intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường hiện nay

Chia sẻ: Tử Tử | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

83
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào đã và đang được triển khai nhằm tạo nên những tác động tích cực vào tư duy, ý thức, khơi dậy tinh thần mới trong công tác giáo dục. Đối với mỗi nhà trường, để có được kết quả cao trong giáo dục đòi hỏi mổi CBQL, mỗi GV, nhân viên phải biết vận động, tự học và sáng tạo để chuyển đổi mình theo hướng tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường hiện nay

  1. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ  trong mọi lĩnh vực kinh tế,  chính trị, xã hội. Một trong những yếu tố  then chốt thúc đẩy sự  phát triển đó   chính là định hướng phát triển CNH,   HĐH đất nước. Định hướng này đã và  đang đặt ra một yêu cầu rất cao về nguồn nhân lực để phù hợp với sự phát triển  chung cũng như  đáp  ứng khả  năng tiếp cận và điều hành. CNH, HĐH có thành  công và đem lại giá trị  to lớn cho đất nước hay không lại là phần lớn nhờ  vào   nguồn nhân lực, một nguồn nhân lực có chất lượng cao thực chất. Vậy nguồn  nhân lực này phải lấy từ  đâu, ai là người tạo nên nguồn nhân lực này. Câu trả  lời chắc chắn là từ  ngành giáo dục. Giáo dục là nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn   nhân lực có đủ đức, đủ tài, đủ sức để gánh vác trọng trách quan trọng trong việc  xây dựng, phát triển và bảo vệ  đất nước. Giáo dục đóng góp vai trò trọng tâm,  tất yếu và quyết định trong sự thành bại của một quốc gia đang phát triển. Với   vai trò và trọng trách lớn lao như vậy đòi hỏi ngành giáo dục phải có những định   hướng về  mục tiêu để  phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. Đứng trước   thách thức trên, cuộc sống chỉ  dành cho dân tộc ta một lối đi, một câu trả  lời:  Phải xây dựng một nền giáo dục rèn luyện nên những con người Việt Nam kiên  cường, giàu trí tuệ và giàu nghị lực sáng tạo mà sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  đất nước thời hội nhập ngày nay đòi hỏi. Chúng ta đã và đang từng bước cải  cách nền giáo dục, có nghĩa là đang từng bước lựa chọn những hướng đi phù  hợp nhất. Chúng ta đã có chủ  trương đúng đắn song để  thực hiện được chủ  trương đó thì đòi hỏi chúng ta phải có những nhà quản lý xuất sắc, những nhà  giáo tâm huyết và yêu nghề.  Hiện nay đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đang được  Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào  đã và đang được triển khai nhằm tạo nên những tác động tích cực vào tư duy, ý  thức, khơi dậy tinh thần mới trong công tác giáo dục. Đối với mỗi nhà trường,  để  có được kết quả  cao trong giáo dục đòi hỏi mổi CBQL, mỗi GV, nhân viên  phải biết vận động, tự  học và sáng tạo để  chuyển đổi mình theo hướng tích   cực. Điều quan trọng là chúng ta phải vận động như  thế  nào; đổi mới như  thế  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 1 Cèng
  2. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay nào và cần làm những gì mà thôi. Đối với bản thân sau 13 năm công tác trong   ngành tôi cũng đã được chứng kiến những thay đổi, những đổi mới của ngành.  Sau những chuyển biến đó là người làm công tác quản lý trong nhà trường tôi   cũng đã có những áp dụng, những định hướng đổi mới trong công tác quản lý  của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị  mình phụ  trách. Kinh   nghiệm chưa có nhiều song tôi cũng xin mạo muội trình bầy những việc mình   đã làm để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường như  sau.  II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC   Ở  CÁC  NHÀ  TRƯỜNG HIỆN NAY. 1. Thực trạng Như  chúng ta đã biết, công tác quản lý trong nhà trường là yếu tố  quyết  định tạo nên chất lượng thực chất của mỗi nhà trường. Thực tế  cho thấy hiện  nay đa số các nhà trường đang bị ảnh hưởng rất lớn từ phương pháp giáo dục và   quản lý giáo dục theo cách truyền thống. Có nghĩa là chúng ta có nhà trường, có  cán bộ  quản lý, có giáo viên, nhân viên và mong muốn hoạt động một cách  ổn  định, làm việc theo quy trình nhưng chưa có sự bạo dạn để thay đổi. Một số các  nhà trường hiện nay có sự  phát triển không đồng đều về  chất lượng cũng như  giá trị. Chất  lượng của mỗi nhà trường hầu như  bị   ảnh hưởng lớn từ  môi  trường giáo dục và năng lực của mỗi cán bộ  quản lý ( cán bộ  nào, phong trào   ấy ). Mặt khác còn phụ  thuộc nhiều vào các yếu tố  khách quan, điều kiện kinh   tế cũng như năng lực học tập của từng học sinh. Điều tất yếu là kinh tế và giáo  dục luôn luôn song hành song phần lớn hiện nay chúng ta chưa có một môi  trường giáo dục chuyên nghiệp. Một số cán bộ quản lý ở các nhà trường còn có   tâm lý ỷ lại sự đầu tư về CSVC, đổ lỗi cho khách quan song họ chưa tận dụng   hết những yếu tố  tiền đề, chưa phát huy hết những cái đã có. Trong thực tế,  nếu biết tận dụng và phát huy hết những yếu tố  nòng cốt thì vẫn có thể  thay   đổi được chất lượng giáo dục của nhà trường. Nói điều này cũng có nghĩa là   chúng ta chưa thật sự quan tâm thích đáng đến việc phát huy năng lực của từng  giáo viên, chưa quan tâm sâu sát đến những yếu tố tạo nên một môi trường giáo  dục có chất lượng. Người CBQL nếu không năng động, sáng tạo, không nhiệt  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 2 Cèng
  3. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay tình, không mạnh dạn đổi mới thì chất lượng giáo dục cũng không có nhiều tiến   triển. Cũng như mỗi gia đình, sự nổ lực cố gắng cộng với tư duy sáng tạo của   mỗi người chủ gia đình sẽ đem đến đời sống kinh tế và vật chất cho cả gia đình  đó. Giầu hay nghèo là phải nhờ vào sự năng động, sáng tạo, cần cù lao động và  có chí hướng của họ. Một gia đình nếu chỉ  biết lo mỗi ngày 2 bữa ăn làm sao   cho đủ và ngày nào cũng vậy thì chắc chắn cũng chỉ là sống cho qua ngày. Đàng   sau những gia đình này là cả  một tương lai mù mịt cho thế  hệ  con em họ. Với   phần lớn cách quản lý, điều hành nhà trường của các nhà quản lý như đã nêu ở  trên sẽ  không đem lại kết quả  cao và thực chất về  chất lượng. Hầu như  kết   quả giáo dục ở các nhà trường này đang phụ thuộc vào may rủi. Có nghĩa là vẫn   dạy, vẫn học nhưng chưa kiểm soát được kết quả  của việc dạy và học.  Môi  trường dạy học  ở  những nhà trường này sẽ  không được cải thiện nhiều. Tập   thể  sư  phạm nhà trường sẽ  hoạt động theo kiểu đối phó, làm cho xong nhiệm  vụ, chất lượng đến đâu thì hay đến đó. Chưa có sự  tâm huyết, nổ  lực cá nhân,  đặt ra mục tiêu nhưng không quan tâm đến việc phấn đấu để  hoàn thành mục   tiêu đó. Ngoài những vấn đề trên cũng còn có những CBQL trường học đã hoàn   thành nhiệm vụ  theo cách chạy theo thành tích. Có nghĩa là thực hiện chưa tốt  các cuộc vận động lớn mà ngành đã phát động. Đây không phải là điểm nổi cộm  song đâu đó vẫn còn những tình trạng như  vậy. Khắc phục được những tình   trạng trên chắc chắn chúng ta sẽ  từng bước đáp  ứng được yêu cầu giáo dục  trong giai đoạn hiện nay, nhất là đối với các trường Tiểu học.  2. Kết quả của vấn đề trên. Xác định được những thực trạng trên, trong quá trình quản lý  ở  trường   Tiểu học Tượng Sơn và trường Tiểu học Tượng Lĩnh, tôi đã trăn trở  để  tìm ra  những giải pháp phù hợp nhằm thay đổi cách quản lý của mình theo hướng tích  cực và phù hợp. Trong quá trình vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm tôi nhận thấy  đã có những thay đổi cơ  bản về  chất lượng giáo dục  ở  những đơn vị  mình đã  phụ  trách đó là: Môi trường giáo dục được cải thiện rõ rệt theo hướng chuyên   nghiệp; Chất lượng giáo dục được nâng cao; Thay đổi được cách nhìn và khơi  dậy được tâm lý nhiệt tình của CBGV; Được nhân dân địa phương, Đảng uỷ,  UBND xã, phòng Giáo dục và cấp trên ghi nhận đồng thời có những sự  hổ  trợ  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 3 Cèng
  4. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay cơ  bản đối với nhà trường; Giá trị  của nhà trường được nâng lên một cấp độ  mới. Vậy đối với nhà trường thì chúng ta cần phải làm gì, làm như thế nào để  đem lại hiệu quả  cao trong giáo dục? Chúng ta đổi mới như  thế  nào? Đổi mới  những gì? Sau đây là một số nhận thức và kinh nghiệm của bản thân có thể đáp  ứng được phần nào câu trả lời cho những vấn đề trên. B. PHẦN NỘI DUNG I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1. Đối với ngành. Ngành giáo dục cần có cơ chế rà soát phân loại CBQL một cách cụ thể rõ  ràng trên cơ  sở  căn cứ  vào tình hình thực tế  của từng địa phương. Nghiên cứu  soạn thảo các tiêu chí quy định để  đánh giá CBQL các nhà trường theo thang  bậc, đưa ra các mức độ theo yêu cầu của từng thang bậc để các đ/c CBQL phấn  đấu. Tham mưu với chính phủ  và các ban ngành để  có chế  độ  tiền lương phù  hợp với năng lực công tác của CBQL theo hướng mở. Có chế  độ  khuyến khích   những CBQL có năng lực, tạo điều kiện để CBQL giỏi được phát triển. 2. Đối với UBND huyện. UBND huyện nên có kế hoạch và trích kinh phí để  tổ  chức cho các đồng   chí Bí thư, Chủ tịch, Hiệu trưởng nhà trường thuộc các xã đi thăm quan mô hình   CSVC các trường điển hình, học tập kinh nghiệm về  công tác xã hội hoá giáo   dục cũng như đầu tư  CSVC trường học. Việc làm này sẽ  góp phần quan trọng  tác động vào tư duy, quan điểm để các đ/c lãnh đạo các xã có được những tầm   nhìn, hướng đi nhất định nhằm đầu tư cho giáo dục ở địa phương mình. Chỉ đạo và giám sát chặt chẽ quy trình bổ nhiệm cán bộ. Lựa chọn những   cán bộ  có năng lực, có uy tín và xứng đáng để  bổ  nhiệm vào vị  trí quản lý các  trường học.  3. Đối với phòng GD&ĐT Cần rà soát phân loại cán bộ quản lý trong toàn huyện để có kế hoạch bồi  dưỡng năng lực công tác theo từng nhóm. Có kế hoạch cụ thể nhằm đôn đốc và  chỉ  đạo cụ  thể  đối với   những CBQL trường học chưa hoàn thành nhiệm vụ.   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 4 Cèng
  5. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay Thường xuyên có những đánh giá về năng lực công tác của các CBQL và thông  báo nội bộ  để  xúc tiến tinh thần cố  gắng cũng như  tạo điều kiện để  các đ/c  mạnh dạn hơn trong công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.  4. Đối với địa phương. Cần quan tâm sát sao đến công tác giáo dục  ở  địa phương mình. Thực   hiện chế độ giám sát, đôn đốc các nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo dục của  địa phương. Quan tâm đầu tư  CSVC cho các nhà trường đảm bảo các yêu cầu  về xây dựng chuẩn các nhà trường.  Địa phương cũng cần có những chế  độ  thu hút, đãi ngộ  CBGV nhằm   động viên tinh thần công tác của CBGV, nhất là những CBGV từ nơi khác đến  địa phương công tác. 5. Đối với phụ huynh học sinh. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục  học sinh. Thành lập tổ  công tác để  nắm bắt, theo dõi nhằm phản ánh ngược   những  hạn chế và tồn tại trong hoạt động giáo dục ở nhà trường. Phối hợp với   nhà trường trong công tác tham mưu với địa phương nhằm tăng cường bổ  sung   CSVC cho nhà trường. Tham gia tích cực vào công tác kiến thiết nhà trường  trong từng năm học theo mục tiêu kế hoạch đã đặt ra. 6. Đối với cá nhân người CBQL Phải tự  đánh giá được kết quả  đổi mới quản lý của mình, sắp xếp thời   gian hợp lý để rà soát, đánh giá và bổ sung từng kế hoạch cho từng nhiệm vụ cụ  thể. So sánh tình hình giáo dục của đơn vị mình với đơn vị bạn, các đơn vị điển  hình, tự học hỏi và rút ra bài học kinh nghiệm để có những kế hoạch thay đổi. Phải xác định rõ ràng công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng   giáo dục là trách nhiệm quan trong phải thực hiện. Công tác này gắn liền với   bản thân mình và phải đặt nó thành mục tiêu để xây dựng kế hoạch chiến lược   lâu dài. II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Thay đổi cách nhìn và tư duy của người CBQL trường học. Trước hết, để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường Tiểu học đòi hỏi đầu tiên là mỗi CBQL phải biết tự thay đổi chính mình.  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 5 Cèng
  6. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay Điều này quả là rất khó song nếu một CBQL có tố chất, có năng lực, có sự tìm   tòi, sáng tạo và đặc biệt là tâm huyết với công việc   thì sẽ  thành công. Trong  thực tế thì năng lực lãnh đạo của CBQL các nhà trường cũng không được đồng   đều, sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc cũng không giống nhau, góc độ nhìn  nhận của mỗi người cũng có nhiều khác biệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến  quá trình thực hiện nhiệm vụ  ở các nhà trường. Vậy giải pháp nào cho vấn đề  này? a. Tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng và đúc rút kinh nghiệm Mỗi CBQL nhà trường  phải là tấm gương trong vấn đề  này. Tự  học tự  bồi dưỡng sẽ  giúp người CBQL có được tầm nhìn bao quát về  vấn đề, đồng  thời sẽ giúp cho họ tăng cường được vốn hiểu biết về xã hội, nâng cao năng lực  nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Thông qua con đường tự  học tự  bồi dưỡng,   ngoài  việc nâng cao tay nghề  nghiệp vụ  còn là cơ  sở   để  người CBQL  nhà  trường rèn luyện tư chất người lãnh đạo. Một CBQL nhà trường nếu không đủ  lý luận, không đủ ngôn ngữ và năng lực để giải quyết những vấn đề tồn tại sẽ  dẫn đến tình trạng bất phục từ  đội ngũ CBGV, NV mình phụ  trách. Điều này   thật sự nguy hiểm đối với nhà trường. Mặt khác việc tự học, tự bồi dưỡng của   người CBQL còn là tấm gương, là động lực phấn đấu để mọi người noi theo.  b. Chú trọng công tác đánh giá và tự đánh giá, tinh thần phê và tự phê. Công tác đánh giá và tự đánh giá đối với CBQL là khâu mấu chốt để mỗi   CBQL tự  nhìn nhận được năng lực công tác của mình. Thông qua công tác này   người CBQL sẽ biết những điểm nào mình đã làm tốt, những điểm nào còn tồn  tại, từ  đó có những định hướng riêng cho việc khắc phục những tồn tại đó.   Thông thường thì đa số các nhà quản lý trường học hiện nay rất ít để ý đến vấn   đề này. Có nhiều lý do song lý do chủ yếu là chưa mạnh dạn trong công tác phê   và tự phê. Một số CBQL còn có tâm lý ngại bị đánh giá, ngại chấp nhận những  điểm yếu kém của mình. Một số khác lại có quan điểm lãnh đạo mang tính chất  gia trưởng, độc đoán. Những người này thường luôn cho rằng mình đúng và  trong quá trình chỉ  đạo thực hiện nhiệm vụ  hầu như  chỉ  thiên về  mệnh lệnh.  Những trường có CBQL như  vậy chắc chắn sẽ  không phát huy được tinh thần   dân chủ thậm chí sẽ dẫn đến tình trạng cục bộ, bè phái và mất đoàn kết. CBGV   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 6 Cèng
  7. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay cấp dưới không giám mạnh dạn phê bình và chỉ ra những khuyết điểm vì  nói ra   lại sợ bị để ý và trù dập hoặc mất thiện cảm. Như vậy để làm tốt công tác đánh  giá và tự đánh giá, tinh thần phê và tự phê thì đòi hỏi mỗi CBQL phải thật sự cởi  mở, luôn có nhu cầu tìm hiểu, khám phá năng lực công tác của mình, có chí  hướng và luôn luôn mong muốn hoàn thiện mình. Làm được vấn đề  này không  dễ  bỡi thực tế  là tâm lý CBGV cũng không muốn chỉ  ra những điểm yếu kém   của lãnh đạo mình. Một số  CBGV lại không giám mạnh dạn phê bình vì ngay  bản thân mình cũng còn có nhiều khuyết điểm. Như vậy để phát huy được tinh  thần phê và tự  phê của đội ngũ CBGV thì đòi hỏi mỗi người CBQL phải luôn   luôn cởi mở, chấp nhận vấn đề một cách tự nhiên, khách quan. Luôn xem những   ý kiến nhận xét đánh giá là món quà quý giá dành cho mình. Vấn đề  đặt  ra là  làm sao để  CBQL có thể  khơi dậy được tinh thần phê và tự  phê một cách tự  nhiên và khách quan. Qua thực tế công tác tôi đã rút ra hai kinh nghiệm cho vấn  đề này như sau: Thứ  nhất: Mỗi CBQL nếu muốn nhận được những lời góp ý chân thành  từ  đồng nghiệp thì trước hết phải thật gần gũi với họ. Luôn chia sẻ  và công  bằng trong đánh giá và nhận xét, biết lắng nghe và thật sự cởi mở để chấp nhận   ý kiến nhận xét đánh giá một cách tự nhiên. Thứ hai: Để tránh tâm lý ngại đánh giá của CBGV thì tôi đã chủ động lập   phiếu điều tra để mọi người đánh giá một cách khách quan, dân chủ. Phiếu này  mọi người chỉ việc đánh giá bằng cách tích vào những ô nhận xét theo mức độ  nhận xét. Hàng năm tôi tổ chức 02 lần lấy ý kiến đánh giá vào cuối học kỳ I và  cuối năm học. Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá của CBGV nhà trường đã giúp  tôi nhận rõ những việc mình đã làm tốt để  phát huy và nhận ra những nhược   điểm còn tồn tại để nghiên cứu, tìm hiểu đưa ra hướng khắc phục.  Qua hai năm  tổ  chức thực hiện quy trình này tôi nhận thấy mình đã hoàn thiện hơn nhiều,   được bạn bè đồng nghiệp khâm phục trong cách quản lý và chỉ  đạo mọi hoạt  động của nhà trường. Tập thể  CBGV đoàn két gắn bó và có trách nhiệm cao.  Chất lượng giáo dục trong nhà trường đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Phiếu đánh giá này ngoài việc áp dụng cho CBQL nhà trường tôi còn sử  dụng để lấy ý kiến đánh giá cho các đồng chí cốt cán trong trường như Chủ tịch  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 7 Cèng
  8. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay Công đoàn; Bí thư Đoàn thanh niên; các tổ trưởng; Tổng phụ trách Đội; Trưởng  ban nữ  công... Nội dung đánh giá sẽ  được thay đổi cho phù hợp với chức năng  nhiệm vụ cụ thể của từng người và từng tổ chức. Với việc gương mẫu trong tổ  chức đánh giá tôi đã giúp cho các đồng chí   cán bộ  cốt cán trong nhà trường   mạnh dạn chấp nhận những nhược điểm của mình để  sửa chữa khắc phục.   Đến nay đa số các đồng chí này đã  có nhiều tiến bộ, nhiệt tình trong công tác và  say mê trong công việc. Một tập thể mạnh là một tập thể đoàn kết và có nhiều  thành viên xuất sắc. Một tập thể luôn luôn biết phát huy ưu điểm, nhìn nhận và   khắc phục nhược điểm thì chắc chắn hiệu quả  công việc của tập thể  đó sẽ  được hoàn thành xuất sắc. Dưới đây là mẫu phiếu đánh giá dành cho CBQL nhà trường mà tôi đã áp  dụng để  lấy ý kiến đánh giá của tập thể  CBGV tại đơn vị  mình. Thông qua  SKKN này tôi cũng mong nhận được sự  góp ý của bạn bè đồng nghiệp và hội   đồng giám khảo để phiếu được hoàn thiện và chi tiết hơn. PHIẾU ĐIỀU TRA DÀNH CHO CBGV ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC  QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CBLĐ NHÀ TRƯỜNG. Phiếu đánh giá:     Hiệu trưởng               Phó hiệu trưởng   ( Hãy đưa ra ý kiến nhận xét bằng cách đánh dấu nhân vào ô trống.) S Đánh giá T Danh mục công tác Xuất  Tốt Khá TB Yếu T sắc 1 Chỉ đạo chuyên môn 2 Chỉ đạo xây dựng CSVC 3 Quan điểm lãnh đạo 4 Quan hệ với đồng nghiệp 5 Thực hiện quy chế dân  chủ 6 Chỉ đạo công tác XHHGD 7 Chỉ đạo các hoạt động  khác NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 8 Cèng
  9. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay 8 Sự nhiệt tình trong công  tác 9 Tổng 10 Xếp loại chung : Góp ý : Những nhược điểm cần phải khắc phục và điều chỉnh : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… c. Tăng cường công tác tổ chức hội thảo, thăm quan học hỏi kinh nghiệm   ở những đơn vị điển hình. Đây là một vấn đề  quan trọng mà chúng ta cần quan tâm.  Ở  một số  nhà   trường người CBQL cũng rất tâm huyết, mong muốn cải thiện môi trường giáo  dục tại đơn vị mình nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào.  Việc tổ  chức hội thảo, thăm quan học hỏi kinh nghiệm thực tế  sẽ  giúp người  CBQL có được mô hình cụ thể, học hỏi được những kinh nghiệm thực tế để có   những vận dụng phù hợp cho cơ quan mình. Thông qua đó người CBQL cũng tự  đánh giá được vị trí  mình đang ở đâu và cần phải thay đổi những gì. Việc thăm   quan thực tế đúc rút kinh nghiệm cũng giúp cho những CBQL các nhà trường có  được quyết tâm và mạnh dạn thay đổi. Người CBQL có thể  nhận ra thông qua  vấn đề là nếu không chịu thay đổi thì sẽ bị tụt hậu và sẽ  tự loại trừ. Mặt khác   thông qua con đường này cũng sẽ giúp người lãnh đạo nhà trường thay đổi được   tâm lý và quan điểm làm việc, phá vỡ  được mô típ làm việc theo cách truyền   thống và rập khuôn. d. Tăng cường tổ chức các đợt tập huấn mang tính chất chuyên đề. NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 9 Cèng
  10. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay Công tác chuyên đề  hiện nay đã và đang được các nhà khoa học, các nhà   nghiên cứu, các chuyên gia tổ chức nghiên cứu và biên soạn. Những vấn đề bức  xúc cần được thay đổi sao cho phù hợp với tình hình mới hiện nay đã được các  chuyên gia hàng đầu nghiên cứu chọn lọc. Những vấn đề này có được vận dụng  vào thực tế  một cách hiệu quả  hay không thì lại phụ  thuộc vào công tác tập   huấn chuyên đề  cho các nhà quản lý giáo dục nói chung và CBQL trường Tiểu   học nói riêng. Một CBQL trường học nếu nắm vững vấn đề được triển khai thì  họ sẽ biết cách vận dụng vấn đề đó sao cho phù hợp với thực tế ở địa phương  và đơn vị  mình phụ  trách. Vấn đề  đặt ra là cơ  quan lãnh đạo cấp trên thuộc   ngành cần tổ chức nghiên cứu và triển khai một cách chi tiết, rõ ràng, cụ thể, dễ  hiểu để  đa số  CBQL trường học tiếp cận vấn đề  một cách có chiều sâu. Như  vậy để  những công trình khoa học, những sáng kiến đổi mới đi vào thực tế  có  hiệu quả thì nhất thiết chúng ta phải quan tâm đến công tác tập huấn chuyên đề  cho các nhà quản lý trường học. e. Đơn vị  quản lý cấp trên thuộc ngành cần thường xuyên   tổ  chức phê   duyệt và kiểm tra, đánh giá, ghi nhận kết quả những kế hoạch thay đổi, đổi mới   ngắn hạn của các nhà trường. Đây là một vấn đề quan trọng mang tính chất thúc đẩy sự phát triển thực  tế   ở  các nhà trường. Sự  giám sát và đánh giá thường xuyên các kế  hoạch thay  đổi ngắn hạn sẽ  gắn liền với trách nhiệm của người CBQL trong vấn đề  cần  thay đổi đó. Có nghĩa là hàng tháng, hàng quý, hàng năm mỗi nhà trường phải  lập được kế hoạch thay đổi, đổi mới một vấn đề  gì đó. Từ  việc nhỏ  nhất đến  việc lớn nhất chúng ta đều có thể làm, có thể thay đổi sao cho phù hợp và phát   triển. Góp gió thành bảo, nhiều thay đổi nhỏ  chúng ta sẽ  có được thay đổi lớn.  Công tác kiểm tra đánh giá việc hoàn thành kế hoạch đã đề ra sẽ là một yếu tố  quan trọng để mỗi CBQL không thể lơ là nhiệm vụ. Họ sẽ nhận ra được những   việc đã làm được và chưa làm được từ đó phải tự nổ lực, cố gắng phấn đấu để  hoàn thành nhiệm vụ. Mặt khác, việc hoàn thành mỗi nhiệm vụ đã đặt ra giống  như  chúng ta đã vượt qua một rào chắn trong đường đua vượt rào. Mỗi thành  công sẽ tạo nên sự hứng khởi và tinh thần mới để vượt qua rào chắn tiếp theo.  Mỗi chúng ta ai cũng tự hào về những thành quả lao động của mình. Nếu chúng   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 10 Cèng
  11. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay ta thường xuyên không tạo ra thành quả hoặc không có thành quả thì sẽ làm mai  một đi ý chí phấn đấu và sự nổ lực trong công tác. Như vậy nếu làm tốt công tác  này sẽ  giúp mỗi CBQL nhà trường trở  nên năng động, cấp quản lý cao hơn   thuộc ngành sẽ  giám sát được sự  phát triển thực tế   ở  các nhà trường. Và cũng   khẳng định rằng nếu làm tốt vấn đề  này thì ngành chúng ta sẽ  có nhiều nhà  trường luôn luôn phát triển, thành công nhiều kế  hoạch ngắn hạn chắc chắn   chúng ta sẽ thành công kế hoạch dài hạn. 2. Xây dựng một môi trường giáo dục chuyên nghiệp. Như  chúng ta đã biết, hiện nay đến một số  nhà trường, nhất là những  trường được đánh giá là chậm phát triển chúng ta sẽ nhận thấy rõ một điều đó  là: Tác phong làm việc xuề xoà, họp hành không có trật tự theo kiểu cá mè một  lứa, CBGV ăn mặc không phù hợp, đến trường đến lớp không đúng thời gian   quy định hay có thể  nói là tuỳ tiện. Trường lớp còn luôm thuộm, bẩn và bài trí  không khoa học. Một số CBQL còn chưa nghiêm khắc với bản thân, chưa chọn  và làm theo những chuẩn mực nhất định.v.v... Một môi trường như  vậy chắc   chắn sẽ  có  ảnh hưởng rất nhiều về  giáo dục đạo đức cho học sinh cũng như  chất lượng dạy và học trong nhà trường, dễ gây mất đoàn kết nội bộ. Mặt khác  sẽ đánh mất sự tôn trong của nhân dân, phụ huynh học sinh và các cấp quản lý.   Vậy chúng ta cần làm gì để khắc phục tình trạng này?  a. Đối với cá nhân người  CBQL Để  khắc phục được tình trạng trên thì mỗi CBQL nhà trường phải suy  nghĩ, học hỏi và đặt ra những chuẩn mực nhất định. Trước hết là đối với bản   thân mình,  CBQL nhà trường phải là tấm gương sáng về  chuẩn mực giao tiếp   và hành động. Lời nói đi đôi với việc làm, giám làm giám chịu và phải nhiệt tình,  tâm huyết với công việc. Phải luôn xem trường là nhà, CBGV trong trường là  anh em ruột thịt của mình. Có như  vậy thì mới tạo được sự  chia sẽ  từ  đồng  nghiệp cấp dưới. Một số  việc mà người CBQL nhà trường phải gương mẫu  trước mọi người đó là: Đi sớm về muộn; quán xuyến trường lớp một cách tổng  thể; tích cực tham gia vào công tác chuyên môn; Sống hoà nhã nhưng nghiêm túc;  tạo điều kiện để tiếp cận chia sẻ với đồng nghiệp cấp dưới và ngược lại; Lịch  thiệp trong giao tiếp; Lịch sự trong trang phục; Luôn nắm rõ những thay đổi dù  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 11 Cèng
  12. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay là nhỏ nhất trong  phạm vi môi trường hoạt động nhà trường để có những điều   chỉnh kịp thời; Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ; gần gũi với nhân dân và  phụ huynh học sinh; Làm việc nghiêm túc theo kế hoạch đã triển khai. Ngoài ra  người CBQL nhà trường phải biết động viên kích thích tinh thần làm việc của  đội ngũ CBGV, NV trong nhà trường. Khen chê đúng mực và hợp lý, thường   xuyên ghi nhận những việc mà mỗi cá nhân làm xuất sắc. Đặc biệt không được   gắt gỏng giáo viên gây tâm lý ức chế. Mỗi sai phạm của CBGV có thể sửa chữa   được nếu người CBQL biết góp ý một cách phù hợp và nhẹ nhàng. Sự tôn tr ọng  lẫn nhau giữa CBQL và giáo viên, nhân viên sẽ giúp mọi người sửa lỗi một cách   nghiêm túc và sẽ có hứng thú làm việc hơn trước. Người CBQL có thể tạo điều  kiện để giáo viên, nhân viên tham gia vào công tác quản lý nhà trường, giao cho   họ  phụ  trách những công việc phù hợp. Tận dụng tối đa sở  trường cũng như  khả năng của từng người. Theo định kỳ CBQL phải đánh giá kết quả công việc   của họ, nêu gương những việc làm đem lại hiệu quả  cao, định hướng khắc  phục những tồn tại. Phát huy tinh thần dân chủ đóng góp ý kiến để xây dựng kế  hoạch làm việc cũng như tìm ra những biện pháp phù hợp để khắc phục những   tồn tại.      b. Vai trò của CBQL đối với giáo viên, nhân viên. Khi ta đến bất kỳ trường học nào, một yếu tố  quan trọng để  chúng ta có  thể  đánh giá sơ  bộ  một nhà trường là tác phong làm việc cũng như  phong cách  giao tiếp và môi trường sư phạm của trường đó. Điều này rất có ý nghĩa đối với   phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương. Một nhà trường hoạt động có quy   cũ, nề nếp sẽ được nhân dân và lãnh đạo địa phương ghi nhận và tin tưởng. Từ  góc độ  đó sẽ  tạo điều kiện để  nhà trường làm tốt phong trào xã hội hoá giáo   dục  ở  địa phương. Mặt khác mỗi CBGV sẽ  nhận được sự  kính trọng từ  nhân  dân và phụ  huynh học sinh. Từ  thái độ  của phụ  huynh và mối quan hệ  tốt đẹp  giữa GV và phụ huynh sẽ là điều kiện ràng buộc để mỗi giáo viên phải nổ lực  cố gắng trong dạy học. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là CBGV còn khó khăn   về  kinh tế, nhiều GV chưa thực sự yêu nghề, chưa phát huy hết khả  năng của   mình trong việc giảng dạy. Thực hiện nhiệm vụ còn tự do, xuề xoà, chưa có ý   thức cầu tiến và chưa thật sự nhiệt tình trong giảng dạy. Còn nể nả  và thiếu ý   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 12 Cèng
  13. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay thức xây dựng, làm việc còn thực dụng. Vậy phải làm thế  nào để  cải thiện   được những tồn tại đó? Để  trả  lời được câu hỏi đó thì mỗi CBQL nhà trường  phải chỉ đạo để mỗi GV, nhân viên làm tốt một số vấn đề sau: Thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của nhà trường đã đề  ra. Đến   trường đến lớp đúng giờ  quy định, trang phục gọn gàng và lịch sự. Chuẩn mực  trong giao tiếp, yêu quý trường lớp như nhà mình. Đặc biệt là nêu cao tinh thần  học và tự học, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, yêu học sinh như con em mình.  Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với học sinh và nhà trường. Thể  hiện tinh  thần thi đua dân chủ, có ý thức cầu tiến và cạnh tranh về chất lượng hoặc kết   quả công việc của mình. Có lòng tự hào cá nhân về môi trường mình đang công  tác. Trong vấn đề  này vai trò của người CBQL hết sức quan trọng và tế  nhị.   Ngoài việc phải thực hiện tốt những nhiệm vụ  của mình, người CBQL phải   dành nhiều thời gian để  uốn nắn, góp ý tế  nhị  và nhẹ  nhàng, nhiều việc phải   thống nhất chung thành nội quy dưới ý kiến dân chủ  của tập thể  hội đồng sư  phạm nhà trường. Thực hiện chế độ “mưa dầm thấm đất”, một việc nếu chúng  ta nhắc đi nhắc lại nhiều lần và kiên quyết thì chắc chắn sẽ đem lại những thay  đổi nhất định theo mục tiêu đặt ra. Người CBQL phải tạo ra môi trường thi đua  và cạnh tranh, khuyến khích và trọng dụng những người làm việc tốt, tạo điều   kiện để họ vươn lên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc từng bước nâng   cao dần mặt bằng chung về chất lượng giáo viên trong nhà trường sẽ đặt ra cho   GV, NV có sự  nổ lực cố gắng để  hoàn thiện mình hơn. Trong một môi trường   thi đua tích cực nếu giáo viên nào không cố  gắng vươn lên thì họ  sẽ  tự  loại  mình ra khỏi sự nghi nhận của nhân dân và đồng nghiệp. Như vậy cũng có nghĩa   là họ  sẽ  tự  đánh mất mình trước học sinh. Điều này ít ai mong muốn nên lựa   chọn duy nhất là phải cố gắng để vươn lên. Người CBQL phải thật sự  trân trọng và quý giá thành quả  lao động của   mỗi tập thể và cá nhân trong nhà trường. Một Hiệu trưởng nhà trường sẽ không  làm tốt được tất cả  mọi việc, chính vì vậy có nhiều việc phải phát huy tinh  thần tập thể  và chỉ  đạo một số  tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường cùng gánh   vác. Giao việc phù hợp với chức năng của các tổ chức đoàn thể theo tuần, tháng,   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 13 Cèng
  14. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay kỳ và có đánh giá sát sao theo định kỳ đã giao. Kết quả công việc sẽ là thành tích   của tổ  chức đó và kết quả  này phải được ghi nhận đánh giá cũng như  khen   thưởng vào mỗi đợt sơ  kết, tổng kết trong năm học. Qua thực tế  công tác tôi   thấy người CBQL nếu biết sử dụng đúng người, đúng việc và biết phát huy tinh   thần làm việc của mỗi cá nhân thì hiệu quả  công việc sẽ  luôn luôn hoàn thành  một cách xuất sắc. Điều quan trọng là chúng ta không được lãng quên điều này  theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, không được chỉ hô hào rồi sau đó không để ý đến   mà chúng ta phải sát sao và thường xuyên.  Để  có được một môi trường giáo dục chuyên nghiệp, ngoài các yếu tố  trên thì một yếu tố  khác cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi  trường chuyên nghiệp đó là: Sự nghiêm túc trong môi trường học tập.  Một môi trường học tập nghiêm túc sẽ có tác dụng rất lớn trong việc duy   trì nề nếp và giáo dục đạo đức cho học sinh. Để đảm bảo được yêu cầu này thì   trước hết mỗi nhà trường phải xây dựng được một quy chế  đón tiếp khách.  Khuôn viên nhà trường phải đảm bảo yêu cầu luôn luôn yên tỉnh. Cổng trường  phải có cửa đảm bảo cho việc ra đóng vào mở. Trong thời gian hoạt động của   nhà trường sẽ  không để  mọi người đi lại tự  do. Nhiều nhà trường hiện nay  chưa làm tốt điều này dẫn đến việc gây ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập  của học sinh. Nếu chúng ta thường xuyên xuề  xoà một việc gì đó sẽ  tạo nên  một cái nết chung không tốt. Chính vì vậy muốn có một mội trường nghiêm túc  thì mỗi nhà trường cần phải có sự  cố  gắng và duy trì không gian học tập đảm  bảo yên tĩnh và nghiêm túc.      3. Đổi mới quan điểm lãnh đạo. Người CBQL trong nhà trường đóng góp một vai trò cực kỳ  to lớn và có   ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động trong nhà trường. Đúng với ý nghĩa câu  nói: Cán bộ  nào, phong trào  ấy. Quan điểm lãnh đạo của người CBQL sẽ  tạo  nên những kết quả  khác nhau trong hoạt động của môi trường giáo dục nhà  trường. Mỗi CBQL ở mỗi nhà trường có mỗi quan điểm lãnh đạo khác nhau tuy  nhiên chúng ta cần phải tìm đến một cái chung. Từ  cái chung trong quan điểm  lãnh đạo sẽ định hướng cho CBQL nhà trường tìm được những cái riêng, những   bước đi phù hợp. Vậy quan điểm lãnh đạo như thế  nào mới là phù hợp, mới là   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 14 Cèng
  15. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay đúng đắn. Sẽ  có nhiều vấn đề  khi phân tích khía cạnh này nhưng trước hết  chúng ta sẽ phân tích nó ở góc độ hiện tại. Đất nước Việt Nam chúng ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chúng ta  đã đứng lên từ  hai bàn tay trắng. Kể cả  nền kinh tế và các lĩnh vực hoạt động   trong đó có giáo dục đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và đổi mới. Hiện   nay, đất nước chúng ta đã và đang phát triển phồn vinh, đang khẳng định vị thế  trên trường Quốc tế. Chúng ta có nền chính trị  vững vàng, kinh tế  phát triển.   Đồng nghĩa với việc đó là sự  phát triển đồng đều về  tất cả  các lĩnh vực. Giáo   dục của đất nước cũng đã và đang vươn mình để phát triển một cách song hành,  tương xứng với sự phát triển chung đó. Cho dù đã phát triển nhưng nền giáo dục   vẫn còn có những ảnh hưởng nhất định từ thời kỳ quá độ. Những ảnh hưởng đó  không phải không tốt nhưng có phần không còn phù hợp nhiều với yêu cầu phát   triển giáo dục hiện nay. Về  thực tiển thì công tác lãnh chỉ  đạo trong các nhà  trường cũng cần có những thay đổi về  mặt quan điểm, tư  duy và phương thức  lãnh  đạo theo hướng cạnh tranh. Hầu như  phần nhiều các nhà quản lý các   trường học đang có quan điểm lãnh đạo theo kiểu mệnh lệnh, một chiều từ trên   xuống. Như  vậy sẽ  không phát huy được trí tuệ  của tập thể  GV, không tận  dụng được những khả năng tiềm ẩn trong mỗi CBGV, NV mình phụ trách. Qua  đó sẽ  nảy sinh sự  trì trệ, không chịu thay đổi, làm việc theo kiểu đối phó, lâu  dần sẽ  mai một đi vốn kinh nghiệm và sự  nhiệt tình trong đội ngũ CBGV. Để  khắc phục được tình trạng này thì người CBQL phải thay đổi quan điểm theo   hướng tích cực, tương tác, lấy GV làm trung tâm, lảnh đạo nhà trường bằng  pháp luật. Căn cứ  vào các mục tiêu đề  ra mà giao chỉ  tiêu nhiệm vụ  cụ  thể, rõ   ràng nhưng phải thông qua sự  giám sát chặt chẽ.  Đối với bản thân, là một  CBQL trong nhà trường tôi đã tham khảo nhiều tài liệu, trăn trở suy nghĩ và lựa   chọn phương pháp quản lý ôn hoà nhưng quyết liệt. Quản lý nhà trường bằng   pháp luật, bằng điều lệ  trường Tiểu học và bằng nội quy quy chế  của nhà  trường. Đổi mới phương pháp đánh giá để  mỗi CBGV có thể  tự đánh giá được  hiệu quả công tác của mình, từ đó nhìn nhận được mình đang ở vị trí nào và cần  phải điều chỉnh những gì. Qua thời gian hơn hai năm thực hiện đổi mới quan   điểm lãnh đạo tôi nhận thấy nhà trường đã có nhiều tiến bộ  rõ rệt. Tập thể  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 15 Cèng
  16. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay CBGV đoàn kết, mọi người tích cực làm việc và luôn phấn đấu hoàn thành xuất   sắc những mục tiêu đã đặt ra. Không còn tình trạng giáo viên ngại khó, trong quá   trình hoạt động đã có nhiều ý kiến, nhiều đóng góp để xây dựng các phong trào  thi đua, các hoạt động cụ  thể   ở  nhà trường. Từng CBGV, nhân viên trong nhà  trường thẳng thắn và nghiêm túc hơn, mạnh dạn hơn trong việc góp ý, đề xuất   với BGH và Hiệu trưởng nhà trường. Từ  những ý kiến góp ý, đề  xuất đó BGH  nhà trường sẽ xem xét và lựa chọn để đem ra hội đồng thảo luận một cách dân  chủ  và đi đến thống nhất. Nhiều ý kiến, sáng kiến của CBGV đã được vận  dụng vào thực tế thành công, nhà trường đã đề cao và nghi nhận những kết quả  của việc áp dụng đó. Tất cả những điều đó đã tạo nên một môi trường làm việc  dân chủ và tích cực, CBGV tự tin và hăng hái thực hiện nhiệm vụ, khối đại đoàn   kết trong nhà trường được tăng cường cũng cố và giữ vững. Một vấn đề nữa là  người CBQL không nên lúc nào cũng dùng mệnh lệnh để chỉ đạo và giao nhiệm   vụ. Với tâm lý GV, NV muốn được lãnh đạo tôn trọng, quan tâm và ghi nhận vì  vậy đối với một số nhiệm vụ người CBQL phải biết sử dụng sự chia sẻ, động  viên, giúp đỡ để giao nhiệm vụ một cách phù hợp. So sánh giữa hai hình thức là  giao nhiệm vụ theo mệnh lệnh và giao nhiệm vụ theo hướng chia sẻ chúng ta sẽ  thấy được một bên là bắt buộc làm việc và miễn cưỡng làm việc còn bên kia là  yên tâm nhận nhiệm vụ  và sẽ  cố  gắng để  hoàn thành nhiệm vụ  đó. Giữa hai   hình thức này cũng sẽ  tạo nên hai mặt tâm lý đối ngược nhau đó là căng thẳng,  không thoải mái và thoải mái nhưng tự tin. Như vậy nếu người CNQL nếu biết   thay đổi quan điểm lãnh đạo theo kiểu chia sẻ  thì sẽ tạo cho cả tập thể có một  tâm lý thoải mái và tích cực làm việc, từ  đó sẽ  có tác động tích cực đến hiệu  quả công việc và hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.     4. Coi trọng việc xây dựng khuôn viên trường học. Cảnh quan môi trường là một không gian mở, nó có tác dụng góp phần  tạo nên hình ảnh đẹp về môi trường học tập. Như ông bà xưa vẫn nói ”nhà sạch  thì mát, bát sạch ngon cơm”, môi trường cảnh quan thân thiện sẽ  có tác động   nhất định vào ý thức của học sinh. Muốn có được môi trường sạch đẹp và thân  thiện thì mỗi người CBQL phải chịu khó thăm quan, học hỏi và tìm ra những mô  hình phù hợp với đơn vị mình. Người CBQL phải coi trọng và hết sức quan tâm  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 16 Cèng
  17. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay đến lĩnh vực này. Từ  việc huy động vốn đến khâu thiết kế, trồng và chăm sóc  hoa, cây cảnh phải được định hướng một cách rõ ràng. Đối với nhà trường, kinh   phí hoạt động thường xuyên không có nhiều nên việc đầu tư  xây dựng khuôn  viên phải nhờ  vào công tác xã hội hoá giáo dục. Hàng năm phải có sự  tăng  cường bổ  sung để  khuôn viên ngày một hoàn thiện hơn. Một CBQL nếu biết   vận động một cách khôn khéo thì sẽ  nhận được sự   ủng hộ  lớn từ  phụ  huynh   học sinh. Ngoài ra sự tác động nhất định đến các tổ chức đoàn thể, các hội, các   thôn... cũng là một điều kiện thuận lợi để nhà trường nhận được những sự đầu  tư cho khuôn viên, cảnh quan môi trường học tập. Làm tốt điều này sẽ  tạo nên  sự gắn kết nhất định trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục ở địa phương. 5. Chỉ  đạo thực hiện thật tốt các cuộc vận động, các phong trào do  ngành và cấp trên phát động. Trong những năm vừa qua, một số cuộc vận động, một số  phong trào do  ngành phát động đã có tác dụng tích cực đối với việc phát triển chất lượng dạy  và học  ở các nhà trường. Mỗi cuộc vận động, mỗi phong trào đều mang một ý   nghĩa riêng trong việc rèn luyện và đem lại những chuẩn mực cơ bản về yếu tố  con người cũng như  các hoạt  động thuộc lĩnh vực giáo dục. Như  vậy chất   lượng giáo dục hiện nay cũng có phần nhiều phụ  thuộc vào việc tổ  chức thực   hiện   các   cuộc   vận   động,   các   phong   trào   trong   các   nhà   trường.   Đơn   vị   nào,   trường học nào tổ chức thực hiện tốt thì sẽ duy trì được sự phát triển trong chất   lượng. Đơn vị  nào không quan tâm thích đáng việc tổ  chức thực hiện thì dẫn  đến chất lượng giáo dục sẽ không cao hoặc chất lượng ảo. Trong thực tế hiện  nay, phần nhiều các nhà trường mới chỉ dừng lại ở mức triển khai và thực hiện  một cách trung bình, có nghĩa là có triển khai, có thực hiện nhưng chưa thật sự  sát sao và chưa có chiều sâu. Một số cuộc vận động chưa được CBGV quan tâm   thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Từ  thực tế  trên sẽ  dẫn đến chưa  phát huy và vận dụng hết ý nghĩa của các cuộc vận động trong quá trình tổ chức   thực hiện nhiệm vụ cũng như trong hiệu quả giáo dục. Như vậy để phát huy tối   đa ý nghĩa và tác dụng của các cuộc vận động, các phong trào trong việc tổ chức  dạy và học thì đòi hỏi người CBQL nhà trường phải đặc biệt quan tâm đến lĩnh  vực này. Vậy chúng ta cần quan tâm như thế nào, tổ chức thực hiện như thế nào   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 17 Cèng
  18. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay để đạt hiệu quả cao? Với kinh nghiệm quản lý của bản thân tôi đã đúc rút được   một số kinh nghiệm về việc tổ chức thực hiện sau đây: a. Công tác triển khai. Đối với mỗi cuộc vận động, mỗi phong trào sau khi tiếp nhận công văn  chỉ đạo tôi đã tổ chức triển khai cụ thể, chi tiết đến tập thể CBGV và nhân viên  nhà trường. Đây là vấn đề  hết sức quan trọng, nó giúp mọi người nắm rõ ý  nghĩa,  nội dung và mục tiêu cuộc vận động cũng như phong trào cần thực hiện.  Thông qua công tác triển khai để mọi người nhận thấy được tầm quan trọng và  những tác động tích cực cho từng nhiệm vụ  cụ  thể. Mọi vấn đề  sẽ  được bàn   bạc thống nhất kế hoạch thực hiện một cách nghiêm túc. Căn cứ  vào mục tiêu   nhiệm vụ cụ thể tôi đã giao nhiệm vụ thực hiện cho từng CBGV. Theo thời gian   nhất định sẽ  có nhận xét đánh giá kết quả  hoạt động và mức độ  hoàn thành   nhiệm vụ của từng thành viên. Hàng tuần trong buổi sinh hoạt chuyên môn tôi đều lồng ghép để nhắc lại   việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào để nâng cao tầm quan  trọng và để lưu ý mọi người thực hiện. Ngoài việc triển khai trên tôi đã căn cứ  vào ý nghĩa và nội dung của từng cuộc vận động, từng phong trào để giao nhiệm   vụ  cho các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường cùng phối hợp thực hiện. Các tổ  chức đoàn thể sẽ căn cứ  vào nhiệm vụ  trọng tâm của tổ  chức mình để  có biện  pháp chỉ  đạo và đánh giá kết quả  thực hiện theo định kỳ. Như  đã nói  ở  phần  trước là thực hiện chế  độ  ‘Mưa dầm thấm đất’, việc tổ  chức triển khai một   cách cụ thể, rõ ràng và thường xuyên đã giúp mọi người luôn quan tâm và thực  hiện một cách rất hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào. b. Lên kế hoạch thực hiện cuộc vận động. Việc lên kế hoạch tổ chức thực hiện là một trong những khâu giúp người  quản lý kiểm soát và chỉ đạo thực hiện nội dung một cách hiệu quả. Một phong  trào, một cuộc vận động nếu chỉ được triển khai chung chung rồi thực hiện theo   kiểu cảm hứng sẽ  không đem lại hiệu quả  cao. Từ  những suy nghĩ trên tôi đã  căn cứ vào nội dung, ý nghĩa, thời gian thực hiện của từng phong trào, từng cuộc  vận động để lên kế hoạch cụ thể. Trong kế hoạch thể hiện được thời gian, nội  dung, phương pháp, kết quả cần đạt được và thời điểm đánh giá kết quả  thực  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 18 Cèng
  19. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay hiện cho từng nhiệm vụ. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể,  các tổ chuyên môn và cán bộ  nòng cốt phụ trách đánh giá định kỳ, riêng CBQL   sẽ  theo dõi chung và có nhận xét đánh giá mức độ  hoàn thành nhiệm vụ  của  từng thành viên đã được phân công trong kế hoạch. c. Tổ chức thực hiện. Căn cứ vào kế hoạch đã triển khai, CBGV sẽ  tiến hành thực hiện nhiệm  vụ của mình. Lãnh đạo nhà trường sẽ theo dõi, đôn đốc, giám sát quá trình hoạt   động. Việc theo dõi, giám sát luôn đi kèm với những sự  điều chỉnh, giúp đỡ,   động viên để mọi người tích cực, và chủ động thực hiện. Hàng tháng tổ chức sơ  kết chung và theo thời gian hoạt động phải có đánh giá tổng kết mức độ  thực  hiện nhiệm vụ. d. Đánh giá kết quả thực hiện. Ngoài việc sơ  kết, tổng kết việc thực hiện các kế  hoạch đã triển khai   theo định kỳ thì công tác đánh giá kết quả hoạt động cũng được gắn liền với các   tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng. Việc đánh giá phải chi tiết, khách quan,  dân chủ  và phải có ý kiến tham gia của các đ/c trong hội đồng dánh giá. Nội   dung đánh giá phải sát thực và thể hiện rõ ràng, rành mạch, cụ thể từng vấn đề  để người được đánh giá nhận rõ ưu, nhược điểm, từ đó có phương hướng và kế  hoạch khắc phục những tồn tại đã được chỉ  ra. Trong quá trình đánh giá cũng  phải chọn ra nhưng nhân tố điển hình, những nội dung nổi bật để làm mục tiêu  tiên phong. Nêu gương và động viên kịp thời những sáng tạo trong việc tổ chức   thực hiện. Mục tiêu quan trọng nhất trong việc đánh giá kết quả  là làm sao để  kích thích tinh thần và khơi dậy sự nhiệt tình, chủ động tham gia thực hiện của  từng CBGV. C. KẾT LUẬN Trên đây là một số  giải pháp trong hệ  thống giải pháp nhằm đổi mới   quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Tượng Lĩnh. Với  khả  năng và thời gian có hạn, vấn đề   nghiên cứu lại rộng và đa dạng nên bản  thân chỉ  nêu lên một số  giải pháp nổi bật đã đúc rút được. Chắc chắn các giải  pháp này sẽ  còn nhiều vấn đề  chưa được thấu đáo song cơ   bản thực hiện tốt   NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 19 Cèng
  20. Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë c¸c nhµ trêng hiÖn nay được như vậy ít nhiều chúng ta sẽ tạo được sự thay đổi cơ bản trong quản lý và   nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường hiện nay. 1. Kết quả nghiên cứu. Trong quá trình công tác. Việc vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm và tìm  giải pháp để  đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục  ở  nhà trường.  Với việc vận dụng những kinh nghiệm đã nêu ở phần trên, bản thân nhận thấy  nhà trường đã có nhiều chuyển biến trong công tác giáo dục cũng như trong chất   lượng dạy và học. Một số điểm nổi bật được ghi nhận đó là :  Tập thể  CBGV đoàn kết, nhất trí một lòng, không có hiện tượng mất   đoàn kết nội bộ. CBGV đã thật sự  coi trường là nhà, tâm huyết với công việc,   yêu trường yêu lớp và luôn chăm lo cho việc xây dựng nhà trường, xây dựng  chất lượng giáo dục. Tập thể  CBGV làm việc vô tư, khách quan và có trách  nhiệm cao. 100% CBGV có ý thức cầu tiến, luôn cố  gắng trong công tác cũng   như việc tự học tự bồi dưỡng. 100% giáo viên văn hoá đã trích thời gian vào thứ  bảy để bồi dưỡng học sinh mũi nhọn và phụ đạo học sinh yếu kém nhằm mục   tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình phụ trách ( Không thu tiền ). Trường tuy còn khó khăn về  cơ  sở  vật chất song khuôn viên nhà trường   luôn luôn xanh, sạch đẹp. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh đảm bảo thu hút được sự  gần gũi cho CBGV và học sinh. Cảnh quan khuôn viên đã góp phần lớn trong   việc tạo nên hình ảnh phong phú về một nhà trường đang phát triển.  Chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường đã được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ  học sinh khá giỏi tăng cao, tỉ lệ hoc sinh yếu kém được hạn chế tối đa. Năm học   2010 ­ 2011 học sinh yếu  có tỷ lệ dưới 1%, đặc biệt là không có tình trạng học   sinh ngồi nhầm lớp. Như  vậy chất lượng giáo dục đã hơn hẵn các năm học   trước và đang từng ngày được củng cố vững chắc hơn. Tập thể học sinh nhà trường luôn chăm ngoan và cố  gắng trong học tập.  Các em chấp hành tốt mọi nội quy quy chế của nhà trường, của Đội, tích cực  tham gia vào công tác bảo vệ  CSVC cũng như  trồng và chăm sóc bồn hoa, cây  cảnh trong khuôn viên nhà trường. Có ý thức cao trong giao tiếp và ứng xử, sống  NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng 20 Cèng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2