intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng tại trường Tiểu học Tây Phong

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nêu một số thực trạng, qua đó đưa ra một vài biện pháp, giải pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng. Bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại đơn vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng tại trường Tiểu học Tây Phong

  1. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp HS hình thành  những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ,   thể  chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ  bản; hình thành và phát triển những cơ  sở  nền tảng nhân cách con người; sản phẩm của giáo dục tiểu học có giá trị  cơ  bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời mỗi con người. Bất kì ai cũng  phải sử dụng các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và tính toán được học ở tiểu học để  sống để làm việc. Để đảm bảo mục tiêu giáo dục tiểu học, ngày 05/5/2006 Bộ  Giáo dục và  Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quyết định  số  16/QĐ­BGD ĐT. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là yêu cầu cơ  bản, tối thiểu mà   tất cả học sinh phải đạt được sau từng giai đoạn học tập. Dạy học theo chuẩn   kiến thức kĩ năng là dạy theo một tiêu chí qui định phù hợp với phương pháp dạy  học trong một giai đoạn nhất định góp phần nâng cao chất lượng học tập cho   học sinh theo tiêu chuẩn tối thiểu qui định, góp phần chống quá tải cho học sinh. Nhưng thực tế, trong việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng nhiều   giáo viên thực hiện rất tốt. Bên cạnh đó một số giáo viên tiểu học nói chung và   giáo viên trường Tiểu học Tây Phong nói riêng vẫn còn lúng   túng trong việc   thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Để  giúp giáo viên thực hiện  tốt vấn đề này nhằm nâng cao chất lượng dạy học nên tôi chọn đề  tài: “ Một số   kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng tại trường   Tiểu học Tây Phong” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề tài nêu một số thực trạng, qua đó đưa ra một vài biện pháp, giải pháp  chỉ đạo giáo viên thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng. Bồi dưỡng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại đơn vị. 3. Đối tượng nghiên cứu Việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 1
  2. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Giáo viên, học sinh trường tiểu học Tây Phong, xã Băng Adrênh từ  năm  học 2013 ­ 2014 đến nay. Việc dạy học và đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu; ­ Phương pháp phân tích, tổng hợp; ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận Chuẩn là những yêu cầu tiêu chí tuân thủ  những nguyên tắc nhất định,   được dùng để  làm thước đo đánh giá hoạt động, công việc, sản phẩm của lĩnh  vực nào đó. Đạt được những yêu cầu của Chuẩn là đạt được những mục tiêu   mong muốn của chủ thể quản lí hoạt động công việc, sản phẩm đó. Ngày 05/5/2006 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục  phổ  thông cấp tiểu học theo quyết định số  16/QĐ­BGD ĐT chỉ  ra: Chuẩn kiến   thức, kĩ năng là yêu cầu cơ bản, tối thiểu mà tất cả học sinh phải đạt được sau   từng giai đoạn học tập. Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học cụ thể  hóa mục tiêu dạy học ở tiểu học, “là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức,   kĩ năng của của môn học mà học cần phải và có thể đạt được. Chuẩn kiến thực  kĩ năng được cụ thể hóa ở các chủ đề của môn học theo từng lớp, ở các lĩnh vực   học tập cho từng lớp và cho cả cấp học. Là cơ sở  để  biên soạn sách giáo khoa,   quản lí dạy học, đánh giá kết quả  giáo dục  ở  từng môn học và hoạt động giáo   dục”.  Mặt khác theo tài liệu tập huấn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng ở  tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 3 năm 2010 yêu cầu cụ thể  của việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng căn cứ vào: trình độ  tiếng Việt  Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 2
  3. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong của; khả năng tiếp thu của học sinh; hoàn cảnh, điều kiện cụ  thể  của lớp học,  trường học; cho phép giáo viên điều chỉnh phân phối chương trình trong tuần,  điều chỉnh thời lượng tiết dạy trong buổi học, thay đổi hoặc giảm bớt một số  nội dung và yêu cầu cụ thể của bài học. Đến ngày 1 tháng 9 năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn   5842/BGD ĐT­VP hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ  thông   để  dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng, phù hợp với thời lượng   dạy học và điều kiện thực tế nhà trường. 2.Thực trạng 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn * Thuận lợi Phòng GD&ĐT quan tâm chỉ  đạo sát sao việc thực hiện dạy học theo   chuẩn kiến thức, kĩ năng. Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng chuyên môn  cho đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên đa số  trẻ, nhiệt tình trong công tác, có trình độ  chuyên   môn trên chuẩn đạt 84% Khi dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ  năng giáo viên dễ  dàng xác định  được mục tiêu, trọng tâm của bài dạy, không ôm đồm kiến thức dẫn đến hiện  tượng quá tải đối với học sinh; dễ dàng phân loại đối tượng học sinh để  từ  đó   có phương pháp giảng dạy phù hợp; thuận lợi trong việc ôn tập, ra đề, giúp giáo   viên kiểm tra đánh giá đúng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục.  * Khó khăn Năng lực giáo viên không đồng đều, một số giáo viên ngại thay đổi.  Trường có 3 điểm trường cách xa nhau, khả  năng tiếp thu của HS  ở  mỗi   phân hiệu khác nhau; giáo viên luân phiên dạy ở các phân hiệu. Tài liệu giảng dạy chưa đồng bộ (Chuẩn kiến thức, kĩ năng với sách giáo   khoa). Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 3
  4. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong Học sinh không có tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng  các môn học ở tiểu học. 2.2  Thành công ­ hạn chế Nhiều giáo viên nắm được mục đích ban hành chuẩn và vận dụng dạy học   theo chuẩn tốt. Cơ bản học sinh nắm được lượng kiến thức chuẩn từng bộ  môn  quy định. Một số  giáo viên chưa nắm rõ mục đích ban hành chuẩn kiến thức kỹ  năng. Một số HS chưa nắm được chuẩn kiến thức theo quy định. 2.3 . Mặt mạnh ­ mặt yếu Nhiều giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, khả năng tiếp cận với   cái mới nhanh nhạy, thiết kế bài giảng và dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở  vật chất, đặc điểm tâm lý và khả năng tiếp thu của học sinh. Có giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, ngại đổi mới nên vận dụng   dạy học theo chuẩn đôi lúc còn lúng túng, chưa dạy học phân hóa.  2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Ban giám hiệu nhà trường cũng như  giáo viên xác định đúng vai trò trách   nhiệm trong việc giáo dục. Thực hiện tốt công tác tự học tự rèn trong đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên  khả  năng  tiếp thu  của giáo  viên  không  đồng  đều,  năng  lực   chuyên môn hạn chế, một số giáo viên ngại thay đổi.    2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Trường Tiểu học Tây Phong thuộc xã Băng Adrênh. Trường có 374 học  sinh, được biên chế 40 cán bộ giáo viên, nhân viên. Nhà trường được sự chỉ đạo  sát sao về  công tác chuyên môn của Phòng GD&ĐT Krông Ana. Ban giám hiệu   nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học nên thường xuyên tổ chức   các buổi tập huấn, chuyên đề, thao giảng, hội giảng,… để  cùng nhau trao đổi  đúc rút kinh nghiệm. Trong quá trình bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên nhà trường rất quan tâm đến việc chỉ  đạo giáo viên dạy học theo chuẩn   kiến thức kỹ năng.  Đội ngũ giáo viên của trường đa phần trẻ, được đào tạo bài   Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 4
  5. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong bản, có tinh thần học hỏi cao và nhiệt tình trong công tác nên việc nắm bắt nội   dung tập huấn cũng như vận dụng trong giảng dạy đạt hiệu quả tương đối tốt.  Nhiều giáo viên đã căn cứ  vào tình hình thực tế  của đơn vị, vào đối tượng học   sinh chủ động xây dựng chương trình, thiết kế bài giảng, đánh giá học sinh dựa   vào chuẩn kiến thức kỹ năng từng bài, từng môn học. Bên cạnh đó vẫn còn số  ít giáo viên lúng túng trong việc thực hiện dạy  học theo chuẩn kiến thức kỹ năng bởi năng lực hạn chế, ngại thay đổi. Có giáo  viên vẫn còn những suy nghĩ sách giáo khoa là cơ sở pháp lý nên phải dạy đúng,  dạy đủ số lượng bài theo sách giáo khoa. Mặt khác, giáo viên luân phiên dạy ở 3   phân hiệu, đối tượng trong một lớp đã khác nhau nhưng đối tượng học sinh ở 3  phân hiệu của nhà trường cùng khác nhau nên giáo viên đôi khi ngại nghiên cứu  cứ  thực hiện theo chương trình, giáo án mình thực hiện năm trước mà không  điều chỉnh. Mặt khác Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến   thức, kỹ năng là trọng tâm chương trình song chúng ta thực hiện không đồng bộ,  nhất quán, dẫn đến giáo viên gặp nhiều khó khăn trong giảng dạy. Giáo viên  chưa mạnh dạn thực hiện điều chỉnh dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các  môn học. Ngoài ra khi thực hiện dùng sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến  thức, kỹ năng vào làm tài liệu giảng dạy thì chỉ giáo viên có tài liệu còn học sinh  thì không có, nhiều cha mẹ học sinh và học sinh tưởng cô giảng dạy không hết   nội dung. Một số  giáo viên chỉ  dừng lại dạy  ở  chuẩn “tối thiểu” học sinh đạt  được mà chưa chú ý đến đối tượng học sinh năng khiếu. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp đưa ra giúp nhà trường thực hiện tốt công tác  quản lí, giáo viên chủ động hơn trong việc xây dựng chương trình, thiết kế  bài  giảng cũng như  kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng học sinh. Từ  đó nâng   cao chất lượng giáo dục. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong giáo viên, cha   mẹ học sinh. Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 5
  6. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong Muốn thực hiện tốt bất cứ vấn đề gì thì chúng ta phải hiểu rõ khái niệm,  bản chất của nó. Chính vì vậy để thực hiện nhất quán việc dạy học theo chuẩn   kiến thức, kĩ năng ban giám hiệu nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền. ­ Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên trong trường thường xuyên luân chuyển và định biên  mới nên đầu năm học (đầu tháng 8 hàng năm) nhà trường tổ  chức tập huấn lại  cho giáo viên về việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Ban giám hiệu nhà   trường giúp giáo viên năm các nội dung sau: + Chuẩn kiến thức, kĩ năng là gì? Chuẩn kiến thức, kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ  năng của môn học, hoạt động giáo dục mà HS cần phải và có thể đạt được sau   từng giai đoạn học tập. + Vì sao phải dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng?  Chuẩn kiến thức, kĩ năng là giải pháp cơ bản đảm bảo cho việc dạy học   đạt mục tiêu; khắc phục tình trạng quá tải trong dạy học hiện nay; là giải pháp  nhằm  ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục; là cơ  sở  để  kiểm tra, đánh giá   giờ  dạy của giáo viên, việc học của học sinh đúng thực chất; tạo ra không khí  thân thiện và tích cực hóa hoạt động học của học sinh. + Nên sử dụng, áp dụng chuẩn trong dạy học các môn như thế nào? Tùy đặc điểm tâm lí, khả năng tiếp thu của học sinh để giáo viên áp dụng  dạy  phân hóa. ­ Đối với cha mẹ học sinh Nhà trường chỉ đạo giáo viên tuyên truyền với họ trong cuộc họp cha mẹ  học sinh, giúp gia đình học sinh hiểu được nội dung sách giáo khoa quá tải đối  với các em nên khi thực hiện dạy học có bỏ  một số  bài. Tùy vào khả  năng của  học sinh giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh học tập. Giáo viên lấy sách giáo   khoa minh họa để cha mẹ học sinh biết. Ví dụ: Môn Toán lớp 3, bài Luyện tập  (trang 4) có 4 bài tập, theo chuẩn kiến thức kĩ năng chỉ  dạy bài 1, bài 2, bài 3.   Tùy đối tượng học sinh có thể dạy  bài 4 hoặc không dạy. Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 6
  7. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong * Biện pháp 2: Tập huấn, chuyên đề hướng dẫn giáo viên thực hiện Để  giáo viên dễ  thực hiện và đảm bảo tính thống nhất, dễ  kiểm soát thì  người quản lí phải chỉ  đạo, định hướng cách thực hiện. Ban giám hiệu nhà  trường tổ  chức tập huấn cấp trường để  quán triệt, thống nhất chung. Yêu cầu  chuyên đề cấp tổ đi sâu tìm hiểu các thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ  năng từng môn học cụ  thể. Muốn thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến   thức, kĩ năng, trước tiên giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm lí, khả năng tiếp  thu của học sinh để thiết kế bài giảng cho phù hợp.  Thứ hai, giáo viên phải nắm vững cấu trúc của tài liệu “Hướng dẫn thực  hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học”. Đối với từng bài học,   tài liệu đề cập tới nội dung “Yêu cầu cần đạt”. Đây là các yêu cầu cơ  bản, tối   thiểu mà tất cả học sinh cần phải đạt được sau bài học nhằm đảm bảo cho mọi   đối tượng HS đều đạt của các môn học trong chương trình. Mục “Ghi chú” đề  cập tới những ý cụ  thể  nhằm làm rõ mức độ  cần đạt hoặc phạm vi mở  rộng,   phát triển đối với học sinh năng khiếu.    Ví dụ 1: Môn Tiếng Việt lớp 3 Tuầ Tên bài  Yêu cầu cần đạt Ghi chú n dạy 20 TĐ­KC Tập đọc: HS   khá,   giỏi  Ở  lại  với  ­   Bước   đầu   biết   đọc   phân   biệt   lời  bước   đầu   biết  chiến khu người dẫn chuyện với lời các nhân vật  đọc   với   giọng  (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi) biểu cảm 1 đoạn  trong bài ­ Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước,  không quản ngại khó khăn, gian khổ của  các chiến sĩ nhỏ  tuổi trong cuộc kháng  chiến chống thực dân Pháp trước  đây.  (trả lời được các câu hỏi trong SGK Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu  HS   khá,   giỏi   kể  chuyện theo gợi ý. lại   toàn   bộ   câu  Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 7
  8. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong chuyện Như vậy với bài Tập đọc­ Kể chuyện Ở lại với chiến khu mục “Yêu cầu  cần đạt” học sinh phải đạt được tiêu chuẩn tối thiểu là: Bước đầu biết đọc  phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ   nhỏ  tuổi),   kể  lại được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý; Hiểu nội dung: Ca  ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ  của các chiến sĩ  nhỏ  tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả  lời được  các câu hỏi trong SGK) Đối với mục “Ghi chú”  là yêu cầu đạt ở mức độ cao hơn đối với học sinh  năng khiếu.  Ví dụ 2: Môn Toán lớp 5 Tuầ Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt Ghi chú n Ôn tập: So sánh  Biết so sánh phân số  với đơn vị, so  Bài 1 1 hai phân số (tiếp  sánh hai phân số có cùng tử số Bài 2 theo)  (trang 7) Bài 3 Với bài Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo)  (trang 7), yêu cầu cần đạt  là HS biết so sánh phân số  với đơn vị, so sánh hai phân số  có cùng tử  số. Mục  “Ghi chú” chỉ rõ bài tập cần làm để đạt được yêu cầu đặt ra. Thứ ba, dạy học theo phân phối chương trình nhưng mục đích yêu cầu cần   đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Sách giáo khoa luôn được coi là phương tiện  không thể thay thế trong tất cả các bài dạy. Tuy nhiên tùy vào đặc thù bộ môn và   nội dung bài có thể  dạy học thoát li sách giáo khoa. Ví dụ  môn Tự  nhiên và Xã  hội: Khi dạy Bài 32: Gió (Tự nhiên và Xã hội 1) Mục tiêu bài học: ­ Kiến thức: Qua bài học, HS biết: Gió là một hiện tượng tự  nhiên; Con   người có thể  cảm nhận được bằng giác quan khi gió thổi vào người; Nhận ra   các dấu hiệu trời có gió hay không, gió nhẹ hay gió mạnh. Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 8
  9. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong ­ Kĩ năng: Hình thành  ở  HS một số  kĩ năng khoa học cơ  bản như  kĩ năng  quan sát (Quan sát bằng các giác quan như mắt nhìn, tai nghe, cảm nhận qua da...   các dấu hiệu tồn tại của gió); kĩ năng diễn đạt bằng lời nói; kĩ năng hợp tác làm   việc nhóm; ­ Thái độ: Hình thành ở HS những thái độ  tích cực như yêu thích tìm hiểu  môi trường xung quanh; tò mò, ham hiểu biết về  sự  vật, hiện tượng trong tự  nhiên Lựa chọn phương tiện dạy học: Môi trường tự  nhiên với điều kiện thời   tiết thuận lợi, có gió thổi; một chuông lắc tay (hay còi) để  tập hợp HS; một số  chong chóng đồ chơi đủ cho các nhóm HS. Không gian tổ chức dạy học: Bên ngoài lớp học (sân trường) Như vậy giáo viên vận dụng các hiện tượng tự  nhiên trong thực tế để  tổ  chức cho học sinh học tập đạt chuẩn kiến thức kĩ năng, không phụ  thuộc vào  SGK.  Do đó, SGK và SGV là tài liệu tham khảo. Bài tập trong SGK có thể thay  đổi nhưng phải đảm bảo được nội dung yêu cầu cần đạt của chuẩn chuẩn kiến   thức, kĩ năng các môn học.  Thứ  tư, chú trọng dạy học phân hóa để  tạo hứng thú cho HS trong học   tập. Trong dạy học phân hóa, người giao viên c ́ ần tính tới những đặc điểm của  cá nhân học sinh, chú ý tới từng đối tượng hay từng loại đối tượng về  trình độ  tri thức, kĩ năng, kĩ xảo đã đạt, về khả năng tiếp thu, nhu cầu, sở thích hứng thú,   … để tích cực hóa hoạt động của học sinh. Đối với học sinh phân hiệu Buôn Cuê 100% học sinh dân tộc thiểu số, nhà  trường chỉ  đạo giáo viên dạy bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, có những bài,  những nội dung có thể  hạ  chuẩn để  đảm bảo theo Thông tư  30/2014 (dạy trên   sự tiến bộ của học sinh). Đối với điểm trường chính và phân hiệu K62, giáo viên  tổ  chức cho học sinh đại trà đạt chuẩn và tổ  chức cho HS có khả  năng tiếp thu   nhanh, học sinh năng khiếu đạt trên chuẩn. Ví dụ đối phân môn Chính tả lớp 3, theo chuẩn yêu cầu như sau:  Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 9
  10. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong Tuầ Tên bài  Yêu cầu cần đạt Ghi chú n dạy Chính tả ­ Chép chính xác và trình bày đúng quy  Nhìn­viết  định bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi  trong bài. (tập  1 chép): ­   Làm   đúng  bài   tập  2   a/b  hoặc   bài  tập  phương ngữ  do GV soạn; điền đúng 10  Cậu   bé  chữ   và   tên   của   10   chữ   đó   vào   ô   trống  thông  trong bảng (BT3). minh Đối với phân hiệu Buôn Cuê, một số  học sinh đọc chưa thông thạo, kĩ  năng viết chậm nên giáo viên hướng dẫn học sinh chép khoảng nửa nội dung bài  chính tả, học sinh còn lại hướng dẫn chép đúng theo chuẩn. Đối với điểm trường chính và phân hiệu K62, giáo viên hướng dẫn học  sinh viết đạt chuẩn. Ngoài ra giáo viên còn khuyến khích học sinh sáng tạo trong   chữ viết và cách trình bày bài viết. Để  thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhà trường   thống nhất cách trình bày trong giáo án như sau: Phần mục tiêu: Giáo viên cần nêu những yêu cầu của bài học gắn với yêu  cầu cần đạt đã ghi trong tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng. Phần chuẩn bị: Ghi rõ những thiết bị đồ dùng của GV, HS tối thiểu để đạt  được yêu cầu mà nội dung đặt ra. Xác định được các phương pháp chính, các hoạt động cơ bản, xác định rõ   biện pháp cho từng nhóm đối tượng HS (ghi rõ nội dung, câu hỏi dành cho đối  tượng nào)  Thứ  năm, dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thì đánh giá cũng phải   bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Kiểm tra, đánh giá giúp giáo viên có những   thông tin về  mức độ  hiểu, nắm vững và biết vận dụng kiến thức, kĩ năng của  học sinh đạt hay chưa đạt so với mục tiêu môn học đề ra để điều chỉnh các hoạt   Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 10
  11. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong động dạy học, tìm ra những biện pháp cải tiến. Mặt khác, kiểm tra, đánh giá   giúp học sinh định hướng và thúc đẩy quá trình học tập; để  phân loại, xếp loại   học sinh; là thước đo kết quả  học tập; giúp học sinh phát hiện những thiếu sót   “lỗ  hổng” trong kiến thức và kĩ năng, để  kịp thời điều chỉnh phương pháp học  tập đạt kết quả cao hơn. Khi xây dựng đề kiểm tra cần bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, giáo viên  bám sát vào nội dung chuẩn theo giai đoạn (đối với môn Tiếng Việt); chuẩn theo   từng chủ đề, nội dung (đối với môn Toán, Khoa học,…).  Đề kiểm tra đảm bảo  80­90% trong chuẩn kiến thức, kĩ năng và 10­20% vận dụng kiến thức, kĩ năng  trong chuẩn để phát triển . Thời lượng kiểm tra định kì khoảng 40 phút. Đối với   học sinh dân tộc thiểu số tăng thời lượng kiểm tra thêm10 phút. Tóm lại để  dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học đạt hiệu  quả, giáo viên phải vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với  từng đối tượng học sinh và tình hình thực tế của lớp mình. Từ đó, chúng ta có cơ  sở đánh giá được học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. * Biện pháp 3: Tăng cường kiểm tra, giám sát Trong quả  lí nếu không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thì mọi  việc khó thành công. Vì thế  sau khi tổ  chức tập huấn, chuyên đề  cho giáo viên  dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhà trường chú trọng công tác kiểm tra,   giám sát. Kiểm tra bằng nhiều hình thức như: Kiểm tra gian tiếp qua việc lên  lịch báo giảng và giáo án; kiểm tra trực tiếp thông qua dự  giờ  (dự  giờ  có báo   trước hoặc dự  giờ  đột xuất). Thông qua hình thức dự  giờ  xem giáo viên điều  chỉnh nội dung, thời gian đã phù hợp với đối tượng học sinh chưa, học sinh có  hứng thú trong học tập không. Ngoài ra nhà trường còn ra đề  khảo sát chất  lượng xem khả  năng tiếp thu của các em như  thế  nào. Qua đó người quản lí  đánh giá được công tác giảng dạy của giáo viên, tư  vấn, hỗ  trợ  giáo viên điều  chỉnh nội dung và cách dạy cho phù hợp.    3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp trên đòi hỏi ban giám hiệu nhà  trường phải luôn quan tâm đến bồi dưỡng chất lượng đội ngũ. Nhà trường  trang bị  cho giáo viên tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng   Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 11
  12. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong các môn học  ở tiểu học. Giáo viên phải nêu cao ý thức tự  học tự  rèn, có năng  lực chuyên môn, nắm chắc đối tượng học sinh, tích cực đổi mới phương pháp  dạy học. Nhà trường cùng giáo viên làm tốt công tác phối kết hợp với gia đình,   xã hội. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ với nhau. Biện pháp 1   giúp giáo viên cũng   như  gia đình, xã hội hiểu được khái niệm, mục đích của   việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mọi người cùng hiểu vấn đề  thực  hiện đúng và  kiểm tra, giám sát nhằm tư vấn thúc đẩy và uốn nắn kịp thời thì  bất kể việc gì cũng thành công. Mỗi nhà quản lí giáo dục thực hiện đồng bộ  và  linh hoạt các biện pháp để đạt được hiệu quả cao nhất.  3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  Sau khi vận dụng đề  tài tại trường Tiểu học Tây Phong chất lượng học  sinh đạt được như sau: Học sinh hoàn thành  Học sinh chưa hoàn thành  Năm học TSHS chương trình lớp học chương trình lớp học TS % TS % 2013 ­ 2014 319 312 97.8 7 2.2 2014 ­ 2015 367 362 98.6 5 1.4 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu Với kinh nghiệm trên bản thân nhận thấy đội ngũ giáo viên trong đơn vị  cơ  bản nắm được khái niệm, mục đích và cách thực hiện dạy học theo chuẩn  kiến thức, kĩ năng. Giáo viên mạnh dạn, tự  tin đổi mới phương pháp dạy học  phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, khả năng tiếp thu của học sinh. Hầu hết  học sinh dân tộc thiểu số biết đọc, biết viết. Tỉ lệ học sinh hoàn thành lớp học,  hoàn thành chương trình tiểu học ngày nâng lên. Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 12
  13. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong Bản thân tiếp nghiên cứu và vận dụng các biện pháp trên trong các năm  học  tiếp  theo  để  trau  dồi  chuyên môn cho  bản thân và  bồi dưỡng năng lực  chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn vị  nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1. Kết luận Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng sẽ  giúp giáo viên thoát li được  sách giáo khoa, xác định được nội dung nào là cơ  bản nhất, trọng tâm nhất cần   tập trung đạt được, từ đó giáo viên mới có điều kiện thời gian cho việc tổ chức  dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh.  Như thế, giáo viên sẽ dần dần từ bỏ được các thói quen dạy học thụ động, phù  hợp với cách đánh giá qua kiểm tra “dạy gì học nấy”, thói quen dạy chay, không  làm chủ  thiết bị, không bao quát đối tượng học sinh, bỏ  rơi học sinh yếu kém,  chỉ  chú trọng truyền đạt kiến thức, không chú trọng rèn luyện kỹ  năng,  ứng   dụng.                 Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng yêu cầu giáo viên phải đầu tư  thời gian và công sức nhiều hơn để  xây dựng được một hệ  thống phương pháp   và phương tiện dạy học thích hợp cho từng bài dạy. Trên lớp giáo viên sẽ dạy ít  hơn nhưng học sinh phải học nhiều hơn thông qua các hoạt động tương tác hoặc  các trò chơi theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên. Học sinh sẽ được giáo viên  tạo điều kiện để trao đổi với nhau và trao đổi với giáo viên. Chính vì được sáng  tạo, tìm tòi khám phá của học sinh và sự  phản biện của học sinh trong mỗi giờ  học sẽ góp phần làm giàu thêm kiến thức cho giáo viên. Nếu tổ chức được một  giờ  học như  thế  chắc chắn học sinh sẽ ham học và học được nhiều điều hơn.  Những điều mà học sinh học được nhiều hơn không chỉ  là kiến thức mà quan   trọng là các em được trang bị cả kỹ năng sống, như kỹ năng làm việc theo nhóm,   kỹ năng sống hoà nhập với cộng đồng, kỹ năng quản lý, điều hành công việc, kỹ  năng hùng biện, diễn thuyết trước đám đông, kỹ  năng xử  lý tình huống…đó là  những kỹ năng cần thiết của con người trong thời đại ngày nay. Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 13
  14. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong 2. Kiến nghị 2.1. Đối với BGH nhà trường ­ Nắm vững yêu cầu dạy học bám sát Chuẩn kiến thức, kĩ năng trong  chương trình giáo dục phổ thông. ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, động viên, khuyến khích giáo viên  tích cực đổi mới phương pháp dạy học. ­ Có biện pháp quản lí, chỉ  đạo tổ  chức thực hiện đổi mới phương pháp   dạy học trong nhà trường một cách hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá  các hoạt động dạy học theo định hướng dạy học bám sát Chuẩn kiến thức, kĩ  năng đồng thời với tích cực đổi mới phương pháp dạy học.  2.2. Đối với giáo viên  ­ Có tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học  ở tiểu học ­ Chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng chương trình cũng như tổ chức   dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. ­ Sử dụng các hình thức và phương pháp dạy học một cách hợp lí, phù hợp  với điều kiện của học sinh, của lớp, của đơn vị. Trên đây là một số  kinh nghiêm nhỏ  của bản thân trong công tác quản lí  hoạt động chuyên môn tại đơn vị, rất mong được sự góp ý chân thành của đồng  nghiệp để tôi có thêm kinh nghiệm nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi xin trân trọng cảm ơn!                                                                  Người viết                                                                   Dương Thị Huệ Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 14
  15. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………..                                                                               CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 15
  16. Đề tài: Một số kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng  tại trường Tiểu học Tây Phong TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu Tác giả (NXB) 1 Tài liệu tập huấn Dạy học theo chuẩn kiến  Bộ Giáo dục và Đào tạo thức, kĩ năng ở tiểu học 2 Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng  NXB Giáo dục Việt Nam các môn học ở tiểu học 3 Công văn số 5842/BGD ĐT­VP ngày 01/9/2011  Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học GDPT Dương Thị Huệ ­ Trường Tiểu học Tây Phong 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0