Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Tên nội dung<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
2. Mục đích, nhiệm vụ<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
2. Thực trạng<br />
3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành<br />
a) Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br />
b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
b.1. Giúp giáo viên hiểu được ý nghĩa, vai trò của hoạt động nhóm<br />
b.2. Xác định mục tiêu của hoạt động nhóm trong thiết kế bài soạn<br />
b.3. Chuẩn bị hệ thống câu hỏi để tổ chức cho học siuh thảo luận<br />
b.4. Quy trình thực hiện khi tiến hành thảo luận nhóm<br />
b.5. Thay đổi hình thức dạy học theo nhóm<br />
c) Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp<br />
d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận<br />
2. Kiến nghị<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
GV: Lê Minh Hoàng<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
4<br />
6<br />
6<br />
6<br />
6<br />
7<br />
7<br />
8<br />
10<br />
14<br />
14<br />
14<br />
15<br />
15<br />
16<br />
18<br />
<br />
Trường Tiểu học Trần Phú<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ta thấy rằng, việc dạy học lịch sử trong trường Tiểu học có nhiệm vụ vô<br />
cùng quan trọng cho việc giáo dục con người. Từ những kiến thức lịch sử, học sinh<br />
hiểu biết quá khứ, hiểu biết cội nguồn lịch sử, truyền thống đấu tranh chống ngoại<br />
xâm của dân tộc Việt Nam. Qua đó bồi dưỡng và phát triển ở học sinh những thái<br />
độ và thói quen ham học hỏi, tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh; yêu thiên<br />
nhiên, con người, đất nước và có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, các di sản<br />
văn hoá gần gũi với các em.<br />
Mục tiêu chương trình phân môn Lịch sử lớp 4 nhằm cung cấp cho học sinh<br />
một số kiến thức cơ bản, thiết thực về: các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử<br />
tiêu biểu, tương đối có hệ thống theo dòng thời gian của lịch sử Việt nam từ buổi<br />
đầu dựng nước cho tới đầu thế kỉ XIX. Dạy lịch sử bước đầu hình thành và rèn<br />
luyện cho học sinh các kĩ năng: quan sát sự vật, hiện tượng; thu thập, tìm kiếm tư<br />
liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau. Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi trong quá trình học<br />
tập và chọn thông tin để giải đáp. Nhận biết đúng các sự vật, sự kiện, hiện tượng<br />
lịch sử; trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ đồ,... Vận<br />
dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống.<br />
Phần lớn học sinh không thích học phân môn Lịch sử vì nội dung kiến thức<br />
quá dài, nhiều sự kiện khó nhớ, hơn nữa các em cho rằng đó chỉ là môn phụ, không<br />
quan trọng,... Để nâng cao chất lượng dạy học phân môn Lịch sử, việc đổi mới<br />
phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò là điều rất cần thiết. Có rất<br />
nhiều phương pháp giảng dạy tốt phân môn Lịch sử, trong đó “Thảo luận nhóm” là<br />
một trong những phương pháp giúp học sinh học tập có hiệu quả một cách nhanh<br />
nhất. Khi học theo nhóm học sinh sẽ được thảo luận theo từng vấn đề của bài học,<br />
đó là cơ hội cho mọi học sinh tham gia hoạt động học tập. Thảo luận nhóm cũng là<br />
cơ hội cho học sinh học hỏi l n nhau, h trợ nhau về cách tìm kiếm giải pháp để<br />
giải quyết những tình huống trong bài học. Khi học theo nhóm, học sinh có thể<br />
cùng nhau đạt được những điều mà các em không làm được một mình mà phải giải<br />
quyết bằng cách là mọi người trong nhóm đóng góp một phần hiểu biết của mình<br />
rồi cả nhóm tập hợp thành một cách giải quyết tốt nhất nhiệm vụ nhận thức mà<br />
giáo viên giao. Qua đó tính tích cực, chủ động của học sinh được phát huy đến cao<br />
độ.<br />
Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy hiện nay, phương pháp học theo nhóm<br />
v n còn một số giáo viên chưa nắm vững, ít khi thực hiện hoặc có thực hiện thì<br />
cũng mang tính hình thức, chưa phát huy được hiệu quả tích cực của nó. Vì vậy<br />
GV: Lê Minh Hoàng<br />
<br />
2<br />
<br />
Trường Tiểu học Trần Phú<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br />
<br />
nhiều năm qua bản thân tôi tìm hiểu thực trạng về phương pháp học nhóm để tìm<br />
những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp này, góp phần nâng cao<br />
chất lượng giáo dục ở nhà trường phổ thông.<br />
Từ những nội dung phân tích trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số kinh<br />
nghiệm nâng cao chất lượng trong dạy học thảo luận nhóm môn Lịch sử lớp 4 làm<br />
đề tài nghiên cứu và thực hiện trong năm học này.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
- Mục tiêu :<br />
Nghiên cứu nội dung chương trình, mục tiêu của phân môn Lịch sử mối<br />
quan hệ các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu theo dòng thời gian của<br />
lịch sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX. Thu nhập, tìm<br />
kiềm tư liệu lịch sử từ các nguồn thông tin khác nhau giúp học sinh có hứng thú<br />
khi học Lịch sử.<br />
- Nhiệm vụ của đề tài :<br />
Nghiên cứu phương pháp dạy học môn Lịch sử từ đó tìm ra phương pháp<br />
dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.<br />
Nghiên cứu các hoạt động để giúp học sinh thảo luận nhóm có hiệu quả.<br />
Tìm ra các phương pháp dạy học phù hợp để nâng cao chất lượng học tập<br />
của học sinh và làm nền tảng vững chắc cho những năm học tiếp theo.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Tất cả giáo viên và học sinh lớp 4, trường Tiểu học Trần Phú huyện Krông<br />
Ana - Tỉnh Đắk Lắk.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
Các dạng bài trong phân môn Lịch sử lớp 4.<br />
Phương pháp dạy học theo nhóm.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br />
Phương pháp quan sát.<br />
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động (kết quả học tập của học sinh)<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br />
Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
Việc dạy Lịch sử trong nhà trường là cung cấp cho học sinh những kiến thức<br />
GV: Lê Minh Hoàng<br />
<br />
3<br />
<br />
Trường Tiểu học Trần Phú<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br />
<br />
cơ bản về lịch sử dân tộc qua các thời kì, giúp cho học sinh nhận thức được một<br />
cách rõ ràng, sâu sắc sự phát triển của đất nước, của dân tộc. Thông qua những<br />
kiến thức lịch sử, giáo viên phân tích các sự kiện lịch sử, làm cho học sinh nhận<br />
thức rõ động lực phát triển của xã hội, thấy rõ vai trò của quần chúng nhân dân và<br />
của cá nhân trong lịch sử. Bằng những sự kiện lịch sử, giáo viên chọn lọc, phân<br />
tích, tái hiện lại quá khứ đúng như nó đã từng tồn tại nhằm khắc sâu kiến thức lịch<br />
sử cho học sinh.<br />
Người giáo viên là cầu nối để đưa các em đến gần hơn với những trang lịch<br />
sử hào hùng của ông cha ta. Nhưng làm được điều đó trước hết người giáo viên<br />
phải có kiến thức, am hiểu về lịch sử dân tộc và bản thân người giáo viên phải yêu<br />
mến, tự hào về lịch sử thì mới thực sự làm tròn trách nhiệm vẻ vang đó.<br />
Nhưng hiện nay, việc dạy học theo phương pháp thảo luận nhóm còn gặp<br />
một số hạn chế như sau:<br />
Phần lớn các tiết có tổ chức thảo luận nhóm đều vượt quá thời gian một tiết<br />
dạy hoặc để đảm bảo thời gian thì giáo viên cắt xén thời gian của các phần, các<br />
khâu khác d n đến phân phối thời gian trong tiết dạy không hợp lí.<br />
Thực hiện không đầy đủ các bước quy trình thảo luận nhóm như chỉ nêu câu<br />
hỏi cho học sinh thảo luận rồi cho các nhóm báo cáo. Sau đó giáo viên nhận xét<br />
đúng, sai, đầy đủ hay chưa đầy đủ nội dung của các nhóm và chốt ý. Làm như vậy<br />
sẽ thiếu một bước quan trọng là cho học sinh trong nhóm hoặc các nhóm khác<br />
nhận xét, bổ sung làm rõ vấn đề. Vì thế m i nhóm chỉ quan tâm đến câu hỏi của<br />
nhóm mình mà không cần biết đến câu hỏi của nhóm khác d n đến kết quả là học<br />
sinh nhận thức không đầy đủ nội dung bài học.<br />
Một số giáo viên lại có quan niệm là tổ chức bao nhiêu nhóm thì phải đưa ra<br />
bấy nhiêu câu hỏi. Vì thế, khi các nhóm thảo luận và lần lượt báo cáo xong số câu<br />
trả lời giáo viên đưa ra, tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung chéo l n nhau, rồi<br />
giáo viên chốt lại thì cũng sắp hết thời gian tiết học. Phần thảo luận nhóm kéo quá<br />
dài như vậy sẽ gây nên tâm lí nhàm chán trong học sinh, tiết học rời rạc. Có giáo<br />
viên muốn rút ngắn thời gian thảo luận nhóm để đảm bảo thời gian tiết dạy bằng<br />
cách đưa ra những câu hỏi rất đơn giản ở dạng “câu hỏi đóng” (đúng, sai, có,<br />
không) hoặc nhìn vào sách giáo khoa hay nhìn ảnh là đã biết được nội dung trả lời,<br />
làm cho hoạt động thảo luận trở nên tẻ nhạt, mang tính hình thức. Học sinh trong<br />
nhóm không cần đóng góp ý kiến, chỉ cần một mình thư ký hoặc nhóm trưởng mở<br />
sách giáo khoa, ghi lại nội dung trả lời là xong, không cần phải xin ý kiến các bạn<br />
trong nhóm. Chưa có hình thức biện pháp kích thích đối với những học sinh ít hợp<br />
tác hoặc học yếu tham gia thảo luận nên trong nhóm chỉ có một số ít học sinh hoạt<br />
động.<br />
GV: Lê Minh Hoàng<br />
<br />
4<br />
<br />
Trường Tiểu học Trần Phú<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong phân môn Lịch sử lớp 4<br />
<br />
Tổ chức quy mô nhóm không hợp lí: một lớp học có khoảng 32 học sinh mà<br />
chỉ tổ chức 4 nhóm thì rất khó thảo luận, nhiều học sinh không có ch ngồi, phải<br />
đứng vây quanh gây mất trật tự và chỉ mang tính hình thức.<br />
2. Thực trạng<br />
a) Thuận lợi, khó khăn<br />
- Thuận lợi:<br />
Luôn được sự quan tâm của các cấp và nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận<br />
lợi cho giáo viên và học sinh về cơ sở vật chất. Đồ dùng dạy học cũng được trang<br />
bị tương đối đầy đủ.<br />
Bản thân đã dạy lớp Bốn nhiều năm cũng có chút ít kinh nghiệm trong giảng<br />
dạy. Học sinh đã có ý thức học tập, ham học hỏi, chuyên cần.<br />
Hiện nay đã có nhiều nguồn thông tin, sách báo để giáo viên tham khảo,<br />
nghiên cứu, tự học để nâng cao tay nghề. Nội dung chương trình đã được lựa chọn<br />
biên soạn phù hợp với lứa tuổi học sinh và được sắp xếp theo dòng thời gian, giai<br />
đoạn lịch sử giúp các em dễ dàng tiếp cận và ham thích học lịch sử.<br />
Màu sắc, hình ảnh, kênh hình, kênh chữ,… trong sách giáo khoa sinh động,<br />
hài hòa. Trong m i bài học có câu hỏi in nghiêng giúp giáo viên tổ chức cho học<br />
sinh khai thác thông tin dễ dàng, cuối bài có phần nội dung bài học được in đậm<br />
bằng chữ màu giúp học sinh dễ nhớ.<br />
- Khó khăn:<br />
Về giáo viên: Ngại dạy phân môn Lịch sử do không nắm chắc các nhân vật,<br />
sự kiện lịch sử.<br />
Về học sinh: Đa số các em chỉ dành nhiều thời gian, tâm sức cho môn Toán<br />
và môn Tiếng Việt, chưa coi trọng học lịch sử, xem đây là phân môn phụ. Một số<br />
em chưa hiểu được ý nghĩa của môn học nên chưa có ý thức tìm tòi, nghiên cứu<br />
nguồn sử liệu về lịch sử.<br />
b) Thành công, hạn chế<br />
- Thành công<br />
Sau khi thực hiện đề tài giáo viên yêu thích phân môn này hơn, có nhiều<br />
hiểu biết sâu hơn về nội dung chương trình, phương pháp dạy học theo nhóm và<br />
một số kinh nghiệm trong dạy Lịch sử cho học sinh.<br />
Học sinh yêu thích và quan tâm đều tất cả các môn học, có hứng thú học và<br />
tìm hiểu lịch sử, đặc biệt các em tự hào, yêu quý con người và đất nước Việt Nam<br />
hơn.<br />
- Hạn chế<br />
GV: Lê Minh Hoàng<br />
<br />
5<br />
<br />
Trường Tiểu học Trần Phú<br />
<br />