intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

34
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục cho học sinh. Nghiên cứu thực trạng của đơn vị và đưa ra một số biện pháp về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

  1.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. Phần mở đầu      1. Lí do chọn đề tài 1      2. Mục đích, nhiệm vụ 1      3. Đối tượng nghiên cứu 2      4. Phạm vi nghiên cứu 2      5. Phương pháp nghiên cứu 2 II. Phần nội dung     1. Cơ sở lí luận 2     2. Thực trạng  3     3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành 6      3.1. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 6      3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  6        3.2.1. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng công tác bồi dưỡng ..... 6        3.2.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 7        3.2.3. Bồi dưỡng kĩ năng sư phạm cho giáo viên ........... 9        3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 12        3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá 13        3.2.6. Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo 15        3.2.7. Tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng 15    3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp  15    3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 16    3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  16   4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học …. 17 III. Phần kết luận, kiến nghị     1. Kết luận  18     2. Kiến nghị 19      Tài liệu tham khảo  21 I. PHẦN MỞ ĐẦU                Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           1    
  2.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 1. Lý do chọn đề tài  Như chúng ta biết, trường học là tổ chức cơ sở của hệ thống giáo dục, là  nơi tập hợp những người thực hiện nhiệm vụ dạy và học. Trong đó, giáo viên là   lực lượng chủ chốt có vai trò quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt  động giáo dục ở nhà trường, là cầu nối học sinh với các lực lượng xã hội. Chất  lượng dạy học và giáo dục của nhà trường phụ  thuộc vào trình độ  và khả  năng  của đội ngũ giáo viên là chủ yếu. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Để đáp  ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay thì người thầy phải có đủ phẩm chất  và năng lực.  Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng   chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng dạy học trong nhà trường, bởi lẽ  lao động sư  phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến  thức sâu và toàn diện, luôn bổ  sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ  thuật sư  phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục  đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng  nâng cao trình độ lí luận và nghiệp vụ của giáo viên. Trong những năm gần đây, đội ngũ giáo viên của toàn tỉnh nói chung và  huyện nhà nói riêng đã được đào tạo bài bản, số  giáo viên đạt trình độ  trên  chuẩn ngày càng cao dẫn đến chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích   cực. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội  ngũ giáo viên cần có trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm vững vàng hơn;  bản thân mỗi giáo viên cần phải nâng cao ý thức tự  học, tự  nghiên cứu, tự  rèn   luyện và lãnh đạo nhà trường thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng thì mới đáp  ứng được.  Là cán bộ  quản lý phụ  trách hoạt động chuyên môn, tôi luôn băn khoăn,  trăn trở và xác định làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên   sẽ tạo nên sự  chuyển biến cao về chất lượng dạy và học cũng như  chất lượng  giáo dục. Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian   qua, tiếp tục củng cố, hoàn thiện các tiêu chí để  tiến tới phấn đấu đạt trường  Chuẩn Quốc gia mức độ 2, tôi thấy cần phải nâng cao hơn nữa trình độ  nghiệp   vụ chuyên môn cho giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện   trong nhà trường. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Một số  kinh nghiệm bồi dưỡng năng  lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên” . 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về công tác bồi dưỡng chuyên  môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân và chất lượng giáo dục  cho học sinh.              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           2    
  3.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Nghiên cứu thực trạng của đơn vị  và đưa ra một số  biện pháp về  bồi  dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị, đáp   ứng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trước yêu cầu đổi mới hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  tại trường  TH Trần Phú. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh trường TH Trần Phú từ năm học   2013 ­ 2014 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế. ­ Phương pháp thống kê. ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Phải có đội ngũ giáo viên đủ về   số  lượng, giỏi về  chuyên môn, có tính nhân văn cao thì mới có chất lượng giáo   dục cao, tạo sự chuyển biến của đội ngũ giáo viên hiện nay mới đảm bảo thực   hiện nội dung và phương pháp giáo dục. Đây là vấn đề then chốt của sự nghiệp   giáo dục mà chúng ta phải trăn trở  vượt qua mọi khó khăn để  giải quyết cho   bằng được”. Thật vậy, đội ngũ cán bộ giáo viên là lực lượng quyết định sự nghiệp giáo  dục đào tạo của đất nước. Chất lượng giáo dục của nhà trường cao hay thấp   phụ  thuộc rất lớn vào tay nghề  của giáo viên. Chính các thầy cô giáo mang lại   những giá trị cao quý nhất góp phần nâng cao chất lượng, bồi dưỡng nhân tài và  hoàn thiện nhân cách người học sinh, từ đó tạo ra mọi giá trị khác cho cuộc sống  của bản thân, gia đình và cộng đồng.  Bất kỳ một nhà trường nào muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  đều phải chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn của đội  ngũ giáo viên. Bởi, bồi dưỡng để  làm tăng thêm trình độ  hiện có về  kiến thức,  kỹ  năng, thái độ  nhằm giúp cho giáo viên thực hiện công việc đạt kết quả  tốt               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           3    
  4.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hơn. Đây là nhiệm vụ  cấp bách hàng đầu của ngành giáo dục nói chung và của   các trường Tiểu học nói riêng. Vì thế, công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ  cần phải thực hiện một cách có tổ  chức, có kế  hoạch và luôn đổi mới cho phù   hợp với yêu cầu thực tiễn giúp nhà trường không chỉ  giải quyết những vấn đề  hiện tại mà còn chuẩn bị đáp ứng những yêu cầu của tương lai.  Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo   dụcphổ  thông, vấn đề  nâng cao trình độ  lý luận chính trị  và trình độ  nghiệp vụ  chuyên môn cho giáo viên ngày càng trở nên cấp bách. Có thực hiện tốt điều này  thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao. Chính vì vậy, người giáo viên phải   có đủ  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ; có ý thức học tập, rèn luyện, bồi dưỡng  thường   xuyên   về   mọi   mặt;   linh   hoạt,   nhạy   bén   và   sáng   tạo   trong   đổi   mới  phương pháp dạy học sao cho phù hợp với trình độ  và đối tượng học sinh. Để  làm tốt những yêu cầu trên, đòi hỏi người lãnh đạo cần xác định cho mình một   hướng đi đúng đắn, biết xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thiết thực, biết lựa chọn   nội dung bồi dưỡng thích hợp để xây dựng được tập thể đội ngũ giáo viên vững   vàng tay nghề, có trách nhiệm với công việc, đáp ứng được các yêu cầu đổi mới  hiện nay nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục tại đơn vị. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn ­ Thuận lợi: Nhà trường được sự  quan tâm của các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa   phương; sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Phòng và Sở  Giáo dục ­ Đào tạo thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  nhằm bồi dưỡng chuyên môn giáo viên. Đội ngũ cán bộ  quản lí, giáo viên, nhân viên đạt trình độ  trên chuẩn khá   cao (43/48 đồng chí, tỉ lệ 89,6%). Phần lớn các giáo viên có phẩm chất đạo đức  tốt, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm; chấp hành nghiêm chỉnh chủ  trương,  chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Nhiều   giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, dày dặn kinh nghiệm trong công  tác và năng động, sáng tạo trong dạy học. Nhà trường trang bị  đầy đủ  các loại sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn   dạy học cũng như  thiết kế  bài giảng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều lựa  chọn để nghiên cứu, học hỏi.              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           4    
  5.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Đã tạo được sự đồng thuận cao của Cha mẹ học sinh và nhân dân nên cơ  sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang. ­ Khó khăn: Khả  năng nhận thức của giáo viên không đồng đều, số  giáo viên trên 45  tuổi tương đối  đông (18 đồng chí)  nên khó khăn trong việc thực hiện đổi mới  phương pháp, hình thức cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.  Đơn vị  có hai điểm trường, phân hiệu Buôn Trấp có 100% học sinh là  người dân tộc thiểu số tại chỗ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhận thức của gia   đình, cộng đồng và khả năng tiếp thu của các em hạn chế. Vì thế, hàng năm tỉ lệ  học sinh lưu ban tại phân hiệu còn nhiều. Công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị  chưa phát huy tốt nên việc động   viên, khích lệ giáo viên, học sinh mới chỉ dừng lại ở mặt tinh thần là chủ yếu.  Một số giáo viên đã ỷ lại, lệ thuộc vào tài liệu, không nghiên cứu, tìm tòi;  thậm chí có giáo viên tải bải giảng trên mạng về  làm giáo án của mình không  cần chỉnh sửa. Điều đó đã làm mai một năng lực chuyên môn, hiệu quả tiết dạy  thấp, không phù hợp với thực tế của lớp, của trường. 2.2. Thành công ­ hạn chế ­ Thành công: Đội ngũ giáo viên ý thức được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên  môn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân nên đa số giáo viên có ý thức tự học tự rèn tốt,   chủ động đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, tham gia tích  cực các phong trào mũi nhọn trong nhà trường.  ­ Hạn chế: Một số giáo viên còn lúng túng trong vận dụng phương pháp và hình thức  tổ  chức dạy học theo hướng đổi mới, việc học tập bồi dưỡng thường xuyên   theo các Mô­đun chưa thường xuyên và chưa hiệu quả. 2.3. Mặt mạnh ­ mặt yếu ­ Mặt mạnh: Nhiều giáo viên có chuyên môn vững vàng, hàng năm được Phòng Giáo   dục và Đào tạo điều động tham gia các phong trào mũi nhọn của ngành, như:   chuyên đề, tư vấn các nội dung chuyên môn, làm công tác thi giáo viên dạy giỏi   huyện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu dự  thi các cấp,… Số  giáo viên và học   sinh tham gia các cuộc thi do Phòng và cấp trên tổ chức ngày càng tăng cả về số  lượng và chất lượng.              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           5    
  6.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Trường có 06 giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lí và  được bổ  nhiệm làm Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường tiểu học trong  huyện. ­ Mặt yếu: Một số  giáo  viên còn hạn chế  về  năng lực, về  kỹ  năng sư  phạm chưa  mạnh dạn đổi mới và có suy nghĩ yên phận thủ thường. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Trong những năm gần đây nhờ  sự  chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và   Đào tạo, sự quan tâm phối hợp của địa phương và sự  chỉ  đạo linh hoạt của cán  bộ quản lí nhà trường, sự đoàn kết của nội bộ cao nên đã tạo điều kiện cho giáo  viên có cơ hội thực hiện tốt công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Song việc   bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mang lại hiệu quả chưa cao bởi các nguyên  nhân sau: ­ Khả  năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; ý thức tự  giác của  một số giáo viên chưa cao, chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm  việc chưa đưa hết khả năng,… ­   Lãnh   đạo   nhà   trường   tuy   đã   nhận   thức   đúng   về   vấn   đề   bồi   dưỡng  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên song thực hiện chưa đúng quy trình, chưa có  kế  hoạch cụ  thể, công việc đôi khi còn chồng chéo,  chưa mạnh dạn giao việc  cho giáo viên để họ được độc lập sáng tạo thực hiện,...  nên chưa phát huy được  tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên. Ngoài ra, việc bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên chưa thường xuyên,  công tác biểu dương, khen thưởng chưa kịp thời, xây dựng lực lượng nòng cốt  phối hợp trong các hoạt động còn mỏng. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng Trường Tiểu học Trần Phú nằm ngay trung tâm thị  trấn Buôn Trấp, trình  độ dân trí cao. Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng cho việc  tổ chức các hình thức học tập phát huy tính tích cực của học sinh.  Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về  số lượng và cơ  cấu đầy đủ  các bộ  môn theo quy định cấp tiểu học. 100% giáo viên có trình độ  đạt chuẩn,   trong đó giáo viên trên chuẩn 37/39 đồng chí, đạt tỉ lệ 94,8%. Đội ngũ giáo viên   có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng, nhiệt tình trong giảng   dạy và các hoạt động khác của nhà trường; luôn chủ động tìm tòi kiến thức qua   sách báo, mạng để phục vụ cho tiết dạy, nghiên cứu nhiều tài liệu, thiết kế bài  dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Toàn trường có  28/39  giáo viên đã từng  tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           6    
  7.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 100% học sinh cư  trú tại địa bàn của nhà trường, các em đi học chuyên   cần, ý thức học tập tốt. Phần lớn cha mẹ  học sinh quan tâm và coi trọng đến   hoạt động học tập của con em mình nên việc nâng cao chất lượng giáo dục phần  nào cũng thuận lợi hơn.  Bên cạnh đó, trong địa bàn vẫn còn nhiều gia đình học sinh thuộc diện hộ  nghèo, đời sống kinh tế  khó khăn, bố  mẹ  đi làm ăn xa ít quan tâm theo dõi đến  việc học của con em mình. 100% học sinh tại phân hiệu Buôn Trấp là người dân  tộc Ê­đê, phần lớn các em đọc chưa thông, viết chưa thạo tiếng Việt, kĩ năng   giao tiếp hạn chế  nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đổi  mới phương pháp, hình thức dạy học của bản thân. Một số em tại điểm trường  chính, ý thức tự học, tự rèn chưa cao, sự quan tâm, phối hợp của gia đình và nhà   trường còn hạn chế nên giáo viên chưa phát huy đối đa năng lực chuyên môn của   bản thân. Đa số  giáo viên nữ, số  giáo viên có tuổi đời cao tương đối  đông; nhiều  giáo viên vẫn thực hiện dạy học “đại trà” theo chuẩn kiến thức kĩ năng cho mọi đối  tượng học sinh, chưa đáp  ứng việc dạy học theo nhu cầu của người học. Nội   dung chương trình, sách giáo khoa những năm gần đây có sự  điều chỉnh, việc   đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 cũng hoàn toàn mới, phương pháp và  hình thức tổ chức dạy học không còn cứng nhắc như trước, mức độ yêu cầu của  mỗi tiết học ngày càng cao, ngoài chương trình chính khóa còn có phải thực hiện   nhiều nội dung tích hợp, lồng ghép,… Đây là những vấn đề khó khăn cơ bản mà   đội ngũ giáo viên không phải ai cũng thực hiện tốt, đòi hỏi mỗi giáo viên thường  xuyên tự bồi dưỡng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để điều chỉnh phương pháp   dạy của bản thân.  Hay nói cách khác,  giáo viên muốn tự  khẳng định mình thì  không có con đường nào khác là phải cố gắng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao  kiến thức, tay nghề. Vì vậy, là người cán bộ  quản lý phải tìm ra những biện   pháp thích hợp để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn  vị mình nhằm đáp  ứng yêu cầu đổi mới toàn diện đồng bộ  của ngành giáo dục   đặt ra hiện nay.  3. Giải pháp, biện pháp  3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các   giải   pháp,   biện  pháp   giúp   Lãnh   đạo  nhà   trường  có   kế   hoạch   bồi  dưỡng năng lực giáo viên đạt hiệu quả; giáo viên nhận thức được tầm quan  trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự  rèn,  tự sáng tạo; nâng cao chất lược giáo dục của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           7    
  8.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 3.2.1. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng   lực chuyên môn giáo viên Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm giúp giáo viên  có đủ năng lực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao sự hiểu biết về  các vấn đề  giáo dục. Xây dựng một đội ngũ giáo viên mạnh về  số  lượng và   vững về chất lượng để  có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện của   nhà trường.  Phát huy tinh thần cộng tác và vai trò của tổ, nhóm chuyên môn,  khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học và có khả năng tự đánh giá tốt hơn   khi họ có sự tiến bộ trong công việc.  Để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả tốt   thì lãnh đạo nhà trường cần :  ­ Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, chính trị cho giáo viên:                    Tổ  chức học tập quán triệt các văn bản, chỉ  đạo đổi mới giáo dục phổ  thông của nhà nước, của ngành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực  lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục phổ  thông. Tổ  chức tốt bồi dưỡng  thường xuyên từng chu kì cho toàn thể giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện  thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại  chúng. Xây dựng một thư  viện trường học có đủ  các loại sách, tư  liệu tham  khảo, các loại báo, tạp chí để  giáo viên tham khảo nhằm cập nhật thông tin và   mở rộng hiểu biết. ­ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên:  Đây là công việc hàng đầu; là công việc không thể  thiếu được trong suốt  quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu  rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao  kiến thức và kỹ  năng để  có đủ  năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân  công. Đối với những giáo viên còn hạn chế về năng lực thì phải được bồi dưỡng  để  đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ  sở  đó giáo viên tự  rèn cho mình khả  năng   thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn.  ­ Bồi dưỡng về năng lực công tác cho giáo viên:  Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn  luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp,  bao gồm: kỹ năng tổ  chức hoạt động giảng dạy ­ giáo dục, kỹ  năng nhận thức   và giải quyết tình huống trong dạy học ­ giáo dục,... Để  giúp giáo viên có năng               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           8    
  9.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên lực công tác vững vàng, nhà trường luôn tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao  việc cho giáo viên để họ mạnh dạn và chủ động thực hiện.  Từ những việc làm nói trên, người cán bộ quản lí phải kiên trì, luôn đi đầu   trong mọi hoạt động để  làm gương cho đội ngũ giáo viên và xác định đây là   nhiệm vụ  trọng tâm, chủ  yếu, phải làm. Cùng với sự  cộng tác của các thành  viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường giúp giáo viên  nhận thức đúng  tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn và vai trò của  người giáo viên trong giai đoạn mới. Vì vậy, cán bộ  quản lí cần lập kế  hoạch  cụ  thể, xác định đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, đối tượng và thời điểm bồi   dưỡng chuyên môn cho giáo viên sao cho phù hợp. 3.2.2.  Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Thực tế  cho thấy, trong một tập thể trường học, trình độ  chuyên môn và  kĩ năng sư  phạm của đội ngũ giáo viên không đồng đều. Kiến thức học từ  các   trường đào tạo với việc giảng dạy thực tế tại đơn vị  có phần khác biệt nhau.  Phải qua một thời gian rèn luyện, trải nghiệm thì giáo viên mới tích lũy và nâng  cao nghiệp vụ  sư  phạm cho bản thân. Vì thế,  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là  việc làm thường xuyên của các nhà trường và hàng năm Ban lãnh đạo là người  chủ động lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được tiến hành các bước như sau: * Phân loại giáo viên:  Để làm tốt điều này, trước hết Lãnh đạo nhà trường phải nắm rõ trình độ chuyên môn của giáo viên để  phân công, sắp xếp bố  trí chuyên môn giảng dạy   các khối lớp sao cho phù hợp điều kiện năng lực của từng giáo viên.  Vào đầu năm học, căn cứ vào kết quả xếp loại chuyên môn của năm học   trước; trò chuyện, trao đổi, thăm dò qua đồng nghiệp, qua phụ  huynh học sinh;  so sánh mức độ  tiến bộ  của giáo viên qua dự  giờ  một số  tiết để  xác định năng   lực giảng dạy, từ đó tiến hành phân loại chất lượng giáo viên. Việc làm này giúp  người lãnh đạo thu thập thông tin một cách chính xác để có kế hoạch bồi dưỡng   phù hợp.  Tại đơn vị tôi công tác, thông thường phân giáo viên thành 03 nhóm: + Nhóm 1: Các giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn vững vàng, có  nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng đội ngũ, ý thức tiến thủ cao. Các giáo viên nhóm 1 thường được nhà trường cơ  cấu giữ  các chức vụ   kiêm nhiệm của tổ  chuyên môn hoặc thành viên các tổ  bồi dưỡng, tổ  tư  vấn   chuyên môn.               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           9    
  10.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên + Nhóm 2: Các giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn song tuổi  đời cao (trên 45 tuổi). + Nhóm 3: Các giáo viên còn hạn chế về  năng lực chuyên môn, ý thức tự  học tự rèn chưa cao; giáo viên mới ra trường (công tác dưới 3 năm). Trong quá trình phân công chuyên môn, chúng tôi sắp xếp các “nhóm” giáo  viên trên sao cho cân đối, hài hòa giữa các “tổ  chuyên môn” cả  về độ  tuổi cũng   như trình độ chuyên môn nghiệp vụ. *  Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: Đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho  đội ngũ giáo viên với chiến lược trải dài trong cả năm học. Kế hoạch bồi dưỡng  được cụ thể hóa trong kế hoạch tháng, kỳ, năm và đưa vào Nghị quyết Hội nghị  Viên chức.  Nhà trường phân công những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng   kèm cặp giáo viên có năng lực giảng dạy hạn chế, giáo viên cốt cán kèm cặp các   giáo viên khác cùng tổ  để  đảm bảo tính kế  thừa liên tục. Đặc biệt quan tâm,  nâng cao trình độ trên chuẩn đào tạo cho những giáo viên trẻ, có năng lực chuyên  môn, bằng hình thức tạo điều kiện cho  giáo viên đi học các lớp trên chuẩn.  Trong năm, nhà trường bố trí các giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề  do Sở, Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức; sau đó về triển khai   nhân rộng tại đơn vị. Tăng cường công tác dự  giờ  chéo khối để  tất cả  các giáo  viên có thể tự tin dạy các khối lớp kế cận. * Thành lập hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn: Để  công tác bồi dưỡng có chất lượng cao và mang tính trọng tâm thì đòi   hỏi nhà trường cần thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn để giúp đỡ, hỗ  trợ giáo viên hoặc học sinh về nội dung, phương pháp thực hiện. Trong đó: + Hội đồng bồi dưỡng: được thành lập khi có giáo viên và học sinh tham  gia các cuộc thi của Phòng và cấp trên tổ chức. + Tổ  tư  vấn: được thành lập khi hoạt động chuyên môn có những nội  dung mới ­ khó, chưa thống nhất trong quá trình thực hiện nhằm giám sát, kiểm   tra, trao đổi, tháo gỡ khó khăn để cùng nhau thực hiện tốt hơn. Đầu năm, bám  vào  nhiệm  vụ  của năm học, các  công văn, hướng dẫn  chuyên môn của Sở  và Phòng Giáo dục ­ Đào tạo, bản thân tôi tham mưu với   Hiệu trưởng thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn chuyên môn để  thực               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           10  
  11.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hiện tốt các phong trào mũi nhọn cũng như hoạt động chuyên môn. Sau đó, Hiệu   trưởng ra quyết định các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn gồm các thành viên sau: Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ trưởng tổ tư vấn) : Hiệu trưởng Phó chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ phó tổ tư vấn): Phó Hiệu trưởng Thành viên hội đồng bồi dưỡng (tổ tư vấn): Các tổ trưởng tổ chuyên môn   và một số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên. Tại đơn vị TH Trần Phú, năm học 2015 ­ 2016 chúng tôi đã tiến hành thành   lập các hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn sau: + Hội đồng bồi dưỡng: Hội đồng bồi dưỡng thi giáo viên dạy giỏi cấp  huyện, Hội đồng bồi dưỡng thi viết chữ  đẹp, Hội đồng bồi dưỡng giải toán ­  tiếng Anh trên Internet, Hội đồng bồi dưỡng Giao lưu tiếng Việt của chúng em, … + Tổ tư vấn: Tổ tư vấn dạy học Tiếng Việt 1 – CGD, Tổ tư v ấn d ạy h ọc   theo chương trình VNEN, Tổ tư vấn viết sáng kiến kinh nghiệm, Tổ tư vấn về  kiểm tra, đánh giá học sinh theo TT30, Tổ  tư  vấn thực hiện tăng cường tiếng   Việt cho học sinh dân tộc thiểu số,... Hàng tháng, các thành viên trong Hội động bồi dưỡng hoặc Tổ tư vấn tiến  hành dự giờ, trao đổi góp ý về những mặt mạnh, mặt yếu, chia sẻ kinh nghiệm   về cách khắc phục những mặt yếu đó.  3.2.3. Bồi dưỡng kĩ năng sư  phạm cho giáo viên thông qua nhiều hình   thức:  Các phương pháp bồi dưỡng rất phong phú, đa dạng, mỗi phương thức  đều có những ưu điểm, hạn chế  riêng, đòi hỏi những điều kiện thực hiện khác   nhau.  Chọn những phương pháp nào tùy thuộc vào thực tiễn của nhà trường,  nhưng để  bồi dưỡng giáo viên hiệu quả  và thiết thực các cán bộ  quản lý cần  phải tích cực đổi mới cách làm.  * Bồi dưỡng cách thiết kế bài dạy:  Muốn tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đầu tiên  là lập kế  hoạch bài dạy. Việc lập kế  hoạch bài dạy trên cơ  sở  định hướng chỉ  đạo Công văn 5842 của Bộ  GD&ĐT và theo tinh thần Hướng dẫn số   138/HD­ SGD&ĐT ra ngày 09/2/2007 “Giáo án tinh gọn nhưng đầy đủ nội dung”. Giáo án  thể hiện rõ các phần cơ bản như sau:               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           11  
  12.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ­  Mục tiêu:  Nghiên cứu kỹ  nội dung, xác định mục tiêu phù hợp với đối  tượng học sinh và đảm bảo sát với yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng  các môn học, thái độ học tập của học sinh qua từng bài học. Điều chỉnh mục tiêu   ở sách giáo viên cho phù hợp với tình hình học sinh lớp mình. ­ Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: Căn cứ vào nội dung từng bài, người soạn  cần định hướng một số hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng học sinh,  nhóm học sinh để  chuẩn bị  các thiết bị, đồ  dùng dạy của giáo viên và đồ  dùng  học tập của học sinh.  ­ Các hoạt động dạy và học: Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy  đối với giáo viên, yêu cầu cần học đối với từng đối tượng học sinh, kể  cả học   sinh cá biệt (nếu có).  Từ  các định hướng trên, giáo viên lập kế hoạch bài dạy một cách hợp lý.  Quá trình thực hiện được sự  tiếp sức của các thành viên trong hội đồng bồi   dưỡng. * Bồi dưỡng đội ngũ thông qua thao giảng, hội giảng, chuyên đề, thi giáo  viên dạy giỏi các cấp: ­ Hàng năm cứ  vào tháng 10, 11 nhà trường phát động thao giảng, Hội   giảng, thi giáo viên dạy giỏi  cấp trường. Mỗi giáo viên dạy 03 tiết/năm, trong  đó: thao giảng 01 tiết, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 2 tiết (01 tự  chọn, 01   bắt buộc và chéo môn, chéo khối). Giáo viên cần nghiên cứu bài kĩ, làm đồ dùng  dạy học bổ sung để phục vụ cho bài giảng của mình. Đây là cơ hội để mọi giáo   viên đều phải cố  gắng thể  hiện khả  năng của mình trước đồng nghiệp, đồng  thời là dịp học tập kinh nghiệm, tự  đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm   mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Vì thế, chất lượng giảng  dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt.  Xuất phát từ việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên nhà trường đã   phát hiện ra những giáo viên có năng lực, chọn đi thi giáo viên dạy giỏi cấp  huyện. Đồng thời cũng kịp thời tư  vấn, giúp đỡ  các giáo viên còn hạn chế  về  năng lực vươn lên trong chuyên môn.  ­ Căn cứ  vào kế  hoạch năm học và tình hình thực tiễn của đơn vị, nhà  trường xây dựng chỉ tiêu mỗi khối tổ chức 1 ­ 2 chuyên đề/kì và giao quyền chủ  động cho các tổ  chuyên môn lựa chọn nội dung chuyên đề  phù hợp với đặc thù   của khối. Trên cơ sở định hướng chung của nhà trường, các tổ tập trung chuyên   đề các nội dung mới, khó, những vấn đề trong dạy học giáo viên chưa hiểu, còn   băn khoăn trăn trở. Ngoài ra, các trường tiểu học trong Cụm chuyên môn phối   hợp với nhau chọn nội dung phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh để               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           12  
  13.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thực hiện chuyên đề  cụm trường nhằm thống nhất cao trong quản lí, chỉ  đạo  công tác chuyên môn. * Dự giờ, thăm lớp:  Thăm lớp dự  giờ  là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả  giáo viên. Qua dự giờ giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp  để học hỏi và những thiếu sót để tránh.  Để   bồi   dưỡng   năng   lực   chuyên   môn   cho   giáo   viên,   đầu   năm   học   nhà  trường lập kế hoạch thăm lớp dự giờ, quy định chung dự ít nhất 18 tiết/năm đối  với các giáo viên có thời gian công tác từ  5 năm trở  lên và trên 25 tiết/năm đối  với giáo viên mới ra trường. Hàng tháng, Lãnh đạo nhà trường cùng với khối  trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ tiến hành luân phiên dự giờ dưới  nhiều hình thức khác nhau như: dự giờ có báo trước, dự giờ đột xuất, dự hết tiết  hoặc một hoạt động của tiết học theo hình thức cat­lats,… Trong quá trình dự  giờ, chúng tôi quan tâm hướng dẫn cho giáo viên đạt được các yêu cầu sau: ­ Đảm bảo yêu cầu kiến thức kỹ năng cơ bản, chính xác. ­ Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phải phù hợp với đặc trưng   của bộ môn, phù hợp với bài dạy. ­ Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả cao nhất. ­ Phát huy tích cực, chủ  động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh.  Qua tiết dạy, học sinh phải được hướng dẫn kĩ năng thực hành, được liên hệ  thực tế cuộc sống, được mở rộng kiến thức và tự rút ra bài học.          ­ Quan tâm cả ba đối tượng học sinh, đặc biệt động viên, giúp đỡ kịp thời  học sinh yếu không để  các em đứng bên lề  lớp học, đồng thời chú trọng phát  huy năng lực học sinh năng khiếu đáp ứng theo “nhu cầu” của người học.           ­ Tiết dạy phải được diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, học sinh thoải mái, tiếp  thu kiến thức và biết vận dụng. ­ Tạo lập được mối quan hệ thầy ­ trò gần gũi và thân thiện. Sau khi dự giờ, người dự tự nhận xét ưu, khuyết điểm và góp ý cho người   dạy theo các tiêu chí đánh giá xếp loại đã quy định một cách chân tình, mang tính  xây dựng, giúp người dạy phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh những mặt còn  hạn chế của mình. Nhờ  việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch, thường xuyên nên đã bồi  dưỡng được những giáo viên có chuyên môn giỏi, tham gia dự thi giáo viên dạy  giỏi các cấp, đồng thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn hạn chế về tay nghề  vươn lên trong chuyên môn.              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           13  
  14.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên * Bồi dưỡng ­ kĩ năng dạy học trên lớp:  Thông qua dự giờ, Hội đồng bồi dưỡng giúp đỡ  cho giáo viên về  kĩ năng  dạy học trên lớp. Cụ thể: ­ Trên cơ  sở  dự  kiến trong bài soạn của mình, khi lên lớp giáo viên phải  biết:  vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, lựa   chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng của lớp mình, sử  dụng đồ  dùng dạy học hiệu quả,... ­ Trong tiết học, giáo viên luôn theo dõi, giám sát và thực hiện đánh giá  học sinh kịp thời qua từng hoạt động học, ghi nhận những cố  gắng dù nhỏ  của  học sinh. Khuyến khích động viên các em tham gia xây dựng bài, tự  tìm tòi, tự  chiếm lĩnh kiến thức, tự  đánh giá mức độ  đạt được và chú trọng rèn luyện kỹ  năng sống cho các em.  3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Tổ  chuyên môn là một bộ  phận thực thi trực tiếp nhiệm vụ  dạy học và  giáo dục học sinh, là “trung tâm” bồi dưỡng giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng  cao năng lực chuyên môn nói chung và thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp  dạy học, kiểm tra đánh giá nói riêng. Đồng thời, tổ chuyên môn là nơi phát hiện  ra những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn của từng giáo viên trong   quá trình giảng dạy và giáo dục.  Sinh hoạt tổ  chuyên môn là hoạt động chia sẻ  giữa các đồng nghiệp về  chuyên môn, là môi trường tốt nhất cho những giáo viên còn hạn chế  về  năng   lực và chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy, nhất là giáo viên tập sự  có dịp để  trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ tay nghề.  Quy định tổ  chuyên môn sinh hoạt: ít nhất 2 lần/tháng. Mỗi tháng Lãnh  đạo nhà trường duyệt kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả. Để hoạt động của tổ chuyên môn phát huy hiệu quả cần thực hiện tốt các   yêu cầu sau :  Một là, chọn tổ trưởng chuyên môn. Tổ  trưởng tổ  chuyên môn là người “cứng” về  chuyên môn, có uy tín với  đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả  năng lãnh  đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng   sẽ kiến nghị với Ban Giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Trong sinh hoạt tổ  chuyên môn, khối trưởng triển khai kế  hoạch hoạt   động năm, kì, tháng, tuần của tổ; phân công từng tổ  viên thực hiện các chuyên  đề, sắp xếp thời gian để  các thành viên trong tổ  đi dự  giờ, dự  chuyên đề. Tổ               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           14  
  15.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên chức thảo luận  rút kinh nghiệm, đi đến thống nhất về hướng lựa chọn phương  pháp giảng dạy, các hình thức tổ  chức dạy học, cách sử  dụng đồ  dùng trực   quan… phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng bài, từng giai đoạn của tiết   học. Hai là, thay đổi nhận thức về sinh hoạt tổ chuyên môn.  Trước đây, nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chủ  yếu được thực hiện   theo lối truyền thống, cụ thể: + Đầu năm, xây dựng kế  hoạch năm ­ kì; thảo luận một số  vấn đề  theo  yêu cầu của nhà trường (như: Dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học,  Phương hướng Hội nghị, chỉ  tiêu thi đua của trường, góp ý nhiệm vụ  năm học   của Ngành,…). + Hàng tháng: Họp đánh giá công tác chuyên môn tháng qua, triển khai   công tác tháng tới; tổ chức một số chuyên đề,....  Để   đáp  ứng yêu cầu  đổi mới dạy học hiện nay, ngoài cách sinh hoạt  truyền thống, tổ chuyên môn cần đi sâu vào việc trao đổi, thảo luận những vấn   đề  mà tổ  viên còn lúng túng, những nội dung “mới” về  chuyên môn nhằm chia   sẻ  kinh nghiệm, tháo gỡ  khó khăn và khắc phục những hạn chế trong quá trình  giảng dạy. Ví dụ: Thông tư  30/BGDĐT về  Hướng dẫn đánh giá, xếp loại học sinh  tiểu học có hiệu lực từ  ngày 28/8/2015 và đưa vào thực hiện đại trà tại các  trường học chính thức bắt đầu ngày 15/10/2015. Đây là nội dung mới và là điểm   “nóng” của toàn xã hội. Mặc dù đã được tập huấn nhiều lần song không phải   giáo viên nào cũng hiểu và thực hiện đúng tinh thần của Thông tư. Thời gian đầu   mới thực hiện, giáo viên lúng túng, áp lực, thậm chí có những ý kiến bình luận,   phản hồi mang tính không tích cực. Là cán bộ quản lí phụ trách công tác chuyên  môn, bản thân đã chỉ  đạo các tổ  trưởng tổ  chức các chuyên đề  về  cách ghi lời  nhận xét trong vở (sản phẩm) học sinh, cách tư  vấn bằng lời trực tiếp với học   sinh trong mỗi hoạt  động học, cách ghi lời nhận xét trong sổ  Theo dõi chất  lượng và Học bạ,… nhằm trao đổi, đưa ra các giải pháp thích hợp để thực hiện   kiểm tra, đánh giá học sinh một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Ba là, phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn trong tổ chuyên môn. Mỗi tổ  chuyên môn đều có những giáo viên đầu đàn, như: giáo viên lớn   tuổi sẽ  có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ  nhiệm lớp; giáo  viên dạy giỏi cấp huyện ­ tỉnh sẽ có năng lực chuyên môn vững vàng và có kinh               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           15  
  16.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu tham gia các phong trào mũi nhọn,... Bộ  phận giáo viên này là đầu tàu, dẫn dắt tổ  chuyên môn thực hiện tốt các nhiệm   vụ chuyên môn nói chung, là cánh tay nối dài của tổ  trưởng tổ  chuyên môn khi  tham gia các hoạt động của nhà trường giao. Vì vậy, nhà trường phối hợp với   các tổ khối trưởng, đoàn thể phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn nhằm bồi   dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên một cách nhanh nhất. 3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá Kiểm tra, đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục tồn  tại. Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra phải chỉ  ra được  ưu điểm, mặt   mạnh, đồng thời nêu cụ thể những điểm yếu, tồn tại của người được kiểm tra  nhằm từng bước giúp họ  khắc phục; tránh tư  tưởng cào bằng làm nhụt ý chí   phấn đấu và ý thức trách nhiệm của những giáo viên có năng lực. Ngay từ  đầu năm học, Hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ  trường học quy định nội dung, hình thức, thời gian cụ thể ; phân công thành phần  kiểm tra và tổ  chức thực hiện thường xuyên theo kế  hoạch. Sau đó triển khai  đến từng đoàn thể, bộ  phận có liên quan để  cùng nhau thực hiện.  Việc chỉ đạo  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên được tiến hành theo kế  hoạch  cụ thể, chi tiết, khoa học có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Cần linh hoạt các hình  thức kiểm tra, như: kiểm tra theo định kì, kiểm tra đột xuất, tiến hành khảo sát  chất lượng, phỏng vấn nhanh,... Riêng đối với những giáo viên ý thức chưa cao,  nhà trường hoặc tổ  khối trưởng thường xuyên kiểm tra đột xuất nhằm rèn cho  họ tính tự giác trong mọi trường hợp.  Thông qua kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ, hồ sơ sổ sách, xem vở ghi   của học sinh,… để đánh giá hoạt động chuyên môn của giáo viên. Kịp thời nhắc  nhở, sửa chữa, bổ  sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế  chuyên môn hàng tuần, hàng tháng nhằm từng bước bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ cho giáo viên.  Ví dụ: ­ Khi kiểm tra công tác soạn giảng: cần quan tâm từ  việc xác định mục   tiêu của bài dạy, công tác chuẩn bị đồ dùng, phương tiện đến nội dung của từng   hoạt động. Hệ thống câu hỏi và bài tập phải có sự phân hóa; thể hiện rõ các hình  thức dạy học (cá nhân, thảo luận nhóm đôi ­ nhóm lớn, trò chơi học tập,...) sao   cho phù hợp với đối tượng học sinh và không gian lớp học. Trình bày đầy đủ các   cột mục, câu lệnh của giáo viên và dự kiến phần trả lời của học sinh phải tương  ứng nhau đảm bảo bài soạn tinh gọn song đầy đủ  nội dung. Tránh tình trạng   giáo viên tải bài soạn từ mạng Internet để đối phó, giáo án chỉ đưa ra một sườn  chung chung không có nội dung, phương pháp và hình thức dạy học không phù               Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           16  
  17.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên hợp với thực tế, nhiều phông chữ, kiểu chữ,.... Khi kiểm tra gặp những trường  hợp trên, nhắc nhở và yêu cầu giáo viên soạn lại nhằm giúp họ chú trọng và đầu  tư vào công tác soạn giảng của mình. ­ Kiểm tra chất lượng dạy học: Thông qua dự giờ, người dự cần quan sát   kĩ hoạt động giữa thầy ­ trò như thế nào ? Việc sử dụng phương pháp, hình thức   dạy học theo hướng đổi mới ra sao? Đã quan tâm các đối tượng học sinh chưa ?  Kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh hoặc chú trọng phát huy năng lực học sinh   năng khiếu chưa ? Tiết dạy diễn ra có tự  nhiên không ? Việc vận dụng kiến  thức vào thực hành như thế nào ? ... ­ Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: thông qua từng loại sổ sách, người kiểm tra   có thể đánh giá được sự đầu tư của giáo viên từ khâu sắp xếp, trình bày văn bản,  cách ghi chép đến nội dung, chất lượng các loại hồ sơ. ­ Kiểm tra công tác tự  học, tự  rèn: thông qua hồ  sơ, thông qua việc cập   nhật thông tin bài giảng, bằng quan sát, đánh giá hàng ngày… Để  công tác kiểm tra, đánh giá đạt hiệu quả  và có ý nghĩa thiết thực, sau  mỗi lần kiểm tra, các thành viên kiểm tra và được kiểm tra cùng ngồi lại với   nhau trao đổi, chia sẻ, góp ý trực tiếp trên tinh thần xây dựng. Đồng thời chú  trọng việc khắc phục sau kiểm tra; nghĩa là, lần kiểm tra tiếp theo, trước khi  kiểm tra các nội dung mới, tiền hành kiểm tra lại việc khắc phục những thiếu   sót đã góp ý lần trước. Nếu thấy chưa chỉnh sửa, tiếp tục góp ý và đề nghị khắc   phục.  3.2.6. Nâng cao công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo:  Thực tế  cho thấy, không có con đường nào hữu hiệu nhất bằng việc tự  học, tự rèn luyện của chính bản thân mình. Giáo viên tự  học tự  rèn bằng nhiều  cách như: đọc tài liệu, sách báo, truy cập mạng internet, dự  giờ  thăm lớp, trao  đổi thảo luận với đồng nghiệp,… Đầu năm học, đơn vị chúng tôi tổ chức cho tất cả cán bộ, giáo viên đăng kí  kế  hoạch tự  bồi dưỡng của mình, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp đỡ,  thời gian kiểm tra công nhận kết quả tự bồi dưỡng.  Hàng tháng, tổ chuyên môn giám sát, kiểm tra, tư vấn thêm những vấn đề  trong quá trình học tập, nghiên cứu hoặc qua quá trình giảng dạy lên lớp có điều  gì bất cập, khó khăn cùng nhau trao đổi nhằm tháo gỡ để thực hiện tốt hơn. Cuối tháng 4, nhà trường phối hợp với các tổ trưởng đánh giá, xếp loại và  xét thi đua về công tác này. 3.2.7. Tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           17  
  18.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Một yếu tố  không thể  thiếu được là động viên, khen thưởng kịp thời và  thích đáng  với những thành tích của giáo viên, học sinh. Bởi, thông qua biểu   dương, khen thưởng để  nhân rộng tấm gương tiêu biểu điển hình và phát huy   tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của mỗi giáo viên nhằm thúc đẩy phong trào   dạy học ngày càng phát triển đi lên. Qua đó, khích lệ các thầy cô giáo luôn gắn  bó hết mình với nghề nghiệp, đem hết khả năng và trí tuệ phục vụ cho học sinh   học tập đạt kết quả  cao tiến tới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  được giao. Để  phong trào này thực sự  có ý nghĩa thiết thực đòi hỏi người cán bộ  quản lý làm  tốt việc đánh giá đội ngũ, phát hiện những giáo viên có cố gắng vươn lên trong   quá trình tự  học, tự  rèn luyện và biểu dương những  giáo viên và học sinh đạt  thành tích cao trong trong phòng trào dạy tốt, học tốt. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Lãnh đạo nhà trường phải đầu tàu gương mẫu trong việc nâng cao ý thức  tự học tự rèn, có kế hoạch chiến lược lâu dài về công tác bồi dưỡng đội ngũ phù  hợp với năng lực của từng nhóm giáo viên và tình hình thực tế của đơn vị. Làm  tốt công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các đoàn thể, lựa chọn và bồi   dưỡng đội ngũ tổ  trưởng tổ  chuyên môn thực sự  là cánh tay nối dài của cán bộ  quản lí trong thực hiện công tác dạy học.  Mặt khác, mỗi giáo viên phải thực sự  coi mình là yếu tố quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục để từ  đó  thực hiện tốt công tác tự học, tự rèn, tự sáng tạo  trong chuyên môn đáp ứng yêu  cầu đổi mới hiện nay. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Nếu như giáo viên không nhận thức đúng vai trò trách nhiệm của mình thì  việc lập kế hoạch bồi dưỡng, phân công giáo viên bồi dưỡng,.. cũng không đạt  hiệu quả. Có bồi dưỡng mà không kiểm tra đánh giá, không khen thưởng cũng  không có động lực thúc đẩy chất lượng. Do đó các biện pháp có quan hệ  chặt  chẽ với nhau, bổ trợ cho nhau.  3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  * Kết quả khảo nghiệm: Sau hơn 2 năm vận dụng những giải pháp, biện pháp về  công tác bồi  dưỡng   chuyên   môn   nghiệp   vụ   cho   giáo   viên   tại   đơn   vị,   tôi   tiến   hành   khảo  nghiệm chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh để từ đó điều chỉnh kế hoạch,  nội dung và biện pháp bồi dưỡng sao cho phù hợp. Kết quả thu được như sau: Thời gian TSGV Xếp loại chuyên  Trình độ GV Chất lượng HS môn GV Đại  Cao  Trung  Tốt Khá TB TB trở lên Dưới TB              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           18  
  19.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên (Hoàn  học đẳng cấp (Chưa HT) thành) Trước khảo  39 14 20 5 33 5 1 94,4% 5,6% nghiệm (Đầu năm học   2013­2014) Sau khảo  39 19 18 2 36 3 0 97,6% 2,4% nghiệm (CKI 2015 ­ 2016) * Giá trị khoa học: Bảng số liệu trên là minh chứng thể hiện chất lượng và hiệu quả của công   tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.  Cán bộ quản lý, giáo viên đã có nhận thức đúng đắn và ý thức trách nhiệm   cao trong công tác tự học, tự bồi dưỡng. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo  viên ngày càng nâng cao, việc đổi mới phương pháp trong dạy học được giáo  viên chú trọng đầu tư, chất lượng giờ dạy của giáo viên đã tiến bộ vượt bậc. Số  giáo viên tham gia theo học các lớp trên chuẩn ngày càng đông, chất lượng giáo   dục của nhà trường năm sau cao hơn năm trước góp phần giữ  vững danh hiệu   trường đạt Chuẩn Quốc gia.  4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Qua quá trình chỉ đạo và thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp   vụ cho giáo viên, tập thể nhà trường đã đạt được kết quả như sau : Giáo viên đã quan tâm, chú trọng đến công tác tự học, tự rèn; tích cực đọc  báo ngành, các tạp chí, tài liệu về chuyên môn, tra cứu tài liệu trên mạng Internet  để  phục vụ  cho công tác soạn giảng. 100% giáo viên đã  ứng dụng công nghệ  thông tin vào soạn giảng, hàng năm nhiều giáo viên chủ  động thiết kế  giáo án   trình chiếu phục vụ  giảng dạy, chuyên đề, thao ­ hội giảng,... Nhiều giáo viên  vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng đổi  mới phù hợp với tình hình cụ thể của lớp. Chất lượng giờ dạy của giáo viên qua  kiểm tra, dự  giờ  cho thấy đã có những cải thiện đáng kể. Số  lượng giáo viên  dạy giỏi các cấp ngày càng tăng, nhiều giáo viên được Phòng Giáo dục và Đào  tạo điều động tham gia các hội thi, chuyên đề  của ngành; đồng thời họ  cũng là   những hạt nhân tiêu biểu và cánh tay nối dài hỗ  trợ  đắc lực cho lãnh đạo nhà  trường giúp đỡ  một số  giáo viên còn hạn chế  về  năng lực, kĩ năng sư  phạm                Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           19  
  20.               SKKN: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên vươn lên trong chuyên môn. Chất lượng phong trào mũi nhọn của cả  giáo viên  với học sinh trong 3 năm gần đây đạt kết quả rất khả quan. Cụ thể:  ­ Về giáo viên: Tham gia các cuộc thi TS Giáo viên dạy giỏi &  Viết sáng kiến  Thiết  Năm học Chữ viết đẹp GV Tổng phụ trách Đội giỏi kinh nghiệm kế Bài  giảng  Cấp  Cấp  Cấp Cấp  Cấp  Cấp  Cấp  trường huyện  tỉnh trường huyện trường huyện điện tử 03 02 Nhì,  (Không  (Không  36 bản  10 bản  (Xếp  2013 ­ 2014 39 35 05 Công  tổ  30 tổ  (10A,  (1A, 3B,  nhận chức) chức) loại:  6B, 22C) 6C) 2B, 1C) 01  38 bản  09 bản  (Không  2014 ­ 2015 39 36 (Không tổ chức) 32 Công  (9A, 3B,  (1A, 3B,  tổ chức) nhận 26C) 5C) 03  03 CN  38 bản  7 đặc  Khuyến  (Không  (8A, 5B,  cách &  01 2015 ­ 2016 (02  39 37 khích;  GVTH &  35 tổ  25C) 2 GV  (Xếp  (Học kì I) 06 Công  01 TPT  chức) đăng kí  loại B) nhận Đội) dự thi ­ Về học sinh: Nhờ  đẩy mạnh công tác bồi dưỡng giáo viên mà chất lượng của trường  luôn được nâng cao. Kết quả tham gia các hội thi do các cấp tổ chức như sau:  Toáng mạng Tiếng Anh  Giao lưu  Chữ viết  Giao lưu  Năm  Internet (IOE) HSNK đẹp DTTS học Trường Huyện Tỉnh Trường Huyện Huyện Tỉnh Trườn Huyệ Huyện Tỉnh (TT thơ) g n 65  33  34  22  03  02  (11 Nhất,  34  (3 Nhất,  9  (3 Nhất,  02  (3  (1 Nhì,  (1 Nhì,  2013 ­  9 Nhì,  (4 Nhì,  02  4 Nhì,  4 Nhì,  Nhất, 4  (Không   2 Ba)  1 Ba)  (1 Ba,  (1 Nhì,  Nhì,   4  tổ  & Giải  & Giải  2014 10 Ba,  6 Ba,  KK 5 Ba,  3 Ba,  1 Ba) Ba,     6  chức) Nhì  Nhì  13 KK,  24 CN) 12 KK,  8 CN) 3 KK,  KK,  5  toàn  toàn  22 CN) 9 CN) 30 CN) CN) đoàn đoàn              Đinh Thị Minh Phượng ­ Trường Tiểu học Trần Phú                                           20  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2