Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân môn vẽ theo mẫu<br />
<br />
Trang<br />
I.1. Lý do chọn đề tài<br />
I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
I.4. Phạm vi nghiên cứu<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
2<br />
3<br />
3<br />
3<br />
<br />
II.1. Cơ sở lí luận<br />
II.2. Thực trạng<br />
II.3. Giải pháp biện pháp<br />
II.4. Kết quả<br />
<br />
3<br />
4<br />
7<br />
26<br />
<br />
III.1. Kết luận<br />
III.2. Kiến nghị<br />
<br />
29<br />
29<br />
<br />
GV thực hiện : Ngô Thị Chung<br />
<br />
====<br />
<br />
1<br />
<br />
====<br />
<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân môn vẽ theo mẫu<br />
<br />
1<br />
<br />
ý do chọn đề tài<br />
Giáo dục phổ cấp tiểu học với chương trình mới, các môn nói chung và môn<br />
Mĩ thuật nói riêng được xây dựng một cách hợp lý, khoa học, đáp ứng mục tiêu<br />
đào tạo và được đông đảo giáo viên, học sinh đón nhận một cách hào hứng, phù<br />
hợp với xu thế hội nhập. Trong đó, phân môn vẽ theo mẫu có vị trí hết sức quan<br />
trọng. Vẽ theo mẫu giúp học sinh nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc của đồ<br />
vật thông qua việc so sánh, phân tích tổng hợp khái quát. Học sinh được rèn luyện<br />
kỹ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc. Kiến thức<br />
và kỹ năng của vẽ theo mẫu hỗ trợ rất nhiều cho các phân môn khác như : Kiến<br />
thức, kỹ năng sắp xếp bố cục, vẽ hình, tỉ lệ, tương quan đậm nhạt, màu sắc, không<br />
gian, ánh sáng được vận dụng trong các phân môn vẽ tranh, trang trí.<br />
Vẽ theo mẫu nhằm trang bị, cung cấp cho học sinh một số kiến thức, kĩ năng<br />
cơ bản về nghệ thuật tạo hình. Trên cơ sở những kĩ năng cơ bản đó, người học<br />
Mĩ thuật nói chung, học sinh Tiểu học nói riêng có khả năng cảm thụ vẻ đẹp của<br />
đồ<br />
vật, hình thành ở học sinh biểu tượng trọn vẹn về đồ vật ( hình dáng, cấu trúc, chất<br />
liệu, màu sắc). Những biểu tượng đó là cơ sở hết sức cần thiết cho sự phát triển<br />
khả năng sáng tạo ở các phân môn khác….<br />
Trong giảng dạy không ít giáo viên c n băn khoăn về cách thức hướng dẫn cách vẽ<br />
theo mẫu để học sinh nắm bắt được cách vẽ và vẽ bài tự tin, thoải mái, sắp xếp<br />
hình phù hợp với khuôn khổ giấy vẽ với bố cục đẹp, đậm nhạt hài h a. Tạo được<br />
sự hứng thú cho học sinh với những bài vẽ theo mẫu, tạo được không khí lớp học<br />
thoải mái, nhẹ nhàng, đưa ra được đồ dùng trực quan hợp lí, ấn tượng, bám sát nội<br />
dung bài vẽ. Học sinh cảm được bố cục, đường nét, hình khối, ánh sáng màu sắc,<br />
có khả năng thể hiện cảm xúc của mình về thế giới xung quanh. Tuy nhiên. Đây là<br />
một nội dung hoàn toàn mới mẻ đối với giáo viên. Trong khi đó, sách giáo viên và<br />
Vở tập vẽ chỉ cung cấp cho giáo viên một số kiến thức sơ đ ng về cách hướng dẫn<br />
vẽ tranh chung chung nên một số giáo viên c n lúng túng, gặp nhiều vướng mắc.<br />
Là một giáo viên dạy chuyên bộ môn Mĩ thuật, trong quá trình giảng dạy tôi luôn<br />
trăn trở làm thế nào để khi lên lớp, giáo viên có đủ khả năng tổ chức cho học sinh<br />
học tập, nắm bắt cách vẽ theo mẫu và thực hành một cách thấu đáo những nội dung<br />
nói trên. Nhận thức được vai tr của phân môn vẽ theo mẫu cũng thấy được những<br />
thực trạng, tồn tại trong việc giảng dạy phân môn này ở lớp 3, Với mong muốn<br />
nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy phân môn vẽ theo mẫu tôi<br />
mạnh dạn đưa ra đề tài : “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân<br />
môn vẽ theo mẫu”.<br />
2 ục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu : Để học sinh học Mĩ thuật ngoài hứng thú ra c n có khả năng biểu hiện<br />
cái đẹp và cảm thụ cái đẹp.<br />
Nhằm trang bị, cung cấp cho học sinh một số kiến thức, kĩ năng cơ bản về nghệ<br />
thuật tạo hình.<br />
Học sinh có khả năng cảm thụ vẻ đẹp của đồ vật, hình thành ở học sinh biểu tượng<br />
trọn vẹn về đồ vật (hình dáng, cấu trúc, chất liệu, màu sắc)<br />
GV thực hiện : Ngô Thị Chung<br />
<br />
====<br />
<br />
2<br />
<br />
====<br />
<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân môn vẽ theo mẫu<br />
<br />
Phân biệt được hình dáng, đặc điểm của mẫu, nắm được các bước theo mẫu và vẽ<br />
được mẫu thật theo cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm thụ của học sinh.<br />
Phát triển năng lực tư duy trong học tập, trong sinh hoạt Mĩ thuật, tiếp cận với<br />
thực tế xung quanh.<br />
Yêu mến và cảm nhận những hình ảnh màu sắc trong vẽ theo mẫu, góp phần động<br />
viên học sinh phát huy tính chủ động.<br />
Nhiệm vụ : Tìm giải pháp nâng cao chất lượng về vẽ theo mẫu ở lớp 3 cấp Tiểu<br />
học.<br />
3 ối tượng nghiên cứu<br />
Học sinh khối lớp 3 (năm học 2013 – 2014) của trường TH Krông Ana.<br />
4 hạm vi nghiên cứu<br />
Các bài vẽ theo mẫu của chương trình lớp 3<br />
Kĩ năng vẽ theo mẫu của học sinh<br />
5 hương pháp nghiên cứu<br />
Nghiên cứu tài liệu<br />
Điều tra thực trạng<br />
Phương pháp quan sát<br />
Phương pháp thảo luận<br />
Phương pháp thực nghiệm<br />
<br />
1 ơ sở lí luận<br />
Vẽ theo mẫu ở tiểu học là một phân môn quan trọng, phân môn này tạo nên ý thức<br />
quan sát để cảm nhận cái đẹp, cái mĩ của sự vật hiện tượng. Đó sẽ là một trong<br />
những kiến thức ban đầu quan trọng của chương trình Mĩ thuật tiểu học, và từ đây,<br />
sẽ dần hình thành các kĩ năng cần thiết để giúp học sinh hoàn thành được các bài<br />
tập theo chương trình và vận dụng những kiến thức ấy vào học tập, sinh họat hàng<br />
ngày. Kiến thức vẽ theo mẫu ở tiểu học, cũng như các phân môn khác của bộ môn<br />
Mĩ thuật đều được thiết kế theo chương trình đồng tâm từ dễ đến khó, đó không<br />
phải là những mẫu vẽ, bài vẽ đ i hỏi trình độ cao siêu mà được bắt đầu từ cách vẽ<br />
những nét th ng, nét cong (đối với lớp 1), vẽ theo mẫu với các vật mẫu đơn giản<br />
như cái mũ, giỏ xách....(đối với lớp 2). Đến lớp 3, các mẫu vẽ có nhiều chi tiết hơn<br />
và bước đầu yêu cầu về bố cục, cách vẽ đậm nhạt bằng chì đen hoặc bằng màu.<br />
Đồng thời, việc vẽ theo mẫu ở lớp 3 làm nền tảng cho việc vẽ các mẫu phức tạp<br />
hơn ở các lớp sau.<br />
Học vẽ theo mẫu học sinh được quan sát mẫu thực và nhận xét mẫu để rồi mô<br />
phỏng lại mẫu một cách tương đối giống thực. Tức là học sinh sẽ hình thành được<br />
kiến thức cơ bản của môn Mĩ thuật qua phân môn vẽ theo mẫu này. Học sinh sẽ vẽ<br />
theo một phương pháp cụ thể, đơn giản. Đó là vẽ hình chung trước (tổng thể mẫu),<br />
sau rồi mới vẽ chi tiết (các bộ phận nhỏ), và quy trình vẽ này đều được vận dụng<br />
trong tất cả các phân môn của bộ môn Mĩ thuật. Nói như vậy để thấy rằng vẽ theo<br />
mẫu sẽ tạo được thói quen cơ bản cho học sinh, đó là vẽ từ phần chung trước, phần<br />
<br />
GV thực hiện : Ngô Thị Chung<br />
<br />
====<br />
<br />
3<br />
<br />
====<br />
<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân môn vẽ theo mẫu<br />
<br />
riêng sau ; vẽ phần chính trước, phần phụ sau ; vẽ đơn giản trước, chi tiết sau ; vẽ<br />
nét th ng trước, nét cong sau và vẽ mảng chính trước, mảng phụ sau.<br />
Nói tóm lại vẽ theo mẫu có thể là “kim chỉ nam” cho các phân môn c n lại<br />
của bộ môn Mĩ thuật. Và đây sẽ là kiến thức cơ bản để học sinh tiếp tục khám phá<br />
và làm chủ cái đẹp trong chương trình Mĩ thuật đồng tâm ở các cấp cao hơn, đặc<br />
biệt là biết vận dụng cái đẹp vào cuộc sống hằng ngày.<br />
2 hực trạng<br />
Là một giáo viên dạy chuyên phụ trách bộ môn Mĩ thuật, tôi rất quan tâm và luôn<br />
trăn trở đến chất lượng dạy phân môn vẽ theo mẫu, đặc biệt là vẽ theo mẫu với học<br />
sinh lớp 3. Nhận thấy được việc dạy vẽ theo mẫu bằng phương pháp mới sẽ nâng<br />
cao được chất lượng của các bài vẽ theo mẫu. Tuy nhiên, việc giảng dạy vẽ theo<br />
mẫu đối vói học sinh lớp 3 vẫn c n những thuận lợi và khó khăn sau:<br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
* Thuận lợi :<br />
Các bài học môn Mĩ thuật ở lớp 3 đã được sắp xếp theo cấu trúc đồng tâm, kiến<br />
thức ở các bài học đã được tìm hiểu ở các lớp trước. Các bài vẽ được lặp lại và<br />
nâng cao dần ở mỗi dạng bài và phát triển đi lên ở các bài sau, các dạng bài phát<br />
triển từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.<br />
Trường học được sự đầu tư về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển<br />
toàn diện về mọi mặt của học sinh. Lãnh đạo đơn vị luôn khuyến khích, tạo điều<br />
kiện cho giáo viên trong việc thiết kế, cải tạo đồ dùng dạy học trong quá trình<br />
giảng dạy.<br />
Đa số học sinh được sự quan tâm của gia đình, đầu tư tương đối đầy đủ các công<br />
cụ, phương tiện để học môn Mĩ thuật. Đa số các em học sinh yêu thích môn học,<br />
có ý thức học tập và làm bài tốt. Vì thế, cũng rất thuận lợi cho giáo viên trong việc<br />
chú trọng bồi dưỡng thêm một số kĩ năng giúp các em có khả năng vẽ tốt hơn.<br />
* Khó khăn :<br />
Về hệ thống tài liệu : Chưa có sách tham khảo và sách giáo khoa đối với môn này<br />
ở lớp 3, hầu hết giáo viên chỉ sử dụng theo sách giáo viên và vở tập vẽ của học<br />
sinh, mà nội dung hướng dẫn trong sách giáo viên lại khá chung chung khiến giáo<br />
viên khó khăn trong việc mở rộng, tìm t i các phương pháp mới.<br />
Về phía nhà trường : Không có ph ng học môn Mĩ thuật riêng, đồ dùng dạy học<br />
còn nghèo nàn, chưa phong phú, vật mẫu, tranh minh họa hỗ trợ cho bài dạy c n<br />
thiếu.<br />
Về phía giáo viên : Mất nhiều thời gian chuẩn bị đồ dùng giảng dạy, tốn nhiều kinh<br />
phí cho việc sưu tầm mẫu vẽ, vật mẫu của giáo viên chưa đầy đủ gây nhàm chán<br />
cho học sinh và hiệu quả tiết học chưa cao.<br />
Về phía học sinh<br />
+ Một số học sinh vẫn coi giờ học Mĩ thuật là giờ giải trí, là thời gian được chơi<br />
sau nhiều tiết học căng th ng, và vẫn chưa có ý thức chuẩn bị tốt bài từ nhà (quan<br />
sát mẫu ở nhà và chuẩn bị mẫu mang lên lớp).<br />
GV thực hiện : Ngô Thị Chung<br />
<br />
====<br />
<br />
4<br />
<br />
====<br />
<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 3 học tốt phân môn vẽ theo mẫu<br />
<br />
+ Trong hoạt động quan sát, nhận xét học sinh thường chưa chú trọng đến việc<br />
quan sát mẫu, một số em muốn vẽ ngay nên vẽ trong khi giáo viên đang hướng dẫn<br />
qua sát mẫu và hướng dẫn vẽ mẫu.<br />
+ Học sinh thường vẽ theo trí nhớ, chưa quan sát mẫu khi vẽ nên vẽ chưa đúng<br />
theo vị trí quan sát.<br />
+ Học sinh c n có nhiều bài vẽ lấy lệ, thường vẽ tự do, không chú ý tới các bước<br />
giáo viên hướng dẫn.<br />
+ Chất lượng một số bài vẽ chưa đồng đều : Cách sắp xếp hình chưa phù hợp, sao<br />
chép một cách máy móc, rập khuôn ; Nhiều bài hình nhỏ, chưa rõ đậm nhạt và<br />
chưa thể hiện được cảm xúc khi vẽ.<br />
b) Thành công, hạn chế<br />
* Thành công :<br />
Đa số học sinh đã nắm được cách vẽ theo mẫu, chất lượng bài vẽ của học sinh<br />
được nâng lên, cách thể hiện bố cục, độ đậm nhạt chặt chẽ hơn lôi cuốn được<br />
người xem.<br />
Qua quan sát vật mẫu và vẽ theo mẫu, học sinh đã có được ý thức quan sát sự vật,<br />
hiện tượng, tuy chưa cảm nhận hết được cái đẹp, cái mĩ nhưng đã bước đầu hình<br />
thành óc nhìn nhận của các em về việc sắp xếp, bố trí, hình dáng, đặc điểm của các<br />
đồ vật trong cuộc sống.<br />
* Hạn chế :<br />
Vẫn c n tình trạng học sinh chỉ nhìn vào mẫu hoặc tranh mẫu để vẽ, không theo<br />
quy trình, các bước mà giáo viên hướng dẫn nên tranh vẽ chưa mang tính chất “vẽ<br />
theo mẫu”, tỉ lệ chưa cân xứng so với mẫu.<br />
Do học sinh tiểu học chưa vượt ra khỏi vở ô ly, do đó khi vẽ trên vở mĩ thuật, học<br />
sinh thường thấy trống trải bởi trang giấy trắng lại rộng, nên các em thường vẽ<br />
hình rất nhỏ, lệch so với trang giấy khiến bố cục của bài vẽ không cân đối với trang<br />
giấy<br />
Giáo viên đôi lúc khó chuẩn bị đủ được nhiều mẫu vẽ cho các nhóm, dẫn tới học<br />
sinh khó quan sát. Đồng thời, sau khi hướng dẫn cách vẽ xong thì chưa kiểm tra,<br />
hướng dẫn được hết các cá nhân kịp thời trong quá trình thực hành về vấn đề góc<br />
nhìn, phương pháp vẽ, tỉ lệ …<br />
c) Mặt mạnh, mặt yếu<br />
* Mặt mạnh :<br />
Nhờ vào việ học tốt phân môn vẽ theo mẫu, học sinh đã nắm được phương pháp vẽ<br />
căn bản như : Vẽ hình chung trước (tổng thể mẫu), sau rồi mới vẽ chi tiết (các bộ<br />
phận nhỏ), hình thành được kiến thức cơ bản của môn Mĩ thuật và có thể áp dụng<br />
hiệu quả cho việc học các phân môn khác.<br />
* Mặt yếu :<br />
Do phân môn vẽ theo mẫu là khó và kiến thức khá phức tạp; do tâm lí lứa tuổi nên<br />
khả năng tập trung của học sinh chưa cao. Các em khó hệ thống được các phần cần<br />
nắm khi giáo viên hướng dẫn cách vẽ dẫn đến khi thực hành học sinh đôi lúc c n<br />
quên một số bước như quan sát để so sánh mẫu, nhấn đậm, lấy sáng... Đặc biệt, ở<br />
dạng bài khó như vẽ mẫu có hai vật mẫu thì học sinh thường quên xác định tương<br />
quan về tỉ lệ của hai vật mẫu khi thực hành.<br />
GV thực hiện : Ngô Thị Chung<br />
<br />
====<br />
<br />
5<br />
<br />
====<br />
<br />
Trường TH Krông Ana<br />
<br />