intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

47
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đề xuất các giải pháp giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp trong giờ học môn Tiếng Anh qua đó phát triển các kỹ năng dạy học và nhân rộng ở các lớp, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng anh cho học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong

  1. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  I . PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài   Khi nhắc đến tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ  toàn cầu: là  ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra tiếng Anh  còn được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ  người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ  thứ  2. Những quốc gia phát triển nhất thế  giới đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, hoặc sử dụng phổ biến… Đối với Việt   Nam chúng ta, một đất nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở  rộng ra   với cánh cửa toàn cầu hóa. Với các em học sinh tiểu học, những thế hệ tương   lai của đất nước, việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.          Với tinh thần  đổi mới phương pháp dạy học qua quá trình đổi mới thay   sách giáo khoa những năm gần đây, phần lớn giáo viên đã tìm tòi học hỏi và vận   dụng phong phú các phương pháp vào quá trình truyền thụ  kiến thức cho học   sinh. Song còn  ảnh hưởng của phương pháp truyền thống một phần, mặt khác   là chưa quen và đang trên đà đổi mới  nên còn không ít giáo viên chưa thể  hiện  vai trò tổ chức, hướng dẫn của mình, chưa phát huy được vai trò chủ động sáng   tạo, tích cực hoạt động của học sinh. Qua các năm giảng dạy Tiếng Anh  ở bậc  tiểu học tôi nhận thấy kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh của học sinh còn nhiều hạn   chế. Để  khắc phục tình trạng trên tôi đã tìm tòi nghiên cứu một số  biện pháp   nhằm nâng cao kỹ năng nói cho học sinh Tiểu học. Xuất phát từ vấn đề đó bản  thân tôi đã chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao   kỹ năng giao tiếp trong giờ  học  môn Tiếng Anh ở trường Tiểu Học”.       2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài a) Mục tiêu Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 1
  2. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Nhằm đề  xuất các giải pháp giúp nâng cao  kỹ  năng giao tiếp  trong giờ  học môn Tiếng Anh qua đó phát triển các kỹ  năng dạy học và nhân rộng  ở  các  lớp,  góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng anh cho học sinh, đáp  ứng yêu cầu học tập hiện nay trong thời kỳ hội nhập. b) Nhiệm vụ Để  đáp  ứng yêu cầu về  đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh   cũng như vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Theo tôi, để thực hiện  tốt phương pháp dạy học nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học  sinh Tiểu học , giáo viên cần phải trang bị và thực hiện tốt các kỹ năng  như  kỹ  năng giao tiếp Tiếng Anh với trẻ nhỏ, kỹ năng tổ  chức các hoạt động học, kỹ  năng giao nhiệm  vụ  cho học sinh, kỹ  năng hướng dẫn học sinh hoàn thành   nhiệm vụ, kỹ năng quan sát. Nhằm giúp các em học sinh phát triển các kỹ năng  giao tiếp, kỹ năng hùng biện bằng Tiếng anh.   3.  Đối tượng nghiên cứu           Một số kinh nghiệm nhằm tổ chức cho học sinh tiểu học nâng cao kỹ năng  giao tiếp trong giờ học Tiếng Anh . 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu         Đề tài nghiên cứu về “ Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng   cao kỹ  năng giao tiếp trong giờ  học Tiếng anh  ở  trường Tiểu học Lê Hồng  Phong” nhằm mang lại hiệu quả cao trong dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh   tiểu học  từ năm học 2015 – 2016 đến hết học kỳ I năm học 2016­ 2017.   5.  Một số phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số nhóm phương pháp nghiên   cứu sau: Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 2
  3. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  ­  Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp quan sát ­  Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ­  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm II. PHẦN NỘI DUNG  1. Cơ sở lý luận                Bộ  Giáo Dục và Đào Tạo ban hành quyết định 3321/QĐ – BGĐT ngày  12/8/2010 về  triển khai dạy chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học. Xuất  phát từ mục tiêu đó việc dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường Tiểu học   đã có những chuyển biến rõ rệt. Một trong những yếu tố cơ bản tác động trực   tiếp đến kết quả học tập của học sinh là phương pháp dạy học. Việc đổi mới,   cải tiến phương  pháp dạy học môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học là một công   việc vô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên.             Tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp là hình thức   dạy học tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của  giáo dục nước ta. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy   học sinh làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá   nhân học sinh. Chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học   sinh tự học.                         Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái,  không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô, được sự giúp đỡ của   bạn học trong lớp, trong nhóm và thầy cô, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi các   em, khuyến khích học sinh giao tiếp với nhau và như vậy sẽ giúp cho những học   sinh nhút nhát, thiếu tự tin có nhiều cơ hội hòa nhập với lớp học. Thêm vào đó,   tổ  chức hoạt động   nâng cao kỹ  năng giao tiếp cho học sinh còn tạo ra môi   Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 3
  4. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  trường hoạt động mang  bầu  không  khí  thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ,   chia sẻ  trên cơ  sở  cố  gắng hết sức và trách nhiệm cao của mỗi cá nhân. Học   sinh có cơ hội được tham gia tích cực vào hoạt động.   2. Thực trạng.         Trường TH Lê Hồng Phong là một trong những trường đang thực hiện dạy   thí điểm mô hình trường học mới VNEN. Học sinh được làm quen với phương  pháp dạy học mới, các em biết cách trình bày nội dung kiến thức trước lớp  chính vì thế rất phù hợp để  tổ  chức giảng dạy Tiếng Anh theo hoạt động giao  tiếp. Đa số  học sinh các lớp được trang bị  đầy đủ  tài liệu học và đồ  dùng học   tập. Bản thân giáo viên thích nghiên cứu cái mới để vận dụng vào dạy học sinh   có hiệu quả. Giáo viên được thường xuyên tham gia tập huấn, chuyên đề  về  phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học tại trường và tham gia tập huấn về  phương pháp dạy học môn Tiếng Anh do Sở  Giáo Dục cũng như  Phòng   tổ  chức. Trường có ba điểm trường, do điều kiện cơ  sở  vật chất còn hạn chế  nên  chưa trang bị  được phòng học Tiếng Anh riêng. Một số  học sinh do hoàn cảnh  khó khăn, các em phải dành thời gian ở nhà để phụ giúp gia đình, và các em cũng   chưa được trang bị  đầy đủ  sách giáo, các phương tiện nghe nhìn để  các em tự  nghe học từ  vựng, mẫu câu Tiếng Anh tại nhà. Một số  học sinh vẫn còn lúng   túng và nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động . Các em học sinh   trên địa bàn trường còn thiếu môi trường tương tác, giao tiếp Tiếng Anh.           Xuất phát từ thực tế trên, tổ chức hoạt động kỹ năng giao tiếp trong giờ  học Tiếng Anh đã được bản thân tôi sử  dụng khá phổ  biến và thường xuyên.  Phương pháp này giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ  động, mọi học sinh  đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, học  sinh nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Phương pháp này còn giúp   Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 4
  5. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như  biết lắng nghe và tôn trọng bạn,  biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe và hiểu. Thông qua nhưng hoạt   động đó, các em có thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những   người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp  đỡ lẫn nhau,  tạo cho các em tính mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp:  a. Mục tiêu của giải pháp           Tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ  năng giao tiếp Tiếng Anh   trong giờ  học trên lớp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ  động, mọi học   sinh đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp,  học sinh nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Thông qua hoạt động  giao tiếp Tiếng anh trên lớp giúp học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như  biết lắng nghe và tôn trọng bạn, biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe   và hiểu, các em có thể tự diễn đạt và chia sẻ  các ý tưởng của mình với những  người khác trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp  đỡ lẫn nhau, tạo cho các em tính mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp bằng   Tiếng anh.   Giáo viên với vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, quan sát  hoạt động học tập, giúp đỡ, hỗ trợ, đánh giá quá trình học tập của học sinh. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.            * Đối với giáo viên Thái độ giáo viên khi đứng lớp Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 5
  6. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Giáo viên cần tạo không khí lớp học sinh động và vui vẻ. Đây là cách cuốn   hút học sinh vào tiết dạy của mình để  các em thấy rằng Tiếng Anh không khó  học và khô khan như mình nghĩ. Giáo viên cần vui vẻ hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của học sinh, chính thái  độ của người hướng dẫn sẽ giúp các em tự tin và mạnh dạn tập nói Tiếng Anh  trong lớp học mà không sợ thầy cô trách phạt hay bạn bè chế giễu khi bị sai. Khi bước vào lớp điều đầu tiên giáo viên nên làm là mỉm cười với cả  lớp  tạo sự gần gũi, thân thiện với học trò của mình để bắt đầu một tiết học mới.        Giáo viên cần rèn luyện cho mình có tính “khôi hài” và sử dụng nó trong tiết   dạy để cuốn hút học sinh. Làm được điều này bước đầu tiết dạy đã thành công.      Giáo viên nên thường xuyên sử dụng Tiếng anh trong suốt tiết dạy          Giáo viên cần thường xuyên sử  dụng Tiếng anh trong tiết dạy.    Đối với  học sinh Tiểu học vốn từ các em chưa nhiều để hiểu tốt yêu cầu của giáo viên,  chính điều này làm cho đa phần giáo viên dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học “ngại”   nói Tiếng Anh trong giờ  dạy. Tôi nghĩ đây là một trong số  lý do làm cho học  sinh chưa tự  tin khi đàm thoại bằng Tiếng Anh. Giáo viên nên đầu tàu gương  mẫu, sử  dụng Tiếng Anh   bất cứ  thời điểm nào phù hợp trong tiết học, càng   nhiều càng tốt. lứa tuổi thiếu nhi còn ngây thơ và dễ bắt chước, thầy cô phải là  tấm gương để học sinh noi theo, nếu giáo viên thường xuyên nói Tiếng Anh thì  những câu nói đó dần dần thấm sâu vào tâm trí các em, khi cần nói tự nhiên các  em sẽ phát ra được.         Vào đầu mỗi tiết dạy, tôi thường đối thoại với học sinh bằng những câu  Tiếng anh đơn giản để làm nóng không khí lớp học, tạo sự hung phấn trong học  tập. Đồng thời giúp các em học sinh phản ứng giao tiếp nhanh nhẹn hơn.                                Teacher   :  Good morning,  everybody  ! Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 6
  7. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”                                              How are  you  today ?                           Students :  Good  morning,  Mrs. Hien !                                             We’re  fine, thank  you.                                             How  are  you ?                             Teacher:   I’m fine. Thanks. Khi đưa ra yêu cầu trò chơi giáo viên nên nói bằng Tiếng Anh, không cần   câu nói dài chỉ sử dụng một số cụm từ, câu đơn giản nhưng thường xuyên lặp đi   lặp lại, như thế học sinh sẽ hiểu.       Ví dụ:            Teacher:   Would  you like  to play game ?                        Students:   Yes.                     Teacher:    Play  game “ Slap the board”– Ok !                        Students:    Ok!                        Teacher:    Four  boys  and  four girls, please !                                          Now, any volunteers ? Raise  your hand !    Khi điều khiển vị trí  của các nhóm giáo viên nên dùng một số lệnh đơn giản  như. Now Ss Come here! Move a little bit, please! Move back, please! What’s your team name? ...... Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 7
  8. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”      Sau  khi  chọn được hai đội tôi sử dụng một số câu ra lệnh đơn giản khác.        Ví dụ:                       Teacher: Are  you ready ?         Students: Yes .                        Teacher: Now, let’s begin “ one, two, three”                        ………………        Giáo viên phải tự rèn luyện, học hỏi trao dồi phương pháp dạy với các bạn  đồng nghiệp, trên internet, báo đài, phải tự  tin và thường xuyên nói Tiếng Anh  trong lớp để học sinh noi theo.                 * Đối với  học sinh:                 Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh kỹ năng ghi nhớ từ vựng Để học sinh dễ ghi nhớ các từ  vựng, tôi sử  dụng những câu đố, những trò  chơi trí tuệ nhằm kích thích các em tư duy, suy nghĩ, khi tìm được đáp án các em   sẽ ghi nhớ sâu hơn. Sau khi học sinh đưa ra đáp án, tôi sẽ cho các em biết đáp án   và giải thích thêm để các em hiểu rõ hơn. Ví dụ minh họa Để học sinh lớp ghi nhớ những danh từ được ghép bởi hai từ  có nghĩa ,tôi   soạn các câu đố dựa theo trò chơi “đuổi hình bắt chữ”. Trò chơi như có tên gọi   “English Word Pursuit” game. Trò chơi này rất phù hợp với học sinh lớp 4, 5.   Đầu tiên giáo viên nên liệt kê một số  danh từ  ghép ví dụ: football, bookshelf,  table tennis, mooncake, basket ball….. Sau đó giáo viên thiết kế các câu hỏi phù   hợp. Câu hỏi cần đảm bảo tính thẩm mỹ và hình ảnh cần chính xác.      Câu hỏi số 1: Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 8
  9. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”       Đáp án       Câu hỏi số 2       Đáp án Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 9
  10. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”        Câu hỏi số 3       Đáp án         Ngoài ra, tôi còn khuyến khích các em học sinh tự làm từ điển Tiếng anh   bằng hình ảnh ở nhà. Muốn nói tốt Tiếng Anh các em học sinh phải thuộc nhiều từ. Để việc học  từ  vựng không còn nhàm chán tôi khuyến khich   học sinh làm quyển từ    điển  hình ảnh. Từ điển trên thị trường rất nhiều nhưng tôi muốn động viên các em tự  làm để nhớ từ vựng tốt hơn. Từ đó tăng thêm niềm yêu thích đối với môn học.  Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 10
  11. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Hình  ảnh trong quyển từ  điển có thể  là hình  ảnh do các em vẽ  hoặc hình  ảnh   sưu tầm trên báo, tạp chí…. để học sinh củng cố và nhớ lâu hơn những từ được  học hay sưu tầm. Yêu cầu học sinh sắp xếp và viết  theo chủ  đề  (chủ  đề  con  vật, màu sắc, môn học, các loại quả….)   Tôi  hướng dẫn học sinh thực hiện như sau: chia quyển sổ tay thành nhiều  chủ  đề  để  các em thuận tiện hơn khi sử dụng. Tiếp theo chia trang vở làm hai  phần một bên viết từ Tiếng Anh bên kia là hình ảnh minh họa. Các em rất thích   thú với việc sưu tầm hình ảnh và dán vào quyển từ  điển của mình. Cuối tháng   tôi yêu cầu các em mang lên lớp chia sẻ  với cả  lớp. Quyển từ  điển nào được   nhiều bạn yêu thích nhất sẽ nhận được phần thưởng.     Ví dụ minh họa:                                       Chủ đề thú cưng Words( Từ) Pictures( Hình ảnh)                    A cat                   A dog Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 11
  12. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”                 A goldfish                  A parrot                                      Chủ đề các loại quả Words( Từ) Pictures( Hình ảnh)                 An apple                An orange               A strawberry Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 12
  13. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”                A watermelon Chủ đề về tự nhiên A tree                             Trees        A cloud                          Clouds       A flower                        Flowers                 Giáo viên hướng dẫn cho học sinh kỹ năng ghi nhớ mẫu câu  Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 13
  14. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”            Ví dụ  Tôi cho học sinh chơi trò “Bean bag circle” để  ghi nhớ  mẫu câu. Học sinh  nghe nhạc và chuyền bóng, khi tiếng nhạc ngưng quả bóng trong tay ai người đó  tự đặt một câu theo mẫu đưa ra.  Ví dụ mẫu câu đối với học sinh lớp 3 A:I like teddy bear, What about you?                  B: I like yo­yo. Ví dụ mẫu câu dành cho học sinh lớp 4 A: What does your father do? B: He’s a farmer. What’s does your father do? C: He’s a taxi driver. ……..                          Trò chơi này giáo viên có thể  áp dụng với nhiều mẫu câu khác nhau, các  khối lớp khác nhau.                                     Hình 1                                             Hình 2 Hình 1, 2 học sinh nghe nhạc truyền bóng  và chơi trò “ Bean bag circle”      Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 14
  15. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Giáo viên cũng cần chú ý luyện tập cho học sinh nói đúng và chuẩn ngay từ  khi mới học Tiếng Anh, nên chú ý sửa lỗi hát âm, chú ý trọng âm từ, ngữ  điệu   trong câu thì khi nghe người khác phát âm đúng các em không nhận ra và hiểu  được người đối diện nói gì.          Giáo viên nên cho học sinh nghe băng thường xuyên với giọng đọc chuẩn  của người bản xứ và cho lặp lại nhiều lần, chú ý ngữ  điệu cuối câu và nhất là   phần kết thúc của từ.        Sử dụng video­ clip bài hát để vào bài là một cách rất tốt giúp các em có thể   cải thiện kỹ năng phát âm từ vựng cũng như ngữ điệu trong câu. Bản thân tôi thường sử dụng video clip ngắn về các chủ để giao tiếp để  vào bài, tạo hứng thú cho học sinh, giúp học sinh hình dung tốt hơn về các tình  huống giao tiếp thực tế, gần gũi.          Ví dụ          Unit 9: What colour is it  (Tiếng Anh 3). Tôi cho học sinh xem video bài   hát về  chủ  đề  màu sắc. Đoạn video kèm bài hát dài khoảng 3 phút. Sau khi   xem tôi sẽ đặt một vài câu hỏi cho các em như. Đoạn video vừa rồi nói đến   chủ đề gì?. Học sinh trả lời về màu sắc. Tôi tiếp tục hỏi yêu cầu vậy các em   hãy kể tên các màu sắc có trong đoạn video trên. Các em kể. Sau đó tôi tiếp   tục hỏi các em nhắc lại mẫu câu hỏi màu sắc và vào bài.  Lesson 3 : Part 4-5-6 What colour is the sun? sun It’s yellow    Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 15
  16. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”                     Hình 1                                                 Hình 2                         Hình 1, 2:  Hình ảnh video vào bài Hiện nay có nhiều website rất phù hợp với học sinh tiểu học như: Tiếng  Anh Tiểu học trực tuyến, Tiếng Anh trẻ em 123… Giáo viên chỉ việc tải về  máy tính những đoạn video hoặc bài hát  phù hợp với chủ đề bài học  như: How  old are you? Where is it? Numbers, School subjects…..  Âm nhạc chính là cầu nối sẽ giúp các em đến gần môn học này hơn để  thấy rằng Tiếng Anh thật thú vị và bổ ích. Ngoài những bài hát trong chương  trình học tôi còn sưu tầm trên internet, băng, đĩa một số bài phù hợp với lứa tuổi  thiếu nhi để dạy các em. Lứa tuổi học sinh tiểu học rất năng động và thích hát,  những bài có tiết tấu  nhộn càng làm các em thích thú.             Hướng dẫn học sinh sử  dụng cử  chỉ, điệu bộ  khi đối thoại bằng   Tiếng Anh Trong giao tiếp cử  chỉ, điệu bộ  để  diễn đạt điều muốn nói sẽ  người đối  diện dễ hiểu và có cảm giác gần gũi hơn trong. Đây là lý do tôi chọn biện pháp   này để góp phần tạo sự tự tin khi đàm thoại Tiếng Anh. Khi thực hiện giao tiếp   một mẫu câu hoặc đoạn hội thoại ngắn giáo viên nên yêu cầu học sinh kết hợp   cử chỉ, điệu bộ, ngữ điệu  trong khi đối thoại .    Cách thức tiến hành    Khi thực hành mẫu câu hỏi – trả lời về sở thích tôi hướng dẫn các em khi trả  lời nhớ kèm theo cử chỉ minh họa. Việc làm này giúp học sinh ghi nhớ mẫu câu   tốt hơn. A: What’s your name? B: My name’s Dung Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 16
  17. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”         A: What’s your hobby, Dung? B: My hobby is skipping        Hình 1                                                                            Hình 2                 Hình 1,2 Học sinh thực hành hỏi trả lời kết hợp cử chỉ.            Hướ ng dẫn học sinh kỹ năng hùng biện Tiếng anh theo từng chủ   đề bài học.     Để thực hiện tốt hoạt động này tôi phân chia nhóm các em học sinh trong   một lớp học. Trong nhóm có từ hai đến ba học sinh thuộc dạng khá giỏi, những   em này được phân công làm nhóm trưởng và nhóm phó để điều hành nhóm hoạt  động và có nhiệm vụ giúp đỡ những bạn yếu.        Mỗi nhóm được đặt cho một cái tên như: “Blue sky”, “Lion”, “Green grass”,   “Tiger”, …. để tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho học sinh.       Vào cuối mỗi tiết học tôi dành năm đến 10 phút  mở rộng bài học. Giáo viên  yêu cầu học sinh thực hiện bài nói theo những chủ  đề  như: Nói về  môn thể  thao, trò chơi mà em yêu thích. Nói về  món ăn, đồ  uống em yêu thích .Nói về  những việc em thường làm vào ngày Tết hay nói về môn học yêu thích.   Cách thức tiến hành  Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 17
  18. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”      Sau khi học xong Bài 17: Bạn thích đồ  chơi nào? Unit 17: What toys do you   like? Tiếng Anh 3.    Tôi đưa ra yêu cầu “ Cô muốn các con hãy kể cho cả lớp nghe ở nhà con có đồ   chơi nào? Trong số những đồ chơi đó con thích đồ chơi nào nhất?. Tôi đặt một vài câu hỏi gợi ý cho học sinh.                                      Teacher: Do you have any toys?                                      Students: Yes, I have many toys                                      Teacher:  What toys do you have?                       Student: I have a doll, a ship, a plane and a yo­yo.     Tiếp theo tôi hướng dẫn học sinh cách thể hiện một chủ đề hùng biện ngắn.  Trước tiên các con phải nói những thông tin cá nhân cơ bản như : Tên, tuổi, mìn   là học sinh trường nào. Rồi sau đó các con mới đi vào nội dung hùng biện.             Sau khi chuẩn bị  chủ  đề  nói các em học sinh sẽ  trình bày với bạn trong  nhóm. Sau khoảng 5 phút   giáo viên mời một số  học sinh trình bày trước lớp.  Học sinh nào nói tốt sẽ được thưởng, phần thưởng là những tràng pháo tay của   tập thể, viên kẹo hay một số đồ  dùng học tập như: viết, thước,… để  khích lệ  tinh thần học tập của các em. Hoạt động này có thể được áp dụng vào nhiều bài   học ở các khối lớp với nhiều chủ đề học tập khác nhau.                                    Một số hình ảnh chủ đề hùng biện  Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 18
  19. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Toys: Lesson 1 Parts 1-2- 3                                                     Hình 1: Chủ đề hùng biện đồ chơi                 Hình 2:  Chủ đề môn học                            Hình 3: chủ đề Tết  Hoạt động nói trước lớp giúp cho những học sinh yếu khắc phục tính rụt   rè khi nói Tiếng Anh. Thầy cô có nhiều thời gian giao tiếp, gần gũi và giúp đỡ  các em sửa lỗi phát âm cũng như chú ý ngữ điệu trong câu.  c. Mối quan hệ giữa các kỹ năng tổ chức hoạt động  Các hoạt động giao viên tổ  chức là một cơ  cấu hoàn chỉnh,có tính đặc thù  về  trình tự, về  nhịp điệu, về  tiến trình của hoạt động. Vì vậy, tất cả  mọi kỹ  năng được chuẩn bị đương nhiên liên quan với nhau. Kỹ năng tổ chức hoạt động  của giáo viên, giao nhiệm vụ  tốt sẽ  dẫn đến việc học sinh sẽ  thực hiện hoạt   động giao tiếp đạt hiệu quả cao.     d. Kết quả khảo nghiệm mà đề tài mang lại Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 19
  20. “Một số kinh nghiệm giúp học sinh Tiểu học nâng cao kỹ năng giao tiếp trong   giờ học Tiếng Anh ở trường Tiểu học Lê Hồng Phong”  Giáo viên nhận thức được những ích lợi của việc tổ chức những hoạt động  nhằm nâng cao kỹ  năng giao tiếp cho học sinh. Những hoạt động này đã phát  huy tính tích cực, chủ động, tăng cường sự tham gia của học sinh. Mọi học sinh   đều được thực hành nói Tiếng Anh trên lớp,  học sinh nắm bài chắc hơn, hứng   thú với học tập hơn. Chất lượng điểm kiểm tra môn học cũng được nâng cao  hơn.  * Kết quả chất lượng môn học Hoàn thành Chưa hoàn thành Năm Học TSHS Số lượng % Số lượng % Cuối   Năm   Học   215 115 100% 0 0% 2015 – 2016 Cuối   Học   Kỳ   I   220 220 100% 0 0% 2016 – 2017 *Chất lượng điểm kiểm tra kỹ năng Nói. Người thực hiện : Nguyễn Thị Thảo Hiền Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2