intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực hiện công tác kiểm tra dự giờ tại trường học nhằm phát huy những năng lực sư phạm của từng giáo viên và có biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ

  1. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ MỘT SỐ KINH NGHIỆM TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC  KIỂM TRA, DỰ GIỜ ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Kiểm tra là một trong những chức năng cơ  bản của quản lí, không có  kiểm tra thì quản lí không có hiệu quả. Kiểm tra là một hoạt động nghiệp vụ  mà người quản lí  ở  bất kì cấp nào, bất kì ngành nghề  nào cũng phải thực   hiện, để  biết rõ những kế  hoạch, mục tiêu đề  ra, trên thực tế  đã đạt được   đến đâu và như thế nào. Kiểm tra giúp nhà quản lí thu thập thông tin về hoạt   động của đối tượng quản lí, nâng cao trách nhiệm cấp dưới, phát hiện sai sót,   lệch lạc để điều chỉnh kịp thời, phát hiện những gương tốt, kinh nghiệm tốt   để nhân rộng, phát hiện những khả năng tiềm lực của đơn vị chưa được tận  dụng. Ngoài ra, kiểm tra còn giúp nhà quản lí nhận rõ kế hoạch, việc chỉ đạo,  việc điều hành của mình có khoa học hay không, có khả thi hay không, từ đó   có biện pháp điều chỉnh để  nâng cao hiệu quả  quản lí. Vì thế, có thể  khẳng  định rằng: “Quản lí mà không có kiểm tra thì coi như không quản lí”. Thực tế  cho thấy, nếu kiểm tra kịp thời, chính xác sẽ  giúp lãnh đạo nhìn thấy được   thực trạng dạy học của nhà trường, từ  đó điều chỉnh các biện pháp quản lí  cho phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn trường. Hồ  Chủ  tịch đã   nói: “Nếu tổ  chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta  nhất định tiến bộ gấp muời, gấp trăm lần”. Kiểm tra trường học thật sự  là công cụ  sắc bén, góp phần nâng cao   hiệu quả  quản lí nhà trường, là một trong các yếu tố  quyết định đến chất   lượng đào tạo của nhà trường. Vì vậy công tác kiểm tra dự giờ trong trường   Mầm non là một vấn đề  rất quan trọng, mỗi chúng ta ai ai cũng nhận thấy  rằng sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ trong giai đoạn hiện  nay đòi hỏi mỗi con người chúng ta phải nhanh nhẹn, linh hoạt, sáng tạo và   Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           1
  2. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ có khả năng ứng xử nhạy bén trong cuộc sống. Chính vì thế mà hệ thống giáo  dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cần phải có những đổi mới   trong công tác quản lý chất lượng giáo dục nhằm đáp  ứng sự  phát triển của  xã hội trong thời kỳ đổi mới của đất nước.  Để  thực hiện tốt nhiệm vụ  của giáo dục mầm non là người quản lý   hoặc giáo viên phải đảm bảo chất lượng nội dung giáo dục toàn diện của  việc dạy và học, cải tiến phương pháp dạy học, phù hợp với  đặc trưng của  từng chủ đề, chủ điểm của từng bộ môn và phù hợp với tâm lý của học sinh. Nhiệm vụ  của người làm công tác  quản  lý phải chỉ  đạo tốt các hoạt  động của tập thể sư phạm, từ đó có các biện pháp quản lý phù hợp với điều  kiện cụ thể của nhà trường. Muốn làm tốt được việc đó đòi hỏi người quản  lý phải nắm vững công tác kiểm tra tại đơn vị mình, để nắm được thực trạng  giáo dục về  chất lượng đội ngũ, cơ  sở  vật chất của nhà trường, vì công tác   kiểm tra dự  giờ  là khâu then chốt để  đánh giá chất lượng thực chất nhất,  thông qua việc kiểm tra giúp người quản lý nắm bắt được nhanh nhất thực  trạng của những nội dung công việc, thực tế trình độ chuyên môn của đội ngũ  giáo viên, từ đó có kế hoạch dài hạn, hoặc ngắn hạn để khắc phục tồn tại và  điều chỉnh sự phát triển của nhà trường theo đúng hướng. Kiểm tra là chức năng của người quản lý, là một hệ thống quan sát và  so sánh xem thực tế lao động sư  phạm có phù hợp với kế  hoạch, tiêu chuẩn  quy tắc đã dự  kiến kiểm tra hay không và vạch ra những sai phạm để  có   hướng khắc phục. Kiểm tra là một việc làm hết sức quan trọng đối với công  tác dạy và học, cũng như tất cả các mặt hoạt động của nhà trường, kiểm tra  hoạt   động   giảng   dạy   của   giáo   viên  nhằm   đúc   rút   kinh   nghiệm,   đổi   mới  phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, tăng cường kiểm  tra số  giáo viên trẻ, giáo viên năng lực chuyên môn hạn chế, để  có nội dung  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           2
  3. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ tư vấn cải tiến năng lực giảng dạy; đối với giáo viên chưa hoàn thành nhiệm  vụ giảng dạy. Bản thân từ  khi mới đảm nhận trọng trách là Hiệu trưởng, tôi nhận  thấy rằng muốn có chất lượng trong công tác quản lý trước hết chúng ta phải   tăng cường công tác kiểm tra dự  giờ, vì vậy tôi mới có điều kiện nắm bắt   được mọi vấn đề, trong công tác chuyên môn và các hoạt động của giáo viên,  học sinh, nắm bắt kịp thời, mặt mạnh để  phát huy có hiệu quả  đồng thời   khắc phục và bồi dưỡng những phần còn thiếu sót cho giáo viên và học sinh,  với biện pháp này tôi đã thực hiện trong năm học vừa qua tại Trường Mầm  non Hoa Sen và đạt kết quả  rất khả  quan. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn  chọn đề  tài “Một số  kinh nghiệm về  công tác kiểm tra dự  giờ” nhằm giúp  giáo viên có trách nhiệm hơn về công tác chủ  nhiệm cũng như  nâng cao chất  lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn, qua các đợt kiểm tra dự giờ chúng ta   đánh giá đúng từng giáo viên, động viên khen thưởng đối với giáo viên có  thành tích, tìm cách khắc phục và hướng dẩn một số  biện pháp đối với giáo   viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu: Thực hiện công tác kiểm tra dự  giờ  tại trường học nhằm   phát huy những năng lực sư  phạm của từng giáo viên và có biện pháp bồi   dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ  được  giao. * Nhiệm vụ: Để thực hiện tốt việc kiểm tra dự giờ đòi hỏi người quản   lý phải xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế của địa phương và   nhất là từng phân hiệu của đơn vị  mình nhằm phát huy  nâng cao chất lượng  giáo dục và ý thức trách nhiệm, đối với cán bộ giáo viên – nhân viên trong nhà  trường nhằm đẩy mạnh các hoạt động cũng như  công tác chăm sóc và giáo  dục trẻ ngày một tốt hơn. Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           3
  4. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ  nâng cao chất lượng giáo dục, của nhà trường trong việc thực hiện chức  trách, nhiệm vụ được giao 4. Giới hạn của đề tài ­ Một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra dự giờ nâng cao chất lượng  giáo dục. ­ Đối tượng khảo sát: Tất cả giáo viên trong nhà trường. ­ Thời gian: Năm học: 2016­2017 5. Phương pháp nghiên cứu. a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: ­ Phương pháp phân tích b. Phương pháp trao đổi qua thực tiễn,  ­ Phương pháp kiểm tra đánh giá  ­ Phương phát nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp điều tra. c. Phương pháp thống kê toán học. II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Trường MN Hoa Sen nằm trên địa bàn xã EaBông, toàn trường có 5  phân hiệu, các phân hiệu cách xa nhau khoảng 3 ­ 7 km nên việc khiểm tra dự  giờ gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù địa bàn rộng nhưng việc kiểm tra dự giờ  theo đúng kế hoạch đề  ra, kiểm tra là phương thức thu nhận thông tin. Đó là  một hệ thống quan sát và so sánh xem lao động sư  phạm thực tế có phù hợp  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           4
  5. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ với kế  hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự  kiến trước hay không. Vạch rõ kết  quả  tác động của chủ  thể  đến khách thể, những lệch lạc phạm phải. Kiểm   tra có tầm quan trọng đối với hoạt động dạy và học cũng như tất cả các mặt  hoạt động của nhà trường. Qua kiểm tra giáo viên sẽ  có trách nhiệm hơn  trong công việc được giao, đánh giá đúng thực chất nhiệm vụ  của từng giáo  viên, khen giáo viên có thành tích, tìm hiểu những nguyên nhân của sự tồn tại,  hướng dẫn một số  biện pháp giúp giáo viên hoàn thành tốt công việc được  giao.  2. Thực trạng Công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường mầm non là khâu rất quan   trọng trong tác giáo dục toàn diện cho trẻ, hoạt động của trẻ trung tâm, là cơ  sở khoa học GD của các hoạt động giáo dục khác. Trong những năm qua việc  kiểm tra dự  giờ  còn mang nặng hình thức, đối phó. Kiểm tra nhằm đánh giá  chất lượng chuyên môn của từng giáo viên và các hoạt động khác của nhà  trường. Từ đó tìm ra nguyên nhân của những thiếu sót và lệch lạc trong toàn bộ  các mặt hoạt động giáo dục của mỗi cá nhân do nhà trường phân công, kịp thời  khắc phục, sửa chữa, uốn nắn để cá nhân được kiểm tra tiếp tục đổi mới trong   công tác và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ  năm học một cách có kỷ  cương và nề  nếp trong nhà  trường nhằm nâng cao  hiệu quả giảng dạy và công tác quản lý chỉ đạo ngày càng chặt chẽ hơn Kiểm tra đánh giá theo đúng ưu điểm, tồn tại, khuyết điểm của từng bộ  phận, từng cá nhân để  kịp thời khắc phục, sửa chữa những thiếu sót nhằm   giúp cán bộ  giáo viên nâng cao kiến thức của bản thân một cách thiết thực.   Nhiệm vụ của người làm công tác quản lý trường học là phải đảm bảo chất  lượng nội dung giáo dục toàn diện của việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Quản   lý việc cải tiến phương pháp, phù hợp với đặc trưng của từng hoạt động phù  hợp với tâm lý của từng trẻ  để  có các biện pháp quản lý phù hợp để  tìm ra  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           5
  6. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ những biện pháp nâng cao tay nghề cho giáo viên ó thuận lợi và khó khăn như  sau; *. Thuận lợi và khó khăn; ­ Thuận lợi + Công đoàn vững mạnh, luôn là chỗ  dựa vững chắc để  nhà trường   triển khai nhiệm vụ năm học.  + Đội ngũ CBGV năng nổ, có tinh thần đoàn kết. Trình độ chuyên môn   đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 33%, tay nghề đạt từ khá trở lên 100%. Tỉ lệ giáo  viên dạy giỏi các cấp cao, giáo viên trẻ khỏe năng động, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. + Nhà trường đã thực hiện công tác kiểm tra dự giờ hàng tuần, tháng và  hàng năm ­ Khó khăn Bên cạnh đó về  trình độ  chuyên môn không đồng đều, một số  giáo   viên lớn tuổi, giáo viên mới ra trường việc tiếp cận chương trình mầm non  mới chậm, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn còn ít, phương pháp giảng dạy đổi mới   còn mang tính rập khuôn, đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, các phân hiệu cách xa   3 – 7 km được nằm rải rác trên toàn xã Từ  những thuận lợi và khó khăn trên Để  nâng cao tay nghề  cho giáo  viên tôi mạnh dạn suy nghĩ và đưa ra một số  biện pháp thường xuyên kiểm  tra dự giờ của giáo viên trong nhà trường dần dần từng bước đưa nhà trường  cùng đi lên với xu thế mới của giáo dục huyện nhà. ­  Thành công Sau một năm thực hiện công tác kiểm tra dự  giờ  tôi nhận thấy rằng  hầu hết các giáo viên được kiểm tra dự  giờ nhất là đối với giáo viên mới ra   trường và giáo viên còn yếu về chuyên môn, đến nay trình độ giáo viên được   nâng lên rõ rệt, đội ngũ giáo viên khá, giỏi ngày một tăng, chất lượng của học   Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           6
  7. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ sinh ngày càng cao cũng từ  đó sự  phối hợp giữa các đoàn thể  và thống nhất  khối đoàn kết nội bộ tốt hơn. ­  Hạn chế Khi mới thực hiện công tác kiểm tra dự  giờ  một số  giáo viên không   đồng tình và nêu ra những lý do không hợp lý, nhưng sau khi thực hiện và  được sự trao đổi kỹ giữa các giáo viên qua một thời gian, số giáo viên nhận ra  và đi đến thống nhất cao trong Hội đồng. *. Nguyên nhân ­ Nguyên nhân chủ quan Hầu hết giáo viên nhận thức rõ về  vấn đề  kiểm tra và dự  giờ  nhằm  thúc đẩy giáo viên nâng cao trình độ, có ý thức nâng cao trách nhiệm và ý chí  tự  học tự  rèn nhằm hoàn thiện mình hơn và xây dựng đưa phong trào nhà  trường ngày một đi lên. ­ Nguyên nhân khách quan Một số giáo viên lớn tuổi và giáo viên là người  đồng bào DT nên việc  tiếp cận phương pháp và chương trình mầm non mới còn chậm, tiếp nhận   công nghệ thông tin còn hạn chế. Số giáo viên được kiểm tra cụ thể năm học trước: Tổng số  Đạ t Chưa  giáo viên  đạt NÔI DUNG ̣ kiểm tra   Xây dựng kế hoạch hoạt động  7 3 4 Thực hiện chương trình theo kế hoạch 8 4 4 Thực hiện dự giờ đột xuất, chuyên đề 5 2 3 Kiểm tra công tác chủ nhiệm 6 4 2 Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           7
  8. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ Công tác kiểm tra nề nếp, trang trí, VS, SK 7 3 4  Kiểm tra hồ sơ cá nhân 10 5 5 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp  Nhằm nâng cao tay nghề và phát huy khả năng sáng tạo, đầu đầu tư vào  chất lượng, công tác chăm sóc và giáo dục, giảng dạy của giáo viên trong toàn  trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch cụ thể Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra là một việc hết sức quan trọng trong   việc   chỉ   đạo,   vì   vậy   ngay   từ   đầu   năm   học   theo   sự   chỉ   đạo   của   phòng  GD&ĐT.   Để  nắm chắc tình hình nhà trường và có kế  hoạch chỉ  đạo phù   hợp, người Hiệu trưởng cần làm tốt công tác kiểm tra nội bộ với nhiều hình  thức kiểm tra khác nhau, phân công các lực lượng kiểm tra từ tổ để thực hiện  nhiệm vụ kiểm tra, dựa trên tình hình thực tế của đơn vị, từ đó đưa ra những   nội dung kiểm tra trong một năm học, từ  đó tôi dựa vào kế  hoạch của nhà  trường để  xây dựng theo từng tháng, tuần và cụ  thể, từng tháng tôi tổ  chức   sinh hoạt chuyên môn đánh giá kết quả thanh tra trong tháng và triển khai kế  hoạch  thanh  tra   của   tháng,  tuần  tiếp  theo   cụ  thể   để   trong  Hội  đồng  nhà  trường biết và nghiêm túc thực hiện. * Biện pháp 2:  Kiểm tra cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học Việc nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi một sự chuyển biến thực sự  về  cơ  sở  vật chất trong nhà trường là yếu tố  quan trọng tác động trực tiếp  đến quá trình giáo dục trẻ, việc chuẩn bị đồ dùng trực quan nhằm tạo cơ hội   giúp trẻ học những khái niệm mới, bằng sự khám phá thông qua các giác quan  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           8
  9. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ trẻ nhìn thấy, sờ, nắm thực tế, vì vậy việc kiểm tra đồ dùng trước khi lên lớp   là hết sức quan trọng như môi trường học tập trong lớp, đồ  dùng phải phong  phú, phù hợp với từng độ tuổi từng tiết dạy... Để  sử  dụng có hiệu quả  về  đồ  dùng dạy học biện pháp tối  ưu nhất   Ban kiểm tra chọn nội dung kiểm tra thực tế như trên các hoạt động của từng  chủ đề chủ điểm, qua kiểm kê báo cáo của giáo viên chủ nhiệm như: bàn ghế  hư  hỏng, trang thiết bị dạy học đã đủ  chưa, tranh  ảnh, đồ  dùng đồ  chơi của  lớp mất hay hư hỏng nêu rõ lý do, để nhà trường tìm cách khắc phục. ­ Trước đây việc dạy học của giáo viên lên lớp thường dạy chay và sau  khi được kiểm tra nhắc nhở thường xuyên thì việc lên lớp của giáo viên có sử  dụng đồ  dùng thường xuyên, đặc biệt là dùng máy tính soạn bài và dạy trực   tiếp trên máy kết hợp với đồ dùng dạy học có hiệu quả rất cao. * Biện pháp 3: Kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên ­ Kiểm tra việc thực hiện chương trình: Nội dung kiểm tra: Dự giờ một   tiết dạy, kiểm tra chương trình, kế hoạch bài dạy. Nhằm giúp giáo viên thực   hiện đúng, đủ Chương trình của từng môn học, ở từng khối. Đảm bảo truyền   thụ  đủ, đúng nội dung kiến thức, kĩ năng cơ  bản của từng hoạt động của  từng dạng bài. Có hình thức tổ chức dạy phù hợp cho từng môn học, giúp giáo  viên nắm vững chương trình của lớp mà mình phụ trách. Việc thực hiện kiểm  tra chương trình nhằm giúp giáo viên thực hiện đúng chương trình thời gian  biểu và thời khóa biểu của các hoạt động diển ra trong ngày, kiểm tra kế  hoạch giảng dạy theo định kỳ  một tháng 2 lần theo chủ  đề, chủ  điểm của  từng khối trước buổi sinh hoạt chuyên môn sau đó mới triển khai đến từng  giáo viên. Về  giáo viên Ban Giám hiệu trực tiếp kiểm tra việc thực hiện   chương trình, thời gian biểu thời khóa biểu bằng nhiều hình thức như  quan  sát bảng các hoạt động trên lớp trên trẻ của từng giáo viên, dự  giờ  thăm lớp   để kiểm tra việc triển khai chuyên đề thanh tra theo đúng định kỳ và kịp thời   Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           9
  10. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ nhắc nhở hoặc bồi dưỡng giúp giáo viên thực hiện tốt chương trình theo quy   định của bậc học mầm non bằng 2 hình thức (kiểm tra đột xuất và báo trước)  * Biện pháp 4: Kiểm tra thực hiện chuyên đề  giáo viên ­  Kiểm tra nề nếp – vệ sinh – trang trí lớp. Thông qua việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, ban   kiểm tra quan sát đánh giá xem nề nếp học sinh trong lớp cũng như  các hoạt  động như thế  nào, vệ  sinh lớp, cá nhân có sạch không? Việc trang trí lớp có   phù hợp với chủ  đề  chủ  điểm không? đồ  dùng đồ  chơi, tranh  ảnh màu sắc  đẹp trang trí đúng tầm mắt của trẻ không? các góc truyên truyền có thay đổi  cho phù hợp với tâm lý của trẻ hay không?  ­  Kiểm tra thông qua các hoạt động chung Kế hoạch kiểm tra của từng giáo viên, được lên kế hoạch ngay từ đầu  tháng nên việc kiểm tra giờ  lên lớp của giáo viên tôi thường nắm bắt được  cũng như nề nếp học tập của trẻ thông qua tiết hoạt động, chúng tôi mới biết  được giáo viên truyến thụ  kiến thức, phương pháp dạy học cho trẻ  có phù  hợp với chủ đề hay tiết dạy theo chương trình mầm non mới hay không. Việc kiểm tra giáo viên được vận dụng bằng nhiều hình thức dự  giờ  khác nhau, để  so sánh và đánh giá trình độ  của họ  và rút ra những  ưu điểm,  khuyết điểm chính của mỗi người, phát hiện ra vấn đề cần điều chỉnh trong   phương pháp hay nội dung của hoạt động đó. Để  thống nhất những việc cần làm khi dự  giờ  Ban kiểm tra đã thống  nhất tiến hành theo các quy trình như chuẩn bị. Lập kế hoạch dự giờ, xác định hoạt động trong chương trình của ngày  hôm đó là gì? Mục đích của hoạt động và dự  kiến hoạt động của cô và trẻ   dự  kiến  nội dung cần quan sát và ước định những tiêu chuẩn đánh giá. Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           10
  11. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ ­ Dự giờ đột xuất: Quan sát diễn biến thực tế của bài lên lớp, thu thập   thông tin phục vụ cho mục đích dự giờ. Quá trình quan sát này thực hiện theo  tiến trình các tình huống dạy và học, hoạt động của cô và trò, chuẩn bị  của   giáo viên và trẻ, xử  lý các tình huống sư  phạm... Phân tích, trao đổi người  được kiểm tra, đồng thời khi kiểm tra tôi luôn luôn có thái độ  giúp đỡ, chỉ ra   những hạn chế, có nhận xét đánh giá và giúp giáo viên khắc phục những hạn  chế. Kết quả  tay nghề  giáo viên năm 2016; trường không còn giáo viên tay  nghề  yếu. Ngoài việc kiểm tra giờ  lên lớp kiểm tra khảo sát theo định kỳ  cũng rất quan trọng, đánh giá chất lượng dạy của giáo viên qua kết quả  học   tập của trẻ.  Dự giờ quan sát diển biến của tiến trình các tình huống dạy và học theo  nội dung cô và trẻ, đồ dùng dạy học và cách tổ chức giờ học như nề nếp lớp,   tính thân thiện giữa cô và trẻ cách phân phối thời gian có hợp lý không , trong  giờ học trẻ có tự tin, có phát huy được tích tích cực, sáng tạo của trẻ không?   kết quả  trẻ  nắm bắt được những gì, trên cơ  sở  đó tùy từng thành viên trong  ban kiểm tra phân tích các hoạt động để  nhận xét về  giờ  dạy đảm bảo tính  khoa học, tính giáo dục trọng tâm của bài dạy, trao đổi giữa nội dung dạy học   và phương pháp, việc phát huy tính tích cực độc lập sáng tạo ở trẻ có đạt kết  quả không. . Việc đánh giá kết quả và chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm của người  dạy tổ chức hướng dẫn hoạt động học tập để  phát huy mặt làm được và rút  kinh nghiệm học hỏi nhằm nâng cao tay nghề ngày một tốt hơn. Trong năm học mỗi giáo viên phải được kiểm tra chuyên đề, thao giảng  ít nhất 1 lần, đối với giáo viên mới ra trường và giáo viên còn yếu kiểm tra  dự giờ 2 ­ 3 lần/ năm, khi kiểm tra phải thông báo rõ mục đích của việc kiểm  tra dự giờ đồng thời khi kiểm tra phải có thái độ  giúp đỡ  cùng nhau tiến bộ,   sau khi kiểm tra phải nhận xét giúp giáo viên khắc phục những tồn tại. Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           11
  12. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ ­ Kiểm tra hồ  sơ  giáo viên và việc học tập bồi dưỡng chuyên môn   nghiệp vụ: Kiểm tra hồ sơ cá nhân theo Điều lệ trường MN. Kiểm tra việc lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ theo từng độ tuổi và  việc đánh giá kết quả  quan sát xem nề  nếp sinh hoạt của trẻ, kiểm tra đồ  dùng học tập hàng ngày của bé, sổ theo dõi sức khỏe trẻ như cân nặng và theo   dõi chiều cao của trẻ. Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề  của từng giáo viên của tổ  khối,  chuyên đề những phần rút kinh nghiệm và phát huy sự sáng tạo giáo viên. Kiểm tra việc học tập tự  bồi dưỡng nâng cao tay nghề  như  dự  giờ,   thao giảng, chuyên đề, hội giảng... ­ Kiểm tra hoạt động góc Ở  lứa tuổi này với hình thức chơi mà học – học mà chơi với phương   châm như vậy, hoạt động góc là 1 hoạt động không thể  thiếu được vì thông   qua chơi trẻ  lĩnh hội những tri thức thông thường hàng ngày, trẻ  tái diển lại  cuộc sống công việc hàng ngày của người lớn ở đây trẻ được nhập vai kỹ sư,  nhạc sĩ, cô giáo, bác sĩ...Qua kiểm tra hoạt động góc giúp thanh tra nắm bắt   về tình hình đồ dùng đồ chơi của các lớp như thế nào? cần bổ sung đồ  dùng  gi, nhằm giúp cho giáo viên và học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng  chăm sóc và giáo dục ngày một tốt hơn và cũng qua đó giúp giáo viên biết   cách bố  trí các góc chơi, thỏa thuận chơi và quá trình tổ  chức cho trẻ   ở  các  góc có logic và sáng tạo không? với trẻ  nhập vào chơi có thành thạo không?  kỹ năng chơi của trẻ đạt mức độ nào? Từ đó đề nghị giáo viên bổ sung những  phần còn thiếu sót, phát huy những việc mình đạt được. ­ Kiểm tra hoạt động ngoài trời: Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           12
  13. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ Tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài trời là tạo điều kiện cho trẻ  được   tiếp xúc và hoạt động trong điều kiện môi trường sống thực tế, trẻ được thực  hiện các hoạt động đa dạng, phong phú trong tập thể, trong và ngoài nhà   trường, nhằm gắn lý thuyết với thực tiễn, nhằm củng cố  những tri thức đã  được học, phát triển tư  duy, phát triển nhận thức bồi dưỡng tình cảm, rèn  luyện ý thức năng lực làm chủ  tập thể, làm chủ  thiên nhiên, rèn luyện các  chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức, việc kiểm tra dự  giờ  giáo viên tổ  chức hoạt động ngoài trời phụ  thuộc vào nhiều yếu tố  như  các hoạt động  học, hoạt động vui chơi, đi dạo đi thăm... được tổ chức bằng nhiều hình thức   khác nhau, hoạt động ngoài trời là một nghệ  thuật dẩn dắt logich đòi hỏi   người giáo viên sử dụng linh hoạt và những tình huống khéo léo khi sử  dụng   đồ dùng đồ chơi kết hợp với lời nói, phân bố thời gian phải cân nhắc sao cho  mổi nội dung phải gắn kết với nhau nhuần nhuyển, hoạt động càng phong  phú càng đa dạng thì sự phát triển ngày càng hài hòa hơn.  Việc kiểm tra dự giờ giáo viên tổ chức hoạt động ngoài trời nhằm tạo  điều kiện cho trẻ tiếp xúc trong điều kiện môi trường thực tế, trẻ hòa đồng  vào tập thể, ôn kiến thức đã được học gợi mở  kiến thức mới, phát triển tư  duy, phát triển nhận thức, rèn luyện ý thức tổ  chức kỹ  luật, rèn luyện các  chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức cho trẻ. Từ đó nhận xét góp ý và rút   kinh nghiệm trong hoạt động ngoài trời được tốt hơn. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp Các mối quan hệ giữa các biện pháp nó liên quan mật thiết với nhau, nó  hổ  trợ  cho nhau từ hoạt động này tới hoạt động khác, nhằm phát huy tính tự  giác, nâng cao tay nghề chuyên môn cho giáo viên.  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           13
  14. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua khảo nghiệm về giá trị của vấn đề  nghiên cứu tôi nhận thấy rằng   hầu hết giáo viên nhận thức rõ về vấn đề kiểm tra và dự giờ nhằm thúc đẩy   giáo viên nâng cao trình độ  và có ý thức tự học tự rèn nhằm hoàn thiện mình  hơn và xây dựng đưa phong trào nhà trường ngày một đi lên. Do việc tổ chức kiểm tra thường xuyên nên tất cả giáo viên lên lớp đều  có đồ dùng dạy học, giáo án, soạn bài đầy đủ đúng quy định và nhiều giáo án  đã thực sự  đầu tư  có hiệu quả, đã đổi mới về  phương pháp dạy học theo   chương trình mầm non mới một cách linh hoạt và sáng tạo, công tác sinh hoạt   chuyên môn được tiến hành thường xuyên và đi vào nề nếp đạt hiệu quả cao. Sau một năm thực hiện công tác kiểm tra dự  giờ  tôi nhận thấy rằng  hầu hết các giáo viên được kiểm tra dự  giờ nhất là đối với giáo viên mới ra   trường và giáo viên còn yếu về chuyên môn, đến nay trình độ giáo viên được   nâng lên rõ rệt, đội ngũ giáo viên khá, giỏi ngày một tăng, chất lượng của học   sinh ngày càng cao cũng từ  đó sự  phối hợp giữa các đoàn thể  và thống nhất  khối đoàn kết nội bộ tốt hơn.  Tổng số  Đạt Đ ạt Đ ạt  Ghi  giáo viên chú NÔI DUNG ̣ Loại  Loại  Loại  Được  tốt Khá TB KT   Xây dựng kế hoạch hoạt động  19 9 8 1 Thực   hiện   chương   trình   theo   kế  19 16 3 0 hoạch Thực hiện dự  giờ  đột xuất, chuyên  19 10 7 2 đề Kiểm tra công tác chủ nhiệm 19 16 3 0 Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           14
  15. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ Công tác kiểm tra nề  nếp, trang trí,  19 14 5 0 VS, SK  Kiểm tra hồ sơ cá nhân 19 11 7 1 Kiểm tra các hoạt động khác 19 16 3 0 III. Kết luận và kiến nghị 1. Kết luận Kiểm tra là chức năng của người quản lý, là một hệ thống quan sát và  so sánh xem thực tế  lao  động sư  phạm của giáo viên có phù hợp với kế  hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự kiến kiểm tra hay không kiểm tra là một việc   làm hết sức quan trọng đối với công tác dạy và học, cũng như tất cả các mặt  hoạt động của nhà trường, kiểm tra hoạt động giảng dạy của giáo viên nhằm  đúc rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy   của giáo viên, tăng cường kiểm tra số giáo viên trẻ, giáo viên năng lực chuyên  môn hạn chế, để  có nội dung tư  vấn cải tiến năng lực giảng dạy; đối với   giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy. Kiểm tra thường xuyên giúp  giáo viên có ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, chịu khó tìm tòi,  suy nghĩ và tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, chăm sóc trẻ năm sau   cao hơn năm trước. Việc kiểm tra dự giờ phải thường xuyên và liên tục theo như kế hoạch   đã đề ra, phải sử dụng các loại hình thức kểm tra, sau kiểm tra phải có đánh   giá công khai cụ  thể, khách quan và thông qua cả  Hội đồng sư  phạm cùng  biết. 2. Kiến nghị Trong những năm qua việc kiểm tra dạy và học được lãnh đạo phòng  giáo dục và đào tạo rất quan tâm và mong rằng những năm tiếp theo Phòng  Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           15
  16. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ giáo dục tiếp tục việc kiểm tra bằng nhiều hình thức, để nhà trường có điều  kiện học tập và lắng nghe sự  đóng góp, góp ý của lãnh đạo nhằm thúc đẩy   sự phát triển giáo dục của huyện nhà ngày một đi lên.                                                                         Người viết                                                                                                                                                               Nguyễn Thị Hiền XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG .................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................                                                                  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG  KIẾN   Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           16
  17. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ TÀI LỆU THAM KHẢO 1. Điều lệ trường Mầm non. 2. Chỉ  thị  số; 3399/CT­BGD&ĐT ngày 16/8/2010 về  nhiệm vụ  trọng  tâm của bậc học MN 3. Chương thình GD trẻ 3 độ tuổi. 4. Căn cứ Nghị định số 85/2006/NĐ­CP ngày 18 tháng 8  năm 2006 của   Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra  giáo dục; 5. Căn cứ Nghị định số  42/2013/NĐ­CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ  về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; 6.   Căn   cứ   Công   văn   số   1284/SGDĐT­TTr   ngày   13/9/2016   của   Sở  GD&ĐT Đăk Lăk về Hướng dẫn công tác kiểm tra đối với Phòng GD&ĐT;  7. Căn cứ Văn bản số  180/BC­UBND ngày 12/9/2016 của Ủy ban nhân  dân huyện Krông Ana về  Báo cáo Tổng kết năm học 2015­2016 và phương  hướng nhiệm vụ năm học 2016­2017 ngành GD&ĐT, 8. Căn cứ vào kế hoạch số 30/KH­PGDĐT ngày 5 tháng 10 năm 2016 vè  kế  hoạch công tác thanh – kiểm tra năm học 2016­2017 của Phòng giáo dục  và Đào tạo. Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           17
  18. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ MỤC LỤC Trang  I. Phần mở đầu                                                                                            ........................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                     .................................................................................      1  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                              ..........................................................      3  3. Đối tượng nghiên cứu                                                                             .........................................................................      4  4. Giới hạn của đề tài                                                                                 .............................................................................      4  5. Phương pháp nghiên cứu.                                                                       ...................................................................      4  II. Phần nội dung                                                                                         .....................................................................................      4  1. Cơ sở lý luận                                                                                            ........................................................................................      4  2. Thực trạng                                                                                                ............................................................................................      5  *. Nguyên nhân                                                                                              ..........................................................................................      7  3. Nội dung và hình thức của giải pháp                                                    ................................................      8  a. Mục tiêu của giải pháp                                                                            .......................................................................      8  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp                                          ......................................      8  c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp                                    ................................       13  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  .  14       2. Kiến nghị                                                                                                 .............................................................................................       15 Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           18
  19. Một số kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm tra dự giờ   Nguyễn Thị Hiền ­ Trường Mầm non Hoa Sen           19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2