intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một ngôn ngữ là một tập hợp của các từ vựng. Chúng ta không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết về từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc lập với nhau mà chỉ có thể nắm vững được ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân

  1. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài   Trong những năm gần đây, đất nước ta ngày càng phát triển nhằm bắt  kịp với xu thế hội nhập toàn cầu. Ngành giáo dục Việt Nam đang không ngừng đổi  mới để hội nhập cùng thế giới. Mục tiêu của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những   con người có thể bắt kịp với xu thế hội nhập toàn cầu. Ngoại ngữ nói chung, tiếng  Anh nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập. Như  chúng ta đã biết, trong bất kỳ  một ngôn ngữ  nào, vai trò của từ  vựng   cũng hết sức quan trọng. Có thể  thấy một ngôn ngữ  là một tập hợp của các từ  vựng. Chúng ta không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết về từ vựng, hoặc qua   các đơn vị từ  vựng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ  hiểu các đơn vị  từ  vựng riêng lẻ, độc lập với nhau mà chỉ  có thể  nắm vững được ngôn ngữ  thông   qua mối quan hệ biện chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy việc học từ vựng và  rèn luyện kĩ năng sử dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc truyền thụ và tiếp   thu một ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Hơn nữa, môn tiếng Anh  ở  bậc tiểu học không chỉ  đơn thuần giúp học sinh   nghe, nhớ  và phát âm từ  một cách chính xác và sử  dụng từ  trong giao tiếp bằng   tiếng Anh, mà còn tạo được khả năng tư duy, phát triển khả năng học tập một cách   độc lập, tạo niềm say mê và thích thú cho học sinh. Vậy,  muốn làm tốt điều đó,  người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng các phương pháp, thủ thuật dạy   ngữ  liệu mới và từ  vựng phù hợp với từng bài học nhằm giúp học sinh học và ghi  nhớ từ. Để giúp học sinh trường TH Nguyễn Viết Xuân nói chung và học sinh khối  lớp 3 nói riêng có thể  học và ghi nhớ  từ  vựng tốt hơn, tôi chọn đề  tài:  “Một số   Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  1                                
  2. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân kinh nghiệm dạy từ  vựng hiệu quả  trong khối lớp 3 trường TH Nguy ễn Vi ết   Xuân” 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a. Mục tiêu nghiên cứu đề tài Tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ  từ vựng của học sinh từ đó rút ra bài học  kinh nghiệm giúp học sinh học và ghi nhớ từ vựng tốt nhất. b. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ­ Sưu tầm, thiết kế các hình thức dạy từ vựng. ­ Áp dụng các hình thức dạy từ vựng trên lớp. ­ Rút ra bài học kinh nghiệm giúp học sinh học tốt hơn. 3. Đối tượng nghiên cứu HS khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân. 4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu phương pháp giảng dạy từ vựng cho học sinh khối 3 trường TH  Nguyễn Viết Xuân. 5. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  2                                
  3. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Nghiên cứu đọc tài liệu, giáo trình có liên quan đến vấn đề  dạy học tiếng  Anh bằng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, mô hình hóa để  rút ra những   vấn đề lý luận có tính chất định hướng làm cơ sở để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ  nghiên cứu.  b. Phương pháp thu thập, xử lý thông tin Tìm hiểu thực trạng giảng dạy của giáo viên và việc học của sinh cụ  thể  trong lĩnh vực kiến thức nhằm phát hiện các vấn đề  cần giải quyết, xác định tính  phổ biến nguyên nhân, chuẩn bị các bước nghiên cứu tiếp theo. Thông qua các tiết dự giờ, thao giảng có thể  quan sát trực tiếp tình hình học  sinh. Qua đó biết được khả năng tiếp thu bài, nắm bắt kiến thức qua bài giảng. Bên  cạnh đó tiếp thu học hỏi đồng nghiệp và phát hiện ra những hạn chế  trong giảng   dạy.  c. Phương pháp đàm thoại Trao đổi với đồng nghiệp về  những thuận lợi và khó khăn trong việc soạn   giảng dạy học và cách sử dụng phương pháp mới hiện nay. Trao đổi với HS tìm ra những khó khăn của các em trong giờ học.  e. Phương pháp kiểm tra, đánh giá Thông qua những tiết dạy của bản thân, đồng nhiệp và kiểm tra, đánh giá học  sinh.      II. Phần nội dung Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  3                                
  4. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân 1. Cơ sở lí luận Xuất phát từ  quan điểm “ Lấy người học làm trung tâm”, phương pháp dạy   và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm  kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người   cố  vấn, người kiểm tra,…Người học không tiếp thu kiến thức một cách thụ  động   mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ  động sáng tạo trong quá trình học tập   nhằm đạt được kết quả  tốt nhất. Dạy ngoại ngữ nói chung và dạy tiếng Anh nói  riêng, việc trao đổi phương pháp dạy học là cần thiết và rất quan trọng đặc biệt   trong giao tiếp. Từ những luận điểm trên việc học sinh được trực tiếp đóng vai, sử  dụng hội thoại trong các giờ học giúp các em tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong  các tình huống một cách tự  nhiên và linh hoạt, tạo niềm vui phấn khởi cho các em   trong phân môn tiếng Anh.  Ở những vùng đô thị và thành phố, tiếng Anh trở thành nhu cầu cấp thiết của   nhiều người. Câu lạc bộ được mở ra khắp nơi đáp ứng nguyện vọng học tiếng Anh   của mọi người.  Ngược lại,  ở những vùng xa xôi thì tiếng Anh đến với người học   còn mới mẻ, lạ lẫm, nhận thức của nhiều người còn hạn chế. Do đó, tạo ra được   niềm ham thích cho người học cũng không phải là dễ dàng. Tiếng Anh là bộ môn khá thú vị nhưng đòi hỏi sự cần cù, chịu khó của người  học cũng như sự sáng tạo của người thầy nếu không kiến thức sẽ dễ đứt quãng và  dễ quên. Tạo được dấu ấn cho học sinh ngay từ việc tiếp thu ngữ liệu mới giúp các  em nhớ ngay và khắc sâu là điều băn khoăn, trăn trở tôi. Trên con đường tìm tòi, tích  lũy và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Dự các lớp tập huấn chuyên môn của sở  Giáo dục và đào tạo Đăk Lăk, dự  giờ, thăm lớp các trường trong địa bàn huyện  Krông Ana tôi đã áp dụng kết hợp các phương pháp dạy học hiện đại, học mà chơi,   Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  4                                
  5. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân chơi mà học vào các tiết dạy từ đó học sinh phấn khởi và thích thú môn tiếng Anh.   Hơn nữa với các hình thức dạy ngữ liệu mới phong phú, đa dạng và hấp dẫn càng   khiến học sinh thích thú với việc học tiếng Anh hơn. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn  ­ Thuận lợi Được sự quan tâm của Sở giáo dục, Phòng giáo dục, sự giúp đỡ rất nhiệt tình   của Ban giám hiệu để nâng cao trình độ của giáo viên. Giáo viên chuyên trách bộ môn tiếng Anh đã đạt trình độ Đại học và B2. Giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. ­ Khó khăn Học sinh còn e ngại khi phải sử  dụng tiếng Anh để  giao tiếp dẫn đến việc  học sinh phát âm chưa đúng. Đại đa số số phụ huynh học sinh quan tâm chưa đúng cách đến việc học của   con em mình nói chung và việc học môn tiếng Anh nói riêng. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được việc dạy – học theo phương pháp mới, cụ  thể: Chưa có phòng học chức năng, thiết bị dạy học còn thiếu,… 2.2. Thành công và hạn chế ­ Thành công Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  5                                
  6. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Học sinh thêm yêu môn học, tích cực, chủ động trong giờ học.  Học sinh tiếp thu nhanh kiến thức mới, rèn luyện tốt 4 kĩ năng nghe, nói, đọc  và viết. Học sinh có khả năng giao tiếp đơn giản với bạn bè, thầy cô bằng tiếng Anh. ­ Hạn chế Thời gian học sinh học tiếng Anh trên lớp còn ít ( 2 tiết / tuần). Một số học sinh không ý thức tự luyện từ vựng ở nhà nên khi học các từ mới,  các em lại quên mất các từ đã học trước đó. Không có phòng chức năng dành tiêng cho môn tiếng Anh. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu. ­ Mặt mạnh Học sinh năng động, khả năng ghi nhớ nhanh. Đa số  học sinh là dân tộc Kinh nên việc luyện tập cho các em cũng có phần  thuận lợi. Hầu hết các em đều có tinh thần ham học, tự học và giúp đỡ  nhau trong học   tập. ­ Mặt yếu Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  6                                
  7. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Một số học sinh còn nhầm lẫn khi phá âm /l/ và /n/ Bên cạnh những học sinh năng động, tích cực trong học tập vẫn còn một số  em thụ động khi tiếp kiến thức mới, chưa thực sự chủ động trong việc chiếm lĩnh  kiến thức mới. 2.4. Các Nguyên nhân, Các yếu tố tác động… ­ Các nguyên nhân Lãnh đạo các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tiếng  Anh có nhiều cơ  hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau và tìm ra phương pháp dạy học   hiệu quả. Ban giám hiệu trường luôn quan tâm, động viên thầy trò trong quá trình dạy   và học, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên có thể an tâm giảng dạy. Là một giáo viên trẻ, có năng lực, nhiệt tình, năng nổ trong công tác, có ý chí   tự học, tự rèn, ham học hỏi vươn lên trong công việc. ­ Các yếu tố tác động Tâm lý lứa tuổi của các em học sinh tiểu học luôn hiếu động, nhanh nhẹn  nhưng cũng quên rất nhanh. Môi trường giao tiếp thường xuyên hàng ngày bằng tiếng Việt. Cơ sở vật chất, không gian lớp học có một phần không nhỏ tới hiệu quả giờ  dạy–học. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  7                                
  8. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Qua tìm hiểu, phân tích tôi nhận thấy đa số các em học sinh còn e ngại khi   sử  dụng ngôn ngữ  tiếng Anh là vì: đa số  các em còn nhầm lẫn âm /l/ và âm / n/;   âm /r/ và âm / d/; âm /o/ và âm / oa/. Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa quan tâm đến sách vở  của học sinh   nên còn vài học sinh chưa có sách tiếng Anh và dụng cụ  học tập như  bút, vở  vẫn   còn thiếu. Một số phụ huynh khác lại tỏ thái độ  không hài lòng khi giáo viên muốn  kéo dài thời gian luyện tập cho học sinh vào tiết cuối của buổi học.  Ngày nay, với xu hướng dạy học lấy học sinh làm trung tâm, học sinh phải  chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới và giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Vậy  để làm được điều này yêu cầu giáo viên phải chuẩn bị bài thật kĩ lưỡng, phải thiết   kế bài thật sinh động để kích thích, thu hút các em học sinh. Do đó việc dùng máy   chiếu, loa âm thanh, và các đồ  dùng dạy học là vô cùng cần thiết. Nhưng Trường   TH Nguyễn Viết Xuân có tất cả  11 lớp nằm  ở  hai điểm trường và vẫn chưa có   phòng tiếng Anh riêng, không có tranh ảnh phục vụ cho việc dạy tiếng Anh, loa sử  dụng lâu năm gần như  bị  hỏng. Nên việc chuẩn bị  một tiết học với đầy đủ  trang  thiết bị là rất khó cho giáo viên. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nâng cao hiệu quả  công tác giảng dạy của giáo viên và tiếp thu bài học của  học sinh. Tìm ra vấn đề  khó khăn mà giáo viên và học sinh thường gặp phải trong   quá trình dạy và học ngữ liệu mới. Giúp học sinh chủ động  hơn trong các tiết học.  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  8                                
  9. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh cũng như giúp  học sinh tự tin khi tham gia các kì thi.  Thuyết phục, tuyên truyền đến phụ  hunh học sinh về  tầm quan trọng của   môn tiếng Anh trong hiện nay. Giúp các phụ  huynh có cái nhìn tích cực với môn  tiếng Anh, tạo điều kiện thuận lợi giúp con em mình được học tiếng Anh tốt hơn.   Thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình honhf học tập của học sinh   và đưa ra hướng học tập phù hợp với các em. Thường xuyên trao đổi với Ban Giám Hiệu về thực trạng dạy tiếng Anh của  giáo viên và việc học của học sinh. Lên kế  hoạch tham mưu các trang thiết bị  cần  thiết để phục cho môn học.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Đối với học sinh   Khi dạy nghĩa của một từ giáo viên không nên dịch nghĩa từ  suông; mà  cần cho ví dụ  minh hoạ cho nghĩa (như  tranh, vật thật, cử chỉ, điệu bộ, …) và nêu   được cách dùng từ  để  người học hiểu và nhớ  lâu. Bên cạnh các hình thức dạy từ  vựng giáo viên cũng cần phải thực hiện các bước dạy và củng cố từ phải thật sinh  động, hấp dẫn và thu hút trẻ trẻ. Sau đây là một số  hình thức, bước dạy, kiểm tra   và củng cố từ mà bản thân đã rút ra được sau các tiết dạy và dự giờ thực tế. 3.2.1. Các hình thức dạy từ vựng ­ Visual (nhìn): cho học sinh quan sát tranh  ảnh giúp các em nhận biết nghĩa  trực tiếp của từ mới trong khi giáo viên không phải dùng nhiều lời lẽ để giải thích. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  9                                
  10. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Unit 7: That’s my school. – Sách tiếng Anh 3 Với phần từ mới: “Computer room, Music room, playground, gym, library and   classroom”   giáo viên chỉ  cần đưa tranh và hỏi học sinh về  bức tranh bằng tiếng   Việt, sau đó giáo viên sẽ lặp lại những từ đó bằng tiếng Anh,  hướng dẫn học sinh   nhìn tranh và lặp lại nhiều lần( đồng thanh, cá nhân). Sau đây là một số tranh minh   họa:  ­ Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, điệu bộ. Đối với 1 số từ vựng chỉ điệu bộ, hành động, động lệnh. Trong quá trình dạy,  giáo viên sẽ làm điệu bộ trước, sau đó yêu cầu học sinh đoán xem giáo viên muuốn  nhắc đến từ  gì . Giáo viên lặp lại bằng tiếng Anh và sau cùng là yêu cầu học sinh   cùng làm và đọc lại từ  tiếng Anh. Ta có thể  áp dụng phương pháp này trong sách  tiếng Anh 3 – Unit 6: Stand up! Với các phần từ  mới : “ Stand up, sit down, close,   open, come in, come here, go out, don’t talk, be quite.” Sau đây là một số  hình  ảnh  minh họa cử chỉ, điệu bộ của giáo viên. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  10                                
  11. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân ­ Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan thực tế có được. Giáo viên có thể áp dụng phương pháp này trong “ Unit 15: Do you have any   toys?” New words: teddy bear, doll, car, puzzle, robot, yo­yo, ship, plane, kite Giáo viên chuẩn bị  một số  đồ  chơi tương  ứng với số  từ  mới cần dạy trong   tiết học (gấu bông, búp bê, bộ  xếp hình, rô bốt, máy bay,..). Tạo ngữ  cảnh làm  không khí lớp học trở  nên sôi nổi, hào hứng thông qua trò chuyện, đặt một số  câu   hỏi bằng tiếng Việt: “Em có thích những đồ chơi này không? Em có những đồ chơi   gì? Yêu cầu học sinh kể một số đồ  chơi mà các em có.” Giáo viên hướng dẫn học  sinh luyện nói tên của các đồ chơi bằng tiếng Anh, sau cùng yêu cầu học sinh kể lại   tên đồ chơi mà mình có bằng tiếng Anh. ­ Situation / explanation (tình huống/giải thích) Giáo viên áp dụng phương pháp này trong: “ Unit 1: Hello” – Sách Tiếng Anh   3. Từ vựng: Hello, hi, bye , goodbye.      Với từ  vựng của bài này, giáo viên không thể  sử  dụng hình  ảnh hay vật   thật để dạy từ mà phải tạo tình huống để học sinh đoán từ mà giáo viên muốn dạy.  Với từ “ Hello và Hi”, Giáo viên hỏi học sinh: “ Khi chúng ta gặp ai đó thì nên làm   gì?” Khi đó học sinh trả lời: “Khi gặp ai đó chúng ta phải chào.” Lúc này giáo viên   Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  11                                
  12. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân sẽ nói: “ Hello / Hi” kèm theo cử chỉ, điệu bộ. Yêu cầu cả lớp cùng nói và làm theo.  Giáo viên làm tương tự với từ “ Bye và Goodbye” ­ Synonyon \ antonyon (đồng nghĩa \ trái nghĩa):  Giáo viên dùng những từ đã học rồi để giảng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. Unit 7: That’s my school – Lesson 2 – tiếng Anh 3 Từ vựng: New / old; big / small ; long / short Với phương pháp này, Giáo viên sử dụng tranh, vật thật, điệu bộ để dạy các  từ  :” New, big , small”. Sau đó, Yêu cầu học sinh nêu từ  trái nghĩa với từ  đã học.   Giáo viên luyện đọc cho học sinh thông qua các bước dạy từ. 3.2.2. Các bước dạy từ vựng: Để giới thiệu từ mới, giáo viên dạy cho học  sinh theo bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. + Nghe: Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe. + Nói: Giáo viên đọc từ, học sinh đọc lại. + Đọc: Giáo viên viết từ lên bảng, học sinh đọc từ bằng mắt, bằng miệng. + Viết: Học sinh viết từ vào vở. * Bước giới thiệu bài, giới thiệu chủ  đề: đây là bước khá quan trọng trong  việc dạy từ  vựng. Bước này sẽ  quyết định sự  thành công của tiết học, nó sẽ  gợi  mở cho học sinh liên tưởng đến những từ sắp học qua chủ điểm vừa mới được giới  thiệu. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  12                                
  13. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân Quá trình học tiếng Anh của trẻ  cũng giống như  quá trình học tiếng mẹ  đẻ  của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng kĩ năng nghe, bắt chước phát âm rồi mới   tới những hoạt động khác. Hãy để  học sinh có một thói quen học từ  mới một cách  tốt nhất theo các bước: ­ Bước 1:  “Nghe”, giáo viên cho học sinh nghe từ  mới bằng cách đọc mẫu  hoặc mở băng đĩa cho học sinh nghe. ­ Bước 2: “Nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần giáo viên mới yêu cầu  học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại, giáo viên cần chú ý cho cả  lớp nhắc   lại trước, sau đó mới gọi cá nhân. ­ Bước 3: “Đọc”, giáo viên viết từ lên bảng yêu cầu học sinh đọc. Giáo viên  nhận xét sửa cách phát âm. ­ Bước 4: “Viết”, sau khi học sinh đã đọc từ  đó một cách chính xác rồi giáo  mới yêu cầu học sinh viết từ vào vở. ­ Bước 5: Đánh trọng âm từ.  Phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện  âm tiết có trọng âm và đánh dấu. ­ Bước 6: Giáo viên cho câu mẫu và yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ. 3.2.3. Các thủ thuật kiểm tra và củng cố từ mới Chúng ta biết rằng chỉ giới thiệu từ mới thôi không đủ, mà chúng ta còn phải   thực hiện các bước kiểm tra và củng cố. Các thủ  thuật kiểm tra và củng cố  sẽ  khuyến khích học sinh học tập tích cực và hiệu quả  hơn. Trong hoạt động này,  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  13                                
  14. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân chúng ta có thể sử dụng một số trò chơi nhanh để  kiểm tra từ mới. Sau đây là một  số thủ thuật kiểm tra từ mới: 1. Rub out and Remember  2. Slap the board  3. What and where  4. Matching  5. Bingo  6. Crossword * Đối với phụ huynh Giáo viên nên trực tiếp làm việc với  phụ  huynh của những học sinh học có  thành tích học tập chưa cao để  trao đổi và đưa ra hướng giải quyết phừ  hợp như:  Giúp các em phụ đạo thêm sau các tiết học hoặc vào ngày nghỉ. Với phụ  hunh của những học sinh thiếu đồ  dùng học tập, giáo viên nên tìm  hiểu về  hoàn cảnh gia đình các em. Nếu gia đình các em không có điều kiện mua  sách vở  và đồ  dùng học tập, giáo viên nên kết hợp với Đoàn, Đội lên kế  hoạch   quyên góp, ủng hộ sách cho em có hoàn cảnh khó khăn. * Đối với Ban Giám Hiệu Trường Giáo viên thường xuyên báo cáo về thực trạng dạy và học tiếng Anh của giáo   viên và học sinh. Kịp thời tham mưu xin mua các trang thiết bị còn thiếu. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  14                                
  15. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện tốt các giải pháp và biện pháp nêu giáo viên cần phải trau dồi  phẩm chất đạo đức nhà giáo, kiến thức chuyên môn, kĩ năng sư  phạm. Ngoài ra,  bản thân người giáo viên phải luôn cố  gắng, sáng tạo, đầu tư  vào tiết dạy để  phát   huy tối đa tính tự học, tự rèn của học sinh. Giáo viên phải thường xuyên trò chuyện cùng học sinh, tạo ra mối quan hệ  thân thiện giữa thầy và trò nhằm hạn chế sự nhút nhát của học sinh. Từ đó các em  mạnh dạn, chủ động trong học tập hơn. Giáo viên thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp đặc biệt là với giáo viên  chủ nhiệm để tìm ra biện pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng  tạo trong học tập. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp Các giải pháp mà giáo viên đưa ra trong quá trình nghiên cứu phải gắng liền   lý thuyết với thực hành. Như vậy, giáo viên mới thật sự tìm ra và giải quyết vấn đề  nan giải mà giáo viên và học sinh gặp phải. Giải pháp phải luôn luôn đồng hành cùng biện pháp, tạo nên mối liên kết chặt  chẽ  nhằm hạn chế  tối thiểu khó khăn mà thầy và trò gặp phải và rút kinh nghiệm  cho những tiết học sau. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Sau khi áp dụng phương pháp dạy học sinh học từ  vựng như  trên, tôi nhận  thấy học sinh trở  nên thích thú đối với môn học hơn, nhiều học sinh trở  nên chủ  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  15                                
  16. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân động trong học tập hơn. Từ đó các em mạnh dạn, tự  tin trong các tiết học. Mạnh   dạn tham gia các cuộc thi tiếng Anh do ngành, trường tổ chức. Kết quả học tập trên  lớp của các em ngày càng tiến bộ. Chất lượng học tập và kết quả các cuộc thi năm  sau cao hơn năm trước. Điều này cũng chứng minh được rằng tôi đã phần nào thành   công trong việc tìm ra những giải pháp và biện pháp phù hợp với học sinh tại   trường tôi đang công tác. Trong năm học vừa qua tôi không chỉ  vận dụng phương pháp ôn luyện này  cho khối 3 mà tôi còn vận dụng cho cả khối 4 và 5 và cũng đạt được kết quả  khả  quan.   4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu ­   Chất lượng học sinh khối 3 trường TH Nguyễn Vi ết Xuân năm học   2013–2014 và 2014 – 2015. Điểm Hoàn thành Năm   9  7  5 ­   D S % học ­ 10 ­ 8 6 ưới 5 L 2013­ 1 1 5 98,0 28 1 2014 0 2 0/51 % 2014­ 1 2 4 100 13 0 2015 3 3 9/49 % ­  Kết quả  học sinh tham gia cuộc thi “ Học sinh năng khiếu” năm học   2014­2015: Toàn trường có 9 em tham gia thi môn tiếng Anh và đạt học sinh giỏi cả  9 em. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  16                                
  17. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân ­ Kết quả thi tiếng Anh trên mạng cấp huyện: Năm học 2014­ 2015 đạt 9  em; Năm 2015 ­2016 đạt 11 em. Qua bảng tổng hợp trên cho thấy kết quả  học tập của học sinh trường TH   Nguyễn Viết Xuân ngày càng tăng. Hơn nữa trong thực tế các em đã mạnh dạn, tự  tin hơn khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Với tâm huyết tìm ra phương pháp giúp các em chủ động, tích cực trong việc  học tập, tôi nhận thấy rằng học sinh rất thích thú với việc học tiếng Anh, đặc biệt   là những tiết dạy có sử  dụng máy chiếu. Các em luôn chủ  động tiếp thu bài mới,  làm bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập và các bài tập làm thêm của giáo viên,  hăng say, nhiệt tình tham gia các cuộc thi do ngành, trường tổ chức.  Qua việc thực hiện đề  tài này mà chất lượng học sinh khá giỏi  ở  trường tôi  đã được nâng lên đáng kể. Kết quả này được thể hiện qua các tiết học, qua các thi   học định kì cũng như qua cuộc thi tiếng Anh trên Internet cấp trường và cấp huyện   vừa qua. Tôi hy vọng với chút kinh nghiệm của mình, tôi không chỉ  giúp nâng cao  chất lượng dạy và học tại trường TH Nguyễn Viết Xuân mà còn có thể  góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn huyện. 2. Kiến nghị Để  nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh của khối lớp 3 nói chung và   học sinh toàn trường nói riêng, tôi rất mong muốn Phòng giáo dục hãy quan tâm hơn  nữa đến cơ  sở  vật chất của nhà trường. Tạo điều kiện để  trường có phòng chức  Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  17                                
  18. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân năng và những trang thiết bị cần thiết phục vụ cho môn tiếng Anh như: Máy chiếu,  loa, tranh ảnh liên quan.                                                                Eana, ngày 12 tháng 02 năm 2016                                                                           NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN                                                                       Bùi Thị Thanh Thảo NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  18                                
  19. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân PHỤ LỤC  I. PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................1    1. Lý do chọn đề tài  ................................................................................1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  .........................................................1 3. Đối tượng nghiên cứu .........................................................................2 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................2 II. PHẦN NỘI DUNG ..............................................................................3 1..Cơ sở lý luận.........................................................................................3 2.Thực trạng ............................................................................................4 Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  19                                
  20. Đề tài: Một số kinh nghiệm dạy từ vựng hiệu quả trong khối lớp 3 trường TH Nguyễn Viết Xuân 2.1 Thuận lợi­ khó khăn........................................................................4 2.2Thành công­ hạn chế ......................................................................5 2.3Mặt mạnh­ mặt yếu........................................................................6 2.4Các nguyên nhân, các yếu tố tác động............................................6 2.5Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra..7             3. Giải pháp, biện pháp:........................................................................8 3.1Mục tiêu của giải pháp, biện pháp..................................................8 3.2Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp..................9 3.3Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp......................................14 3.4Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp...................................15 3.5Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu...15 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của  vấn đề nghiên cứu....................................................................................16 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................16 1. Kết luận.................................................................................................16 2. Kiến nghị...............................................................................................17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ sách tiếng Anh 3  2. Sách giáo viên tiếng Anh lớp 3 3. Bộ sách tiếng Anh 4 4. Bộ sách tiếng Anh 5 5. Tham khảo một số tài liệu về phương pháp giảng dạy trên Internet. Giáo viên: Bùi Thị Thanh Thảo  ­  Trường TH Nguyễn Viết Xuân  20                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1