Sáng kiến kinh nghiệm: Một số tính chất số học của hệ số nhị thức
lượt xem 16
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số tính chất số học của hệ số nhị thức được nghiện cứu nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Chuyên Toán và nâng cao chất lượng ôn thi học sinh giỏi Quốc gia. Để hiểu rõ hơn về đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số tính chất số học của hệ số nhị thức
- BM 01-Bia SKKN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ TÍNH CHẤT SỐ HỌC CỦA HỆ SỐ NHỊ THỨC (Ghi đầy đủ tên gọi giải pháp SKKN) Người thực hiện: Nguyên Tất Thu Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: Toán học............. (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: ....................................................... (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN Mô hình Đĩa CD (DVD) Phim ảnh Hiện vật khác (các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm) Năm học: 2014 – 2015. 1
- BM02-LLKHSKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC –––––––––––––––––– I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGUYỄN TẤT THU 2. Ngày tháng năm sinh: 13/09/1980 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Tổ 10-Khu phố 5- P. Trảng Dài- Biên Hòa- Đồng Nai 5. Điện thoại: (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 6. Fax: E-mail: nguyentatthudn@gmail.com 7. Chức vụ: Tổ phó chuyên môn 8. Nhiệm vụ được giao (quản lý, đoàn thể, công việc hành chính, công việc chuyên môn, giảng dạy môn, lớp, chủ nhiệm lớp,…): Chủ nhiệm lớp 12 Toán 2, giảng dạy lớp 12 Toán 2, 12 Hóa 1, 11 Lý, lớp10 Toán và tham gia dạy các đội tuyển Quốc gia,Olympic 30-4. 9. Đơn vị công tác: Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ - Năm nhận bằng: 2013 - Chuyên ngành đào tạo: Phương pháp và lí luận dạy học bộ môn Toán. III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn Toán Số năm có kinh nghiệm: 12 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 1. Sử dụng hàm lồi trong chứng minh bất đẳng thức – năm 2009 2. Sử dụng phép đếm để chứng minh đẳng thức tổ hợp – năm 2010 3. Một số phương pháp giải bài toán cực trị tổ hợp – năm 2012 4. Một số phương pháp giải bài toán tồn tại trong tổ hợp – năm 2013 5. Một số phương pháp đếm nâng cao – năm 2014. 2
- BM03-TMSKKN Tên SKKN (VIẾT IN HOA ĐẬM) MỘT SỐ TÍNH CHẤT SỐ HỌC CỦA HỆ SỐ NHỊ THỨC I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhị thức Newton xuất hiện trong Sách giáo khoa lớp 11. Dựa vào khai triển nhị thức Newton giúp chúng ta khai triển các lũy thừa bậc cao. Đối với học sinh Chuyên Toán và đội tuyển ôn thi Quốc gia, thì ngoài những tính chất cơ bản của khải triển thì tính chất số học của các hệ số là một chủ đề thú vị và các bài toán về chủ đề đó được xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi các cấp. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Chuyên Toán và nâng cao chất lượng ôn thi học sinh giỏi Quốc gia, chúng tôi chọn đề tài “Một số tính chất số học của hệ số nhị thức” làm đề tài nghiên cứu của mình. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN n Một trong những vấn đề ta xét đến là việc mở rộng khai triển a b , trong đó a, b là các số thực, n là số tự nhiên. a bn Cn0an Cn1 an1b ... Cnn 1abn1 Cnnbn , n! Trong đó Cnk , k 0,1, ..., n với quy ước 0 ! 1 . Các số nguyên k !(n k) ! Cn0, C1n , ..., Cn n được gọi là các hệ số của nhị thức. Các hệ số này có thể thu được bằng đệ quy dựa vào tam giác Pascal như sau Trong đó các hệ số khác 1 bằng tổng của hai hệ số liền kề với nó. Các tính chất cơ bản của hệ số nhị thức 1) (Tính đối xứng) Cnk Cnn k ; 2) (Tính chất tam giác Pascal) Cnk 1 Cnk11 Cnk1; 3) (Tổng các hệ số) Cn0 Cn 1 ... Cnn 2n ; 4) (Tổng đan dấu) Cn0 Cn 1 ... (1)n Cnn 0 ; 3
- k 5) (Tính chất Vandermonde) Cmi Cnk i Cmk n; i 0 Dựa vào các tính chất cơ bản trên, ta có thể nghiên cứu một số tính chất số học của các hệ số khai triển. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 1. Giải pháp 1 (nêu tóm tắt giải pháp): Xây dựng các tính chất cơ bản. Ví dụ 1. Chứng minh rằng nếu p là số nguyên tố thì C kp p với mọi k 1, 2, ..., p 1 . Lời giải. p! ( p 1) ! Ta có C pk .p ( p k) !.k ! ( p k) !.k ! Vì p là số nguyên tố nên p k với mọi k 2, 3,..., p 1 nên ( p 1) ! ( p k) !.k ! Suy ra C kp p . Ví dụ 2. Cho số nguyên tố p và hai số nguyên dương m, n p thỏa mãn k m n mod p . Chứng minh rằng Cm Cnk mod p với mọi 0 k p 1. Lời giải. Ta có m n mod p nên ta có k m(m 1)...(m k 1) k !.Cm k! m(m 1)...(m k 1) k! n(n 1)...(n k 1) n(n 1)...(n k 1) k ! k ! Cnk mod p . k! k Mà k !, p 1 nên ta có Cm Cnk mod p . Ví dụ 3. (Định lí Lucas) Cho m, n là các số tự nhiên, p là số nguyên tố. Giả sử biểu diễn cơ sở p của m, n là m mk pk mk 1 pk 1 ... m1 p m0 n nk pk nk1 pk 1 ... n1 p n0 . (với 0 mi , ni p 1 i 1, k ) Khi đó 4
- k n n Cm Cmii mod p i 0 Quy ước Cab 0 khi a b . Lời giải. +) m n bài toán hiển nhiên đúng. +) Không mất tính tổng quát, ta giả sử m n . Không mất tính tổng quát ta giả sử m n Vì C pk 0 (mod p), k 1, p 1 . p 1 Nên ta có: ( x 1) p x p 1 Cip.x p i x p 1(mod p) (*) i 1 j j Ta chứng minh: ( x 1) p x p 1(mod p), j * bằng quy nạp. Thật vậy: Với j 1 , nhận xét đúng theo (*). Giả sử nhận xét này đúng với j n 1 . Ta sẽ chứng minh rằng nó cũng đúng với j n 1 . n n Ta có: ( x 1) p x p 1 (mod p) . Suy ra: n n pn pn pn 1 p n1 ( x 1) x 1 (mod p) ( x 1) x 1 (mod p) . Do đó nhận xét đúng với j n 1 . Ta xét khai triển sau: k mi . pi k k mi pi mi i (1 x) m (1 x)i 0 (1 x ) Cmj i x j. p (mod p) . i 0 i 0 j 0 n Hệ số của xn ở vế (1 x)m là Cm ; do biểu diễn n nk . pk nk 1. pk 1 ... n2 p2 n1. p n0 là duy nhất nên n hệ số của x ở vế k mi i k n C j x j. p là Cmii . mi i 0 j 0 i 0 k n n Từ đó ta được: Cm Cmii (mod p) và bài toán được chứng minh. i 0 Ví dụ 4. Cho n là số tự nhiên, p là số nguyên tố và n p . Chứng minh rằng 5
- n Cnp mod p . p (Trong đó x là phần nguyên của x ) Lời giải. Cách 1: (Dựa vào định lí Lucas) Giả sử n nk pk nk1 pk 1 ... n1 p n0 . Theo định lí Lucas ta có n Cnp C p n1 mod p . n1 p Cách 2: Xét dãy n, n 1, n 2, ..., n p 1 . Dãy này gồm p số tự nhiên liên tiếp, nên tồn tại duy nhất một số chia hết cho p , gải sử số đó là m . m n Ta có . p p Trong dãy trên, ta loại m thì các số còn lại nếu xét theo môđun p ta được dãy 1, 2, ..., p 1 mod p . n n 1 ... n p 1 Đặt k , ta có m k p 1 ! mod p . Suy ra mk m p 1 ! mod mp mk m p 1 ! mod p . p p Vì p, ( p 1) ! 1 nên ta được mk m p! p mod p . n Vậy Cnp mod p (đpcm). p 2. Giải pháp 2 (nêu tóm tắt giải pháp): Một số bài toán liên quan đến tính chất số học của hệ số khai triển. Ví dụ 5. Cho p, k là các số nguyên dương thoả p là số nguyên tố và 2 k p 1 . Chứng minh rằng C pk 1 chia hết cho p . (Trích đề thi HSG cấp tỉnh, lớp 12, tỉnh Đồng Nai, năm học 2012-2103). Lời giải. 6
- ( p 1) ! ( p 1) !( p 1) Ta có C pk 1 .p . k !( p 1 k) ! k !( p 1 k) ! Vì 2 k p 1 nên 2 p 1 k p 1 . Do đó k !, p ( p 1 k) !, p 1 . ( p 1) !( p 1) Dẫn tới là số nguyên. Vậy C pk 1 p (đpcm). k !( p 1 k) ! Ví dụ 6. Cho p là số nguyên tố. Chứng minh rằng C2pp 2(mod p2 ) . Lời giải. Ta có C2pp C0p .C pp C1p .C pp 1 ... C pp 1.C1p C pp .C0p Vì C pk p k 1, 2, ..., p 1 nên C pk .C pp k p2 k 1, 2, ..., p 1 và C 0p C pp 1 Suy ra C2pp 2(mod p2 ) . p Ví dụ 7. Cho p là số nguyên tố lẻ. Chứng minh rằng C pkC pk k 2 p 1 k 0 chia hết cho p2 . Lời giải. p Đặt m CpkC pk k 2 p 1 , ta có k0 p p p 1 p 1 m C pkC kp k C kp 1 C pkC pk k C2pp 1 C pk 3 k 0 k 0 k 1 k 1 p 1 Cpk Cpk k 1 C2pp 2 k 1 Theo ví dụ trên ta có C2pp 2 p2 và C pk p k 1, 2, ..., p 1 . Ta chứng minh C pk k 1 p . Thật vậy, ta có ( p k)( p k 1)...( p 1) k ! C pk k 1 k! Vì p k p k 1 ... p 1 k ! k k 1 ...1 k ! 0(mod p) và k !, p 1 7
- p 1 Nên ta có C pk k 1 p Cpk Cpk k 1 p2 . k 1 2 Vậy m p (đpcm). Ví dụ 8. Cho p là số nguyên tố p 5 . Chứng minh rằng C2pp11 1 mod p3 (1). Lời giải. Ta có C2pp11 2 p 1 ! 1 2 p ! 1 C p . p 1 !.p ! 2 p !. p ! 2 2 p Do đó, để chứng minh bai toán, ta chỉ cần chứng minh C2pp 2 modp3 (2). 2 2 2 Vì C2pp C 0p C1p nên ta đi chứng minh ... C pp p 1 2 C 0 mod p (3). i p 3 i 1 1 Bởi vì C pk p k 1, 2, ..., p 1 nên Cip p 1 ! là số nguyên. p i ! p i ! Để chứng minh (3) ta chỉ cần chứng minh 2 p 1 p 1 ! i ! p i ! 0 mod p (4). i 1 Ta có p 1 ! p 1 p 2 ... p i 1 1i1 i 1 ! 1i1 modp i ! p i ! i! i! i 2 2 p 1 p 1 ! p 1 1 Nên mod p . i 1 i ! p i ! i i 1 1 Do 1 i p nên tồn tại 1 j p 1 để ij 1 mod p j mod p . i 2 p 1 p 1 p 1 ! j2 p p 1 2 p 1 0 mod p . Do đó i ! p i ! 6 i 1 j 1 Từ đây ta có đpcm. 8
- Ví dụ 9. Cho p là số nguyên tố lẻ. Hãy tìm tất cả các số nguyên dương n sao 1 2 cho Cn , Cn , ..., Cnn 1 đều chia hết cho p (Trích đề thi HSG cấp tỉnh lớp 12, tỉnh Phú Thọ, năm 2012). Lời giải. Xét 1 m n 1 . Giả sử m mk pk mk 1 pk 1 ... m1 p m0 n nk pk nk1 pk 1 ... n1 p n0 . (với 0 mi , ni p 1 i 1, k ) Khi đó, theo định lí Lucas ta có k m Cnm Cni i . i 0 +) Nếu n pk thì bài toán hiển nhiên đúng. +) Nếu n pk thì nk 1 và ta xét m pk n , ta có Cnm nk .1.1...1 nk 0 mod p . k laàn k Vậy n p . Ví dụ 10. (VN TST 2010) Gọi Sn là tổng bình phương các hệ số trong khai triển của nhị thức (1 x)n , trong đó n là số nguyên dương; x là số thực bất kì. Chứng minh rằng: S2n 1 không chia hết cho 3 với mọi n . Lời giải. Ta có: 2nn n n 2n n n (1 x) (1 x) .(n 1) C2i n .x2n i Cni .xn i . Cnn i .xi i 1 i 0 i 0 . n n Đồng nhất hệ số của x2n ở hai vế, ta có: C2nn Cni .Cnn i (Cni )2 . i 0 i 0 Do đó, với mọi n tự nhiên thì Sn C2nn . Như thế ta cần chứng minh rằng: C42nn 1 không chia hết cho 3 với mọi n. k Giả sử: 2n ai .3i , ai , i 1, k . Xét hai trường hợp: i 0 9
- +) Nếu ai {0;1}, i 1, k thì 2ai {0; 2}, i 1, k và tổng ai {0;1}, i 1, k là số chẵn, đặt k k ai ai 2t, t 2i 0 22t 4 t 1(mod 3) ; ta cũng có: i 0 k 4n 2ai.3i, ai , i 1, k . i 0 Theo định lí Lucas thì k k a k ai ai C42nn 1 C2ai i 1 2 1 2i 0 1 2(mod 3) . i 0 i 0 +) Nếu tồn tại một giá trị a j 2 ; không mất tính tổng quát, giả sử đây là số nhỏ nhất trong tập hợp ai , i 0, k . Khi đó: hệ số tương ứng tại vị trí j ở khai triển theo lũy thừa 3 của 4n là 1. k a Mà C12 0 nên C42nn C2ai i 0 (mod 3) C42nn 1 1 (mod 3) . i 0 Vậy trong mọi trường hợp, ta đều có S2n 1 không chia hết cho 3. Đây chính là đpcm. Ví dụ 11. Xác định tất cả các số nguyên n 3 sao cho 22000 chia hết cho 1 1 Cn Cn2 Cn3 . (1998 Chinese Mathematical Olympiad) Lời giải. Bởi vì 2 là số nguyên tố nên 1 1 Cn Cn2 Cn3 2k , k 2000 Ta có: 1 (n 1)(n2 n 6) 1 1 Cn Cn2 Cn3 6 Nghĩa là n 1 n2 n 6 3.2k1 10
- Đặt m n 1, m 4 và m m2 3m 8 3.2k 1 . Ta xét các trường hợp sau (a) m 2s , vì m 4 nên s 2 . Ta có 22s 3.2s 8 m2 3m 8 3.2t Với t là số nguyên dương. Nếu s 4 thì 8 3 2t (mod 16) 2t 8 m2 3m 8 24 m(m 3) 16, điều này không thể xảy ra. Như vậy ta chỉ có hai khả năng s 3, m 8, t 4 hoặc s 2, m 4, t 2, n 3 . (b) m 3 2u , khi đó m 4, u 1 . Chúng ta có: 9 22u 9 2u 8 m2 3m 8 2v Ta kiểm tra được với u 1, 2 thỏa phương trình v 3 Xét u 4 , ta có 8 2v (mod 16) điều này không thể xảy ra m ( m 3) 0 Với u 3, m 3 23 24, v 9, n 23 . Ví dụ 12. Cho p là số nguyên tố lẻ. Chứng minh rằng: p 2 p2 p2 p 2 p 1 2 2p 1 2 3 ... (mod p) 2 p (Singapore MO 2012). Lời giải. Áp dụng công thức khai triển nhị thức Newton, ta có 2 p 2 (1 1) p 2 C1p C p2 ...C pp 1 Mặt khác, với mọi số tự nhiên k 1, 2, ..., p 1 ta có 1 k ( p 1) ! ( p k 1)( p k 2)...( p 1) (1) k 1 C p p k !( p k) ! k! k mod p Do đó 2p 2 1 1 1 1 1 ... p 2 3 4 p1 1 1 1 1 1 1 ... 2 ... 2 p 1 2 4 p 1 1 1 1 ... mod p 2 p 1 2 11
- Chú ý rằng ở trên ta đã sử dụng 1 1 1 ... 2 p1 1 1 1 1 ... ( p 1) / 2 ( p 1) / 0 mod p p 1 2 Mặt khác, theo định lí nhỏ Fermat a p 1 1 mod p , a 1, 2, ..., p 1 nên p 2 p2 p2 p 1 1 1 1 2 ... 1 ... mod p 2 2 ( p 1) / 2 Kết hợp với các kết quả trên ta được p2 2 2p p 1 1 p 2 2 p 2 ... mod p p 2 Tóm lại ta có đpcm. Ví dụ 13. Chứng minh rằng với mỗi số nguyên dương n thì 2n 1 2 n 2n 1 2 n 2 2n 1 n Sn .2 .2 .3 ... .3 0 2 2n là tổng bình phương của hai số nguyên liên tiếp. (1999 Romanian IMO Team Selection Test). Lời giải. Ta dễ dàng có được: 1 2n 1 2n 1 Sn 2 3 4 2 3 Giả sử Sn phân tích được thành tổng bình phương hai số nguyên liên tiếp, khi đó tồn tại số nguyên dương k sao cho Sn k2 (k 1)2 hay 2k2 2k 1 Sn 0 Phương trình có 2 2 n 1 2n 1 4 2Sn 1 1 3 1 3 2n Nên giải phương trình trên, ta được 2n 1 2 n 1 k 2n 1 1 3 1 3 2n 2 Ta chứng minh k là số nguyên. 12
- m m Xét Em 1 3 1 3 với m là số nguyên dương. Ta có Em 2 Em 1 2 Em 2 với m 2 m 2 Dựa vào công thức truy hồi, ta chứng minh được Em chia hết cho 2 k Ví dụ 14. Hãy tìm tất cả các số nguyên dương n thỏa C2nn 2n , trong đó k là số các ước nguyên tố của C2nn (VMO 2002 ). Lời giải. Giả sử p là một ước nguyên tố của C2nn , gọi m là số mũ của p trong phân tích tiêu chuẩn ra các thừa số nguyên tố của C2nn . Ta chứng minh pm 2n bằng phản chứng. 2n Giả sử pm 2n 0 m p 2n n 2n n 2n n m 2 2 ... 2 p p 2 p 2 p m 1 m 1 p p Do x ta có: 2 x 2 2 x 2 x 2 x 2 x 1 Dẫn tới: m m 1 vô lí. Do đó: pm 2n k k 1 Từ đó ta có được: C2nn 2n n n k 1. C 2n 2n Ví dụ 15. Cho n * , đặt ak n 1 Cnk , k 0,1, 2, ..., n . Chứng minh rằng BCNN a0 , a1, ..., an BCNN 1, 2, ..., n 1 . Lời giải. Ta có BCNN 1, 2, ..., n 1 p , p n 1 p 1 . Ta cần chứng minh vp (ai ) và tồn tại i0 : vp (ai ) . 0 n! ak (n 1). k !(n k) ! 13
- k Bổ đề: Với mọi m sao cho p m p 1 thì vp (Cm ) , k 0,1, ..., m k Chứng minh: vp Cm vp (m !) vp (k !) vp ((n k) !) n k n k i i i p p p i 1 Vì x y x y 1 . Cần chứng minh: 1) vp (ak ) 2) Tồn tại k0 để vp (ak ) . 0 Giả sử tồn tại k để vp ak . vp ak vp (n 1) vp (Cnk ) vp (n 1) vp (n 1) 1 n 1 p ak n 1 Cnk n k 1 Cnk1 (k 1)Cnk11 vp (ak ) vp (n k 1) 1 n k 1 p . Tương tự k 1 p . Từ đó, suy ra 1 p vô lí. Ta chọn k0 p 1 n vp ak . 0 Cuối cùng là một số bài tập luyện tập Bài 1. Chứng minh rằng dãy Ckk , Ckk1, Ckk 2 , ... là dãy tuần hoàn nếu xét trong modulo k . HD: Đặt m k.k ! , ta có ( x m)( x m 1)...( x m k 1) Cxk m k! x( x 1)...( x k 1) t.m k! x( x 1)...( x k 1) Cxk (mod k) . k! Bài 2. Cho m, n, k là các số nguyên dương thỏa m k 1 là số nguyên tố lớn hơn n 1 . Đặt ai i(i 1) . Chứng minh rằng am 1 ak am 2 ak ... am n ak chia hết cho a1a2...an . HD: 14
- Ta có am i ak m i 2 m i k2 k m i k m i k 1 n n Suy ra am i ak m i k m i k 1 i 1 i 1 Và a1a2 ...an n !.(n 1) ! Do đó, ta có n am 1 ak am 2 ak ... am n ak m i k m i k 1 i 1 a1a2 ...an n !.(n 1) ! n n (m i k) (m i k 1) i 1 . i 1 . n! (n 1) ! n (m i k) (m n k)(m n k 1)...(m k 1) Ta có i 1 n! n! (m n k) ! n n !(m k) ! Cm n k . n (m i k 1) m n k 1 m n k ... m k 2 i 1 (n 1) ! (n 1) ! 1 m n k 1 ! 1 .Cm k . m k 1 (n 1) !.(m k) ! m k 1 m n k 1 m k Ta có Cm n k 1 là số nguyên và chia hết cho m k 1 và m k 1 là số 1 m k nguyên tố lớn hơn n 1 và m k nên m k1 .Cm n k1 . Suy ra am 1 ak am 2 ak ... am n ak (đpcm). a1a2 ...an Bài 3. Cho các số nguyên dương n, k tùy ý. Chứng minh rằng tồn tại các số nguyên dương a1 a2 a3 a4 a5 k sao cho 15
- n C 3 C 3 C 3 C3 C 3 (Romania TST 2000). a1 a2 a3 a4 a5 HD: 3 Ta xét m k là số nguyên dương sao cho n Cm là số lẻ. Cụ thể: Nếu n lẻ, ta chọn m 0(mod 4) , nếu n chẵn ta chọn m 3 mod 4 . 3 Ta có n Cm 2a 1 Mặt khác 2a 1 Ca3 Ca31 Ca3 2 Ca3 3 nên ta có n Ca3 Ca31 Ca3 2 Ca3 3 Cm 3 3 n 1 Cm Và a m . Từ đó, ta có đpcm. 2 Bài 4. Chứng minh rằng nếu m, n là các số nguyên dương và m là số lẻ thì m k A C33mk 3n 1 k 0 Chia hết cho n.3m (2004 Romanian IMO Team Selection Test). HD: Gọi là một nghiệm phức của phương trình x3 1 . Ta có m k 3 A 3 C33m k 3n 1 k0 3m 3m 3m 1 3 3n 1 1 3 3n 1 1 2 3 3n 1 Đặt a 1 3 3n 1, b 1 3 3n 1, c 1 2 3 3n 1 Suy ra 3 A a3m b3m c3m và a, b, c là nghiệm của đa thức X 13 3n 1 X 3 3 X 2 3 X 3n Đặt sk a k bk ck s0 s1 s2 3 và sk 3 3sk 2 3sk 1 3nsk k 3 1 Bằng quy nạp, ta chứng minh được sk chia hết cho 3 . 16
- Mặt khác, ta có sk 7 63nsk 2 9 n2 3n 3 sk 1 27n 2n 1 sk và s3 9n Do đó,áp dụng quy nạp ta chứng minh được s3m s6k 3 22k 2.n (với m 2k 1 ). Suy ra 3 A 32k 2.n A 32k 1.n 3m.n . n Bài 5. Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n thì tổng S C22nk11.23k k 0 không chia hết cho 5 . HD: Đặt x 8. n Ta có: (1 x)2n 1 A Bx (1) với B C22nk11 .23k k0 Tương tự: (1 x)2n 1 A Bx (2) Nhân (1) và (2) theo vế ta được: (1 x2 )2n 1 A2 x2 B2 Hay là: 72n 1 8 B2 A2 Do 72n 1 49n.7 (1)n .2 2(mod 5) Nên nếu B 0(mod 5) A2 2(mod 5) điều này vô lí vì mọi số chính phương khi chia cho 5 chỉ có các số dư là: 0 hoặc 1 . Bài 6. Chứng minh rằng với mỗi số nguyên dương n thì 2 2 an Cn0 2Cn2 22 Cn4 ... 1 Cn 2Cn3 22 Cn5 ... là số tam giác (MR 02-2009). HD: Xét hai triển x 1n Cn0 xCn1 x2Cn2 ... x 1n Cn0 xCn1 x2Cn2 ... Cộng và trừ hai vế của hai đẳng thức trên ta được 1 n n x 1 x 1 Cn0 x2Cn2 x4Cn4 ... 2 1 n n 1 x 1 x 1 Cn x2Cn2 x4Cn5 ... 2x Trong hai đẳng thức trên, ta cho x 2 ta được 17
- 1 n n 2 2 1 2 1 Cn0 2Cn2 22 Cn4 ... 1 n n 2 2 2 1 2 1 C1n 2Cn3 22 Cn5 ... 2 2 2 2 a n bn a n bn 1 a n bn a n bn Suy ra an với 2 2 2 2 2 2 a 2 1, b 2 1 . 2 2 a n bn a n bn Đặt k k1 . 2 2 k(k 1) Do đó an (đpcm). 2 n 1 Bài 7. Cho n 3 là số nguyên dương. Đặt sn C22nk1.4n k1.3k . k 0 Chứng minh rằng 2sn 1 là số chính phương. 1 2 n 1 2 n 1 HD: Ta có sn 2 3 4 2 3 . 2 2 n 1 2 n 1 Do đó 2sn 1 3 1 3 1 , n 0. 2n 2 n 1 2n 1 Đặt vn 3 1 3 1 , ta chứng minh với mọi n 1 thì vn 2n Từ công thức tổng quát của vn ta có được hệ thức truy hồi : vn 2 vn 1 vn 2 Vì v1 2 21, v2 20 22 nên bằng quy nạp và dựa vào hệ thức truy hồi ta chứng minh được vn 2n với n 1 . Do đó : 2an 1 là số chính phương với mọi n 0 . 18
- Bài 7 (Iran TST 2011) Tìm tất cả các số nguyên dương n 2 sao cho với mọi số nguyên i, j thỏa mãn 0 i, j n thì i j và Cni Cnj có cùng tính chẵn lẻ. ĐS: n 2k 2, k 2 . Bài 8. Tìm tất cả các số nguyên dương k sao cho tồn tại vô hạn số nguyên dương n thỏa n k | C2nn (China National Olympiad 2015). ĐS: k 1 . n Bài 9. n là số nguyên dương thỏa mãn 3 2 1 an bn 3 2 cn 3 4 . Chứng minh rằng cn 1 mod 3 n 2 mod 3 . (Romania TST 2013). HD: Ta có 3 an 3 bn 3 3 2 cn 3 3 4 an bn 3 2 cn 3 4 3 2 1 Suy ra cn 3 7cn cn mod 3 . Và trong ba số c2 , c3, c4 chỉ có c2 1 mod 3 . Bài 10. Với n , ta xét các tập hợp: A k Cnk 1 mod 3 và B k Cnk 2 mod 3 . Đặt an A , bn B . Chứng minh rằng an bn là một lũy thừa của 2 . Bài 11. Chứng minh rằng với mỗi cặp số tự nhiên m, k thì m có cách biểu diễn duy nhất dưới dạng m C k C k 1 ... C t ak ak1 at Với ak ak 1 ... at t 1 (1996 Iranian Mathematical Olympiad) Bài 12. Cho m, n là các số nguyên thỏa 1 m n . Chứng minh rằng m là ước của m 1 n (1)k Cnk . k0 19
- Bài 13. Cho p là số nguyên tố và đa thức f [x] có bậc nhỏ hơn p 1 thỏa mãn f i với mọi i 0,1, ..., p 1 . Chứng minh rằng p 1 f (i) 0 mod p . i 0 4n n 4 Bài 14. Chứng minh rằng với mỗi số nguyên tố p n; 3 thì n k0 C k chia hết cho p . II. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI Qua việc sử dụng đề tài để giảng dạy cho các lớp chuyên toán và đội tuyển Quốc gia, thấy được các em tự tin hơn và các em nhanh chóng tìm được phương án giải quyết khi gặp các bài toán về tính chất số học của hệ số khai triển. Qua đó thấy được sự hứng thú học toán cho các em học sinh tăng lên. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG Đề tại có thể áp dụng khi dạy các lớp chuyên hoặc dùng để bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THPT. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn