intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

39
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu này nhằm mục đích ghi lại những biện pháp chính tác giả đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân; chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập

  1. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập I. PHẦN MỞ ĐẦU        I.1. Lý do chọn đề tài:             Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học và đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp   Một có một vị  trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh   những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí  tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để các em tiếp tục học lên  Trung học cơ sở. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách  và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ  nhiệm chú ý xây  dựng, rèn dũa ngay từ  lớp Một và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt  ở  các lớp trên. Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Vì lợi ích 10 năm trồng cây   vì lợi ích trăm năm trồng người". Hiện nay, Đảng và nhà nước ta đã nêu ra  việc phát triển toàn diện, giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ  nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về  vai trò của mình trong lớp  học. Đối với giáo viên chủ nhiệm thì việc chỉ đạo, điều khiển lớp, không chỉ  dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp, cách sống,  cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước. Ngoài việc tổ  chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh  xuyên suốt 9 buổi/tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo  dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, … và cả hoạt động học tập  ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của giáo  viên chủ  nhiệm lớp Một là rất nặng nề, rất vất vả  và vô cùng phức tạp  nhưng cũng đầy tự  hào vì được dìu dắt một thế  hệ  trẻ  thơ, măng non của   đất nước. Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất   lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối  năm, chất lượng giáo dục của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các  lớp khác; sĩ số của lớp này duy trì 100% nhưng ở những lớp khác lại có học  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 1 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  2. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập sinh bỏ  học, thậm chí có em đang  ở  nhà nhưng vẫn không thể  vận động đi  học trở  lại được. Tất cả  những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ  nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận   tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu  hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở  nên chăm ngoan, thích đi học và  luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Công tác chủ nhiệm muốn thành công, hoạt động của người thầy giáo  phải mang tính nghệ thuật, phải có tính sáng tạo, khéo léo với từng học sinh,   từng hoàn cảnh. Phong cách giáo viên khi trình bày một vấn đề  phải có tính   khoa học và sư phạm tạo được sự thu hút và thuyết phục. Muốn học sinh trở  thành học sinh ngoan thì trước hết người giáo viên phải đưa tập thể  lớp   mình thành một lớp tiên tiến. Sau nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục các năm qua, lớp tôi chủ  nhiệm luôn duy  trì sĩ số  100%, chất lượng giáo dục của học sinh luôn dẫn đầu trong khối.  Đó là lí do tôi chọn để  viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số   kinh nghiệm về  công tác chủ  nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học   tập”. Mong được chia sẻ  và nhận được những đóng góp chân tình từ  các  thầy giáo, cô giáo. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Ghi lại những biện pháp mình đã làm để  suy ngẫm, để  chọn lọc và   đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Chia sẻ  với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong   công tác chủ nhiệm lớp. I.3.  Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 1 ­ Trường Tiểu học Lý Tự Trọng ­ Thị trấn Buôn Trấp   ­ Huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đăk Lăk. I.4.  Giới hạn phạm vi nghiên cứu:       Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 2 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  3. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Trong khuôn khổ  đề  tài tôi chỉ  đi sâu vào nghiên cứu hai nội dung  chính: Xây dựng nề nếp lớp học và xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh   tích cực”.  I.5.  Phương pháp nhiên cứu: Phương pháp quan sát. Phương pháp điều tra, nghiên cứu. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi. Đọc tài liệu. II. PHẦN NỘI DUNG II.1. Cơ sở lý luận: Giáo dục là quá trình tác động tới thế  hệ  trẻ  về  đạo đức, tư  tưởng,  hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói  quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về vai trò yếu tố giáo dục trong   sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã viết:  “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” Theo quan niệm của Hồ  Chí Minh con người ta khi mới sinh ra vốn   bản chất là tốt, nhưng do  ảnh hưởng của sự  giáo dục và môi trường sống  cùng sự  phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con  người   thiện,   ác   khác   nhau.   Câu   nói   của   người   xưa   trong   Tam   Tự   Kinh:   “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong   các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người con người sinh ra bản chất là tốt,   song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người   cũng có thiện và ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi của   mỗi người. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ  vô cùng cần thiết là rèn   luyện, biến đổi dần dần tính cách con người, hướng người ta đến sự  hoàn  thiện của một nhân cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người   có ích và hướng thiện. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 3 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  4. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Chính vì  lẽ  đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác  định sự  nghiêp trông ̣ ̀   ngươi không ch ̀ ỉ là sự  nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toaǹ   ̉ Đang, toan dân ta nói riêng. Đ ̀ ối với nước ta, giáo dục được xác định là  “Quốc sách hàng đầu”, la vô cung quan trong va câp thiêt b ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ởi sự thanh đat cua ̀ ̣ ̉   ̣ môt con ng ươi, s ̀ ự phat triên cua môt thê hê, s ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự  hưng thinh cua đât n ̣ ̉ ́ ước đêu ̀  ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao duc “Vì l ̀ ́ ̣ ́ ̣ ợi ích mười năm trồng cây,   vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong thời đại hội nhập kinh tế,   thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại  vô cùng cần thiết. Lam thê nao đê nh ̀ ́ ̀ ̉ ững người chu t ̉ ương lai cua đât n̉ ́ ước  ́ ̉ ức lân tai?  Lam thê nao đê s co đu đ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ự  nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́   ̣ ̉ Đây chinh la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ́ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ững ngươi lam ̀ ̀   ́ ̣ ̣ công tac giao duc, đăc biêt la cua ng ́ ̣ ̀ ̉ ươi giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ̣ ớp ­ người trực   tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, ngươi g ̀ ần   gũi nhiêu nhât v ̀ ́ ơi cac em hoc sinh, ng ́ ́ ̣ ươi luôn  ̀ ở  bên canh giai đap moi kho ̣ ̉ ́ ̣ ́  ́ ́ ̉ khăn thăc măc cua cac em, ng ́ ươi ma cac em kinh trong va yêu qui nhât, ng ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ươì  ma đ ̀ ược cac em xem nh ́ ư la cha la m ̀ ̀ ẹ không ai khac đó chính la ng ́ ̀ ười giaó   ̉ viên chu nhiêm l ̣ ơp. ́ II.2. Thực trạng: a, Thuận lợi ­ khó khăn: * Thuận lợi: Tôi cũng như tập thể lớp do tôi phụ  trách luôn nhận được sự  chi đao, ̉ ̣   ́ ̉ quan tâm sâu sat cua Ban lãnh đ ạo nhà trường cũng như sự góp ý chân thành  của các đồng nghiệp có kinh nghiệm trong Hội đồng sư phạm nhà trường. ̀ ươi tr La ng ̀ ực tiêp giang day và có kinh nghi ́ ̉ ̣ ệm chủ  nhiệm khối lớp   Một nhiều năm liền. Tôi luôn tận tụy với nghề, thich hoc hoi, tim toi sang ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́   ̣ tao.   ̣ ̃ ́ ự lơp là nh Đôi ngu can s ́ ững thanh viên khá tich c ̀ ́ ực, ham hoat đông. ̣ ̣ * Kho khăn:  ́ Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 4 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  5. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập ̣ Đâu năm hoc 2014 ­ 2015 tôi đ ̀ ược Ban giam hiêu nha tr ́ ̣ ̀ ương phân ̀   ̉ công chu nhiêm ḷ ơp 1A. H ́ ọc sinh lớp Một là lớp đầu cấp ở Tiểu học. Trinh ̀   ̣ ̣ đô hoc sinh trong l ơp ch ́ ủ yếu ở mức trung bình lại là lớp có học sinh khuyết  tật học hoà nhập.             Đa số cha mẹ học sinh đều là nông dân sản xuất nông nghiệp, môt s ̣ ố  học sinh thuôc diên h ̣ ̣ ộ nghèo, một số em cha mẹ đi làm ăn xa phải ở với ông  bà nên sự quan tâm đên con em minh ch ́ ̀ ưa chu đao.  ́ b, Thành công ­ hạn chế: * Thành công: Sau thời gian tôi đã xây dựng nề  nếp lớp học và thực hiện xây dựng  mô hình “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” theo quy trình nghiên cứu,  tôi thấy học sinh trong lớp có hứng thú, tích cực học tập, chất lượng giáo  dục của lớp luôn đạt kết quả vượt chỉ tiêu. Bằng tất cả  sự  nỗ  lực của bản   thân tôi cùng với sự quan tâm của Ban lãnh đ và tất cả các thầy cô trong nhà  trường cũng như  sự  cộng tác nhịp nhàng ăn ý của cha mẹ  học sinh. Tôi đã   đạt được kết quả khả quan. Học sinh biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo,   biết xác định động cơ  học tập đúng đắn, tập thể  học sinh biết thương yêu   đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt sau một năm học lớp đã  dành được sự tin tưởng thương yêu của tất cả các thầy cô, ai cũng hào hứng   khi bước vào lớp giảng dạy. Riêng bản thân tôi được phụ  huynh tín nhiệm,  đồng nghiệp tin yêu, các em học sinh luôn yêu quý và kính trọng. Được Ban   lãnh đạo trường đánh giá cao.  * Hạn chế: Sáng kiến kinh nghiệm của tôi tuy đã rất cố  gắng nhưng không thể  tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Do tình hình kinh tế còn khó khăn nên  một số hoạt động của học sinh chưa được khen thưởng xứng đáng nên chưa   kích thích được sự phấn đấu tích cực của học sinh. c, Mặt mạnh ­ mặt yếu: Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 5 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  6. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập * Mặt mạnh: Làm tốt công tác chủ  nhiệm giúp học sinh trong lớp có hứng thú, tích  cực học tập, rèn luyện bản thân. Tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày   càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi thấy vui  và vơi đi những vất vả. Tình cảm thầy ­ trò, bạn bè càng gắn bó và thân  thiện.  Những công việc tôi làm được đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm  của một giáo viên chủ  nhiệm lớp, từ  tình yêu đối với học trò của mình.  Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của Ban   lãnh đạo nhà trường cùng sự  chia sẻ  đóng góp từ  các giáo viên trong tổ  chuyên môn, cha mẹ  học sinh và tất cả  các em học sinh trong lớp tôi chủ  nhiệm. * Mặt yếu: Trong quá trình thực hiện công tác chủ  nhiệm nếu giáo viên không  nhiệt tình, tâm huyết với nghề  thì khó có thể  hoàn thành tốt công việc của  mình. d, Nguyên nhân, các yếu tố tác động: Học sinh lớp Một là lớp đầu cấp ở  Tiểu học. Ở  lứa tuổi này, các em  bắt đầu có những thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả  các   mối quan hệ  xã hội. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện   nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống. e, Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt  ra: Năm học 2014­2015, lớp tôi có tổng số 31 học sinh. Trong đó có 16 em  là nữ, 1 em khuyết tật học hoà nhập các em thường chia bè phái, phân biệt  giàu nghèo, một vài em lại hay hờn dỗi và thường xuyên nói xấu bạn; có ba  em nam hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong lớp gây  ồn ào, mất trật tự  trong giờ học nhưng lại học rất yếu; 1 em phải  ở nhờ nhà ông bà nội vì cha   Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 6 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  7. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập mẹ bỏ nhau và đều đi làm ăn xa; 1 em  ở với dì còn mẹ thì thần kinh không  ổn định không thể chăm sóc cho con được, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn   nên không có góc học tập ở nhà, đi học về là vứt sách vở lung tung, đến lớp   thì thường xuyên quên vở, quên bút… Bao nhiêu chuyện rắc rối, bao nhiêu  tình huống khó xử khiến tôi phải đau đầu. Đã nhiều năm làm giáo viên trực tiếp giảng dạy và chủ  nhiệm lớp 1,  phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một  giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp, đặc biệt  là chủ  nhiệm học sinh lớp Một. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ  nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về  chuyên môn, vừa phải là một   nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo  léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với   nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ.   Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống … của học   sinh rồi sẽ  ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua,  song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng  phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác chủ  nhiệm song lớp vẫn   luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập đạt vượt chỉ tiêu. II.3. Giải pháp, biện pháp a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Trên cơ  sở  nghiên cưu li luân va th ́ ́ ̣ ̀ ực trang vai tro cua giao viên chu ̣ ̀ ̉ ́ ̉  nhiêm ḷ ơp v ́ ơi viêc giao duc hoc sinh tham gia cac hoat đông đê đê ra nh ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ững   ̉ ́ ợp li nhăm gây h giai phap h ́ ̀ ưng thu cho hoc sinh trong viêc tham gia cac hoat ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣  ̣ ̣ đông, gop phân hoan thiên nhân cach, nâng cao ch ́ ̀ ̀ ́ ất lượng học tập cua hoc ̉ ̣   sinh trong trương Ti ̀ ểu học. b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 7 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  8. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê  hết được. Trong đề tài này, tôi chỉ đi sâu vào 2 nội dung chính sau đây: ­ Xây dựng nề nếp lớp học. ­ Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. 1) Xây dựng nề nếp lớp học:      a) Nắm thông tin về học sinh    Tôi nghĩ mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình, muốn đề  ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu   quả  thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các  thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi  thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu, tôi phát cho mỗi em một  phiếu điều tra và yêu cầu cha (mẹ) học sinh điền đầy đủ nội dung các thông  tin được ghi trong phiếu: THÔNG TIN VỀ HỌC SINH Họ và tên học  sinh: ......................................................................................................... Là con thứ mấy: .............;  Chiều cao: ................;   Cân  nặng: ...................................... Sở  thích: .......................................................................................................................... Chỗ ở hiện nay: Xóm .............; Thôn (buôn): ..................;  xa: ...................................... ̃ ̣ Ho tên b ố: ................................; Sinh năm: .......; Nghề  nghiệp: ....................................  ̣ ̣ Ho tên me: ...............................; Sinh năm: .......; Ngh ề  nghiệp: .................................... Số điện thoại của bô: .........................; S ́ ố điện thoại của me:  ̣ ….................................... Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 8 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  9. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Hoàn cảnh gia đình (có sổ hộ  nghèo): ............................................................................ Diện chính sách (con thương binh, dân  tộc): .................................................................. Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết  về  từng học sinh để  ghi vào Sổ  chủ  nhiệm. Và quan trọng hơn cả  là tôi đã   hiểu một phần về  học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công  tác giảng dạy và giáo dục học sinh.     b) Tổ chức bầu ban cán sự lớp:             Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc   rất quan trọng mà người giáo viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải làm ngay   sau khi nhận lớp mới. Ban cán sự lớp có thể  là do giáo viên chọn lựa và chỉ  định học sinh làm.  c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự  của lớp, tôi giao nhiệm vụ  cụ  thể cho từng em như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ  đầu tuần,  xếp hàng tập thể dục. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập:  Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết  học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên biệt. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: Theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 9 ­                      Trường TH  Lý Tự Trọng
  10. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.  Nhiệm vụ  của mỗi em, hướng dẫn cụ  thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ  làm   đúng các nhiệm vụ  của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn  kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.  Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, lúc đầu giáo viên  hướng dẫn lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả  năng quản lí lớp của từng em.  Và cứ  cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp tổng kết các mặt làm được và chưa  làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng  thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.  2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”    Năm học 2008­2009, Bộ  giáo dục và Đào tạo phát động phong trào  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng  sống cho học sinh. Qua 5 năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh   mẽ  cả  chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại hiệu quả  thiết thực cho ngành  giáo dục và cho xã hội. Ngay từ  năm đầu tiên Bộ  giáo dục và Đào tạo phát   động phong trào, tôi đã tích cực hưởng  ứng. Muốn phong trào “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi   giáo viên chủ  nhiệm phải tích cực “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh   tích  cực”.   Có   nhiều   “Lớp  học   thân  thiện,   học   sinh   tích   cực”   thì   mới   có   “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện,  an  toàn,   gần   gũi   với   học   sinh,   làm   cho   học   sinh   cảm   thấy   “Mỗi   ngày   đến   trường là một ngày vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ  có  “Học sinh tích cực”. Từ đó sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học,   sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 10 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  11. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi  tiến hành từng bước như sau:     a) Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp  Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và  được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi   hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 11 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  12. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: chọn những loại cây xanh  ưa   nước, ưa nơi râm mát để trồng. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 12 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  13. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.  Phần trang trí lớp, vì các em còn quá nhỏ  nên tôi trực tiếp trang trí tôi đưa  hình các em ban cán sự lớp lên và các hình thức thi đua học tập kích thích các  em phấn đấu, thi đua học tốt để được đưa hình, đưa tên lên bảng thi đua.  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 13 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  14. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Để học sinh thuộc và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và 5 nhiệm vụ  của người học sinh Tiểu học. Tôi phải in, trang trí, đóng khung thật đẹp treo  lên tường, lúc đầu tôi hướng dẫn các em đọc thuộc lòng theo sau khi các em  biết đọc thì yêu cầu các em tập đọc hàng ngày các em nhớ và làm theo. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 14 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  15. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, 5  nhiệm vụ  của người học sinh. Nhờ  vậy, các em mới tự  giác thực hiện, số  lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm  dần.      b) Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò và bạn bè trong lớp    * Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò: Trước đây, quan hệ  thầy ­ trò là quan hệ  giảng giải ­ ghi nhớ. Ngày  nay, quan hệ  này được thay bằng quan hệ  thầy thiết kế  ­ trò thi công. Mỗi   lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu  tôi đưa ra, học trò phải thi hành. Ngay từ  đầu, tôi yêu cầu học trò phải cố  gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng  là đúng từng việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ  không phải  ở  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 15 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  16. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ  hợp tác làm việc: tôi giao việc ­ học trò làm; tôi hướng dẫn ­ học trò thực   hiện. Khi giao việc, tôi chỉ  nói một lần, nhưng chỉ  nói khi lớp trật tự. Với   cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc   như  thế  nào thì đạo đức, ý thức sẽ  kèm theo như  thế  ấy. Làm đến nơi đến   chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như  sự  hình  thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả  cách đi  đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ  viết, thái độ,...để  học trò   noi theo. Không vì bất cứ  lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả  hoặc xuề  xòa, qua loa trước mặt học sinh.  Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm   lại chứ không đánh giá phê bình ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm  lại ngay tại lớp. Bởi tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học thu bài  nhận xét đánh giá học sinh không phải để  bắt lỗi, để  la mắng học sinh mà  để nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại  cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các  em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối.  Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố  gắng kiềm chế  và  tôn  trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để  có biện pháp giúp  đỡ  các em sửa chữa. Tôi không bao giờ  có những lời nói, cử  chỉ  xúc phạm   các em.  Ở  tuổi này, lòng tự  trọng của các em rất cao, chỉ  một lời nói xúc   phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ  oán hận, căm ghét   thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người  đến nhà vận động. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 16 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  17. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em  học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn  là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, nhưng cũng có em học yếu,   hoặc không học bài, làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của   các em đâu phải lúc nào cũng đầm  ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng  may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết   bao nhiêu bố  mẹ  phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc hay  ốm đau  bệnh hoạn, ... nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí  các em còn bị  mắng chửi, đánh đập ... Nếu như  giáo viên không biết được   những nguyên nhân đó thì rất dễ  nổi giận đùng đùng, trừng phạt các em.  Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy ­ trò sau này. Vì vậy, đứng trước một   học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng   phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ   nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ  hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện  pháp giúp đỡ, giáo dục các em. Hàng ngày, tôi luôn khích lệ  và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi  những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra   những  ưu điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi   khen, tôi cũng không quên chỉ  ra những thiếu sót để  các em khắc phục và  ngày càng hoàn thiện hơn.  Khi nói chuyện, giảng bài, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm  của học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của   một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm   của thầy trước sau cũng sẽ  được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng  nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo   dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ  có được khi người thầy  có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 17 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  18. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập một người thầy như  vậy thì chắc chắn học sinh sẽ  chăm ngoan, tích cực,   ham học, thích đi học. * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia  đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu   các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với   nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ  giúp những em học  yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà  không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Là một giáo viên   chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ  bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới  xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ  môi trường học tập thân thiện  đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.  Để  xây dựng mối quan hệ  bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn  sàng giúp đỡ  nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề  đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ  ích là nhu cầu, là  sở  thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ  chức cho các em   sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà   chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn  luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các  em. Ngoài ra, tổ  chức sinh hoạt tập thể  và vui chơi còn giúp các em phát  triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo.  Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối,  đoàn kết các em lại với nhau. * Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa: Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 18 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  19. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập  thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, ... Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả  năng của từng   em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em,  khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy,   các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông  qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như  trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện  kĩ năng sống một cách tích cực, nhẹ nhàng, nhưng mang lại hiệu quả cao. * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt   động ngoài giờ lên lớp Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Đoán  nhanh ­ đoán đúng, Thi tìm hiểu về  An toàn giao thông, ... Nội dung thi tôi  soạn gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. Tổ  chức cho học sinh tìm hiểu các sự  kiện lịch sử  trọng đại của đất  nước. Tổ  chức cho học sinh tìm hiểu bản sắc văn hoá dân tộc, ngành nghề,  sản phẩm thủ  công mĩ nghệ, sản phẩm nông nghiệp, ... như  nhà rông, đàn   T’Rưng, bầu rượu của đồng bào dân tộc Ê­đê, ...  ở  địa phương nơi mình   đang sinh sống. Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 19 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
  20. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò   chơi cho cả  lớp nên các em trở  nên rất tự  tin, rất năng động sáng tạo. Và   điều quan trọng là tôi đã thực sự  xây dựng được một môi trường học tập   thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp tôi luôn đảm bảo, chất lượng học   tập của học sinh ngày càng nâng cao. c, Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: Dựa trên điêu kiên, hoan canh hoc sinh cua tr ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ương. ̀ Dựa trên thực tê cac hoat đông phong trao cua tr ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ường. Dựa trên điêu kiên, c ̀ ̣ ơ sở vât chât cua tr ̣ ́ ̉ ường, lớp. d, Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp: Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm, đoi hoi ng ̀ ̉ ươi giao viên chu nhiêm ̀ ́ ̉ ̣   không chỉ phai la m ̉ ̀ ột giáo viên day t ̣ ốt môn hoc văn hoá, ph ̣ ải quan tâm đến   chất lượng hai mặt giáo dục là học lực và hạnh kiểm của học sinh (là vấn   đề trọng tâm) ma con phai quan tâm đên s ̀ ̀ ̉ ́ ự phat triên  ́ ̉ ở hoc sinh vê cac gia tri ̣ ̀ ́ ́ ̣  Giáo viên: Trần Thị Hương Ngát              ­ 20 ­                      Trường TH  Lý Tự  Trọng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2