intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ thuật tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong Vật lý

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

163
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số kỹ thuật tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong Vật lý" được thực hiện nhằm giúp các em học sinh có kỹ năng vận dụng kiến thức về giải thích hiện tượng, giải bài tập vật lý phổ thông; từ đó giúp các em củng cố, khắc sâu kiến thức; qua đó hình thành sự hứng thú học tập môn Vật lý, tính tích cực học tập và nghiên cứu. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kỹ thuật tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong Vật lý

Trƣờng THPT Phú Ngọc:<br /> Chuyên đề: MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Nội dung các phần<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I.<br /> <br /> Lý do chọn đề tài<br /> <br /> 2<br /> <br /> II.<br /> <br /> Tổ chức thực hiện đề tài<br /> <br /> 3<br /> <br /> II.1 Cơ sở lý luận<br /> <br /> 3<br /> <br /> II.2 Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 4<br /> <br /> II.3 Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 5<br /> <br /> II.4 Nội dung nghiên cứu<br /> <br /> 5<br /> <br /> Dạng 1: Dạng biến đổi của tam thức<br /> <br /> 5<br /> <br /> Dạng 2: Định lí sin<br /> <br /> 9<br /> <br /> Dạng 3: Bất đẳng thức Côsi<br /> <br /> 12<br /> <br /> bậc 2<br /> <br /> II.5 Hiệu quả của đề tài<br /> III.<br /> <br /> 15<br /> <br /> Đề xuất, kiến nghị<br /> <br /> 15<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> Tổ : Lý – Kỹ Thuật<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1<br /> <br /> GV: Nguyễn Duy Ba<br /> <br /> Trƣờng THPT Phú Ngọc:<br /> Chuyên đề: MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT<br /> VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> Xuất phát từ thực tế khi tiến hành giải các bài toán vật lý tìm giá trị lớn nhất và<br /> nhỏ nhất,phần lớn học sinh không biết mình phải bắt đầu từ đâu để có thể giải đáp được<br /> yêu cầu của bài toán. Nhằm giúp học sinh giải nhanh được các bài toán dạng này tôi đã<br /> quyết định nghiên cứu nhiều tài liệu tham khảo liên quan đến những bài toán về giá trị<br /> lớn nhất và nhỏ nhất. Qua đó, tôi đã rút ra được một số kỹ thuật đặc trưng dùng để tìm<br /> giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Đó là việc vận dụng các thuật toán như: dạng biến đổi của<br /> tam thức bậc hai; định lí sin hay bất đẳng thức Côsi,… để tìm giá trị lớn nhất và nhỏ<br /> nhất. Một khi bạn đã nắm vững được nội dung của các thuật toán nói trên và biết được<br /> điều kiện vận dụng của chúng thì bạn dễ dàng tìm được hướng giải đúng cho bài toán<br /> của mình.<br /> Khái quát những lý do trên, tôi quyết định lấy tên của sáng kiến kinh<br /> nghiệm này là: “Một số kỹ thuật tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong Vật lý”. Kèm<br /> theo đó là một số công thức, kiến thức rút ra được khi giải một số bài tập khó, hay và<br /> điển hình. Hy vọng rằng tập tài liệu này giúp ích được một chút gì đó cho các quí đồng<br /> nghiệp trong quá trình giảng dạy và các em học sinh trong quá trình kiểm tra, thi cử.<br /> <br /> Tổ : Lý – Kỹ Thuật<br /> <br /> 2<br /> <br /> GV: Nguyễn Duy Ba<br /> <br /> Trƣờng THPT Phú Ngọc:<br /> Chuyên đề: MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> <br /> II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br /> II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> II.1.1. Cơ sở pháp lí<br /> Bài tập vật lý nằm trong hệ thống bài giảng được quy định rõ trong phân phối<br /> chương trình giảng dạy của từng khối lớp. Đó là những quy định pháp lí mà giáo viên<br /> phải thực hiện trong quá trình giảng dạy môn Vật lý trong nhà trường phổ thông.<br /> II.1. 2. Cơ sở lí luận<br /> Mỗi môn học có những mục tiêu riêng. Chương trình Vật lý có mục tiêu hoàn<br /> thiện cho học sinh kiến thức phổ thông, cơ bản ở trình độ tú tài về vật lý, cần thiết để<br /> đi vào các ngành khoa học, kỷ thuật và để sống trong một xã hội công nghiệp hiện<br /> đại, trong đó kỷ năng vận dụng kiến thức: giải thích hiện tượng, giải bài tập vật lý<br /> phổ thông là một trong những mục tiêu không thể thiếu đối với môn học. Bài tập<br /> nhằm giúp học sinh củng cố , khắc sâu kiến thức; qua đó hình thành sự hứng thú học<br /> tập môn Vật lý, tính tích cực học tập và nghiên cứu.<br /> II.1.3. Cơ sở thực tiễn<br /> * Bài toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất khá đa dạng.Việc giải bài toán (dù là trắc<br /> ngiệm) khá phức tạp:<br />  Thường có nhiều đại lượng thay đổi<br />  Mỗi đại lượng thay đổi kéo theo nhiều tính chất liên quan.<br />  Để giải bài toán thường phải qua nhiều bước tính toán, lập luận phức tạp.<br />  Sử dụng nhiều kiến thức về giải phương trình đại số, kiến thức hình học phẳng.<br /> Trong các kỳ thi, môn Vật lý được tổ chức thi trắc nghiệm nên việc hình thành phương<br /> pháp giải cho từng loại đơn vị kiến thức là rất cần thiết.Thống kê chất lượng môn Vật<br /> lý còn thấp so với các môn học khác.Học sinh trường THPT Phú Ngọc không thi tuyển<br /> đầu vào, nên việc tiếp cận bài tập, tư duy tự học khó có thể tự thực hiện được.Một số<br /> giáo viên còn xem nhẹ tiết bài tập, chỉ giải vài bài tập ở sách giáo khoa là xong.Chưa<br /> chú trọng đến những bài tập nâng cao phục vụ cho việc các em thi CĐ – ĐH. Chính vì<br /> vậy, việc đề ra một phương pháp giúp học sinh giải nhanh một dạng toán vật lý là rất<br /> Tổ : Lý – Kỹ Thuật<br /> <br /> 3<br /> <br /> GV: Nguyễn Duy Ba<br /> <br /> Trƣờng THPT Phú Ngọc:<br /> Chuyên đề: MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> <br /> cần thiết nhằm góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn<br /> Vật lý.<br /> <br /> II.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Để hoàn thành được sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã kết hợp rất nhiều phương<br /> pháp nghiên cứu khác nhau. Đầu tiên tôi đọc và làm nhiều bài tập liên quan đến bài<br /> toán tìm gi trị lớn nhất và nhỏ nhất. Tiếp theo, tôi phân loại các bài toán tương ứng với<br /> các kỹ thuật khác nhau. Cuối cùng, tôi hệ thống hóa mỗi kỹ thuật theo một sơ đồ lôgic<br /> nhất định. Cụ thể trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã trình bày một cách sơ lược ba<br /> dạng bài tập tương ứng với ba kỹ thuật bằng cách vận dụng ba thuật toán cơ bản trong<br /> toán học: dạng biến đổi của tam thức bậc hai; định lí sin và bất đẳng thức Côsi để tìm<br /> giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất của một đại lượng vật lý. Tiến trình của mỗi dạng được tôi<br /> trình bày theo cấu trúc:<br /> 1.<br /> <br /> Cơ sở lý thuyết.<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Lý thuyết cơ bản.<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Trường hợp vận dụng.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Bài tập vận dụng.<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Định hướng phương pháp giải.<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Giải chi tiết.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Bổ sung và rút kinh nghiệm.<br /> <br /> Tổ : Lý – Kỹ Thuật<br /> <br /> 4<br /> <br /> GV: Nguyễn Duy Ba<br /> <br /> Trƣờng THPT Phú Ngọc:<br /> Chuyên đề: MỘT SỐ KỸ THUẬT TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT TRONG VẬT LÝ<br /> <br /> II.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Sáng kiến kinh nghiệm của tôi về đề tài “ Một số kỹ thuật tìm giá trị lớn<br /> nhất và nhỏ nhất trong vật lý”, với năng lực có hạn và thời gian không cho phép kéo<br /> dài nên tôi chưa có điều kiện để nghiên cứu sâu hơn nội dung của đề tài. Chính vì vậy,<br /> nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này chỉ tập trung trình bày ba kỹ thuật tìm giá trị<br /> lớn nhất và nhỏ nhất phổ biến nhất trong Vật lý. Chắc chắn sẽ không tránh khỏi nhiều<br /> thiếu sót. Mong rằng bạn đọc sẽ có những ý kiến góp ý chân thành để sáng kiến kinh<br /> nghiệm này được hoàn thiện hơn.<br /> II.4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> II.4.1. DẠNG 1: “DẠNG BIẾN ĐỔI CỦA TAM THỨC BẬC HAI”<br /> II.4.1.1. Cơ sở lý thuyết:<br /> II.4.1.1.1.Lý thuyết cơ bản:<br /> Xét biểu thức: L = ax2 + bx + c; với a > 0.<br /> <br /> b  <br /> <br /> Ta có biến đổi: L = a  x   . Trong đó:  = b2 – 4ac.<br /> 2a  4a<br /> <br /> 2<br /> <br /> *<br /> <br /> Nhận xét: L  -<br /> <br /> <br /> <br /> 4a<br /> <br /> Lmin = -<br /> <br /> <br /> b<br /> x=- .<br /> 4a<br /> 2a<br /> <br /> II.4.1.1.2. Trƣờng hợp vận dụng:<br /> Lý thuyết này được vận dụng hiệu quả đối với những bài toán cho các dữ<br /> kiện để thiết lập được một hàm bậc hai.<br /> II.4.1.2. Bài tập vận dụng:<br /> Bi 1: Hai xe môtô chạy theo hai con đường vuông góc với nhau, cùng tiến về phía ngã<br /> tư (giao điểm của hai con đường), xe A chạy từ hướng Đông sang hướng Tây với vận<br /> tốc 50 km/h; xe B chạy từ hướng Bắc về hướng Nam với vận tốc 30 km/h. Lúc 8 giờ<br /> sáng, A và B cùng cách ngã tư lần lượt 4,4 km và 4 km. Tìm thời điểm mà khoảng cách<br /> hai xe nhỏ nhất. Tính khoảng cách này.<br /> Tổ : Lý – Kỹ Thuật<br /> <br /> 5<br /> <br /> GV: Nguyễn Duy Ba<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2