intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu một số biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Trang bị công cụ cơ bản để học sinh có đủ điều kiện tối thiểu và từng bước nâng cao khả năng chiếm lĩnh tri thức và văn hoá trong chương trình học tập, trong đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1

  1. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1                                                           MỤC L ỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 1. Lí do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Giới hạn của đề tài 3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. PHẦN NỘI DUNG 4 1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài 4 2. Thực trạng 4 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5 a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 6 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 6 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 11 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 12 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 12 1. Kết luận 13 2. Kiến nghị 14                      I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 1
  2. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1         Đọc là hình thức giao tiếp bằng chữ viết, là hoạt động nhận tin. Người   học thu nhận thông tin có trong bài đọc, đọc để  hiểu bài để  ghi nhớ  kiến   thức. Trong đời sống xã hội, đọc là một hoạt động phổ  biến có nhiều tác   dụng tích cực, đọc trở thành một nhu cầu thông dụng của mọi người và được  tồn tại mọi lúc mọi nơi.       Trong giảng dạy, mục tiêu của giáo dục tiểu học là đọc thông viết  thạo: nghe, nói, đọc viết là nhiệm vụ hàng đầu là những kĩ năng cơ bản nhất  ở tiểu học. Không biết đọc, biết viết không có giáo dục toàn diện ở tiểu học.  Môn Tiếng Việt là công cụ số một quan trọng bậc nhất, là chìa khóa để học  các môn học khác vì thế  mà kĩ năng đọc là một trong những kĩ năng quan  trọng. Nếu các em không đọc được thì sẽ không viết được, không hiểu được  văn bản và không thể học tốt được các môn học trong chương trình bậc học.   Việc rèn luyện kĩ năng đọc cho học sinh tiểu học là rất quan trọng. Lớp một   là lớp “nền móng”, nên kĩ năng đọc của học sinh lớp 1 càng quan trọng hơn.         Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy vùng đồng bào dân tộc thiểu số  xã Dur Kmăn trình độ dân trí còn thấp đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn  thường cho học sinh nghỉ  theo mùa vụ, một số  học sinh đi theo bố  mẹ  vào  nương rẫy dẫn đến học sinh đi học không chuyên cần. Phần đa các bậc cha   mẹ thường không quan tâm đến việc học của con phó mặc cho thầy cô giáo.   Sự  đầu tư  cho con cái về  thời gian cũng như  sách vở  đồ  dùng học tập hầu  như  là không có. Đa số  học sinh ngày đầu tiên đi học còn rất nhiều bỡ ngỡ.   Mà đặc biệt là HS dân tộc thiểu số các em phải học ngôn ngữ thứ hai, đa số  các em chưa giao tiếp thành thạo tiếng  Việt nên ngại giao tiếp nhút nhát, rụt  rè. Bên cạnh đó vốn tiếng Việt của các em rất ít, các em chỉ  nói tiếng Việt  khi ở trường, hằng ngày các em giao tiếp với bố mẹ, cộng đồng bằng tiếng   mẹ đẻ, môi trường giao tiếp hạn hẹp. Mặt khác qua ba tháng nghỉ hè các em   không có cơ hội giao tiếp bằng tiếng phổ thông những kiến thức tiếng Việt   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 2
  3. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 của cá em được học qua lớp mẫu giáo hầu như đã quên hết. Do đó khi bước   vào lớp Một kiến thức của các em như một trang giấy trắng. Với mong muốn  giúp học sinh lớp 1 khắc phục được  ảnh hưởng của Tiếng mẹ  đẻ  khi học  tiếng Việt có kĩ năng đọc tốt và đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học   theo chương trình tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số  kinh nghiệm rèn kĩ  năng đọc cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số ”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài          Nghiên cứu một số  biện pháp phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm  rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số góp phần nâng cao chất lượng   giáo dục học sinh.          Trang bị công cụ cơ bản để học sinh có đủ điều kiện tối thiểu và từng   bước nâng cao khả  năng chiếm lĩnh tri thức và văn hoá trong chương trình  học tập, trong đời sống.             3. Đối tượng nghiên cứu             Nghiên cứu thực trạng rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số  qua các năm học và đề  xuất một số  giải pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh   lớp 1 dân tộc thiểu số.          4. Phạm vi nghiên cứu          Giáo viên, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Y Ngông, xã Dur Kmăn  huyện Krông Ana năm học 2015  ­2016 và một số văn bản tài liệu hướng dẫn   có liên quan.          5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu           ­ Phương pháp điều tra, Khảo sát chất lượng.           ­ Phương pháp trải nghiệm thực tế .  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 3
  4. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1           Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 4
  5. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 II. PHẦN NỘI DUNG   1. Cơ sở lí luận           Đọc là một hoạt động quan trọng của con người đặc biệt trong nhà  trường  kĩ năng đọc càng quan trọng hơn. Vì vậy người giáo viên cần phải  quan tâm đến việc rèn đọc cho học sinh. Nếu không đọc được thì không học  tốt các môn học khác.  Ở  lớp 1 biết đọc, biết viết tốt, học sinh sẽ  tiếp thu   được kiến thức, sử dụng được sách giáo khoa, sách tham khảo..., có phương   tiện, điều kiện để  học tốt các phân môn khác trong chương trình. Phát triển   vốn tri thức về  tiếng Việt và khơi dậy sự  yêu thích thơ  văn, tạo điều kiện   chuẩn bị để học sinh học tốt môn Tiếng Việt cũng như  các môn học khác ở  các lớp trên. Vì vậy mà việc rèn kĩ năng đọc, viết cho HS lớp 1 là yếu tố  quan trọng. Đối với học sinh dân tộc thiểu số, tiếng Việt không phải là ngôn   ngữ duy nhất để các em tiếp thu kiến thức và nhận biết thế giới xung quanh,   các em đến trường với một ngôn ngữ  hoàn toàn khác ngôn ngữ  thường sử  dụng tiếng mẹ đẻ, bởi vậy tiếng mẹ đẻ ảnh hưởng nhiều đến quá trình học  tiếng Việt của trẻ. Việc giao tiếp thông thường với thầy cô giáo đã khó khăn  và cũng có khi là không thể, việc nghe giảng những kiến thức về  các môn  học khác nhau bằng tiếng Việt lại càng khó khăn hơn đối với các em. Đến  trường, đến lớp là các em bước đến một môi trường sinh hoạt hoàn toàn lạ,  tâm lý rụt rè, e sợ luôn thường trực trong các em, làm giảm tốc độ bước chân   các em đến trường. Thường những học sinh không đọc viết được càng rụt rè,  chán   không   muốn   đến   trường.  Một   số   học   sinh   phát   âm   theo   tiếng   địa  phương, phát âm theo thổ  âm, dẫn đến kĩ năng đọc thấp. Giáo viên chưa có  điều kiện để  sửa kĩ càng, chỉ  sửa qua loa, hoặc bỏ  qua. Dẫn đến học sinh   đọc sai mà đọc sai thì viết sẽ  sai. Vì vậy mà việc rèn kĩ năng đọc cho học  sinh lớp 1 là yếu tố quan trọng cần đặt lên hàng đầu.          2. Thực trạng  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 5
  6. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1         Trong những năm gần đây được sự  quan tâm chỉ  dạo sát sao của  lãnh   đạo Phòng giáo dục và Đào tạo cũng như sự  quan tâm, giúp đỡ  của lãnh đạo  nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp giáo viên được bồi dưỡng và  nâng cao tay nghề chỉ đạo tốt của các cấp lãnh đạo về  chuyên môn. Tổ chức  bồi dưỡng giáo viên, tổ  chức những buổi học chuẩn kiến thức kỹ  năng cho   học sinh tiểu học v v… cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để nghiên cứu, học  hỏi, giảng dạy.          ­ Được sự giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường và chuyên môn: tổ chức thao   giảng, dự  giờ  hàng tháng, tổ  chức những buổi học chuyên đề  thảo luận về  chuyên môn để  rút ra những ý kiến hay, những đề  xuất kinh nghiệm tốt áp  dụng trong việc giảng dạy. Chính nhờ  sự  quan tâm đó góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng dạy học.           Trường tiểu học Y Ngông được thành lập vào năm 2008 với ba điểm  trường đóng trên ba buôn đặc biệt khó khăn của xã Dur Kmăn tỉ  lệ  học sinh   dân tộc thiểu số hằng năm trên 98% tổng số học sinh toàn trường hầu hết các  em thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thì không quan tâm phó  mặc cho thầy cô.  Hầu như  các dụng cụ  học tập như  bút, bảng con đều do  giáo viên, nhà trường hổ trợ. Việc phối hợp với cha mẹ học sinh gặp không ít  khó khăn.                 Tiếng Việt của các em còn yếu, các em sử  dụng bằng tiếng mẹ  đẻ,  phương tiện thông tin hạn chế, đa số con gia đình khó khăn, ảnh hưởng ngôn   ngữ  địa phương (nói ngọng, nói đớt, nói không dấu, kéo rê như  đọc kinh)   nhiều không được sửa từ gia đình. Một số em đã qua mẫu giáo, nhưng kĩ năng  nghe và nói tiếng Việt còn rất yếu. Mặt khác khả  năng tập trung chú ý của  các em chưa cao, tư duy chưa phát triển. Trước thầy cô, trước các bạn, các em  còn nhút nhát, ngại đọc, ngại phát âm, đa số  học sinh khi phát âm không   chuẩn thường không dám đọc .  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 6
  7. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 Để rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 1 có hiệu quả hơn, học sinh hứng   thú tích cực hơn. Tôi đã áp dụng đề  tài “Một số  biện pháp rèn  kĩ năng đọc   cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1”           3. Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp  a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nhằm giúp học sinh lớp 1 phát âm đúng chính âm tiếng Việt. Biết ngắt   nghỉ hơi đúng chỗ, đọc lưu loát, tốc độ thích hợp, âm lượng đủ nghe kết hợp  viết đúng chính tả theo đúng chính âm phổ thông trong nhà trường.  Trang bị công cụ cơ bản để học sinh có đủ điều kiện tối thiểu và từng  bước nâng cao khả  năng chiếm lĩnh tri thức và văn hoá trong chương trình  học tập, trong đời sống.            b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  Bước1: Làm tốt tháng chuẩn bị Tiếng Việt cho học sinh DTTS  Để  trước đến khi các em được biết sử  dụng vốn từ  Tiếng Việt cũng  như  làm quen với cộng việc đi học đều đúng giờ. Làm quen với nghe và nói  ngôn ngữ Tiếng Việt.          ­ Thực hiện tốt kế hoạch bài học chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em đến   trường. Phải chuẩn bị đồ dùng học tập: vở tập tô, bút chì, bảng phấn, các đồ  dùng liên quan đến trò chơi, từ trò chơi thông qua trò chơi giáo viên dạy ngôn  ngữ thứ hai (Tiếng Việt) vì trước khi trẻ đến trường  các em đã có sự chênh   lệch 4.000 từ so với học sinh kinh, cho các em học lại như bảng chữ cái và tô   chữ tạo tiền đề cho các em học kiến thức sau này. Ví dụ 1: Cho học sinh học về chủ đề 1: Bản thân giáo vên tổ chức cho   học sinh chơi, trong khi chơi giáo viên vừa hướng dẫn học sinh cách chào   hỏi, giới thiệu tên tuổi của mình, tổ  chức các họat động vừa học vừa giao  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 7
  8. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 tiếp xong giáo viên có thể tổ chức các em thi cầm bút để tô chữ cái trong vở  tập tô, trong quá trình tô giáo viên hướng dẫn các em đọc đồng thanh theo cô  qua chữ cái các em vừa tô, qua đó giáo viên khen và tuyên dương, làm như thế  học sinh đang được học nhưng cứ  ngỡ  mình đang được cô giáo hướng dẫn   chơi, các em tự tin khi sử dụng tiếng Việt không ngại đọc hay nhút nhát.       ­ Để thực hiện tốt được công tác chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ giáo viên   cần phải có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ vì công đoạn đầu đa số các em   không chịu đến trường, bố mẹ lo đi làm rẫy, giáo viên phải trực tiếp đến nhà  để vận động học sinh trước 1 tuần khi bắt đầu vào học, và đến lớp sớm để  chở các em nhà xa không có phương tiện hoặc vận động phụ huynh. Làm tốt   được công tác này ngay từ đầu năm học coi như ta thành công bước đầu. Bước 2: Vận động HS đi chọc chuyên cần Làm tốt dược công tác này thì coi như thành công một nửa vì các em đi  học chuyên cần thì mới chiếm lĩnh được kiến thức và sự  hướng dẫn và rèn   luyện của giáo viên.                Để  thực hiện tốt giải pháp này giáo viên cần làm tốt công tác chủ  nhiệm: lập sổ  thi đua theo dõi chuyên cần, khen thưởng các em vào những  buổi sinh hoạt, thấu hiểu từng hoàn cảnh gia đình học sinh đến nhà thăm hỏi  động viện, giúp đỡ  khi cần thiết, trình bày những khó khăn của học sinh để  các bạn trong lớp cùng nhau giúp đỡ bạn, tạo niềm vui phấn khởi khi các em   được đến trường.  Ví dụ  1: Giáo viên đến lớp sớm không thấy Sô ri đến trường thì phải  hỏi các em học sinh sao bạn Sô ri không đến lớp vì do gì khi biết nguyên nhân  không đi học thì do bố  mẹ  hay là bản thân em. Do bố  mẹ  thì phải gặp phụ  huynh trao đổi phốí hợp chính quyền đoàn thể, nếu bản thân học sinh thì tôi   động viên, nhắc nhở, thường xuyên tậm sự  với em xem học sinh có những   vướng mắc gì mà không muốn đi học. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 8
  9. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1        Bước 3:  Dạy phân hóa đối tượng học sinh       Giáo viên nắm vững được đối tượng học sinh của mình. Bám sát: Chuẩn  kiến thức kĩ năng và hướng dẫn 5842. Phân hoá đối tượng học sinh để  rèn .   Chia học sinh ra ba đối tượng đọc: học sinh đọc còn chậm, học sinh đọc  đúng, học sinh năng khiếu theo khảo sát đầu năm học 2015 – 2016. Nắm   vững đặc thù môn học, kiến thức ngữ  âm tiếng Việt, cách miêu tả  và làm   mẫu của giáo viên khi đọc: u là nguyên âm hàng sau, tròn môi độ  há hẹp, há   rộng. Như  thế  nào là bật hơi như  thế  nào là không bật hơi, xát. Ví dụ: t là  phụ  âm tắc không bật hơi, vô thanh là phụ  âm đầu lưỡi – răng.... Những  thanh điệu nào là âm vực cao, những thanh điệu nào là thấp, gãy không gãy:   ngã là âm vực cao, gãy.... Giúp học sinh nắm vững cấu tạo âm tiết: đâu là âm  đầu đâu là âm đệm, đâu là âm chính, các nguyên âm đôi. Chỉ  ra cho các em   thấy được sự sai lệch của hệ thống âm địa phương so với âm chuẩn sẽ giúp  các em khắc phục được những lỗi phát âm địa phương của mình. Giúp học  sinh tập trung chú ý nghe khi giáo viên phát âm mẫu, có thói quen tự học, tự  rèn thường xuyên mọi lúc mọi nơi. Lên lớp: Các bước lên lớp một bài dạy học vần, một thao tác dạy đọc,  tôi tuân thủ như Bộ hướng dẫn theo chương trình tăng thời lượng. Tôi chỉ có   sáng kiến và hoạt động dạy đọc, rèn đọc và hướng dẫn đọc cho học sinh  đọc, vận động HS đi chọc chuyên cần, đây cũng chính  là nội dung của đề tài  này.        Cách thức thực hiện giải pháp:         Luôn nắm vững đối tượng học sinh của mình. Nắm vững đặc thù môn   học. Bám sát: Chuẩn kiến thức kĩ năng và hướng dẫn điều chỉnh 5842. Phân   hoá đối tượng học sinh. Chia học sinh ra ba đối tượng đọc: học sinh đọc còn   yếu, học sinh đọc trung bình, học sinh đọc khá giỏi theo khảo sát đầu năm   học 2015 – 2016. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 9
  10. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 Năng lực đọc của lớp 1B :      Như  ta đã biết, mỗi đối tượng học sinh có cách nhận thức khác nhau.  Vì thế, phân từng đối tượng để chúng ta có cách dạy, cách rèn đọc, cách kèm   cặp khác nhau. Em học sinh đọc chưa được : Tôi rèn đọc chậm, rèn từ từ, rèn  đọc từ  đơn vị  nhỏ  (đọc âm, đọc đánh vần, tiếng...). Trái lại, học sinh năng   khiếu thì rèn đọc đơn vị  lớn như  cụm từ, câu, đoạn thơ, đoạn văn, yêu cầu  đọc tốc độ nhanh hơn. Nếu sai chỗ nào thì sửa chỗ ấy.     Phân từng đối tượng học sinh, tôi cho học năng khiếu kèm cặp học   sinh kĩ năng đọc còn chậm, “Học thầy không tày học bạn”.        Học sinh còn chậm ngoài giờ  học chính cần phải cho các các em rèn  đọc lại. VD: âm “e” có thể  học đến ba hôm mới thuộc. Đối với học sinh cá  biệt, thiểu năng trí tuệ, tôi thường dạy ôn lại bài, cho các em học theo dạng   như kiến thức như ở mẫu giáo. Sửa lỗi cho từng em: Động tác này cũng như trên, tức là dạy theo từng đối tượng. Như ở trên   là chia ba đối tượng. Còn khi sửa lỗi thì sửa cho từng em, nghĩa là chia nhỏ  cả lớp ra thành  đối tượng cụ thể, không có em nào sai giống em nào. Vì thế  cần sửa cho từng em, em thì sai âm đầu, em thì sai âm cuối và sai dấu … giáo  viên nghe thật kĩ, liệt vào sai phần nào để sửa. Có như thế, học sinh mới tiến  bộ  thực sự, các sẽ  em cảm thấy vui khi đến trường vì các em đọc được tìm  được cái mới qua mỗi ngày.            Sửa từng loại lỗi:        Có thể thấy, đọc sai thường có các lỗi sau đây:         Học sinh dân tộc thiểu số thường sai dấu  thường sai phụ âm đầu “trờ”  đọc thành “chờ” ; “nờ” đọc thành “lờ”.  Đa số học sinh sai âm “sờ” đọc thành  “xờ, tr đọc thành t con trăn đọc thành con tăn( ngắn lưỡi). Cách sửa là: Tạo  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 10
  11. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 thói quen phát âm, tập phát âm nhiều lần, giáo viên phát âm cho học sinh nghe  để  học sinh phát âm theo, học sinh đọc đúng phát âm cho học sinh phát âm  chưa đúng phát âm theo, phát âm đồng thanh. Việc này không có gì khó. Vấn  đề là phải có ý thức sửa, sửa nhiều lần sửa mãi mãi.        Cho học sinh biết rằng: nghĩa như thế nào thì đọc“sờ”,  nghĩa như thế  nào thì đọc “xờ”. Nghĩa là phát âm theo nghĩa của từ. Ví dụ: quả  su, đồng   xu… Sửa lỗi đọc sai vần:        Học sinh đọc sai vần. Sai vần  ươu, iêm… (ông thành ung, inh thành in   sai phương nghĩa tiếng địa phương).          Cách sửa cũng như  trên. Sửa thói quen, sửa theo kiểu bắt chước, sửa   theo nghĩa của từ (hươu – hiêu, chiêm – chim, ung bá – ông bà)…          Sửa từng từ gắn liền với nghĩa của từ: Số chín                            chân chính mắc áo                              con mắt gà cục tác                         tát nước sai dấu: Đọc sai dấu: ngã huỵch/ ngá huỵch Áp dụng khoa học vào sửa lỗi. Giảng cho học sinh biết rằng: Tiếng   Việt có 3 loại vần: vần có 1 âm dễ đọc; vần 2 âm cũng khá dễ; vần có 3 âm  cũng thế; riêng vần có 2 âm có nguyên âm đôi trong đó có âm đôi là khó. Ví dụ vần: iêm, iêt, iêc, yên, ươm, ươu, uôn, uôm,…       Khi đọc các vần này, ta đọc đều cả  2 “chữ” ghi âm đôi, không nhấn  vào “chữ” nào cả. Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 11
  12. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 Đọc vần iêu. Đọc i ngang với ê mới thành vần iêu. Tiếng tiêu. Đọc vần ươu. Đọc ư ngang với ơ mới thành vần ươu. Tiếng hươu. Đọc vần uôm. Đọc u ngang với ô mới thành uôm. Tiếng buồm. Vd: Khi đọc phân biệt vần ui với vần uôi tôi đọc mẫu cho các em nhìn   theo độ mở môi rộng hay hẹp .             Học sinh nói nặng dấu dấu ngã với sắc, sắc với nặng, không dấu: Ví dụ:  bát cơm đọc là bạt cơm, tã lót đọc là tá lót...    Tôi thường xuyên sửa sai mọi lúc, mọi nơi. Luyện đọc riêng cho từng   cá nhân giúp học sinh tự tin hơn, đọc tốt hơn .        Rèn luyên đọc câu, đọc bài . Đọc câu, đọc bài là tổng hợp các kiểu đọc trên. Chú ý  ở  những câu văn dài  khi không có dấu phẩy ngắt hơi  ở cụm từ để  người nghe dễ  hiểu. Nhờ  làm   tốt các kiểu đọc trên, nên thu được kết quả  tốt trong việc dạy đọc câu, đọc  đoạn văn .        Biện pháp:        Biện pháp 1 là: cô đọc mẫu thật chuẩn cho học sinh đọc theo .        Biện pháp 2 là: cho học sinh khác đọc để bạn bắt chước .                  Biện pháp 3 là: cho học sinh đọc chưa tốt đọc để cả lớp thấy chỗ chưa  đạt để hiểu hơn, để tránh, và để rút kinh nghiệm cho cả lớp. Cách này, chính   em đọc chưa tốt cũng có tiến bộ trong một mức độ nào đó .        Biện pháp 4 là: Tuy chưa phải đọc diễn cảm, nhưng khi còn thời gian,  tôi cũng có nói qua cho học sinh biết câu này nói gì, nên đọc như thế nào. (To  hay nhỏ, nhanh hay chậm… ). Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 12
  13. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1        Biện pháp 5 là: Dùng lý thuyết để sửa đúng phương pháp đọc. Nói với   các em rằng: đọc câu khi gặp dấu câu ngắt, nghỉ. Hướng dẫn câu dài thì đọc   từng cụm từ: 3 ­ 4 chữ. Ví dụ : lá thu / kêu xào xạc…                       Bình yêu lắm/ đôi bàn tay rám nắng,/... Nhờ  thế, có một số  em đọc khá tốt, tiến bộ  nhanh, khen thưởng kịp   thời cho những học sinh  còn chậm khi các em có tiến bộ . Bước 4. Tăng cường Tiếng Việt cho HSDTTS. ­ Tăng cường Tiếng Việt trong các môn học: thông qua môn học giáo  viên có thể giảm thời lượng  ở các môn học lồng tiếng Việt tăng thời lượng  môn Tiếng Việt Thông qua các hoạt động ngoài giờ  các em được giao lưu   tiếng Việt, dạy tốt tiết đọc thư viện, bài tập bổ trợ Tiếng Việt. làm tốt công   tác thư  viện thân thiện, kết hợp với giáo viên bộ  môn tăng cường đọc, nói,  giải thích từ qua tranh ảnh vật thật liên hệ giáo dục mọi lúc mọi nơi, cho học  sinh được tham khảo nhiều sách để nhận biết nhiều dạng kiểu chữ giúp học   sinh nhớ chữ, kĩ năng đọc hiểu tốt hơn, tránh đọc vẹt.  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, các biện pháp được sử  dụng kết hợp với nhau. Ví dụ:   Chia 3 đối tượng học sinh, nhưng 3 đối tượng là tương đối. Nghĩa là học sinh   đọc tốt cũng có em phát âm sai một âm nào đó thì sử dụng biện pháp sửa lỗi  phát âm của học sinh đọc chưa tốt để sửa cho học sinh đọc tốt.  Các giải pháp, các biện pháp được sử  dụng kết hợp với nhau tạo tiền   đề cho nhau. Muốn học sinh đi học chuyên cần ta phải có biện pháp đến nhà  thăm hỏi quan tâm động viên gia đình bản thân học sinh. Những ngày mùa vụ  đến trước thời gian cha mẹ  học sinh đi làm để động viên học sinh, động viên   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 13
  14. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 bố mẹ học sinh. Học sinh đi học chuyên cần thì ta sẽ thực hiện tốt được giải  pháp rèn luyện kĩ năng đọc, viết tốt cho học sinh được. Sử  dụng biện pháp khen thưởng, điểm, tuyên dương, vỗ  tay, khen....   Với biện pháp khen ta cũng cần sử dụng linh hoạt biện pháp khen.Ví dụ: Em  chậm tự  đọc  được một từ  đúng là khen. Học sinh năng khiếu thì phải đọc   đúng, viết đúng, đẹp nhanh.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Kết quả khảo nghiệm năm học 2015 – 2016 của học sinh đã có sự thay   đổi: Đọc lưu loát  Đọc đánh vần Chưa đọc  to,  rõ ràng được Đầu năm 0 3 12 Cuối kì 1 3 8 4 Cuối năm 14 1 0          So sánh kết quả cuối năm với kết quả khảo sát đầu năm dù còn khiêm   tốn nhưng phải khẳng định rằng: kỹ năng đọc của học sinh có tiến bộ rõ rệt,  các em phát âm chuẩn hơn, đã giảm dần đọc tiếng địa phương mà phát âm   theo chính âm phổ thông trong nhà trường.   III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận         ­ Chương trình Tiếng Việt mới, phương pháp dạy học mới là dạy cho  học sinh  phát triển toàn diện, trong đó đọc, viết, nghe và nói là bốn kỹ năng  quan trọng cho học sinh lớp 1 thân yêu, mà mục tiêu chúng ta cần đạt. Khi  dạy đọc tốt ta sẽ  có thuận lợi rất nhiều trong việc dạy tất cả các môn học   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 14
  15. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 khác. Với mong muốn “Không để học sinh ngồi nhầm lớp.” lên lớp 2 mà học  sinh đọc chưa được.         ­ Muốn dạy đọc tốt giáo viên cần phải có sự  đầu tư: lòng nhiệt tình,  gần gũi trò chuyện, nhắc nhở  chỉ  ra những lỗi sai cho các em một cách nhẹ  nhàng, khéo léo, giúp các em tiến bộ từng bước. Luôn biết lắng nghe ý kiến  của các em.             ­ Giáo viên cần động viên, nhẹ  nhàng với học sinh, nhiệt tình coi học  sinh như chính những người con yêu của mình, gần gũi trò chuyện, lắng nghe  cách đọc, cách nghĩ, cách hiểu của các em để  biết được các em sai  ở  đâu,  thiếu kiến thức chỗ  nào ta bổ  sung ngay  ở  đó. Sửa lỗi đọc cho các em mọi  lúc mọi nơi, kết hợp giữa viết và đọc một cách nhuần nhuyễn. Luyện tập từ  dễ đến khó. Tăng cường tiếng Việt cho các em vào các môn học hằng ngày,   khen, đề nghị cả lớp tuyên dương khi các em hoàn thành tốt bài đọc của mình  tạo không khí sôi nỗi, hứng thú, đem đến niềm vui cho các em:  “ Mỗi ngày   đến trường là một ngày vui.”   Như  vậy các em sẽ  tích cực hơn trong việc   học. Khen thưởng với nhiều hình thức cho học sinh đọc tốt, các học sinh   khác cũng muốn được như  bạn và cũng sẽ  phấn đấu tốt hơn. Đối với giáo  viên: Lớp 1 là “nền móng”. Vì vậy người giáo viên khi dạy lớp một cần nắm   vững đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh, phải có tâm huyết với học sinh của  mình, dành nhiều thời gian gần gũi với các em.  2. Kiến nghị: (không)         Trên đây là một vài kinh nghiệm mà bản thân đã đúc rút được trong quá  trình dạy học lớp 1, chắc rằng vẫn còn nhiều khiếm khuyết mà bản thân  chưa chỉ  ra được. Rất mong nhận được sự  bổ  sung, góp ý của các đồng chí   đồng nghiệp cùng hội đồng ban giám khảo.          Tôi xin chân thành cảm ơn.                                                             Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 15
  16. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1                                                                      DurKmăn, tháng 1 năm 2017                                                                     Người viết                                                                              Nguyễn Thị Xuân Lan  Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 16
  17. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1   Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chủ tịch hội đồng                                                                                                   Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chủ tịch hội đồng Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 17
  18. Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục  năng các môn học ở Tiểu học. Việt Nam 2 Phương pháp dạy học các môn học  ở  Tiểu  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục  học. Việt Nam 3 Công   văn   số   5842/BGD   ĐT­VP   ngày  Bộ Giáo dục và Đào tạo 01/9/2011   về   hướng   dẫn   điều   chỉnh   nội  dung dạy học 4 Tiếng Việt, Tập viết tập 1, 2 lớp 1 sách, vở  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục  học sinh.(CGD) Việt Nam 5 Bài   soạn   thiết   kế   mẫu   (   Phương   án   ăng  Nhà   xuất   bản   Giáo   dục  thời lượng Tiếng Việt 1.  Việt Nam 6 Tài liệu bồi dưỡng chuẩn hoá. Trường   Cao   Đẳng   Sư  Phạm Đăk Lăk. 7 Kế hoạch bài học Chuẩn bị Tiếng Việt cho   Nhà  xuất bản  Giáo dục  trẻ em trước tuổi đến trường Việt Nam 8 Dạy   và   học   môn   Tiếng   Việt   ở   tiểu   học   Nhà  xuất bản  Giáo dục  theo chương trình mới.   Việt Nam 9 Thông tư 30/2014 Bộ Giáo dục và Đào tạo   Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Lan – Trường TH Y Ngông 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2