cao tay  nghề, tự tin và vững vàng hơn trong việc tổ chức các hoạt động tại nhóm,  lớp. Chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh kiểm tra, kịp thời khắc  phục, giải quyết hạn chế tồn tại sau kiểm tra để chất lượng giáo dục ngày   được nâng cao. 6. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề. Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế  hoạch cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng  ở đây nhằm  củng cố lại các kiến thức cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở.   Giúp cán bộ giáo viên có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong các buổi tổ  chức chuyên đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán bộ  giáo viên  theo từng chuyên đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ  trợ  nhau lập kế  hoạch   phù hợp, xác định đúng mục tiêu.  Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo  viên có cơ  hội trực tiếp quan sát, học tập về  xây dựng môi trường, hình  thức tổ chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch,  đánh giá trẻ theo từng độ tuổi. Tổ chức thi làm đồ dùng tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên,   vật liệu phế thải, vật liệu rẻ tiền và thi về thiết kế, trang trí nhóm lớp theo  từng chủ điểm phù hợp với yêu cầu chung. Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự xây dựng kế hoạch cụ  thể  cho từng chuyên đề  để  thực hiện có hiệu quả  hơn, tiến hành sơ  kết   đánh   giá   và  phương  hướng  tiếp   theo   để   nâng  cao   chất   lượng   của   mỗi   chuyên đề.  7. Bồi dưỡng thông qua các buổi chia sẻ kinh nghiệm. Chúng tôi xây dựng các điển hình tiên tiến của giáo dục mầm non   trong huyện, nêu gương những tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên có  nhiều nổ  lực vượt khó, có nhiều đóng góp cho giáo dục mầm non, cho   phong trào thi đua để mở lớp tập huấn chia sẻ kinh nghiệm: Hình thức xây  dựng sự đoàn kết trong tập thể các nhà trường với nhau, trao đổi và chia sẻ  kinh nghiệm về  công tác quản lý chỉ  đạo, cũng như  công việc hàng ngày  8
  9. của giáo viên. Với biện pháp này cần đòi hỏi người quản lý, người giáo  viên phải có sự  sáng tạo, nổ  lực và có tâm huyết với công việc khi được  giao. Qua các ý kiến được chia sẻ của đồng nghiệp, với nhiều câu hỏi của  cán bộ giáo viên được đặt ra và được trả lời, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên   lại có thêm kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  8. Bồi dưỡng qua thi làm đồ dùng dạy học và viết sáng kiến kinh   nghiệm. Để  đáp  ứng yêu cầu đổi mới của chương trình, giúp cán bộ  quản lý   và giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt   động giáo dục phong phú và đa dạng đồng thời tạo cơ hội cho cán bộ quản  lý, giáo viên được trải nghiệm và có nhiều cố gắng trong công tác giáo dục: Hàng năm chúng tôi tổ chức phát động làm đồ dùng dạy học theo các  chủ  đề, chủ  điểm. Mời truyền hình đến để  quay và đưa tin cách làm và  hiệu quả khi sử dụng. Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm, thành lập hội đồng khoa học   chấm và xếp loại chính xác, khách quan. Lựa chọn những kinh nghiệm hay  để  chia sẻ, đưa vào áp dụng trong thực tiễn những biện pháp, những kinh   nghiệm trong sáng kiến đã được công nhận. Đánh giá xếp loại đồ  dùng, sáng kiến kinh nghiệm phải thật công  bằng, khách quan.  Mỗi sáng kiến kinh nghiệm, đồ  dùng được xếp giải cao cần được  tuyên truyền, giới thiệu để tất cả cán bộ giáo viên có thể biết đến và có thể  tham khảo, áp dụng vào thực tiễn. Qua việc tổ  chức phát động thi làm đồ  dùng dạy học và viết sáng kiến kinh nghiệm đã phát huy được nội lực, sức   mạnh của các nhà trường và thực sự trở thành nguồn động viên lớn đối với  cán bộ quản lý và giáo viên tại cơ sở. 9. Bồi dưỡng thông qua hình thức tham quan, giao lưu học hỏi. Hình thức tham quan, giao lưu học hỏi là một trong việc nâng cao  chất lượng chăm sóc  giáo dục mầm non hiệu quả  mà không tốn sức đầu   tư, tốn công nghiên cứu. Qua các buổi được tham quan các trường bạn và   được giao lưu học hỏi những kinh nghiệm bổ ích, đội ngũ cán bộ  quản lý  và giáo viên có cơ  hội trao đổi, chia sẻ  mọi hoạt động để  nâng cao hiệu  9
  10. quả  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  tại cơ  sở. Bồi dưỡng về chuyên   môn để cán bộ  giáo viên có năng lực trong công tác quản lý và tổ  chức các  hoạt động tốt là một việc làm thường xuyên và liên tục tại cơ sở. Trong đó  việc tham mưu để  xây dựng cơ  sở  vật chất cũng là một trong những điều   kiện nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đó là tiền đề  giúp đội ngũ cán   bộ  giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo  dục trẻ, nên cán bộ quản lý và giáo viên phải luôn coi trọng ý thức tự học,  tự  bồi dưỡng của mỗi cá nhân thông qua các buổi tham quan, giao lưu để  đem lại hiệu quả cao nhất. C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM: I. KẾT QUẢ: Với những hình thức và biện pháp  nâng cao chất lượng bồi dưỡng   trên tôi thấy chất lượng chuyên môn của cán bộ giáo viên được nâng lên rõ  rệt đó là: ­ Nâng cao trách nhiệm và vai trò của người làm công tác cán bộ quản  lý trong các trường mầm non ngày một cao hơn. ­ Làm tốt công tác tham mưu và tuyên truyền với các cấp để  huy   động mọi nguồn lực cùng tham gia vào việc chăm sóc giáo dục trẻ  mầm  non được phát triển một cách toàn diện. ­ Cán bộ quản lý thật sự là nòng cốt chuyên môn và giữ vai trò chính  trong công tác bồi dưỡng đội ngũ tại đơn vị trường; nghiên cứu và nắm bắt  mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy ở từng độ tuổi để  xây dựng kế hoạch năm cho phù hợp với địa phương; luôn có ý thức tự học,   tự bồi dưỡng. ­ Hình thức tổ chức để bồi dưỡng đã có nhiều đa dạng và phong phú  hơn. ­ Đã phân loại đối tượng cán bộ giáo viên để bồi dưỡng và hiệu quả  chất lượng đã được nâng lên. ­ Chỉ  đạo các nhà trường tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên  môn nhiều hơn sau khi giáo viên được tiếp thu bồi dưỡng kiến thức của   chương trình mới. 10
  11. ­ Giáo viên thực hện tốt chương trình giáo dục mầm non mới, đã linh  hoạt trong quá trình lập kế  hoạch và xác định được mục tiêu, nội dung  chương trình theo từng độ  tuổi. Tổ  chức hoạt động học tập giáo viên đều  có sự  chuẩn bị  đầy đủ  về  đồ  dùng dạy học, nguyên vật liệu cho trẻ  hoạt   động, trải nghiệm. ­ Số  giáo viên thi chọn giáo viên dạy giỏi tại huyện chất lượng tổ  chức hoạt động tốt hơn. ­ Hàng năm có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp   huyện và cấp tỉnh về các hoạt động cũng như  các hội thi làm đồ  dùng dạy  học và viết sáng kiến kinh nghiệm. ­ Qua các đợt tập huấn chuyên đề giáo viên cũng mạnh dạn dạy thực   hành kiến tập và thảo luận sôi nổi nội dung yêu cầu. Phương pháp giảng  dạy của giáo viên tốt, hình thức tổ chức sáng tạo, linh hoạt. Giáo viên chủ  động, sáng tạo và nhạy bén xử  lý tình huống trong mọi hoạt động. Trẻ  mạnh dạn tự tin, thông minh và trẻ được thực hành trải nghiệm, có cơ  hội  bộc lộ  khả  năng của bản thân, trên cơ  sở  đó hình thành  ở  trẻ  những năng   lực thực tiễn. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: ­ Có được chất lượng giáo dục như  ngày hôm nay, bản thân biết kế  thừa và áp dụng, phát huy những kinh nghiệm hay phù hợp với các trường   mầm non theo từng cụm. Đặc biệt là tình yêu thương con trẻ, sự  tận tụy  của đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên đã giành tất cả  tâm huyết cho sự  nghiệp nuôi dạy trẻ trên địa bàn huyện. ­ Tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật cao của cán bộ quản lý và giáo viên   mầm non trong huyện đã khẳng định vai trò, trách nhiệm cao gắn với nghề  nghiệp của mình và mọi hoạt động sẽ tiến triển nhịp nhàng, hiệu quả cao. ­ Cần chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và tiến hành công  việc phải dứt điểm từng phần và không ngừng suy nghĩ, sáng tạo ra cái  mới, cái hay không dừng lại  ở  ý tưởng ban đầu thì kết quả  sẽ  cao và có  chất lượng tốt. ­ Luôn quan tâm tham mưu về cơ sở  vật chất và các điều kiện khác  để cán bộ quản lý và giáo viên có điều kiện tham gia dự thi các hoạt động ở  11
  12. các cấp đạt kết quả tốt, phát huy tính tích cực, sự  sáng tạo, nguồn lực, kỹ  năng của từng cá nhân.  ­ Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên,  tham mưu cho các cấp về  chế  độ  chính sách đối với giáo viên mầm non  ngoài biên chế để các cô yên tâm công tác. ­ Thường xuyên rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế  hoạch cụ  thể  bằng  nhiều hình thức để nâng cao chất lượng giáo dục, phương pháp tổ chức các   hoạt động giáo dục, nghiệp vụ  sư  phạm, quản lý trường mầm non thì sẽ  tiết kiệm được kinh phí, thời gian và chất lượng công việc sẽ  được toàn   diện. III. KẾT LUẬN: Một câu nói thật là bình dị  của Bác Hồ  nhưng đòi hỏi mỗi nhà giáo  phải có tấm lòng yêu nghề mến trẻ một cách thật sự, bằng tất cả những gì  mình có được cùng với lương tâm nghề  nghiệp để  đầu tư  trí tuệ  công sức  lên mỗi cuốn giáo trình, mỗi trang giáo án. Tất cả vì học sinh của mình mà  nghiên cứu, mà đầu tư để  cho mỗi đứa trẻ đều được công bằng trong giáo   dục, chất lượng ngày hôm nay hơn ngày hôm qua và lớp trẻ  năm này hơn  hẳn lớp trẻ năm trước. Đúng vậy, đối với việc nâng cao chất lượng tại một  huyện miền núi quả là một nan giải đối với chúng tôi, nhưng với sự say mê  nhiệt huyết của nghề nghiệp, bản thân tôi đã trăn trở vấn đề nâng cao chất  lượng giáo dục và đặt nó lên hàng đầu. Với một số  kinh nghiệm nhỏ  về  hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ  giáo viên mầm non tại huyện nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ  ngày một tốt hơn đã được nâng lên rõ rệt, đến nay   tất cả  giáo viên được cử  chọn đi tiếp thu chuyên đề  đã có thể  tự  tin sẵn  sàng dạy thực hành khi yêu cầu, không còn ngại và sợ  sai như  trước đây   nữa. Vì thế  tôi rất mong được sự  góp ý, rút kinh nghiệm của tất cả  các  đồng chí để  bản thân có những sáng tạo hơn trong công tác xây dựng kế  hoạch và biện pháp, hình thức bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục tại   huyện cho những năm tiếp theo./. 12
  13.                                                    Lang Chánh, ngày 20 tháng 4 năm   2011                                                                       Người thực hiện                                                                           Trịnh Thị Thủy 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0