PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
“Một số kinh nghiệm nâng cao sức bền cho học sinh<br />
năng khiếu Cầu lông cấp THCS"<br />
<br />
Họ và tên: Phạm Văn Định<br />
Đơn vị: Trường THCS Buôn Trấp<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm<br />
Môn đào tạo: Thể dục<br />
<br />
Krông Ana, tháng 12/2014<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
I. MỞ ĐẦU<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
2<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
<br />
4<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
4<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
4<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
5<br />
<br />
II. NỘI DUNG<br />
<br />
7<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
<br />
7<br />
<br />
2. Thực trang<br />
<br />
9<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
11<br />
<br />
4. Kết quả.<br />
<br />
16<br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
16<br />
<br />
1. Kết luận.<br />
<br />
16<br />
<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
17<br />
<br />
Nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
17<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
18<br />
<br />
2<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm tới công tác thể dục thể thao<br />
(TDTT) nói chung và GDTC (GDTC) trong nhà trường nói riêng nhằm tăng<br />
cường sức khỏe cho con người trước hết là thế hệ học sinh, để phục vụ yêu cầu<br />
học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br />
Trong hơn 20 năm đổi mới Đảng và nhà nước tiếp tục đòi hỏi nâng cao<br />
chất lượng nguồn lực con người về mặt trí tuệ và thể chất để đảm đương yêu cầu<br />
xây dựng và phát triển đất nước theo hướng Công nghiệp hóa – hiện đại hóa,<br />
trong đó GDTC cho học sinh trong các trường học được xác định là một đòi hỏi<br />
quan trọng.<br />
Những quan điểm và đường lối của Đảng về TDTT thể hiện trong hiến<br />
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 tại điều 41 “GDTC<br />
là bắt buộc đối với các trường học”. Gần đây nhất Quốc hội đã thông qua Luật<br />
thể dục, thể thao trong đó môn học chính khóa thuộc chương trình giáo dục và<br />
hoạt động thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện (điều 20, Luật thể<br />
dục, thể thao).<br />
Trong những năm qua và hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo đã thường<br />
xuyên chỉ đạo và đầu tư mọi mặt để công tác GDTC trong các trường học, công<br />
tác GDTC trong các trường học đã đi vào nề nếp và có hiệu quả bồi dưỡng năng<br />
lực thể chất cho học sinh góp phần đào tạo thế hệ học sinh có đạo đức, nhân<br />
cách tri thức khoa học, thể chất cường tráng đáp ứng yêu cầu học tập và công<br />
nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.<br />
Các trường học đã xác định chương trình GDTC có mục đích chính nhằm<br />
bồi dưỡng thể chất, nhân cách và đạo đức cho học sinh góp phần thực hiện mục<br />
tiêu giáo dục toàn diện. Ngoài chương trình thời khóa biểu chính khóa, các<br />
trường đã tổ chức các hoạt động TDTT coi đó là một phần quan trọng trong<br />
chương trình rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất, xây dựng đội tuyển thể<br />
thao tham gia các giải thi đấu cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh.<br />
Trong thi đấu các môn Hội khỏe phù đổng và thi học sinh giỏi TDTT nói<br />
chung, môn Cầu Lông nói riêng đòi hỏi các em học sinh cần phải kết hợp nhuần<br />
3<br />
<br />
nhuyễn giữa các yếu lĩnh kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, với việc phát triển các tố<br />
chất thể lực, đặc biệt là tố chất sức mạnh tốc độ và sức bền. Muốn tấn công đối<br />
phương dành điểm, các em phải thực hiện được những đường cầu khéo và mạnh.<br />
Do đó, sức bền môn Cầu lông giữ vai trò quan trọng. Nó được thể hiện trong kỹ<br />
thuật di chuyền, phông cầu, đập cầu, bạt cầu, sức bật của chân. Đây là những<br />
nhân tố chủ yếu tấn công đối phương trong quá trình thi đấu. Vì vậy, việc nghiên<br />
cứu lựa chọn các bài tập, các phương pháp huấn luyện phù hợp với các em học<br />
sinh là điều rất quan trọng. Để duy trì tốt trạng thái tập luyện cũng như thi đấu,<br />
các em học sinh năng khiếu Cầu Lông cần được phát triển thể lực chuyên môn<br />
toàn diện.<br />
Mặc dù, điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ GDTC và<br />
thể thao còn có những hạn chế nhất định, song hằng năm, trường THCS Buôn<br />
Trấp vẫn tổ chức thi đấu Học sinh giỏi TDTT và Hội khỏe phù đổng cấp trường<br />
để chọn lựa những học sinh có thành tích cao tham gia thi đấu cấp huyện và cấp<br />
tỉnh nhưng kết quả còn hạn, đặc biệt là môn Cầu Lông.<br />
Một đặc điểm khó khăn trong công tác GDTC và dạy môn Cầu lông của<br />
trường THCS Buôn Trấp đó là chưa có nhà đa chức năng, cơ sở vật chất phục vụ<br />
cho việc giảng dạy còn thiếu thốn. Chính vì vậy đã ảnh hưởng rất nhiều đến<br />
phương pháp tổ chức và kế hoạch giảng dạy môn học GDTC và môn Cầu lông.<br />
Khung phân phối chương trình Thể dục gồm 70 tiết do Bộ giáo dục và<br />
đào tạo quy định được chia thành 2 tiết/ 1tuần, môn thể thao tự chọn (TTTC) 24<br />
tiết/ 1năm. Bên cạnh chương trình học tập theo phân phối chương trình và rèn<br />
luyện theo quy định, nhà trường chưa có chương trình tập luyện ngoại khóa cho<br />
học sinh. Chưa có các Câu lạc bộ sở thích xây dựng trên tinh thần tự nguyện<br />
chọn lựa các môn thể thao. Qua điều tra ban đầu cho thấy đa số học sinh có sở<br />
thích môn Cầu Lông, Bóng đá, Bóng chuyền...song hiện nay nhà trường chưa có<br />
điều kiện tổ chức tập luyện ngoại khóa và sinh hoạt theo các Câu lạc bộ sở thích.<br />
Chính vì vậy khi tham gia các giải thể thao của học sinh do ngành tổ chức, chưa<br />
đạt kết quả cao.<br />
Qua thực tế và trao đổi với các giáo viên, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ<br />
Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cho thấy để nâng cao chất<br />
lượng giảng dạy của môn học và xây dựng phong trào rèn luyện thân thể rộng<br />
4<br />
<br />
rãi hơn nữa thì Cầu Lông là môn thể thao được nhiều học sinh ưa thích, có điều<br />
kiện về sân bãi, có giáo viên Thể dục học chuyên sâu Cầu lông so với các môn<br />
thể thao khác.<br />
Vì vậy vấn đề đặt ra là phải xây dựng một chiến lược lâu dài các biện<br />
pháp nhằm phát triển phong trào TDTT đồng bộ tất cả các môn thông qua các<br />
Câu lạc bộ sở thích, đặc biệt là môn Càu lông.<br />
<br />
Nhận thức được vấn đề nêu<br />
<br />
trên kết hợp với kiến thức của bản thân trong những năm tháng học tập tại<br />
trường và những năm giảng dạy, tôi mạnh dạn chọn đề tài " Một số kinh nghiệm<br />
nâng cao sức bền cho học sinh năng khiếu Cầu lông cấp THCS"<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
- Qua tìm hiểu thực trạng các bài tập huấn luyện sức bền chuyên môn cho<br />
học sinh năng khiếu Cầu lông trường THCS Buôn Trấp, trên cơ sở đó lựa chọn<br />
những bài tập phù hợp nhất phát triển sức bền chuyên môn các em khi tham gia<br />
thi đấu, bước đầu ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập lựa chọn. Kết quả<br />
đạt được sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo học sinh năng khiếu<br />
Cầu lông trường THCS Buôn Trấp để đạt được kết quả cao trong các hội thi.<br />
- Giúp các em hoàn thiện về mặt thể chất và chức năng của cơ thể nhằm<br />
hình thành và củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ bản, quan trọng trong<br />
cuộc sống cùng những hiểu biết có liên quan đến kỹ năng, kỹ xảo đó.<br />
- Củng cố và tăng cường sức khỏe, hình thành cho học sinh thói quen giữ<br />
gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể thường xuyên, giáo dục phẩm chất đạo đức, ý chí,<br />
tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng niềm tin và có cuộc sống lành<br />
mạnh vươn lên.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
- Là các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho học sinh năng khiếu<br />
Cầu lông trường THCS Buôn Trấp.<br />
4. Phạm vi nghiên cứu.<br />
- Học sinh năng khiếu Cầu lông trường THCS Buôn Trấp<br />
- Số lượng mẫu nghiên cứu: Gồm 10 học sinh năng khiếu Cầu lông trường<br />
THCS Buôn Trấp<br />
- Nghiên cứu thông qua Hội khỏe phù đổng và học sinh giỏi TDTT cấp<br />
huyện và tỉnh<br />
5<br />
<br />