intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo nề nếp dạy học ở trường tiểu học Tân Sơn

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nghiên cứu cơ sở lý luận của việc chỉ đạo nền nếp dạy và học, trình bày thực trạng chỉ đạo nền nếp dạy và học ở trường tiểu học Tân Sơn, đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nền nếp dạy và học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo nề nếp dạy học ở trường tiểu học Tân Sơn

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN SƠN ­­­­­­­­­­*&*­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Mét sè kinh nghiÖm chØ ®¹o nÒn nÕp d¹y häc Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN SƠN ------------***-------------- Người thực hiện: Đỗ Thị Hạnh    Chức vụ: Hiệu trưởng                            Đơn vị công tác: Trường tiểu học Tân Sơn                            Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý  Năm học 2010­2011 1
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Việt Nam là quốc gia đang trên đường đổi mới và hội nhập quốc tế.  Để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất  nước,  không còn con đường nào khác là phát huy tiềm năng trí tuệ dân  tộc, tiếp thu những tinh hoa của thế  giới. Nghị  quyết Trung  ương II   khoá VIII  đã nêu:” Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá  thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục ­ đào tạo, phát huy nguồn lực  con người, yếu tố  cơ  bản của phát triển nhanh và bền vững”. Nghị  quyết đại hội Đảng IX tiếp tục khẳng định: “Giáo dục đào tạo là quốc  sách hàng đầu và tạo mọi sự chuyển biến cơ bản, toàn diện trong phát  triển giáo dục ­ đào tạo. Triển khai hiệu quả  luật giáo dục, định hình  qui mô giáo dục ­ đào tạo, điều chỉnh cơ  cấu đào tạo, nhất là cơ  cấu   lớp học, ngành nghề và cơ cấu lãnh thổ phù hợp với nhu cầu phát triển   nguồn nhân lực và phát triển kinh tế­ xã hội, nâng cao trình độ đội ngũ  giáo viên, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới  phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp và hệ thống giáo dục, thực  hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá” Điều 23 Luật giáo dục đã ghi: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh   hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài   về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ  bản để  học   sinh tiếp tục học trung học cơ sở”.  Để đáp ứng yêu cầu đó, chất lượng giáo dục trong mối nhà trường là  vấn đề   được quan tâm hàng đầu. Muốn nâng cao chất lượng dạy và  học thì nhà trường phải thực sự  có nền nếp tốt, trước hết phải tuân  2
  3. thủ   những   qui   định   của   cấp   học   và   những   quy   định   của   mỗi   nhà   trường. Xuất phát từ  những vấn đề  trên, tôi lựa chọn đề  tài : “Một số  kinh   nghiệm chỉ đạo nền nếp dạy học ở trường tiểu học Tân Sơn” 2. Mục đích nghiên cứu: Đề xuất những biện pháp chỉ đạo nền nếp dạy học ở trường tiểu học   Tân Sơn, thành phố Thanh Hoá. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc chỉ đạo nền nếp dạy và học. ­ Thực trạng chỉ đạo nền nếp dạy và học ở trường tiểu học Tân Sơn. ­ Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nền nếp dạy và học. 4. Đối tượng nghiên cứu: Toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh trường tiểu học Tân Sơn. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Nghiên cưú lý luận : nghiên cứu các văn kiện, văn bản và các vâvs đề  liên quan. ­ Phương pháp nghên cứu thực tiễn : phương pháp điều tra, phương   pháp phỏng vấn, phường pháp thống kê, phương pháp tổng kết kinh  nghiệm. 3
  4. NỘI DUNG: CHƯƠNG I :  CƠ SỞ LÝ LUẬN . 1. Những nét đặc thù cơ bản của giáo dục tiểu học:                Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục   quốc dân. Bậc tiểu học có bản sắc riêng và có tính độc lập cao. Những   vấn đề  về  tri thức, kỹ  năng, về  hành vi  ở  học sinh tiểu học sẽ  theo   suốt cuộc đời của mỗi con người, bởi vì những gì đã hình thành và   định hình  ở  trẻ em rất khó thay đổi, khó cải tạo lại. Chính vì vậy đòi  hỏi sự  chuẩn xác, tính khoa khoa học, tính nhân văn  ở  một nền giáo  dục,  ở  nhà trường,  ở  mỗi giáo viên và cán bộ  quản lý giáo dục. Chất  lượng dạy và học là hiệu quả cơ bản nhất, có ý nghĩa quan trọng nhất   trong mỗi nhà trường, là thước đo, là chuẩn mực để đánh giá lao động  của thầy và trò, là uy tín, là danh dự, niềm tincủa nhà trường đối với   học sinh, với phụ huynh, nhân dân và các cấp lãnh đạo                Để đáp ứng yêu cầu đó thì mọi hoạt động trong nhà trường   phải đồng bộ: Người quản lý ­ chỉ  đạo, người giảng dạy­ giáo dục,   người học tập, rèn luyện cùng tuân thủ những qui định chung trong quá   trình thực hiện nhiệm vụ. Bàn về  công tác quản lý giáo dục, chiến   lược phát triển giáo dục 2009­2010 có ghi: “ Công tác quản lý giáo dục   4
  5. còn kém hiệu quả. Một số hiện tượng tiêu cực, thiếu kỷ  cương trong   giáo dục chưa được ngăn chặn kịp thời...” Nghị quyết hội nghị Trung  ương VI khoá IX khẳng định “Tăng cường  trật tự, kỷ cương trong các trường học và toàn bộ  hệ  thống giáo dục,  kiên quyết đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục”.  Để  nâng cao chất lượng dạy và học bao gồm nhiều yếu tố, trong đó   chỉ  đạo nền nếp dạy học là một trong những điều kiện để  nâng cao   chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường. 2. Những nội dung cơ bản về nền nếp dạy và học: 2.1. Nền nếp dạy: ­ Thực hiện đúng, đủ nội dung, chương trình kế hoạch dạy học. ­ Có đầy đủ hồ sơ , kế hoạch dạy học. ­ Làm và sử dụng có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học, thực hiện đổi  mới phương pháp giảng dạy. ­ Kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh về  các mặt giáo dục theo quy  định. ­ Lên lớp đúng giờ, đảm bảo thời gian quy định. ­ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian biểu, thời khoá biểu do nhà  trường quy định. ­  Tham   gia  sinh  hoạt  chuyên   môn,  thao   giảng,  dự  giờ   đánh  giá  về  chuyên   môn,   không   ngừng   tự   học   tự   bồi   dưỡng   nâng   cao   trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ, giúp nhau cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. 2.2. Nền nếp học : ­ Đi học chuyên cần, đúng giờ, đảm bảo thời gian học tập theo đúng  quy định. ­ Chủ động, tích cực trong việc tiếp thu, phát hiện kiến thức. ­ Học bài và chuẩn bị bài ở nhà đầy đủ. 5
  6. ­ Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khoá. ­ Thực hiện đầy đủ các phòng trào thi đua do Đội phát động. CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG CHỈ ĐẠO NỀN NẾP DẠY VÀ  HỌC CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN SƠN. 1. Đặc điểm tự  nhiên, kinh tế, văn hoá­ xã hội của phường Tân  Sơn:               Phường Tân Sơn nằm phía tây thành phố  Thanh Hoá, được  thành lập từ năm 1994 do được tách từ phường Phú Sơn. Phường Tân  Sơn là phường trung tâm, có nhà ga, bến xe vì vậy kinh tế  tương đối  phát triển, chủ yếu là thương mại dịch vụ.               Tổng số dân hơn 12 000 khẩu, hơn 3000 hộ dân được phân  chia  ở  13 khối phố. Trình độ  dân trí khá cao. Tuy nhiên do có nhà ga,   bến xe trên địa bàn nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Sự  nghiệp giáo dục trên địa bàn tương đối phát triển, phường có 4  trường học,  2 trường mầm non, 1 trường trung học cơ  sở  và  một  trường tiểu học, cả  4 trường đều có chất lượng tốt, liên tục đạt tiên  tiến cấp Thành phố  và cấp Tỉnh, 1 trường đạt danh hiệu anh hùng   6
  7. trong thời kỳ đổi mới. Phường được công nhận đạt phổ  cập tiểu học   đúng độ tuổi năm 2002, năm 2005 đạt phổ cập trung học cơ sở. 2. Thực trạng về  nền nếp dạy và học  ở  trường tiểu học Tân  Sơn: Trường tiểu học Tân Sơn có cơ  sở  vật chất còn khó khăn, diện tích   chật chội, thiếu sân chơi bãi tập và phòng học, phòng chức năng. Đội ngũ cán bộ giáo viên gồm có 30 đồng chí, trình độ đào tạo khá cao,   100% đạt trình độ chuẩn, trong đó trình độ trên chuẩn đạt 84%, có giáo   viên đặc thù như  Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh nhưng chưa có giáo  viên Thể dục và Tin học. Tổng số  học sinh có 579 học sinh, 17 lớp. Trong đó có 10 lớp học 2   buổi/ngày, 6 lớp học 6 hoặc 7 buổi/tuần, có 1 lớp dành cho học sinh   khiếm thị. Học sinh tương đối ngoan, có ý thức chăm lo học tập, thực hiện tương   đối hiệu quả các phong trào thi đua. 2.1. Nền nếp trong hoạt động giảng dạy của giáo viên: ­Thực hiện đúng, đầy đủ  nội dung, chương trình, kế  hoạch dạy học:  Nội dung, chương trình, kế  hoạch dạy học, tài liệu, sách giáo khoa là   những điều kiện, phương tiện để  nâng cao chất lượng giảng dạy và  thực hiện mục tiêu giáo dục của cấp học. 100% giáo viên thực hiện   nghiêm túc, đầy đủ  nội dung chương trình,50% nắm vững nội dung   chương trình của toàn cấp học, của từng khối lớp , 30 % nắm vững   nội dung chương trình ở  khối lớp phụ trách, 20% chưa nắm vững nội   dung chương trình từng môn học. ­ Hồ  sơ  giáo viên khi lên lớp: Mỗi giáo viên đều có ý thức tự  giác   chuẩn bị hồ sơ  giáo án khi lên lớp, chất lượng bài soạn có nhiều tiến   bộ. Đặc biệt, nhiều giáo viên đã thiết kế  được giáo án điện tử  khoa  7
  8. học, hợp lý, nhiều hình  ảnh đẹp phù hợp bài dạy, khá công phu, tiện   sử dụng. Chất lượng hồ sơ đầu năm được xếp loại như sau: Tổng số bộ hồ sơ: 24 bộ Xếp loại tốt : 14 bộ chiếm 58,3% . Xếp loại khá : 7 bộ , chiếm 29,2% Xếp loại trung bình : 3 bộ, chiếm 12,5%. ­Việc thực hiện kế hoạch về thời khoá biểu, thời gian biểu:            Thời khoá biểu là cơ  sở  pháp lý để  hoàn thành chương trình dạy   học của cấp học, đồng thời tạo sự  đồng bộ  giữa các lớp trong cùng một  khối tạo điều kiện tốt để  trao đổi chuyên môn, nâng cao chất lượng bài  soạn,   bài   dạy.   Trong   năm   qua   100%   giáo   viên   đã   thực   hiện   đầy   đủ,  nghiêm túc thời khoá biểu.          Thời gian biểu là văn bản pháp quy do hiệu trưởng quy định nhằm  đáp  ứng đủ  khối lượng dạy học của từng tiết học, môn học. Thời gian   biểu phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, nhà trường, thời tiết.   Có 79,2% giáo viên lên lớp đúng giờ, đảm bảo thời gian của từng tiết  dạy, 20,8% thi thoảng đi muộn hoặc có mặt đúng giờ nhưng chưa lên lớp   kịp thời khi có hiệu lệnh trống. - Nền nếp sinh hoạt chuyên môn­ thao giảng, dự giờ : Đây là nội dung quan trọng để  nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp  vụ  của mỗi giáo viên. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên thống  nhất nội dung chương trình, trao đổi và giúp đỡ nhau trong việc chuẩn bị  các bài dạy khó, giúp đỡ nhau về phương pháp dạy học, phương pháp chủ  nhiệm...Tuy nhiên, vẫn có giáo viên nhận thức chưa đầy đủ  về tầm quan  trọng của việc sinh hoạt chuyên môn, còn xem nhẹ  hoặc tham dự  mang   tính hình thức. 8
  9. Việc thao giảng, dự  giờ  là dịp để  học hỏi nhau và giúp đỡ  đồng nghiệp  về nội dung kiến thức, về đổi mới phương pháp dạy học, kinh nghiệm tổ  chức các hoạt động dạy học, kinh nghiệm khai thác sử dụng đồ dùng dạy   học, quản lý lớp... 100% giáo viên tham gia thao giảng và dự gìơ đúng số  tiết quy định. Tuy nhiên, việc dạy học 2 buổi/ngày khó khăn trong việc bố  trí thời gian để thao giảng, dự giờ. ­ Nền nếp tự học tự bồi dưỡng: Mỗi giáo viên đều tự xây dựng tủ sách cá   nhân   phục   vụ   chuyên   môn.   Việc   tham   gia   các   chuyên   đề   bồi   dưỡng   thường xuyên thực hiện nghiêm túc, 100% giáo viên tham gia, ghi chép  đầy đủ. Tuy nhiên  ở  một vài giáo viên chưa tự  giác, còn mang tính hình  thức. ­ Nền nếp kiểm tra, đánh giá học sinh: Đây là một khâu quan trọng trong  việc đổi mới chương trình dạy học, có tác dụng khích lệ, thúc đẩy học   sinh có động cơ  học tập đúng đắn, đồng thời là tiêu chuẩn để  đánh giá   hiệu quả  giảng dạy của giáo viên. Đây cũng là nội dung giáo viên thực   hiện tương đối tốt, nắm được quy trình và những quy định về  kiểm tra,   đánh giá. 2.2. Nền nếp học tập của học sinh: - Nền nếp đi học đúng giờ:  Đi học đúng giờ  giúp các em có phong cách làm việc khoa học, khẩn   trương khi tham gia các hoạt động, đảm bảo thời gian học theo quy định.  Việc đi học đúng giờ  được học sinh các lớp 3;4;5 thực hiện nghiêm túc.  Tuy nhiên còn một số  học sinh  ở  lớp nhỏ  như  lớp 1 đầu năm học còn  chưa đi học đúng giờ, hoặc những ngày thời tiết mưa gió còn đi học  muộn. - Thói quen chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập:  9
  10. Thói quen này giúp học sinh có ý thức làm việc khoa học, luôn tìm tòi,  khám phá tri thức mới, phát huy được trí tuệ  và gây hứng thú trong học   tập của các em, giúp giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. - Việc học bài và chuẩn bị bài ở nhà : Đối với học sinh tiểu học, trí nhớ của các em chưa phát triển mạnh, do đó   các em nhanh nhớ  nhưng cũng dễ  quên. Việc học bài  ở  nhà giúp các em  rèn luyện tính cách chăm chỉ, cần cù, đồng thời giúp các em củng cố  lại   kiến thức đã học trên lớp, khắc sâu trong trí nhớ và nó là cơ sở để tiếp thu   kiến thức mới một cách có cơ  sở, dễ dàng và lô gíc. Việc chuẩn bị bài ở  nhà còn tạo điều kiện để  học sinh có đầy đủ  đồ  dùng học tập đồng thời   gây tò mò hứng thú trong việc học tập trên lớp .       ­Tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp như  hoạt động ngoại khoá về  khoa học, văn học, nghệ  thuật, thể  dục thể thao, công tác từ  thiện nhân  đạo, vui chơi, thăm quan du lịch, hoạt động xã hội... giúp học sinh phát  triển toàn diện và có điều kiện phát triển năng khiếu, đồng thời mở mang   tầm hiểu biết, mở rộng kiến thức đã học. Trong thực tế, hầu hết học sinh   thích tham gia các hoạt động này và thực hiện có hiệu quả tốt. Tuy nhiên,  vẫn còn một số học sinh chỉ coi trọng việc học tập trên lớp, xem nhẹ các  hoạt động ngoài giờ lên lớp nên ít tham gia hoặc tham gia thiếu tích cực. 2.3. Thực trạng về chỉ  đạo nền nếp dạy và học  ở  trường tiểu   học Tân Sơn: Việc chỉ  đạo nền nếp dạy và học  ở  trường tiểu học Tân Sơn được   quan tâm, là việc làm thường xuyên, liên tục. Đã xây dựng nội quy, quy  định đối với giáo viên và học sinh, chỉ  đạo thực hiện một cách khoa học  và cơ bản đưa quá trình dạy học đi vào nền nếp, kỉ cương. Phát huy được  tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi các nhân cũng như tập thể cán   10
  11. bộ giáo viên học sinh. Tạo được bầu không khí dân chủ, đoàn kết thân ái   và gắn bó trong công việc.Việc chỉ  đạo nền nếp dạy và học của nhà  trường bước đầu đã mang lại hiệu quả  góp phần nâng cao chất lượng  giáo dục toàn diện. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số  hạn chế  nhất định về  mặt nhận thức, trong quá trình quản lý, chỉ  đạo  thực hiện một số nội dung các hình thức hoạt động.        Trên cơ sở lý luận quản lý nói chung và trên cơ sở điều tra thực trạng   về  việc chỉ  đạo nền nếp dạy học  ở  trường tiểu học Tân Sơn, tôi mạnh   dạn đề  xuất một số  biện pháp  nhằm nâng cao hiệu quả  trong công tác  chỉ  đạo nền nếp dạy học góp phần phát triển chất lượng giáo dục toàn  diện của nhà trường.   11
  12. CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NỀN NẾP DẠY  HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN SƠN THÀNH PHỐ THANH  HOÁ. 1. Nâng cao nhận thức về nền nếp dạy học: Để việc chỉ đạo nền nếp dạy học của nhà trường có hiệu quả, trước tiên  phải làm cho giáo viên và học sinh có nhận thức đúng đắn về  vai trò của  việc thực hiện nền nếp dạy học trong việc nâng cao hiệu quả  giáo dục  của nhà trường, từ nhận thức đúng đắn tiến tới thực hiện đúng quy định.  ­Tổ  chức tuyên truyền  đến giáo viên và học sinh những văn bản quy   phạm pháp luật như Luật giáo dục, Điều lệ trường tiểu học, quy chế dân   chủ  trường học và các văn bản liên quan. Qua việc học tập, nghiên cứu  các văn bản đó để  thấy được trách nhiệm của bản thân trong công việc,  từ đó có ý thức tự giác thực hiện. ­Nêu gương người tốt, việc tốt, động viên, biểu dương khen thưởng đúng  mức, kịp thời, từ đó nhân rộng những gương điển hình, khích lệ động cơ  phấn đáu, rèn luyện đồng thời có tác dụng tự uốn nắn điều chỉnh kịp thời  những lệch chuẩn của bản thân, của bạn bè, đồng nghiệp. 2. Đề ra được những quy định về nền nếp dạy và học:          Các quy định, quy chế, nội quy của nhà trường có tác dụng thống   nhất kế  hoạch hoạt động, buộc mọi người thức hiện theo chuẩn nhất   định. Do đó, các quy định đề ra phải phù hợp. Để làm tốt việc này, người  hiệu trưởng cần thức hiện tốt các nội dung sau: ­ Nắm chắc các văn bản hướng dẫn của các cấp, của ngành như  Luật  giáo dục, Luật lao động, Điều lệ  trường tiểu học, pháp lệnh công chức,  các quy định của ngành, của địa phương đối với giáo dục. 12
  13. ­ Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, dựa trên điều kiện thực tế  của điạ phương, của nhà trường để đề ra những quy định về nền nếp cho   phù hợp. Quy định về nền nếp dạy học là cơ sở để giáo viên và học sinh thực hiện,  đồng thời là cơ sở để người quản lý thực hiện tốt các chức năng quản lý  của mình, vì vậy trong việc xây dựng và ban hành quy định cần chuẩn bị  tốt mọi điều kiện để  các quy định khi ban hành sẽ  nhanh chóng đi vào  thực tế, thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trường. 3. Sự gương mẫu của người quản lý: Để  việc thực hiện quy định nền nếp có hiệu quả  thì trước hết người  quản lý phải thực sự  gương mẫu là vấn đề  không thể  thiếu được. Sự  gương mẫu, sự  nghiêm túc cuả  người quản lý là tấm gương sẽ  có tác  động mạnh đến ý thức của giáo viên và học sinh, tạo nên uy tín của  người quản lý và hiệu lực của quy định đã đề  ra. Đồng thời trong quá   trình thực hiện còn là dịp để  người hiệu trưởng kiểm nghiệm lại các  quyết định ban hành có phù hợp với điều kiện thực tế  hay không và phù  hợp ở mức độ nào? Từ đó có thể điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp. 4.Tổ chức theo dõi, giám sát các hoạt động nền nếp dạy và học: ­ Theo dõi thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch dạy học, thời khoá   biểu: Dạy và học bảo đảm thời gian quy định là điều kiện để hoàn thành  nội dung kiến thức, kỹ năng của mỗi bài dạy. Tiến độ  thực hiện chương  trình hợp lý, góp phần hoàn thành chương trình ở  mỗi khối lớp ( chương  trình là pháp lệnh), cần tránh tình trạng dồn ép chương trình, việc thực   hiện giảng dạy sẽ  kém hiệu quả, đồng thời phải dạy đúng, đủ  các môn  học, giúp học sinh phát triển toàn diện. Để  theo dõi, kiểm  soát  tốt việc thực hiện nội dung chương trình, kế  hoạch dạy học, thời khoá biểu, người quản lý phải thường xuyên kiểm   13
  14. tra, ký duyệt việc thực hiện, đồng thời kiểm tra, dự giờ theo dõi việc thực  hiện của giáo viên. ­ Theo dõi việc ra vào lớp đúng giờ  : Thực hiện ra vào lớp đúng giờ  tạo   không khí làm việc nghiêm túc, khoa học, đồng thời đảm bảo thời lượng  cần thiết để  hoàn thành tiết dạy. Việc theo dõi, đánh giá thường xuyên,  nhắc nhở kịp thời, có thể chấm công để đánh giá vào tiêu chí thi đua. ­ Theo dõi về  hỗ  sơ  sổ  sách: Hồ  sơ  sổ  sách chuyên môn là cơ  sở  để  tổ  chức thực hiện, theo dõi tiến độ, dự  báo kết quả  thực hiện.... Vì vậy,   việc chỉ đạo làm tốt các loại hồ  sơ  không thể  thiểu được và cũng không  thể xem nhẹ. Các loại hồ sơ sổ sách đã được quy định trong các văn bản  quy phạm pháp luật. Việc theo dõi kiểm tra có thể  thực hiện định kỳ  hoặc đột xuất. Việc đánh giá thực hiện công khai và đây cũng là một tiêu   chí để đánh giá xếp loại giáo viên. ­ Chỉ đạo việc soạn giáo án lên lớp: Việc soạn giáo án lên lớp có ý nghĩa  hết   sức   quan   trọng,   thể   hiện   việc   thực   hiện   nội   dung,   chương   trình  nghiêm túc hay không. Qua việc soạn giáo án giúp giáo viên chủ động về  kiến thức, về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và các thiết bị, đồ  dùng phục vụ cho tiết dạy. Việc chuẩn bị tốt giáo án đóng vai trò cực kỳ  quan trọng cho chất lượng tiết dạy. Vì vậy, việc chỉ  đạo soạn giáo án,   nâng cao chất lượng bài soạn là hết sức cần thiết. Hiện nay, với thiết bị  hiện đại, nhiều giáo viên thiết kế  giáo án điện tử, đây là điều rất đáng  khích lệ,  ở  giai đoạn đầu, hiệu trưởng có thể  tổ  chức thành chuyên đề,  hướng dẫn cách thiết kế giáo án và sử dụng thiết bị ( giao nhiệm vụ cho   giáo viên tin học). Việc kiểm tra giáo án có thể định kỳ hoặc đột xuất, có   theo dõi sự  tiến bộ  về chất lượng bài soạn, đánh giá, trao đổi, góp ý để  giáo viên thực hiện tốt hơn. 14
  15.    ­  Chỉ  đạo  việc cho điểm, đánh giá xếp loại học sinh: Việc cho điểm,  đánh giá xếp loại học sinh là một khâu của quá trình đổi mới giáo dục,  qua việc kiểm tra đánh giá cho điểm góp phần phát huy tinh thần học tập   của học sinh, khuyến khích động viên các em trong quá trình học tập,   đồng thời đánh giá kết quả  giảng dạy của giáo viên, từ  đó để  giáo viên   điều chỉnh quá trình dạy học để đạt mục tiêu đề ra.    ­ Chỉ đạo việc sinh hoạt chuyên môn : Buổi sinh hoạt chuyên môn có vai   trò hết sức quan trọng, là điều kiện để giáo viên học hỏi, bồi dưỡng nâng  cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, chính vì vậy không thể  tổ  chức qua   loa, hình thức. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phải phong phú, tuỳ  đặc  thù của khối lớp, của giáo viên để  có nội dung phù hợp, nội dung phải   giúp cho giáo viên trong tổ khối nắm vững yêu cầu về kiến thức, kỹ năng,   phương pháp , hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt, đặc biệt đi  sâu trao đổi các bài, môn học khó dạy, các thiết bị dạy học khó sử dụng....  Người quản lý phải tham dự  các buổi sinh hoạt chuyên môn để  điều   chỉnh nội dung đúng hướng theo nhu cầu của từng tổ khối.     ­ Chỉ đạo nghiêm túc việc thực hiện chương trình tự học tự bồi dưỡng   và bồi dưỡng thường xuyên: Nhà trường xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng  thường   xuyên   trên   cơ   sở   định   hướng   của   phòng   giáo   dục,   phân   công  nhiệm vụ  cho các thành viên trong ban giám hiệu chịu trách nhiệm triển   khai, kiểm tra giám sát và đánh giá việc thực hiện, gắn với tiêu chí thi đua  của mỗi giáo viên.      ­ Thực hiện công tác hành chính giáo vụ: Giám sát việc thực hiện nền   nếp   dạy   và   học   là   việc   làm   cần   thiết   nhằm   đưa   mọi   người   vào   “kỉ  cương, phép nước”, do đó cần có kế  hoạch giám sát hàng ngày cho phù   hợp, khoa học và có tác dụng thúc đẩy tích cực việc thực hiện nền nếp.   Có quy định rõ ràng chế độ  trực ban, trực tuần để  đôn đốc nhắc nhở  kịp  15
  16. thời, đồng thời giao nhiệm vụ cho phó hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo,  theo   dõi   giám   sát,   đánh   giá   việc   thực   hiện   với   công   tác   thi   đua   khen  thưởng. 5. Phối hợp với các tổ chức trong công tác chỉ đạo:       Mỗi tổ chức chính trị, đoàn thể  có vị  trí, vài trò, nhiệm vụ  nhất định   trong đơn vị, tuy nhiên cùng hướng tới một mục đích là nâng cao chất   lượng giáo dục của nhà trường, vì vậy việc phối hợp trong công tác chỉ  đạo là cần thiết.       ­ Với tổ chức chi bộ Đảng, cần gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên  trong việc gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ, vai trò lãnh đạo của Đảng  trước quần chúng, thông qua việc thực hiện nghi quyết chi bộ  để  kiểm  điểm từng đảng viên trong việc chấp hành nhiệm vụ. ­ Đối với công đoàn : Chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, quan tâm  đời sống vật chất tinh thần và động viên, khuyến khích đoàn viên hoàn  thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tập thể đoàn kết. ­ Với tổ chức Đoàn, Đội : Cần phát huy vai trò xung kích của đoàn viên  thành niên trên các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, thể  dục thể  thao, tạo  hứng thú để nâng cao chất lượng chuyên môn. Đối với Đội thiếu niên   có vai trò hết sức quan trọng trong trường tiểu học. Thông qua các hình  thức sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng góp phần giáo dục toàn diện, các  phong trào thi đua như “Đôi bạn cùng tiến” khuyến khích các em giúp  đỡ bạn cùng tiến bộ, phong trào “Truy bài trước giờ vào học” giúp các  em củng cố kiến thức sâu hơn, tiếp thu bài tốt hơn, phong trào “Mua,  đọc và làm theo báo Đội”, phòng trào “ nói lới hay làm việc tốt”, phong  trào “ lớp tự quản”...đưa các em đi vào nền nếp trong sinh hoạt và học  tập nghiêm túc và hiệu quả hơn. 16
  17. ­ Đối với tổ  chức hội cha mẹ  học sinh : Hội cha mẹ học sinh hỗ trợ  đắc lực trong công tác giáo dục, vừa có thể  phối hợp trong giáo dục   học sinh, theo dõi, đôn đốc việc hoạt động ngoài nhà trường của học  sinh, vừa tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường . 6. Phối hợp với địa phương trong công tác giáo dục: Tham mưu với  cấp uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để tranh thủ sự  đồng tình, ủng hộ, quan tâm hỗ trợ về mọi mặt để tạo điều kiện phát   triển giáo dục, đặc biệt hội khuyến học, tổ chức đoàn thanh niên, phụ  nữ, công an... KẾT LUẬN Chỉ  đạo nền nếp dạy và học là việc làm cần thiết, quan trọng của   người quản lý trong mỗi nhà trường, là một trong những điều kiện  nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đạt mục tiêu giáo dục. Xuất phát từ thực trạng chỉ đạo nền nếp dạy và học ở trường tiểu học   Tân Sơn trong năm học 2010­2011, mặc dù điều kiện địa phương, cơ  sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, song trường tiểu học Tân  Sơn đã tìm ra một số  biện pháp hữu hiệu trong việc chỉ  đạo nền nếp  dạy và học đã đạt kết quả tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà   trường ngày càng nâng cao, chất lượng học sinh giỏi luôn đứng trong  tốp đầu của Thành phố. Qua một năm triển khai thực hiện, tôi xin  mạnh dạn đề xuất 6 biện pháp chỉ đạo nền nếp dạy và học như sau: 17
  18. 1. Nâng cao nhận thức về nền nếp dạy và học ở trường tiểu học Tân  Sơn. 2. Đề  ra được những quy định về  nền nếp đối với giáo viên và học  sinh. 3. Sự gương mẫu của người cán bộ quản lý. 4. Tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện các nền nếp dạy và học. 5. Phối hợp chặt chẽ  với các tổ  chức, đoàn thể  trong nhà trường để  xây dựng và tổ chức thực hiện. 6. Tham mưu, phối hợp với địa phương trong công tác chỉ đạo.        Các biện pháp trên có mối quan hệ chặt chẽ, vừa tạo tiền đề, vừa hỗ  trợ thúc đẩy nhau và cần phải được triển khai một cách đồng bộ. Vấn đề  quan trọng trong chỉ  đạo là phải vận dụng linh hoạt sáng tạo, phù hợp  tình hình từng địa bàn, từng nhà trường và cũng tuỳ thời điểm để vừa chỉ  đạo đồng thời cả 6 biện pháp trên vừa chú ý những ưu tiên.          Do điều kiện thời gian có hạn, chắc chắn đề  tài còn nhiều khiếm   khuyết, chưa đầy đủ, tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cấo   trên để đề tài hoàn thiện hơn, nhằm chỉ đạo thực hiện tốt nền nếp dạy và  học, góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.   Thanh Hoá, ngày 15 tháng 4 năm 2011.                                                                          NGƯỜI THỰC HIỆN: Đỗ Thị Hạnh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2